Mình chưa đồng ý lắm.
Xuất hóa đơn lẻ trong trường hợp cần có hóa đơn nhưng chủ thể (thông thường là cá nhân) không có hóa đơn để xuất, do đó nộp thuế ấn định theo từng lần phát sinh do cơ quan thuế không thể quản lý hết những loại nghiệp vụ này.
Còn hoạt động có rất nhiều loại : cho thuê tài sản, thực hiện dịch vụ,... và mỗi hoạt động có tỷ lệ ấn định khác nhau (ví dụ như theo QĐ 512 của Cục thuế HCM thì tỷ lệ thuế GTGT và TNDN của thuê nhà là 19.2%,...)nhưng cách tính thuế vẫn như nhau chứ.
Ở đây tuy mình mua máy của 1 tổ chức nhưng đó là cơ quan hành chính sự nghiệp nên không có hóa đơn, do đó họ mới liên hệ với Phòng Ấn chỉ để được cấp hóa đơn lẻ.
Công ty mình có lợi trong trường hợp này là : thuế GTGT và TNDN đó thực chất là nghĩa vụ của bên họ, mình sẽ không được đưa vào chi phí khoản thuế đó. Nhưng nếu trên hóa đơn ghi giá trị của toàn bộ giá trị máy và tiền thuế thì mình sẽ coi như mình đã bỏ ra toàn bộ chi phí để có máy --> không phải bỏ ra chi phí bất hợp lý (mình không có hợp đồng ràng buộc về giá trị máy nên có thể làm điều này).
Mình thắc mắc ở đây là cách xuất hóa đơn của cơ quan thuế mà thôi (có vẻ mỗi nơi mỗi khác, không nhất quán ???) vì 1 người bạn của mình nói khi họ cho thuê nhà thì cũng nhận được hóa đơn có cả giá trị thuế trong đó.
Nếu công ty mình nhận được hóa đơn tiền thuê nhà có cả giá trị thuế GTGT, TNDN như vậy thì sẽ xử lý thế nào ? tự động bỏ ra khoản tiền thuế à ?