Tính giá thành

  • Thread starter ngoclan
  • Ngày gửi
N

ngoclan

Guest
29/10/04
19
0
0
45
nha trang
Các bạn giúp mình về cách tính giá thành sản phẩm phần mền với
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
Chào Ngoclan
Bạn đang làm ở lĩnh vực gì, quy mô Công ty như thế nào, cứ phát biểu và mọi người sẽ chỉ giúp.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
S

swear

Trung cấp
13/6/04
74
1
0
Có phải bạn hỏi cách tính giá thành của 1 phần mềm không ? Nếu như vậy thì chắc ngoài tiền lương và 1 số chi phí phục vụ cho việc thiết kế (như điện, nước, khấu hao...) thì chắc hết rồi nhỉ ?
 
vu minh

vu minh

Cao cấp
21/9/04
389
0
0
TPHCM
To: Ngoclan,

Bạn có thể nêu cụ thể hơn không? Bạn có những chi phí nào? Có khó khăn gì khi phân bổ chi phí? Như vậy mọi người mới có ý kiến giúp bạn được.
:leapfroga
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Sao anh SUNF lại im lặng thế nhỉ???
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Nguyen Hang à, cái vụ giá thành phần mềm rắc rối lắm. Để từ từ SUNF sẽ tham gia cùng mọi người.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Các sản phẩm trí tuệ đem tính giá thành là rất khó, sản phẩm đã ra lò nhưng vẫn phát sinh các chi phí liên quan, do vậy không thể tính giá thành tổng thể, cứ coi đây là một loại hình dịch vụ thì có thể tính giá thành dễ dàng hơn theo từng hợp đồng cụ thể. Nguyên tắc thận trọng và nguyên tắc liên tục trong kế toán không cho phép trích trước các khoản chi tương lai mang tính chủ quan vào giá thành.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Hyper, thế còn khoản chi rồi thì sao? Thí dụ như anh đã chi hơn 1.000.000.000 VND cho phần mềm của anh. Tuy nhiên, số lượng thành phẩm không xác định. Chi phí nhân bản ~=0. Vậy theo chú, anh phải phân bổ cái 1 tỷ đó cho bao nhiêu thành phẩm?
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
Đối với phần mềm, ý các bạn nói là tính giá thành cho một dự án sản xuất phần mềm phải không?? sau khi sản xuất xong rồi đem bán thì giá thành một bản là bao nhiêu chứ gì???
Nếu thề thì phải tính theo phương pháp "đơn hàng" rồi.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Đúng rồi. Tiền đầu tư cho một dự án phần mềm là khá nhiều. Xong chúng ta được một phần mềm X. Giả sử chúng ta chi hết 1 Tỷ. Nhưng X là phần mềm đóng gói. Năm đầu bán được 150 bản. Năm thứ 2 bán được 500 bản. Năm thứ 3 bán được 1000 bản. Vậy cái 1 tỷ đó sẽ phân bổ thế nào? Khi làm xong thương phẩm, cũng chưa biết bán được bao nhiêu. Giá bán thì ước lượng là 500 USD một bản. Các bác cho ý kiến, làm sao tôi ước lượng được giá thành? Hơn nữa trong 3 năm sau khi xuất xưởng, chi phí bán hàng, chi phí hoạt động nên phân bổ vào giá thành của thương phẩm X như thế nào đây?
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
ketoangiachat nói:
Nếu thế thì phải tính theo phương pháp "đơn hàng" rồi.
Bác Ketoangiachat ơi, nếu tính theo đơn hàng thì các chi phí sx phát sinh liên quan đến sp phải kết thúc khi sp hoàn thành thì mới tính được giá thành sp chứ.
Tuy nhiên, vì sp của các cty PM thường có tính động cao, trong quá trình cung cấp sp sẽ bỏ bớt hoặc cài đặt thêm các tính năng cho phù hợp với đặc điểm từng DN khách hàng. Do đó các chi phí sx phát sinh sau khi hoàn thành PM là tương đối nhiều và liên tục.
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
To Nguyen hang: Ở đây theo Lão gia nên suy nghĩ cho kỹ và phân biệt làm hai phần:
1. Tập hợp chi phí cho phần mềm mới được sản xuất mới, lại phân thành hai trường hợp nhỏ:
1.1. Doanh nghiệp mới khởi sự họat động, đầu tư 1 tỷ để SX phần mềm là Sản phẩm để bắt đầu kinh doanh (Vốn đầu tư ban đầu???), sau đó mới bắt đầu In và bán.
1.2. Doanh nghiệp đang họat động bình thường, giờ lập thêm dự án SX một phần mềm mới họat nâng cấp phầm mềm cũ...
2. Trong quá trình bán phần mềm, Công ty cần liên tục nâng cấp, bảo hành , bảo trì phần mềm.

Như vậy, cách tính giá thành thông thường như sau:
Cas 1: Chi phí lần đầu chấm dứt khi In được bản hoàn chỉnh đầu tiên (xong phần thử nghiệm)
Cas 2: Tính vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ.

Đối với phần mềm, không có chuyện tính giá thành 01 bản là bao nhiêu mà sẽ có chuyện bán bao nhiêu bản thì "gỡ" vốn (xác định điểm hòa vốn). Tuy nhiên, đây là công việc của kế tóan quản trị chứ không phải là của kế tóan tài chính.
Có ai hỏi cụ thể thì trả lời dễ hơn.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Case 1 của Bác Kế toán già được đưa vào đâu: Chi phí chờ phân bò chia theo thời gian dự kiến duy trì bán sản phẩm trên thị trường (hay thời gian hoà vốn?)??? Đưa vào tài sản cố định vô hình???? Cái nào đúng với chuẩn mực kế toán và các quy định hiện hành. Điều kiện là không thể để vài năm đầu doanh nghiệp lỗ chổng vó nhưng sang giai đoạn sau lại quá lãi.
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
Trời ạ,
Cas 1: Vậy bạn cứ nghĩ thế này thay vì bác sunf bỏ 1 tỷ để làm phầm mềm để bán, bác sunf mang 1 tỷ đó đi mở Khu du lịch và sau đó bán vé vào cổng.
Vậy khu du lịch đó sẽ được đưa vào đâu???
Tuy so sánh hơi khập khiễng nhưng nó cùng nội dung đó.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Cũng không đến nỗi khập khiễng lắm. Ketoangia nói đúng đó. Nhưng vấn đề Hyper cũng đúng đấy. Tóm lại, nếu điểm hòa vốn là của kế toán quản trị, thì Kế toán già giúp cho một tay về Kế toán tài chính đi? Khai thuế thế nào để đừng có lỗ năm nay, mà năm sau lại lãi quá nhiều? Hỏi thể đã đủ cụ thể chưa?
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
Đối với trường hợp này, Lão gia bỏ tạm vào 242"Chi phí dài hạn chờ phân bổ"
Còn phân bổ như thế nào, phân bổ tỷ lệ bao nhiêu để đừng năm trước lỗ chỏng gọng, năm sau lãi linh đình thì cần căn cứ vào thực tế Công ty bạn là Công ty nào, bao nhiêu mặt hàng, chu kỳ sống sản phẩm, doanh số dự kiến.... nói chung là nhiều lắm.

Tóm lại, cần phải thông hiểu qua điều này, khách hàng không phải mua 08 cái đĩa CD của bác, cũng không phải mua cái nó chức trong đó (tức là phần mềm) mà người ta mua cái lợi ích mà phần mềm mang lại cho họ (Tuyệt đối không phải là bản thân phần mềm, phần mềm chỉ là phương tiện chuyển tải lợi ích đó mà thôi).

Do vậy, việc định giá phần mềm cũng thiên hình vạn trạng, tùy theo khách hàng nhận thấy được lợi ích PM mang lại cho họ tới đâu và họ sản sàng chi cho lợi ích đó là bao nhiêu. Đó là doanh thu của bạn.
Cũng trong năm đó, ngòai PM này công ty bạn còn phải làm thêm những gì nữa, chi phí bao nhiêu, có phải hoa hồng hoa cúc cho ai không... Đó là chi phí.

Có kế họach đó rồi thì mới tiến hành phân bổ, có một nguyên tắc phân bổ nho nhỏ mà Lão gia quên rồi, phải lật chuẩn mực doanh thu, chi phí và chuẩn mực Tài sản cố định ra xem lại đã.

Sơ sơ vậy thôi, còn phải xem cụ thể hơn nữa.
Kiểu này thì giống thầy bói xem voi lắm
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Lão gia nói hợp ý SUNF lắm. Nếu Lão gia xem kỹ một tý về chuẩn mực, có thế có được một kế sách hay hơn chăng? Vì cái chi phí chờ phân bổ ấy mà, cái này lằng nhằng khó cãi lắm. Mà đã gọi là Kế toán tài chính, nghĩa là vấn đề liên quan đến thuế. Và đến thuế, thì có câu hỏi cụ thể cho Lão gia đây, không sợ thầy bói xem voi đâu.

Thứ nhất, giả sử như chúng ta không có chi phí phát triển phần mềm thêm nữa trong năm thứ 2, thứ ba. Trong những năm này, chi phí có chăng chỉ là chi phí bán hàng, chi phí marketing, chi phí đóng gói.

Thứ 2, giả sử chúng ta thống nhất phương án Chi phí chờ phân bổ (Trong khi Lão gia chưa đưa ra được kế sách nào hay hơn) thì khi lên gặp Thuế, SUNF phải thông báo và giải trình thế nào về thời gian phân bổ? Bao nhiêu năm? Liệu 1 tỷ đó phân bổ vào 3 năm, 4 năm, hay 5 năm sau? Mà cái này SUNF ngại nhất đây (Nói chuyện với Thuế ấy mà).

Chờ ý kiến lão gia.
 
V

VNacc

Guest
20/8/04
128
0
0
Hanoi
Cái chi phí mà các DN bỏ ra thực để sản xuất ra phần mềm đưa vào chi phí thì dễ rồi. Cái giá trị ảo của phần mềm liệu có cách nào đánh giá để đưa vào chi phí được không nhỉ (tất nhiên là hỏi về kế toán tài chính rồi). Cũng may mà ngành phần mềm được miễn thuế đủ các loại chứ không thì gay to.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Cứ cho rằng SUNF chỉ có một SP thôi (Bóc tách tốt mà, sẽ tính được rõ ràng chi phí xây dựng PM đó). Còn chuyện Khách hàng chấp nhận đến đâu, chúng ta để hồi sau đi. Bây giờ vấn đề là Thuế sẽ chấp nhận chúng tai giải trình như thế nào.

Lão gia đâu rồi?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA