Công ty mình là một doanh nghiệp chế biến thủy sản, phát sinh rất nhiều chi phí. Mình có suy nghĩ là đầu tiên phải thiết kế hệ thống tài khoản kế toán để ghi nhận các loại chi phí này vừa theo chức năng của chi phí vừa theo cách ứng xử của chi phí. Ghi nhận chi phí theo chức năng để sử dụng lập báo cáo tài chính, còn ghi nhận chi phí theo cách ứng xử để làm nguồn dữ liệu cho các báo cáo của kế toán quản trị. Không biết có được không. Các anh chị có góp ý gì không? Các anh chị nào đang làm tại các doanh nghiệp có tổ chức công tác kế toán quản trị rồi xin chia sẻ với. Cảm ơn nhiều!
Vậy theo bạn "quản trị" là như thế nào, và hiệu quả của công tác quản trị tại công ty của bạn là như thế nào?Muốn làm được kế toán quản trị đỡ tốn công sức thì bắt buộc phải dùng phần mềm và thiết lập hệ thống tài khoản thật chi tiết và có tính mở (tất nhiên hệ thống TK thì phải bắt buộc tuân thủ quy định của Bộ Tài chính rồi, nhưng chỉ với TK cấp 1,2 thôi còn TK cấp 3 mình có thể mở theo yêu cầu quản lý của đơn vị mà). Tổng Công ty mình có tới 22 đơn vị thành viên nhưng vẫn quản trị được vì nhờ phần mềm Fast Acoussant.
Có những khoản chi phí thực không có Hoá đơn, chứng từ sẽ không được thuế chấp nhận, vậy trong kế toán tài chính sẽ không được phản ánh còn Kế toán Qtrị vẫn phải phản ảnh . Vậy nên việc tách riêng theo dõi 2 sổ là bình thường đâu có gì ''nguy hiểm '', mình nên làm độc lập phần mềm kế toán QTrị.
Muốn làm được kế toán quản trị đỡ tốn công sức thì bắt buộc phải dùng phần mềm và thiết lập hệ thống tài khoản thật chi tiết và có tính mở (tất nhiên hệ thống TK thì phải bắt buộc tuân thủ quy định của Bộ Tài chính rồi, nhưng chỉ với TK cấp 1,2 thôi còn TK cấp 3 mình có thể mở theo yêu cầu quản lý của đơn vị mà). Tổng Công ty mình có tới 22 đơn vị thành viên nhưng vẫn quản trị được vì nhờ phần mềm Fast Acoussant.
Tôi cho rằng cách làm của bạn hoàn toàn được. Quan trọng Ban quản trị cty đang cần các thông tin gì để bạn có hướng theo dõi chi tiết, thiết lập, và dự báo.
Theo kinh nghiệm của tôi thì 1 cty sx rất quan tâm đến các vấn đề sau:
1/ giá vốn của sản phẩm.
Như vậy bạn sẽ có giá thành thực tế và giá thành kế hoạch.
Zthực tế căn cứ vào phát sinh
Zkế hoạch thì phải xây dựng dựa trên quá khứ, tôi ưu hóa chi phí, có như vậy mới có cơ sở để so sánh được khâu nào đang lãng phí vật tư hay nhân công để ban quản trị kịp thời tìm hiểu và điều chỉnh.
Cuối mỗi tháng bạn có phân tích doanh thu và chi phí để thể hiện rõ sản phẩm nào đang có lãi, sản phẩm nào đang lỗ, sản phẩm nào đang giảm doanh thu so với quá khứ ... để ban quản trị cty có quyết định
2/Về thành phẩm và nguyên liệu tồn kho: chắc chắn rằng nguyên liệu hay thành phẩm nếu để tồn kho quá lâu sẽ bị hư hỏng không bán hay đem sx được. như vậy vào cuối mỗi tháng phải có báo cáo tuổi tồn kho.
3/Các khoản thu chi: Nếu như cty bạn chưa có phòng tài chính riêng thì k.h thu chi cũng rất quan trọng. bạn phải lập được kế hoạch thu chi trong tuần, tháng, quí hay năm để chủ động thu tiền từ đâu (thu nợ hoặc đi vay), chi trả nhà cung cấp nào trước, khất nợ lại ai, đảm bảo có tiền phát lương đúng ngày...
4/ Chi phí theo các phòng ban: đây là một vấn đề nhỏ và tế nhị, nó cũng kg chiếm chi phí lớn trong DN nên có thể không quan tâm đến nó. Các chi phí này bao gồm công tác phí, văn phòng phẩm, điện thoại, lương, thưởng....Kế toán quản trị phải tập hợp các chi phí này thì rất là cực khổ nên tôi thường bỏ qua vấn đề này.