Nghề kiểm toán

  • Thread starter Cayman
  • Ngày gửi
smallneedle nói:
Nói thế ko phải là nghề kiểm toán không đủ sống mà ý em chỉ nói rằng “khó mà phất như kiểu bán đất” bằng nghề này thôi.

Đồng ý với N.S. Nếu như nghế KT mà thăng hoa như bán đất thì người người bán đất, nhà nhà bán đất cả, lúc đó làm gì có ai bán được đất nữa :sick:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
haizapo

haizapo

Trung cấp
18/4/06
67
1
8
HCMC
Khổ thế chứ. Em đang làm kế toán cho công ty be bé. Đang muốn nhảy qua kiểm toán một thời gian gọi là tích luỹ kinh nghiệm, skill+.....lỳ lợm( làm việc căng thẳng ý mà), để sau này ........nhảy ra làm "manager" cho các công ty khác có khi lại hay. Ai có ý kiến gì không?
 
H

HVUNG

Guest
7/1/04
56
0
6
Mình xin đúc kết 1 câu thế này : " Làm kiểm toán ở cty lớn thì tách ra làm xếp ở cty nhỏ hơn, làm kiểm toán ở ctynhor thì tách ra làm nhân viên của cty lớn :D"
 
Anh Phạm Cung và các anh, chị khác có nhiều kinh nghiệm có thể tiếp tục threat này về mặt Career Development được không? Anh đã nói khá nhiều về kiểm toán, tư vấn nhưng về mảng định hướng nghề nghiệp đối với các WKTer đang đứng trước nhiều ngả rẽ thì em vẫn chưa thấy gì lắm.

Em cũng tin rằng sẽ có nhiều các WKTers khác muốn nghe các anh, chị đi trước nói về vấn đề này.
 
Sửa lần cuối:
L

linhnv

Guest
14/3/06
11
0
0
TP.HCM
Luật pháp Việt nam nó cứ thay đổi hàng ngày, cho nên làm kiểm toán cũng chán lắm...Nói thật với các bác lâu lâu em mới vào diễn đàn này vì thấy nhức đầu vì các pháp luật của nước mình...
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Nói thêm một chút về Career Development của kiểm toán, nhân tiện hôm trước trả lời một thành viên còi cọc của WKT.

1. Thông thường các công ty kiểm toán chuộng các em vừa mới ra trường (gọi là fresh graduates)- các em này được ưu tiên hơn là các anh chị đã có kinh nghiệm kế toán, hoặc kinh nghiệm khác. Do chỗ cây non thì dễ uốn hơn cây già. Các em mở hơn, dễ tiếp thu hơn, các anh chị thì có kinh nghiệm, nhưng nhiều khi kinh nghiệm phiến diện, mà lại hay bảo thủ (càng nhiều kinh nghiệm kế toán, càng bảo thủ). Tất nhiên có thể có một số anh chị cũng được tuyển, nhưng thông thường, tất cả sẽ được tuyển vào vị trí thấp cổ bé họng nhất, như kiểu là binh nhì (Assistant 2) vậy. Một số trường hợp đặc biệt xuất sắc, đã có thời gian thực tập tại các công ty kiểm toán, và chứng minh được năng lực thì được lên thẳng binh nhất (Assistant 1). Hầu như chưa có trường hợp nào được lên thằng hạ sĩ quan- thiếu úy (là mức thấp nhất của Audit Senior).

2. Thường thì mỗi năm các lính nhà ta được thăng lương, thăng chức một lần. Mức tăng lương bao nhiêu phụ thuộc vào (a) các lính làm ăn thế nào, (b) sư đoàn làm ăn thế nào, (c) sư đoàn bạn trả lương cho lính của sư đoàn ấy ra sao. Thăng chức thì đa số các sư đoàn sẽ thực hiện cho các lính, nếu lính ấy làm ăn không bí bét quá. Thường là binh nhì có hai năm để được lên hạ sĩ quan (Audit Senior), có khoảng ba năm để lên được cai phó (Audit Supervisor/ Assistant Manager- coi như là thiếu tá), mất vài năm lên cai trưởng (Audit Manager- coi như trung tá), mất vài năm lên cấp trên của cai trưởng (coi như trung đoàn trưởng đi- Senior Manager), và không biết đến bao giờ mới lên cấp thiếu tướng- Director, và lên tới Partner thì còn nhiều thời gian hơn nữa.

3. Nếu là một anh lính bình thường. tức là đánh đấm khá, có tinh thần trách nhiệm thì có lẽ chỉ mất khoảng dăm năm là lên cai phó, thêm hai năm nữa lên cai trưởng và ba năm để lên Senior Manager (tổng cộng khoảng chục năm- nếu còn trụ lại được), còn nên Director/Partner thì còn đòi hỏi cực kỳ nhiều kỹ năng khác, không những là kỹ năng đánh đấm (quân sự) mà còn kỹ năng chính trị, ngoại giao nữa.

4. Mỗi năm các công ty kiểm toán đều tuyển một số anh binh nhất, mà mỗi năm đều thăng chức một lần. Nhớ là ở công ty kiểm toán, hay ở đâu cũng vậy, cấu trúc của đôin ngũ sỹ quan là cấu trúc của kim tự tháp, nghĩa là số dưới đáy phải nhiểu hơn số trên đỉnh. Tức là có một số anh lính phải ra đi, một số ra đi vì bị thải hổi, một số tự xin chuyển ngành, một số gia nhập các sư đoàn khác (thậm chí còn đi lính lê dương ở tận Anh cát lợi, Úc đại lợi, Nữu Ước v.v)

5. Thường là các chỉ huy sư đoàn sẽ không ra quyết định thải hồi các anh lính, mà thường là các anh lính sẽ không được thăng chức, hoặc lương thì tăng rất bèo bọt. Trong khi chúng bạn được tăng khoảng 20%- 30% (mức trung bình), thì có khi có một số anh chỉ được tăng 2%- 3% (tức là thấp hơn mức trượt giá). Tức là các anh này nhận được tín hiệu phải ra đi.

6. Thường là các anh sẽ đi theo mấy hướng sau: a. Làm kế toán tổng hợp/ kế toán trưởng của công ty hoặc tổ chức nào đó, b. Làm phân tích tài chính trong các ngân hàng/ quỹ đầu tư, c. Mở sư đoàn riêng, tuyển mộ lính, làm sư đoàn trưởng, chiến lại sư đoàn cũ. Có một số rất ít, ít lắm chui vào nhà nước. Có một số khá nhiều đánh thuê ở các chiến trường nước ngoài, mà chiến trường được ưa chuộng là Anh và Úc, ngoài ra một số anh lính còn sang tận Gia Nã Đại (Canada) hoặc Tân Tây Lan (New Zealand).

Sơ bộ con đường phát triển là vậy. Thêm một ý nữa là ở các công ty kiểm toán, nhất là big 4, môi trường cạnh tranh rất tốt, gần như là lành mạnh. Nói gần như vì chắc chắn là vẫn có chuyện này chuyện nọ, nhưng nếu anh đánh đấm tốt, anh sẽ được cân nhắc...
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Lúc nào anh có cơ hội qua Gia Nã Đại nhớ báo cho em. Hiện vẫn đánh thuê nhiệt tình ở đây, sắp tới còn sang làm quân tình nguyện cho Liên hợp quốc ở New York hoặc quay trở về thăm chiến trường xưa Úc Đại lợi. Bắc Mỹ bây giờ lại là nơi tụ hội của bạn bè của anh, rất nhiều người quen ở đây bác phamcung ạ.

Thực ra cũng không hẳn vì mô hình hình tháp mà mọi người đi bác ạ. Em nghĩ là vấn đề ở chỗ mọi người thích đi thì đi thôi. Giống như kiểu chẳng mất gì nên thử xin tình nguyện làm lính lê dương. Đến lúc các quân đoàn kia nó nhận rồi, lại tiếc không muốn từ chối nên cứ lang thang phiêu bạt thôi. Xét về mặt điều kiện chiến đấu, chẳng khác nhau là mấy, vẫn y nguyên cái máng lợn.

À, bác cho em cái địa chỉ email của bác vào mật thư của em nhé
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Chúc mừng Nedved có sự lựa chọn tốt. Nếu cần cứ email cho anh vì ở đó anh cũng còn một số mối quan hệ, có thể có thông tin để đỡ bỡ ngỡ những ngày mới sang. Đã học lái xe chưa? Anh sẽ chỉ cho cách ăn chơi và enjoy life. Biết đâu có khi tháng 4 năm sau gặp nhau?

www.mvisc.net
 
H

HVUNG

Guest
7/1/04
56
0
6
nedved nói:
Lâu lắm mới thấy Quick qua post bài.

Sắp tới em phải sang Caufield tu cái nghiệp, nhờ bác bày cho em mấy đường kiếm tí tiền nuôi vợ con.

Híc híc

Thanks bác

Cho em theo với anh nedved iu quý. Mới bị người iu đã, chẳng muốn ở VN nữa ^_^
 
naviah

naviah

Guest
25/11/06
113
8
0
18
somewhere in my dreams
Nghề Kiểm toán ư?
Theo mình, kiểm toán giống như bạn ... đi học thời bé vậy, khi đến một khách hàng cũng giống như cô giáo dạy bạn một bài mới, và bạn phải học thuộc trong một khoảng thời gian nhất định (3 ngày, 1 tuần, 2 tuần.v.v... tùy vào khối lượng kiến thức của bài học cũng tức là quy mô của khách hàng). Sau khoảng thời gian đó. bạn phải trả bài lại tất cả những gì bạn đã học. Và người dò bài cho bạn chính là... team leader của bạn.
 
L

Le Thi Lan

Guest
8/1/07
23
0
0
Da Nang
chào nhé!
Mình cũng từng làm kiểm toán. Nhưng hiện tại mình làm kế toán. Không biết bạn là ai nhưng linh cảm cho mình hay bạn là một nữ nhi thì phải. Mình cũng hiểu một phần cái suy nghĩ hiện tại bạn không muốn làm công việc này nữa. Nhiều người nghĩ rằng đó là một công việc tuyệt vời. Bản thân mình không phủ nhận ở công việc này có nhiều điều thú vị: bạn học hỏi được nhiều điều, đi nhiều nơi - điều mà không phải ai thích đều có được. Nhưng áp lực của công việc cũng thật nhiều. Cũng đã có lúc mình đã phải rơi nước mắt vì công việc, vì những thứ xung quanh mình: sự hợp tác của mọi người như trường hợp bạn nói chẳng hạn....mình đã không biết bao nhiêu lần tự mình nói 'L ơi cố lên'. Những ai từng làm công việc này phải đối mặt với áp lực cviệc, những tình huống trong công việc sẽ hiểu. Bởi vậy khi bạn nói bạn không làm nữa tôi cũng hiểu. Nhưng bạn biết không hiện tại nhiều lúc tôi lại thấy nhớ nghề ghê.Nhưng dù gì thì tôi cũng đã quyết định rời xa nó và thực tế cho tôi thấy những năm tháng ấy đã giúp tôi rất nhiều trong công việc hiện tại. Do vậy nếu có qd không làm nữa bạn cũng đừng có buồn vì những gì bạn đã trải qua đều rất hữu ích. Do đó, giờ bạn có qd làm nghề nào mình cũng sẵn sàng ủng hộ bạn nhé. Chúc thành công!
 
H

hoangyen_hvtc

Guest
16/5/05
3
0
0
Ha Noi
thugian.com.vn
Mình cũng là dân trong nghề đã leo lên chức phó phòng nghiệp vụ của 1 cty về Kế toán- Kiểm toán nhưng mà chịu không nổi nhiệt, quá mệt mỏi mà chỉ có những người làm trong nghề mới hiểu được. Giờ thì đang làm trưởng phòng tài chính của 1 công ty nhà nước về Bưu chính- Viễn thông, lương thấp hơn chỗ cũ 1 ít nhưng mà áp lực công việc ít hơn và có time đá ngoài. Nhưng cũng phải cám ơn time làm ở công ty cũ bởi vì chính thời gian làm ở đó đã cho mình kiến thức, kinh nghiệm, sự tự tin để có thể tham gia tất cả các kì thi tuyển dụng.
 
H

huyennguyen1507

Trung cấp
28/10/04
132
6
18
hanoi
Lan àh, hình như chúng ta là người quen thì phải?
Công việc mới ổn chứ?
Mọi người vẫn nhắc đến Lan luôn đấy!
 
B

bunem

Guest
27/1/06
4
0
0
Ha Noi
Chào các anh các chị!
Em la sinh viên hiện đang học kiểm tóan ở Pháp. Vừa rồi năm thứ 4, em có may mắn đã được đi thực tập năm cuối ở KPMG. Em đang tính học tiếp master Corporate finance ở bên này rồi về nhà làm việc tiếp. Tuy nhiên em vẫn còn nhiều băn khoăn về tương lai ở VN, nhất là sau khi đọc các bài post của anh chị! Có vẻ là tất cả các môn "chủ chốt" em học bên này đều không còn lợi lắm khi về nước!
Thứ nhất, kĩ năng kế tóan. Em học nhiều về IFRS và kế tóan anglo nhưng lại không biết gì về kế tóan việt nam!
Thứ hai, bọn em học rất rất rất rất nhiều luật. Nhưng cũng lại không fai luật vn (of course)...Hơn nữa lại là tiếng pháp...Hơn nữa (lần thứ hai) (he he)..thấy luật vn cứ thay như chong chóng thế, lại không rõ ràng rành mạch, em thấy hơi "ngán ngẩm"...
Nghe kiem toan du moi chi duoc "tung trai" mot thoi gian, em cung hieu la rat kho khan. The nen tuong lai em cung khong dinh lam lau dai.
Chi co dieu lon nhat la Lieu em ve Vn co fai fi hoai bao nhieu cong suc bo ra trong 4 nam dai hoc ben nay khong?
Thoi gian hoc dai hoc ben nay em da rat vất vả và mệt mỏi. Em rất muốn về nhà nhưng thật sự nếu giờ về để bắt đầu lại từ đầu thì....
Các anh các chị cho em lời khuyên dc không?
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
Chào các anh các chị!
Em la sinh viên hiện đang học kiểm tóan ở Pháp. Vừa rồi năm thứ 4, em có may mắn đã được đi thực tập năm cuối ở KPMG. Em đang tính học tiếp master Corporate finance ở bên này rồi về nhà làm việc tiếp. Tuy nhiên em vẫn còn nhiều băn khoăn về tương lai ở VN, nhất là sau khi đọc các bài post của anh chị! Có vẻ là tất cả các môn "chủ chốt" em học bên này đều không còn lợi lắm khi về nước!
Thứ nhất, kĩ năng kế tóan. Em học nhiều về IFRS và kế tóan anglo nhưng lại không biết gì về kế tóan việt nam!
Thứ hai, bọn em học rất rất rất rất nhiều luật. Nhưng cũng lại không fai luật vn (of course)...Hơn nữa lại là tiếng pháp...Hơn nữa (lần thứ hai) (he he)..thấy luật vn cứ thay như chong chóng thế, lại không rõ ràng rành mạch, em thấy hơi "ngán ngẩm"...
Nghe kiem toan du moi chi duoc "tung trai" mot thoi gian, em cung hieu la rat kho khan. The nen tuong lai em cung khong dinh lam lau dai.
Chi co dieu lon nhat la Lieu em ve Vn co fai fi hoai bao nhieu cong suc bo ra trong 4 nam dai hoc ben nay khong?
Thoi gian hoc dai hoc ben nay em da rat vất vả và mệt mỏi. Em rất muốn về nhà nhưng thật sự nếu giờ về để bắt đầu lại từ đầu thì....
Các anh các chị cho em lời khuyên dc không?


Bạn không nên lo lắng, vì kế toán ở đâu thì cũng chỉ cùng một nguyên lý cả thôi. Nhưng với khoá học mà bạn đang tham gia, thì công việc tư vấn tài chính phù hợp với bạn hơn
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Có một số thứ thế này

1. Kế toán VN và IFRS: Kế toán VN về cơ bản là hoàn toàn tương đồng với IFRSs. Nếu bạn đã nắm chắc IFRSs rồi thì về VN bạn chỉ cần nắm thêm một chút ít về hệ thống tài khoản của VN là có thể làm kế toán- kiểm toán rất tốt.

2. Luật: Luật VN không thay đổi như chong chóng như bạn nói đâu mà chỉ là quá trình cập nhật và bổ sung những thứ chưa được điều chỉnh thôi.

3. Về việc làm nghề gì thì đó là phụ thuộc vào định hướng của bạn. Mình đã nói trong một topic nào đó là có những người làm partner của Big 4 firm mà chỉ có bằng đại học về khảo cổ học. Và có khá nhiều người là director hoặc Senior manager mà xuất phát điểm của họ chỉ có bằng ngoại ngữ (mà là bằng tiếng Nga nhé!). Vấn đề là bạn thích gì, và có khả năng đến đâu mà thôi.
 
B

bunem

Guest
27/1/06
4
0
0
Ha Noi
Em cám ơn ý kiến của các anh (chị). Em thấy yên tâm hơn nhiều rồi. Căn bản lại thấy ở một cái bài lần trước mọi người bảo, trình độ kế toán của kiểm toán viên quá kém so với các kế toán của cty khách hàng. Em giật cả mình. Em thì vẫn nghĩ (và giáo viên ở trường em cũng luôn bảo thế), là người làm kiểm toán ko cần biết đến nhiều kĩ năng như 1 kế toán. Điều quan trọng hơn là phải biết tu duy, phân tích và có một thái độ khách quan trước technic...Thế nên làm kiểm toán phải có một cái kiển thức chung rộng chứ không chỉ kiến thức kế toán là đủ...

À nhân tiện em cũng muốn hỏi luôn là ở "nhà mình", hoạt động M&A đã đc phát triển nhiều chưa ạ?

Cám ơn các anh, chị lần nữa
 
Sửa lần cuối:
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
À nhân tiện em cũng muốn hỏi luôn là ở "nhà mình", hoạt động M&A đã đc phát triển nhiều chưa ạ?

M&A thì ở VN bắt đầu phát triển, nhưng dưới dạng acquire stock và trở thành cổ đông chiến lược, manh nha tạo ra collaboration giữa các doanh nghiệp cùng ngành, hoặc cùng chuỗi phân phối. Nhưng chưa có ông "khủng bố" nào sáp nhập với nhau cả.

Tương lai đấy
 
V

vanvo

Guest
2/3/07
55
1
0
Hoang Sa-Vietnam
Xin chào và chúc mừng bunem !

Bạn đang học một chuyên ngành rất hot trong môi trường đào tạo tiên tiến vào loại bậc nhất trên thế giới.

Bạn còn rất trẻ, có khả năng thì không có lý do gì mà không lạc quan và tự tin hơn thế nữa.

Bạn nên nhớ rằng luật Việt Nam thay đổi rất nhiều nhưng thay đổi theo hướng tích cực nhằm phục vụ cho người dân cho doanh nghiệp tốt hơn, dĩ nhiên nó sẽ khắc phục những yếu kém những thiếu sót trong quá trình tiền hội nhập.

Chúc bạn thành công.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA