Tính giá thành cho sản phẩm cơ khí sản xuất theo đơn đặt hàng?

Thảo luận trong 'Kế toán quản trị' bắt đầu bởi Phan Thị LệDung, 7 Tháng mười một 2008.

51,591 lượt xem

  1. Phan Thị LệDung

    Phan Thị LệDung Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Thành phố Quy Nhơn
    Cty mình sản xuất gia công các mặt hàng cơ khí không theo 1 sản phẩm nhất định nào? Nếu có đối tác yêu cầu, Cty mình sẽ sản xuất theo yêu cầu của họ. Ví dụ như làm cầu thang inox, làm khung nhà xưởng bằng sắt, sơn tĩnh điện vách kính cửa kính..... Mình muốn hỏi các bạn , mình có cần phải làm bảng định mức vật tư nộp cho cơ quan thuế vào đầu năm không? vì Cty mình sẽ không biết trước được sẽ sx mặt hàng gì trong năm làm sao mà làm được định mức. (có khi làm định mức mặt hàng này, nhưng trong năm có thể sẽ phát sinh mặt hàng mới chưa từng sx bao giờ) Hay Cty làm bảng định mức vật tư cho mỗi lần phát sinh đơn đặt hàng rồi nộp cho cơ quan thuế? hay là ko làm luôn??
    Cty mình thường tính tiền lương cho công nhân theo lương tháng. Như vậy giả sử trong tháng đó sản xuất chỉ có 1 đơn đặt hàng, mình sẽ đưa hết tiền lương của công nhân tháng đó vào giá thành của toàn bộ lô hàng rồi phân bổ? Hoặc giả sử trong thàng có 5 đơn đặt hàng , và cũng chỉ có bây nhiêu tiền lương, thì tiền lương của công nhân tháng đó sẽ đựoc phân bổ cho 5 đơn đặt hàng, rồi sau đó phân bổ tiếp cho từng sản phẩm? Hay là đơn hàng nào làm trong bao nhiêu ngày, thì tính tiền lương của một số công nhân trong bao nhiêu ngày đó vào giá thành . Ví dụ Công nhân A: lương 1tr/ tháng, Công nhân B : lương 2 tr / tháng . Nhưng tháng 7 chì có 1 đơn đặt hàng thì chi phí lương cho giá thành của đơn hàng này sẽ là:
    • Cách 1: 3tr trên đơn hàng của tháng 7 (Nhưng giả sử đơn hàng không làm trong tháng 7 mà kéo dài qua tháng 8, chẳng hạn như làm trong 20 ngày nhưng có 10 ngày của tháng 7 và 10 ngày của tháng 8 tức từ ngày 20 tháng 7 đến ngày 10 tháng 8 mới hoàn thành thì ta nói 3 tr/ đơn hàng cũng ko chính xác. Như vậy ta loại cách 1)
    • Cách 2: Đơn hàng này chỉ làm trong 20 ngày. Vì vậy chi phí lương của Công nhân A cho đơn hàng sẽ là: (1tr/26 ngày) x 20 ngày làm việc = 769.231 đồng. Chi phí lương của công nhân B sẽ là: (2tr/26 ngày) x 20 ngày làm việc = 1.538.462 đồng. Tồng chi phí lương cho đơn hàng của tháng 7 sẽ là: 2.307.692 đồng. ( Nhưng nếu làm theo cách này thì số tiền lương của 10 ngày còn lại sẽ được tính vào chi pghhí nào? Vì vậy chắc ta loại cách thứ 2)
    • Cách3: Mình chưa nghĩ ra.....(rối wá trời rối):025:
    Còn về việc tính giá thành đối với nguyên vật liệu, Cty mình sẽ tính giá thành theo đơn đặt hàng đúng ko? nhưng mình không biết sẽ tính giá theo cách nào cho hợp lý. Chắc mình cũng phải làm 1 bảng định mức cho từng đơn đặt hàng, rồi căn cứ vào bảng định mức này mà tính giá thành đúng không? Các bạn nào làm cùng ngành, hay biết ít nhiều về cách tính giá thành sản phẩm cơ khí , thì giúp cho mình để mình làm được tốt hơn nhé. Mong các bạn hết sức giúp đở.:director::deal:
    Mình ví dụ 1 vài sản phẩm Cty mình đã gia công, sản xuất nhé :
    1. 1. Sơn tĩnh điện vách kính
    2. 2. Hàn Khung sắt... cho các công trình
    3. 3. Làm tủ sắt (theo yêu cầu kích cở của khách hàng)
    4. 4. Làm bàn ghế sắt hoặc inox
    5. 5. Làm lang cang, cầu thang sắt hoặc inox
    6. 6. Làm cửa kính, cửa nhôm, cửa sắt...
    7. 7. Làm máng nước, xoay gió, máy xay gạo...
    8. 8. và làm nhiều sản phẩm khác nữa....
     
    Last edited: 7 Tháng mười một 2008
    #1
  2. hongthangph

    hongthangph Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    ha noi
    Vấn đề bạn hỏi rất rộng, trình bày cả ngày mới hết được. Minh trả lời tóm tắt nhé:
    1. Nộp định mức tiêu hao vật liệu cho thuế. Vấn đề này không phải làm, hàng hóa cty bạn sx là đơn lẻ, theo đơn đặt hàng do vậy tiêu hao vật tư, nhân công được bộ phận kỹ thuật tính toán cho từng đơn hàng (bóc theo khối lượng).
    2. Về việc tính lương :
    Căn cứ đơn hàng và định mức nhân công (do kỹ thuật bóc tách) và đơn giá tiền lương bạn tính được quỹ lương cho từng đơn hàng, khi đó hạch toán
    Nợ 622, 154
    Có 334 ( quỹ lương).
    KHi trả lương theo tháng , hạch toán
    Nợ 334
    Có 111,112 lương theo tháng.
    Trường hợp quỹ lương bị thiết so với thực chi hàng tháng, phần thiếu bạn hạch toán
    Nợ 6422
    Có 334
    TRường hợp thừa quỹ lương thì chia tiếp hoặc chuyển sang năm sau, nhưng nhớ không quá 3 tháng của năm sau.
    3. Khi tính giá thành căn cứ nguyên vật liệu, nhân công do bộ phận kỹ thuật bóc tách bạn hạch toán vật liệu, máy, nhân công nhé.
    Có thể bạn không có bảng tính vật liệu, nhân công cho từng đơn hàng vì vậy cần yêu cầu bộ phận kỹ thuật làm cái này.
     
    #2
  3. duyvinh

    duyvinh Moderator

    Bài viết:
    1,260
    Đã được thích:
    70
    Nơi ở:
    Hà Nội
    hongthanph trả lời đúng lắm, tôi bổ sung thêm 1 chút:
    + Kế toán giá thành phải theo từng đơn hàng, hãy tạo NGUỒN rồi CHI bằng cách lập dự toán hay định mức (phòng kỹ thuật) và Giám đốc duyệt- như là 1 chỉ tiêu- làm căn cứ hạch toán NGUỒN. Tất cả các đơn hàng đều làm như vậy, nếu thiếu hạch toán bổ xung.
    + Bạn dùng từ "giá thành nguyên liệu vật liệu" -tôi nghĩ đó là giá nhập kho/xuất kho nguyên liệu vật liệu- hạch toán như chế độ kế toán yêu cầu= giá nhập+thuế NK (nếu có) + CP vận chuyển, bốc xếp. Còn chỉ tiêu số lượng thì căn cứ theo định mức mà phân bổ, tuy nhiên bạn cần quản lý chặt các khâu xuất nhập kho, phế liệu thu hồi để phản ánh đúng giá thành sản phẩm. Chúc thành công!
     
    #3
  4. Hoasuongbien82

    Hoasuongbien82 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    1. Nộp định mức cho cơ quan thuế thì không phải làm. Nếu cẩn thận bạn nên ký hợp đồng với người mua hàng, thể hiện rõ dự toán công việc. Sau khi hoàn thiện sản phẩm bạn làm thêm cái biên bản bàn giao khối lượng hoàn thành, xuất hóa đơn theo biên bản đó. Thế là chặt chẽ
     
    #4
  5. Phan Thị LệDung

    Phan Thị LệDung Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Thành phố Quy Nhơn
    Mình không hiểu lắm ở phần quỹ lương bị thiếu lại hạch toán
    Nợ 6422
    Có 334
    Tại sao lại đưa nó vào 6422 trong khi Chi phí tiền lương này là nhân công trực tiếp, chúng ta lại hạch toán sang tiền lương quản lý?
    Giả sử trong 1 tháng , tổng tiền lương của bộ phận công nhân trực tiếp sản xuất là 100 triệu.Nhưng trong tháng hoàn thành 4 đơn đặt hàng của 4 khách hàng khác nhau (mỗi đơn đặt hàng là 1 mặt hàng khác nhau) . Như vậy , chúng ta phải phân bổ Chi phí nhân công 10 triệu này vào 4 đơn hàng như thế nào cho hợp lý?
     
    #5
  6. Phan Thị LệDung

    Phan Thị LệDung Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Thành phố Quy Nhơn
    Mình có tham khảo sách kế toán chi phí, người ta in mẫu phiếu chi phí công việc. Nhưng mình không biết phải làm thế nào đối với phần Chi phí sản xuất chung ước tính, và phần chi phí bán hàng &QLDN uớơc tính. Cách tính 2 phần này phải làm thế nào?
    Giả sử ngày 15 /12 /2009 Cty trả tiền điện dùng cho phân xưởng là 1 triệu (trên hoá đơn ghi tiền điện từ ngày 20/10/2008 đến 20/11/2008).
    Ta lấy tiền điện 1tr chia cho 30 ngày. Như vậy tiền điện trong 1 ngày là 33.333 đồng. Số tiền này làm cắn cứ ước tính cho tháng kế tiếp. và tiền điện ước tính từ ngày 01/12/2008 đến ngày 31/12/2008 là 1.033.333 đồng.
    Mình nghĩ như vậy có vấn đề gì ko? Mong các bạn góp ý
     
    #6
  7. redsea

    redsea Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HN
    Mình cũng đang băn khoăn vấn đề này,( vì tiền điện ko tính từ ngày 1 của tháng) Ko biết tính như vậy có được ko các bạn? Mọng mọi người cho xin ý kiến a?
    và một ý nữa mình muốn hỏi các bạn là:
    Từng tháng, Các khoản chi phí chung này mình sẽ phân bổ theo doanh thu ạh ( khi sản xuất đơn hàng nhiều đơn hàng trong cùng một tháng, có những đơn hàng xong rồi, nhưng với những đơn hàng chưa xong thì chưa thể xác định được doanh thu để phân bổ??? chỗ này mình đang mắc?? Mong mọi người nhiệt tình giúp đỡ!
     
    Last edited: 3 Tháng ba 2009
    #7
    vân bùi 92 thích bài này.
  8. hangsummer

    hangsummer Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HP
    Mình phân bổ chi phí chung theo tiêu thức nguyên vật liệu xuất dùng trong kỳ, nhưng có công trình ko có NVL mà chỉ có nhân công mình đang ko biết làm thế nào ? mình lấy theo 1 giá trị nào đó rồi lấy tổng chi phí chung trừ đi, giá trị còn lại sẽ phân bổ theo tiêu thức NVL. Còn tiền điện thì mình tính theo tháng luôn. VD 15/1 đến 15/2 thì tính vào tiền điện tháng 2, thanh toán tháng nào thì tính luôn vào tháng đó cho đỡ lằng nhằng
     
    #8
  9. mattrang

    mattrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Theo luật thuế mới, thì từ năm 2009 phải nộp định mức vật tư, khi nào phát sinh thì nộp, mình cũng làm ở ngành cơ khí, cũng đang cần mẫu định mức đây, có pác nào có mẫu, cho mình xin với, cảm ơn nhiều nhiều.
     
    #9
  10. Phan Thị LệDung

    Phan Thị LệDung Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Thành phố Quy Nhơn
    bạn ơi cho mình hỏi thăm quy định này từ luật thuế nào vậy. Mình muốn tham khảo chi tiết hơn. Bạn có Eamil ko, mình sẽ gửi mẫu định mức cho bạn.
     
    #10
  11. mattrang

    mattrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    #11
  12. loannghi

    loannghi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    q Tân Bình, TPHCM
    Này cho mình xin mẫu định mức của bạn với. Email : loank69@yahoo.com.vn. Thanks.
     
    #12
  13. vannhu

    vannhu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Dong Nai
    #13
  14. phanthuynguye

    phanthuynguye Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Binh Duong
    Mình cám ơn chủ đề của bạn Phan Thi Lệ Dung, và câu trả lời của bạn hongthangph.
    - Bạn hongthangph mến vậy là hàng tháng mình tính lương phải trả cho công nhân trực tiếp sản suất (giả sử lương : 10tr)
    N622/C334 10tr.
    Khi bo chi phi luong vào đơn hàng ( giả sử 8Tr) thì ghi
    N154/C622 8tr,
    Còn 2tr vẫn để lại 622 phải không???. Nhưng nếu trong 3 tháng liền mà ở 622 vẫn chưa hết thì mình làm thế nào (không được chuyển???).
    - Bạn redsea mến, phân bổ chi phí chung theo doanh thu là như thế nào vậy??? Mình là kế toán mới toanh nên hổng biết, mong bạn chỉ cụ thể giúp mình với.
    - Bạn cho mình xin bản định mức với nha. thuylinhnguyen_vda@yahoo.com.vn. Chân thành cám ơn:wall:
     
    #14
  15. nhuquyktb

    nhuquyktb Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    bmt
    Tớ làm trong Công ty sản xuất cửa nhựa. Cty sản xuất theo Hợp đồng (Đơn đặt hàng). Các chi phí như 622, 627, 621 phải nằm trong giá vốn. Nhưng có khi cả tháng cty mới chỉ sản xuất cho 1howpj đồng mà thoi thì chi phí 622, 627 có đưa hết vào trong giá thành ko? Mấy quý trước tớ đều làm như vậy, liệu có sai ko?Khi đọc bài viết của bạn Phan Thi Le Dung. Neu ban co "Ban dinh muc" cho minh xin voi nha. Cam on nhiu nhiu. Mail của minh là: nhuquyktb@yahoo.com
     
    #15
  16. Lanforever

    Lanforever Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP HCM
    Bạn ơi cho mình xin bảng tính định mức với, mình cũng đang làm về ngành này đây. Mail của mình là lanforever75@yahoo.com.vn
    Cám ơn
     
    #16
  17. thang-gu

    thang-gu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    sao lại để lại ở 622. Cuối kỳ khi kết chuyển thì các tài khoản đầu 6 không còn số dư.
    Trình tự hạch toán sẽ như sau;
    Nợ 6221: 10tr
    Co 334: 10tr
    Nợ 154: 10tr
    Co 622: 10tr
    Nợ 155: 8tr
    Co 154: 8tr
    Co 2 trieu con lại sẽ dư ở 154 - Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang
    - Còn phân bổ chi phí sản xuất chung theo doanh thu tức là: bạn lấy doanh thu từng sản phẩm : tổng doanh thu trong kỳ (sẽ ra được tỷ lệ doanh thu của từng sản phẩm) rồi nhân với tổng chi phí sản xuất chung:
    Ví dụ nhé:
    Doanh thu sản phẩm A của bạn là 10tr
    Tổng doanh thu la 100tr
    Chi phí sản xuất chung la 30tr chẳng hạn
    thì chi phí sản xuất chung của sản phẩm A= 10/100 * 30 = 3tr
     
    #17
    changnd thích bài này.
  18. lelinhlan

    lelinhlan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Cho minh xin bang dinh muc nhe. Minh lam nganh co khi, dang can qua de tinh gia thanh. Mail cua minh: mua.muaha@ymail.com
    Thank nhieu!
     
    #18
  19. phuonglanhoa

    phuonglanhoa Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Vũng Tàu
    tôi cũng đang mắc trong chuyện tính giá thành ngành cơ khí đây, (cũng sản xuất cửa, tủ bàn ghế, cầu thang inox, nhôm, sắt kính ...v..v đọc được bài này của các bạn mình thấy cũng ná ná giống cty mình , cho mình hỏi thêm thế cái nào cũng phải tính định mức à (VÌ CÓ cái có hợp đồng cái không), vì cty tôi cả làm cho tư nhân, làm cho cty khác và sửa CHỮA NỮA , giúp mình với nhé
     
    #19
    Bangvu2409 thích bài này.
  20. phuonglanhoa

    phuonglanhoa Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Vũng Tàu
    Bạn nào có sẵn định mức sản xuất các loại cửa nhôm, kính và tủ cầu thang các loại cho mình xin với nhé, mình không biết phải tính như thế nào,
    Thanks nhiều!
     
    #20

Chia sẻ trang này