Đối với trường hợp này, Lão gia bỏ tạm vào 242"Chi phí dài hạn chờ phân bổ"
Còn phân bổ như thế nào, phân bổ tỷ lệ bao nhiêu để đừng năm trước lỗ chỏng gọng, năm sau lãi linh đình thì cần căn cứ vào thực tế Công ty bạn là Công ty nào, bao nhiêu mặt hàng, chu kỳ sống sản phẩm, doanh số dự kiến.... nói chung là nhiều lắm.
Tóm lại, cần phải thông hiểu qua điều này, khách hàng không phải mua 08 cái đĩa CD của bác, cũng không phải mua cái nó chức trong đó (tức là phần mềm) mà người ta mua cái lợi ích mà phần mềm mang lại cho họ (Tuyệt đối không phải là bản thân phần mềm, phần mềm chỉ là phương tiện chuyển tải lợi ích đó mà thôi).
Do vậy, việc định giá phần mềm cũng thiên hình vạn trạng, tùy theo khách hàng nhận thấy được lợi ích PM mang lại cho họ tới đâu và họ sản sàng chi cho lợi ích đó là bao nhiêu. Đó là doanh thu của bạn.
Cũng trong năm đó, ngòai PM này công ty bạn còn phải làm thêm những gì nữa, chi phí bao nhiêu, có phải hoa hồng hoa cúc cho ai không... Đó là chi phí.
Có kế họach đó rồi thì mới tiến hành phân bổ, có một nguyên tắc phân bổ nho nhỏ mà Lão gia quên rồi, phải lật chuẩn mực doanh thu, chi phí và chuẩn mực Tài sản cố định ra xem lại đã.
Sơ sơ vậy thôi, còn phải xem cụ thể hơn nữa.
Kiểu này thì giống thầy bói xem voi lắm