Nghề kiểm toán

  • Thread starter Cayman
  • Ngày gửi
W

WBILY

Guest
5/9/05
2
0
0
42
HCM
Thấy mấy hôm nay mọi người cứ bàn tán xôn xao về nghề kiểm toán đến chóng cả mặt. Đúng vào lúc tớ đang buồn nhất vì mới xin nghỉ làm kiểm toán, thế là vào cuộc để tham gia cùng mọi người.

Hồi trước khi thi Đại học tớ có biết kiểm toán là nghề gì đâu. Tớ chỉ biết kế toán thôi. Rồi một người quen khi biết tớ vào học ở trường KTQD HN, đã khuyên tớ nên chọn kiểm toán. Thế là tớ nghe theo thôi, chỉ biết rằng mọi người mở ra viễn cảnh là kiểm toán oai lắm, giàu lắm......

Khi học Đại học, tiếp xúc với kiểm toán, và được thầy tớ là một người đã từng làm kiểm toán viên của VACO nên cũng đã mường tượng ra chút ít về nghề kiểm toán. Nhưng rồi đến lúc đi làm thì mọi thứ đều khác hẳn so với những gì được học trong trường và những gì mình tưởng tượng.

Tớ mới làm kiểm toán có 1 năm thôi nhưng tớ thấy thực sự thích công việc này. Mặc dù mọi người đều nói làm kiểm toán vất vả lắm, nhất là đối với con gái. Quả thực, tớ thấy nghề này tàn phá "tuổi trẻ" khủng khiếp. Mấy chị ở Công ty tớ mới làm có 2, 3 năm thôi mà thấy già quá thể và chưa chị nào có chồng cả. :). Ngay cả bản thân tớ, thấy đi làm có 1 năm thôi mà ra đường cũng có người chào là cô rồi. ...

Cách đây 1 tháng tớ mới xin nghỉ làm, mặc dù rất tiếc công việc. Tớ đã có những ngày làm việc thật đáng nhớ. Mọi người cứ tưởng kiểm toán là được ăn ngon, được khách hàng sợ sệt, được lấy phong bì...nhưng hoàn toàn không phải như vậy.

Công ty cũ của tớ chuyên kiểm toán cho các doanh nghiệp FDI nên áp lực công việc cũng lớn. Bọn tớ phải có thái độ rất nhã nhặn và phải làm việc tốt để có thể giữ được khách hàng. Đôi khi, khách hàng cũng mời đi ăn uống linh đình, nhưng chỉ là ăn trong những buổi cuối cùng của đợt field work thôi. Còn mấy ngày còn lại là bọn tớ ăn cùng với phòng kế toán, suất ăn lắm lúc chẳng đủ no và không hợp khẩu vị ấy chứ. Còn những lúc đi công tác ở những vùng xa xôi thì điều kiện ăn ở càng tệ, nước sạch không có để dùng ấy chứ. Nhưng vì công việc thì phải thế thôi.

Bây giờ không đi làm nữa, tớ thấy nhớ kiểm toán quá. Nhớ những ngày thức đến 5h sáng để lên Báo cáo, hoàn thiện Wp, được đau đầu với những con số. Thực ra đi làm kiểm toán mới thấy mình còn thiếu sót rất nhiều. Đôi khi mình có thể học được từ chính khách hàng, vì những người làm kế toán trưởng ở doanh nghiệp FDI thường rất chắc và giỏi về kiểm toán. Bọn tớ làm kiểm toán nên được biết thêm những kiến thức tổng hợp về thuế mà trước đây không được học nhiều trong trường Đại học. Càng đi làm mới càng thấy kiến thức là mênh mông và mình thì thật là nhỏ bé.

Tớ xin nghỉ làm cũng vì lý do học hành, Tớ thấy những mặt yếu của mình và muốn bổ sung thêm cho vững vàng. Tớ hy vọng sau một thời gian học xong, tớ có thể quay trở lại nghề kiểm toán một cách tự tin hơn và làm việc sẽ hiệu quả hơn.

Nhiều người không ủng hộ việc tớ bỏ việc giữa chừng để đi học vì nói công việc đang tốt, bỏ là rất phí.Thực ra tớ cũng buồn lắm, nhưng tớ nghĩ nếu tớ tiếp tục làm kiểm toán thì thời gian sẽ không có để cho tớ học. Các bạn thì nghí sao? Có lời khuyên hay kinh nghiệm gì thì chia sẻ với tớ nhé. Vì từ ngày không đi làm đến h là 1 tháng rồi, tớ thấy hụt hẫng vô cùng.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
268
2
0
Hanoi
Kiểm toán quả là một nghề ...mệt. Nhưng bạn nói đúng tôi sợ cái cảm giác hụt hẫng nếu mà bỏ đi.
 
Lostly

Lostly

Trung cấp
Chuyên ngành chính của mình khi ra trường là kế toán - kiểm toán. Trước đây mình luôn thần tượng nghề kiểm toán coi các thầy cô như là những cái đích để mình vươn tới, tưởng tượng ra đó là một công việc thật cao siêu và danh giá. Đến khi ra trường khi công ty mời kiểm toán đến thì mình mới thật sự thấy điều vất vả của công việc. Họ thường xuyên làm đến 8-9h tối, có chị bụng chửa vượt mặt nhưng vẫn đi làm trong khi mình là người trong cuộc nên biết thừa cái đống hổ lốn ở phòng KT có dọn được cũng còn khuya và tính sếp mình thì thuộc dạng cực kỳ củ chuối. Rồi thỉnh thoảng mình đi triển khai phần mềm KT vào các DN nhà nước, tư nhân hay nước ngoài thấy kiểm toán đến họ coi cũng chẳng ra gì mỗi lần phải sửa dù đúng hay sai cũng đều ca cẩm hết lời. Đến khi mình làm cho một doanh nghiệp nhà nước, đi thanh tra mấy công ty thì mình mới thực sự hiểu rõ nỗi vất vả của những người làm công tác kiểm toán. Ngoài việc vất vả khi test nghiệp vụ, xem xét các sai phạm về mặt hạch toán, mặt quản lý ( mà nó thì đầy rẫy) ngay cả đến khi kết thúc công việc rồi ra văn bản kết luận cũng mệt. Trước hết một bản đúng sự thật 100% phải được viết ra nhưng mà trình lên sếp lớn(để mình khỏi liên quan đến chứ). Sếp lớn tuỳ theo mức độ và mối quan hệ (toàn thằng con đỡ đầu của ổng chứ ai) mà chỉ đạo nên xử lý nó như thế nào để lại đau đầu viết ra văn bản thứ 2 công bố chính thức, nếu mà bộp chộp hở ra không đúng chỗ thì có ngày đẹp trời nào đó bị đày đi vùng sâu vùng xa ngay lập tức.
Cho nên kiểm toán là một nghề hay bị oán và cũng dễ hâm lắm.
 
M

monitor

Guest
10/9/05
1
0
0
39
HN
Hôm nay đi học,thày hỏi "nếu thấy sai sót thì kiểm toán viên phải làm gì?"Em nên trả lời thế nào đây?
 
C

chankhong

Guest
11/9/05
25
0
0
42
Ho Chi Minh
To : kiemtoan, smallneedle & rain

He he, đọc bài viết của Kiemtoan, chankhong đang tự hỏi không biết Kiemtoan có phải là senior của chankhong không nữa. Hy vọng là không vì chankhong không muốn mình may mắn hơn Smallneedle (^_^).
Thực ra, chankhong nghĩ chỉ những người như Kiemtoan thì mới có thể nói được rằng "Tôi lại là người thích làm kiểm toán hơn bất cứ công việc nào khác: "Kiểm toán" thật sự là "nghề" mà cũng là "sự nghiệp" của tôi"
Chankhong nói thật nhé, chankhong thấy ghen tị với Kiemtoan về điều đó. Có lẽ rồi cũng phải đến một ngày nào đó, chankhong cũng phải giống như smallneedle thôi. Đôi khi, không phải những gì mình thích đều có thể thực hiện được. Như Smallneedle nói, cuộc sống không bao giờ đơn giản cả. Kiemtoan hình như may mắn hơn chankhong & smallneedle vì có thể tòan tâm toàn ý mà theo đuổi đến tận cùng ước mơ của mình, có thể tâm niệm sẽ gắn bó với công việc này cho đến khi nào năng lực không đáp ứng được yêu cầu nghề nghiệp. Chỉ mong bây giờ và sau này, kiemtoan có thể giữ mãi được lòng nhiệt huyết đó, thay cho những ai thực sự yêu thích công việc của một kiểm toán nhưng đã phải ra đi.

Rain nè, đừng nghĩ rằng Kiểm toán là một nghề cao quý, oai ơi là oai hay danh tiếng gì gì đó. Chankhong nghĩ rằng trên đời này, công việc nào cũng có những khó khăn riêng của nó, không có nghề gì là dễ dàng và an nhàn cả. Nhưng với những ai thực sự yêu thích và say mê thì đây là một nghề tuyệt vời để trau dồi kiến thức và học hỏi. Rain hãy đọc bài viết của Kiemtoan để hiểu rằng đó không phải là những lời quảng cáo và nghề kiểm toán không phải quá kinh khủng như Lostly nghĩ.
Đôi khi, sự đánh đổi cũng là quá lớn. Nhưng nếu Rain say mê thực lòng, chankhong nghĩ rằng, tuổi trẻ thì đừng có ngại khó.

(Hu hu, nghĩ tới những ngày sắp tới mà so scared)
 
S

smallneedle

Sơ cấp
3/8/04
32
1
8
hi
Bây giờ Smallneedle đang đi công tác xa Hà Nội. Cứ mỗi lần đi xa, là một lần điện thoại di động ngày ngày nạp pin liên tục. Ôi, nhớ Hà Nội quá!

To Kiem toan:

Kiemtoan đừng giận S/N nha nếu như biết điều này: S/N đã lưu số điện thoại của Kiem toan ngay hôm Kiemtoan post bài nhưng sau đó lại quyết định là không liên lạc. Có lẽ không biết Kiemtoan là ai, cao hay thấp, béo hay gầy, đeo kính hay không đeo kính,.... lại hay hơn. Có lẽ sau người đàn ông khép cánh cửa gia đình anh ta với S/N và mở cánh cửa sự nghiệp kiểm toán cho S/N có người vô hình nào đó khuyến khích S/N bước qua ngưỡng cửa đó. Trong S/N bây giờ có một niềm tin nghề nghiệp được nhen nhóm bởi chính mình và người vô hình đó. Có thể nói hiện tại S/N đã bước qua ngưỡng cửa đó rồi, chỉ còn kiên trì và niềm đam mê nghề nghiệp nữa thôi. Nếu hết giận S/N vì chuyện trên thì hãy liên lạc với S/N bằng email này nhé: smallneedle@gmail.com.

To Chankhong:

Hãy cố gắng cho đến khi mình không thể, dù vì bất cứ hoàn cảnh nào. S/N sẽ cố gắng đến khi S/N thấy từ bỏ Kiểm toán, S/N vẫn thanh thản bởi những điều tốt đẹp khác. Cuộc sống đâu có ích kỷ cho riêng mình phải không bạn?

To Lostly:
Bất kỳ công việc nào cũng phải trình Sếp bản plain 100%, và bản đó sẽ được modified theo ý Sếp. Cũng tương tự, không chỉ trong Kiểm toán, người ta phải bản lĩnh bảo vệ chính kiến của mình. Nếu bạn tức giận không bảo vệ chính kiến của mình và “bôi bác”những kẻ luôn theo ý kiến của Sếp thì bạn cũng không khá hơn họ đâu. Hãy sắc sảo đúng chỗ!
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
monitor nói:
Hôm nay đi học,thày hỏi "nếu thấy sai sót thì kiểm toán viên phải làm gì?"Em nên trả lời thế nào đây?
Chẳng làm gì cả, KTV chỉ cần tìm ra điểm sai sót thôi (công việc của kiểm toán là vậy mà, chỉ tìm .....), còn việc sửa lại chỗ sai sót đó là công việc của người khác.
Nếu thày giáo của em có hỏi: Nếu không thấy sai sót thì kiểm toán viên phải làm gì? đấy mới là một vấn đề em ạ!
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
xungdanhanhhung nói:
Kiểm toán quả là một nghề ...mệt. Nhưng bạn nói đúng tôi sợ cái cảm giác hụt hẫng nếu mà bỏ đi.
Nghề nào cũng mệt cả. Khi công việc đã trở thành nỗi đam mê, thì nghỉ ngang giữa chừng hụt hẫng là phải
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
tranchan79 nói:
Chẳng làm gì cả, KTV chỉ cần tìm ra điểm sai sót thôi (công việc của kiểm toán là vậy mà, chỉ tìm .....), còn việc sửa lại chỗ sai sót đó là công việc của người khác.
Nếu thày giáo của em có hỏi: Nếu không thấy sai sót thì kiểm toán viên phải làm gì? đấy mới là một vấn đề em ạ!


Thế từ trước tới giờ thì tớ cứ nghĩ ngược lại đấy. Có sai sót phát hiện mới phải làm, còn ngược lại không có thì làm ít đi chứ
 
C

chankhong

Guest
11/9/05
25
0
0
42
Ho Chi Minh
To : tranchan79
Chẳng làm gì cả, KTV chỉ cần tìm ra điểm sai sót thôi (công việc của kiểm toán là vậy mà, chỉ tìm .....), còn việc sửa lại chỗ sai sót đó là công việc của người khác.

Cũng không hẳn là như vậy. Sai sót thì cũng có nhiều kiểu sai sót và mỗi kiểu sai sót lại có nhiều mức độ. KTV (mà cụ thể là người chịu trách nhiệm ký báo cáo) sẽ xem xét mức độ trọng yếu (định tính và định lượng) trong từng trường hợp cụ thể để đưa ra quyết định.
Nhưng chantran nè, việc sửa lại sai sót đó là công việc của người khác mà cụ thể là của ai mới được chứ?
Thực ra câu hỏi của thầy giáo khá...chung chung.
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Kiểm toán viên làm gì

Tại sao có thể nói một cách vô trách nhiệm là kiểm toán viên chỉ tìm ra sai sót nhỉ? Auditor is a watchdog, not a greyhound. Kiểm toán viên là một con chó canh nhà, không phải làm một con chó săn. Do đó nhiệm vụ cuả kiểm toán viên không phải là đi sục sạo các sai sót mà là để chứng minh báo cáo tài chính mà mình kiểm tra không có sai sót. Từ đó mới có thể đưa ra được ý kiến về tính trung thực và hợp lý của báo cáo tài chính.

Việc đi tìm các sai sót không phải là nhiệm vụ chính cảu kiểm toán viên mà là của các chức năng kiểm soát và kiểm toán nội bộ, của thanh tra, của cơ quan điều tra kinh tế.

Ở đây là một forum về chuyên môn, đề nghị mọi người khi phát ngôn phải suy nghĩ kỹ kẻo ảnh hưởng tởi những người tham khảo thông tin từ forum này.
 
N

November-rain

Guest
14/11/04
37
0
0
40
Ha Noi
phamcung nói:
Auditor is a watchdog, not a greyhound. Kiểm toán viên là một con chó canh nhà, không phải làm một con chó săn.
Eo, bác cho em hỏi bác có làm kiểm toán không? Bác ví von gì mà làm em cảm thấy tủi thân quá, hic hic.
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Watchdog...!

Mình làm nghề kiểm toán một số năm rồi. Câu ví von đó không phải của mình mà là một câu nói rất nổi tiếng trong một phiên tranh tụng tại toà khi kiểm toán viên bị kiện là không làm đủ thủ tục kiểm toán nhằm phát hiện ra tẩt cả các sai sót có thể có tại đơn vị được kiểm toán. Lúc đó ngài luật sư mới hùng hồn mà rằng: Thân chủ của mỗ chỉ là chó giữ nhà chứ không phải chó săn...Và cũng nhờ câu nói đó mà kiểm toán không bị thua. Từ đó câu này rất hay được trích dẫn khi nói về trách nhiệm của kiểm toán viên đối với việc tìm kiếm frauds trong đơn vị được kiểm toán.

Việc gì mà tủi thân? bạn làm kiểm toán thêm một thời gian nữa, không khéo bạn còn được so sánh với đủ các loại con khác còn đáng yêu hơn ấy chứ!
 
T

toilatoi

Guest
13/10/05
53
0
0
thien dang
Kiểm toán viên là một con chó canh nhà, không phải làm một con chó săn.
em cũng đang muốn vao kiểm toán ma nghe bác nói thía em cũng .....................
Do đó nhiệm vụ cuả kiểm toán viên không phải là đi sục sạo các sai sót
bác Ned ui bác đâu rùi , bác nghi sao về nhận định này hả bác??????????
 
T

toilatoi

Guest
13/10/05
53
0
0
thien dang
xin được hỏi bác Cung nhé.Em muốn tìm chuẩn mực kế toán để đọc thì ra hàng sách tìm mua liệu có không?
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Sách về chuẩn mực kiểm toán

Sách về chuẩn mực kiểm toán VN thì có nhưng về chuẩn mực quốc tể thì có lẽ hơi khó tìm
 
E

echop

Guest
25/8/04
53
0
0
113
vietnam
chuẩn mực quốc tế cũng có luôn, có 1 quyển do nhà XB thế giới hay là WB việt nam í (không nhớ chính xác) bằng tiếng việt khá update, nhưng nó dịch có vẻ hơi chuối, lên Tràng tiền mà tìm.
con soft copy (tiếng anh) thì xin mấy ng làm big 4 xem (năn nỉ may ra họ chia sẻ lol) mà thư viên WKT không có ah`
 
E

echop

Guest
25/8/04
53
0
0
113
vietnam
phamcung nói:
Sách về chuẩn mực kiểm toán VN thì có nhưng về chuẩn mực quốc tể thì có lẽ hơi khó tìm

Người ta hỏi chuẩn mực kế toán mà, làm tui tưởng nhìn nhầm :biggrin:
 
A

alovo

Trung cấp
echop nói:
chuẩn mực quốc tế cũng có luôn, có 1 quyển do nhà XB thế giới hay là WB việt nam í (không nhớ chính xác) bằng tiếng việt khá update, nhưng nó dịch có vẻ hơi chuối, lên Tràng tiền mà tìm.
con soft copy (tiếng anh) thì xin mấy ng làm big 4 xem (năn nỉ may ra họ chia sẻ lol) mà thư viên WKT không có ah`
:food-smil đó là quyển chuẩn mực kế toán quúc tế do nhà xuất bản WB viết song ngữ( anh- việt)
 
K

kingh

Guest
7/11/03
63
0
0
Danang
Truy cập trang
Nghề Kế toán là quét rác, còn kiểm toán là dọn rác và chôn rác, thế thôi.
Hãy chấp nhận thực tại và sống chung thì mới có thể tồn tại được, nghề nào cũng dzậy! Đứng bên ni đồng ngó bên kia đồng mênh mông, bát ngát...
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA