Thuế suất GTGT đối với cước vận tải quốc tế?

  • Thread starter tuanhuyen
  • Ngày gửi
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Có văn bản gì không vậy?
Hay chỉ nói miệng...
Cách ví dụ viết hóa đơn như thế là không ổn rồi? Phải có văn bản thôi?

Cái dòng về cước vận tải trả cho hảng tàu 20tr chỉ là dòng ghi chú trong giá trị cước vận tải ghi giá 22triêu thôi. Không phải một dòng trong mặt hàng. Trên cơ sở đó để tính khoảng doanh thu tính thuế GTGT là (22tr-20tr)x 10%= 200.000

Đây là đoạn được viện dẫn, được trích trong TT129 phần IV. Hoa đơn, chứng từ mua bán hàng hoá dịch vụ
2.13. Cơ sở kinh doanh được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để đầu tư xây dựng nhà để bán, cho thuê; đầu tư cơ sở hạ tầng để bán, cho thuê; dịch vụ vận tải; dịch vụ du lịch lữ hành quốc tế thì lập hoá đơn như sau:
a) Dòng giá bán ghi giá bán nhà, cơ sở hạ tầng (trên hoá đơn ghi tách riêng giá bán nhà và giá đất hoặc giá thuê đất, giá cho thuê cơ sở hạ tầng); doanh thu về vận tải; doanh thu du lịch lữ hành trọn gói chưa có thuế GTGT.
b) Dòng giá tính thuế GTGT là giá được xác định theo điểm 1.8 mục I phần B Thông tư này; doanh thu vận tải; doanh thu du lịch đã trừ các chi phí phát sinh ở nước ngoài như ăn, ở, cước vận chuyển.
giá được xác định theo điểm 1.8 mục I phần B Thông tư này

1.8. Đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, giá tính thuế là giá chuyển nhượng bất động sản trừ (-) giá đất (hoặc giá thuê đất) thực tế tại thời điểm chuyển nhượng. Trường hợp giá đất tại thời điểm chuyển nhượng do người nộp thuế kê khai không đủ căn cứ để xác định giá tính thuế hợp lý theo quy định của pháp luật thì tính trừ theo giá đất (hoặc giá thuê đất) do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại thời điểm chuyển nhượng bất động sản. Giá đất tính trừ để xác định giá tính thuế tối đa không vượt quá số tiền đất thu củakhách hàng.

Tuy nhiên, theo một anh kiểm toán thì không nên viết hoá đơn như vậy. Mà nên tách là 2 hoá đơn: 1 đúng giá cước mua vào với thuế suất 0%, phần chênh lệch viết 1 hoá đơn khác với thuế suất 10%
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Qua hướng dẫn trên, theo TT112 thuế suất TGTGT vận tải quốc tế được áp dụng thuế suất 0% phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Có hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển theo chặng quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài đến Việt Nam theo các hình thức phù hợp với quy định của pháp luật. Đối với vận chuyển hành khách, hợp đồng vận chuyển là vé. Trường hợp hợp đồng vận tải quốc tế bao gồm cả chặng nội địa thì vận tải quốc tế bao gồm cả chặng nội địa. Cơ sở kinh doanh vận tải quốc tế thực hiện theo các quy định của pháp luật về vận tải.
- Có chứng từ thanh toán qua ngân hàng hoặc các hình thức thanh toán khác được coi là thanh toán qua ngân hàng. Đối với trường hợp vận chuyển hành khách là cá nhân, có chứng từ thanh toán trực tiếp.


2 điều kiện này trong TT129 không quy định, và trong TT 129 không quy định rõ các dich vụ nào gọi là phục vụ cho vận tải quốc tế để được áp dụng thuế suất 0%. Trong TT112 nêu cụ thể tên dịch vụ nào được áp dung thuế suất 0%.

Như vậy khi chưa có TT112 thì TT129 cước vận tải quốc tế đươc áp dụng thuế suất 0%, nhưng khi TT112 có hiêu lực thì có phải điều chỉnh lại việc hiểu cước vận tải quốc tế từ khi TT112 có hiệu lực khác với cước vận tải quốc tế trước khi TT112 có hiệu lực. Hiểu như vậy có đúng không ạ?
Nếu hiểu như vây tức là cước vân tải quốc tế thuế suất TGTGT 0% chỉ áp dung cho công ty có tàu biển, hoặc máy bay. Mặc khác, do cước vận tải quốc tế theo TT129 sau khi có TT112, thì nó đã bị loại ra khỏi diện 0%, nó cũng không thuộc diện không chịu thuế, không thuôc diện 5%. ==> chịu thuế suất TGTGT là 10%.
Nếu những suy luận màu xanh trên là đúng; nghĩa là chị cán bộ thuế kia có phần không sai. ( Không có tàu thì khg được áp dung thuế suất 0%- Phần còn sai là coi đây là không chịu thuế) Nhưng vấn đề này nó chỉ khác nhau khi có TT112, mà điều chị cán bộ thuế đưa ra CV 2008 để thực hiện thì không phù hợp.
Mọi người thấy sao?
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
18
SG
Hình như trong TT 112 không có từ nào là " tàu biển, hoặc máy bay"
Các hãng hàng không đều có thuê máy bay cả, tức không có máy bay=> vậy thì có được áp dụng 0% đối với vận tải quốc tế không?
Mình thấy cách hướng dẫn của CBT gì đó không ổn ở từ "CÓ" rồi
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
18
SG
Trích 112:
"Điều 1. Đối với vận tải quốc tế:
Vận tải quốc tế được áp dụng thuế suất 0% phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Có hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển theo chặng quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài đến Việt Nam theo các hình thức phù hợp với quy định của pháp luật. Đối với vận chuyển hành khách, hợp đồng vận chuyển là vé. Trường hợp hợp đồng vận tải quốc tế bao gồm cả chặng nội địa thì vận tải quốc tế bao gồm cả chặng nội địa. Cơ sở kinh doanh vận tải quốc tế thực hiện theo các quy định của pháp luật về vận tải.
- Có chứng từ thanh toán qua ngân hàng hoặc các hình thức thanh toán khác được coi là thanh toán qua ngân hàng. Đối với trường hợp vận chuyển hành khách là cá nhân, có chứng từ thanh toán trực tiếp."
Không có từ nào vận tải quốc tế phải tầu biểm hay máy bay
Và điều 2, 3 hướng dẫn điều kiện áp dụng thuế suất 0% và trong TT 112 cũng nêu:
"Các dịch vụ của ngành hàng không áp dụng thuế suất 0%: Dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không; dịch vụ cất hạ cánh tàu bay; dịch vụ sân đậu tàu bay; dịch vụ an ninh bảo vệ tàu bay; soi chiếu an ninh hành khách, hàng lý và hàng hoá; dịch vụ băng chuyền hành lý tại nhà ga; dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; dịch vụ bảo vệ tàu bay; dịch vụ kéo đẩy tàu bay; dịch vụ dẫn tàu bay; dịch vụ thuê cầu dẫn khách lên, xuống máy bay; dịch vụ điều hành bay đi, đến; dịch vụ vận chuyển tổ lái, tiếp viên và hành khách trong khu vực sân đậu tàu bay."
Văn bản viết sao hiểu vậy chứ.
Chứ đâu nói không có máy bay hay tàu thì không được áp dụng thuế suất 0%?
 
Sửa lần cuối:
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
18
SG
Trích 112:
"Điều 1. Đối với vận tải quốc tế:
Vận tải quốc tế được áp dụng thuế suất 0% phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Có hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển theo chặng quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài đến Việt Nam theo các hình thức phù hợp với quy định của pháp luật. Đối với vận chuyển hành khách, hợp đồng vận chuyển là vé. Trường hợp hợp đồng vận tải quốc tế bao gồm cả chặng nội địa thì vận tải quốc tế bao gồm cả chặng nội địa. Cơ sở kinh doanh vận tải quốc tế thực hiện theo các quy định của pháp luật về vận tải.
- Có chứng từ thanh toán qua ngân hàng hoặc các hình thức thanh toán khác được coi là thanh toán qua ngân hàng. Đối với trường hợp vận chuyển hành khách là cá nhân, có chứng từ thanh toán trực tiếp."
Không có từ nào vận tải quốc tế phải tầu biểm hay máy bay
Và điều 2, 3 hướng dẫn điều kiện áp dụng thuế suất 0% và trong TT 112 cũng nêu:
"Các dịch vụ của ngành hàng không áp dụng thuế suất 0%: Dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không; dịch vụ cất hạ cánh tàu bay; dịch vụ sân đậu tàu bay; dịch vụ an ninh bảo vệ tàu bay; soi chiếu an ninh hành khách, hàng lý và hàng hoá; dịch vụ băng chuyền hành lý tại nhà ga; dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; dịch vụ bảo vệ tàu bay; dịch vụ kéo đẩy tàu bay; dịch vụ dẫn tàu bay; dịch vụ thuê cầu dẫn khách lên, xuống máy bay; dịch vụ điều hành bay đi, đến; dịch vụ vận chuyển tổ lái, tiếp viên và hành khách trong khu vực sân đậu tàu bay."
Văn bản viết sao hiểu vậy chứ. Sao lại suy luận?
Chứ đâu nói không có máy bay hay tàu thì không được áp dụng thuế suất 0%?
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Hình như trong TT 112 không có từ nào là " tàu biển, hoặc máy bay"
Các hãng hàng không đều có thuê máy bay cả, tức không có máy bay=> vậy thì có được áp dụng 0% đối với vận tải quốc tế không?
Mình thấy cách hướng dẫn của CBT gì đó không ổn ở từ "CÓ" rồi

Đúng rồi! TT đâu có nói có tàu biển, hoặc máy bay. Nhưng vì thông tư nói vầy:
Có hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển theo chặng quốc tế
tức nói đến mối quan hệ mua bán trực tiếp giữa người vận chuyển với người thuê vận chuyển. Mà người vận chuyển ở đây không có phương tiện thì làm sao cung ứng trực tiếp như vầy được. Cho nên tôi dùng từ "CÓ", và từ " Có" không hẳn là chủ phương tiện vận chuyển, mà cũng có thể là đi thuê phương tiện, và không ai phủ nhận là thời gian đi thuê DN không được coi là có tài sản đó được. Măc dù tài sản đó DN có được là đi thuê. "Có" ở đây đươc hiểu là có quyền sử dung hợp pháp, chứ không hiểu là quyền sở hữu tài sản. Ví dụ :tôi thuê lại văn phòng, rồi tôi lại cho thuê lại. Lúc đó tôi văn phòng để cho thuê, nhưng không có nghĩa là tôi là chủ sở hữu văn phòng đó

Và tôi nghỉ " Có quyền sử dụng phương tiện vận tải hay không" là điểm khác nhau giữa nơi cung cấp vận tải và nơi mua cước, rồi bán cước lại
Tại sao phải suy nghỉ nhiều? Vì nó những điều mà mình thấy mâu thuẩn với TT129, nên phải tìm hiểu sự khác biệt là chổ nào chứ! Tôi đâu nói là TT 112 quy định là có máy bay, tàu bỉen thì được áp dung thuế suất 0% đâu? Tôi chỉ làm sao để hiểu văn bản đúng với bản chất của đối tượng áp dụng và cũng có thể hiểu được vì sao người cán bộ thuế kia giải thích như vậy. Đâu có cán bộ thuế nào khi giải thích văn bản mà không lấy ví dụ thực tế, bản chất thực tế để hiểu, để giải thích đâu.
 
buitrangnam

buitrangnam

Cao cấp
25/2/09
548
4
18
HN
Đúng rùi đó các Bác, nếu mà xác định có (sở hữu) hay không có tàu để xác định 0% thì vô lý quá, thử hỏi có mấy ai có tầu cơ chứ? rùi những công ty mẹ công ty con làm đại lý cho công ty mẹ thì sao????
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
18
SG
Đúng rồi! TT đâu có nói có tàu biển, hoặc máy bay. Nhưng vì thông tư nói vầy:
tức nói đến mối quan hệ mua bán trực tiếp giữa người vận chuyển với người thuê vận chuyển. Mà người vận chuyển ở đây không có phương tiện thì làm sao cung ứng trực tiếp như vầy được. Cho nên tôi dùng từ "CÓ", và từ " Có" không hẳn là chủ phương tiện vận chuyển, mà cũng có thể là đi thuê phương tiện, và không ai phủ nhận là thời gian đi thuê DN không được coi là có tài sản đó được. Măc dù tài sản đó DN có được là đi thuê. "Có" ở đây đươc hiểu là có quyền sử dung hợp pháp, chứ không hiểu là quyền sở hữu tài sản. Ví dụ :tôi thuê lại văn phòng, rồi tôi lại cho thuê lại. Lúc đó tôi văn phòng để cho thuê, nhưng không có nghĩa là tôi là chủ sở hữu văn phòng đó

Và tôi nghỉ đây là điểm khác nhau giữa nơi cung cấp và nơi mua đi bán lại

Tại sao phải suy nghỉ nhiều? Vì nó những điều mà mình thấy mâu thuẩn với TT129, nên phải tìm hiểu sự khác biệt là chổ nào chứ! Tôi đâu nói là TT 112 quy định là có máy bay, tàu bỉen thì được áp dung thuế suất 0% đâu? Tôi chỉ làm sao để hiểu văn bản đúng với bản chất của đối tượng áp dụng và cũng có thể hiểu được vì sao người cán bộ thuế kia giải thích như vậy. Đâu có cán bộ thuế nào khi giải thích văn bản mà không lấy ví dụ thực tế, bản chất thực tế để hiểu, để giải thích đâu.
Cũng đâu có nói từ nào là "trực tiếp".
Người vận chuyển chẳng lẽ không có phương tiện vận chuyển, chẳng lẽ không được coi là vận chuyển. Vậy thì các hãng hàng không quốc tế đi thuê máy bay có được tính thuế suất 0% không?
Hiện nay, tất cả các hãng hàng không quốc tế đều áp dụng thuế suất 0%? Vậy là không đúng sao? Bạn xem vé máy bay đi Hồng Kông sẽ biết thuế suất là mấy %? Vì hầu hết máy bay đều đi thuê cả đó bạn.
TT112 chảng qua hướng dẫn 1 ngành nghề đặc thù mà TT 129 chưa đề cập đến. Hướng dẫn điều kiện áp dụng thuế suất 0% chứ không có nêu là đi thuê phương tiện vận tiển thì không đủ điều kiện áp dụng 0%. Như vậy nếu đảm bảo các điều kiện tại TT 112 thì được áp dụng 0% không cần thiết là đi thuê phương tiện hay tự có đâu. Mà cái gì không quy định thì không bắt buộc phải thực hiện.
Có lẽ CBT nào đó đã suy diễn chứ không căn cứ văn bản và bản chất vấn đề. Về nguyên tắc tính thuế GTGT căn cứ vào HHDV không phân biệt ở khâu nào của quá trình SX, từ khâu nhập khẩu, sản xuất, trao đổi và tiêu dùng HHDV đó. Như vậy vận tải là một khâu của quá trình SX, thuế suất GTGT căn cứ là HHDV gì? Đó chính là vận tải (Vận tải quốc tế,...) và cũng không nhất thiết Cty vận tải đó có phương tiện hay không có phương tiện. Ví dụ, ngành xây dựng có B và B', Bên B và B' cũng vẫn là xây dựng chứ. Cty tôi chuyên kinh doanh phần mềm vi tính, phần mềm đó, Cty tôi có thể tự sản xuất ra và cũng có mua về để bán lại thì phầm đó dù mua về hay SX đều là đối tượng không chịu thuế GTGT chứ? Mình có thể nêu hàng lọat ví dụ về những trường hợp tương tự.
Trao đổi cùng bạn
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
18
SG
"Có hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển theo chặng quốc tế

tức nói đến mối quan hệ mua bán trực tiếp giữa người vận chuyển với người thuê vận chuyển. Mà người vận chuyển ở đây không có phương tiện thì làm sao cung ứng trực tiếp như vầy được. "
Người đi thuê vận chuyển có cần phải biết người vận chuyển mà phương tiện đi thuê hay là tự có phương tiện đó?
Tôi đi thuê Anh vận chuyển, tôi chỉ cần biết Anh thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết và tuân thủ pháp luật. Còn vấn đề Anh sử dụng phương đi thuê hay là của Anh thì đó là chuyện của Anh, tôi không cần biết đâu.
Bạn thử mua vé máy bay đi Hồng Kông và bạn có bao giờ hỏi máy bay tôi đi là của Hãng hàng không hay là hãng hàng không thuê lại? Nếu nói như bạn, Nếu hãng hàng không có máy bay, tôi tiết kiệm được 10% thuế GTGT; còn hãng hàng không thuê máy bay tôi phải mất 10% sao. Và đương nhiên tôi sẽ chọn phải là máy bay của cty (chứ không phải thuê nhe). Liệu có như vậy không nào. Mà trên vé máy bay đâu có ghi là sẽ đi máy bay đi thuê hay là máy bay tự có đâu? Và trên vé thuế suất vẫn là 0% đó vì đảm bảo TT 112 mà.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
"Có hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển theo chặng quốc tế

tức nói đến mối quan hệ mua bán trực tiếp giữa người vận chuyển với người thuê vận chuyển. Mà người vận chuyển ở đây không có phương tiện thì làm sao cung ứng trực tiếp như vầy được. "
Người đi thuê vận chuyển có cần phải biết người vận chuyển mà phương tiện đi thuê hay là tự có phương tiện đó?
Tôi đi thuê Anh vận chuyển, tôi chỉ cần biết Anh thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết và tuân thủ pháp luật. Còn vấn đề Anh sử dụng phương đi thuê hay là của Anh thì đó là chuyện của Anh, tôi không cần biết đâu.
Bạn thử mua vé máy bay đi Hồng Kông và bạn có bao giờ hỏi máy bay tôi đi là của Hãng hàng không hay là hãng hàng không thuê lại? Nếu nói như bạn, Nếu hãng hàng không có máy bay, tôi tiết kiệm được 10% thuế GTGT; còn hãng hàng không thuê máy bay tôi phải mất 10% sao. Và đương nhiên tôi sẽ chọn phải là máy bay của cty (chứ không phải thuê nhe). Liệu có như vậy không nào. Mà trên vé máy bay đâu có ghi là sẽ đi máy bay đi thuê hay là máy bay tự có đâu? Và trên vé thuế suất vẫn là 0% đó vì đảm bảo TT 112 mà.

Hình như bạn sa đà vào cái chuyện bắt câu chữ tôi dùng để giải thích, mà không bám câu nêu trong văn bản làm chuẩn. Và hình như bạn không đọc kỹ lời văn của tôi. Tôi đã giải thích rất rõ từ Có ở đây là có quyền sử dụng ( thuê hay mua gì không quan tâm), thế nhưng bạn lại đuă áp vào là "Nếu hãng hàng không có máy bay, tôi tiết kiệm được 10% thuế GTGT; còn hãng hàng không thuê máy bay tôi phải mất 10% sao." Lập luận như vậy là sai hoàn toàn với ý của tôi. Tôi chỉ muốn phân biệt 2 nguồn cung cấp khác nhau thì khoản chi phí người sử dụng sẽ khác nhau.
Tôi đi thuê Anh vận chuyển, tôi chỉ cần biết Anh thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết và tuân thủ pháp luật. Còn vấn đề Anh sử dụng phương đi thuê hay là của Anh thì đó là chuyện của Anh, tôi không cần biết đâu.
. Luật đâu có bắt buộc người ta biết điều này đâu. Và người ta cũng thừa biết khi mua hàng hoá dịch vụ của người của người sản xuất, cung ứng dịch vụ sẽ rẻ hơn mua qua trung gian. Nếu không biết điều này cũng đâu sao đâu, chịu mua vé cao hơn thôi. Nếu muốn hưởng thuế suất 0% thì người tiêu dùng cứ việc ký hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá giữa người vận chuyển quốc tế phù hợp với pháp luật VN. AI cấm họ.

Còn muốn mua đúng giá của nhà cung cấp thì chỉ là thông qua đại lý bán đúng giá, hưởng hoa hồng. Còn mua cước bán cước thông thường đâu có phải là bán đúng giá. Vì vậy việc tách ra 2 khoản như vậy thì mới công bằng với đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng. Giả sử như cước từ hảng tàu, hảng hàng không quy định giá bán 110, trong đó phí công ty bán cước được hưởng hoa hồng là 10%, là 10 đồng,số tiền hoa hồng này sẽ chịu thuế GTGT 10%.

Nếu họ không làm được điều đó thì họ phải chịu thuế suất khác thôi. Còn tại sao hả? Tôi cũng không biết. Đó là chuyện của người làm luật.Tôi chỉ muốn tìm cách để hiểu đúng luật thôi. Bởi vì tôi có thích hay không cũng phải tuân theo. Tôi thấy có hợp lý hay không tôi cũng phải chịu. Chính quyền đem lực lượng đến đuổi nhà tôi đi, tôi không muốn cũng phải tuân theo nói chi đến việc thực hiện đúng theo luật thuế
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
18
SG
Hình như bạn sa đà vào cái chuyện bắt câu chữ tôi dùng để giải thích, mà không bám câu nêu trong văn bản làm chuẩn. Và hình như bạn không đọc kỹ lời văn của tôi. Tôi đã giải thích rất rõ từ Có ở đây là có quyền sử dụng ( thuê hay mua gì không quan tâm), thế nhưng bạn lại đuă áp vào là "Nếu hãng hàng không có máy bay, tôi tiết kiệm được 10% thuế GTGT; còn hãng hàng không thuê máy bay tôi phải mất 10% sao." Lập luận như vậy là sai hoàn toàn với ý của tôi. Tôi chỉ muốn phân biệt 2 nguồn cung cấp khác nhau thì khoản chi phí người sử dụng sẽ khác nhau.. Luật đâu có bắt buộc người ta biết điều này đâu. Và người ta cũng thừa biết khi mua hàng hoá dịch vụ của người của người sản xuất, cung ứng dịch vụ sẽ rẻ hơn mua qua trung gian. Nếu không biết điều này cũng đâu sao đâu, chịu mua vé cao hơn thôi. Nếu muốn hưởng thuế suất 0% thì người tiêu dùng cứ việc ký hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá giữa người vận chuyển quốc tế phù hợp với pháp luật VN. AI cấm họ.

Còn muốn mua đúng giá của nhà cung cấp thì chỉ là thông qua đại lý bán đúng giá, hưởng hoa hồng. Còn mua cước bán cước thông thường đâu có phải là bán đúng giá. Vì vậy việc tách ra 2 khoản như vậy thì mới công bằng với đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng. Giả sử như cước từ hảng tàu, hảng hàng không quy định giá bán 110, trong đó phí công ty bán cước được hưởng hoa hồng là 10%, là 10 đồng,số tiền hoa hồng này sẽ chịu thuế GTGT 10%.

Nếu họ không làm được điều đó thì họ phải chịu thuế suất khác thôi. Còn tại sao hả? Tôi cũng không biết. Đó là chuyện của người làm luật.Tôi chỉ muốn tìm cách để hiểu đúng luật thôi. Bởi vì tôi có thích hay không cũng phải tuân theo. Tôi thấy có hợp lý hay không tôi cũng phải chịu. Chính quyền đem lực lượng đến đuổi nhà tôi đi, tôi không muốn cũng phải tuân theo nói chi đến việc thực hiện đúng theo luật thuế
Ngắn gọn: Thuế suất GTGT của vé máy bay đi Hồng Kông bao nhiêu %?Còn người trung gian mua vé về bán lại là khác?
Bạn sẽ hiểu
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
18
SG
Đúng rùi đó các Bác, nếu mà xác định có (sở hữu) hay không có tàu để xác định 0% thì vô lý quá, thử hỏi có mấy ai có tầu cơ chứ? rùi những công ty mẹ công ty con làm đại lý cho công ty mẹ thì sao????
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Ngắn gọn: Thuế suất GTGT của vé máy bay đi Hồng Kông bao nhiêu %?Còn người trung gian mua vé về bán lại là khác?
Bạn sẽ hiểu

Đúng vậy.

Vấn đề tối muốn nêu lên là ở chổ này.
- Khi hảng hàng không bán vé ra thuế suất 0%. Nếu bán qua đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng thì toàn bộ chịu thuế 0%.
- Nhưng khi mua bán lại đe bán ra thì lại không phải toàn bộ tính thuế suất 0%. Vì dụ mua vé vào giá 100đ, bán ra 110đ, thì khi tính thuế GTGT sẽ tính thuế 10% cho khoản chênh lệch, tưc giá cứớc 110 sẽ cấn trừ 100 đã trả cho hảng hàng không, còn lại 10 sẽ chịu thuế GTGT 10%. Còn tại sao thì luật thuế quy đinh tôi giải thích bên dưới. Và tôi đó là lý do tại sao tôi lại nghĩ rằng phải có điểm khác biệt nào để căn cứ, và tôi tìm ra cái căn cứ là như vậy.

Cho đến ngày hôm nay hảng hàng không, hảng tàu vẫn chuă áp dụng thuế suất này. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ làm đúng hoàn toàn, và luật thuế sẽ chìu theo cách làm của họ.

Nhưng nếu bạn không đồng ý thì cứ nêu ý kiến của bạn BTC phân biệt như thế nào mà hướng dẫn thực hiên như vậy để chia sẻ với mọi người. Nhưng bạn lưu ý là tôi đang nói đến TT112 và TT129 sau khi có TT112 nhé!
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Đúng rùi đó các Bác, nếu mà xác định có (sở hữu) hay không có tàu để xác định 0% thì vô lý quá, thử hỏi có mấy ai có tầu cơ chứ? rùi những công ty mẹ công ty con làm đại lý cho công ty mẹ thì sao????

Trong luật thuế không quan tâm đến công ty mẹ , công ty con đâu. Đó là 2 pháp nhân hoàn toàn độc lập
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
18
SG
Đúng vậy.

Vấn đề tối muốn nêu lên là ở chổ này.
- Khi hảng hàng không bán vé ra thuế suất 0%. Nếu bán qua đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng thì toàn bộ chịu thuế 0%.
- Nhưng khi mua bán lại đe bán ra thì lại không phải toàn bộ tính thuế suất 0%. Vì dụ mua vé vào giá 100đ, bán ra 110đ, thì khi tính thuế GTGT sẽ tính thuế 10% cho khoản chênh lệch, tưc giá cứớc 110 sẽ cấn trừ 100 đã trả cho hảng hàng không, còn lại 10 sẽ chịu thuế GTGT 10%. Còn tại sao thì luật thuế quy đinh tôi giải thích bên dưới. Và tôi đó là lý do tại sao tôi lại nghĩ rằng phải có điểm khác biệt nào để căn cứ, và tôi tìm ra cái căn cứ là như vậy.

Cho đến ngày hôm nay hảng hàng không, hảng tàu vẫn chuă áp dụng thuế suất này. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ làm đúng hoàn toàn, và luật thuế sẽ chìu theo cách làm của họ.

Nhưng nếu bạn không đồng ý thì cứ nêu ý kiến của bạn BTC phân biệt như thế nào mà hướng dẫn thực hiên như vậy để chia sẻ với mọi người. Nhưng bạn lưu ý là tôi đang nói đến TT112 và TT129 sau khi có TT112 nhé!
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Còn 40 ngày nữa TT112 sẽ có hiệu lực, không biết Cục Thuế có tập huấn TT này không. Rất mệt mõi khi phải trả lời thay chính phủ tại sao thu thuế cho khoản chênh lệch này. Trong khi thu hay không là quyền của nhà nước, của chính phủ. Mình chỉ cố gắng tìm cách để hiểu đúng thôi.

Vấn đề này rất là khó khăn, rất là mệt mõi đối với DN forwarder. Nhất là trước đây là không thuế nay lại là chịu thuế. Và đặc biệt là Cục Thuế các nơi khác nhau lại có thể hiểu khác nhau. Muốn thực hiện đồng nhất đâu phải là chuyện đơn giản.

Tối nay lại tiếp tục đi hỏi để kiểm tra lại coi hiểu như thế có đúng không?
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
18
SG
Còn 40 ngày nữa TT112 sẽ có hiệu lực, không biết Cục Thuế có tập huấn TT này không. Rất mệt mõi khi phải trả lời thay chính phủ tại sao thu thuế cho khoản chênh lệch này. Trong khi thu hay không là quyền của nhà nước, của chính phủ. Mình chỉ cố gắng tìm cách để hiểu đúng thôi.

Vấn đề này rất là khó khăn, rất là mệt mõi đối với DN forwarder. Nhất là trước đây là không thuế nay lại là chịu thuế. Và đặc biệt là Cục Thuế các nơi khác nhau lại có thể hiểu khác nhau. Muốn thực hiện đồng nhất đâu phải là chuyện đơn giản.

Tối nay lại tiếp tục đi hỏi để kiểm tra lại coi hiểu như thế có đúng không?
Tối nay hỏi ai vậy? Cùng đi chung cho vui nè.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Tối nay hỏi ai vậy? Cùng đi chung cho vui nè.

Ah! Hỏi ông thầy dạy luật thuế, đang công tác tại Cục Thuế TPHCM. đang học về thuế GTGT nên thuận tiện để thầy luôn. Lớp học mà đâu có thể tự vào đươc.

Cuối cùng thì thầy xác nhận mấy cái điều tôi nghĩ là đúng, đó là thuế suất 0% áp dụng nếu đủ điều kiện 1- đó là giao dịch trực tiếp với hảng tàu, và hảng hàng không nước ngoài .

Tôi nghỉ đến đây kết thúc được rồi. Nhưng cái khổ là TT này ban hành ngày 2/6/2009 nhưng lại có hiệu lực để áp dụng từ 1/1/2009 theo ND123
 
buitrangnam

buitrangnam

Cao cấp
25/2/09
548
4
18
HN
Ah! Hỏi ông thầy dạy luật thuế, đang công tác tại Cục Thuế TPHCM. đang học về thuế GTGT nên thuận tiện để thầy luôn. Lớp học mà đâu có thể tự vào đươc.

Cuối cùng thì thầy xác nhận mấy cái điều tôi nghĩ là đúng, đó là thuế suất 0% áp dụng nếu đủ điều kiện 1- đó là giao dịch trực tiếp với hảng tàu, và hảng hàng không nước ngoài .

Tôi nghỉ đến đây kết thúc được rồi. Nhưng cái khổ là TT này ban hành ngày 2/6/2009 nhưng lại có hiệu lực để áp dụng từ 1/1/2009 theo ND123

ơ thế DN forwarder sẽ không được ah chị Xuantham?
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
ơ thế DN forwarder sẽ không được ah chị Xuantham?

Hic. chị được khẳng định là như vây đó.

Nhưng lại đang có 2 hướng dẫn
1. Khi bán cước lại 22triêu thì toàn bộ doanh thu tính thuế là 22tr với thuế suất 10% -
2. Khi bán cước lại doanh thu chịu thúe được khấu trừ cước trả cho hảng vận chuyển. Phần còn lại mới chịu thuế 10% như bài ở bên dưới.

Đang chờ công văn trả lời, hoặc có hướng dẫn nào khác như phổ biến rộng rãi TT112 này không
 

Xem nhiều