Ðề: Ôi tôi lại thất nghiệp__ Chia sẻ tâm sự
Chào bạn hembit, gửi CV cũng như đi ... bán hàng đó bạn ạ.
Bước 1: Tìm danh sách lead (lead: Đầu mối)
Bạn có thể tìm lead Online, offline hoặc bất cứ phương tiện truyền thông nào mà lead có thể xuất hiện.
Bước 2: Phân loại lead, đánh vào lead nào mà mình quan tâm thôi. Ở bước này bạn cần tìm hiểu sơ bộ thông tin về lead (tên, tuổi lead trên thị trường, lead này KD lĩnh vực gì, họ to hay bé, có uy tín trong lĩnh vực của họ hay ko, v.v... --> Chỉ vài cú gúc gờ là bạn có thể có các thông tin này)
Bước 3: Tiếp cận lead
- Tìm hiểu kỹ thông tin về lead (kỹ hơn so với bước 2) trước khi tiếp cận, ví dụ thông tin về sản phẩm, doanh số hàng năm, số lượng nhân viên hiện thời, địa chỉ có hoành tá tràng ko, có chi nhánh ở các vùng miền, ở các tỉnh ko,... nếu nghiên cứu được thị trường SP của họ thế nào, có những đối thủ nào, hiện nay thị trường đó có "tốt" hay ko, v,v....? (Các bạn tự mapping sang xem ứng viên thì cần tìm hiểu gì nhé, mình chỉ nói trong KD thôi)
- Đọc kỹ yêu cầu sơ bộ của lead đối với SP của mình (Họ đi tìm lao động, vậy đọc kỹ xem họ yêu cầu ứng viên như thế nào, đọc thật kỹ từng câu từng chữ bạn nhé)
- Chuẩn bị trước khi tiếp cận: Kiến thức về sản phẩm, kỹ năng tiếp cận, chuẩn bị các tình huống rủi ro xảy ra khi tiếp cận, v.v... (Ví dụ của các bạn sẽ là chuẩn bị CV ra sao, chuẩn bị thư xin việc thế nào, chuẩn bị knowledge base (kiến thức) về tình huống gọi điện, tình huống phỏng vấn,...)
- Tiếp cận với 1 hoặc 1 số trong các hình thức tiếp cận sau: Email, ĐT, trực tiếp
- Lên cuộc hẹn chính thức để gặp gỡ Lead (Khi Lead đã quan tâm tới mình và hẹn gặp, họ sẽ trở thành Opportunity (Cơ hội)
Bước 4: v.v....
Đó, đi tuyển việc cũng phải kỹ lưỡng như đi sales vậy các bạn ạ. Trên thị trường, có hàng nghìn hàng nghìn lead mà ko phải lúc nào ta "tấn công" họ cũng "gục" đâu, nhiều lúc là do ta "tấn công" không đúng thời điểm (ví dụ họ vừa mua hàng của NCC khác, hoặc họ chưa có/đã hết nhu cầu, hoặc SP, dịch vụ bạn bán quá đắt so với nhu cầu của họ,...) hoặc bị ấn tượng xấu ngay từ cách tiếp cận ban đầu của bạn.
Trong CV xin việc (Cũng như trong mỗi lần đi bán hàng), bạn hãy cho đối tượng biết "Họ được gì" (lợi ích của họ) khi mua sản phẩm dịch vụ của mình (Sức lao động cũng là sản phẩm dịch vụ mà mình đem bán). Bạn luôn luôn nhớ lợi ích của họ luôn phải lớn > 0 so với chi phí họ bỏ ra. Và 1 điều thứ 2 nữa: Họ sẽ chỉ mua hàng có "giá cả phù hợp" với quy mô của họ. Nếu bạn có quá nhiều yêu cầu, đòi hỏi cty phải hoành tá tràng, phải chuyên nghiệp, phải lương cực cao, phải có "môi trường làm việc chuyên nghiệp", v.v... mà gửi vào 1 Cty có quy mô bé, hoạt động kiểu gia đình (do bạn ko tìm hiểu kỹ về lead mà) thì họ sẽ bỏ qua "lời chào bán SP" của bạn ngay (vì họ là dân KD, họ đủ kiến thức để nhận ra SP của bạn có phù hợp với họ hay không). Tức là bạn chỉ quan tâm tới lợi ích của bạn mà chả quan tâm tới lợi ích của KH tí nào cả, hiển nhiên họ sẽ bỏ qua bạn.
Tôi cũng từng đăng tuyển dụng rất nhiều, ví dụ vị trí triển khai phần mềm bên tôi lại đòi hỏi những người ban đầu chỉ cần có tố chất về sự bền bỉ (nhìn qua hồ sơ làm việc ở các cty khác dài hay ngắn), học hành ko cần cao (trung cấp hay cao đẳng thôi), nếu có kinh nghiệm đi bán hàng rồi càng tốt vì vị trí triển khai bên tôi rất gần gũi với người bán hàng. Kinh nghiệm IT chỉ cần biết Tin học cơ bản (biết dùng máy tính). Tôi chỉ cần cơ bản vậy thôi vì kể cả người giỏi, có KN lẫn người chưa làm bao giờ cuối cùng tôi vẫn phải đào tạo lại từ A-Z như nhau cả. Nhưng hồ sơ xin việc thì lại toàn "hoành tá tràng" như tốt nghiệp ĐH FPT, Dân IT lập trình kê đủ các ngôn ngữ lập trình ra, v.v... thì hiển nhiên là tôi phải gạt các hồ sơ đó đi rồi (thực ra tôi cũng thử tuyển "hoành tá tràng" nhiều lần và rút ra KN là tất cả đều phải "đào tạo lại" và đào tạo không ko hề ít tí nào).
Các bạn nhớ nhé, các bạn bán SP cỡ thế nào thì tìm đúng thị trường KH ở mức đó. Không thể bán 1 phần mềm 1 tỷ đồng cho 1 KH chỉ có diện tích 20m2, có 3 nhân viên và có lượng giao dịch mỗi ngày dự đoán tầm 2tr (tức là 60tr/tháng) được. Và ngược lại, bạn ko thể bán 1 phần mềm có giá 10tr cho 1 tập đoàn khổng lồ với hàng nghìn nhân viên được.