Kế toán tính giá thành sản xuất

  • Thread starter tunghoangduong
  • Ngày gửi
T

tunghoangduong

Guest
22/1/05
9
1
0
48
Hung Yen
Anh em có ai đang công tác tính giá thành sản xuất không?, minh cùng nhau trao đổi trong phần hành này nhé vì thấy ít người nhắc đến nó quá.
 
  • Like
Reactions: Ngoc HD
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

ngaact

Guest
25/4/04
34
0
0
Rất hay đấy. Mình cũng muốn hỏi rất nhiều điều. Có ai làm kế toán tính giá thành của gốm không nhỉ.
 
N

ngaact

Guest
25/4/04
34
0
0
Bạn có thể mô tả cụ thể công việc: vd như từ TK152 sang 154 chứng từ gồm những gì (phiếu xk, đmức..phải không). Phần nhân công căn cứ đmức và đưa từ 334 sang 154. Chi phí khác có liên quan tập hợp và phân bổ như thế nào. Tính giá sản phẩm như thế nào. Cần những chứng từ gì để kc từ 154 sang 155.

Thanks
 
M

MOT DONG

Guest
Chào bạn ,

Bạn muốn trao đổi về kế toán tính Z sx , vậy bạn muốn trao đổi về vấn đề gì ? vì đề tài này rất rộng không thể liệt kê hết lên đây được ;
Bạn hiểu gì về khái niệm chi phí và giá thành ?
Trình tự tập hợp ra sao , phương pháp tính như thế nào , loại hình doanh nghiệp nào ...và ...
Nếu bạn đặt vấn đề cụ thể hơn thì mình có thể tham gia chút chút được

Xin chào

MOT DONG
 
Khuatquangthin

Khuatquangthin

0034APC
Trong kế toán thì tính giá thành SX của sản phẩm là khó nhất và đã có gần 10 các chủ đề về giá th2nh ở trên WKT rồi.
Tranh cãi quyết liệt di từ dẽ nhất như tính giá thành sửa chữ xe o tô đến kho nhất là tính giá thành phần mềm vi tính.

Thế này có công thức : Muốn tính giá thành của chén cơm ta lấy cái muỗn ta xúc cơm vào rồi : gắp đồ xào, gắp đồ kho chan th6em nước canh, lấy đũa và ăn . Ăn xong rồi mới tính được giá thành mấy thứ klinh tinh kia.
 
H

heo-xauxi

Guest
14/9/04
8
0
0
38
KTQD
To khoaltkhin có cái khái niệm tính giá mắc cười vậy, mà nghe cũng đúng đó chứ ...lolzzz mà ý của u là giá thành tiêu thụ ấy à ? đầu ra đó hủh ..hà hà
 
T

tunghoangduong

Guest
22/1/05
9
1
0
48
Hung Yen
Xin chào và cảm ơn moi người đã quan tâm tới nội dung của tớ.
Bấy giờ mình cùng nhau trao đổi từng vấn đè nhé. Ở đây rất may có bác "thdt" đang làm kế toán ở Cty may rồi chắc giúp đỡ dc nhiều. Đi từ dễ đến khó nhé:
Chi phí nhân công :
- Căn cứ vào những gì để có dc đơn giá nhân công (cho công nhân khoán sản phẩm), thời gian lập, quan trọng nhất để cơ quan thuế chấp nhận đơn giá sản phẩm đó, lưu ý trong một năm sản xuất rất nhiếu sản phẩm mà thời gian chỉ kéo dài 2-3 tháng là xong.
- Xây dựng tiền lương cho khối quản lý xưởng như thế nào để cơ quan Thuế chấp nhận.
(Tất nhiên xây dựng đơn giá trên cơ sở mức lương phải cao hơn lương tối thiểu rồi)
Thôi tạm thế đã, nhanh lên nhé
 
T

thdt

Guest
22/1/05
13
0
0
Cu Chi-TPHCM
Giá thành sản xuất

:DJ: Thật sorry vì đã reply trễ cho bac,
Cty minh la cty 100 vốn đầu tư nước ngoài, và giá thành được tính theo đơn đặt hàng.
1.Về chi phí nhân công theo như mình biết cơ quan thuế không quan tâm đến đơn giá cho mỗi công đoạn mà họ chỉ quan tâm đến tiền lương thực trả cho công nhân trên cơ sở so sánh với tổng quỹ lương đã đăng ký.

Còn để có được đơn giá nhân công, căn bản là dựa vào thời gian chuẩn của từng công đoạn sản xuất và ở cty mình, có riêng một bộ phận chuyên trách về đơn giá mỗi công đoạn đối với từng loại sản phẩm và từng đơn đặt hàng.

2.Về xây dựng tiền lương cho quản lý xưởng thì rất linh hoạt bạn ạ, mà bạn định tính giá thành kế hoạch sao mà phải "xây dựng ".

Trước tiên bạn phải xây dựng hệ thống "cost center" (chi phí từng bộ phận)
sau đó tiền lương và CP sản xuất chung sẽ được phân bổ cho mỗi đơn hàng dựa vào tiền lương trực tiếp (lương sản phẩm)/Tổng tiền lương sản phẩm còn nguyên vật liệu thì theo dõi tiêu thụ chi tiết thực tế cho từng đơn hàng.

Nếu cty bạn chưa tính lương theo sản phẩm thì có thể phân bổ tiền lương và overhead cho mỗi đơn hàng dựa vào sản lượng output của bộ phận may.

Còn tach giua WIP và thành phẩm sẽ tính như sau :
a. Tiền lương và SPDD
CP bộ phận (thành phẩm sản xuất được) = (CP bộ phận Đầu kỳ +Chi phí sản xuất bộ phận của tháng hiện hành)) * Số lượng thành phẩm sản xuất được / (Số lượng sản xuất của bộ phận may đầu kỳ+Số lượng sản xuất của bộ phậnmay tháng hiện hành)

b.Nguyen vat lieu
Nguyen vât liệu cho TP= (Tong CP nguyen vat lieu dau ky+CP nguyen vat lieu trong ky)*so Thanh phẩm sản xuất được/(so luong output dau ky cua bo phan cat+so luong output trong ky cua bo phan cat).

Tren đây là những điều mình phác thảo thôi trên thực tế mình dùng phần mêm chuyen dụng do tập đoàn viết dùng cho tất cả cty thành viên.


Best regards.
 
F

Fantasy

Guest
19/2/05
13
0
0
40
Ha noi
www.webketoan.com
Mình cũng đang làm đề tài Chi phí giá thành tại công ty SX may mặc. Bạn có thể Share thêm ít kinh nghiệm được ko? Mình đang làm kiến nghị cho phần này.

Trong việc tập hợp CPSX và tính giá thành SX theo đơn đặt hàng khi tập hợp CPSX cho SPdd cuối kỳ bạn tập hợp ntn? đặc biệt là đối với CPSXC vì thông thường Công ty SX may mặc thường có rất nhiều đơn đặt hàng nhỏ lẻ, số lượng ít, nhiều đơn đặt hàng chỉ trị giá 1tr đến 2tr.

Thanks.
 
T

tunghoangduong

Guest
22/1/05
9
1
0
48
Hung Yen
Tôi vừa rồi bận quá nên ko the trả lời được.
Cái quan trọng nhất cảu tính giá thành là phương pháp tính và cách tập hợp số liệu phục vụ. bây giờ bạn phải lập các mẫu biểu để tổng hợp sản xuất tùng tháng theo từng mã hàng, chỉ tiêu chủ yếu là: tên mã hàng, số lượng SX trong tháng (có thể chia hoặc tách công đoạn), tiêu hao nguyên vật liệu cho từng mã hàng, chi phí tiền lương cho từng mã hàng.
Phương pháp tính giá thành áp dụng tính cho từng mã hàng (coi mã hàng như 01 đơn đặt hàng). Lưu ý hàng tháng bộ phận SX phải báo cáo như trên, sau đó bạn mở sổ theo dõi SX cho từng mã hàng, trong tháng mã nào hoàn thành sẽ lên bảng tính giá thành cho mã đó vì chi phí NVL, nhân công đều có rồi, chỉ còn chi phí chung (627) thì bạn phân bổ lấy tiêu thức tiền lương cho từng mã hàng để làm chỉ tiêu vì trong dệt may chi phí NVL ko biến đổi nhiều còn chi phí nhân công phản ánh độ phức tạp của SP ...., cuối tháng làm 01 bảng phân bổ cho từng SP sau đó ghi vào sổ. Nếu mã hàng nào chưa kết thúc dở dang chuyển sang tháng sau thi bạn lại chuyển số dở dang (bao gồm NVL, NC, CP chung) sang để tập hợp theo dõi tiếp. Có thể tính dở dang theo quý điều đó phụ thuộc và quá trình SX của bạn, nếu SP từ khâu đầu đến khi hoàn thành chỉ trong tháng thì áp dụng phân bổ theo tháng cho chính xác. Ngoài ra còn nhiều thứ liên quan nữa nhưng đấy là phương pháp chủ yếu của tôi dang hạch toán, tuỳ thuộc vào công ty của bạn áp dụng cho phù hợp, nhưng điều cơ bản cho dù có làm thế nào đi nũa thì có 3 điều quan trọng:
- Các bảng tập hợp chi phí từ SX: Phải chi tiết dc cho từng mã hàng, nếu dở dang thì phải có luỹ kế đến khi hoàn thành.
- Phân bổ chi phí SX chung cho từng mã hàng theo tháng hoặc quý.
Tính giá thành khi SP hoàn thành phải đúng với số luỹ kế các chi phí SX đã tập hợp.
Chuc bạn thành công. QT
 
A

APro-Software

Guest
OK! Mình đang làm tại một công ty phần mềm, cung cấp chủ yếu là phần mềm kế toán. Phần mềm của Cty mình đã đáp ứng được khá tốt việc tính giá thành, mình muốn hỏi vấn đề sau trên phương diện kế toán thủ công để được rõ hơn và áp dụng vào KT máy
Mình muốn hỏi là nếu trong cùng một công đoạn sản xuất chúng ta có 3 SPDD nhỏ, đến cuối công đoạn thì lại lắp ghép cả 3 SPDD nhỏ thành 1 SPDD lớn để chuyển sang thành SPDD đầu kỳ sau. Vậy có cách nào để không cần phải cấp mã cho 3 SPDD nhỏ đó mà vẫn theo dõi được các chi phí đã phát sinh cụ thể cho từng SPDD nhỏ
 
T

tunghoangduong

Guest
22/1/05
9
1
0
48
Hung Yen
ok
Ban chuyen viet phan mem ah, neu the thi tot day vi minh ko biet nhung da tham gia vao may phan mem roi, chi tham gia vao y tuong cua ke toan thoi.
Truong hop cua ban co the dung chia TK 154 ra lam 3 tieu khoan tuong ung voi 3 SP nho, luc do ca 3 SP chi cap cho 1 ma nhung hach toan vao 3 TK 154, cuoi cung chi can chuyen 3 TK nay thanh 1 de xac dinh gia thanh hoac do dang. Cach nay tuy co phan hoi long vong nhung uu diem la de lam, de hieu, chung tu tach bach ma thong tin ve chi phÝ SP tai bat ky thoi diem nao deu co the bao cao dc vi chi can cong 3 TK 154 lai. Chuc thanh cong
 
A

adcgiang

Guest
18/11/04
4
0
0
42
Can Tho
Chao cac ban,
Toi bay gio minh dang can mot quyen sach tinh gia thanh nong nghiep
nhung khong biet bang cach nao co duoc. Da tim o cac nha sach ma khong co.

Cac bac nao co xin goi cho minh cam on rat nhieu.

Email: lhgiangct@gmail.com
Rat cam on may bac.
 
T

tunghoangduong

Guest
22/1/05
9
1
0
48
Hung Yen
Đến trường ĐH Kinh tế là có ngay, hoặc TCKT sao bạn không đến đấy
 
P

Pham Duc Nguyen

Guest
13/12/04
21
0
0
Ho Chi Minh City
Không có đâu, mình đã đi nhiều hiệu sách cũng không có quyển sách đặc biệt như thế. Tốt nhất là bạn nên mua 1 quyển sách viết về giá thành, sau đó thì hỏi thêm kinh nghiệm của các doanh nghiệp trong nghành là hay nhất. Chúc bạn thành công!
 
M

mtc167

Guest
7/5/05
5
0
1
42
hcm city
Chào các bạn!
Trước đây mình làm kế toán cho một công ty dịch vụ taxi, nay mình mới xin được việc làm kế toán ở một công ty TNHH sản xuất và gia công chỉ sợi, công ty này thuộc khu công nghiệp linh trung, mới chỉ bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 04 năm nay thôi. Các bạn có thể chỉ cho mình cách tính giá thành được không? Rất mong nhận được sự giúp đở của các bạn.
 
H

highland

Guest
.....................................................................................................
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
Thân gởi các bạn.
Qua trao đổi trong đề tài này, mình thấy các bạn trong ngành Sợi - Dệt - Nhuộm - May còn có rất nhiều bức xúc về công tác tập hợp chi phí và tính giá thành Ngành Dệt May.
Lão gia cũng làm nghề này, và nói chung không phải là dễ nuốt trôi vấn đề giá thành. AZ solution hay FAST cũng thế thôi, lao vào là ngắc ngứ ngay. Tốt hơn hết các bạn phải nhuần nhuyễn vấn đề tính giá thành ngành dệt May một cách căn bản đã trước khi nghĩ đến áp dụng một cách tính cho phần mềm nhé.
To mtc167, tunghoangduong, fantasy: Các bạn có thể phone trực tiếp cho Lão gia nhé, chúng ta sẽ làm một nhóm nhỏ nhỏ về giá thành ngành Dệt May
 
H

highland

Guest
To ketoangiachat!
Khi nào có cái nhóm đó thì cho em tham gia để học hỏi với được không vậy bác?

Giá thành ngành Dệt May phức tạp thật. Có lần bên cty cũ của em có thuê cty phần mềm để viết. Họ khảo sát sau đó viết gần 1 năm nhưng cuối cùng phải bỏ và không làm tiếp được vì không đáp ứng được...
 
T

tunghoangduong

Guest
22/1/05
9
1
0
48
Hung Yen
Thank you Laogia nhiều, chắc Laogia có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực dệt may này. Tôi quả that mới chỉ tham gia vào lĩnh vực này được 2 năm. Nam đầu tiên không thể tính được giá thành, năm thứ 2 tính được nhưng còn bị chậm và không chính xác.
Hiện tài đơn vị đang tính theo cách giản đơn vì 621,622 ngay từ khi phát sinh đã xác định chính xác cho mã hàng nào rồi, chỉ còn 627 phẩi phân bổ, phân bổ theo 622. Nhưng có nhiều mã hàng quá một năm khoảng 200-300 sản phẩm. Đối với cơ quan thuế thì theo Laogia có cách tính như thế nào để hợp lý và ngắn gọn không, xin chỉ giáo giùm vì tính như thế này mất nhiều thời gian quá.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA