Hihi.. Hoa hồng do công ty đưa ra, Giả sử bán 1 chiếc xe thì chi hoa hồng 1%. Bạn bán được 10 chiếc xe 10 tỷ thì chi hoa hồng hoa hồng 100tr, họ chi cho ai thì chi phí của mình vẫn đúng theo tỷ lệ mà bạn. Vấn đề sếp bạn quan tâm là hiệu quả kinh doanh (bán được nhiều xe, chi hoa hồng đúng tỷ lệ => LN tăng) chứ sếp đâu quan tâm chi hoa hồng cho ai.
Bạn kiểm soát chi phí là làm cho chi phí tăng tương ứng với DT, theo VD trên thì làm sao DT bán xe 10 tỷ thì hoa hồng không được lớn hơn 100tr chứ ngồi đó mà xoi mói xem nhân viên chi cho ai thì mệt và không cần thiết, nhiều khi còn bị tụi sales nó ghét nữa.
Hơn nữa, về mục đích kiểm soát là đảm bảo Tài sản có thật, Doanh thu có thật chứ không ai nói chi phí có thật cả. Chi phí phát sinh tức là có thật rồi còn gì.
Trường hợp khoán chi phí thì mới ko cần kiểm soát, và khoán trực tiếp cho nhân viên bán hàng. Còn hoa hồng là phát sinh dành cho người môi giới không phải là nhân viên, hoa hồng có thể linh hoạt theo từng hợp đồng chứ không theo 1 tỷ lệ cố định nào hết. Là một người chủ DN thì cần phải quan tâm đến hiệu quả các khoản chi phí mang lại, nếu thực tế không phát sinh hoa hồng, nhưng nhân viên bán hàng cố tình lợi dụng hưởng lợi khoản hoa hông đó thì sẽ gây thiệt hại cho công ty vì thực tế không chi đúng người. Đúng là xoi mói mệt thật, chẳng ai thích, nhưng đó là công việc mà bạn, nhân viên bán hàng đã được hưởng mức thu nhập xứng đáng theo tiền lương và thưởng doanh thu rồi.
Còn bạn bảo mục đích kiểm soát mà ko quan tâm đến chi phí có thật hay không thì nói thật chắc bạn ko làm kế toán hay kiểm toán rồi. Quản trị DN không thể thiếu 3 nội dung Doanh thu - chi phí - hiệu quả, bạn bảo chi phí phát sinh là có thật thế là bạn tin vào chứng từ vẽ ra ah, bạn phải kiểm tra xem khoản chi phí đó có phù hợp với doanh thu không, và thực tế có khả năng phát sinh không chứ. Đánh giá 1 khoản chi phí đâu phải có chứng từ là đầy đủ, chỉ đứng dưới góc độ kiểm toán - thuế thì đúng thôi, còn góc độ quản trị thì chưa hẳn nhé.