Tính giá thành trong công ty SX đồ gỗ, trang trí nội thất.

  • Thread starter hoaxuongrong070
  • Ngày gửi

15659 lượt xem

H

hoaxuongrong070

Thành viên thân thiết
1/3/05
81
0
6
viet nam
Chào cả nhà.
E thấy trong nhà m cũng nhiều anh chị làm kế toán trong cty đồ gỗ, nói chung giá thành lãnh vực này theo e rất phức tạp
E mạo muội mở topic này để các anh chị cùng ngành nghề vào cùng trao đổi, học hỏi...
 
S

sam nho

Sơ cấp
6/3/08
3
0
0
Bình dương
Chào bạn .
Mình cũng đang gặp vấn đề như bạn .
Nhưng ở công ty mình ktt cho làm theo từng đơn đặt hàng nên mình phải theo dõi tất cả các khoản phát sinh liên quan đến đơn đặt hàng như : nguyên vật liệu , phụ kiện , ... và khấu hao máy móc thiết bị cùng chi phí quản lý .
Còn một số khoản mình cũng chưa nắm được mong các anh chị trong diễn đàn hướng dẫn thêm.
 
H

hoaxuongrong070

Thành viên thân thiết
1/3/05
81
0
6
viet nam
Bên m hiện nay cũng thế. Sau khi bên kinh doanh báo giá, khách ok thì m bắt đầu đặt hàng và cho nhập kho.
Khi xuất kho m yêu cầu thủ kho xuất theo từng đơn hàng, sau khi ráp m bắt đầu thống kê toàn bộ hàng đã xuất, tính giá vốn, phân bổ thêm vào đó : CP nhân công, khấu hao máy móc, điện nước...rồi ra giá thành.
Tính thủ công như vậy thôi mà chắng biết đúng hay sai nữa
 
S

sam nho

Sơ cấp
6/3/08
3
0
0
Bình dương
Hiện tại bên mình cũng đang làm như thế , không biết các anh chị trong diễn đàn có hướng dẫn nào không ?
 
V

vuthigai

Thành viên thân thiết
7/9/08
125
3
18
34
TP.HCM
Mình cũng chuẩn bị nhận quản lý xưởng gỗ nữa đây. Mình giờ còn không biết làm sao quy đổi từ cái tủ ra bao nhiêu m3 gỗ nữa. Thấy gian nan quá.
 
NPT

NPT

Thành viên thân thiết
7/6/06
2,086
11
38
49
Rừng Tây Nguyên
Mình cũng chuẩn bị nhận quản lý xưởng gỗ nữa đây. Mình giờ còn không biết làm sao quy đổi từ cái tủ ra bao nhiêu m3 gỗ nữa. Thấy gian nan quá.
Bạn xuất ra 1m3 gổ thành khí và đóng hoàn thành 1 cái tủ, nếu còn lại thì biết được số lượng xuất ra cho 1 cái tủ, lấy đó làm định mức để qui đổi.( tuỳ theo loại sản phẩm làm ra)
E thấy trong nhà m cũng nhiều anh chị làm kế toán trong cty đồ gỗ, nói chung giá thành lãnh vực này theo e rất phức tạp
E mạo muội mở topic này để các anh chị cùng ngành nghề vào cùng trao đổi, học hỏi...
Biết được định mức cho 1 sản phẩm như trên + đinh,vic..+bản lề, khoá, sơn......và tiền công thì sẽ có được giá thành .
 
H

hoaxuongrong070

Thành viên thân thiết
1/3/05
81
0
6
viet nam
Như em đã nói ở topic kia, nói chung nếu SX hàng loạt thì quy ra cũng được,đằng này đa phần là SX theo đơn đặt hàng, kiểu dáng rất khác nhau dù cùng là tủ vì sẽ theo thiết kế.
Do đó, e thường đọc bản vẽ để bóc số lượng theo từng đơn hàng, thiếu gì bổ sung sau thôi. Còn Định mức thì lấy số chung chung và cộng dôi ra 1 ít cho nó gọi là hao hụt.
Anh chị nào có ý kiến gì hay cho chúng e học với.
 
H

hoaxuongrong070

Thành viên thân thiết
1/3/05
81
0
6
viet nam
Anh NPT ơi, có cao kiến gì không, nhìn nick anh nhiều sao thế kia chắc chắn làm vip mem rồi. Hình như a cũng làm trong ngành gỗ thì phải ??
 
H

HXR02

Thành viên thân thiết
7/11/08
192
2
18
Hà Nội
chào các bạn!
mình cũng đã từng làm bên cty sx đồ gỗ. thường rất khó theo dõi chi li xem xuất bao nhiêu m3 gỗ, rồi đinh, ốc, vít, sơn... để sx 1 cái bàn/ ghế/ tủ... mà mình thường dựa vào định mức sử dụng NVL (cái này bên kỹ thuật họ làm có kinh nghiệm và định mức này sẽ do họ cung cấp).
Đối với những lô hàng lớn thì mình căn cứ trên định mức tiêu hao (giả sử là 1 bộ bàn ghế) hết bao nhiêu m3 gỗ/đinh/ốc/vít/sơn...từ đó tính ra mức tiêu hao NVL của cả đơn hàng đó + chi phí nhân công => giá thành.
Đối với những đơn hàng lẻ thì mình cũng dựa trên tiêu thức tiêu hao NVL đó + chi phí nhân công để tính giá thành.
 
H

hoaxuongrong070

Thành viên thân thiết
1/3/05
81
0
6
viet nam
Vấn đề là các anh kỹ thuật bên em thường lại k biết xây cái định mức đó như thế nào. Và liệu có tin tưởng được đó là số trung bình cộng có sai số ít không ? (Hic, mấy anh này toàn là thợ làm quen tay k ah, k chịu tính toán gì hết đâu )
 
H

hoaxuongrong070

Thành viên thân thiết
1/3/05
81
0
6
viet nam
chào các bạn!
mình cũng đã từng làm bên cty sx đồ gỗ. thường rất khó theo dõi chi li xem xuất bao nhiêu m3 gỗ, rồi đinh, ốc, vít, sơn... để sx 1 cái bàn/ ghế/ tủ... mà mình thường dựa vào định mức sử dụng NVL (cái này bên kỹ thuật họ làm có kinh nghiệm và định mức này sẽ do họ cung cấp).
Đối với những lô hàng lớn thì mình căn cứ trên định mức tiêu hao (giả sử là 1 bộ bàn ghế) hết bao nhiêu m3 gỗ/đinh/ốc/vít/sơn...từ đó tính ra mức tiêu hao NVL của cả đơn hàng đó + chi phí nhân công => giá thành.
Đối với những đơn hàng lẻ thì mình cũng dựa trên tiêu thức tiêu hao NVL đó + chi phí nhân công để tính giá thành.
Cảm ơn chị, k biết chị còn bảng định mức nào cho tụi em tham khảo không, thanks chị trước.:1luvu::1luvu:
 
H

HXR02

Thành viên thân thiết
7/11/08
192
2
18
Hà Nội
Cảm ơn chị, k biết chị còn bảng định mức nào cho tụi em tham khảo không, thanks chị trước.:1luvu::1luvu:
chào bạn! mình ko làm ở đó lâu rồi nên ko có lưu giữ tài liệu liên quan. Nhưng có thể hiểu thế này:
việc xây dựng định mức dựa trên sản phẩm mình làm ra - tùy thuộc kích thước, kiểu dáng ...của sp
- đối với những lô hàng sản xuất đồng bộ với số lượng lớn thì nên làm thử 1 bộ sp trước xem hết bao nhiêu NVL, đó chính là định mức, rồi nhân với số lượng sp cấn sx là ra tổng cp NVL
- đối với những sp sx lẻ kiểu dáng đa dạng...thì căn cứ vào mức tiêu hao NVL thực tế để sx ra từng sp thôi

đây là 1 đề tài hay, mọi người hãy cùng thảo luận để có cách làm tốt nhất nhé!
 
Sửa lần cuối:
H

hoaxuongrong070

Thành viên thân thiết
1/3/05
81
0
6
viet nam
Túm lại là vẫn phải tỉ mỉ ngồi bóc vật liệu từng đơn hàng thôi, rồi các cp chìm phân bổ theo giá trị đơn hàng trong tháng là xong.
 
ketoankinhcan

ketoankinhcan

Thành viên thân thiết
24/1/07
501
9
18
TP.HCM
Tôi rất thích và đã tìm rất nhiều lần trên diễn đàn nói về nội dung này nhưng nay imới gặp. Cảm ơn các bạn, mong các bạn thảo luận thêm để chúng ta cùnh học hỏi.
Còn về phần tôi thì lại làm theo tỷ lệ doanh thu. Tôi tổng doanh thu và chi phí lại và phân bổ theo mặt hàng nào nhiều thì tôi cho nhiều, ít thì tôi cho ít.
Không biết ý kiến các bạn khác sao?
 
L

le n.t.huong

Thành viên thân thiết
12/9/05
59
0
6
39
Ha Noi
Các bạn cho hỏi, nếu trong tính giá thành các sản phẩm đồ gỗ , mình chỉ có hoá đơn đầu vào là gỗ ( nguyên liệu chính ) thôi, còn các vật liệu phụ thì mình không lấy được hoá đơn. Như vậy bảng tính giá thành cũgn mình chỉ có Gỗ + Nhân công. Như vậy , thuế có chấp nhận được không nhỉ
 
N

Ngoc Ly

Sơ cấp
5/7/09
10
0
0
34
Quảng Trị
Chào mọi người!
Mình cũng đang gặp khó khăn trong vấn đề nay đây,hiện tại mình tính Z cho từng công đoạn 1.Tính ra Z gổ xẻ sau đó tính tiếp các công đoạn khác,các chi phí mình phân bổ theo tiền lương , mình thấy vẫn không ổn lắm nhưng ko biết cách nào khác mong mọi người chi giúp đở
 
N

Nguyen Thi Tuyet Minh

Sơ cấp
27/7/09
3
0
1
Ha Noi
Các bạn cho hỏi, nếu trong tính giá thành các sản phẩm đồ gỗ , mình chỉ có hoá đơn đầu vào là gỗ ( nguyên liệu chính ) thôi, còn các vật liệu phụ thì mình không lấy được hoá đơn. Như vậy bảng tính giá thành cũgn mình chỉ có Gỗ + Nhân công. Như vậy , thuế có chấp nhận được không nhỉ
Chấp nhận thì họ vẫn nhưng mình nghĩ thiệt cho công ty bạn thôi
 
C

codai2629

Sơ cấp
16/1/09
13
0
1
Đà nẵng
Thế ví dụ như trong trường hợp công ty tháng đó kho ký dược đơn hàng nào, mà chi phí quản lý phân xưởng vần phát sinh và lương nhân cong nữa,. Vậy khi đó nhưng chi phí này sẽ phân bổ như thế nào
 
H

hoaxuongrong070

Thành viên thân thiết
1/3/05
81
0
6
viet nam
Các bạn cho hỏi, nếu trong tính giá thành các sản phẩm đồ gỗ , mình chỉ có hoá đơn đầu vào là gỗ ( nguyên liệu chính ) thôi, còn các vật liệu phụ thì mình không lấy được hoá đơn. Như vậy bảng tính giá thành cũgn mình chỉ có Gỗ + Nhân công. Như vậy , thuế có chấp nhận được không nhỉ
Như vậy vô lý lắm vì sản phẩm hoàn thành là tủ, là bàn...thì còn rất nhiều phụ kiện ốc vít, chưa kể phải có nguyên liệu sơn nữa chứ. Nếu làm như bạn thì m thấy gần giống gia công bán thành phẩm
K có đầu vào thì phải đóng thuế nhiều rồi.
 
duyvinh

duyvinh

Thành viên thân thiết
19/5/07
1,261
74
48
Hà Nội
Một số bài, các bạn nói là làm theo đơn hàng, 1 số bài nói về định mức và có bài nói về phân bổ theo doanh thu khi tính giá thành

+ Tính giá thành theo đơn đặt hàng: Áp dụng đối với sản xuất đồ gỗ tạo ra 1 sản phẩm có cùng quy cách chất lượng, các đơn hàng đặt theo nhiều kiểu dáng khác nhau, khó có thể xây dựng đơợc dịnh mức chung. Bên cạnh đó giá trị đơn hàng không lớn (không phải sản xuất thử)
+ Tính giá thành theo định mức: Áp dụng đối với đơn vị sản xuất đồ gỗ hàng loạt, nhiều loại sản phẩm và ổn định (kiểu như bàn ghế Hòa Phát, SX bàn 1,7m, bàn 1,4m ra hàng ngàn cái giống nhau....).
Tuy nhiên cũng có thể áp dụng định mức trong đơn hàng: Nếu 1 đơn hàng giá trị lớn, đặt SX ra nhiều mặt hàng giống nhau thì kế toán theo dõi đến khâu xuất vật liệu, phụ liệu, tiền nhân công cho đơn hàng đó, rồi xây dựng định mức tính giá thành cho từng loại sản phẩm
+ Tính giá thành phân bổ theo doanh thu: Có thể đúng trong trường hợp không có sản phẩm dở dang cuối kỳ (nếu tồn kho dở dang thì có phân bổ chi phí không? phương pháp không nên dùng.
+ Cuối cùng lưu ý với các bạn rằng, 1 yếu tố quyết định đến giá thàh chính xác là: Vật liệu, phế liệu thu hồi trong sx đồ gỗ là lớn, và nếu không theo dõi ghi chép và hạch toán sẽ bị nhầm lẫn, dẫn đến tồn kho âm. Do đó các bạn phải hạch toán thu nhập từ bán phế liệu: Ghi giảm giá thành (có TK 154) và giá trị vật liệu nhập lại kho do sản xuất thừa điều chỉnh giảm vật liệu đưa vào sản xuất hoặc giảm 154 nhé!
 

Thành viên trực tuyến

  • xediengiatot

Xem nhiều