Góp vốn thành lập công ty có tài sản bằng hàng hóa nhưng lại góp đủ bằng tiền mặt

  • Thread starter hoangyen1979
  • Ngày gửi
H

hoangyen1979

Thành viên sơ cấp
26/11/07
14
0
0
Hà Nội
#1
Công ty em có vốn kinh doanh là 1.000.000.000 trong đó vốn bằng tài sản : 799.936.000 đồng.Anh A góp 850.000.000 đồng, anh B góp 150.000.000 đồng.Nhưng em không biết hạch toán vốn bằng tài sản như thế nào, em hỏi giám đốc thì được trả lời ràng đó là hàng hóa nhập từ một công ty khác mà số lượng hàng hóa nhập của công ty đó em đối chiếu rồi hóa đơn họ xuất cho bên Công ty em là 1.600.000.000 đồng.Mà số tiền hàng đó đã được bên em thanh toán cho bên họ hết rồi vậy em phải hạch :help:toán như thế nào mong các anh chị trả lời sớm cho em biết.
 
D

dangkhanh

Thành viên sơ cấp
19/10/07
10
0
1
37
Hải Phòng
#2
Vậy em phải làm việc lại với giám đốc cty em rõ ràng chứ. Cơ sở để tăng vốn góp liên doanh phải có biên bản góp vốn liên doanh giữa các bên trong dó thỏa thuạn về giá trị và hình thức rõ ràng. Căn cứ đó kế toán mới làm được.
 
H

hoangyen1979

Thành viên sơ cấp
26/11/07
14
0
0
Hà Nội
#3
Em có hỏi giám đốc em rồi, Công ty em không có vốn góp liên doanh nào mà Công ty em la Công ty TNHH do 2 thành viên góp vốn.Giám đốc em nói vốn bằng tài sản đó chính là 1 hàng hóa mua của công ty khác.Em muốn hỏi là hạch toán như thế nào vốn góp hằng hàng hóa và phần hàng còn lại phải thanh toán với người bán như thế nào.Công ty em mới thành lập nên doanh thu chưa nhiều vì vậy mà thu không đủ bù chi quỹ luôn âm vì vậy mà em đã làm khế ước vay không tính lãi 2 thành viên sáng lập Công ty tổng cộng lên tới 1.600.000.000 đồng.Em làm như vậy có đúng không.Mong các anh các chị sớm trả lời giúp em.
 
D

duong thi my

Thành viên sơ cấp
10/1/07
119
0
0
Nơi ấy bình yên
#4
Trường hợp của bạn nên hạch toán toàn bộ vốn góp bằng tiền kể cả lô hàng nhập khẩu bạn dựa vào giá trị của nó để hạch toán vốn góp bằng số tiền góp thực tế + tiền hàng. Sau đó làm 1 bút toán thanh toán tiền lô hàng đó cho khách hàng là được mà.
 
H

hoangyen1979

Thành viên sơ cấp
26/11/07
14
0
0
Hà Nội
#5
Như vậy thì mình hạch toán như sau
Nợ TK 1111:1.000.000.000
Có TK411: 1.000.000.000

Nợ 156: 1.600.000.000
CóTK 331: 1.600.000.000
Cho mình hỏi thêm nhé các thành viên đã góp đúnô s vốn thep đúng DKKD nhưng thu không đủ bù chi nên mình đã làm khế ước vay cácthành viên là 1.600.000.000 mà không tính lãi có được không.
 
nhihuong

nhihuong

Thành viên sơ cấp
31/10/07
89
0
6
Xa lắc xa lơ
#7
Nguồn vốn kinh doanh

:help:Các anh chị trong gia đình webketoan ơi!Công ty em mới thành lập tháng 11/2007. Có 1 điều em thấy rất khó hiểu đó là vốn điều lệ của Công ty em là 1 tỷ có biên bản góp vốn đàng hoàng nhưng em không thấy có phiếu thu góp vốn nào cả, Trong khi đó công ty em lại ký hợp đồng với 1 đơn vị họ tạm ứng cho Công ty em 100 triệu và xếp em bảo lấy tiền đó để mua trang thiết bị văn phòng. Em cứ loay hoay không biết phải làm như thế nào các anh chị có thể chỉ bảo cho em được cách giải quyết vấn đề này không ạ. Em mới vào nghề nên chẳng biết phải làm gì
 
nhihuong

nhihuong

Thành viên sơ cấp
31/10/07
89
0
6
Xa lắc xa lơ
#8
buồn thiệt đấy em đang gặp khó khăn không biết giải quyết thế nào mà hỏi chẳng ai giúp em cả huuuuuuuuuuuu
 
D

dongho_cat

Thành viên thân thiết
2/7/05
213
2
18
Vỉ tuyến 17
#9
Biên bản góp vốn nội dung như thế nào hả em: Góp bằng tài sản, tiền mặt...
Nếu bằng tiền mặt mà bây giờ chưa thấy gì chắc là chưa nộp kịp hoặc là do không ai nhắc nhở hoặc là cty củng chưa làm gì nên các thành viên quên nộp đó mà em...
Còn việc đối tác ứng tiền cho Cty em thì củng bình thường thôi mà, em cứ căn cứ vào hợp đồng thu tiền và mở sổ hạch toán theo dõi phần người mua ứng trước thôi. Xếp bảo lấy tiền đi mua thiết bị văn phòng thì cứ chi ra và mua thôi em. Nhưng anh thấy công ty em như đang: Tay không bắt giặc ấy nhỉ?
Chúc tốt lành!
 
nhihuong

nhihuong

Thành viên sơ cấp
31/10/07
89
0
6
Xa lắc xa lơ
#10
Biên bản góp vốn nội dung như thế nào hả em: Góp bằng tài sản, tiền mặt...
Nếu bằng tiền mặt mà bây giờ chưa thấy gì chắc là chưa nộp kịp hoặc là do không ai nhắc nhở hoặc là cty củng chưa làm gì nên các thành viên quên nộp đó mà em...
Còn việc đối tác ứng tiền cho Cty em thì củng bình thường thôi mà, em cứ căn cứ vào hợp đồng thu tiền và mở sổ hạch toán theo dõi phần người mua ứng trước thôi. Xếp bảo lấy tiền đi mua thiết bị văn phòng thì cứ chi ra và mua thôi em. Nhưng anh thấy công ty em như đang: Tay không bắt giặc ấy nhỉ?
Chúc tốt lành!
Biên bản thì góp vốn bẳng tiền mặt nhưng chẳng thấy gì em hỏi xếp thì xếp bảo vốn kinh doanh đấy chứ đâu. Vẫn thấy là tay không bắt giặc nhưng em đâu có quyền hỏi hoài được chỉ thấy khó và không biết giải quyết về vấn đề vốn góp ra seo thui
Cảm ơn anh nhiều nha
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#11
Biên bản thì góp vốn bẳng tiền mặt nhưng chẳng thấy gì em hỏi xếp thì xếp bảo vốn kinh doanh đấy chứ đâu. Vẫn thấy là tay không bắt giặc nhưng em đâu có quyền hỏi hoài được chỉ thấy khó và không biết giải quyết về vấn đề vốn góp ra seo thui
Cảm ơn anh nhiều nha
Em lập phiếu thu, đưa giám đốc và thủ quỹ ký nhận tiền.
Nếu thủ quỹ ký, nghĩa là tiền đã nộp, và thủ quỹ đang giữ tiền đó. Bạn hạch toán Nợ 111/ Có 411.
Nếu thủ quỹ không chịu ký, xem như chứng từ ( phiếu thu) đó chưa phải là chứng từ hợp lệ, bạn lưu ở cuốn, nhưng không hạch toán, ghi sổ gì.
 
nhihuong

nhihuong

Thành viên sơ cấp
31/10/07
89
0
6
Xa lắc xa lơ
#12
Em lập phiếu thu, đưa giám đốc và thủ quỹ ký nhận tiền.
Nếu thủ quỹ ký, nghĩa là tiền đã nộp, và thủ quỹ đang giữ tiền đó. Bạn hạch toán Nợ 111/ Có 411.
Nếu thủ quỹ không chịu ký, xem như chứng từ ( phiếu thu) đó chưa phải là chứng từ hợp lệ, bạn lưu ở cuốn, nhưng không hạch toán, ghi sổ gì.
Em cảm ơn bác Tôn nhiều nha, bác đã gỡ cho em chỗ rối mà mấy hôm may em không biết mình phải làm thế nào - Tay không bắt giặc khổ thế đấy
 
minhgiang

minhgiang

Thành viên thân thiết
13/11/06
119
2
18
35
Hà Nội
#13
:help:Các anh chị trong gia đình webketoan ơi!Công ty em mới thành lập tháng 11/2007. Có 1 điều em thấy rất khó hiểu đó là vốn điều lệ của Công ty em là 1 tỷ có biên bản góp vốn đàng hoàng nhưng em không thấy có phiếu thu góp vốn nào cả
Theo mình, vốn góp để đưa vào hoạt động kinh doanh không nhất định phải bằng vốn điều lệ.
Nếu bên bạn đưa vốn kinh doanh đúng bằng vốn điều lệ, thì căn cứ theo biên bản bạn hạch toán, sau đó ai góp bằng gì thì bạn hạch toán tiếp.
Giả sử A góp 500tr; B góp 500tr; bạn có thể hạch toán
Nợ TK 138A: 500tr
Nợ TK 138B: 500tr
Có TK 411: 1.000tr
Sau đó phần vốn góp có thể bằng tiền, hàng hoá, TSCĐ, hoặc bằng khoản phải thu khác ... căn cứ trên chứng từ và bản chất, bạn có thể ghi
Nợ TK 111,112,131,211 ...
Có TK 138A (B)
Tuy nhiên mình nghĩ chỉ làm thế này khi thời gian góp vốn bằng các khoản trên khác ( gần kề ) với thời điểm Cty đi vào hoạt động ( ngày bắt đầu mở sổ KT ) nếu không bạn hạch toán ngay từ đầu cho đỡ phức tạp .

:help: Trong khi đó công ty em lại ký hợp đồng với 1 đơn vị họ tạm ứng cho Công ty em 100 triệu và xếp em bảo lấy tiền đó để mua trang thiết bị văn phòng. Em cứ loay hoay không biết phải làm như thế nào các anh chị có thể chỉ bảo cho em được cách giải quyết vấn đề này không ạ. Em mới vào nghề nên chẳng biết phải làm gì
Khi bạn được ứng trước bạn có thể ghi:
Nợ TK 111: 100tr
Có TK 131: 100tr
khi nào bạn thực hiện hàng hóa dịch vụ cho bên Cty đó thì ghi:
Nợ TK 131:...
Có TK 511; 3331:
rồi có xiền rồi thì cứ sắm đồ thôi.
Nợ TK 211; 133: ....
Có TK 111: ...

Có gì cùng nhau trao đổi thêm nhé!:bigok:
 
Sửa lần cuối:
minhgiang

minhgiang

Thành viên thân thiết
13/11/06
119
2
18
35
Hà Nội
#14
:help:Các anh chị trong gia đình webketoan ơi!Công ty em mới thành lập tháng 11/2007. Có 1 điều em thấy rất khó hiểu đó là vốn điều lệ của Công ty em là 1 tỷ có biên bản góp vốn đàng hoàng nhưng em không thấy có phiếu thu góp vốn nào cả
Theo mình, vốn góp để đưa vào hoạt động kinh doanh không nhất định phải bằng vốn điều lệ.
Nếu bên bạn đưa vốn kinh doanh đúng bằng vốn điều lệ, thì căn cứ theo biên bản bạn hạch toán, sau đó ai góp bằng gì thì bạn hạch toán tiếp.
Giả sử A góp 500tr; B góp 500tr; bạn có thể hạch toán
Nợ TK 138A: 500tr
Nợ TK 138B: 500tr
Có TK 411: 1.000tr
Sau đó phần vốn góp có thể bằng tiền, hàng hoá, TSCĐ, hoặc bằng khoản phải thu khác ... căn cứ trên chứng từ và bản chất, bạn có thể ghi
Nợ TK 111,112,131,211 ...
Có TK 138A (B)
Tuy nhiên mình nghĩ chỉ làm thế này khi thời gian góp vốn bằng các khoản trên khác ( gần kề ) với thời điểm Cty đi vào hoạt động ( ngày bắt đầu mở sổ KT ) nếu không bạn hạch toán ngay từ đầu cho đỡ phức tạp .

:help: Trong khi đó công ty em lại ký hợp đồng với 1 đơn vị họ tạm ứng cho Công ty em 100 triệu và xếp em bảo lấy tiền đó để mua trang thiết bị văn phòng. Em cứ loay hoay không biết phải làm như thế nào các anh chị có thể chỉ bảo cho em được cách giải quyết vấn đề này không ạ. Em mới vào nghề nên chẳng biết phải làm gì
Khi bạn được ứng trước bạn có thể ghi:
Nợ TK 111: 100tr
Có TK 131: 100tr
khi nào bạn thực hiện hàng hóa dịch vụ cho bên Cty đó thì ghi:
Nợ TK 131:...
Có TK 511; 3331:
rồi có xiền rồi thì cứ sắm đồ thôi.
Nợ TK 211; 133: ....
Có TK 111: ...

Mình nghĩ như thế này không biết có hợp lý không nữa, Có gì cùng nhau trao đổi thêm nhé!:bigok:
 
K

Khánh_Vi

Thành viên sơ cấp
19/3/07
33
0
0
34
Hà nội
#15
Thưa các bác, em giả sử vốn điều lệ đó chỉ trên danh nghĩa.
Thực tế nó chưa phát sinh thì mình phải làm sao để nó phát sinh ạ.
công ty của em cũng ghi vốn điều lệ là 1,5 tỷ. nhưng trên thực tế thì chẳng có gì.
Em phải làm sao đây ạ, công ty gia đình nhà em. Em chẳng biết hạch toán thế nào
 
N

NguyenThiLoan

Thành viên sơ cấp
2/7/07
47
0
0
35
Ha Noi
#16
Thưa các bác, em giả sử vốn điều lệ đó chỉ trên danh nghĩa.
Thực tế nó chưa phát sinh thì mình phải làm sao để nó phát sinh ạ.
công ty của em cũng ghi vốn điều lệ là 1,5 tỷ. nhưng trên thực tế thì chẳng có gì.
Em phải làm sao đây ạ, công ty gia đình nhà em. Em chẳng biết hạch toán thế nào
Chào cả nhà! Vấn đề của em cũng tương tự bạn Khánh_Vi vậy! Em đang làm cho một công ty cổ phần mới thành lập, vốn điều lệ 1 tỷ gồm 3 cổ đông. Trên thực tế thì em chẳng biết đến một đồng quỹ nào, khi mua hàng thì giám đốc xuất tiền bằng số tiền mua và em phải làm một phiếu thu là đã nhận tiền của giám đốc, bên em không có thủ quỹ em làm kế toán lập phiếu và ký nhận luôn. Những hàng hóa em mua về có hóa đơn và em có làm phiếu chi kê vào sổ sách kế toán của công ty. Theo nguyên tắc thì Sổ quỹ tiễn mặt không thể nào để âm được vì thế em có nói với giám đốc là: Em cứ hạch toán rằng 2 cổ đông mỗi cổ đông góp 60 triệu và định khoản: Nợ 1111 ( A): 60 triêu
Nợ 1111 ( B) : 60 triệu
Có 411: 120 triệu
Vấn đề em muốn hỏi ở đây là:
1. Em làm như thế có đúng không? Và nếu đúng thì số tiền góp vốn của 2 cổ đông kia em có phải làm phiếu thu cho từng cổ đông góp vốn ký nhận không?
2. Công ty em chưa có thủ quỹ thì em làm kế toán các phiếu thu và chi em ký luôn vào phần chữ ký của thủ quỹ có được không?
Mong các anh các chị giúp đỡ em! Cuối năm rồi em muốn hoàn thiện và chỉnh sửa sao cho chính xác các sổ sách kế toán công ty mình!
Em xin cám ơn!
 
Ocean 13

Ocean 13

Đại dương bao la ...
21/8/06
1,155
5
38
Đại Dương
#17
Chào cả nhà! Vấn đề của em cũng tương tự bạn Khánh_Vi vậy! Em đang làm cho một công ty cổ phần mới thành lập, vốn điều lệ 1 tỷ gồm 3 cổ đông. Trên thực tế thì em chẳng biết đến một đồng quỹ nào, khi mua hàng thì giám đốc xuất tiền bằng số tiền mua và em phải làm một phiếu thu là đã nhận tiền của giám đốc, bên em không có thủ quỹ em làm kế toán lập phiếu và ký nhận luôn. Những hàng hóa em mua về có hóa đơn và em có làm phiếu chi kê vào sổ sách kế toán của công ty. Theo nguyên tắc thì Sổ quỹ tiễn mặt không thể nào để âm được vì thế em có nói với giám đốc là: Em cứ hạch toán rằng 2 cổ đông mỗi cổ đông góp 60 triệu và định khoản: Nợ 1111 ( A): 60 triêu
Nợ 1111 ( B) : 60 triệu
Có 411: 120 triệu
Vấn đề em muốn hỏi ở đây là:
1. Em làm như thế có đúng không? Và nếu đúng thì số tiền góp vốn của 2 cổ đông kia em có phải làm phiếu thu cho từng cổ đông góp vốn ký nhận không
Em làm thế là đúng và không đúng.
Đúng ở chỗ là em đã hạch toán đúng và cần làm những phiếu thu cũng như biên bản góp vốn để các cổ đông ký nhận.
Ko đúng ở chỗ em ko thu tiền thật nhưng em làm phiếu thu - và em lại còn ký vào chỗ thủ quỹ nữa - cái này tùy thuộc vào em và sếp em thui.
 
Ocean 13

Ocean 13

Đại dương bao la ...
21/8/06
1,155
5
38
Đại Dương
#18
Thưa các bác, em giả sử vốn điều lệ đó chỉ trên danh nghĩa.
Thực tế nó chưa phát sinh thì mình phải làm sao để nó phát sinh ạ.
Thì hô các thành viên đóng góp cho đủ số vốn đã đăng ký
công ty của em cũng ghi vốn điều lệ là 1,5 tỷ. nhưng trên thực tế thì chẳng có gì.
Thực trạng của rất nhiều DN hiện nay
Em phải làm sao đây ạ, công ty gia đình nhà em. Em chẳng biết hạch toán thế nào
Khi có đăng ký KD và mở sổ sách thì em hạch toán khoản vốn góp đó như 1 khoản phải thu của các thành viên theo Luật DN 2005.
2. Trường hợp có thành viên không góp đủ và đúng hạn số vốn đã cam kết thì số vốn chưa góp được coi là nợ của thành viên đó đối với công ty; thành viên đó phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại phát sinh do không góp đủ và đúng hạn số vốn đã cam kết.
 
N

NguyenThiLoan

Thành viên sơ cấp
2/7/07
47
0
0
35
Ha Noi
#19
Em làm thế là đúng và không đúng.
Đúng ở chỗ là em đã hạch toán đúng và cần làm những phiếu thu cũng như biên bản góp vốn để các cổ đông ký nhận.
Ko đúng ở chỗ em ko thu tiền thật nhưng em làm phiếu thu - và em lại còn ký vào chỗ thủ quỹ nữa - cái này tùy thuộc vào em và sếp em thui.
Trước tiên em xin cám ơn bác Ocean13 đã giúp đỡ trong câu hỏi của e! Có lẽ ý của em không diễn đạt hết nên câu hỏi ko được rõ ràng cho lắm! Như thế này bác ah! Ngay từ khi em bước chân vào làm kế toán cho công ty thì đã không có quỹ tiền mặt dự trữ rồi, công ty mới mở lên tất cả mọi thứ phải mua từ đầu. Khi mua bán gì em phải đề xuất lên giám đốc và được ứng tiền đúng với số tiền mua hàng. Và xếp em bắt phải làm phiếu thu cho số tiền đã nhận ( em phải nhấn mạnh thêm là quyển phiếu thu kia chi có giá trị giữa em và xếp thôi). Nó mang tính chất cá nhân em và xếp , xác nhận ngày và nội dung nhận tiền của em khi xếp đưa thôi. Và tất cả hàng hóa mua vào có hóa đơn em đều làm phiếu chi và đưa vào sổ sách của công ty. Vì thế sổ quỹ của em toàn thấy chi không có thu. Em mới nói với xếp là: em hạch toán 2 cổ đông góp vốn mỗi người 60trieu để cho sổ quỹ cân đối.Xếp em đồng ý với ý kiến đó nhưng em chưa làm phiếu thu cho ai cả. Và vấn đề em muốn nhờ tư vấn ở đây là
1. Tất cả các hàng hóa em mua vào khi em làm phiếu chi ngoài phần chữ ký của kế toán ( đó là vị trí của em ) thì em ký nhận vào phần thủ quỹ luôn có được không? Công ty em không có thủ quỹ mà!
2. Em có thể vừa làm kế toán và vừa làm thủ quỹ có được không ah?
Mong bác và mọi người tư vấn cho em khi đọc đến bài này!
 
L

Ly Ly

Thành viên sơ cấp
26/1/07
58
0
0
33
dong nai
#20
không biết em có nói sai hông, nhưng chưa đọc được luật nào cấm người lao động vừa làm kế toán vừa làm thủ quỹ cả.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều