Quy định nào không cho phép hạch toán lương tháng 13 vậy ? Chuyện này khá lạ đó vì gần chục năm hành nghề của VL vần tiến hành hạch toán chuyện này bình thường (Xin nói rõ là VL là người trực tiếp khiêu nại các vấn đề hạch toán này đến BTC, cụ thể hơn là vấn đề trích tiền nghỉ phép và dự phòng trợ cấp thất nghiệp vào chi phí hàng năm . Vấn đề này xin thông báo rõ là đã được chấp thuận từ phía BTC và có công văn gửi thực hiện năm 2002)
Trước tiên vấn đề lương tháng thứ 13 được ghi trong bộ luật lao động và hoàn toàn là một chi phí hợp lý hợp lệ . Các văn bản dưới luật không có hiệu lực điều chỉnh các quy định này .
Khi hạch toán quỹ lương . Tổng thu nhập chịu thuế trong năm bao gồm lương cơ bản hàng tháng tạm trả , Phụ cấp, thưởng.. các khoản này trừ đi phầng bảo hiểm trích nộp sẽ là tông thu nhập trước thuế và mang tình chất tiền lương, dĩ nhiên được chấp nhận là khoản chi phí hợp lý hợp lẹ trong quy đinh khi xác đinh doanh thu và chi phí tính thuế TNDN (Các văn bản cơ quan thuế ấn định chi phí hiện đang tiến hành với DN ngoài quốc doanh đới với tiền lương nằm dưới quy phạm này)
Bạn phải quyết toán thuế TNCN cho thu nhập của nhân viên trước khi hạch toán và khấu trừ phần thuế này nộp cho cơ quan thuế . Ngoại trừ các trường hợp ký hợp đồng lương net phải có công đoạn Gross-up để xác định tổng thu nhập , tất cả được tính như sau:
Tổng thu nhập =12 tháng lương cơ bản hàng tháng đã trích + Ngoài giờ trong năm quyết toán + Phụ cấp nếu có trong năm quyết toán + thưởng trong năm quyết toán
Hehe, thông thường thì yêu cầu của các bác thuế hỏi chỉ về tháng lương tháng 13 nên nếu có nhiều thưởng hơn thì tìm cách mà lách chứ đừng kê khai cả, lãng phí lắm đó vì cái đó bỏ túi của ta và đồng nghiệp chứ công ty không chịu nộp thay thuế cho các bạn đậu
Tổng thu nhập chịu thuế năm quyết toán= tổng TN năm quyết toán trừ đi các khoản trích nộp BHXH, BHYT, TUF..
Lương bình quân tháng trước thuế TNCN= TTN chịu thuế năm QT/12 tháng
Áp dụng công thức tính thuế TNCN vào tính ra thuế TNCN phải nộp xong nhân với 12 tháng để ra số thuế TNCN phải nộp cho năm đó .
Bạn quyết toán khoản thuế này với nhân viên, nếu số thuế bạn đã trích hàng tháng của nhân viên lơn hơn, bạn phải refund lại cho nhân viên, nếu nhỏ hơn, nhân viên phải nộp thêm thuế và bạn khấu trừ vào tháng lương thứ 13
Về nội dung hạch toán, khoản lương được hạch toán như môt khoản chi phí lương . Tháng lương thứ 13 trừ phần nghĩa vụ thuế hạch toán khoản này là thường thường niên và được chấp nhận là chi phị
Các bạn mở chi tiết các tài khoản này theo dõi là tốt nhất và ytiện nhất khi quyết toán thuế . (Tin nói thêm :Vualua đã có bài post ngoài home.vnn.vn về cách tiêu chuẩn hóa hệ thống TKKT theo chế độ kế toán VN, bạn nào tiện ra ngoài đó copy dùm . Có thể mở thành tiêu chuẩn 6 ,7 hay 8 số tùy mục đích và quy mô của hoạt động doanh nghiệp, áp dụng rất tốt với phần mềm FAST)
Một vấn đề nữa, tiện đây VL đưa ra luôn để các bạn tiện theo dõi . Đó là việc hạch toán tiền nghỉ phép và dự phòng trợ cấp thất nghiệp . Quan điểm từ phía doanh nghiệp là hàng năm phải có chế độ nghỉ phép đối với nhân viên theo quy định của luật LĐ (Mặc định những điều kiện tốt hơn luật đối với người LĐ được phép áp dụng) Có những công ty cho nhân viên nghỉ đến 30 ngày trong năm và được chấp thuận ! Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu công ty không bắt nhân viên nghỉ ? Có rất nhiều nhân viên không nghỉ hoặc không nghỉ phép hết số ngày được nghỉ và họ đi làm , đến cuối năm số phép tồn chuyển sang năm sau và đến năm thứ n hoặc khi nghỉ việc họ sẽ được thanh toán tiền theo mức lương ngày tại thời điểm nghỉ . Bản chất về chi phí đã phát sinh hàng năm do tồn phép và khoản chi phí này phải được hách toán vào năm phát sinh chi phí .
Phần trợ cấp thất nghiệp cũng vậy , đến khi chia tay công ty nhân viên sẽ lĩnh khoản tiền rất lớn theo mức lương hiện tại căn cứ vào thời gian công tác (Mối năm từ 1/2 đên 1 tháng lương ). Nếu bạn để đến khi trả hạch toán thì sẽ bị sốc về hạch toán và sai bản chất về thời điểm hạch toán các khoản này . Nó phải được trích vào chi phí hàng năm của công ty . Có những công ty khi cho nhân viên nghỉ phải chi đến hàng trăm triệu thậm chí lớn hơn nhều cho hai khoản trên đối với 1 người nhân viên . Nếu số lượng nhân viên nghỉ nhiều thì bạn sẽ lấy ở đâu ra mà trả ?
Hiện nay BTC đã cho phép hạch toán khoản này với điều kiện phải có căn cứ và bằng chứng và có quy định cụ thể . Hãy chuẩn bị những điều đó để cái nhâu với các bác thuế và tiến hành trích hai khoản trên vào trước khi kết thúc năm tài chính .
Về văn bản nếu bạn nào cần mình sẽ liên hệ lấy hộ làm bằng cứ khi cơ quan thuế xuống quyết toán .