Các bạn ơi, cho mình hỏi tí nha!

  • Thread starter KiềuPhương
  • Ngày gửi
K

KiềuPhương

Sơ cấp
7/9/05
2
0
0
i live in Tay Ninh
#1
Hiện giờ công ty của mình đang điều chỉnh HĐLĐ của công nhân viên toàn cty trong đó có phát sinh vấn đề ở chữ Phụ cấp và chữ Trợ cấp như sau:
Ví dụ như lương của 1 nhân viên văn phòng hành chính là 1,400,000 VNĐ/tháng, trong bảng lương bao gồm các khoản :
1) Lương cơ bản: 900,000
2) Phụ cấp trách nhiệm: 420,000( nếu là nhân viên làm việc có tay nghề thì sẽ là Phụ cấp kỹ thuật)
3) Chuyên cần: 80,000
Và công ty đóng BHXH, BHYT cho người nhân viên chỉ tính trên lương cơ bản mà thôi.
Vậy công ty mình làm vậy có đúng không?
Còn nếu như công ty điều chỉnh lại tất cả các HĐLĐ với chữ Trợ cấp thì sao, người lao động khi làm việc có bị mất quyền lợi gì không?
Rất vui khi nhận được câu trả lời của các bạn.
Thân
KiềuPhương
 
H

hungttt2002

Sơ cấp
15/9/04
32
0
0
42
Hanoi
#2
Theo mình như thế là hoàn toàn được, chỉ có điều lương phụ cấp trách nhiệm hay tay nghề gì đó thì phải tuân theo các quyết định hoặc quy chế nội bộ của công ty bạn mà thôi
 
xuantham

xuantham

Thành viên thân thiết
18/8/05
5,353
607
113
53
#3
KiềuPhương nói:
Còn nếu như công ty điều chỉnh lại tất cả các HĐLĐ với chữ Trợ cấp thì sao, người lao động khi làm việc có bị mất quyền lợi gì không?

KiềuPhương
Mình không giỏi về từ ngữ lắm, nhưng mình lại thấy 2 từ này vế ý nghĩa khác nhau.
-Phụ cấp: mình hiểu là những khoản thu nhập phụ ngoài lương chính, phụ cấp chỉ gắn liền với việc thực hiện công việc, nghĩa vụ, trách nhiệm gì đó mới được hưởng.
- Trợ cấp: chỉ là một khoản chu cấp để hổ trợ, không gắn liền với nhiệm vụ nào. Ví dụ như: trợ cấp mất việc làm....
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#4
Đóng BHXH và BHYT tính trên: lương cơ bản + các khoản phụ cấp

KiềuPhương nói:
Ví dụ như lương của 1 nhân viên văn phòng hành chính là 1,400,000 VNĐ/tháng, trong bảng lương bao gồm các khoản :
1) Lương cơ bản: 900,000
2) Phụ cấp trách nhiệm: 420,000( nếu là nhân viên làm việc có tay nghề thì sẽ là Phụ cấp kỹ thuật)
3) Chuyên cần: 80,000
Và công ty đóng BHXH, BHYT cho người nhân viên chỉ tính trên lương cơ bản mà thôi.
Vậy công ty mình làm vậy có đúng không?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#5
Cái này thì đồng ý với chị xuantham.

KiềuPhương nói:
Còn nếu như công ty điều chỉnh lại tất cả các HĐLĐ với chữ Trợ cấp thì sao, người lao động khi làm việc có bị mất quyền lợi gì không?
Rất vui khi nhận được câu trả lời của các bạn.
 
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
#6
Thực ra cách của công ty bạn cũng không hay lắm:
KiềuPhương nói:
Hiện giờ công ty của mình đang điều chỉnh HĐLĐ của công nhân viên toàn cty trong đó có phát sinh vấn đề ở chữ Phụ cấp và chữ Trợ cấp như sau:
Thực ra còn có rất nhiều cách. Vd bây giờ rất nhiều công ty chỉ đóng BHXH, BHYT cho nhân viên trên lương cơ bản thôi. Để làm được điều này và qua mặt được các thanh tra BHXH, BHYT thì trên Hợp đồng lao động họ chỉ ghi mỗi lương cơ bản, còn các khoản trợ cấp, phụ cấp họ chỉ ghi chung chung là theo nội quy công ty. Và khi chi trả họ lại căn cứ vào nội quy, quy định của công ty để chi trả. Vậy bạn đứng ở địa vị người lao động hay chủ sử dụng lao động thì tuỳ từng trường hợp mà xử lý cho linh hoạt nhé!
KiềuPhương nói:
...Và công ty đóng BHXH, BHYT cho người nhân viên chỉ tính trên lương cơ bản mà thôi.
Vậy công ty mình làm vậy có đúng không?
Cheers,
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
250
14
18
38
...
#7
Vấn đề ở chỗ tôi không hiểu mục đích thay đổi như vậy của cty bạn là để làm gì nữa.
 
K

KiềuPhương

Sơ cấp
7/9/05
2
0
0
i live in Tay Ninh
#8
Mình thì đứng về phương diện người lao động, nên mình hỏi ý kiến các bạn khi công ty mình thay đổi và áp dụng toàn bộ hợp đồng là chữ " Trợ cấp" chỉ đóng BHXH trên tiền lương cơ bản thôi thì người lao động sẽ bị thiệt thòi về quyền lợi phải không?
Vì mình không hiểu rõ lắm về ngôn ngữ Việt Nam và từ ngữ dùng trong kế tóan để áp dụng về việc đó.
Mình cán ơn các bạn đã gửi bài hồi đáp cho mình
Kiều Phương
 
DucThuan

DucThuan

Tè lè ra rồi !
4/12/04
173
4
18
Đầu đường xó chợ
#9
KiềuPhương nói:
Mình thì đứng về phương diện người lao động, nên mình hỏi ý kiến các bạn khi công ty mình thay đổi và áp dụng toàn bộ hợp đồng là chữ " Trợ cấp" chỉ đóng BHXH trên tiền lương cơ bản thôi thì người lao động sẽ bị thiệt thòi về quyền lợi phải không?
Vì mình không hiểu rõ lắm về ngôn ngữ Việt Nam và từ ngữ dùng trong kế tóan để áp dụng về việc đó.
Mình cán ơn các bạn đã gửi bài hồi đáp cho mình
Kiều Phương
Sao nhỉ?
Chúng ta đóng tiền BHXH tính trên một tỷ lệ cố định, do vậy khi lương làm cơ sở tính BHXH tăng giảm bao nhiêu thì số tiền đóng BH tăng giảm bấy nhiêu.
Bạn đóng BHXH ít, thì về sau bạn nhận lại ít và ngược lại. Bạn chọn cái nào?
Tuy nhiên, đa phần trước mắt người lao động vẫn thích trừ tiền BHXH ít.
Nếu thu nhập người lao động cao, thì người ta ít quan tâm đến số tiền đóng là bao nhiêu. Còn ngược lại, người lao động sẽ thấy rất tiếc số tiền này.
Ví dụ: Lương tính BHXH là: 600.000 đồng. Bạn được trừ 36.000 đồng.
Nhưng nếu bạn lãnh cuối kỳ cũng số tiền trên mà bị trừ BH có 24.000 đồng, nhiều người lại thích trừ 24.000 đồng này hơn.
Nói chung cũng có nhiều thứ để nói về BHXH lắm.
Chào bạn. Bạn thích thì liên hệ tui biết tui giúp, hổng biết hổng giúp. tsf264@gmail.com
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#10
Mình nghĩ bạn nên hiểu từ "trợ cấp" và "phụ cấp" như chị xuantham ý. Nếu đứng trên phương diện bảo vệ quyền lợi cho người lao động thì bạn nên ghi trong hợp đồng là: lương cơ bản và các khoản phụ cấp. Như vậy thì người lao động sẽ được đóng bảo hiểm tính trên hai khoản này.

KiềuPhương nói:
Mình thì đứng về phương diện người lao động, nên mình hỏi ý kiến các bạn khi công ty mình thay đổi và áp dụng toàn bộ hợp đồng là chữ " Trợ cấp" chỉ đóng BHXH trên tiền lương cơ bản thôi thì người lao động sẽ bị thiệt thòi về quyền lợi phải không?

Vì mình không hiểu rõ lắm về ngôn ngữ Việt Nam và từ ngữ dùng trong kế tóan để áp dụng về việc đó.
Mình cán ơn các bạn đã gửi bài hồi đáp cho mình
Kiều Phương
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#11
Điều này thi chưa chắc đâu nha. BHXH là quyền lợi của người lao động nên nếu tính xa hơn một chút thì chẳng có gì mà tiếc nếu người lao động phải nộp tiền đóng BHXH nhiều hơn.

BHXH sẽ tỷ lệ thuận với lương. Như vậy, BHXH tăng thì lương được tăng rồi, quá tốt! Nhưng bạn không thấy rằng: trong thực tế, các công ty đều khai lương của người lao động với Sở LĐTB&XH thấp hơn thực tế à?
tsf nói:
Tuy nhiên, đa phần trước mắt người lao động vẫn thích trừ tiền BHXH ít.
 
K

Kelangthang2005

Sơ cấp
14/9/05
16
0
1
39
Vietnam
#12
Hỏi đáp vấn đề Tiền lương và HĐLĐ

Sếp ở bên Cty mình ( Cty Cổ phần xây dựng ) muốn làm Hợp đồng lao động có lợi nhất cho Cty về mặt chi phí nhân công và đóng BHXH và BHYT. Nên yêu cầu :
+ Đăng ký Hệ thống Thang lương , bảng lương theo quy định áp dụng cho DNNN với P.LĐTB&XH của Quận.
+ Khi làm HĐLĐ thì chia làm 3 phần để tính lương phải trả cho người lao động ( kể cả HĐ có thời hạn 1 năm và HĐ Thời vụ dưới 3 tháng ) như sau :
VD: Tiền lương của Kỹ Sư là 2tr/tháng
Ghi trong HĐLĐ :
+ Lương cơ bản : 500.000đ
+ Phụ cấp : 900.000đ
+ Phụ cấp khác : 600.000đ
Cho mình hởi thăm :
- Cách làm trên của Sếp bên mình có được các Bác bên Thuế tính là chi phí hợp lý không, và các Bác bên BHXH chấp nhận không.?
- Muốn DN được lợi nhất thì có cách nào khác hay hơn không .?
Mong các bạn giúp đỡ . Cảm ơn mọi người.!
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#13
Với cơ quan thuế thì chỉ cần bạn có đăng ký lương với Sở Lao động TB&XH thì khoản lương ấy sẽ được coi là chi phí hợp lý.

Với cơ quan BHXH thì sẽ càng vui khi bạn tham gia đóng BHXH cho người lao động chứ sao? Vừa có nguồn thu cho nhà nước, vừa có trách nhiệm với người lao động.

BHXH và BHYT sẽ được tính trên: lương và các khoản phụ cấp. Như vậy, muốn đóng BH cho người lao động bao nhiêu thì bạn có thể tính ra được mức lương và phụ cấp cần khai báo.
 
K

Kelangthang2005

Sơ cấp
14/9/05
16
0
1
39
Vietnam
#14
Các bạn ơi, mình muốn hỏi thăm cụ thể : nếu theo cách tính của Sếp bên mình thì Cty sẽ phải dóng BHXH, BHYT cụ thể là bao nhiêu ? ( VD trường hợp HDLĐ của Kỹ Sư trên )
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#15
Trời ơi, hơi bị đại lãn đấy!

* BHXH phải nộp là:

- Công ty: 2.000.000 x 15% = 300.000

- Người lao động: 2.000.000 x 5% = 100.000

* BHYT phải nộp là:

- Công ty: 2.000.000 x 2% = 40.000

- Người lao động: 2.000.000 x 1% = 20.000

* Tổng cộng, Tiền BHXH và BHYT phải nộp là: 300.000 + 100.000 + 40.000 + 20.000 = 460.000

(Trong đó: Công ty phải bỏ ra số tiền để đóng là: 300.000 + 40.000 = 340.000 và Công ty thu hộ của người lao động để đóng là: 100.000 + 20.000 = 120.000)
 
T

TranHien

Sơ cấp
4/7/05
6
0
0
37
HCM
#16
Theo mình thì bạn TÚ Anh có lầm không đó. Mình thấy kelangthang nói rất rõ là lương cơ bản của kỹ sư chỉ có 500.000đ/tháng thì bạn tính BHXH như vậy chắc xếp của bạn ấy không dám đóng BHXH luôn đấy.
BHXH được tính trên phần lương chính chứ còn khoảng phụ cấp thì đâu có dùng làm căn cứ để tính BHXH đâu phải không bạn?
Mong được trao đổi thêm
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#17
BHXH và BHYT được tính trên: lương cơ bản + các khoản phụ cấp. Bạn có thể tham khảo ở Thông tư số 49/2003/TT-BTC ở file đính kèm dưới đây.
 

Đính kèm

Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
28/7/05
3,093
1,019
113
45
TP.HCM
#18
Như thế này nhé,
Các bạn cứ thử liên hệ với bất cứ P.LĐTBXH nào bây giờ thì sẽ được nghe hướng dẫn ngay rằng BHXH & BHYT đối với các DN không phải là DNNN sẽ đuợc tính trên tổng thu nhập của người lao động (người ta đặt quyền lợi của nlđ lên trước mà).

Vì thế, để có thể được mua BH trên mức lương cơ bản, các DN cần làm những động tác sau:
- Xây dựng thang lương, bảng lương cơ bản chung cho tòan DN (hiện giờ NN đã đồng ý để các DN không phải là DNNN xây dựng thang bảng lương giống như các DNNN tuy nhiên mức lương tối thiểu không đuợc dưới mức NN đã quy định - Con số này thì các bạn về đầu trang WKT sẽ được biết ngay thôi)
- Ký HĐLĐ, trên đó ghi rõ mức lương cơ bản được hưởng, các khỏan phụ cấp khác thì chỉ nên để "theo thỏa ước lao động tập thể"
- Vì thế, DN cũng phải đồng thời sọan ra một TULĐTT, trong đó quy định tất cả những khỏan phụ cấp, trợ cấp chung (có thể quy từng mức: VD mức 1: Ađ, mức 2: Bđ, mức 3: Cđ rồi đưa ra điều kiện như thế nào thì được hưởng mức nào).

=> Tất cả các khoản nlđ được hưởng được thể hiện trên HĐLĐ & TULĐTT, được đăng ký với P.LĐTBXH thì đương nhiên được CQ thuế tính vào CP hợp lý.
=> Khi làm việc với P.LĐTBXH thì chỉ cần đưa cho họ bản đăng ký lao động, thang bảng lương. (Về nguyên tắc, họ sẽ phải tính tổng thu nhập, nhưng khỏan tiền phụ cấp không thể hiện bằng số trên HĐLĐ sẽ coi như "khuất mắt trông coi" => Thật buồn cười nhưng thực tế đang diễn ra như vậy đấy các bạn ạ)
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#19
Các DN không phải là DNNN là thế nào hả chị Viet Huong? Với DNNN thì sẽ thế nào?

Viet Huong nói:
sẽ được nghe hướng dẫn ngay rằng BHXH & BHYT đối với các DN không phải là DNNN sẽ đuợc tính trên tổng thu nhập của người lao động
 
K

Kelangthang2005

Sơ cấp
14/9/05
16
0
1
39
Vietnam
#20
Vậy theo TranHien thì cách làm như trên ở bên Cty mình liệu có ổn không ?
TranHien có làm về cái này chưa ? Cho mình hỏi thăm, nếu Cty mình ( Cty CP ) muốn đóng BHXH, BHYT cho nhân viên trong Cty theo quy định áp dụng đối với DNNN thì phải làm những việc cụ thể gì vậy .?
Mong mọi người giúp đỡ. Cảm ơn nhiều !:DJ:
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.



Xem nhiều