Hàng về trước hoá đơn về sau!

  • Thread starter khoqua75
  • Ngày gửi
T

taichuc

Guest
12/4/08
68
0
0
Ha noi
Ngày 1/3 nhận hàng, ngày 10/3 nhận hoá đơn thì không cần phải hạch toán hàng về trước làm gì.
Khi hàng về kho lập phiếu nhập vào kho. khi có hoá đơn hạch toán nhập kho theo hoá đơn bình thường là được

Vấn đề là nhiều khi phải nhập kho trước vì tuy hoá đơn chưa về nhưng hàng vẫn xuất bán. Cho nên phải làm phiếu nhập kho nếu không sẽ âm hàng. Ví dụ trường hợp trên ngày 05/3 xuất bán hàng, không làm phiếu nhập vào ngày 01/03 thì có mà xuất bán hàng ngày 05/03 "vào mắt". Football
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
58
Binh duong
Vấn đề là nhiều khi phải nhập kho trước vì tuy hoá đơn chưa về nhưng hàng vẫn xuất bán. Cho nên phải làm phiếu nhập kho nếu không sẽ âm hàng. Ví dụ trường hợp trên ngày 05/3 xuất bán hàng, không làm phiếu nhập vào ngày 01/03 thì có mà xuất bán hàng ngày 05/03 "vào mắt". Football

Về phương diện quản lý tài sản thì phải ghi sổ chi tiết hàng hóa, nhưng chỉ ghi số lượng thôi. Còn phần xác định giá trị hàng nhập, hàng xuất và hạch toán tổng hợp thì sau khi nhận HĐ mới tính và hạch toán.
 
M

minhthaobc

Trung cấp
3/4/07
94
0
0
36
TP.HCM
Trước khi mua hàng là bạn đã nhận bảng báo giá hoặc thõa thuận về giá cá rồi, bạn cứ lập phiếu nhập kho và ghi giá theo thõa thuận, phần chứng từ kèm theo bạn ghi nợ hóa đơn rồi hạch toán bình thường, vì chắc chắn hóa đơn họ sẽ ghi đúng giá. Nếu không đúng giá thì bạn bắt họ phải điều chỉnh. Công ty mình đôi khi mua hàng vài tháng mới nhận hóa đơn.
 
C

Chu Oanh

Guest
26/10/06
2
0
0
40
Vinh
Trước khi mua hàng là bạn đã nhận bảng báo giá hoặc thõa thuận về giá cá rồi, bạn cứ lập phiếu nhập kho và ghi giá theo thõa thuận, phần chứng từ kèm theo bạn ghi nợ hóa đơn rồi hạch toán bình thường, vì chắc chắn hóa đơn họ sẽ ghi đúng giá. Nếu không đúng giá thì bạn bắt họ phải điều chỉnh. Công ty mình đôi khi mua hàng vài tháng mới nhận hóa đơn.

Cho em hỏi mọi người 1 chút
Chỗ em làm Kế toán trên phần mền kế toán ASIA , em nhập hàng, đã lập phiếu nhập, đã trả tiền, Nhưng chưa có hoá đơn.
em đã hoạch toán như sau ( trên phiếu nhập mua):
Nợ 1561
Có 1111
vậy khi hoá đơn về em phải làm thế nào, em ko biết phải phản ánh hoá đơn lên phiếu nào cả, nhờ anh chị giúp đỡ. em cảm ơn nhiều
 
D

duyxuyen2908

Guest
10/3/08
3
0
0
quang nam
Nếu từ ngày 1/3 đến ngày 10/03 bạn không xuất hàng thì đến 10/3 hãy làm nghiệp vụ nhập hàng và hạch toán bình thường.Nếu không ngày 1/3 khi nhập hàng thì bạn hỏi nhà cung cấp đơn giá xuất là bao nhiêu lúc đó bạn tính được giá nhập kho và định khoản lượng hàng nhập : N156/C111. Khi có hoá đơn về thì bạn hạch toán thêm tiền thuế GTGT đầu vào nữa là xong.
 
H

Hoang Ha Giang

Guest
29/1/08
56
0
0
Thi xa Hung Yen
hạch toán hàng về trước hoá đơn về sau

Hàng về mà chưa có hoá đơn thi bạn cứ làm thao tác nhập kho bình thường theo giá tạm tính.Còn VAT khi nào có hoá đơn thì hãy định khoản, lúc đó căn cứ vào hoá đơn để điều chỉnh bút toán tăng, hoặc giảm.:thumbsup:
 
sukyo

sukyo

Gã lang thang cô đơn...
6/5/08
501
3
18
Rừng xanh.....
Tôi không làm DN kinh doanh thẻ điện thoại nên tự dưng tui nghĩ là khi mua các thẻ điện thoại tại các điểm giao dịch của công ty cung ứng thì có HĐ nhưng khi bán lẻ thì không viết. Vậy thuế sẽ hạch toán thế nào nhỉ? hay các DN đó áp dụng PP nộp thuế trực tiếp nhỉ?
 
S

seucon2003

Guest
26/1/07
1
0
0
hưng yên
Chào cả nhà!
Em có NV này muốn hỏi các pác chỉ giùm em!
Ngày 05/05 Cty em mua hàng và thanh toán ngay tại thời điểm mua( 54tr: bao gồm giá trị tiền hàng & huê hồng trung gian) nhưng chưa nhận được hóa đơn, em hạch tóan N156/ C1111, như vậy có được ko? Đến 16/5 bên bán mới xuất hóa đơn cho bên em, giá ghi trên hóa đơn < giá thực tế đã chi ( 37tr bao gồm 10% VAT). Như vậy khi nhận hóa đơn về em sẽ phải hạch tóan ra sao?
 
lady1983

lady1983

Cao cấp
15/5/08
254
0
16
40
hn
chẳng ra làm sao cả!

Khi hàng nhập về bạn lập PNK nhưng chưa ghi giá và lưu PNK vào hồ sơ "Hàng chưa có HĐ". Ngày 10/3 HĐ về bạn ghi giá vào PNK và hạch toán bình thường như trường hợp hàng và HĐ cùng về.

Các bạn trả lời thì trả lời cho đúng! trả lời sai lung tung hết cả lên! tự các bạn nghĩ ra chuẩn mực hoặc phương pháp để hoạch toán à? cứ chẳng thà đem sách giáo khoa ra mà đánh như cô bạn ở trên thì còn tốt.
Nguyên tắc hàng về nhập kho thì phải viết phiếu nhập kho và phải hoạch toán. Chưa có hoá đơn để ghi giá thì phòng kế toán sẽ ghi bút toán với giá tạm tính. Thủ kho quan tâm gì đến giá mà ghi vào phiếu nhập kho.
Phải phản ảnh như vậy vì tránh trường hợp hàng tồn kho bị âm do trong thời gian hoá đơn chưa về đã xuất bán.
Một điều nữa, cho dù hoá đơn chưa về hoặc do cá nhân mua hàng chưa chịu thanh quyết toán cho phòng kế toán thì đơn vị mua hàng cũng biết được giá của hàng đó rồi. Nên việc đưa ra giá tạm tính để hoạch toán là chính xác thôi mà. Chỉ có điều không phản ánh thuế vào thôi
 
ngaduong1012

ngaduong1012

Sơ cấp
5/1/07
10
0
1
43
Ha Noi
Hạch toán hàng về trước, hoá đơn về sau

Minh có một vấn đề muốn hỏi cả nhà. Mong mọi người giúp đỡ nhé!
- 10/02/08: mua 50c kính gọng nhựa hoá đơn chưa về
giá tạm tính 50c x 3.000đ = 150.000đ
+ Nợ TK 156: 150.000đ
Có TK 331: 150.000đ
- 12/2/08: xuất bán 50c kính gọng nhựa x 4.500đ = 225.000đ
+ Nợ TK 632: 150.000đ
Có TK 156: 150.000đ
+ Nợ TK 111:
Có TK 5113: 225.000đ
Có TK 33311:
- 15/05/08: hoá đơn về 50c x 5.000 = 250.000đ
+ Nợ TK 156: 100.000
Nợ TK 331: 150.000
Nợ Tk 133:
Có TK 111:
Mình hạch toán như trên liệu có đúng ko?
Và Tk 156 lúc này còn dư lại 100.000đ, còn số lượng thì đã hết.
Vậy mình phải xử lý như thế nảo?
 
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
58
Binh duong
Tôi thấy đề tài hàng mua rồi bán hàng xuất HĐ rồi mới lấy HĐ đầu vào đã nói quá nhiều trên diễn đàn , Ở đây có 2 vấn đề tối kỵ mà CB thuế soi
- Bán hàng không có đầu vào
- Thời điểm xảy ra vào tháng 12 là tháng nhạy cảm với CB thuế về vấn đề mua bán hóa đơn
Các bạn muốn định khoản kiểu gì , lập HĐ thật kêu , lập chứng từ phiếu thu tiền đã trả tiền kể cả hàng tỷ đồng cho lô hàng hóa đó cũng vô nghĩa với CB thuế ,Họ đều có thể thổi còi bạn được rồi bên bán cũng bị vạ lây vì xuất hàng không viết HĐ .
Nên cẩn thận với những trường hợp như thế này , hãy nghĩ ra cách nào để hợp lý hóa khi hàng không có đầu vào mà mình vẫn bán được .Thân
Tôi nghỉ bạn đã lo xa, trường hợp hàng về, HĐ chưa về đã được đề cập trong hướng dẫn hạch toán theo QĐ 15 của Bộ Tài chính rồi mà ! Thực tế hàng về tháng 12 và sau đó HĐ về tháng 01 đã chứng minh tính chân thật của vấn đề. Còn bên bán giao hàng nhưng chưa giao HĐ thì khi thuế kiểm tra họ sẽ bị phạt thôi.
 
L

lananh8081

Guest
18/3/08
11
0
0
Ha Noi
Hàng về trước hóa đơn về sau:
1. Đã bán hàng mà chưa xuất hóa đơn ngay để nộp thuế==> phạt chậm nộp thuế
2. Sẽ bị xem xét để kiểm tra có phải là "mua bán hóa đơn"
3. Có thể không được khấu trừ đầu vào
 
S

Salt

Guest
28/7/08
12
0
0
Hà nội
@ngaduong1012: "Và Tk 156 lúc này còn dư lại 100.000đ, còn số lượng thì đã hết."
Anh/ chị có thể chuyển thêm vào 632 được không ạ?
 
phuong8407

phuong8407

Trung cấp
27/2/08
111
3
0
vùng trời bình yên
Minh có một vấn đề muốn hỏi cả nhà. Mong mọi người giúp đỡ nhé!
- 10/02/08: mua 50c kính gọng nhựa hoá đơn chưa về
giá tạm tính 50c x 3.000đ = 150.000đ
+ Nợ TK 156: 150.000đ
Có TK 331: 150.000đ
- 12/2/08: xuất bán 50c kính gọng nhựa x 4.500đ = 225.000đ
+ Nợ TK 632: 150.000đ
Có TK 156: 150.000đ
+ Nợ TK 111:
Có TK 5113: 225.000đ
Có TK 33311:
- 15/05/08: hoá đơn về 50c x 5.000 = 250.000đ
+ Nợ TK 156: 100.000
Nợ TK 331: 150.000
Nợ Tk 133:
Có TK 111:
Mình hạch toán như trên liệu có đúng ko?
Và Tk 156 lúc này còn dư lại 100.000đ, còn số lượng thì đã hết.
Vậy mình phải xử lý như thế nảo?

- 10/02/08: mua 50c kính gọng nhựa hoá đơn chưa về
giá tạm tính 50c x 3.000đ = 150.000đ
Bạn ĐK theo giá tạm tính:
+ Nợ TK 156: 150.000đ
Có TK 331: 150.000đ
- 12/2/08: xuất bán 50c kính gọng nhựa x 4.500đ = 225.000đ
+ Nợ TK 632: 150.000đ
Có TK 156: 150.000đ
+ Nợ TK 111:
Có TK 5113: 225.000đ
Có TK 33311:
- 15/05/08: hoá đơn về 50c x 5.000 = 250.000đ
+ Dùng ĐK ghi âm để xoá ĐK tạm tính giá:
Nợ TK 156: (150.000đ)
Có TK 331: (150.000đ)
+ Căn cứ vào hoá đơn đã nhận để ĐK:
Nợ TK 156: phần giá chưa thuế 250.000
Nợ Tk 133: VAT được khấu trừ
Có TK 331:
Hoặc ĐK bổ sung như bạn làm

+ Ghi bổ sung giá vốn cho nv bán hàng ngày 12/2
Nợ TK 632: 100.000
Có TK 156: 100.000

Nhưng như thế thì giá bán của bạn bị lỗ ah?
 
M

minhquangkt2008

Guest
16/8/08
8
0
0
long an
bạn cứ làm thế này
khi hàng nhập về chưa có HD bạn lập phiếu nhập kho ghi
N156
C331
sau khi co HD ban ghi
N331
N1331
C111,112
cai nay ko sao dau ban ben thue no cung biet neu no co hoi thi ban giai trinh la dc roi
 
H

hang_nguyen

Trung cấp
19/11/06
61
1
8
38
Bắc Ninh
Mình cũng hay làm như bạn minhquangkt2008, khi hàng về thì viết phiếu nhập kho, khi hóa đơn về thì mình tính toán thanh toán
 
nguyenthithuc

nguyenthithuc

Trung cấp
17/7/08
86
0
0
37
Phú Thọ
Không có hàng nhập nhưng lại có hàng xuất???

Em có vấn đề đau đầu này rất cần các anh chị và các bạn giúp đỡ:
Em mới về làm kế toán cho 1 cty kinh doanh Bia, rượu, ngkhát.
Em đag làm lại sổ kho năm 2008, nhưng ngay trong tháng 1 đã gặp rắc rối với trường hợp là:
- Số lượng bia trong tháng 1 nhập thực tế là :600 két
NHưng không hiểu sao Anh kế toán cũ lại lập phiếu nhập là 800két.
Công ty thườg là cuối tháng mới tổng hợp số nhập để tính số xuất ra cho hợp lý và thế là anh ý căn xuất những 780két.
Khi Em làm lại thì thấy hoá đơn ghi có 600ket thui và lập phiếu nhập kho như vậy. Đương nhiên sổ kho Em đã bị âm 180ket.
Em cũng đã nnghĩ đến tình huống là viết phiếu nhập kho của tháng 2 xuôg tháng 1 thế nhưng hoá đơn của Cty chúng em nhập bia lại là "Hoá đơn kiêm phiếu xuất kho", nếu vậy Em có thể chuyển từ tháng 2 xuôg tháng 1 đc k ạ?
Có cách nào khác nữa để có thể hợp lý 200 két bia kia k ạ?
Nhờ các anh chị cho em lời khuyên.
Em xin chân thành cảm ơn ạ!
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Em có vấn đề đau đầu này rất cần các anh chị và các bạn giúp đỡ:
Em mới về làm kế toán cho 1 cty kinh doanh Bia, rượu, ngkhát.
Em đag làm lại sổ kho năm 2008, nhưng ngay trong tháng 1 đã gặp rắc rối với trường hợp là:
- Số lượng bia trong tháng 1 nhập thực tế là :600 két
NHưng không hiểu sao Anh kế toán cũ lại lập phiếu nhập là 800két.
Công ty thườg là cuối tháng mới tổng hợp số nhập để tính số xuất ra cho hợp lý và thế là anh ý căn xuất những 780két.
Khi Em làm lại thì thấy hoá đơn ghi có 600ket thui và lập phiếu nhập kho như vậy. Đương nhiên sổ kho Em đã bị âm 180ket.
Em cũng đã nnghĩ đến tình huống là viết phiếu nhập kho của tháng 2 xuôg tháng 1 thế nhưng hoá đơn của Cty chúng em nhập bia lại là "Hoá đơn kiêm phiếu xuất kho", nếu vậy Em có thể chuyển từ tháng 2 xuôg tháng 1 đc k ạ?
Có cách nào khác nữa để có thể hợp lý 200 két bia kia k ạ?
Nhờ các anh chị cho em lời khuyên.
Em xin chân thành cảm ơn ạ!

Bạn đọc kỹ topic này từ đầu thì bạn sẽ có câu trả lời!
 
M

maithihong

Guest
9/9/08
3
0
0
Ha Noi
mình cũng đang rất thắc mắc vấn đề đó, bạn nào biết rõ giúp bọn mình cách giải quyết với.
 

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA