Thang Luong 13
To Ketoan4mat
Mình không Biết công văn 6022 là công văn nào (nếu bạn có cho mình với) mà chỉ Biêt công văn sau:
[CENTER]Công văn của Tổng cục Thuế số 3734/TCT/ĐTNN ngày 15/11/2004 về hạch toán khoản lương tháng thứ 13 vào chi phí[/CENTER]
Kính gửi: Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế nhận được công văn của nhiều đơn vị hỏi về việc hạch toán vào chi phí hợp lý đối với khoản chi lương tháng thứ 13. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Căn cứ theo quy định tại điểm 3.1b, Khoản 3, Mục III, Phần B, Thông tư 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) thì các khoản tiền lương chi trả thực tế cho người lao động (bao gồm cả lương tháng thứ 13 và các khoản tiền lương bổ sung) sẽ được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, nếu các khoản tiền lương này được quy định cụ thể (bao gồm mức tiền và các điều kiện được hưởng) tại Hợp đồng lao động hoặc Thoả ước lao động tập thể, được sự đồng ý của Hội đồng quản trị và được tính toán hợp lý (gắn liền và phù hợp với kết quả kinh doanh của đơn vị). Quy định này áp dụng chung cho tất cả các loại hình doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp nhà nước.
Hàng năm, cơ sở kinh doanh phải đăng ký với cơ quan thuế về tổng quỹ lương phải trả trong năm, căn cứ và phương pháp xây dựng tổng quỹ lương cùng với việc nộp tờ khai thuế TNDN.
Ngoài các khoản tiền lương được hạch toán vào chi phí đã nêu ở trên, các khoản tiền thưởng cho người lao động, doanh nghiệp không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN các khoản tiền thưởng này. Doanh nghiệp sử dụng khoản lợi nhuận sau thuế để thanh toán.
Căn cứ vào hướng dẫn trên đây, đề nghị các Cục thuế hướng dẫn và thực hiện thống nhất. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị các Cục thuế có báo cáo cụ thể về Tổng cục Thuế để có hướng dẫn kịp thời./.
Trên cơ sở của Công văn trên Mình nghĩ doanh Nghiệp hoàn toàn có thể Chi lương T13 theo quyết định của Giám đốc và trên cơ sở việc tăng trưởng của doanh nghiệp, cùng với việc tăng số tiền nộp thuế Thu nhập doanh nghiệp. tiền trả lương T13 thực tế cho cán bộ cho dù Bạn có thể chi vượt quỹ lương đăng ký từ đầu năm.
Cụ thể giả sử Đầu Năm Đăng ký
Doanh Thu là: A Tỉ
Luong là: B Triệu
Thue TNDN: C Triệu
Đây chỉ là kế hoạch dự kiến của doanh Nghiêp
Nếu Cuôi năm Doanh số của bạn nhỏ hơn A tỉ và Thuế TNDN nhở hơn C triệu Mình nghĩ chắc chắn Thuế Sẽ không cho quỹ lương của bạn Vượt B triệu
Nhưng nếu doanh Thu của Bạn là: 2A Tỉ và Thuế TNDN là > = 2C Triệu Thì quỹ lương có thể được chấp nhận là: > B Triệu có thể lên tới 2 B triệu Vì theo công văn trên bạn có quyền trả lương Bổ sung do kết quả kinh doanh tốt mà
Hay trong hợp đồng lao động thoả thuận 1 khoản Thu nhập Tối thiểu và sẽ có lương bổ sung theo hệ số nào đó mà nó dựa trên cơ sở tăng trưởng doanh thu hay lợi nhuận của doanh nghiêp
Trân trọng
Hamhoc