To Bathanh anh gift
- Với kinh nghiệm của bác chắc vấn đề này không có gì ghê gớm. Nhưng em xin mạn phép ghi lại một qui trình đã được thống nhất của một số chuyên gia về lĩnh vực kế toán. Dành cho chênh lệch sổ sách khi nhận bàn giao.
Tại thời điểm nhận bàn giao. Nếu thấy có chênh lệch về số liệu
Lập biên bản về sự chênh lệch giữa các sổ sách, bản cân đối, số liệu thực tế. Có các bên ký nhận ( người giao, người nhận, thủ trưởng đơn vị).
- Nếu lệch tiền, hàng hoá, nguyên vật liệu, công nợ : Cho kiểm kê, hoặc xác định lại số thực tế.
- Căn cứ vào số thực tế trình lãnh đạo đơn vị ( và cơ quan tài chính cấp trên nếu có) trong đó ghi rõ : Chênh lệch cái gì, TK nào, do khâu nào - nguyên nhân ( nếu đã tìm ra số lệch), hoặc ghi rõ: chưa tìm ra nguyên nhân đề ra cách giải quyết. Cái này để nêu rõ trách nhiệm sai lệch đó thuộc về ai thôi tránh tình trạng bị sử phạt oan, hoặc bị mắng oan thôi.(chạy khỏi tội " tự ý sửa chữa chứng từ kế toán hihi)
- Căn cứ ý kiến của thủ trưởng đơn vị lập chứng từ điều chỉnh: Ghi rõ chứng từ điều chỉnh chênh lệch sổ KT theo số thực tế . Chứng từ có kèm hồ sơ đã nói trên. Công việc chỉ có vậy thôi.
*Em xin kể ra một câu chuyện em gặp phải cho bác nghe
Trong một lần kiểm tra quyết toán năm của một đơn vị em thấy bảng cân đối, tiền mặt, sổ tiền mặt, số nguyên vật liệu lệch nhau. Khi qui trách nhiệm Kế toán trưởng đơn vị mới nhận bàn giao không chấp nhận ý kiến ghi biên bản là số liệu không khớp đúng KTT chịu trách nhiệm..., anh ta bảo việc đó là do KTT trước bàn giao số Ko khớp đúng. Nhưng khi mời KTT cũ lên anh ta nói sổ của tôi không phải sổ này tôi đã tìm ra số lệch và ghi chép lại đúng theo qui định rồi, Sổ này là sổ cũ bị thiếu tôi đã bỏ nhưng do sơ sót của KTT mới lại lấy ra sổ đã bỏ. còn tôi bàn giao số khớp đúng nếu không anh ta (KTT mới ) đã có ý kiến rồi. việc này ko thuộc trách nhiệm của tôi
Bác thấy thế nào (bác cho ý kiến nhé).
Còn việc của bạn gift thì đơn giản hơn ( vì bạn không nói rõ bạn thuộc CTy TNHH) Thế này thôi.
- Kiểm kê số tiền thực tế vào thời điểm nhận bàn giao ( Do bạn nhận bàn giao tháng 10 nên lấy số kiểm kê thực tế ngày 31/12 cộng trừ đi số thu,chi trong giai đoạn bạn làm.
- Làm báo cáo gửi giám đốc ( hoặc phó GĐ phụ trách) số lệch giữa sổ sách, tiền thực tế, bảng cân đối. Ghi rõ nguyên nhân ( nếu tìm ra số lệch), hoặc ghi rõ không tìm ra nguyên nhân. Đề nghị GĐ cho điều chỉnh cho đúng với thực tế.
- Căn cứ vào đó làm bút toán điều chỉnh cho khớp đúng và cân đối cả trên sổ, và máy ( theo số tiền thực tế đã kiểm kê vào T10) ghi rõ là bút toán điều chỉnh số liệu do chênh lệch.
- Khi nào tìm ra thì điều chỉnh lại sau.
* Còn số chênh lệch thừa thiếu giữa thực tế, sổ, bảng cân đối NTN để ra bút toán bạn hãy ghi cụ thể bác BATHANH sẽ hướng dẫn bạn mà