Tính giá thành

  • Thread starter ngoclan
  • Ngày gửi
P

pnghi

Guest
6/10/04
5
0
0
44
Quan 5
Cảm ơn anh nhiều nhé Hong Hot. Cty em tính giá thành theo phương pháp hệ số (do trong cùng một quá trình sản xuất sử dụng cùng một thứ nguyên liệu và một lượng lao động nhưng thu đựơc đồng thờI nhiều sản phẩm khác nhau và do tính chất của quy trình công nghệ mà chi phí sản xuất không tập hợp riêng cho từng loại sản phẩm được mà phải tập hợp chung cho cả quá trình sản xuất)
“ Căn cứ vào hệ số quy đổI để quy các loạI sản phẩm về sản phẩm gốc (sp chuẩn), từ đó dựa vào tổng chi phí liên quan đến giá thành các loạI sản phẩm đã tập hợp để tính ra giá thành sản phẩm gốc và giá thành từng loạI sản phẩm theo công thức sau:

(1) Giá thành đơn vị SP chuẩn = Tổng giá thành các loạI sản phẩm/(Số lượng SP chuẩn + Số lượng SP quy chuẩn)

(2) Số lượng SP quy chuẩn = ∑ số lượng SP loại I x Hệ số quy đổI SP loạI I

(3) Hệ số quy đổI SP loạI I = ???? (làm sao để tính được hệ số này)

(4) Giá thành đơn vị SP từng loạI = Giá thành đơn vị SP chuẩn x Hệ số quy đổI SP từng loạI

Em đọc trong sách chỉ dẫn như vậy, mà sao em tính không được vì CT số (3) tính làm sao?? Mong các anh chị chỉ giúp em với.

Số liệu thực tế như sau, em nêu ra để các anh chị xem em tính có đúng không nha.


Tổng giá thành các loạI sản phẩm : 136.954.153 đ
Tổng giá trị NVL là : 132.379.600 đ
Tổng CP đã tập hợp là : 35.516.718 đ
Số lượng SP chuẩn : 100 SP (trong đó có 70 SP A, 30 SP B)

RồI bước tiếp theo sao em tính ra kết quả kỳ quá , đành nhờ các anh chị gíup em. Cảm ơn các anh chị thiệt nhiều nhé.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hong hot

Cao cấp
pnghi nói:
(3) Hệ số quy đổI SP loạI I = ???? (làm sao để tính được hệ số này)
Bạn thử hỏi mấy ông kỹ thuật xem sự khác biệt chủ yếu giữa các loại sản phẩm là gì?, còn như bạn mô tả thì tôi hiểu là các chi phí chủ yếu cấu thành nên giá thành các loại sản phẩm là như nhau trên một đơn vị sản phẩm, các chi phí chung khác được coi là rất nhỏ và không ảnh hưởng đáng kể. Nguyên tắc trọng yếu không yêu cầu kế toán phải có một số liệu chính xác tuyệt đối và nguyên tắc hiệu quả là không bỏ ra chi phí để có được thông tin chính xác cao hơn lợi ích của thông tin đó mang lại.
 
K

khahoan

Guest
Các bác ơi cho em hỏi thêm cái vụ phần mềm tí:
Với những phẩn mềm giá trị nhỏ và chỉ làm 1 lần theo yêu cầu của khách hàng thì có cần hạch toán vào giá vốn không vì lương đưa vào 6421 rồi ???
 
V

vietpro

Guest
10/8/04
64
0
0
Giá thành sản phẩm

Mình mới vào làm kế toán cho cty phần mềm và cũng đang phân vân về vụ tính giá này, cty vừa Tkế web vừa viết phần mềm, mới hoạt động từ tháng 4/2004. Minh đang không biết tính giá thành cho các sp phần mềm ntn, nghe mọi người bàn luận mình vẫn chưa hiểu về cách tập hợp chi phí và phân bổ, tính giá thành cho từng sp. Cụ thể cty mình bắt đầu hoạt động 4/2004, làm được 3 website và 2 phần mềm, năm 2004 kế toán của công ty không tính giá thành cho từng sp mà tập hợp hết chi phí vào 642, năm nay mình muồn thực hiện việc tính giá thành, nhưng mình vẫn không rõ 1 số vấn đề sau:
1. Các khoản chi phí để đưa vào giá thành? thực tế mình thấy chỉ có lương của nhân viên lập trình, nhân viên biên tập website, nếu thế thì giá thành rất thấp, vì cty mình chỉ có 5 nhân viên lập trình và 1 biên tập viên.
2.Cách phân bổ chi phí cho từng sản phẩm như thế nào?
Ai có kinh nghiệm vụ này, giúp mình với nhe.
Thanks.
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
Sản xuất phần mềm cũng như sản xuất các sản phẩm ngành khác. Cần xây dựng qui trình rõ ràng, bạn mới có thể làm kế tóan giá thành được.

Tôi thấy nhiều công ty phần mềm VN rất là lọng cọng khâu này, sau này khi quyết tóan thuế thì khổ lắm. Mặc dù ngành phần mềm được ưu đãi thuế, nhưng khi hết thời gian ưu đãi thì khốn khổ với thuế đấy. Vả lại, một trong những điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế là tổ chức công tác kế tóan phải rõ ràng, nghiêm túc ; nếu không, ngành thuế có quyền bác bỏ cách tính thuế ưu đãi.
Đây là vấn đề cần báo động cho các doanh nghiệp phần mềm, đừng ỷ y là ngành phần mềm được ưu đãi thuế nên không coi trọng công tác kế tóan của công ty. Chết với thuế đấy !
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA