Hướng dẫn lập Báo Cáo Tài Chính

  • Thread starter phanhonghanh243
  • Ngày gửi
P

phanhonghanh243

Guest
25/10/08
24
0
0
37
đà nẵng
Làm BCTC chỉ cần em Định khoản chính xác,số liệu nhập đầy đủ thì sẽ làm đcj thôi.TRong BCTC có BCĐKT là khó khăn nhất dòi hởi số liệu phải thực sự chính xác tì mới có thể cân bằng được.Cái này khó chỉ dẫn wa mạng lắm .Em nhờ ng đi
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
Chào các bác!
Các bác làm ơn chỉ dùm em cách làm báo cáo tài chính với. Sự thể đưa đẩy em đến với diễn đàn này cũng là do mấy lần được đi lĩnh tiền, các bác phòng tài vụ cứ ghi Nợ, ghi Có khiến em thấy hay hay. Nên quyết tâm theo học một khoá 3 tháng ở trường KTQD.
Khi chưa hoàn thành được khóa học thì đứa em họ em ném bụp một tập chứng từ và nhờ làm hộ BCTC với lý do kế toán bên đó đang nghỉ sinh em bé và chưa tuyển được ktoán mới. Em đã từ chối rồi mà số phận đưa đẩy, nó cứ để đấy rồi về, trong khi em thì không biết bắt đầu từ đâu và như thế nào. Mong các bác giúp đỡ chỉ giáo cho em không thì em chết mất với nó.:043:
Tài liệu nó đưa cho em bao gồm:
1. Số dư tiền gửi ngân hàng đến hết 31/12/08: 1.052.618đ
2. Một tập tờ khai thuế GTGT từ T1 đến T12/08 với tổng số hàng hoá mua vào trong kỳ là: 2.826.053đ (toàn là hoá đơn điện, nước, điện thoại), và tổng số VAT được khấu trừ trong kỳ là 244.343đ.
3.Số tiền kê khai TNDN tạm tính 4 quý là: (Q1:3.583.511đ, Q2:3.583.511đ, Q3:10.220.000đ, Q4:7.645.000đ)
4. một quyển BCTC năm 2007
Tất cả chỉ có thế, em cầm mà không biết nên bắt đầu từ đâu....Rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của tất cả các bác.
Em cảm ơn nhiều nhiều...
Số dư đầu năm theo số dư cuối năm 2007
Toàn bộ chứng từ đã khai thuế và chứng từ không khai thuế để hạch toán
(phần này hình như bạn thiếu hóa đơn bán ra vì không thấy nói gì cũng như các chứng từ khác như tiền lương ...)
vì không rõ chứng từ của bạn đã đủ chưa nên khó đưa ra ý kiến chính xác nếu cần liên hệ mình giúp cho
 
L

loanktth

Sơ cấp
11/12/08
8
0
0
Thanh hoá
Các bác ơi chỉ giúp em làm báo cáo quyết toán năm gồm những mẫu gì a.
Em được biết có BCĐ, BC Lưu chuyễn tiền tệ, bảng kết quả hoạt động kinh doanh, quyết toán tình hình sử dụng hoá đơn. Em chỉ biết phải nộp những mẫu biểu vậy thôi, em chưa có làm quyết toán bao giờ. Các bác làm ơn hướng dẫn dùm em gồm những mẫu biểu gì và năm 2008 có thay đổi gì so với 2007 không?
 
P

phanhonghanh243

Guest
25/10/08
24
0
0
37
đà nẵng
Các bác ơi chỉ giúp em làm báo cáo quyết toán năm gồm những mẫu gì a.
Em được biết có BCĐ, BC Lưu chuyễn tiền tệ, bảng kết quả hoạt động kinh doanh, quyết toán tình hình sử dụng hoá đơn. Em chỉ biết phải nộp những mẫu biểu vậy thôi, em chưa có làm quyết toán bao giờ. Các bác làm ơn hướng dẫn dùm em gồm những mẫu biểu gì và năm 2008 có thay đổi gì so với 2007 không?

Bảng thuyết minh báo cáo tài chính,Bảng cân đối tài khoản,Bảng "tình hình thực hiện nghĩa vụ với nhà nước( là bảng trình bày số thế đã nộp ),Và BC nhập xuất tồn kho vật tư SP HH..Bạn mà tìm mấy thứ này thì mệt đấy.Chạy ra Chi cục thuế mà hỏi mua.Coi trên diễn đàn có ko mà down về.
 
K

kemcoi

Sơ cấp
Chi tiet thế này rồi mà em còn chưa mày mò ra được gì nữa.sao em ngu thế này.... hĩ....

Đến hẹn lại lên pà con chúng ta lại phải căng mắt để lập BCTC.Đối với các Anh,chị dày dạn kinh nghiệm thì chẳng có gì khó chứ dân mới vào nghề thì tìm kiếm những hướng dẫn này rất khó khăn.Mong Comment này sẽ có ích cho các bạn!
• Nguyên tắc chung để lập bảng cân đối kế toán :
+ Trước khi lập BCĐKT, nhân viên kế toán cần phải phản ánh tất cả các nghiệp vụ kinh tế phát sinh vào sổ kế toán tổng họp và chi tiết có liên quan, thực hiện việc kiểm kê tài sản và phản ánh kết quả kiểm kê vào sổ kế toán. Trước khi khoá sổ. Đối chiếu công nợ phải thu, phải trả, đối chiếu giữa số liệu tổng hợp và số liệu chi tiết, số liệu trên sổ kế toán và số thực kiểm kê, khoá sổ kế toán và tính số dư các tài khoản.
+ Khi lập BCĐKT, những chỉ tiêu liên quan đến những tài khoản phản ánh tài sản có số dư Nợ thì căn cứ vào số dư Nọ để ghi. Những chỉ tiêu liên quan đến những tài khoản phản ánh nguồn vốn, có số dư có thì căn cứ vào số dư có của tài khoản để ghi.
+ Những chỉ tiêu thuộc các khoản phải thu, phải trả ghi theo số dư chi tiết của các tài khoản phải thu, tài khoản phải trả. Nếu số dư chi tiết là dư Nợ thì qui ở phần "tài sản", nếu số dư chi tiết là số dư có thì ghi ở phần "nguồn vốn".
+ Một số chỉ tiêu liên quan đến các tài khoản điều chỉnh hoặc tài khoản dự phòng (như TK : 214, 129, 229, 139, 159) luôn có số dư có, nhưng khi lên BCĐKT thì ghi ở phần tài sản theo số âm; các tài khoản nguồn vốn như 412, 413, 421 nếu có số dư bên Nợ thì vẫn ghi ở phần "nguồn vốn", nhưng ghi theo số âm.
• Cơ sở số liệu và phương pháp lập BCĐKT :
Cơ sở để lập BCĐKT là số liệu của BCĐKT năm trước (cột số cuối kỳ) và số liệu kế toán tổng hợp, số liệu kế toán chi tiết tại thời điểm lập BCĐKT sau khi đã khoá sổ. Cụ thể :
* Đối với cột "đầu năm". Căn cứ số liệu cột "cuối kỳ" của BCĐKT ngày 31/12 năm trước để ghi.
* Cột cuối kỳ : phương pháp lập khai quát có thể biểu diễn qua sơ đồ sau (kết cấu theo 2 phần xếp dọc) :
2 Phương pháp lập BCĐKT cột số cuối kỳ cụ thể như sau :
BCĐKT là phương pháp kế toán tổng hợp số liệu từ các sổ kế toán theo các mối quan hệ cân đối vốn có của đối tượng kế toán. Mối quan hệ cân đối đó gồm 2 loại :
1- Quan hệ cân đối tổng thể, cân đối chung như quan hệ cân đối giữa tài sản và nguồn vốn :
Tổng số tài sản = Tổng số các nguồn vốn
Tổng số tài sản = Tài sản lưu động + TSCĐ và đầu tư tài chính
Tổng số nguồn vốn = Nợ phải trả + nguồn vốn của chủ sở hữu
Thông qua các quan hệ cân đối trên có thể thấy được kết cấu của từng loại tài sản, từng loại nguồn vốn từ đó mà xác định được thực trạng tài chính của doanh nghiệp, đưa ra các quyết định về việc đầu tư vốn theo hướng hợp lý, phù hợp với mục đích và điều kiện kinh doanh trong từng giai đoạn cụ thể, phù hợp với ngành nghề kinh doanh của từng đơn vị.
2- Quan hệ cân đối từng phần, cân đối bộ phận :
Thể hiện quan hệ cân đối giữa số hiện có và sự vận động của từng đối tượng kế toán : từng loại vốn, từng nguồn vốn. Cụ thể :
+ Nguồn vốn chủ sở hữu
B nguồn vốn = A tài sản (I+II+IV+V+VI) + B tài sản
Cân đối này chỉ mang tính lý thuyết điều đó có nghĩa là : Nguồn vốn của chủ sở hữu vừa đủ trang trải các loại tài sản cho các hoạt động chủ yếu mà không phải đi vay hoặc chiếm dụng.
Trong thực tế thường xảy ra 1 trong 2 trường hợp :
• Trường hợp 1 :
vế trái > vế phải
doanh nghiệp không sử dụng hết nguồn vốn hiện có của mình đã bị người khác chiếm dụng vốn. Thể hiện trên mục III (các khoản phải thu) loại A - phần tài sản.
• Trường hợp 2 :
vế trái < vế phải
doanh nghiệp thiếu nguồn vốn để trang trải cho các tài sản đang sử dụng nên phải vay mượn. Thể hiện trên loại B - phần nguồn vốn. Việc sử dụng vốn vay mượn trong kinh doanh nếu chưa quá thời hạn thanh toán là điều bình thường, hay xảy ra.
Do luôn tồn tại các mối quan hệ kinh tế giữa doanh nghiệp với đối tượng khác nên luôn xảy ra hiện tượng chiếm dụng và bị chiếm dụng. Vấn đề cần quan tâm là tính chất hợp lý và hợp pháp của các khoản đi chiếm dụng và bị chiếm dụng.
B nguồn vốn + A (II) nguồn vốn = B tài sản
Điều này cho thấy cách tài trợ các loại tài sản ở doanh nghiệp mang lại sự ổn định và an toàn về mặt tài chính. Bởi lẽ doanh nghiệp dùng nguồn vốn dài hạn để tài trợ cho các sử dụng dài hạn vừa đủ. Tuy nhiên, trong thực tế có thể xảy ra 1 trong 2 trường hợp sau :
• Trường hợp 1 :
vế trái > vế phải
Điều đó cho thấy việc tài trợ từ các nguồn vốn là rất tốt. Nguồn vốn dài hạn thừa để tài trợ cho các sử dụng dài hạn, phần thừa này doanh nghiệp dành cho các sử dụng ngắn hạn. Điều đó cũng có nghĩa là tài sản lưu động lớn hơn nợ ngắn hạn thể hiện khả năng thanh toán nợ ngắn hạn là tốt.
• Trường hợp 2 :
vế trái < vế phải
Cho thấy nguồn vốn dài hạn nhỏ hơn tài sản cố định và đầu tư tài chính dài hạn, doanh nghiệp đã sử dụng nợ ngắn hạn để tài trợ cho các sử dụng dài hạn. Tình hình tài chính của doanh nghiệp là không sáng sủa. Trường hợp này thể hiện khả năng thanh toán nợ ngắn hạn là yếu vì chỉ có tài sản lưu động và đầu tư tài chính ngắn hạn mới có thể chuyển đổi thành tiền trong thời gian ngắn để đảm bảo việc trả nợ.
 
W

WINTU

Trung cấp
10/4/06
141
1
18
Quảng Bình
Mình đang làm báo cáo tài chính nhưng gặp khó khăn trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ. khi lập rồi số bị lệch làm sao kiểm tra và tìm ra khoản chênh lệch. Các bác có kinh nghiệm chỉ mình với

Bạn cứ lấy sổ chi tiết TK 111,112 ra mà làm , nếu có sẳn trên excel thi dễ hơn , những khoản không xác được thi đưa vào thu khác, chi khách là xong . dễ lắm đi thôi
 
P

phamduclong

Guest
18/2/09
8
0
0
Thanh xuan
Cả nhà cho mình hỏi Báo cáo tài chính phải nộp những nơi nào ? và phải làm bao nhiêu bản ? Thanks
 
H

hanhhm

Mèo lười ham vui
14/11/08
83
1
0
35
Nơi yên bình
Mọi người ơi, cho em hỏi, năm nay BCTC có phải nộp tờ khai tự quyết toán thúê TNDN ko ạh? THank mọi nguời nhìu nhìu
 
H

hanhhm

Mèo lười ham vui
14/11/08
83
1
0
35
Nơi yên bình
Cả nhà cho mình hỏi Báo cáo tài chính phải nộp những nơi nào ? và phải làm bao nhiêu bản ? Thanks

Vẫn nộp ở chi cục thuế và cũng 3 bản giống như tờ khai thuế hàng tháng. Nhưng cũng tuỳ từng chi cục có sự khác nhau nên bác đến hỏi trực tiếp sẽ tốt hơn.:dance2:
 
levanton

levanton

Cao cấp
Cả nhà cho mình hỏi Báo cáo tài chính phải nộp những nơi nào ? và phải làm bao nhiêu bản ? Thanks

Báo cáo tài chính thông thường nộp 3 nơi
1. Cơ quan thuế 1 bộ
2. Sổ kế hoạch và đầu tư ; 1 bộ
3. Phòng thống kê (quận huyện), có địa phương nộp ở Chi cục thống kê (tỉnh)

Riêng Sở KH và đầu tư Tp HCM do nhiều việc nên không nhận.
 
H

hanhhm

Mèo lười ham vui
14/11/08
83
1
0
35
Nơi yên bình
Mọi người ơi, cho em hỏi, năm nay BCTC có phải nộp tờ khai tự quyết toán thúê TNDN ko ạh? THank mọi nguời nhìu nhìu
 
L

Lorena

Sơ cấp
2/3/09
5
0
0
Hà Nội
Mọi người ơi... mình vẫn thắc mắc ở cái báo cáo Lưu chuyển tiền tệ trực tiếp. Mình đã nhập đầy đủ và chính xác các con số. Nhưng làm sao để thể hiện các con số chi ra??? Mình đã nhập các giá trị dương, cho nên kết quả ở những ô số tự nhẩy (tự cho ra kết quả sau khi mình nhập số liệu) là bị sai >"< ở những ô ấy, phần mềm mặc định phép cộng tất cả các số liệu nhập vào >"< nhưng nếu làm đúng theo nghiệp vụ thì số tiền chi ra sẽ bị trừ đi chứ >"< mình phải làm thế nào bây giờ??? Mình phải nhập số liệu thế nào thì mới đúng?????????
 
L

Lhangbduong

Trung cấp
21/11/08
102
0
0
Binh Duong
Mọi người ơi, cho em hỏi, năm nay BCTC có phải nộp tờ khai tự quyết toán thúê TNDN ko ạh? THank mọi nguời nhìu nhìu

Mình nghĩ là vẫn phải làm & nộp bạn ah. Nếu không cần thì phiên bản HTKK 2. đã bỏ mất tiêu rồi. Thà làm thừa còn hơn bỏ sót
 
xuan84

xuan84

Cao cấp
23/7/08
253
0
16
40
Hà Nội
Mọi người ơi... mình vẫn thắc mắc ở cái báo cáo Lưu chuyển tiền tệ trực tiếp. Mình đã nhập đầy đủ và chính xác các con số. Nhưng làm sao để thể hiện các con số chi ra??? Mình đã nhập các giá trị dương, cho nên kết quả ở những ô số tự nhẩy (tự cho ra kết quả sau khi mình nhập số liệu) là bị sai >"< ở những ô ấy, phần mềm mặc định phép cộng tất cả các số liệu nhập vào >"< nhưng nếu làm đúng theo nghiệp vụ thì số tiền chi ra sẽ bị trừ đi chứ >"< mình phải làm thế nào bây giờ??? Mình phải nhập số liệu thế nào thì mới đúng?????????

Những phần chi tiền ra thì bạn điền số âm bạn nhé!
 
L

Lorena

Sơ cấp
2/3/09
5
0
0
Hà Nội
Nhưng trong phần mềm HTKK thì mình đâu có đánh được dấu âm, cả dấu ngoặc đơn cũng thế. Nếu làm trong Excel thì có làm được. Thế còn trong HTKK thì phải làm thế nào ??? Phải làm báo cáo trong HTKK thì mới có mã vạch được.
 
Đồng Hành

Đồng Hành

Trung cấp
Nhưng trong phần mềm HTKK thì mình đâu có đánh được dấu âm, cả dấu ngoặc đơn cũng thế. Nếu làm trong Excel thì có làm được. Thế còn trong HTKK thì phải làm thế nào ??? Phải làm báo cáo trong HTKK thì mới có mã vạch được.

HTKK 1.3.1 thì ko được, còn bản HTKK 2.0 thì đã đánh được dấu âm rồi. Bạn tải bản mới về thử lại đi.
 
L

Lorena

Sơ cấp
2/3/09
5
0
0
Hà Nội
Thanks bạn Đồng Hành nhé ;) mình đã nhập được số liệu rồi :)

Nhưng bởi phần hướng dẫn làm báo cáo Lưu chuyển tiền tệ của bạn DuongHongHanh243 hơi khác so với trong phần mềm HTKK nên mình hơi lúng túng khi nhập số liệu :

1. Ở ô số 02 là " tiền chi trả cho người cung cấp hàng hóa và dịch vụ" : có fải là mình điền tổng tiền mua hàng 152 và 153 ko?

2. Tiền bảo hiểm thì có phải là điền vào ô 07 " chi khác từ hoạt động kinh doanh" ko? Tại phần mẫu mới ko có ô " tiền đã trả cho các khoản nợ phải trả khác" nên mình thấy thắc mắc :(

3. Tiền lãi ngân hàng thì điền vào ô nào nhỉ?

4. Ở ô "tiền và tương đương tiền cuối năm" ( là ô mà số tự nhẩy ý ) thì số ko khớp với tiền tồn 111 và 112 ở bảng cân đối phát sinh của mình. Năm ngoái thì mình làm báo cáo trong Excel nên tiền tồn cuối năm là mình tự nhập vào. Còn trong phần mềm là tự nhảy :(

Mình đang thắc mắc 1 số cái như trên :( hix bác nào biết thì giúp mình với :(( mình còn mỗi cái "lưu chuyển tiền tệ " này thôi là hòan tất báo cáo rồi :(( mãi mà ko xong

Cảm ơn mọi người trước nhé :((
 
xuan84

xuan84

Cao cấp
23/7/08
253
0
16
40
Hà Nội
bạn vào nick: nhanhlanrung58 đi, mình gửi cho bạn cái hướng dẫn lập LCTT TT, rất dễ làm.
 
P

phamduclong

Guest
18/2/09
8
0
0
Thanh xuan
Các bạn làm ơn cho mình hỏi. Công ty mình năm 2007 bị lỗ và đã tạm nôp thuế TNDN, nhưng đến năm 2008 thì lại sau khi đã trừ lỗ năm 2007 thì vẫn còn lãi một ít. Thế thì năm nay có phải nộp thuế TNDN cho số lãi đó không ?
 
M

minhduyen

Guest
25/4/08
4
0
0
hanoi
Cho tớ hỏi BCTC tớ làm xong rồi nhưng làm trên Excel, có nhất thiết phải làm trên phần mềm 1.3.1 rồi nộp ko hay là làm trên Excel vẫn được?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA