Tài sản dài hạn trên bảng cân đối kế toán

  • Thread starter Jonicute
  • Ngày gửi
lady1983

lady1983

Cao cấp
15/5/08
254
0
16
40
hn
ặc

@Lady83: Toàn bộ giá trị tài sản vẫn được tính trừ vào thu nhập chịu thuế khi xác định số thuế phải nộp cuối cùng hoặc chia ra theo các năm. Để hiểu chỗ này em nên đứng trên góc độ nhà thuế và góc độ của nhà quản trị tài chính để hiểu, ko care đến kế toán họ làm gì, hạch toán như thế nào. Tách bạch ra mình trong vai trò gì để nhìn nếu ko sẽ lẫn lộn lung tung.

Tôi biết chuẩn mực chứ! Tôi biết nợ có chứ! Sao bảo tôi không hiểu được vấn đề các bậc tiền bối đang nói! Tôi đưa ra lập luận của tôi! và tôi sẽ bảo vệ ý kiến đó! Các bài viết của tôi nhằm làm sáng tỏ vấn đề tôi đang bảo vệ. Không nên chuyển ra xa quá đề tài đang tranh luận vì cho rằng tôi không biết kế toán. Nếu ai đó cho rằng tôi đang sai thì hãy đưa ra lập luận bác bỏ ý kiến và cơ sở để phản bác nhận định và lập luận của tôi. Câu các bài viết của tôi có thể chưa hoàn hảo nhưng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu để bù đắp các khiếm khuyết này trong bài viết và tiếp tục theo đuổi quan điểm của tôi! chúng ta hãy tập trung vào 2 vấn đề chính mà tôi đã đề cập đến trong bài viết đầu tiên: Tôi phủ định ý kiến cho rằng khấu hao là khấu hao, khấu hao chẳng đem lại gì cho doanh nghiệp.
Tôi đưa ra ý kiến: khấu hao là dòng tiền thu nhằm bù đắp chi phí đầu tư ban đầu và tái đầu tư. Ngoài ra trên phương diện quản trị khấu hao còn đem lại lá chắn thúê hữu hiệu cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó tôi cũng lập luận thêm cho bài viết của tôi là: Lợi ích của tài sản = khấu hao + delta lợi ích (trong tổng lợi ích). Tôi xin nhấn mạnh trọng tâm câu hỏi của Joni: tại sao phải phân ra 3 chỉ tiêu trên BS và các lập luận của tôi nhằm đem lại một ý kiến kết luận duy nhất: ý nghĩa của 3 chỉ tiêu (kết hợp với các chỉ tiêu có liên quan) trên về mặt quản trị và là con số biết nói phục vụ cho nhà đầu tư và quản trị.
Còn về Hiền: tôi đã tranh cãi 1 lần trong phần sổ sách báo cáo rồi việc các câu trả lời nhằm phủ định sạch trơn ý kiến của tôi mà không đưa ra lập luận vững chắc khiến tôi không muốn Reply lại mà thôi. Tôi vẫn sẽ tiếp tục...
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
@Lady83: Chị nói như thế có nghĩa là không phủ nhận em biết hết tất cả, kiến thức của một kế toán, của nhà thuế, của nhà quản trị tài chính, của một nhà đầu tư, thậm chí là một chính trị gia nữa. Do em biết quá nhiều, nên em nhìn nhận quá bao quát trên tất cả mọi góc độ nhưng mỗi góc độ lại có một cách nhìn nhận khác nhau, ở góc độ này thì nó là a, góc độ kia nó là b. Do đó, chị mới nói cái vấn đề trên em nên đứng ở góc độ nào để nhìn nhận thì nó mới ra vấn đề được, ko thì mãi nằm trong mớ hỗn độn ko thoát ra được.

*Ủng hộ tinh thần học hỏi và tranh luận của em nhưng đừng căng thẳng quá nhé!
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Báo cáo tài chính chủ yếu phục vụ cho các đối tượng bên ngoài DN. Do vậy việc trình bày báo cáo tài chính về TSCD không có ý nghĩa nhiều cho nhà quản trị. Ở đây đang bàn đến việc trình bày BCTC cũng có nghĩa là đang liên quan đến kế toán tài chính.
Trong kế toán tài chính: khấu hao chẳng mang lại lợi ích gì cho DN, nó chỉ đơn thuần là việc phân bổ giá trị phải khấu hao của TS trong suốt thời gian sử dụng hữu ích của nó nhằm đảm bảo nguyên tắc phù hợp của kế toán: Chi phí bỏ ra mua TS mang lại lợi ích kinh tế trong nhiều kỳ thì giá trị của nó được phân bổ vào chi phí của nhiều kỳ.
Trong kế toán trị mặc dù nhiều tính toán về dòng tiền cộng dòng khấu hao vào lợi nhuận trước thuế như là một dòng thu nhưng đó chỉ là quan điểm để tính toán.
To Lannhu: Mình vẫn không đồng ý với Lannhu ở chỗ: Giá trị còn lại là giá trị thực của tài sản mà cần gọi là giá trị sổ sách.
Rõ ràng theo nguyên tắc giá gốc đang áp dụng tại Việt Nam thì việc trình bày TSCD thành 3 chỉ tiêu sẽ cung cấp các thông tin hữu ích và đầy đủ hơn cho người sử dụng BCTC. Ví dụ: 1 TSCD có NG 1.000, khấu hao 900 thì không tạo ra dòng lợi ích kinh tế trong tương lai như 1 TSCD có NG 100 được, mặc dù 2 TS trên đều có giá trị còn lại = 100.
 
Sửa lần cuối:
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
@Hien: Em ko gọi theo term của kế toán nên việc sử dụng từ như thế nào không quan trọng, miễn là người đọc hiểu em đang đề cập đến cái gì. Dùng term chuyên môn nhiều quá nhiều lúc đâm ra khó hiểu với người tiếp nhận, huống gì bác là dân kế-kiểm thì chắc chắn hiểu em đang đề cập đến giá trị nào. Vấn đề lại thuộc dạng khó dùng ngôn từ để giải thích nên em cứ dùng theo kiểu bình dân học vụ thôi.
 
lady1983

lady1983

Cao cấp
15/5/08
254
0
16
40
hn
hic

@Lady83: Chị nói như thế có nghĩa là không phủ nhận em biết hết tất cả, kiến thức của một kế toán, của nhà thuế, của nhà quản trị tài chính, của một nhà đầu tư, thậm chí là một chính trị gia nữa. Do em biết quá nhiều, nên em nhìn nhận quá bao quát trên tất cả mọi góc độ nhưng mỗi góc độ lại có một cách nhìn nhận khác nhau, ở góc độ này thì nó là a, góc độ kia nó là b. Do đó, chị mới nói cái vấn đề trên em nên đứng ở góc độ nào để nhìn nhận thì nó mới ra vấn đề được, ko thì mãi nằm trong mớ hỗn độn ko thoát ra được.

*Ủng hộ tinh thần học hỏi và tranh luận của em nhưng đừng căng thẳng quá nhé!

Không đâu chị ạ! em chưa có nhiều kiến thức! thực ra thì những gì mà em đã và đang nói ra là em bắt chước (hay là học lỏm) của người khác. Em có một khả năng khá tốt là em có thể chụp ảnh được công việc của người khác một cách nhanh chóng (nhanh hơn người bình thường ít nhất là 30% so với tốc độ - thời gian có thể nắm bắt). Ngay cả kỹ năng làm kế toán của em cũng là do "ăn cắp" chứ không đơn thuần em được đào tạo hay chính xác là em tự học hơn là được đào tạo bài bản. Em luôn tâm đắc câu nói trong báo: tự học là vấn đề cốt lõi của giáo dục hiện nay!
Nhưng điểm yếu của em mà có thể em không phát hiện ra được là: em tự tin đến mức bảo thủ. Tất nhiên, em không ngu đến mức mà em có thể bảo vệ ý kiến sai của mình. Em luôn đắn đo và kiểm tra ngôn từ khi post bài. Có một số bài của em có nhiều lỗi nhưng giờ nhiều quá rồi (có 105 bài nhưng nội dung quá dài em không thể nhớ và check cũng với undo lại được). Xét về tính chất công việc tương lai em không phải là dân kế toán, em chỉ làm công việc liên quan đến kế toán thôi, cũng có thể toàn thời gian dành cho kế toán nhưng không phải là làm việc với các con số. Còn công việc hiện tại em chán ngắt công việc kế toán, mà công việc tốt hơn thì dường như em chưa đủ khả năng. Em đang thất nghiệp nhưng nếu xét trên phương diện KT vĩ mô em không phải là dạng thất nghiệp mà đang là người đến tuổi lao động mà không có mong muốn tìm việc làm. Em đang là gánh nặng của xã hội.. hic... Thực ra thì em có kế hoạch riêng của em mà không phải ai em cũng có thể nói được. Lần đầu tiên em thấy có người có "thiện ý" với em sau khi tranh cãi nên em bày tỏ thế. Để em post bài tranh cãi tiếp. Chị theo dõi nhé!
 
lady1983

lady1983

Cao cấp
15/5/08
254
0
16
40
hn
Tiếp tục...

Báo cáo tài chính chủ yếu phục vụ cho các đối tượng bên ngoài DN. Do vậy việc trình bày báo cáo tài chính về TSCD không có ý nghĩa nhiều cho nhà quản trị. Ở đây đang bàn đến việc trình bày BCTC cũng có nghĩa là đang liên quan đến kế toán tài chính.Trong kế toán tài chính: khấu hao chẳng mang lại lợi ích gì cho DN, nó chỉ đơn thuần là việc phân bổ giá trị phải khấu hao của TS trong suốt thời gian sử dụng hữu ích của nó nhằm đảm bảo nguyên tắc phù hợp của kế toán: Chi phí bỏ ra mua TS mang lại lợi ích kinh tế trong nhiều kỳ thì giá trị của nó được phân bổ vào chi phí của nhiều kỳ.
Trong kế toán trị mặc dù nhiều tính toán về dòng tiền cộng dòng khấu hao vào lợi nhuận trước thuế như là một dòng thu nhưng đó chỉ là quan điểm để tính toán.
Trước tiên tôi phản bác lại ý kiến cho rằng báo cáo tài chính phục vụ chủ yếu cho các đối tượng bên ngoài doanh nghiệp. Và việc trình bày báo cáo tài chính về TSCĐ không mang ý nghĩa nhiều cho nhà quản trị.
Báo cáo tài chính trước hết nó phải phục vụ cho nhà quản trị của công ty, tiếp theo trình tự phục vụ của nó là các cơ quan quản lý cấp trên về chính sách, thứ nữa là nó phục vụ công chúng.
"Nhà quản trị" đơn thuần không nên hiểu đó là 1 cá nhân duy nhất. Với công ty công chúng đã lên sàn và niêm yết và chưa niêm yết thì việc thể hiện báo cáo tài chính cũng như thực hiện chiến lược kinh doanh phải thông qua đại đa số cổ đông. Chiến lược kinh doanh ở đây cũng nên hiểu không phải là thông qua đến mức chi tiết lộ bí mật kinh doanh.
Với Các cổ đông, thành viên không chính thức làm việc tại doanh nghiệp thì các nhà quản trị phải có đường lối kinh doanh cũng như vận dụng các vấn đề tài chính linh hoạt để có được những con số làm "nức lòng" cổ đông. Đấy là với số liệu được cung cấp định kỳ. Còn với nhà quản trị: họ phải làm việc với các con số này liên tục trong kỳ không có thời điểm xác định con số đã dừng lại. Mỗi con số đều cho một ý nghĩa nhất định trên phương diện kinh doanh và đánh giá chiến lược đang thực hiện để có phương án thay đổi, tăng cường hay "quay đầu"! Các nhà đầu tư cũng có thể là xem là các cổ đông đang muốn góp vốn vào doanh nghiêp hoặc các nhà đầu tư gián tiếp thông qua thị trường chứng khoán (hai đại từ nhân xưng này có thể hiểu là 1 vì nó chỉ khác nhau ở chỗ nhà đầu tư nắm giữ có thể để nhận cổ tức hoặc là bán kiếm lời do kỳ vọng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; còn các cổ đông thì họ nắm giữ cổ phiếu như một khoản góp vốn kinh doanh nhằm thu về cổ tức cao hơn lãi suất tiết kiệm cùng một số tiền.
Với kế toán tại Việt Nam bản chất trong các báo cáo cũng đã hàm chứa "quản trị" nhưng dưới dạng thô và nó chưa nói lên được nhiều điều. Nếu không mang tính quản trị và chỉ đơn thuần là BCTC chỉ phục vụ cho công tác thực hiện nghĩa vụ với ngân sách thì doanh nghiệp nên nhận thuế khoán đắt đi một tí cũng được còn hơn phải thuê thêm kế toán về tốn tiền, tốn diện tích văn phòng mà hầu như không đem lại lợi ích kinh doanh nào!
Cũng nếu nó phục vụ cho đối tượng bên ngoài thì doanh nghiệp chẳng lý do gì để thuê kế toán để phục vụ cho đối tượng bên ngoài cả (tôi đang nói đến lợi ích đem lại chứ không phải là số đông về số lượng người mong muốn có thông tin). Lợi ích duy nhất của các đối tượng ngoài doanh nghiệp đem lại hiện nay là các nhà đầu tư và các cổ đông mới sẵn sàng góp vốn: sẽ mua cổ phiếu: tăng vốn chủ sở hữu có hơn nữa thì được một ít thặng dư vốn cổ phần.
Tiếp nữa khấu hao là dòng tiền nó còn được khẳng định trong kế toán chứ không chỉ đơn thuần là quan điểm để phân tích các chỉ tiêu tài chính. Quay trở lại việc lập BC LLTT thì chênh lệch khấu hao tạo nên tăng dòng tiền trong hoạt động kinh doanh và tất yếu tăng tiền và các khoản tương đương tiền cuối kỳ của doanh nghiệp (theo phương pháp gián tiếp). Và cũng chú ý đến một điều nữa là không có các chỉ tiêu nào trong phương pháp này tạo ra dòng chi để bác bỏ dòng thu từ khấu hao kể trên.
Vì nó là dòng tiền và mang giá trị lớn (chiếm tỷ lệ bình quân 65-75% tài sản của doanh nghiệp sản xuất) với khả năng sử dụng linh hoạt được các con số này và vận dụng tốt quy định của BTC về khấu hao nhà quản trị trước hết sẽ tạo được những con số đẹp về tình hình tài chính của dự án ban đầu; và sau đấy là làm yên lòng nhà đầu tư.
VD: dự án vốn đầu tư ban đầu 100tỷ (kể cả chi phí lãi vay được vốn hoá nhé); vay đối ứng 30-70; Ngân hàng cho vay lãi suất 10% và thời gian ân hạn là 2 năm thời gian trả nợ 8 năm. tỷ lệ chi phí doanh thu là 70/11. Doanh thu 11 tỷ 1 năm và tuổi dự án là 20 năm.
Nếu thực sự khấu hao chỉ là khấu hao và cứ thế mà tính thì xem nào:
Mỗi năm tiền mặt trả nợ cho ngân hàng là:
= (11-7) x 0.72 + 100/20 = 7.88tỷ.
8 năm sau: tích luỹ gốc:
= 7.88 x 8 = 63.04 tỷ (ôi lạy chúa tôi) nhìn vào đây bố thằng ngân hàng nào dám cho vay.
Nhưng... Linh hoạt trong con số khấu hao: tôi sẽ khấu hao nhanh như sau:
Tôi sẽ khấu hao 8 năm đầu với con số là 8.5 tỷ/ năm (vẫn đảm bảo có lãi nhé - lãi hẳn 1/2 tỷ; Vẫn đảm bảo không vượt qua tỷ lệ quy định nhé - có hơn 150% so với tỷ lệ ban đầu 1 tí. Và số tiền tôi tích luỹ được là: 70.88 tỷ vừa xinh! Ô la la. (Đây chỉ là một ví dụ đơn giản vì khi lập dự án còn phải quan tâm đến lưu chuyển tiền thuần nữa ạ! tôi không bàn sâu về vấn đề này vì nó xa đề! nếu cần thiết tôi sẽ post đề tài lên) OK???
Tôi đã hoàn thành lập luận của tôi!
 
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Ô la la. (Đây chỉ là một ví dụ đơn giản vì khi lập dự án còn phải quan tâm đến lưu chuyển tiền thuần nữa ạ! tôi không bàn sâu về vấn đề này vì nó xa đề! nếu cần thiết tôi sẽ post đề tài lên) OK???
Tôi đã hoàn thành lập luận của tôi!

Ô la la! Một cô gái cá tính! (Có phải con gái không nhỉ?). Nhưng chị rất thích cá tính của em! Rất vui làm quen em! Chị đã sent YM để làm quen với em! Haha....

Chúc em tranh luận giữ dội và dịu êm hơn nữa và chúc em mau chóng tìm được việc em yêu thích! Hihi....
 
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Hihi....đọc các bạn post và tóm tắt lại xem đồng ý cái nào! Cám ơn trả lời của tất cả các Anh/Chị/Bạn/Em :quiet:

Tài sản cố định khi trình bày báo cáo tài chính phải trình bày cả 3 chỉ tiêu:
Nguyên giá, khấu hao lũy kế (giá trị hao mòn lũy kế) và giá trị còn lại.
Tại sao ư? Bạn hình dung là nếu chỉ báo cáo theo giá trị còn lại thì 1 chiếc xe tải Hyundai mua và sử dụng được 8 năm với giá 1.500 trd, khấu hao trong 10 năm sẽ có giá trị còn lại là 300 trd. Giá trị 300 trd này khác hẳn với giá trị một xe tải Trung Quốc mới 300 trd.
Mình hình dung được rất rõ điều đó nếu cả công ty chỉ có tài sản duy nhất là 1 cái xe Hyundai, nhưng giả sử một công ty có tới 1 cái Huyndai, 1 cái Sino, 1 cái Mẹc, 1 Nissan, 1 BMV, 1 cái Civic thì không hiểu giá trị của cụm tài sản này sẽ thế nào? Ý mình hỏi là chỉ dùng bảng cân đối kế toán thôi!
Khấu hao không đem lại gì cho doanh nghiệp???
làm kế toán mà không biết điều đó sao??? Khấu hao chẳng đem lại một dòng tiền ngầm mà không bị đánh thuế TNDN??? doanh nghiệp trích từ dòng tiền này để tái đầu tư! Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà người ta nghĩ đến phương pháp khấu hao nhanh, lựa chọn thời gian khấu hao ngắn.
Đồng ý với em là khấu hao đem lại một dòng tiền ngầm nhưng không đồng ý “dòng tiền ngầm không bị đánh thuế TNDN”. Thực sự là chị không hiểu em nói gì ở đoạn này, em giải thích rõ hơn tí nữa nhé!
Về việc doanh nghiệp lựa chọn phương pháp khấu hao nhanh hay thẳng, lựa chọn thời gian khấu hao ngắn không phải chỉ vì muốn có dòng tiền ngầm để tái đầu tư như em nói. Mà chị nghĩ chị Hien cũng đã nói đúng rồi đó! Em muốn chọn thời gian khấu hao trởi bể thế nào thì em vẫn phải nằm trong giới hạn cho phép của Luật (Luật Tây chị chưa rõ nhưng Luật Ta thì có qui định rất rõ năm khấu hao cho từng loại tài sản cố định).
Mục đích qui định thời gian khấu hao của Ta là gì nhỉ? Có lẽ vác luật ra lục lại nhưng chắc là cũng lien quan đến chuyện hạn chế việc doanh nghiệp lạm dụng lá chắn thuế đấy.
Bạn đã bao giờ lập 1 dự án đầu tư hay là 1 phương án kinh doanh chưa???
Chị rồi! Một dự án du lịch công ty hàng không, mình chị làm từ A tới Y
đã lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ chưa???
Chị chưa! Nhưng chị có lập lại công thức và hiểu được mối lien hệ từ cân đối kế toán sang lưu chuyển tiền tệ một tí chút cơ bản. Chị có tự học làm báo cáo lưu chuyển theo phương pháp trực tiếp rồi.
Liệu tiền và các khoản tương đương tiền cuối kỳ có bị ảnh hưởng bởi khấu hao chưa???
Tiền và tương đương tiền cuối kỳ có bị ảnh hưởng bởi khấu hao nhưng rất khó nhìn thấy bởi nó chỉ bị ảnh hưởng gián tiếp thông qua thuế thu nhập doanh nghiệp mà thôi. Ảnh hưởng trực tiếp thì không hề có. Giá trị khấu hao chẳng hề làm giảm dòng tiền từ hoạt động đúng bằng giá trị khấu hao trong kỳ.
Nếu lựa chọn phương pháp khấu hao phù hợp và có kế hoạch luân chuyển vốn lưu động tốt trong 1 dự án thì sẽ làm cho NPV, IRR đẹp lên và có thể xấu đi nếu ngược lại??? ???
Cái này chị biết bài của em rồi! Bài này là bài làm phép để bịt mắt cơ quan cấp phép đầu tư thẩm định dự án. Chị đã từng ngồi làm cái việc chỉnh chi phí, rút nhân công, chỉnh thời gian khấu hao trên bảng dự toán đầu tư để cho cái đường IRR nó cong nên hoặc thẳng ra theo ý muốn của sếp. Việc làm này là thủ công mỹ nghệ trên giấy tờ nghiên cứu tiền khả thi dự án thôi. Không có ý nghĩa thực tiễn gì tới báo cáo tài chính cả.
EM ĐANG SAI LẦM CƠ BẢN KHI DÙNG MỘT CÔNG CỤ LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH TƯƠNG LAI ĐỂ GIẢI THÍCH CHO SỐ LIỆU KẾ TOÁN- NHỮNG SỐ LIỆU QUÁ KHỨ, LỊCH SỬ
Kết hợp với tỷ suất chiết khấu của tiền (chi phí sử dụng vốn). Khấu hao thực sự không đem lại cái gì???
Vẫn theo ý trên của chị, dù em có lập kế hoạch đẹp nhưng máy móc khả năng tài chính nhân lực của em đến khi thực thi ko đủ đáp ứng theo kế hoạch thì tèo vẫn tèo à? Và kế hoạch lập ra vẫn phải revise như ăn cơm hàng ngày.

Ở đây tôi khẳng định: bản chất khấu hao không phải là một hoạt động nhằm tích lũy nguồn tiền cho DN, không phải là dòng tiền thu theo quan điểm kế toán. Tất nhiên DN cần lựa chọn phương pháp khấu hao khi làm kế toán sao cho đúng chuẩn mực kế toán nhất và khi tính thuế sao cho đúng luật thuế.

Ý này ghi vào đây để nhớ làm đúng luật!

Các dòng tôi bôi đỏ là có "vấn đề". Chỉ đơn cử đơn giản nhất nếu khấu hao không phải là dòng tiền? Thì trong lợi nhuận của doanh nghiệp: = doanh thu (bằng tiền + không bằng tiền) - Tổng chi phí (có khấu hao). Ok không sai nhé!

Hihi...Không sai! Nhưng cái này chị nghĩ các anh chị kế toán ai cũng hiểu rồi! Vấn đề của em là em cứ đòi khấu hao là cái gì đó to tát có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra dòng tiền cho doanh nghiệp.

Không phải vậy! Giờ chị hỏi em, Bộ tài chính tự nhiên thay đổi cái rụp thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% hoặc 28% xuống còn 10% thì liệu doanh nghiệp em có cần chắn thuế không?

Nếu thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp còn 0% thì khấu hao mà công ty em chọn là gì? Thẳng hay nhanh?

Rõ ràng là nó liên quan đến luật thuế nữa à? Và nhiều khi em không thể làm được điều em muốn nếu ngoài giới hạn luật cho phép! Ý chị Hiền đúng rồi đó!

Thì rõ là khấu hao có liên quan đến dòng tiền nhưng không quá nghiêm trọng như em quan niệm.

Qui định khấu hao của Nhà nước là để tránh dùng máy quá cũ, và để đẩy mạnh việc đổi mới công nghệ hiện đại trong quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Hiii....:004:

Bản chất của khấu hao không ngoài mục đích thu hồi lại vốn đầu tư ban đầu để tái đầu tư. Đây là khoản chi phí lớn và không thể tái thu hồi trong 1 kỳ kinh doanh nên được quy định được tính dần vào chi phí hoạt động trong kỳ của doanh nghiệp và có quy định cụ thể để doanh nghiệp thực hiện và thu hồi vốn có hiệu quả.

(Mưa to quá!:004:)

Đúng nhưng ko phải bản chất của khấu hao! Chị đã bảo (nhắc lại chuẩn mực kế toán khấu hao) rằng "khấu hao là để quản lý việc sử dụng tài sản của doanh nghiệp, tránh doanh nghiệp dùng đi dùng lại dùng tái dùng hồi một cái máy cũ hoặc cũ rồi thì cứ chắp vá cải tiến cải lùi....làm đất nước không tiến bộ được"

Còn trên quan điểm doanh nghiệp sử dụng tài sản thì: sau khi doanh nghiệp đọc luật qui định về khấu hao xong doanh nghiệp sẽ tìm cách khấu hao nào có lợi hơn cho mình (hoặc giỏi thì tìm cách lách luật). Cái đó tuỳ vào quyết định quản trị doanh nghiệp!

Nhưng có điều lăn tăn, chuẩn mực kế toán khấu hao nó bảo với 1 tài sản doanh nghiệp có thể chọn phương pháp khấu hao thẳng hoặc nhanh tuỳ. Vậy đâu có nghĩa là toàn bộ các tài sản của 1 doanh nghiệp đều phải làm khâu hao thẳng hết hoặc nhanh hết. Cái thẳng cái nhanh có được không nhỉ?

Ko rõ thực tiễn kế toán làm thế nào? Chứ nếu xe Huynđai khấu thẳng còn xe Civic lại khấu nhanh thì tổng trên cân đối kế toán năm có mà trời biết!

Khấu hao không đem lại lợi ích: Rõ ràng nó đã chắn được 28% cho khoản doanh thu mà nó được tính vào hợp lý mà nếu không có nó doanh nghiệp phải nộp. Với doanh nghiệp có tổng TS 10 tỷ; TSCĐ chiếm 70% và thời gian sử dụng bình quân là 15 năm thì mỗi năm khấu hao chắn được cho doanh nghiệp ~130 tr tiền thuế. Với 130 tr này cũng tương đương 1.3%/Tổng TS nếu nó là lợi nhuận.

Khi thuế suất chỉ còn 0% thì doanh nghiệp có cần phải chắn nữa không? Giả sử doanh nghiệp đoán được năm 2008 chính phủ tăng thuế thu nhập doanh nghiệp và các năm sau chính phủ sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để thu hút đầu tư và chống hiện tượng chuyển giá trong đầu tư. Doanh nghiệp sẽ chọn khấu hao nhanh ở những năm đầu để sử dụng lá chắn thuế.

Tuy nhiên, giả sử những năm sau 2008 thuế thu nhập cao hơn? Vậy lá chắn thuế kiểu gì hả em?

Cái đó chị nghĩ còn tuỳ à!

Bên cạnh đó, mang tính chất là chi phí không bằng tiền và kết hợp với công việc kế toán: cố gắng tạo ra nhiều khoản chi phí để trốn thuế và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn và tất nhiên là tiền (và nợ phải thu).

Hiii...chị là người kiên nhẫn nên đọc rất kỹ những gì em viết! Nhưng mà đoạn này đúng là cặp phạm trù triết học sự thống nhất giữa hai mặt đối lập hay sao ấy? Tạo nhiều chi phí thì làm giảm lợi nhuận nhưng tạo nhiều chi phí thì lợi nhuận trước thuế lại thấp và nếu thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 100% thì rõ là nên chốn thuế. Còn thuế suất 28% mà tình hình lạm phát hơn 30% thì tội gì tạo thêm chi phí để chốn thuế?

Cái này cũng tuỳ hoàn cảnh xã hội xô đẩy thì kế toán mới làm cách như em! Chị nghĩ thế!

Vì vậy, mà những người làm việc kế toán cố gắng tạo ra những chứng từ không phát sinh thực tế đơn thuần hoặc phát sinh nhưng chi phí bỏ ra ít hơn như: mua hoá đơn, khai khống bảng lương bằng cách ký khống 2 hợp đồng lao động, tăng các khoản phụ cấp trong mức phù hợp...

Cái đoạn bôi đậm trên thì chị là người cầm trực tiếp cái hợp đồng đó nên thấy em nói "trúng tim đen" Hii...để tiết kiệm chi phí công ty đã khai lương thấp để đóng bảo hiểm thấp, kèm theo hợp đồng lương thấp là một cái quyết định lương đúng đắn để làm tin. Vậy về mặt bảo hiểm học mà nói thì nhân viên phải chịu làm dài hơi hơn mới được về hưu? Và có khi mai kia già về hưu, lương hưu cũng thấp tè đủ ăn rau cháo uống nước qua ngày vì đó là hậu quả của việc công ty tiết kiệm chi phí bảo hiểm. :now:

Về phương diện con số kế toán là như vậy! còn về phương diện kinh tế chính trị: 03 yếu tố: đối tượng lao động, tư liệu lao động, sức lao động tạo nên thặng dư: lợi ích. Và các nhà kinh tế cho rằng chỉ có sức lao động mới tạo ra thặng dư nhưng nếu không có sự kết hợp với 2 đối tượng còn lại sức lao động cũng là vứt đi. mà 2 yếu tố còn lại được thể hiện trên BCTC thì có thể chuyển hoá cho nhau được. không có thể định lượng được TSCĐ đem lại cho doanh nghiệp bao nhiêu lợi ích nhưng nếu cho rằng nó không đem lại lợi ích thì người ta đã chẳng sinh ra hệ số ICOR, tỷ suất lợi nhuận trên tổng TS và TSDH. Với nền kinh tế hiện đại và các con số kế toán phục vụ mục đích quản trị thì nên hình dung ra công thức lợi ích do TSCĐ mang lại chính bằng: Khấu hao + delta lợi nhuận (phần delta lợi nhuận này là phần lợi ích do TS mang lại trong tổng lợi nhuận do các yếu tố cấu thành quá trình sản xuất tạo nên)

Ui, đã chuyển sang kinh tế chính trị rồi! Mai đọc tiếp!
 
Sửa lần cuối:
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Cái topic này rôm rả quá. Lại được gặp lại một số đại gia người quen cũ. Tớ cũng mạo muội góp một số ý nhỏ.

1. Mục đích của khấu hao:
Phản biện 1: khấu hao tạo ra một dòng tiền ngầm- nhận định này có hai vấn đề: (i) thế nào là ngầm, (ii) nếu nó không tạo tiền, sao không nói luôn là khấu hao không tạo ra tiền.
Phản biện 2:một số người nói: khấu hao là để tạo ra nguồn để đổi mới tài sản- cũng không chính xác. khi mua tài sản, người ta dùng tiền, chứ người ta không dùng cái được gọi là khấu hao luỹ kế.
Ví dụ: Trong kỳ doanh thu 100, giá vốn (chưa có khấu hao) 60, khấu hao là 10, lãi là 30. Ai đó nói khấu hao 10 là tiền ngầm để đổi mới TSCĐ. Tớ bảo chưa chắc: nếu doanh thu là 100, mà tớ chưa thu được đồng nào, vậy liệu tớ có tiền để mua tài sản không? Liệu người bán hàng có đồng ý cho tớ lấy cái "khấu hao" để trả cho cái Phantom mà tớ mới mua không?
Phản biện 3: vậy tại sao quan niệm khấu hao tạo ra dòng tiền ngầm- hay tạo ra quỹ để đổi mới tài sản vẫn tồn tại. Hai lý do: lý do (i) ngày xửa ngày xưa, cách đây đã lâu lắm rồi, thời đó, TSCĐ của các cơ quan cấp dưới là do cơ quan cấp trên cấp phát. Vào cái thời đó, mà người ta gọi là thời bao cấp, giá bán hàng nhiều khi không đủ bù đắp giá vốn (giá bao cấp- nếu có ai đó từ thời xửa thời xưa còn nhớ). Việc mua sắm mới TSCĐ không thể thực hiện được bởi các DN. Khi các TS cũ, hỏng, các DN sẽ xin cấp TS mới. Nhưng khi xin cấp TS mới, cấp trên sẽ hỏi, tôi biết dựa vào đâu mà cấp cho anh. Cấp dưới sẽ bảo: dựa vào cái nguồn vốn khấu hao- mà nó chính là khấu hao luỹ kế. Lý do (ii) ngày nảy ngày nay khi làm kế hoạch tài chính, cụ thể là cashflow- kế hoạch lưu chuyển tiền tệ, người ta cần biết số tiền người ta sẽ trả nợ là bao nhiêu, số tiền người ta chia cổ tức là bao nhiêu, số tiền người ta dự định đầu tư mới là bao nhiêu, v.v. cái chi phí khâu hao trong kỳ (chứ không phải khấu hao luỹ kế nhé) sẽ là một trong những (chứ không phải là duy nhất nhé) người ta sẽ xem xét đến.

Kết luận: khấu hao là nhằm đáp ứng nguyên tắc phù hợp của kế toán. Doanh thu phải phù hợp với chi phí tạo doanh thu. Chiếc xe Phantom của tớ dùng trong ba năm, vậy chi phí liên quan tới cái xe đó trong một năm sẽ là 1/3 giá trị của cái xe- đơn giản thế thôi.

2. Khấu hao theo cách nào:
Khấu hao làm theo cách nào phù hợp với chuẩn mực- tức là làm cho báo cáo tài chính của bạn phản ánh trung thực và hợp lý.

có bạn bảo theo luật- luật nào? có lẽ là cái quyết định số XYZ của BTC. Nhưng mà tớ mạo muội nghĩ rằng cái quyết định ấy chỉ phục vụ mục đích thuế thôi. Mà khấu hao theo thuế có thể khác với khấu hao theo tớ tính. Mà số của tớ tính lại phản ánh trung thực và hợp lý hơn tình hình tài chính của DN của tớ cũng nên.
ví dụ: ông thuế bảo- (tức là cái quyết định XYZ của BTC) ấy bảo là xe phải khấu hao 6 năm. Nhưng mà ở DN của tớ, những cái xe như xe Phantom tớ chỉ dùng ba năm là tớ vứt- tớ dùng phá lắm, toàn dùng Rolls Royce Phantom để chở lợn thôi- thế cho nên tớ phải khấu hao ba năm chứ khấu hao 6 năm thế nào được. Khấu hao 6 năm thì sai cái báo cáo tài chính của tớ đi chứ.
3. Trình bày khấu hao trên báo cáo tài chính: Báo cáo tài chính không chỉ gồm có cái Bảng cân đối tài sản, mà nó còn có một lô thứ nữa, trong đó có một thứ rất quan trọng là Thuyết minh báo cáo tài chính- khấu hao, theo nhóm tài sản sẽ được trình bày trong thuyết minh về TSCĐ. Tức là giả sử tớ có một mớ những Phantom, Audi, hummer thì tớ sẽ nhóm vào một nhóm là xe xiếc gì đấy. thế thôi, chớ việc gì tớ phải khoe hàng là Phantom thì khấu hao là bao nhiêu, audi là bao nhiều...

4. Một số cái lặt vặt khác: khấu hao ảnh hưởng tới NPV và IRR? Tớ mạo muộn kết luận là Cái này thể hiện là người viết không chuyên sâu về tài chính dự án lắm. Khi tính I e rờ e rờ hoặc là en nờ pê vê, người ta chỉ quan tâm tới dòng tiền thôi (tiền thật chứ không phải ngầm nghiếc gì nhé). lấy tiền, theo năm. Chứ đâu có khấu hao để mà chỉnh cong với chỉnh thẳng được IRR

5. Khấu hao ảnh hưởng tới tiền và tương đương tiền ở cuối kỳ. Ồ, chẳng ảnh hưởng gì. Thật đấy. Chẳng ảnh hưởng gì cả trực tiếp và gián tiếp.

Thế này nhé. Giả sử đầu kỳ tớ không có một xu nào. trong kỳ tớ bán gỗ thu được 100 tỷ (thu ngay nhé), và phải trả cho mấy anh Lào 60 tỷ (trả ngay nhé). Ngoài ra tớ không phải trả hào nào cắc nào khác. Vậy cuối kỳ tớ có 40 tỷ.

Tài sản của tớ có con xe Phantom và mấy con xe vớ vẫn khác, với cái máy bay 7 tỷ tớ vừa mua. Trong kỳ tớ khấu hao 5 tỷ. hỏi tớ có bao nhiêu "tiền và tương đương tiền" cuối kỳ? Giả sử tớ khấu hao 1 tỷ, hoặc 10 tỷ, thì tớ có bao nhiêu. Xin thưa là tớ vẫn có BỐN MƯƠI TỶ trong mọi trường hợp khấu hao. Thật đấy! Chỉ có số lợi nhuận của tớ là khác đi thôi, chứ tiền thì...

Vài lời mạo muội của tớ, mong các đại gia chỉ giáo thêm.
 
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Phamcung thảo luận như kể chuyện cổ tích cho trẻ nhỏ! :004:

Tớ thấy không đồng ý một số điểm và đồng ý một số điểm. Đoạn nào đồng ý tớ format lại chữ thành béo xanh, còn đoạn nào phản đối tớ tô đỏ, đoạn tớ không hiểu bạn đang nói cái gì tớ cho màu vàng đậm.

Cái topic này rôm rả quá. Lại được gặp lại một số đại gia người quen cũ. Tớ cũng mạo muội góp một số ý nhỏ.

1. Mục đích của khấu hao:

Phản biện 1: khấu hao tạo ra một dòng tiền ngầm- nhận định này có hai vấn đề: (i) thế nào là ngầm, (ii) nếu nó không tạo tiền, sao không nói luôn là khấu hao không tạo ra tiền.

Phản biện 2:một số người nói: khấu hao là để tạo ra nguồn để đổi mới tài sản- cũng không chính xác. khi mua tài sản, người ta dùng tiền, chứ người ta không dùng cái được gọi là khấu hao luỹ kế.

Ví dụ: Trong kỳ doanh thu 100, giá vốn (chưa có khấu hao) 60, khấu hao là 10, lãi là 30. Ai đó nói khấu hao 10 là tiền ngầm để đổi mới TSCĐ. Tớ bảo chưa chắc: nếu doanh thu là 100, mà tớ chưa thu được đồng nào, vậy liệu tớ có tiền để mua tài sản không? Liệu người bán hàng có đồng ý cho tớ lấy cái "khấu hao" để trả cho cái Phantom mà tớ mới mua không?

Có đấy! Mua xe trả góp có khi tiền khấu hao đủ để trả hàng năm đấy! Mà có khi mang luôn con xe hiện tại đi cắm và vay tiền mua con khác khéo cũng ok! Làm được!

Phản biện 3: vậy tại sao quan niệm khấu hao tạo ra dòng tiền ngầm- hay tạo ra quỹ để đổi mới tài sản vẫn tồn tại. Hai lý do: lý do (i) ngày xửa ngày xưa, cách đây đã lâu lắm rồi, thời đó, TSCĐ của các cơ quan cấp dưới là do cơ quan cấp trên cấp phát. Vào cái thời đó, mà người ta gọi là thời bao cấp, giá bán hàng nhiều khi không đủ bù đắp giá vốn (giá bao cấp- nếu có ai đó từ thời xửa thời xưa còn nhớ). Việc mua sắm mới TSCĐ không thể thực hiện được bởi các DN. Khi các TS cũ, hỏng, các DN sẽ xin cấp TS mới. Nhưng khi xin cấp TS mới, cấp trên sẽ hỏi, tôi biết dựa vào đâu mà cấp cho anh. Cấp dưới sẽ bảo: dựa vào cái nguồn vốn khấu hao- mà nó chính là khấu hao luỹ kế. Lý do (ii) ngày nảy ngày nay khi làm kế hoạch tài chính, cụ thể là cashflow- kế hoạch lưu chuyển tiền tệ, người ta cần biết số tiền người ta sẽ trả nợ là bao nhiêu, số tiền người ta chia cổ tức là bao nhiêu, số tiền người ta dự định đầu tư mới là bao nhiêu, v.v. cái chi phí khâu hao trong kỳ (chứ không phải khấu hao luỹ kế nhé) sẽ là một trong những (chứ không phải là duy nhất nhé) người ta sẽ xem xét đến.


Kết luận: khấu hao là nhằm đáp ứng nguyên tắc phù hợp của kế toán. Doanh thu phải phù hợp với chi phí tạo doanh thu. Chiếc xe Phantom của tớ dùng trong ba năm, vậy chi phí liên quan tới cái xe đó trong một năm sẽ là 1/3 giá trị của cái xe- đơn giản thế thôi.

2. Khấu hao theo cách nào:

Khấu hao làm theo cách nào phù hợp với chuẩn mực- tức là làm cho báo cáo tài chính của bạn phản ánh trung thực và hợp lý.

có bạn bảo theo luật- luật nào? có lẽ là cái quyết định số XYZ của BTC. Nhưng mà tớ mạo muội nghĩ rằng cái quyết định ấy chỉ phục vụ mục đích thuế thôi.khấu hao theo thuế có thể khác với khấu hao theo tớ tính. Mà số của tớ tính lại phản ánh trung thực và hợp lý hơn tình hình tài chính của DN của tớ cũng nên.

Vớ vẩn! Sao lại chỉ phục vụ cho mục đích thuế thôi?

ví dụ: ông thuế bảo- (tức là cái quyết định XYZ của BTC) ấy bảo là xe phải khấu hao 6 năm. Nhưng mà ở DN của tớ, những cái xe như xe Phantom tớ chỉ dùng ba năm là tớ vứt- tớ dùng phá lắm, toàn dùng Rolls Royce Phantom để chở lợn thôi- thế cho nên tớ phải khấu hao ba năm chứ khấu hao 6 năm thế nào được. Khấu hao 6 năm thì sai cái báo cáo tài chính của tớ đi chứ.

Vớ vẩn tiếp!

Cậu ko thể làm CEO hoặc CFO được nếu cậu giải thích kiểu Công Tử Bạc Liêu rút đồng mệnh giá 500 ngàn ra châm thuốc kiểu này được. Cái xe chở lợn nhà cậu khéo không tạo ra đồng doanh thu nào mà ngược lại làm âm dòng tiền ấy! Như vậy sao gọi là nguyên tắc phù hợp? Phù hợp theo cậu chỉ là phù hợp với sở thích quyết định của cậu chứ không phải phù hợp nguyên tắc chi phí khấu hao và doanh thu?

3. Trình bày khấu hao trên báo cáo tài chính: Báo cáo tài chính không chỉ gồm có cái Bảng cân đối tài sản, mà nó còn có một lô thứ nữa, trong đó có một thứ rất quan trọng là Thuyết minh báo cáo tài chính- khấu hao, theo nhóm tài sản sẽ được trình bày trong thuyết minh về TSCĐ. Tức là giả sử tớ có một mớ những Phantom, Audi, hummer thì tớ sẽ nhóm vào một nhóm là xe xiếc gì đấy. thế thôi, chớ việc gì tớ phải khoe hàng là Phantom thì khấu hao là bao nhiêu, audi là bao nhiều...

Người ta đang nói là nói tại sao trên bảng cân đối kế toán? Nói thuyết minh thì nói làm gì?

4. Một số cái lặt vặt khác: khấu hao ảnh hưởng tới NPV và IRR? Tớ mạo muộn kết luận là Cái này thể hiện là người viết không chuyên sâu về tài chính dự án lắm. Khi tính I e rờ e rờ hoặc là en nờ pê vê, người ta chỉ quan tâm tới dòng tiền thôi (tiền thật chứ không phải ngầm nghiếc gì nhé). lấy tiền, theo năm. Chứ đâu có khấu hao để mà chỉnh cong với chỉnh thẳng được IRR

Vớ vẩn! Khấu hao là dòng tiền ra cần xét đến trong tính NPV!

5. Khấu hao ảnh hưởng tới tiền và tương đương tiền ở cuối kỳ. Ồ, chẳng ảnh hưởng gì. Thật đấy. Chẳng ảnh hưởng gì cả trực tiếp và gián tiếp.

Thế này nhé. Giả sử đầu kỳ tớ không có một xu nào. trong kỳ tớ bán gỗ thu được 100 tỷ (thu ngay nhé), và phải trả cho mấy anh Lào 60 tỷ (trả ngay nhé). Ngoài ra tớ không phải trả hào nào cắc nào khác. Vậy cuối kỳ tớ có 40 tỷ.

Tài sản của tớ có con xe Phantom và mấy con xe vớ vẫn khác, với cái máy bay 7 tỷ tớ vừa mua. Trong kỳ tớ khấu hao 5 tỷ. hỏi tớ có bao nhiêu "tiền và tương đương tiền" cuối kỳ? Giả sử tớ khấu hao 1 tỷ, hoặc 10 tỷ, thì tớ có bao nhiêu. Xin thưa là tớ vẫn có BỐN MƯƠI TỶ trong mọi trường hợp khấu hao. Thật đấy! Chỉ có số lợi nhuận của tớ là khác đi thôi, chứ tiền thì...
Vài lời mạo muội của tớ, mong các đại gia chỉ giáo thêm.

Khi thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp lớn thì khấu hao đúng là giúp làm tăng hoặc giảm dòng tiền đấy! Đó là ảnh hưởng gián tiếp! Tại sao cậu lại nói khấu hao không có ý nghĩa gì? Vậy sao không khấu hao béng 1 lần vào năm đầu đi cho gọn?
 
loboglory

loboglory

Cao cấp
17/12/04
286
2
18
40
Ha noi
Ô la la! Một cô gái cá tính! (Có phải con gái không nhỉ?). Nhưng chị rất thích cá tính của em! Rất vui làm quen em! Chị đã sent YM để làm quen với em! Haha....

Chúc em tranh luận giữ dội và dịu êm hơn nữa và chúc em mau chóng tìm được việc em yêu thích! Hihi....

Jonicute không nhớ về câu hỏi mà jonicute hỏi ở đầu để tài à??? Hỏi xong để đấy thì hỏi làm gì???
 
loboglory

loboglory

Cao cấp
17/12/04
286
2
18
40
Ha noi
Phamcung thảo luận như kể chuyện cổ tích cho trẻ nhỏ! :004:

Tớ thấy không đồng ý một số điểm và đồng ý một số điểm. Đoạn nào đồng ý tớ format lại chữ thành béo xanh, còn đoạn nào phản đối tớ tô đỏ, đoạn tớ không hiểu bạn đang nói cái gì tớ cho màu vàng đậm.



Có đấy! Mua xe trả góp có khi tiền khấu hao đủ để trả hàng năm đấy! Mà có khi mang luôn con xe hiện tại đi cắm và vay tiền mua con khác khéo cũng ok! Làm được!





Vớ vẩn! Sao lại chỉ phục vụ cho mục đích thuế thôi?



Vớ vẩn tiếp!

Cậu ko thể làm CEO hoặc CFO được nếu cậu giải thích kiểu Công Tử Bạc Liêu rút đồng mệnh giá 500 ngàn ra châm thuốc kiểu này được. Cái xe chở lợn nhà cậu khéo không tạo ra đồng doanh thu nào mà ngược lại làm âm dòng tiền ấy! Như vậy sao gọi là nguyên tắc phù hợp? Phù hợp theo cậu chỉ là phù hợp với sở thích quyết định của cậu chứ không phải phù hợp nguyên tắc chi phí khấu hao và doanh thu?



Người ta đang nói là nói tại sao trên bảng cân đối kế toán? Nói thuyết minh thì nói làm gì?



Vớ vẩn! Khấu hao là dòng tiền ra cần xét đến trong tính NPV!

5. Khấu hao ảnh hưởng tới tiền và tương đương tiền ở cuối kỳ. Ồ, chẳng ảnh hưởng gì. Thật đấy. Chẳng ảnh hưởng gì cả trực tiếp và gián tiếp.

Thế này nhé. Giả sử đầu kỳ tớ không có một xu nào. trong kỳ tớ bán gỗ thu được 100 tỷ (thu ngay nhé), và phải trả cho mấy anh Lào 60 tỷ (trả ngay nhé). Ngoài ra tớ không phải trả hào nào cắc nào khác. Vậy cuối kỳ tớ có 40 tỷ.



Khi thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp lớn thì khấu hao đúng là giúp làm tăng hoặc giảm dòng tiền đấy! Đó là ảnh hưởng gián tiếp! Tại sao cậu lại nói khấu hao không có ý nghĩa gì? Vậy sao không khấu hao béng 1 lần vào năm đầu đi cho gọn?



Mình đồng ý với ý kiến của phamcung, còn jonicute nên suy nghĩ kỹ trước khi reply, và chú ý đừng dùng các động từ nóng và khiếm nhã, vì mỗi người có một quan điểm riêng mà!
 
loboglory

loboglory

Cao cấp
17/12/04
286
2
18
40
Ha noi
Tất cả các phản biện của Jonicute đối với bài của phamcung đều không thỏa đáng! Jonicute nên đọc lại!
 
lady1983

lady1983

Cao cấp
15/5/08
254
0
16
40
hn
thanks! Joni!

Hihi....đọc các bạn post và tóm tắt lại xem đồng ý cái nào! Cám ơn trả lời của tất cả các Anh/Chị/Bạn/Em :quiet:

Đồng ý với em là khấu hao đem lại một dòng tiền ngầm nhưng không đồng ý “dòng tiền ngầm không bị đánh thuế TNDN”. Thực sự là chị không hiểu em nói gì ở đoạn này, em giải thích rõ hơn tí nữa nhé!
Về việc doanh nghiệp lựa chọn phương pháp khấu hao nhanh hay thẳng, lựa chọn thời gian khấu hao ngắn không phải chỉ vì muốn có dòng tiền ngầm để tái đầu tư như em nói. Mà chị nghĩ chị Hien cũng đã nói đúng rồi đó! Em muốn chọn thời gian khấu hao trởi bể thế nào thì em vẫn phải nằm trong giới hạn cho phép của Luật (Luật Tây chị chưa rõ nhưng Luật Ta thì có qui định rất rõ năm khấu hao cho từng loại tài sản cố định).
Mục đích qui định thời gian khấu hao của Ta là gì nhỉ? Có lẽ vác luật ra lục lại nhưng chắc là cũng lien quan đến chuyện hạn chế việc doanh nghiệp lạm dụng lá chắn thuế đấy.
Chị rồi! Một dự án du lịch công ty hàng không, mình chị làm từ A tới Y
Chị chưa! Nhưng chị có lập lại công thức và hiểu được mối lien hệ từ cân đối kế toán sang lưu chuyển tiền tệ một tí chút cơ bản. Chị có tự học làm báo cáo lưu chuyển theo phương pháp trực tiếp rồi.
Tiền và tương đương tiền cuối kỳ có bị ảnh hưởng bởi khấu hao nhưng rất khó nhìn thấy bởi nó chỉ bị ảnh hưởng gián tiếp thông qua thuế thu nhập doanh nghiệp mà thôi. Ảnh hưởng trực tiếp thì không hề có. Giá trị khấu hao chẳng hề làm giảm dòng tiền từ hoạt động đúng bằng giá trị khấu hao trong kỳ.
Cái này chị biết bài của em rồi! Bài này là bài làm phép để bịt mắt cơ quan cấp phép đầu tư thẩm định dự án. Chị đã từng ngồi làm cái việc chỉnh chi phí, rút nhân công, chỉnh thời gian khấu hao trên bảng dự toán đầu tư để cho cái đường IRR nó cong nên hoặc thẳng ra theo ý muốn của sếp. Việc làm này là thủ công mỹ nghệ trên giấy tờ nghiên cứu tiền khả thi dự án thôi. Không có ý nghĩa thực tiễn gì tới báo cáo tài chính cả.
EM ĐANG SAI LẦM CƠ BẢN KHI DÙNG MỘT CÔNG CỤ LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH TƯƠNG LAI ĐỂ GIẢI THÍCH CHO SỐ LIỆU KẾ TOÁN- NHỮNG SỐ LIỆU QUÁ KHỨ, LỊCH SỬ


Vẫn theo ý trên của chị, dù em có lập kế hoạch đẹp nhưng máy móc khả năng tài chính nhân lực của em đến khi thực thi ko đủ đáp ứng theo kế hoạch thì tèo vẫn tèo à? Và kế hoạch lập ra vẫn phải revise như ăn cơm hàng ngày.

Ý này ghi vào đây để nhớ làm đúng luật!

Hihi...Không sai! Nhưng cái này chị nghĩ các anh chị kế toán ai cũng hiểu rồi! Vấn đề của em là em cứ đòi khấu hao là cái gì đó to tát có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra dòng tiền cho doanh nghiệp.

Không phải vậy! Giờ chị hỏi em, Bộ tài chính tự nhiên thay đổi cái rụp thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% hoặc 28% xuống còn 10% thì liệu doanh nghiệp em có cần chắn thuế không?

Nếu thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp còn 0% thì khấu hao mà công ty em chọn là gì? Thẳng hay nhanh? ?
Trước tiên em cảm ơn chị vì đã có nhừng lời nhận xét tốt đẹp. Phần em em sẽ tiếp tục bảo vệ ký kiến của em. Em sẵn sàng lập luận bác bỏ ý kiến nào chống lại ý kiến của em. Vì em phải trả lời bằng văn bản nên nhiều khi có bỏ sót ý của các chị. Mong thông cảm!
Trước tiên em xin nhắc lại IRR là một đường cong lõm sang trái. Nó không tuyến tính với NPV theo lãi suất nên nó không phải là đường thẳng. Tiếp nữa khấu hao hoàn toàn là dòng tiền. Tôi đã giả định rằng chênh lệch giữa phải thu (doanh thu bán chịu) được bù đắp bởi phải trả (doanh số mua chịu) và xem như là một vòng kinh doanh kín đơn thuần không có tác động của các hoạt động làm giảm hay tăng tiền từ các hoạt động đầu tư hay tài chính mà nếu có thì vẫn loại trừ các dòng tiền này ra khỏi dòng ngân lưu được tính trong kỳ. OK chưa ạ. Không lăn tăn về tác động các yếu tố khác nhé.
Quay trở lại bảng cân đối kế toán: chúng ta có được đẳng thức
TM = VCSH + NỢ NH + Nợ DH + PTrả - TSNH khác tiền - TSDH - TSNH.
Với giả sử như em ở trên thì sau một kỳ kinh doanh sau khi thu tiền về chúng ta nên chú ý vế bên phải TSDH sẽ giảm xuống đúng bằng khẩu hao??? nghiễm nhiên tiền mặt sẽ tăng lên ít nhất là bằng khấu hao với doanh nghiệp hoạt động có lãi. Và khi thuế suất thuế TNDN vẫn > 0 thì sử dụng khấu hao vẫn còn nhiều tác dụng vê mặt tài chính.
Quay trở lại với BCLCTT thì với giả sử trên thì tiền vẫn đem lại một khoản tiền đúng bằng khấu hao và rõ ràng hơn với phương pháp gián tiếp!.

Khi thuế suất chỉ còn 0% thì doanh nghiệp có cần phải chắn nữa không? Giả sử doanh nghiệp đoán được năm 2008 chính phủ tăng thuế thu nhập doanh nghiệp và các năm sau chính phủ sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để thu hút đầu tư và chống hiện tượng chuyển giá trong đầu tư. Doanh nghiệp sẽ chọn khấu hao nhanh ở những năm đầu để sử dụng lá chắn thuế.?
Khi không còn thúê TNDN thì không có nghĩa là không còn chiết khấu về dòng tiền. Nhưng xét về kế toán thì không còn thuế thu nhập doanh nghiệp thì tất cả chi phí trở nên vô nghĩa khi sử dụng nó như một công cụ để chuyển thuế phải nộp sang các năm khác.
Tuy nhiên, giả sử những năm sau 2008 thuế thu nhập cao hơn? Vậy lá chắn thuế kiểu gì hả em?
Nếu thuế thu nhập cao hơn lá chắn thuế do khấu hao trở nên hữu hiệu hơn nhất là doanh nghiệp có sử dụng đòn bẩy tài chính (vốn vay) để thực hiện kinh doanh

Hiii...chị là người kiên nhẫn nên đọc rất kỹ những gì em viết! Nhưng mà đoạn này đúng là cặp phạm trù triết học sự thống nhất giữa hai mặt đối lập hay sao ấy? Tạo nhiều chi phí thì làm giảm lợi nhuận nhưng tạo nhiều chi phí thì lợi nhuận trước thuế lại thấp và nếu thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 100% thì rõ là nên chốn thuế. Còn thuế suất 28% mà tình hình lạm phát hơn 30% thì tội gì tạo thêm chi phí để chốn thuế?
Ý của em không đề cập đến vấn đề trốn thuế câu này cũng giải thích cho tại sao có người lại hỏi em ngược lại là giá trị tài sản vẫn thế thì khấu hao nhanh làm gì? Em đang đề cập vấn đề hợp thức hóa chuyển thuế phải nộp sang các năm sau để sử dụng tiền cho việc trả nợ vay hợp lý như ví dụ về dự án của em ở trên. em bảo là khấu hao trong 08 năm đầu tiên là 8.5 tỷ nhưng không có nghĩa là 12 năm sau vẫn là 8.5tỷ/ năm mà em vẫn bảo đảm được tổng khấu hao lũy kế là 100 tỷ. vấn đề ở đây là em đang muốn nói đến việc lợi dụng dòng tiền do khấu hao đem lại để có được hoạt động tài chính tốt hơn.
Vấn đề nữa, đã có người bảo khấu hao bị đánh thuế! Vậy cho tôi biết khấu hao bị đánh thuế chỗ nào. Vấn đề về lạm phát và thuế suất thì chị đang hiểu sai 2 vấn đề này: thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ làm doanh nghiệp mất đi cơ hội sử dụng 28% phần lợi nhuận kiếm được. Còn lạm phát nó chỉ đơn thuần là sự mất giá của tiền so với hàng hóa làm giảm đi sức mua của tiền và nếu lạm phát thì doanh nghiệp buộc phải cần nhiều tiền hơn nữa.

Về phần các chỉ tiêu tài chính của dự án chị xem phần trả lời của em với phạm cung nhé! À, em cũng lấy làm ngạc nhiên là vốn hiểu biết của chị quá tốt thế mà chị lại post lên câu hỏi nghô nghê thế!
 
Sửa lần cuối:
lady1983

lady1983

Cao cấp
15/5/08
254
0
16
40
hn
sẵn sàng thôi men!

xem bài mới nhất! em không biết ngắt dòng nên trình bày không rõ
 
Sửa lần cuối:
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Về phần các chỉ tiêu tài chính của dự án chị xem phần trả lời của em với phạm cung nhé! À, em cũng lấy làm ngạc nhiên là vốn hiểu biết của chị quá tốt thế mà chị lại post lên câu hỏi nghô nghê thế!

Chị nghĩ chị cũng là người kiên nhẫn và chị rất tôn trọng bài viết của các thành viên nên đọc rất kỹ từng chữ. Dĩ nhiên khi đọc kỹ rồi thì chị hay "bẻ chữ" nếu như thấy nó vô lý tý!

Tuy nhiên lần này không kiên nhẫn đọc được vì bài post của em (và của một số bạn khác) quá dài và không format cho dễ nhìn gì cả. Cứ liền tù tì một mạch, nhìn vào thấy nóng toát mồ hôi!

Mỗi lần xong một ý mọi người chỉ cần kéo ngón út phải sang Enter một cái là cũng có thể tạo một space dòng tách ý và bài viết thoáng hơn.

Em post bài cả của chị và của em lẫn lộn làm chị rối tung à? Rút kinh nghiệm nhé! Để rảnh ngồi đọc kỹ hơn!

Cám ơn em thảo luận! Câu hỏi của chị đâu có ngô nghê tí nào? Chị sợ ngoài mục đích như mọi nguời nói nó còn có thêm mục đích khác nên hỏi đó!

Hii....
 
lady1983

lady1983

Cao cấp
15/5/08
254
0
16
40
hn
sắn sàng !

Tôi lựa chọn cụm từ dòng tiền ngầm để nói về tiền được đem lại từ khấu hao vì khấu hao không trực tiếp tạo ra tiền mà nó chỉ tạo ra tiền khi doanh thu được thực hiện. Còn tiền bao nhiêu thì nên xem bài viết tôi reply cho Joni chỗ phương trình kế toán.

Phản biện 2:một số người nói: khấu hao là để tạo ra nguồn để đổi mới tài sản- cũng không chính xác. khi mua tài sản, người ta dùng tiền, chứ người ta không dùng cái được gọi là khấu hao luỹ kế.
Hiện tại có thể dùng nhiều nguồn để đầu tư TSCĐ nhưng phần lớn dựa vào kế hoạch khấu hao TSCĐ và tuổi thọ dự tính (thời gian sử dụng hữu ích)
Ví dụ: Trong kỳ doanh thu 100, giá vốn (chưa có khấu hao) 60, khấu hao là 10, lãi là 30. Ai đó nói khấu hao 10 là tiền ngầm để đổi mới TSCĐ. Tớ bảo chưa chắc: nếu doanh thu là 100, mà tớ chưa thu được đồng nào, vậy liệu tớ có tiền để mua tài sản không? Liệu người bán hàng có đồng ý cho tớ lấy cái "khấu hao" để trả cho cái Phantom mà tớ mới mua không?
Phần này nên quan tâm đến các bài trước của tôi tôi đã giả định rồi đừng thay đổi giả định của tôi.


4. Một số cái lặt vặt khác: khấu hao ảnh hưởng tới NPV và IRR? Tớ mạo muộn kết luận là Cái này thể hiện là người viết không chuyên sâu về tài chính dự án lắm. Khi tính I e rờ e rờ hoặc là en nờ pê vê, người ta chỉ quan tâm tới dòng tiền thôi (tiền thật chứ không phải ngầm nghiếc gì nhé). lấy tiền, theo năm. Chứ đâu có khấu hao để mà chỉnh cong với chỉnh thẳng được IRR
Nếu bảo NPV và IRR không ảnh hưởng bởi khấu hao thì nên xem lại trước khi đánh giá tôi là người không có hiểu biết về vấn đề này. Việc thay đổi khấu hao sẽ làm tăng giảm dòng tiền ròng thu về từ hoạt động kinh doanh và trực tiếp làm giảm NPV cũng như IRR. Tài liệu đơn cử để tham khảo là sách lập và quản lý dự án đầu tư của trường kinh tế quốc dân. Trong đó có đoạn viết: việc không đề cập đến dòng lưu chuyển vốn sẽ làm ảnh hưởng đên NPV và IRR là một thiếu sót vì nó có thể làm thay đổi NPV và IRR. (nội dung đại loại thế)
Còn nữa, với 1 dự án (tôi đã để trong "" và đã có giải thích thì nguồn tích lũy không đơn thuần chỉ là lợi nhuận mà gồm cả khấu hao nữa.
Khi tái đầu tư bằng cách sử dụng nguồn vốn khác: như vốn vay, doanh nghiepẹ đã tính đến đối ứng giữa tài sản tự có và nguồn vốn sẽ huy động. Các tài sản đang hoạt động sẽ là được trích khấu hao và nó sẽ lại được tích lũy để trả nợ cho doanh nghiệp. Các cán bộ tín dụng cũng hiểu được điều đó mới cho doanh nghiêp vay.
Vẫn tồn tại giả định về luồng tiền thu về của tôi ở trên thì kể cả dự án lẫn doanh nghiệp đang họat động thì dòng tiền chính là Khấu hao và lợi nhuận sau thuế.
5. Khấu hao ảnh hưởng tới tiền và tương đương tiền ở cuối kỳ. Ồ, chẳng ảnh hưởng gì. Thật đấy. Chẳng ảnh hưởng gì cả trực tiếp và gián tiếp.

Thế này nhé. Giả sử đầu kỳ tớ không có một xu nào. trong kỳ tớ bán gỗ thu được 100 tỷ (thu ngay nhé), và phải trả cho mấy anh Lào 60 tỷ (trả ngay nhé). Ngoài ra tớ không phải trả hào nào cắc nào khác. Vậy cuối kỳ tớ có 40 tỷ.

Tài sản của tớ có con xe Phantom và mấy con xe vớ vẫn khác, với cái máy bay 7 tỷ tớ vừa mua. Trong kỳ tớ khấu hao 5 tỷ. hỏi tớ có bao nhiêu "tiền và tương đương tiền" cuối kỳ? Giả sử tớ khấu hao 1 tỷ, hoặc 10 tỷ, thì tớ có bao nhiêu. Xin thưa là tớ vẫn có BỐN MƯƠI TỶ trong mọi trường hợp khấu hao. Thật đấy! Chỉ có số lợi nhuận của tớ là khác đi thôi, chứ tiền thì...

Hô hô! chính đoạn này thể hiện u chẳng hiểu gì về NPV và IRR lẫn phân tích tài chính: u bán được 100 tỷ, u lãi 40 tỷ ư: thế nghiễm nhiên u nộp thuế 0.28 x 40 tỷ mà u nghĩ là u đang lãi từng ấy tiền.
các con phantom mà u chở gỗ nó được khấu hao 5 tỷ điều này khiến cho lợi nhuận của u chỉ là 35 tỷ thôi và phần này mới bị đánh thuế mà nghiễm nhiên 5 tỷ từ khấu hao của u được giữ lại. và số tiền này là của khấu hao con phatom chở gố của U đấy. Đấy là lý do tại sao khấu hao lại đem lại tiền. nó chẳng bị đánh thuế một xu nào. được giữ lại hẳn 5 tỷ. Và trong khi tính NPV tôi được giữ lại 5 tỷ đó tôi sẽ làm tăng được dòng tiền và khả năng trả nợ của dự án được tốt hơn và dòng tiền càng về sau càng bị chiết khấu nhiều hơn nên việc tôi chuyển được dòng tiền lên sớm hơn thì IRR của tôi sẽ cao hơn và NPV sẽ cao hơn. Nếu thực sự lập luận của tôi chưa rõ về vấn đề này tôi sẽ post một phần các bảng biểu về tài chính của một dự án mà tôi có thể đẩy IRR từ 16% lên đến 22% cao hơn mức lãi suất vay vốn hiện nay và đảm bảo dự án khả thi với ngân hàng tài trợ vốn.
Đấy là tôi lấy ví dụ là khấu hao là 5 tỷ nhé: giờ tôi sẽ trả lời khấu hao sẽ ảnh hưởng đến tiền cuối kỳ là bao nhiêu:
khi u khấu hao 1 tỷ: 4 tỷ còn lại đựoc tính vào thuế thu nhập phải nộp nghiễm nhiên u mất khoản tiền này để nộp thúê và u mất đi cơ hội sử dụng 28% của 4 tỷ.
Khi u khấu hao 10 tỷ thì u được sử dụng đến 10 tỷ mà chẳng phải lăn tăn đến đóng thuế tẹo nào cả. So sánh với khấu hao 5 tỷ ban đầu thì u sẽ được sử dụng thêm 28% của 5 tỷ.Vì thế mà khấu hao đuợc gọi là lá chắn thuế. Tất cả chi phí đều có thể gọi như thế nhưng vì nó quy mô không lớn như khấu hao. Theo cách nói của u ở trên thì u chỉ bảo là 60 tỷ trả tiền gỗ chứ còn u mua con xe phantom chở gỗ cho vui à! con phantom của u không được xem là tiền mà u chi ra để phục vụ kinh doanh của u. u có thể buộc phải trả đến 70% các chi phí mua gỗ của u trong kỳ nhưng với khấu hao của con phantom u đã trả trước từ khuya rồi và nó được phản ảnh trên BS của u là TSCĐ nên giờ nó được thu hồi qua doanh thu nghiễm nhiên nó tăng thêm tiền cho u.
Còn với giả định của tôi khi u phải chi trả 100% chi phí của u bằng tiền: tiền gỗ, nhân công, xăng, lệ phí, thuế... Thì khoản tiền cuối kỳ của u có bằng với lợi nhuận cộng với khấu hao không ạ!
Vài lời mạo muội của tớ, mong các đại gia chỉ giáo thêm.

Tiếp tục câu trả lời của tôi về NPV và IRR do Joni đã bảo nhé: về mặt nào đấy trong dự án của chị chị có thể tăng được giá bán, giảm chi phí... theo chủ quan của chị mà không bị thẩm định. Còn nội dung của dự án ít nhất cũng phải thể hiện được 4 nội dung trong 7 nội dung yêu cầu phải sáng tỏ:
Kỹ thuật
Tài chính
Thị trường
Sản phẩm
Về Kỹ thuật, thị trường, sản phẩm thì các dự án mà em tham gia lập đều có tham chiếu từ các dự án chuẩn khác mà khó có thể thay đổi được theo mong muốn như chị nói là đôn doanh thu bằng tăng giá bán, tăng vòng quay tồn kho, giảm chi phí nhân công...
EX: một dự án về đóng tàu 5.200 tấn của em thì em không thể giảm được khối lượng thép đóng tàu: đã có hồ sơ thiết kế thi công và có đơn vị đảm trách việc này có thể dao động được vài tỷ nhưng nó không đưới 110 tỷ. Đơn giá vận chuyển không được cao quá 21USD/tấn hàng/Hải phòng - Philipin.
Các chi phí khác cũng đã có quy định như bảo hiểm, nhân lực trên tàu và tiền lương cho mỗi cá nhân.
Tiền xăng dầu chạy máy đã có định mức và khó thay đổi được.
Vận tốc tàu cũng không thể thay đổi được là 12hải lý/ h thì không đẩy nhanh quay vòng doanh thu được.
Việc hạn chế mức thay đổi các yếu tố có thể ảnh hưởng đến các chỉ tiêu tài chính như thế buộc lòng bọn em phải tính đến việc thay đổi và mô li phê số liệu về tài chính bằng các biểu báo cáo tài chính dự toán với BC LLTT một cách khoa học thể hiện rằng: dù bọn em vay một khoản vay khổng lồ nhưng bọn em đã có một kế hoạch trả nợ khoa học mà vẫn đảm bảo quay vòng vốn lưu động đảm bảo kinh doanh
 
Sửa lần cuối:
quyenk4b15

quyenk4b15

Đi mô cũng nhớ về HàTĩnh
Ô la la! Một cô gái cá tính! (Có phải con gái không nhỉ?). Nhưng chị rất thích cá tính của em! Rất vui làm quen em! Chị đã sent YM để làm quen với em! Haha....

Chúc em tranh luận giữ dội và dịu êm hơn nữa và chúc em mau chóng tìm được việc em yêu thích! Hihi....
Tôi cung rất thích cách lập luận của bạn Lady1983. Chúng ta đang bị chị phối bởi luật pháp Việt Nam, và sử dụng các chính sách này để lập luận. Tuy mỗi người đều có ý kiến hay, những chưa cùng nhau dùng một thủ pháp tranh luận, vì vậy rất khó thống nhất.:director:
 
lady1983

lady1983

Cao cấp
15/5/08
254
0
16
40
hn
Giải thích về các vấn đề chi phí hợp lý!

Mình đồng ý với ý kiến của phamcung, còn jonicute nên suy nghĩ kỹ trước khi reply, và chú ý đừng dùng các động từ nóng và khiếm nhã, vì mỗi người có một quan điểm riêng mà!

các lập luận của phamcung không sai khi nói về cách mua phantom để chở lợn dù sao nó không khoa học trong kinh doanh thì cũng mặc kệ doanh nghiệp có thể "chịu chơi". Nhưng đừng bảo với tôi là có thể mua một điếu thuốc vina 500.000 như là mua một cái phantom 3 tỷ. Chúng ta đang bàn luận đến khấu hao như thế nào? và dòng tiền do khấu hao đem lại! chúng ta đang quá xa đề khi đề cập đến các vấn đề chi phí hợp lý và không hợp lý! tôi chỉ xin nói thế thôi ạ! đừng reply bài của tôi!
Em cũng thấy hào hứng khi có người đang có quan điểm cùng với em và có nhiều ý kiến trái ngược với em hơn! Mấy ngày nay, chẳng làm gì cả suốt ngày lên mạng bảo vệ ý kiến của mình! dù sao cũng là một cách học. Em cũng thấy vui vì vấn đề của em được quan tâm và tranh cãi. Em không thích lên diễn đàn chỉ trả lời bằng những câu nói không đến đầu đến cuối chỉ nhằm lấy sao trên ngực. Hy vọng mọi người cảm thấy thú vị! Dù sao thì có em mới có tranh cãi chứ nhỉ? mà em toàn được cãi nhau với các tiền bối sao đỏ lòm trên ngực thế mới ngại. Em tin là em thắng đấy. Mọi người cứ PM đi!
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Câu hỏi của đại gia jonixinh là về kế toán, mà các đại gia khác đã tạo thành món lẩu gồm có (i) kế toán, (ii) tài chính doanh nghiệp, (iii) thuế, lại còn thêm gia vị luật (ta và tây)- ngửi có mùi là lạ.

tớ mạo muội chốt lại thế này:

1. Về kế toán: cả làng đồng ý, khấu hao là nhằm đáp ứng nguyên tắc phù hợp của kế toán. CHẤM HẾT.

2. Về mặt tài chính doanh nghiệp, tớ nói là khấu hao không tạo ra tiền, tớ vẫn cứ ngang ngạnh thế. Nhưng khấu hao có tác động tới số tiền phải trả về thuế, thông qua cái mà quýcô1983 gọi là lá chắn thuế (tax shield). Để xác định dòng tiền phục vụ tính IRR và NPV cần tính khấu hao- nhưng tính thế nào thì liên quan tới món thứ (3) dưới đây

3. về mặt thuế: khấu hao là chi phí hợp lý được khấu trừ. Nhưng mà khấu trừ theo cái tỷ lệ mà cơ quan thuế cho phép. Mà cái tỷ lệ cơ quan thuế cho phép ấy hoàn toàn có thể khác với cái tỷ lệ mà tớ dung để khấu hao cái xe Phantom chở lợn của tớ. Cái này nó dẫn tới

a. Xét về kế toán: lợi nhuận của tớ theo số kế toán, sẽ khác với lợi nhuận mà cơ quan thuế áp vì có sự khác biệt về chi phí khấu hao
b. Xét vể tài chính: số tiền ra phải trả cho thuế phải được tính dựa trên tỷ lệ mà cơ quan thuế cho phép

4. Về mặt luật: luật ta hay luật tây mà về thuế là giống nhau, đều giới thiệu tỷ lệ khấu hao hợp lý được khấu trừ. Luật ta và luật tây về mặt kế toán cũng giống nhau, nếu ta nói chuẩn mực kế toán là “luật” điều chỉnh về kế toán theo đó khấu hao có mục đích theo (1) trên đây.

Quay lại câu hỏi của Jonixinh: tại sao lại phải trình bày loằng ngoằng thế nhỉ? Cái món lẩu này có trả lời được không?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA