Mỗi tuần một chuyên đề

Hợp lý hoá chi phí nhân công thời vụ 2009

  • Thread starter MTTM
  • Ngày gửi
G

gamap

Guest
10/10/07
26
0
0
41
TP Can Tho
Chào các thành vien trong hoi & tat ca cac ban. Minh muon hoi cong ty minh chua dang ky ma so thue cho tất cả các CNV trong cong ty. Bay gio co dang ky MST duoc khong. Và công ty mình từ đầu năm tới giờ không làm tờ khai tạm nộp thuế TNDN quý. Mình mới vào công ty này làm. Các giúp mình với.:016:

Chào bạn, nếu bạn chưa đăng ký cho nhân viên trong cty thì bây giờ đăng ký liền đi, vẫn đc mà.chỉ cần điền đầy đủ thông tin trong phần mềm đăng ký MST cá nhân, rồi chép file kết xuất, mang đến chi cục thuế nộp là được thôi, nhớ in ra 2 bảng có ký tên đóng dấu để nộp kèm nữa nha.
Thân
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

acca1

Guest
4/6/09
80
0
0
Hà Nội
Có đọc thông tư 62 năm 2009 không muh nói linh tinh thế,trường hợp của bạn muốn không đăng ký MST thì làm hợp đồng trên 3 tháng nhưng dưới 1 năm thì không phải đóng thuế, vì theo TT62 này thì HĐTV dưới 3 tháng sẽ nộp 10%( trứơc đây là 20%) dù có MST hay ko co MST.nếu HĐTV từ 3 tháng 1 ngày trở lên thì sẽ tính theo biểu lũy tiến ( nghĩa là lương trên 4tr mới đóng thuế), và trong bảng lương phải phân bổ sao cho không có bất kỳ ai vượt 4tr là sẽ mãi mãi không đóng thuế.Có nhiều cách binh lắm, đó là 1 cách mình tự binh, bên mình làm xây dựng.Hy vọng bạn tìm được cách hay hơn.Chúc thành công.Mình đang kẹt phần hao hụtt trong sản xuất thanh cán,cofa,bạn nào có quy định ước lượng hao hụt bao nhiêu thì cho mình biết nhé.Thanks

theo mình nghĩ cần căn cứ trên nhiều góc độ của luật thuế TNCN, như bạn nói (phần mình bôi đỏ và gạch chân) là đúng nhưng với điều kiện cá nhân đó phải có MST, vì nếu có MST mới được khấu trừ và tính thuế theo biểu lũy tiến.
Như vậy tóm lại:
- Với những lao động dài hạn hay thời vụ để được khấu trừ thì bắt buộc phải có MST
- Với thu nhập p/s trên 500.000 thì đối với bất kỳ lao động nào kể cả dài hạn hay thời vụ mà không có MST thì đều phải khấu trừ 10%.
 
T

thuyatp

Sơ cấp
12/6/09
20
0
1
Quang Nam
muon khong khau tru thi yeu cau ho lam cam ket de khong phai khau tru thue TNCN
 
M

MeBong2634

Sơ cấp
18/8/09
9
0
1
Hà Nội
Có cách nào hợp lý hoá chi phí nhân công thời vụ khi áp thuế TNCN năm 2009.Các lao động của mình đường nhiên không chịu trích nộp thuế TNCN,trong khi đó , công trình nay đây , mai đó , tiện ở đâu thuê lao động đó , làm sao lập mã số thuế cá nhân cho họ được, hơn nữ họ đều là những lao động phổ thông , làm gì có MST .Các bậc tiền bối giúp mình với:025:
Làm bản cam kết theo mẫu 23/CK-TNCN ban hành kèm theo TT62/2009/TT-BTC ngày 27/3/2009 của Bộ Tài chính. Kèm theo Bản CMT photo.Làm 2 bộ cho 1 người: Nộp 1 bộ cho CQ thuế, 1 lưu ở cty.Hoàn toàn k phải nộp 10%
 
A

aladin77772000

Trung cấp
30/8/07
117
4
18
hn
TT62/2009-BTC :
Trường hợp tổ chức, cá nhân thuê lao động theo thời vụ từ trên 03 tháng đến dưới 12 tháng và có hợp đồng lao động thì không áp dụng khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% theo từng lần chi trả thu nhập hoặc tổng thu nhập mà thực hiện tạm khấu trừ thuế theo Biểu luỹ tiến từng phần tính trên thu nhập tháng." Như vậy là tạm ổn về phần nhân công thời vụ không phải khấu trừ lại 10% .
Còn về phần bảo hiểm vẫn chưa có chế tài xử phạt đối với NLD không tham gia BH, Trong HĐLĐ nên nêu phần BH người lao động tự lo và đã được tính vào lương.

Ai bảo bạn chưa có chế tài xử phạt nếu không đóng bảo hiểm cho lao động thuộc diện đóng bảo hiểm bắt buộc. phạt từ 1tr đến 20tr đấy nhé. Nghiên cứu lại ND137/2007 đi nhé. không dễ lách luật đâu
 
T

taratul

Guest
22/8/07
1
0
1
38
Hà Nội
Theo tôi thì nên ký mỗi nhân công một hợp đồng dưới 1 năm vì trong thời hạn này người lao động không phải đóng bảo hiểm. Sau đó bảo các đội họ cung cấp cho mình CMT photo rồi kế toán công ty làm MST cá nhân cho từng người, thế là ổn thôi
 
C

cuongna123

Guest
25/8/09
2
0
0
42
Nghệ An
mẫu cam kết 23 ra đời để làm gì vậy các bạn, cái quan trọng ở đây là chúng ta cùng tìm giải pháp cho doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí nhỏ nhất, không vi phạm pháp luật.
 
V

Vu Thanh Tung

Guest
Chi phí thuê nhà kho và lao động thuê ngoài

Xin các bác cho em hỏi : Hiện công ty em có thuê nhà kho của tư nhân, vậy để chi phí này được ghi nhận thì em phải cần có giấy tờ gì?(Ngoài hợp đồng thuê nhà kho)
Đồng thời do tính chất công việc nên công ty em thường xuyên phải thuê lao động bốc vác bên ngoài (tư nhân) Vậy cho em hỏi, để tính chi phí này vào hoạt động kinh doanh thì bên em cũng cần những giấy tờ gì?
Các bác giúp giùm nha!!!
 
B

bichcoi

Guest
22/12/09
6
0
0
phú thọ
mình cũng đang gặp phải vấn đề như thế này.mình đã để lương của nhân công dưới 500k mỗi người và thuê trong vòng 3 tháng trên thực tế thì mình chỉ thuê họ trong 1 tháng thôi.mình làm vậy có được không nhể
 
T

truongbachithanh

Sơ cấp
21/1/10
9
0
1
lệ mật, việt hưng
cty mình làm về XD cũng gặp phải vấn đề như bạn,mình thì mình ký hợp đồng pasttime để mức lương thấp thôi, làm MST bthường, lương <4tr, vẫn tính được vào CP, ko phải nộp Thuế TNCN
 
B

bichcoi

Guest
22/12/09
6
0
0
phú thọ
anh chị ơi thế tìm mẫu cam kết 23 mà các anh chị nói trên ở đâu vậy a
 
T

thuyhan

Guest
1/8/08
64
0
0
Thái Bình
- Để tránh thuế thu nhập cá nhân của người LĐ. Ban có thể làm như sau:
+ Căn cứ vào dự toán mỗi công trình, bạn xác định được giá trị nhân công. Lấy giá trị nhân công/thời gian thi công (tháng)/tiền lương 1 tháng (nhỏ hơn 4tr) = Số lao động cần thiết để tính chi phi NC cho Công trình.
+ Lập danh sách đội thợ thi công công trình, ký xác nhận đóng dấu của chính quyền địa phương nơi CT thi công.
+ Làm hợp đồng thời vụ (ngắn hạn) của từng người (kèm theo CMND hoặc giấy tạm trú), ghi rõ khối lượng nội dung công việc người LĐ phải làm.
+ Hàng tháng lập bảng chấm công, bảng chia tiền lương đảm bảo < 4 triệu, có đầy đủ chữ ký của người lao động.
- Làm đủ như trên là bạn đã có bộ chứng từ chi phí nhân công hợp lý, hợp lệ đủ điều kiện chi phí hợp lý tính thuế TNDN.

bạn ơi mình góp thêm .Nếu mỗi lần trả lương cho người lao động <500.000 thì mới không phải đóng thuế TNCN nếu tiền lương trả cho từng người mà nhỏ hơn 4triệu lớn hơn 500 nghìn thì vẫn phải nộp thuế TNCN như thế mới được tính chi phí hợp lý ,
 
H

huongtrinh87

Guest
29/1/10
1
0
0
36
Thành phố Hồ Chí Minh
Bạn có thể làm hợp đồng thời vụ 3 tháng lương từ dưới 4 triệu, và phải bắt người đó ký cam kết lương của người đó trong 1 năm không quá 48 triệu, còn phần chi phí chưa bù đắp bạn có thể nhờ người than ký dùm HĐTV như trên để bù đắp chi phí
 
H

hanhph

Guest
1/2/10
1
0
0
36
sai gon
ban oi cho minh hoi may vi tinh cho vao 242 dung ko sao minh thay co noi cho vao 6427.vay len cho vao tai khoan nao
 
R

Ratatouille

Sơ cấp
29/10/09
5
0
0
Ha Noi

Đính kèm

  • Cam ket.rar
    6.6 KB · Lượt xem: 85
Sửa lần cuối:
N

ngocPCC

Guest
23/6/09
2
0
0
Ha Noi
Đây đúng là vấn đề khó giải quyết cho việc xử lý nhân công trong năm 2009.
Chỗ mình ngoài cách xử lý như các bạn nói, mình mượn tên và CMT của những người quen làm lao động tự do và làm MST cá nhân cho họ để tính lương và hạch toán chi phí cũng đỡ được phần nào đó các bác ah!
 
N

namlang

Guest
Đọc các bài viết trên diễn đàn mới thấy tội các doanh nghiệp quá, cải cách thuế kiểu đánh trống bỏ dùi. Mỗi người đưa ra một cách giải quyết không ai giống ai để rồi sau này bị cơ quan thuế hạch chiến sĩ. Cơ quan thuế mỗi nơi có thể linh động mỗi kiểu để giải quyết chuyện này nhưng cũng hên xui cho DN. Theo tôi các bạn nên hỏi thẳng Tổng cục thuế để có VB cho cả nước áp dụng.
Trước khi có ý kiến chính của cơ quan thuế, theo tôi cách làm này là hợp lý:
- Đối với thu nhập (lương) của lao động thời vụ:
Ký hợp đồng dưới ba tháng, người lao động cam kết thu nhập trong năm không quá 48 tr đồng và đề nghị không trích nộp thuế TNCN.Bảng lương hàng tháng căn cứ vào hđ (hđ tính tiền công theo ngày) và bảng chấm công, đối tượng lao động này thì thắp đuốc cả nước tìm không ra người có thu nhập trên 4 trđ/tháng. Còn khi giao khoán cho 1 cá nhân theo HĐ có khối lượng hoàn thành cụ thể thì phải nộp thuế TNCN 10%.
- Đối với chi phí hợp lý để tính trừ vào TN chịu thuế thu nhập CN
các bạn chú ý những chi phí nào có liên quan đến hoạt động kinh doanh như chi phí tạo ra sp, chi phí để mua bán hàng ... thì được, còn các chi phí kiểu như tiền làm quà cưới, quà sinh nhật (cho, tặng) thì không, cái này chi từ quỹ phúc lợi của công ty (quỹ này hình thành từ lợi nhuận sau khi đã nộp thúe TNDN)
 
K

kubi

Sơ cấp
10/3/09
39
0
6
46
Hà nội
Pác làm những công việc thời gian nhanh,không phù hợp việc làm MST cá nhân thì chả cách nào là nộp thuế hoặc mua các Hóa đơn chi phí hợp lý bù vào thoai!
 
N

namlang

Guest
Chào các bạn
Mình đang quyết toán với cơ quan thuế nhưng đang vước 1 vấn đề về thuế TNCN
Mình thuê nhân công thời vụ dưới 3 tháng với 1 người làm đại diện có hợp đồng giao khoán và thanh lý hợp đồng( giá trị 10 triệu) sau đó ông ta thuê 2 người nữa, bên minh đã trích lại 10% sau khi trả tiền cho ông ta còn ông ta trả cho người kia bao nhiêu mình không biết, bên mình đã kê khai và nộp 10% số tiền đó. Cơ quan thuế bảo người ký với cty mình phải lên thuế làm thủ tục để chi cục thuế xuất HĐ cho cty mình rồi họ chỉ nộp 4% thuế TNCN thay vì 10%, do vậy bên mình làm như trên là bị sai nên số tiền 10 triệu bị loại khỏi chi phí. Vậy đã có bạn nào gặp phải trường hợp như mình chưa xin tư vấn để mình cãi nhau với họ vì dù sao mình đã nộp 10% số thuế TNCn vào kho bạc rồi

Hên xui thôi bạn ơi, cán bộ thuế cũng làm mò theo kiểu đánh đố của pháp luật. Trường hợp của bạn có thể có máy cách giải quyết:
-Khi thanh toán cho người trực tiếp ký HD khấu trừ 10% thuế TNDN (kiểu này bạn làm đúng nhưng bị kê)
-Yêu cầu của cơ quan thuế : người trực tiếp ký hợp đồng đến cơ quan thuế nộp thuế theo dạng KD vãng lai sau khi cơ quan thuế thu thuế theo quy định thì xuất HĐ luôn, cách tính thuế thường là doanh thu x tỷ lệ GTGT, doanh thu x tỷ lệ TNCN cả hai đều nhân với thuế suất để tính thuế, cách tính này thường thi thấp hơn 10%. cách này có cơ quan thuế này áp dụng (cách này hay) nhưng có cơ quan thuế không áp dụng . Cơ quan thuế kia thì áp dụng kiểu khác: muốn có hoá đơn thì phải ĐKKD, nộp môn bài, thuế hàng tháng theo dạng hộ khoán nộp thuế tháng, hay kê khai cũng được, cách này thì quá gây khó khăn phải không bạn, một cty giao cho một cá nhân thực hiện một việc khi đến cơ quan thuế yêu cầu như vậy thì sao hoàn thành nghĩa vụ được và có chứng từ hạch toán. Trong trường hợp người lđ ở địa phương khác thì làm sao có thể ĐKKD được, hơn nữa các trường hợp này đều là lao động như thợ XD, thợ điện nước ...nói tóm lại là cơ quan thuế thích gì thì chịu, mnhưng đừng bó tay, bạn nên làm văn bản hỏi cấp trên như: cục, tổng cục thuế
 
N

namlang

Guest
Pác làm những công việc thời gian nhanh,không phù hợp việc làm MST cá nhân thì chả cách nào là nộp thuế hoặc mua các Hóa đơn chi phí hợp lý bù vào thoai!

Đúng rồi: Trong trường hợp công việc có thời gian ngắn thì nên áp dụng ký HĐ LĐTV trong hđ nêu rõ số tiền/ngày công, bảng chấm công, bảng lương (NLĐ có cam kết TNh năm không quá 48 tr)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA