HOÀN THIỆN HÌNH THỨC KẾ TOÁN

  • Thread starter HyperVN
  • Ngày gửi
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Moderator
22/11/05
400
4
18
Khánh Hòa
Dear all,
-------
Vấn đề về tổ chức hệ thống kế toán trong điều kiện tin học hoá hiện nay đã trở thành vấn đề cấp bách. Nhiều doanh nghiệp tỏ ra khá lúng túng trong việc vận dụng hình thức kế toán khi tin học hoá công tác kế toán tại đơn vị mình.
Thật ra, khi ứng dụng phần mềm kế toán, kế toán viên không còn mấy quan tâm đến phải tuân thủ ghi chép theo hình thức kế toán nào. Các số liệu đầu vào - qua các thủ tục xử lý của chương trình - đều cho ra các mẫu sổ sách, báo cáo (gọi chung là báo cáo - report) mà nhà cung cấp phần mềm đã định dạng từ trước. Trừ một số ERP cho phép "customize" báo cáo, nhưng điều đó cũng không đủ để người sử dụng thay đổi tính hệ thống của cả hình thức kế toán mà nhà cung cấp đưa sẵn!
Vấn đề chúng ta đang bức xúc hiện nay là cần có những quy định cụ thể, thiết thực hơn nữa về chế độ sổ sách kế toán áp dụng tại Việt Nam. Nhưng chúng ta không thể "kêu gọi" các nhà làm luật đề ra đường lối, chính sách để chúng ta áp dụng - đương nhiên, vì đằng sau các chế tài, các vấn đề kinh tế - xã hội khác liên quan mà chỉ có các nhà quản lý vĩ mô mới có thể giải quyết được.
Diều mà chúng ta có thể làm trong khuân khổ của diễn đàn WKT là cùng nhau xây dựng các quy trình kế toán có tính tổng quát và cơ bản nhất trong điều kiện mới. Thông qua cáo trao đổi, thảo luận, chắc chắn các ý kiến đưa ra sẽ giúp ích rất nhiều cho việc "Hoàn thiện hình thức kế toán Việt Nam" mà trước hết là góp phần thiết thực vào công tác kế toán của mỗi thành viên.
Vậy còn chần chừ gì nữa mà không đặt ra những câu hỏi: Bắt đầu từ đâu?, Nó như thết nào? Làm như thế nào? Kết quả ra sao? .VV.v.VV .
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

vivien

Guest
7/12/05
2
0
0
TPHCM
Mình cũng đồng tình với giải pháp là sử dụng PMKT,nhưng trước khi tiếp cận với phần mềm thì cũng nên học hỏi làm bằng tay trước đã,sau đó chuyển sang phần mềm thì rất dễ.Và mình cũng đồng tình với giải pháp sử dụng một hình thức ghi sổ kế tóan.Khi còn là sinh viên thì giáo viên dạy mình rất nhiều kiến thức nhưng mình thấy dạy tòan lý thuyết ko hà,còn thực hành thì ko có bao nhiêu hết,đây cũng là một vấn đề mà chúng ta phải đề cập đến,chỉ học suông ko thôi đến khi vào làm trong thực tế thì bỡ ngỡ biết bao nhiêu.Vì trường mình học là trung cấp nên họ dạy còn lý thuyết nhiều còn các trường khác thì mình ko biết. Đó là ý kiến của riêng mình thôi,nếu có gì ko phải mong các bạn góp ý cho mình thêm và cũng vì mình mới vào diễn đàn thôi,mong các chú các bác giúp đỡ thêm để hòan thiện kỹ năng của mình.
 
N

nmh_phocu

User đã bị cấm truy cập
20/12/05
244
0
0
Hà nội
HyperVN nói:
Hiện nay có nhiều điều khác trước rồi chứ, nhất là về quy trình luân chuyển chứng từ kế toán và các phương pháp ghi sổ khi ứng dụng CNTT vào công tác kế toán, vậy thì còn nhiều điều phải bàn lắm chứ??!!
Ý kiến của em thế này các bác xem có được không nhé :
Giữa hai phương pháp thủ công và áp dụng công nghệ thông tin thì kết quả cuối cùng chả có gì khác nhau cả, vẫn phải có báo cáo tài chính, vẫn phải có sổ sách kế toán lưu trữ. Cái khác nhau ở đây chỉ là công nghệ thông tin là công cụ, các bác chú ý đặc biệt cho em chữ "công cụ" nhé, giúp cho công việc kế toán tài chính trở nên nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn, còn về độ chính xác thì em không dám nói. Cái đó phải tuỳ thuộc vào chuyên môn của người kế toán. Chấm hết.
Mà em tin chắc rằng các hình thức sổ kế toán như các bác nói sẽ được quy chuẩn lại thành một hình thức thôi. Bởi vì cái thằng công nghệ thông tin ( phần mềm ) nó chẳng hiểu được các bác sử dụng hình thức nào. Nó chỉ là công cụ mà, như cái cày cái cuốc thôi. Bác nhập vào, em xin, em trả lại bác cái báo cáo trên cơ sở bác nhập, sai đâu kệ bác. Bác có chuyên môn bác sẽ hiểu được cái sai, bác mà trình độ itờ , bác cầm cái đó lên thuế, Thuế cuốc vào mặt bác ngay.
Em nghĩ quan trọng nhất là phương pháp trả lời ba câu hỏi sau khi làm kế toán :
Mình làm cái gì?
Mình làm cho ai?
Mình làm như thế nào? ( đây là câu hỏi quan trọng nhất của người kế toán)
Em nói có điều gì không phải các bác thông cảm nghe
 
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Moderator
22/11/05
400
4
18
Khánh Hòa
nmh_phocu nói:
Mà em tin chắc rằng các hình thức sổ kế toán như các bác nói sẽ được quy chuẩn lại thành một hình thức thôi. Bởi vì cái thằng công nghệ thông tin ( phần mềm ) chẳng hiểu được các bác sử dụng hình thức nào. Nó chỉ là công cụ mà, như cái cày cái cuốc thôi. Bác nhập vào, em xin, em trả lại bác cái báo cáo trên cơ sở bác nhập, sai đâu kệ bác. Bác có chuyên môn bác sẽ hiểu được cái sai, bác mà trình độ itờ , bác cầm cái đó lên thuế, Thuế cuốc vào mặt bác ngay.
Dear nmh_phocu,
----------------
Tôi thấy trong bài viết của nmh_phocu có nhiều từ mới quá, kiểu này chắc phải cắp sách vỡ lòng đi học với mấy cháu mẫu giáo mất thôi... Hit!!! Hit!!! Hit!!!
Còn đây nữa:
nmh_phocu nói:
Em nghĩ quan trọng nhất là phương pháp trả lời ba câu hỏi sau khi làm kế toán :
Mình làm cái gì?
Mình làm cho ai?
Mình làm như thế nào? ( đây là câu hỏi quan trọng nhất của người kế toán)
Đây là chủ đề "Hoàn thiện hình thức kế toán" cơ mà! Vấn đề là chúng ta phải tìm ra những bất cập cũng như những khó khăn mà người làm kế toán gặp phải. Điểm nổi bật nhất mà mọi người quan tâm là những bất cập trong hệ thống sổ sách, báo cáo và vận dụng hình thức kế toán giữa kế toán thủ công và kế toán máy.
Xin nêu một ví dụ thế này (hình như đã được đề cập), đối với kế toán thủ thì việc kiểm tra tính toán trực cực kỳ vất vả và khó khăn, có lẽ vì thế mà trên mỗi sổ kế toán, cuối mỗi trang phải có dòng cộng hết trang. Dòng này rất có ý nghĩa đối với kế toán thủ công nhưng lại là bất tiện cho kế toán máy - tất nhiên đứng trên góc độ người thiết kế báo cáo là người phát triển phần mềm chuyên nghiệp hay kế toán viên.
Đã công nhận công nghệ thông tin là công cụ hữu ích thì phải làm sao để công cụ đó phục vụ hữu ích hơn!
Bạn thử thảo luận xem, trong điều kiện kế toán máy thì có nên bỏ cái dòng "tổng cộng hết trang", "số từ trang trước chuyển qua" hay không?
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
chào nmh_phocu, đây là một chuyên mục dành cho thảo luận, nghiên cứu, mong bạn thể hiện quan điểm của mình một cách lịch sự.

Mặc dù BTC đã ban hành thông tư hướng dẫn về tiêu chuẩn và điều kiện của phần mềm kế toán, tuy nhiên nó mới giải quyết ở mức độ sơ khai và chung nhất trong tình hình trình độ kế toán tại các khu vực doanh nghiệp Việt Nam còn khá chênh lệch (từ hệ thống ERP tới các cuốn sổ được cơ quan thuế bán cho khi thành lập doanh nghiệp). Nói rằng PMKT là một công cụ thay thế các thao tác thủ công là hoàn toàn hiểu sai về ý nghĩa của nó, nếu ai có thắc mắc, xin vui lòng qua chuyên mục ERP để biết thêm công năng của PMKT nói riêng và phần mềm Quản lý nói chung.

Một điều bất cập hiện nay là trong hệ thống đào tạo Kế toán Việt Nam, việc hướng dẫn và dạy hiểu trong kế toán máy còn quá non nớt, một kế toán viên mới ra trường chỉ am hiểu đơn sơ về Phần mềm Kế toán (thực chất là học cái nào thì hiểu cái đó) mà không có sự ý thức cần thiết về kế toán máy như trong bài viết đầu tiên nêu ra (cách cập nhật, xử lý thông tin).
 
K

ktmayktm

Guest
31/12/05
2
0
0
40
ha noi
Chào bạn , bạn ơi có thể giú mình được không ? Mình đang cần lắm , mình đang làm đề tài NCKH về "hình thức tổ chức KT và lựa chọn hình thức KT hợp lý tại các doanh nghiệp SX , TM , XD , DV ". Nó rộng quá mà mình cũng chưa hiểu lắm về vấn đề này , nhất là về phần xây dựng , minh không hiểu hình thức tổ chức như thế nào? Minh đọc bài của bạn thấy khá hay , mình nghĩ là bạn có tài liệu vè phần này , bạn co thì up lên đây được không ? Hay bạn gửi vào mail này cho mình nhé : ktmayktm@yahoo.com . Cảm ơn bạn nhiều nhé. Monh sớm nhận được bài của bạn.
 
V

Vando

Cao cấp
11/12/05
436
3
16
Bac Giang
Mình đã làm kế toán máy từ 06/2003 và thấy có một số điểm đáng chú ý sau:
+ Kế toán máy phù hợp nhất với Hình thức Nhật ký chung. Các phần mềm hiện nay đều hỗ trợ tốt hình thức này. Hình thức nhật ký chung (đối với kế toán máy):
- Có ưu điểm: Hệ thống sổ sách đơn giản nhất, ít nhất.
- Có nhược điểm: Khó đánh số và sắp sếp chứng từ nếu số lượng phát sinh lớn.
+ Làm kế toán máy thì PSN luôn = PSC vì điều này được kiểm tra ngay từ khi nhập chứng từ không như làm thủ công có thể sai do ghi nhầm, bỏ sót...
+ Khi làm bằng tay ta hay gộp chứng từ lại VD cộng luôn chi phí mua hàng vào giá mua hàng nhưng với Kế toán trên máy thì ta thường phải sử dụng TK trung gian vì trong cùng một dòng PS không thể nhập >2 đối tượng cùng loại.

VD nhập mua bông sơ chế của CTy A 100Kg x 20.000 đ/Kg: CP vận chuyển do Cty B 1000đ/Kg Nếu làm bằng tay ta hạch toán:
Nợ TK 152 2.100.000, 1331 105.000/Có 331 2205.000,
Trong phiếu nhập kho ghi Bông sơ chế 100 Kg x 21.000đ

Nhưng nếu làm bằng máy thì đa số các phần mềm đều không cho phép nhập như vậy vì không xác định được công nợ phải trả với từng đối tượng.
Do đó bạn phải dung TK trung gian:
Nợ TK 151 2.000.000, 1331 100.000/Có 331 2100.000,
Nợ TK 151 100.000, 1331 5.000/Có 331 105.000,
Sau đó hạch toán Nợ 152/Có 151

Ví dụ này cho ta thấy hai vấn đề:
- Việc làm kế toán bằng tay thường không tuân thủ thật tốt các yếu tố về đối tượng của nghiệp vụ kinh tế trong định khoản.
- Việc làm kế toán bằng máy yêu cầu rất cao về tính đơn nhất trong đối tượng của nghiệp vụ kế toán nên phát sinh nhiều nghiệp vụ trung gian để gộp đối tượng lại (trong ví dụ trên là đưa định khoản Ghi Nợ TK 152 về 01 dòng duy nhất)

+ Để tránh phải khai báo sử dụng phần mềm kế toán tôi đã buộc phải chép lại rất nhiều sổ kế toán bằng tay (mặc dù đã có mẫu in giống hệt từ máy) vì quy định hiện tại yêu cầu kế toán bằng máy phải gửi FILE lên Cục thuế nhưng việc này thực sự khó.

+ Việc tạo thêm các báo cáo theo hình thức Chứng từ ghi sổ từ phần mềm chỉ hỗ trợ Nhật ký chung trong thực tế không quá khó

Rất mong nhận được thêm các kinh nghiệm và vấn đề của các bạn trong việc làm kế toán bằng máy.
 
P

Phanengland

Guest
1/1/06
25
0
1
Cau Giay-Ha Noi
hai anh nói:
[/B]Công ty em nhỏ lắm nên chỉ dùng Excel thôi chứ không dùng PMKT, bởi vậy em cũng không biết sử dụng PMKT thực sự có lợi hay hại thế nào cả, cá bác có thể nói rõ giúp em không?
[/QUOTE]
Theo ý của tôi bạn nên tìm hiểu và sử dụng vì nó rất hữu ích trong thời buổi "Thởi gian là vàng bạc" này. Đừng nghĩ vì cty của bạn nhỏ hay lớn vấn đề là lựa chọn PMKT nào thích hợp, dẽ sử dụng, dẽ hiểu, và khinh phí vừa thôi để dễ dàng thuyết phục sếp chi tiền... Chúc bạn thành công.
 
P

Phuoc An

Guest
16/2/06
1
0
0
TP Ho Chi Minh
:error: :food-smil em cũng rất muốn biết rõ hơn về " Ảnh hưởng của Công nghệ thông tin đối với công tác kế toán của DN" xin cac bac đóng góp ý kiến cho. Sao không thấy ai nói về vấn đề này vậy?
 
N

nguyen_thien

Guest
8/4/06
15
0
0
Kien Giang
Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay thì việc các anh em nhà họ "Kế" sử dụng các phần mềm kế toán chỉ là chuyện nhỏ, đúng không?! Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, việc sử dụng PMKT sao cho đúng mục đích để mang lại hiệu quả cao nhất thì không phải dễ. Việc này đòi hỏi người kế toán phải biết chọn llựa chương trình phần mềm để làm việc. Nói toạc ra là nó đòi hỏi người kế toán phải có một trình độ chuyên môn nhất định trong lĩnh vực tin học. Mà hiên nay có rất nhiều kế toán viên Việt Nam không ý thức được tầm quan trọng của việc xem các PMKT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho họ, họ chỉ biết làm kế toán bằng tay mà thôi. Hoăc nếu biết thì cũng chỉ là word hoặc Excel mà thôi. Vì vậy, mong rằng các bác làm kế toán hãy tranh thủ mà trau dồi thêm khoản kiến thức tin học cho mình nhé.
Suy nghĩ thiển cận mong các sư huynh đệ chỉ giáo thêm!!!!
 
C

cubicuncon

Guest
5/5/06
24
0
0
43
Vietnam
1. Trong việc ghi chép sổ sách kế toán có một quy trình rất quan trọng là chuyển sổ cái.

Rất tiếc là các tài liệu viết rất sơ sài về việc này, chỉ có 1 sơ đồ chung chung.

Chỉ có các bác kế toán già thì còn tuân thủ việc này. Còn các kế toán ngày nay, đặc biệt là việc sử dụng kế toán máy thì khái niệm này bị lãng quên.

Các phần mềm kế toán Việt Nam thì còn không có khái niệm chuyển sổ cái (các lập trình viên chả hiểu mô tê về việc này).

Hiện nay có một số phần mềm kế toán Việt Nam đã học các phần mềm kế toán tây và đưa quy trình này vào phần mềm kế toán.

2. Trong các bài viết ở trên có một số ý kiến cho rằng ở nước ngoài người ta dùng phổ biến là hình thức nhật ký chung.

Như tôi hiểu thì không thật đúng như vậy. Trong các tài liệu giảng dạy thì đúng là người ta sử dụng nhật ký chung. Nhưng còn thực tế tại doanh nghiệp thì người ta sử dụng chứng từ ghi sổ.

Việc sử dụng CTGS có ưu điểm sau:

- Việc duyệt chứng từ để chuyển vào sổ cái thuận tiện hơn, được thực hiện theo lô/bảng kê (batch), tự nhiên hơn.

- Sổ cái sẽ ngắn gọn hơn, dễ tìm kiếm, tra cứu hơn.

Mấy lời trao đổi cùng mọi người.
 
T

TrucMy

Guest
15/5/06
24
0
0
Daknong
gia_cao211 nói:
ai có thể giải đáp cho em rõ hình thức kế toán Nhật kí _chứng từ đượckhông? Và hiện nay những doanh nghiệp nào áp dụng hình thức này
:friend: TrucMy:Hiện nay Cty vật liệu xây dựng và lâm sản,địa chỉ 100 Lò Đúc-Hà Nội (thuộc Bộ thương mại) đang áp dụng hình thức này. Nếu mình nhớ không nhầm các công ty thuộc Bộ thương mại vẫn đang áp dụng hình thức kế toán này.
 
K

khanhpq

Trung cấp
9/7/04
103
1
18
Sài Gòn
www.fast.com.vn
Về hình thức sổ sách theo NKCT:

1. Các hình thức sổ sách khác thì chỉ quy định về sổ sách thuần túy kế toán tổng quát: sổ cái, sổ chi tiết, nhật ký.

2. NKCT hướng dẫn chi tiết sổ sách phục vụ kế toán chi tiết: ứng với tk nào thì cần phải mẫu sổ nào để có thể theo dõi chi tiết các thông tin cần thiết liên quan đến tk đó.

3. Quy trình ghi chép tổng thể như sau:

- Các phát sinh được ghi vào nhật ký. Mỗi tk có mẫu nhật ký riêng.

- Đặc điểm chung của các nhật ký thường là ghi các ps có của 1 tk, ghi nợ các tk khoản đ/ứ, số tiền của mỗi tk đ/ứ ghi vào 1 cột riêng (giống như hình thức NKSC). Cuối nhật ký có dòng tổng ps theo từng tk đ/ứ. Đối với 1 số tk thì nk cũng có thể ghi không đầy đủ hết tất cả ps mà chỉ ghi các dòng tổng cộng nhặt từ các sổ chi tiết.

- Ngoài nk, dùng để ghi các ps có của 1 tk, có hệ thống các bảng kê - ghi các ps nợ của 1 tk. Mỗi tk có 1 mẫu bk riêng.

- Đối với các tk không có các ps từ ctừ gốc thì có hệ thống mẫu các bảng phân bổ: ví dụ khấu hao TSCĐ, CCLĐ, phân bổ chi phí nvl, lương 621, 622, 627 vào 154.

- Cuối tháng dùng nhật ký như là 1 ctừ để ghi số liệu vào sổ cái tk, chính vì vậy hình thức có tên là NKCT (dùng "nhật ký" như là "ctừ" để ghi vào sổ cái). Lưu ý là chỉ ghi dòng tổng ps đối ứng vào sc thôi, không ghi chi tiết từng ps. Trên các dòng của sổ cái ghi rõ là lấy số liệu từ nk nào, để tiện sau này tra cứu ngược. Như vậy sổ cái sẽ có vẻ hơi giống ghi các dòng tổng cộng số ps theo tk đ/ứ (sổ chữ T).

- Do số liệu trên sổ cái rất ngắn gọn, nên 1 trang sổ cái được ghi cho cả 12 tháng luôn, mỗi tháng được ghi vào 1 cột. Và cũng chỉ ghi số ps có của tk đ/ứ nợ với các tk khác - ghi theo dòng. Còn số tổng ps nợ thì nhặt từ hệ thống bảng kê, bảng phân bổ.

4. Hình thức NKCT phức tạp do sự áp đặt về mẫu mã sổ sách kế toán chi tiết, kế toán quản trị phải tuân theo. Các hình thức kế toán khác số lượng mẫu mã sổ sách theo quy định ít hơn, chỉ phục vụ kế toán tổng quát, nhưng trong thực tế thì kế toán trong công việc hàng ngày vẫn phải tạo ra các mẫu để ghi chép phục vụ công việc theo dõi của mình. Ví dụ, trong nkct thì có quy định mẫu bảng cân đối ps công nợ của các khách hàng của 1 tk. Các hình thức khác không có nhưng kế toán công nợ vẫn làm mẫu đó.

5. Hình thức NKCT tương đối tốt cho các công ty sản xuất và thương mại lớn, phát sinh nhiều ctừ. Mặc dù có nhiều ctừ ps nhưng các sổ cái, nhật ký vẫn rất ngắn gọn, dễ dàng tra cứu.

Hình thức NKCT phù hợp với kế toán thủ công. Đối với 1 công ty lớn mà ghi sổ cái thủ công theo các hình thức khác chắc là chết luôn.

6. Hiện nay các công ty nhà nước thuộc bộ thương mại, bộ công nghiệp (các doanh nghiệp sx và tm lớn) vẫn đang áp dụng hình thức NKCT.
 
Sửa lần cuối:
B

Bùi Mạnh Cường

Guest
7/6/06
1
0
0
Nha Trang
Các bạn trong diễn đàn ơi cho mình hỏi là: Hiện nay có phần mềm kế toán nào viết theo hình thức nhật ký chứng từ chưa, vì mình thấy chủ yếu là viết theo hình thức nhật ký chung và chứng từ ghi sổ thôi.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Bùi Mạnh Cường nói:
Các bạn trong diễn đàn ơi cho mình hỏi là: Hiện nay có phần mềm kế toán nào viết theo hình thức nhật ký chứng từ chưa, vì mình thấy chủ yếu là viết theo hình thức nhật ký chung và chứng từ ghi sổ thôi.
Phần mền xử lý dữ liệu kế toán hoàn toàn khác với thủ công. Chỉ có thể nói phần mền kế toán cho phép kết xuất sổ theo hình thức sổ thủ công được quy định thôi chứ không thể nói phần mền viết theo hình thức sổ nào.
Một số phần mền hiện nay có cho phép kết xuất các sổ theo hình thức NKCT. Tuy nhiên 1 số sổ phức tạp: như NKCT7,8 thì không thể theo đúng mẫu biểu như quy định được.
 
S

Song Huong

Cao cấp
Các phần mềm ERP của nước ngoài thường định khoản nhiều nợ, nhiều có. Vì vậy sổ cái không thể có đối ứng được.
Có bạn nào gặp trường hợp như trên chưa? xử lý làm sao?
Rất mong các bạn chia sẽ kinh nghiệm.
 
C

cubicuncon

Guest
5/5/06
24
0
0
43
Vietnam
Phải viết thêm 1 chương trình riêng. Đọc số liệu gốc rồi dựa vào từng nghiệp vụ để có thể tách ra thành nhiều nhóm định khoản 1 nợ / nhiều có hoặc ngược lại.
 
S

Song Huong

Cao cấp
cubicuncon nói:
Phải viết thêm 1 chương trình riêng. Đọc số liệu gốc rồi dựa vào từng nghiệp vụ để có thể tách ra thành nhiều nhóm định khoản 1 nợ / nhiều có hoặc ngược lại.

Giả sử có nghiệp vụ
Nợ 131 100
Nợ 531 2
Có 511 92
Có 333 10

Ta có thể tách ra các nghiệp vụ chỉ 1 nợ, nhiều có theo 2 phương án:
PA1
Nợ 131 100
Có 511 92
Có 333 8

Nợ 531 2
Có 333 2

PA2
Nợ 131 100
Có 511 90
Có 333 10

Nợ 531 2
Có 511 2

Vậy ta chọn cách nào?

Khi định khoản
Nợ 131 100
Nợ 531 2
Có 511 92
Có 333 10
nó hàm ý 131 đối ứng đồng thời 511, và 333 số tiền 100 và ngược lại 511 đối ứng đồng thời với 131 và 531 số tiền 92.

Nói tóm lại, không thể tách ra nhiều nhóm định khoãn như bạn nói được.
 
Sửa lần cuối:
S

sky-blue

Guest
Bùi Mạnh Cường nói:
Các bạn trong diễn đàn ơi cho mình hỏi là: Hiện nay có phần mềm kế toán nào viết theo hình thức nhật ký chứng từ chưa, vì mình thấy chủ yếu là viết theo hình thức nhật ký chung và chứng từ ghi sổ thôi.
Bạn nên tham khảo ý kiến của bạn HIEN và trong thông tư 15 cũng nói rõ về hình thức kế toán bằng máy vi tính (hình thức thứ 5) đấy bạn àh.
 
L

le_melanie_hanh

Guest
23/5/06
4
0
0
38
Da Nang
Chào thân ái!

Chào các bạn
Minh mới tham gia diễn đàn nên còn nhìu bỡ ngỡ.Mình rất vui được tham gia thảo luận cùng các bạn.
Bây giờ mình đang đi kiến tập.Tìm hiểu về hình thức ghi sổ của công ty là một mục đích ma bọn mình .Nhưng có một số thắc mắc mình muốn hỏi.Trước tiên xin cảm ơn các bạn nhìu nhìu::friend:
Thế này nhé:Trong hình thức NHẬT KÝ CHUNG ấy.Căn cứ để ghi sổ cái của tK 333 mình không biết từ đâu cả vì trong nhật ký bán hàng không phản ánh phần TK333 gì cả.Thế này nhé
Khi bán hàng Kh còn nợ nhé:131/511,333
Sổ NK bán hàng chỉ phản ánh phần phải thu đối ứng với Tk 511 thôi.Còn Tk 333 thi ghi vào đâu nhi?Dể làm căn cứ ghi sổ cái của Tk 333 chứ.Chịu thôi.
các bạn giúp mình nhé
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA