Thuê nhân công làm 5 ngày trong tháng, làm 5 bảng thanh toán để mỗi lần lĩnh <500 nghìn được không ạ

  • Thread starter aloaiday
  • Ngày gửi
G

girl

Ôi cái cuộc đời này!
28/4/09
769
1
18
HD
Vậy túm lại là:
Em chia nhỏ ra, coi như mỗi 1 ngày công làm việc em trả tiền 1 lần thì có hợp lệ không các bác?
Em làm 5 bảng thanh toán tiền công cho 5 ngày khác nhau đó, và total 5 lần thì số tiền 1 người nhận đc là 2 triệu.
Và em chỉ có số CMT thôi, không có bản photo CMT, ko có MST các nhân của họ (vì những người cửu vạn, thợ xây họ làm gì có MST ạ).
Như vậy em có được cho là chi phí hợp lệ không ạ? Các bác tư vấn giùm em với, hoặccó bác nào có chi phí thuê ngoài như em mà cty đã quyết toán thuế rồi thì share cho em tý kinh nghiệm với?
cái này mình nghĩ là được miễn sao bảng thanh toan lương bạn có chữ ký và nên lấy chứng minh thư của người ta đi photo,MST bâygiwof chưa có cũng ko sao cả từ t8 cơ quan thuế mới bắt dầu cấp MST cho tất cả người lao động có thu nhập mà
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

duonghiep

Cao cấp
8/12/08
549
0
0
TPHCM
Quy định đã rõ và duonghiep trích dẫn rất chính xác. Văn bản quy định là trừ 10% cho mỗi lần chi trả trên 500K. Tuy nhiên, nếu hợp đồng thuê là 1.000.000 đ, có chi trả bao nhiêu lần thì cũng nên trừ lại 10%. HƠn nửa, mọi người nên bỏ khái niệm "thường xuyên và không thường xuyên", chả văn bản hiệu lực nào đề cập đến, mọi người cứ tự tạo ra làm gì ?

To WinTu: mình sợ nhất câu trả lời căn cứ " cán bộ thuế nói thế". Làm việc nên căn cứ trên văn bản luật. Đã có văn bản chưa áp dụng khấu trừ 20% nếu không có mã số thuế, vậy thì kế toán cứ áp dụng, sợ gì cán bộ thuế "buồn hay không".
Cảm ơn bạn đã nói thay mình: làm gì còn khái niệm thu nhập thường xuyên hay thu nhập không thường xuyên nữa?
 
A

aloaiday

Trung cấp
2/6/07
150
0
0
hanoi
Quy định đã rõ và duonghiep trích dẫn rất chính xác. Văn bản quy định là trừ 10% cho mỗi lần chi trả trên 500K. Tuy nhiên, nếu hợp đồng thuê là 1.000.000 đ, có chi trả bao nhiêu lần thì cũng nên trừ lại 10%. HƠn nửa, mọi người nên bỏ khái niệm "thường xuyên và không thường xuyên", chả văn bản hiệu lực nào đề cập đến, mọi người cứ tự tạo ra làm gì ?
Nhưng trường hợp của em là em không có hợp đồng, lúc nào em cần người thì em gọi người ta thôi, làm xong ngày nào trả tiền luôn ngày đó.
Và tháng đó em gọi người ta làm 5 lần. trả tiền 5 lần.
 
D

duonghiep

Cao cấp
8/12/08
549
0
0
TPHCM
Nhưng trường hợp của em là em không có hợp đồng, lúc nào em cần người thì em gọi người ta thôi, làm xong ngày nào trả tiền luôn ngày đó.
Và tháng đó em gọi người ta làm 5 lần. trả tiền 5 lần.
Theo mình thì trong trường hợp của bạn có thể được xem là 5 lần khác nhau, không phải khấu trừ thuế nếu dưới 500.000
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
59
TP. Hồ Chí Minh
Quy định đã rõ và duonghiep trích dẫn rất chính xác. Văn bản quy định là trừ 10% cho mỗi lần chi trả trên 500K. Tuy nhiên, nếu hợp đồng thuê là 1.000.000 đ, có chi trả bao nhiêu lần thì cũng nên trừ lại 10%. HƠn nửa, mọi người nên bỏ khái niệm "thường xuyên và không thường xuyên", chả văn bản hiệu lực nào đề cập đến, mọi người cứ tự tạo ra làm gì ?

To WinTu: mình sợ nhất câu trả lời căn cứ " cán bộ thuế nói thế". Làm việc nên căn cứ trên văn bản luật. Đã có văn bản chưa áp dụng khấu trừ 20% nếu không có mã số thuế, vậy thì kế toán cứ áp dụng, sợ gì cán bộ thuế "buồn hay không".

EM ơi. Không phải trên 500K mà là " từ 500K"
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
59
TP. Hồ Chí Minh
Nhưng trường hợp của em là em không có hợp đồng, lúc nào em cần người thì em gọi người ta thôi, làm xong ngày nào trả tiền luôn ngày đó.
Và tháng đó em gọi người ta làm 5 lần. trả tiền 5 lần.

Tại sao phải chia ra làm gì, nếu thật sự thu nhập bình tháng của họ ở mức phải chịu thuế? Còn như thu nhập của họ ở mức không chịu thuế thì làm bảng cam kết theo mẫu 23/BCK, Tìm mọi cách để trì hoản việc nộp, đến cuói năm maf không có tiền nộp thuế.thì khổ.

Mà sao mọi người không xác định thuế là một khoản chi phí bắt buộc nhỉ. Nếu không muốn nộp thuế TNCN thì tốt nhất đừng có thu nhập.
Tôi không phải nộp thuế để chứng tỏ mình là nguwofi tốt, nhưng mình phải tập làm quen với cách chung của mọi người, thích hợp với cách ứng xử chung. Suy nghỉ tiế kiệm tiền thuế thì đúng, nhưng cách làm của bạn không đạt được mục đích tiết kiệm thuế. Vì số tính cả năm bạn vẫn vậy. Nếu coi như mình chưa đến mức thu nhập chiu thuế nếu tính bình quân thì coi như đay là tiền để danh, khi quyết toán thuế nhận lại có sao đâu.
 
A

aloaiday

Trung cấp
2/6/07
150
0
0
hanoi
Tại sao phải chia ra làm gì, nếu thật sự thu nhập bình tháng của họ ở mức phải chịu thuế? Còn như thu nhập của họ ở mức không chịu thuế thì làm bảng cam kết theo mẫu 23/BCK, Tìm mọi cách để trì hoản việc nộp, đến cuói năm maf không có tiền nộp thuế.thì khổ.

Mà sao mọi người không xác định thuế là một khoản chi phí bắt buộc nhỉ. Nếu không muốn nộp thuế TNCN thì tốt nhất đừng có thu nhập.
Tôi không phải nộp thuế để chứng tỏ mình là nguwofi tốt, nhưng mình phải tập làm quen với cách chung của mọi người, thích hợp với cách ứng xử chung. Suy nghỉ tiế kiệm tiền thuế thì đúng, nhưng cách làm của bạn không đạt được mục đích tiết kiệm thuế. Vì số tính cả năm bạn vẫn vậy. Nếu coi như mình chưa đến mức thu nhập chiu thuế nếu tính bình quân thì coi như đay là tiền để danh, khi quyết toán thuế nhận lại có sao đâu.
Chi à, thực ra là thế này.
Cty có hợp đồng, Sếp thuê người làm, trả tiền cho họ rồi (toàn lao động phổ thông, cửu vạn, thợ xây thôi). Kết thúc HDD sếp mới đưa cho em để xuất hoá đơn và làm chi phí. khi trả tiền thuê nhân công thì người ta có biết thuế TNCN là gì đâu, khi thuê bảo 2 triệu thì họ chỉ biết nhận 2 triệu thôi.
giờ em muốn cho các chi phí đó vào chi phí hợp lý thì phải có chứng từ, phải khấu trừ 10% thuế và nộp thay cho họ. mà Sếp thì ko muốn nộp thuế. thế mới khổ cái thân em, chứ đường hoàng khấu trừ của người ta rồi nộp thuế thì ko nói làm gì ạ.
 
Ocean 13

Ocean 13

Đại dương bao la ...
21/8/06
1,154
5
38
Đại Dương
EM ơi. Không phải trên 500K mà là " từ 500K"
Chị ơi ở trong TT62 có phần này:
Điều 5. Sửa đổi, bổ sung tiết 1.2.7, khoản 1, Mục II, Phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC như sau:
Các tổ chức, cá nhân chi trả tiền hoa hồng đại lý bán hàng hoá; tiền lương, tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng trở lên cho mỗi lần chi trả hoặc tổng giá trị hoa hồng, tiền công dịch vụ thì phải khấu trừ thuế trước khi trả thu nhập cho cá nhân theo hướng dẫn sau:
- Trường hợp tổ chức, cá nhân thuê lao động theo thời vụ từ trên 03 tháng đến dưới 12 tháng và có hợp đồng lao động thì không áp dụng khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% theo từng lần chi trả thu nhập hoặc tổng thu nhập mà thực hiện tạm khấu trừ thuế theo Biểu luỹ tiến từng phần tính trên thu nhập tháng.
Vậy nếu Công ty làm hợp đồng lao động thời vụ < 3 tháng với 1 người (đại diện cho 1 nhóm khoảng 20 nguời), có CMND photo của 20 người đó, họ làm việc ăn lương sản phẩm, có phiếu xác nhận sản phẩm hoàn thành của từng cá nhân, cuối tháng thanh toán tiền 1 lần, có ký nhận đầy đủ. Vậy tiền lương của mỗi người >500K/tháng thì có phải khấu trừ ko chị ? hay chỉ khấu trừ theo biẻu thuế luỹ tiến từng phần (>4tr/người/tháng, ko tính GTGC) ?
 
G

girl

Ôi cái cuộc đời này!
28/4/09
769
1
18
HD
Chi à, thực ra là thế này.
Cty có hợp đồng, Sếp thuê người làm, trả tiền cho họ rồi (toàn lao động phổ thông, cửu vạn, thợ xây thôi). Kết thúc HDD sếp mới đưa cho em để xuất hoá đơn và làm chi phí. khi trả tiền thuê nhân công thì người ta có biết thuế TNCN là gì đâu, khi thuê bảo 2 triệu thì họ chỉ biết nhận 2 triệu thôi.
giờ em muốn cho các chi phí đó vào chi phí hợp lý thì phải có chứng từ, phải khấu trừ 10% thuế và nộp thay cho họ. mà Sếp thì ko muốn nộp thuế. thế mới khổ cái thân em, chứ đường hoàng khấu trừ của người ta rồi nộp thuế thì ko nói làm gì ạ.
theo mình biết thì hiện tại vẫn chưa phải nộp thuế TNCN nên bạn cứ đưa khảon đó vào CP hợp lý đi nhưng có bảng thanh toán lương có chữ ký ,CMT photo,còn lần sau bạn có thuê thì phải bảo trước với họ là khấu trư 10% để lại cty
 
B

biviha

Guest
20/10/08
1
0
0
ha noi
theo tôi, bạn lập danh sách công nhân tham gia, bảng chấm công, bảng chia lương tính toán làm sao để tổng tiền chia cho từng công nhân , mỗi người dưới 500K là OK
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
59
TP. Hồ Chí Minh
Chị ơi ở trong TT62 có phần này:

Vậy nếu Công ty làm hợp đồng lao động thời vụ < 3 tháng với 1 người (đại diện cho 1 nhóm khoảng 20 nguời), có CMND photo của 20 người đó, họ làm việc ăn lương sản phẩm, có phiếu xác nhận sản phẩm hoàn thành của từng cá nhân, cuối tháng thanh toán tiền 1 lần, có ký nhận đầy đủ. Vậy tiền lương của mỗi người >500K/tháng thì có phải khấu trừ ko chị ? hay chỉ khấu trừ theo biẻu thuế luỹ tiến từng phần (>4tr/người/tháng, ko tính GTGC) ?

Trong trường hợp này không thể ký hợp đồng lao động, mà là p[hải ký hợp đồng khoán việc với cá nhân đó. Và cá nhân đó phải ra cơ quan thuế nộp thuế GTGT và TTNCN cho khoản thu nhập này , và xin cấp hoá đơn lẻ về giao lại cho công ty để nhận tiền cho hợp đồng khoán việc này. . Còn bản thân người này muốn giảm khoản thuế phải nộp thì người này phải làm cái công việc mọi người bàn bên dưới với từng người lao động
 
Ocean 13

Ocean 13

Đại dương bao la ...
21/8/06
1,154
5
38
Đại Dương
Em cảm ơn chị XT nhiều, vậy 1 người trong 1 tháng làm khoảng 3 hoặc 4 ngày, mỗi ngày <500K, làm xong thanh toán tiền luôn từng ngày (lương SP). Vậy có phải khấu trừ ko chị ? và có cần làm HĐTV ko chị ? vì như vậy tính ra họ cũng nhận đc khoảng 1500K -> 2000K/tháng ?
 
K

ke toan va toi

Trung cấp
15/3/08
81
0
6
42
Hà Nội
ơ, không cần MST cá nhân đâu bạn ơi.
Hồi trước quy định là có MST thì khấu trừ 10%, ko có MST thì 20%.
Nhưng giờ thay đổi rồi, cả có MST và không có MST đều khấu trừ 10% mà.
Cho mình hỏi thêm. là chỉ cần số CMT hay là phải CMT photo đính kèm nhỉ?
Đấy là do cơ quan thuế chưa kịp cấp MST nên làm thế thôi, chứ về lâu về dài cũng sẽ phân biệt như vậy để khuyến khích mọi người đăng ký MST
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
59
TP. Hồ Chí Minh
Em cảm ơn chị XT nhiều, vậy 1 người trong 1 tháng làm khoảng 3 hoặc 4 ngày, mỗi ngày <500K, làm xong thanh toán tiền luôn từng ngày (lương SP). Vậy có phải khấu trừ ko chị ? và có cần làm HĐTV ko chị ? vì như vậy tính ra họ cũng nhận đc khoảng 1500K -> 2000K/tháng ?

Làm 3-4 ngày/ tháng mà lương như vầy, chắc chắc là thu nhập của họ hàng tháng hơn 4tr, ( mỗi ngày lương của họ gần 500K thì thuộc hàng cao rồi nên gần như chắc chắn thu nhập của họ vào hàng nộp thuế rồi.
Việc nộp thuế hay không thì đã nói là theo quy định loại rồi mới nói đến theo số tiền bao nhiêu . Cứ theo đó mà suy nghỉ làm.
 
W

WINTU

Trung cấp
10/4/06
141
1
18
Quảng Bình
trong trường hợp này không thể ký hợp đồng lao động, mà là p[hải ký hợp đồng khoán việc với cá nhân đó. Và cá nhân đó phải ra cơ quan thuế nộp thuế gtgt và ttncn cho khoản thu nhập này , và xin cấp hoá đơn lẻ về giao lại cho công ty để nhận tiền cho hợp đồng khoán việc này. . Còn bản thân người này muốn giảm khoản thuế phải nộp thì người này phải làm cái công việc mọi người bàn bên dưới với từng người lao động

nếu dưới 500 ngàn thì không cần hoá đơn lẻ đâu chị ơi
 
W

WINTU

Trung cấp
10/4/06
141
1
18
Quảng Bình
Quy định đã rõ và duonghiep trích dẫn rất chính xác. Văn bản quy định là trừ 10% cho mỗi lần chi trả trên 500K. Tuy nhiên, nếu hợp đồng thuê là 1.000.000 đ, có chi trả bao nhiêu lần thì cũng nên trừ lại 10%. HƠn nửa, mọi người nên bỏ khái niệm "thường xuyên và không thường xuyên", chả văn bản hiệu lực nào đề cập đến, mọi người cứ tự tạo ra làm gì ?

To WinTu: mình sợ nhất câu trả lời căn cứ " cán bộ thuế nói thế". Làm việc nên căn cứ trên văn bản luật. Đã có văn bản chưa áp dụng khấu trừ 20% nếu không có mã số thuế, vậy thì kế toán cứ áp dụng, sợ gì cán bộ thuế "buồn hay không".

1-Từ tháng 7 trở đi thì áp dụng ( 10%)
2-Luật của Việt Nam đang rất chung chung . Nếu bạn cứ cứng nhắc theo luật thì công việc của mình rất khó , nhiều lúc củng phải linh động chứ
 
Ocean 13

Ocean 13

Đại dương bao la ...
21/8/06
1,154
5
38
Đại Dương
Làm 3-4 ngày/ tháng mà lương như vầy, chắc chắc là thu nhập của họ hàng tháng hơn 4tr, ( mỗi ngày lương của họ gần 500K thì thuộc hàng cao rồi nên gần như chắc chắn thu nhập của họ vào hàng nộp thuế rồi.
Việc nộp thuế hay không thì đã nói là theo quy định loại rồi mới nói đến theo số tiền bao nhiêu . Cứ theo đó mà suy nghỉ làm.

Hìhì, ko hẳn là lương cao như vậy đâu Chị ah. Vì làm ra 1 sản phẩm thì mất mấy ngày cho nên bên em thường khoán TP, có khi làm ngày làm đêm và mất mấy ngày mới hoàn thành lô sản phẩm đó, vả lại có khi 1 tháng chỉ làm 2 lô hoặc 3 lô thôi ạ. Có tháng thì ko làm Chị ạ.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
59
TP. Hồ Chí Minh
nếu dưới 500 ngàn thì không cần hoá đơn lẻ đâu chị ơi

Đọc lại đi em. Bạn ấy nói rằng ký hợp đồng với 1người đại diện cho 1 nhóm gồm 20 người, mà nếu 20 người này mà làm việc chỉ được trả công dưới 500K, tức 1 người dưới 25k thì chắcn chắn chả ai nở lòng nào mà xét kêu họ nộp thuế với thu nhập có 25k cả.
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
1-Từ tháng 7 trở đi thì áp dụng ( 10%)
2-Luật của Việt Nam đang rất chung chung . Nếu bạn cứ cứng nhắc theo luật thì công việc của mình rất khó , nhiều lúc củng phải linh động chứ

Áp dụng khấu trừ 10% từ ngày 01/01/2009 rồi bạn ơi. Nó chi tiết đến thế mà chung chung ở chỗ nào vậy ta ? :wall:
Luật VN có chung chung hay không thì mình không dám nhận xét bởi nếu sọan thông tư 84 thì mình không có khả năng. Mình làm được thì mình mới dám chê nó.....dở :error:

TT62 nói:
Điều 5. Sửa đổi, bổ sung tiết 1.2.7, khoản 1, Mục II, Phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC như sau:

Các tổ chức, cá nhân chi trả tiền hoa hồng đại lý bán hàng hoá; tiền lương, tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng trở lên cho mỗi lần chi trả hoặc tổng giá trị hoa hồng, tiền công dịch vụ thì phải khấu trừ thuế trước khi trả thu nhập cho cá nhân theo hướng dẫn sau:

- Áp dụng thống nhất một mức khấu trừ theo tỷ lệ 10% trên thu nhập chi trả, trừ các trường hợp Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn mức tạm khấu trừ riêng (như tiền hoa hồng đại lý bảo hiểm, tiền hoa hồng đại lý xổ số).
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA