Chứng từ chi phí ko có hóa đơn tài chính

  • Thread starter ketoan4mat
  • Ngày gửi
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Có lẽ chủ đề này đã quá quen thuộc, nhưng mình vẫn muốn mọi người discuss nữa. Những chứng từ ko có hóa đơn tài chính vẫn được đưa vào bảng kê chi phí (phải có phiếu chi, gđốc ký duyệt). Nhưng những chứng từ đó phải thế nào thì mới hợp lệ nhỉ, chẳng hạn ngòai hóa đơn bán lẻ ra thì phiếu thu của Bên bán hàng, or Giấy biên nhận, Biên lai thu tiền .... có được xem là hợp lệ ko? Và những chứng từ này nên khống chế ở mức bao nhiêu là được nhỉ, vì mỗi lần mình đưa những chi phí lọai này vào, mình thấy "ko được an tâm" cho lắm!!!!!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

Dang Nha

Guest
11/11/04
1
0
0
42
I live in Haiphong
Mình nghĩ những chứng từ được coi là hợp lệ nếu nó đầy đủ chữ ký cũng như con dấu của thủ trưởng đơn vị của cơ quan mình nộp tiền và chữ ký của người thu tiền, địa chỉ rõ ràng.
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Ủa, sao ko có ai ủng hộ chủ đề này nhỉ? Mình thấy nó cũng quan trọng lắm, nhất là đ/v những DN sắp được thuế xuống ktra
 
T

truongphongkt

Guest
Mình nghĩ đối với chứng từ không có hoá đơn tài chính .Khi quyét toán chi phí thì mình vẫn quyết toán ,nhưng ta đưa vào một tài khoản khác .Ví dụ như là :142 hay 335...Đến cuối kì ,ta mới tiến hành phân bổ .
Mỗi doanh nghiệp mà đã cố tình làm như vậy thì khó có thể phát hiện lắm.
Thông thường những chứng từ như vậy nếu không có hóa đơn tài chính thì phải có bảng kê...
 
O

orchidvn

Guest
11/9/04
108
0
0
Middle of nowhere
Ở cty của mình cũng phát sinh nhiều chi phí không có hoá đơn tài chính lắm, VD như những chi phí đi làm thủ tục hải quan (trong đó có những khoản lệ phí có biên lai và cả những khoản chi "under table" nữa). Phải có ai đi làm thủ tục hải quan rồi thì mới thấy sự khó khăn trong việc giải trình các chi phí để thanh toán. Nhân viên đi làm về phải giải trình chi phí với sếp, rồi tới lượt phòng kế toán lại phải giải trình với các quan thuế, kiểm toán. Nếu họ hiểu doanh nghiệp thì việc giải thích, chứng minh còn đỡ vất vả... Thường thì đối với cty mình, các chi phí đó vẫn được họ chấp nhận là chi phí hợp lý. Theo mình thì ở đây, cái quan trọng là phải hiểu được bản chất của vấn đề. "Learn well all the rules, so you know how to break them in a proper maner"
 
T

Tralipton

Guest
17/2/04
78
0
0
46
HCMC, VN
Truy cập trang
Theo Thông tư 120/2002/TT-BTC

Các trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ sau đây không bắt buộc phải lập hoá đơn:

a- Trường hợp bán lẻ hàng hoá, cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng có giá trị dưới 100.000 đồng mỗi lần thu tiền nếu người mua không yêu cầu lập và giao hoá đơn. Nếu người mua hàng yêu cầu giao hoá đơn thì người bán hàng vẫn phải lập và giao hoá đơn theo đúng quy định. Hàng hoá bán lẻ cho người tiêu dùng có giá trị dưới mức quy định tuy không phải lập hoá đơn nhưng phải lập bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ theo quy định.

b- Đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh kê khai nộp thuế, các đơn vị thụ hưởng tiền từ Ngân sách Nhà nước, các đơn vị thực hiện dự án và các khoản chi khác, cần phải hạch toán kế toán thì khi mua hàng hoá có giá trị dưới mức quy định không bắt buộc phải lập hoá đơn vẫn phải yêu cầu người bán lập và giao hoá đơn theo đúng quy định để làm cơ sở kê khai tính thuế, thanh toán tiền theo quy định.

Theo luật thuế TNDN thì chi phí mua hàng hoá DV không có Hđ or Ct không hợp lệ là không được tính CP hợp lý đâu. Còn nếu Anh chị đưa vào mà khi quyết toán họ gạt ra thì chịu thôi.(có thể bị phạt nưã đó)..... Luật là vậy nhưng còn Tuỳ ở nơi Qtoán nưã...
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
truongphongkt nói:
Mình nghĩ đối với chứng từ không có hoá đơn tài chính .Khi quyét toán chi phí thì mình vẫn quyết toán ,nhưng ta đưa vào một tài khoản khác .Ví dụ như là :142 hay 335...Đến cuối kì ,ta mới tiến hành phân bổ .
Mỗi doanh nghiệp mà đã cố tình làm như vậy thì khó có thể phát hiện lắm.
Thông thường những chứng từ như vậy nếu không có hóa đơn tài chính thì phải có bảng kê...

To truongphongkt: Bạn nghĩ làm đơn giản thế hay sao? bạn có biết khi làm như vậy bạn đã sai ở đâu chưa?
1- Bằng cứ kế tóan (hay còn gọi là cơ sở ghi chép)để đưa chứng từ vào tài khoản 142? Ở tài khoản này là chi phí trả trước, có nghĩa là chi phí này phải có chứng từ hợp lệ là bạn đã trả tiền nhưng không phân bổ ngay tất cả chi phí này vao trong kỳ mà phân bồ dần theo yêu cầu đơn vị kinh doanh.
Còn ở tài khoản 335 là tài khoản chi phí trích trước. Là các chi phí khi lập kế hoạch trong năm cho các việc như CF sửa chữa TSCĐ, chi phí lương nghỉ phép cho CNV...các chi phí này chi được phép trích phân bổ khi bạn có bằng cứ kế toán là có thực chi các khoản này. Nếu không cuối niên độ bạn phải hoàn nhập lại.

vậy các khoản chi bạn đã nói là không có chứng từ thì làm sao treo vào hai tài khoản này và căn cứ vào đâu để mà trích phân bổ chứ?
Thật là mơ hồ về bằng cứ của chứng từ kế toán
 
T

Tralipton

Guest
17/2/04
78
0
0
46
HCMC, VN
Truy cập trang
Theo như luật thuế TNDN, các chi phí tiền phạt do vi phạm về thuế, vi phạm về luật giao thông, nói chung là các khoản phạt thì không được đưa vào CP hợp lý để tính thuế TNDN. Vậy mấy khoản phạt đó ta hoạch toán vào đâu, thể hiện ở chổ naỏ cho hợp lý, có anh chị nào rành về vấn đề naỳ không?, mà số tiền này Cty phải bỏ ra để giải quyết đó...
 
leloanbt

leloanbt

Con gái Bến Tre
3/6/03
259
10
18
43
TP.HCM
Truy cập trang
Theo mình được biết những khoản phạt này phải dùng thu nhập sau thuế để bù đắp. Còn việc khi nó phát sinh tại thời đỉểm đó thì kế toán hạch toán thế nào nhỉ ???
Nợ ????
Có 1111
 
deepblue

deepblue

Guest
22/7/04
182
1
0
45
Mù Cang Chải
Theo tôi đối với những khoản này ta cần phải chia nhỏ ra, hạch toán nhiều lần, như vậy thuế ít để ý hơn
 
P

pink

Guest
Chào mọi người!
Tôi có một việc muốn thỉnh giáo mọi người, nếu ai rõ về vấn đề này xin hãy chỉ cho tôi. Tôi xin cảm ơn trước.
Cty của tôi hoạt động du lịch, hiện nay chúng tôi vẫn sử dụng phiếu thu tiền cước vận chuyển của các đại lý bán vé máy bay khi kê khai thuế đầu vào nhưng tôi vẫn lo ngại rằng cơ quan thuế không chấp nhận như thế. Tôi biết, bình thường cuống vé máy bay có thể thay cho HĐ nhưng có nhiều trường hợp khách du lịch của chúng tôi đi và chúng tôi không lấy được cuống vé. Nếu trong trường hợp phiếu thu kia không hợp lệ thì chúng tôi phải làm như thế nào khi hạch toán tour.
Rất mong được sự giúp đỡ của các ban.
Chào thân ái,
Chúc mọi người luôn vui ve,thành công.
Pink
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Theo thông tư số 45/1999/TT-BTC ngày 04 tháng 05 năm 1999 thì :
-Đối với vé máy bay: Hóa đơn thu tiền hợp pháp của các hãng hàng không, kèm theo cuống vé
- Đối với vé tàu xe: căn cứ cuống vé có ghi giá tiền hoặc hóa đơn thu tiền kèm theo cuống vé.

Trường hợp của bạn tôi cũng đã găp phải. Trước khi đưa vé cho khách bao giờ chúng tôi cũng dự phong photo copy cuông vé của người đi phòng trường hợp bất khả kháng. mặc dù theo quy định chứng từ kế toán phải có bản gốc không chấp nhận bản photo. Nhưng giả sử vé mua chung 2 người ở hai đơn vị khác nhau (đặt vé một hóa đơn) mà bên nào cũng muốn lấy chứng từ gốc cả thì làm sao có được đây?

Trong trường hợp bất khả kháng này
 
H

hong hot

Cao cấp
nhungpt59 nói:
Nhưng giả sử vé mua chung 2 người ở hai đơn vị khác nhau (đặt vé một hóa đơn) mà bên nào cũng muốn lấy chứng từ gốc cả thì làm sao có được đây?
Tình huống này không thực tế, đi máy bay thì vé của ai người ấy cầm, làm sao có vé mua chung được nhỉ?.

Trong khi chưa có thuốc chữa, tôi đề nghị cứ phòng bệnh trước đã.

Kế toán mà giao trách nhiệm thu hồi cuống vé cho hướng dẫn viên thì không thể mất được. Không biết chỗ bạn hướng dẫn viên làm như nào nhưng tôi đi tour của một số công ty, hướng dẫn viên làm thủ tục từ a đến z, thậm chí khách không cần phải nhìn thấy cái vé máy bay mà chỉ cần cái boarding card là được.
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Có xảy ra đấy. Trường hợp này là do có một đơn vị kinh doanh muốn mời một đối tác khác trước khi làm ăn với đơn vị đi tham quan ở một đơn vị khác mà đơn vị kinh doanh này đã từng hợp tác để đơn vị đối tác có thể mạnh dạn ký hợp đồng tiếp. Nhưng đơn vị kinh doanh lại đặt vé hộ và cô thư ký đã đặt cùng một luc 2 vé lấy một hóa đơn. Sau khi đi tham quan về thì cuuong ve mỗi bên đều có và chỉ có một hóa đơn gốc. Do vậy bên nào cũng muốn giữ để làm chứng từ của mình. Sẽ có một bên phải photo lại phiếu thu tiền(hóa đơn của hãng hàng không) và kẹp với cuống vé. Trên đó vẫn có ghi rất rõ số chuyến bay và số vé. Khi quyết toán thuế cán bộ thuế thông cảm sẽ chấp nhận trường hợp này.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Chị Nhung ơi, bên em cũng gặp trường hợp này nhưng khi quyết toán thuế họ vẫn chấp nhận đấy. Bên em chỉ cần lưu mỗi cái receipt của đại lý bán vé là được chấp nhận rồi (vì đặc thù của đại lý bán vé máy bay là vậy mà). Nếu em nhớ không lầm thì có 1 công văn quy định về vấn đề này, em sẽ post lên khi tìm thấy để chị tham khảo.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Anh Hung oi, tìm nhanh cho em tham khảo nữa với nhé, vì vừa rồi QT bên em có thiếu một số cuống vé và thuế không châp nhận mấy receipt mà không có cuống, họ còn bảo là đây không phải là hoá đơn mà là phiếu thu, em tức lắm bảo đây là HD đặc thù của ngành hàng không nhưng họ vẫn không chịu vì em không tài nào tìm được công văn cho phép ghi trên phiếu. Cảm ơn anh Hung nhiều nhé.
 
P

pthao

Trung cấp
7/10/03
153
0
0
41
Ho Chi Minh City
1/Như vậy thì làm thế nào mới đúng hả các bạn ! Đối với những ctừ như Hoá đơn bán lẻ của các cửa hàng hay các phiếu thu tiền của nhà sách ,... có được đưa vào chi phí không hay là bỏ ra ngoài hết .
2/ Báo cáo TC và quyết toán Thuế, chỉ giống nhau ở các mục thuế phải không ? Còn số liệu của cpsx kinh doanh hợp lý trong BC thuế có phải giống với các khoản chi phí mà đã kê trong Báo cáo tài chính ??? Vì
- Báo cáo TC yêu cầu phản ánh đúng, đủ các ngvu kte phat sinh
- Còn thuế yêu cầu Cp nào có ctừ hợp lệ mới được đưa vào
Bên mình chưa quyết toán , nếu số liệu khác như vậy thuế có phạt gì ko ??
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
em hãy tim thông tư 45 như chị đã nói ở trên. Các hãng hàng không chi co phiếu thu tiền chính là hóa đơn thu tiền đấy. HĐ này của họ là hóa đơn tự in mà vi bao giờ trên phiếu thu tiền này của họ cũng có dòng chữ "Phát hành theo công văn Số ... ngày ... tháng ....năm của BTC.."
 
V

van_accvn

Trung cấp
9/9/03
117
1
0
45
Hà Nội
Truy cập trang
pthao nói:
1/Như vậy thì làm thế nào mới đúng hả các bạn ! Đối với những ctừ như Hoá đơn bán lẻ của các cửa hàng hay các phiếu thu tiền của nhà sách ,... có được đưa vào chi phí không hay là bỏ ra ngoài hết .
2/ Báo cáo TC và quyết toán Thuế, chỉ giống nhau ở các mục thuế phải không ? Còn số liệu của cpsx kinh doanh hợp lý trong BC thuế có phải giống với các khoản chi phí mà đã kê trong Báo cáo tài chính ??? Vì
- Báo cáo TC yêu cầu phản ánh đúng, đủ các ngvu kte phat sinh
- Còn thuế yêu cầu Cp nào có ctừ hợp lệ mới được đưa vào
Bên mình chưa quyết toán , nếu số liệu khác như vậy thuế có phạt gì ko ??
Chao` Pthao,.. toi xin loi vi` may tinh cho toi ko dung` dc tieng viet.
Xin tra loi` cau hoi cua ban nhu sau:
1. hoa' don ban le cua ban neu gia tri >100.000 thi` khi quyet toan duong nhien Thue ho se loai bo,... trong thong tu 128 co quy dinh rat ro va chi co truong hop hang` cua cac ca nhan ko chuyen kinh doanh nhung mat hoang` nhu may tre dan, coi, cat, soi,... ko co hoa don thi` dc chap nhan giay to` viet tay, giay bien nhan,... co day` du chu ky, dia chi cua cac ben va` lap bang ke han`g ko co hoa don,... nhung khoan chi phi ma` ban ko co HD do chi co HD ben le voi menh gia >100.000 thi` ban chang can phai loai bo dau, neu Cong ty ban co doanh thu va` chi phi lon, ty le nhung khoan chi nhu vay ko cao VD: chi phi Cty ban hang` chuc ty ma` tong cac khoan hoa don ban le>100.000 chi khoang 10.000.000 thi` thue ho cung chap nhan thui... cu hach toan vao di,... va`tot nhat la` ban cu hachtoan vao` so sach de can doi thu chi, khi nao` ho quyet toan ho loai ra bao nhieu thi` ta ket chuyen cai do' vao` loi nhuan sauthue cho de... dung ko?
2. Ban phai lap thong nhat ca 2 loai BC nay`.
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
tranvanhung nói:
Chị Nhung ơi, bên em cũng gặp trường hợp này nhưng khi quyết toán thuế họ vẫn chấp nhận đấy. Bên em chỉ cần lưu mỗi cái receipt của đại lý bán vé là được chấp nhận rồi (vì đặc thù của đại lý bán vé máy bay là vậy mà). Nếu em nhớ không lầm thì có 1 công văn quy định về vấn đề này, em sẽ post lên khi tìm thấy để chị tham khảo.

Cach hop thuc hoa ve may bay: photo cuong ve may bay, kem theo Quyet dinh tro cap ve may bay do Giam doc ky duyet, kem theo Phieu chi (xin loi vi ko co dau)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA