Mỗi tuần một chuyên đề

Xuất hóa đơn bán hàng khi chưa có hóa đơn đầu vào (trễ một tháng), cơ quan Thuế có phạt được không ?

  • Thread starter Thanh Nam
  • Ngày gửi
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Gởi Anh/Chị

Nam có chút thắc mắc là Xuất hóa đơn bán hàng khi chưa có hóa đơn đầu vào (trễ một tháng), cơ quan Thuế có phạt được không ? Và họ có thể căn cứ vào quy định nào để phạt ?

Cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Quan su quat mo

Quan su quat mo

Kẻ vác tù và hàng tổng !
22/11/10
333
5
0
Trần gian
Gởi Anh/Chị

Nam có chút thắc mắc là Xuất hóa đơn bán hàng khi chưa có hóa đơn đầu vào (trễ một tháng), cơ quan Thuế có phạt được không ? Và họ có thể căn cứ vào quy định nào để phạt ?

Cảm ơn.

Nếu muốn họ vẫn phạt được như thường, vì tại thời điểm xuất bán DN không có hàng, cái này gọi là sử dụng "bất hợp pháp hoá đơn" (xuất không)=> phạt theo ND 51.

Theo kế toán thì đây là "hàng về trước hoá đơn về sau".
 
Khuatquangthin

Khuatquangthin

0034APC
Gởi Anh/Chị

Nam có chút thắc mắc là Xuất hóa đơn bán hàng khi chưa có hóa đơn đầu vào (trễ một tháng), cơ quan Thuế có phạt được không ? Và họ có thể căn cứ vào quy định nào để phạt ?

Cảm ơn.
Cái này thì chết chắc. Đây là hành vi xuất hóa đơn khống. Xuất hóa đơn bán hàng nhưng không có hàng để bán. Bạn sẽ bị xử lý vi phạm theo Luật kế toán, Luật thuế GTGT, NGhị định về quản lý hóa đơn.
1. Luật kế toán: Hành vi lập khống chứng từ kế toán
2. Luật thuế GTGT: Xuất hóa đơn bán hàng khi chưa có hàng hóa (xuất khống hóa đơn) giúp bên mua khấu trừ thuế GTGT chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước
3. Nghị định 51 quy định về hóa đơn: Xuất khống hóa đơn.

Bị phạt chắc lòi mắt quá bác Nam ơi.,
 
V

vinhatax

Never Surrender !!!
18/8/10
166
1
16
Đà Nẵng
Chủ đề này trong diển đàn này nói nhiều rùi !! Có công văn cụ thể nữa !
 
Z

zoro

Cao cấp
1/8/06
255
2
0
webketoan
cục thuế Thái Bình nói:
.....
3. Trường hợp hàng hoá về trước, hoá đơn về sau:
- Khi hàng hoá về nhập kho, căn cứ phiếu nhập kho cùng các chứng từ đi kèm, kế toán ghi:
Nợ TK 156/Có TK 331: giá tạm tính
- Khi hoá đơn về, kế toán có 2 cách hạch toán như sau:
+ Cách 1: Kế toán ghi bút toán đảo trị giá hàng đã nhập kho theo giá tạm tính như sau:
Nợ TK 331/Có TK 156: giá tạm tính
Rồi hạch toán như sau:.
3.1. Nếu hoá đơn về trước ngày đơn vị xuất bán hàng hoá, kế toán ghi:
Nợ TK 156: Giá mua chưa có thuế GTGT
Nợ TK 133: Thuế GTGT
Có TK 331, 111, 112: Tổng giá thanh toán
3.2. Nếu hoá đơn về sau ngày đơn vị đã xuất bán hàng hoá, đơn vị không được khấu trừ số thuế GTGT ghi trên hoá đơn mà tính vào giá trị hàng mua hàng, kế toán ghi:
Nợ TK 156/Có TK 331, 111, 112: Tổng giá thanh toán
+ Cách 2: Nếu có sự khác nhau giữa giá tạm tính và giá trên hoá đơn, kế toán ghi bút toán điều chỉnh:
a. Giá tạm tính nhỏ hơn giá trên hoá đơn, kế toán ghi:
Nợ TK 156/ Có TK 331, 111, 112: Phần chênh lệch giữa giá trên
hoá đơn trừ (-) giá tạm tính
Nợ TK 133/ Có TK 331, 111,112: Thuế GTGT ghi trên hoá đơn.
b. Giá tạm tính lớn hơn giá ghi trên hoá đơn, kế toán ghi:
- Ghi bút toán đảo phần chênh lệch giữa giá tạm tính với giá ghi trên hóa đơn:
Nợ TK 331, 111, 112/ Có TK 156: Phần chênh lệch giá tạm tính trừ (-)
giá ghi trên hoá đơn
- Hạch toán số thuế GTGT được khấu trừ như sau:
Nợ TK 133/ Có TK 111, 112, 331: Số thuế GTGT ghi trên hoá đơn.
......
.................................................................................
link
 
Sửa lần cuối:
Huynh Tuong Vi

Huynh Tuong Vi

Trung cấp
18/9/09
98
11
18
Quan 7 - TP. HCM
.................................................................................
link

Theo mình, trong trường hợp này, nếu có Hợp đồng mua bán, biên bản giao nhận, chứng từ thanh toán hợp lệ thì không sợ bị phạt vì tội xuất khống hóa đơn. Nếu CQT kiểm tra quyết toán hay yêu cầu giải trình doanh thu, thường họ chỉ yêu cầu cung cấp Bảng kê NXT vật tư, hàng hóa; Bảng kê tổng hợp Doanh thu - Giá vốn,... chứ không đủ thì giờ để đi vào các chi tiết (mình đã gặp nhiều lần rồi, "không nói ra thì không ai biết"). Dù sao nếu đã "lỡ" thì đây là cách chữa cháy, chứ không nên thường xuyên áp dụng (vì dễ gây 'hậu quả nghiêm trọng").

Thân.
 
sinhvien1986

sinhvien1986

Chuyên viên Web
22/6/09
942
11
0
38
Đà Nẵng
Gởi Anh/Chị

Nam có chút thắc mắc là Xuất hóa đơn bán hàng khi chưa có hóa đơn đầu vào (trễ một tháng), cơ quan Thuế có phạt được không ? Và họ có thể căn cứ vào quy định nào để phạt ?

Cảm ơn.

Câu hỏi của bác Thanh Nam hỏi về phương diện người mua nên:

- Chiếu theo ND 51 và TT 129: Thuế GTGT đầu vào sẽ không bị khấu trừ do đã chuyển giao hàng hoá cho người mua mà người bán chưa lập Hoá đơn.

Về kế toán: Bên mua vẫn hạch toán hợp lệ nếu có đầy đủ chứng từ chứng minh giao dịch mua hàng (bắt buộc phải có Hoá đơn về sau). Hoá đơn về sau nhưng vẫn có Hợp đồng, Biên bản giao nhận, Chứng từ thanh toán thì Chi phí này vẫn hợp lệ.
 
ngaytanthexx

ngaytanthexx

Ngaytanthe ???
15/9/07
244
2
18
Chân trời
Bác Thanh Nam đọc thêm bài phân tích dưới & search google để có CV 4121 tham khảo kỹ hơn vấn đề của bác nhé !

Áp dụng chính sách thuế mới: Đừng mắc những lỗi cơ bản
(eFinance) - (Tạp chí Tài chính Điện tử số 80 ngày 15/2/2010) - Ba luật thuế mới gồm Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã đi vào cuộc sống.
> Kiểm toán một số hoạt động xuất nhập khẩu thủy sản

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn rất nhiều đối tượng chịu thuế chưa nắm vững hết các quy định dẫn đến vi phạm những “lỗi cơ bản” hoặc tự khiến mình chịu thiệt do không hiểu thấu đáo văn bản luật.



Tài chính điện tử sẽ giúp quý vị độc giả hiểu rõ hơn về những quy định thay đổi, bổ sung trong chính sách thuế mới trong bài viết dưới đây.



Hoá đơn phải lập đúng thời gian giao hàng

Theo quy định, hoá đơn hợp pháp là hoá đơn ghi đúng địa chỉ, tên tuổi người mua, người bán, không tẩy xoá, sửa chữa, và quan trọng nhất là phải lập đúng thời gian quy định. Nhưng trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp mua bán chịu, khi bên mua chưa trả tiền thì bên bán để “chắc ăn” cũng chưa xuất hoá đơn. Hiện tượng này khá phổ biến trong ngành xây dựng: chủ đầu tư “làm ăn” dựa trên uy tín, các đối tác cung ứng vật tư tự ứng trước nguyên vật liệu. Có những công trình đường xá chỉ cần 2 tháng là hoàn tất, tới khi nghiệm thu bàn giao vẫn chưa có hoá đơn đầu vào cho vật tư như xi măng, sắt, thép... (sau khi nghiệm thu mới được thanh toán tiền), trong khi tổng số thuế phải nộp lên tới hàng tỷ đồng.



Lại có trường hợp doanh nghiệp cử cán bộ đi mua hàng vào ngày 20/1 nhưng chưa có hoá đơn, đến cuối tháng 1 bán ngay lô hàng đó đi, tới tháng 3 mới được bên bán xuất hoá đơn đầu vào, ghi là xuất cho lô hàng giao ngày 20/1. Những trường hợp như vậy, dù hoá đơn lập trong niên độ kế toán, không trốn thuế, nhưng sau ngày mua hàng nên vẫn bị “liệt” vào danh sách hoá đơn bất hợp pháp.



Để tháo gỡ cho doanh nghiệp, đã có ý kiến đề nghị rằng đối với những hoá đơn mà doanh nghiệp bán lập sau thời hạn giao hàng 6 tháng thì cho phép người mua được kê khai thuế và phạt đơn vị bán về hành vi lập hoá đơn không kịp thời với mức 5 triệu đồng, phạt đơn vị mua về hành vi lưu hành hàng hoá không có hoá đơn với mức 2 triệu đồng. Toàn bộ tiền thuế truy lĩnh hoá đơn mà bên bán nộp hoá đơn chậm do bên mua chưa trả tiền nhưng vẫn trong thời gian 6 tháng thì vẫn cho khấu trừ (luật mới cho phép có thể kê khai bổ sung trong thời hạn 6 tháng (trước đây chỉ 3 tháng nếu thuế đầu vào kê khai sót - PV).



Tuy nhiên, theo quy định trong Công văn 4121 ngày 6/10/2009 của Tổng cục Thuế thì đề nghị trên đã bị “phủ quyết”. Tất cả hoá đơn hàng hoá, dịch vụ lập sai quy định (sau thời điểm giao hàng như những ví dụ kể trên) đều không được khấu trừ thuế mà chỉ được tính vào chi phí. Cần nhấn mạnh thêm lần nữa, điều kiện khấu trừ của năm 2009 ngặt nghèo hơn trước đây bởi đã tính đến chuyện hoá đơn phải lập đúng thời hạn. Vì vậy, trong mọi trường hợp mua bán hàng hoá, dịch vụ, hoá đơn phải được lập ngay khi giao hàng, không phân biệt tiền đã thu được hay chưa. Với trường hợp tháng 1 mua hàng, dù chưa có tiền nhưng bên bán đã xuất hàng thì vẫn lập hoá đơn, 6 tháng sau trả tiền thì xé hoá đơn, ngày lập hoá đơn vẫn trong thời hạn 6 tháng.



Nếu cứ duy trì nếp cũ, tháng 1 giao hàng, tháng 6 mới lập hoá đơn và ghi rằng “xuất hoá đơn cho lô hàng giao ngày 20/1” thì hoá đơn không hợp pháp này chắc chắn sẽ bị cơ quan thuế “gạt ra rìa”.


Chi tiết
 
A

applennpc

Trung cấp
7/12/09
187
3
18
37
Hà Nội
nhiều khi cũng nhắm mắt làm liều.
 
sinhvien1986

sinhvien1986

Chuyên viên Web
22/6/09
942
11
0
38
Đà Nẵng
Bác Thanh Nam đọc thêm bài phân tích dưới & search google để có CV 4121 tham khảo kỹ hơn vấn đề của bác nhé !

Áp dụng chính sách thuế mới: Đừng mắc những lỗi cơ bản
(eFinance) - (Tạp chí Tài chính Điện tử số 80 ngày 15/2/2010)

Để tháo gỡ cho doanh nghiệp, đã có ý kiến đề nghị rằng đối với những hoá đơn mà doanh nghiệp bán lập sau thời hạn giao hàng 6 tháng thì cho phép người mua được kê khai thuế và phạt đơn vị bán về hành vi lập hoá đơn không kịp thời với mức 5 triệu đồng, phạt đơn vị mua về hành vi lưu hành hàng hoá không có hoá đơn với mức 2 triệu đồng. Toàn bộ tiền thuế truy lĩnh hoá đơn mà bên bán nộp hoá đơn chậm do bên mua chưa trả tiền nhưng vẫn trong thời gian 6 tháng thì vẫn cho khấu trừ (luật mới cho phép có thể kê khai bổ sung trong thời hạn 6 tháng (trước đây chỉ 3 tháng nếu thuế đầu vào kê khai sót - PV).



Tuy nhiên, theo quy định trong Công văn 4121 ngày 6/10/2009 của Tổng cục Thuế thì đề nghị trên đã bị “phủ quyết”. Tất cả hoá đơn hàng hoá, dịch vụ lập sai quy định (sau thời điểm giao hàng như những ví dụ kể trên) đều không được khấu trừ thuế mà chỉ được tính vào chi phí. Cần nhấn mạnh thêm lần nữa, điều kiện khấu trừ của năm 2009 ngặt nghèo hơn trước đây bởi đã tính đến chuyện hoá đơn phải lập đúng thời hạn. Vì vậy, trong mọi trường hợp mua bán hàng hoá, dịch vụ, hoá đơn phải được lập ngay khi giao hàng, không phân biệt tiền đã thu được hay chưa. Với trường hợp tháng 1 mua hàng, dù chưa có tiền nhưng bên bán đã xuất hàng thì vẫn lập hoá đơn, 6 tháng sau trả tiền thì xé hoá đơn, ngày lập hoá đơn vẫn trong thời hạn 6 tháng.

t[/url]

Mình thấy nội dung Công văn 4121 ngày 6/10/2009 của Tổng cục Thuế không giống như tờ báo đã trích đoạn: Tuy nhiên, theo quy định trong Công văn 4121 ngày 6/10/2009 của Tổng cục Thuế thì đề nghị trên đã bị “phủ quyết”. Tất cả hoá đơn hàng hoá, dịch vụ lập sai quy định (sau thời điểm giao hàng như những ví dụ kể trên) đều không được khấu trừ thuế mà chỉ được tính vào chi phí. Cần nhấn mạnh thêm lần nữa, điều kiện khấu trừ của năm 2009 ngặt nghèo hơn trước đây bởi đã tính đến chuyện hoá đơn phải lập đúng thời hạn. Vì vậy, trong mọi trường hợp mua bán hàng hoá, dịch vụ, hoá đơn phải được lập ngay khi giao hàng, không phân biệt tiền đã thu được hay chưa. Với trường hợp tháng 1 mua hàng, dù chưa có tiền nhưng bên bán đã xuất hàng thì vẫn lập hoá đơn, 6 tháng sau trả tiền thì xé hoá đơn, ngày lập hoá đơn vẫn trong thời hạn 6 tháng.

Mọi người cho ý kiến thêm.
 
ngaytanthexx

ngaytanthexx

Ngaytanthe ???
15/9/07
244
2
18
Chân trời
Mình thấy nội dung Công văn 4121 ngày 6/10/2009 của Tổng cục Thuế không giống như tờ báo đã trích đoạn: Tuy nhiên, theo quy định trong Công văn 4121 ngày 6/10/2009 của Tổng cục Thuế thì đề nghị trên đã bị “phủ quyết”. Tất cả hoá đơn hàng hoá, dịch vụ lập sai quy định (sau thời điểm giao hàng như những ví dụ kể trên) đều không được khấu trừ thuế mà chỉ được tính vào chi phí. Cần nhấn mạnh thêm lần nữa, điều kiện khấu trừ của năm 2009 ngặt nghèo hơn trước đây bởi đã tính đến chuyện hoá đơn phải lập đúng thời hạn. Vì vậy, trong mọi trường hợp mua bán hàng hoá, dịch vụ, hoá đơn phải được lập ngay khi giao hàng, không phân biệt tiền đã thu được hay chưa. Với trường hợp tháng 1 mua hàng, dù chưa có tiền nhưng bên bán đã xuất hàng thì vẫn lập hoá đơn, 6 tháng sau trả tiền thì xé hoá đơn, ngày lập hoá đơn vẫn trong thời hạn 6 tháng.

Mọi người cho ý kiến thêm.
Mời bạn đọc lại !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 
ngaytanthexx

ngaytanthexx

Ngaytanthe ???
15/9/07
244
2
18
Chân trời
Em đọc rồi bác. Nhờ bác trích dẫn Nội dung Công văn so sánh với Nội dung tờ báo đã trích để mọi người cùng học hỏi.
Bài báo nói đề xuất, đề nghị...được chấp nhận hoá đơn đầu vào xuất chậm ngày ( lùi ngày )( Tức bài báo có ý đòi quyền lợi, bảo vệ quyền lợi cho DN) nhưng công văn đó ko chấp nhận! Nghĩa là với bên mua : ko được khấu trừ thuế, ko được tính vào CP hợp lý tính thuế TNDN.
Bài báo và CV có gì bất đồng ?Khi khúc sau của chính bài báo phải thừa nhận, chấp nhận theo tinh thần của CV ?!
 
Sửa lần cuối:
T

thiekoi

Guest
10/1/11
27
0
0
Hà Nội
Trong CV4121-TCT ngày 6/10/2009 có đoạn: "Trường hợp đơn vị đã xuất hóa đơn ghi nhận doanh thu đối với việc cung ứng dịch vụ thì đơn vị được trích trước phần chi phí tương ứng với doanh thu khi xác định thu nhập chịu thuế"
Mọi nguoi cho mình hỏi, cty mình la đơn vị tư vấn thiết kế, chi phí in ấn cứ cuối quý mới thanh toán tiền và lấy hóa đơn, vậy trường hợp hóa đơn xuất tháng 7, mà tháng 9 mới lấy hóa đơn in ấn; mình phải định khoản là chi phí phát sinh trước, hóa đơn về sau hay mình được trích trước như trong công văn nêu ạ?Nếu trick trước thì minh định khoản như nào ạ?hic, mong mọi người giúp đỡ ạ!
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Hix...các bác đem công văn CV4121-TCT ngày 6/10/2009 để "hù" em, nhưng mà các bác trích dẫn đoạn nào mà em đọc hoài không thấy ???!!! :wall:
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
.................................................................................
link

HI Zoro,

Cái link này chỉ là kiến nghị của CỤc THuế tỉnh, như vậy sẽ không thể áp dụng cho toàn quốc được bởi "rừng nào cọp đó" mà
 
ngaytanthexx

ngaytanthexx

Ngaytanthe ???
15/9/07
244
2
18
Chân trời
HI Zoro,

Cái link này chỉ là kiến nghị của CỤc THuế tỉnh, như vậy sẽ không thể áp dụng cho toàn quốc được bởi "rừng nào cọp đó" mà
Em chỉ biết rằng lúc QT Thuế CQ Thuế yêu cầu bác như sau :
1) Bảng chi tiết Nhập Xuất Tồn : Theo Ngày
2) Hoá đơn nhập kèm theo bảng chi tiết.
=> Ngày nào nhập thì hoá đơn tương ứng ngày đó.
Không có hoá đơn hoặc hoá đơn sau ngày đó thì loại chi phí giá vốn!!!
 
anhtrungacc

anhtrungacc

Trung cấp
20/10/08
190
1
18
Ha noi
Ðề: Xuất hóa đơn bán hàng khi chưa có hóa đơn đầu vào (trễ một tháng), cơ quan Thuế có phạt được không ?

Em chỉ biết rằng lúc QT Thuế CQ Thuế yêu cầu bác như sau :
1) Bảng chi tiết Nhập Xuất Tồn : Theo Ngày
2) Hoá đơn nhập kèm theo bảng chi tiết.
=> Ngày nào nhập thì hoá đơn tương ứng ngày đó.
Không có hoá đơn hoặc hoá đơn sau ngày đó thì loại chi phí giá vốn!!!
Tôi cũng đang có thắc mắc y như bác này, có điều không thấy ghi cụ thể là loại cái gì,và trong quy định nào ghi cụ thể??
 
T

tranduchuy140592

Guest
1/3/14
1
0
1
32
HÀ nội
Hiện tại em đang bị vướng ở điểm này,
Bên em xuất (lần 1) mã hàng A cho cty B vào ngày 02/10 và bên B đã thanh toán số tiền lần 1 vào ngày 13/10 nhưng em quên chưa viết hóa đơn. Mã hàng A đó bên B cũng đã XUẤT KHẨU vào ngày 03/10.
Bây giờ hóa đơn bên em đã xuất đến ngày 02/11 rồi. Bên khách hàng yêu cầu ghi thêm dòng: "hàng đã xuất vào ngày 02/10" vào hóa đơn.
Bên em ghi như thế trên hóa đơn có được không? nếu không thì phải làm như thế nào để cho hợp lý và hợp lê.
Các bác tư vấn giúp em với.
 
N

nu hong

Guest
13/4/15
4
0
1
33
Tất nhiên là không hợp lệ rồi. Bây giờ cơ quan thuế không chấp nhận như thế đâu. Bạn cũng nên báo với bên khách hàng như thế. Khi quyết toán sẽ bị bóc hết ra thôi
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA