Tổng hợp các câu hỏi về "Hệ số lương, bậc lương, thang bảng lương"

  • Thread starter em ngoc
  • Ngày gửi
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Bạn Ánh Tuyết thân,

Em cũng là thành viên tích cực của diễn đàn và đã tham gia diễn đàn từ 11-08-2007, anh nghĩ em nên phát huy chức năng Tìm bài viết có sẵn trong diễn đàn để tìm các bài nói về thang lương, bảng lương - trong đó có những files đính kèm xây dựng về phụ cấp.

Trở lại vấn đề em hỏi :
+ Cơ quan lao động, cơ quan BHXH và cơ quan thuế hiện nay chưa phối hợp chặc chẽ về qui định lao động.

Đối với cơ quan thuế : Chỉ cần có Hợp đồng lao động, miễn sao trong HĐLĐ đó có nêu mức lương và các khoản phụ cấp. Còn việc đối chiếu hỏi xem có đăng ký thang lương, bảng lương và phụ cấp với phòng lao động, mình thấy cơ quan thuế chưa chú ý phần này.
Thủ tục đăng ký bổ sung (phụ cấp) nên phải làm để bảo vệ quyền lợi của cơ quan nhằm tránh phiền toái sau này.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

bidong0104

Guest
9/4/09
38
0
0
Hà nội
Cho em hỏi chút, công ty em là công ty cổ phần, thành lập từ cuối năm 2007. Từ trước tới giờ chưa lập thanh bảng lương, không lập quỹ lương, chưa có báo cáo lao động gửi phòng LĐTBXH. Hàng tháng sếp trả cho mỗi nhân viên một khoản, như em là 2.5tr chẳng hạn. Em lập bảng lương theo thời gian + kèm bảng chấm công phản ánh số tiền tương đương. Bây giờ sếp em muốn đóng BH cho nhân viên, chắc chắn là sẽ không phải trên cả phần lương đó, ( như em thì là mức khoảng 1 triệu). Vậy em phải làm thang bảng lương như thế nào cho lợp lý ạ? Em không có chút kinh nghiệm nào về lĩnh vực này nên thấy mơ hồ lắm. Bây giờ mới đóng BH cho nhân viên liệu có bị phạt không a? Nếu sếp em không đóng cho toàn bộ nhân viên thì có sao ko, và em nên làm thế nào?
Các anh chị ai có kinh nghiệm giúp em với nhé
Em cảm ơn nhiều!!!
 
T

trinhbmt84

Guest
20/5/09
1
0
0
39
daklak
Chào các bạn, cho minh hỏi là nếu như mình tự làm bảng luong cho công ty mà không cần thông báo gì với Sở LĐTB&XH thì chi phí đó có được cơ quan thuế chấp nhận không?

Cho cháu hỏi một bộ hồ sơ hợp lệ về khoản chi phí tiền lương thì bao gồm những gì không ạ? Rất mong nhận được câu trả lời của Bác.

From : Kế toán già gân,
Mình vào đây chủ yếu cũng học hỏi như bạn. Hiểu được đến đâu thì sẻ chia đến đó. Do vậy khi viết bài, không nên nhất thiết gọi đích danh tên của người để trợ giúp.
Trong diễn đàn mình có rất nhiều và rất nhiếu Quý Thầy/cô và anh chị kiến thức còn sâu rộng hơn mình. Kiến thức của mình cũng được trui luyện từ đây. Mình cũng là học trò của Quý Thầy/cô và anh chị trên diễn đàn này.
Mong em hiểu cho.
Thân
 
T

telex

Sơ cấp
23/5/09
11
0
0
vungtau
Xin chào, em là thành viên mới của diễn đàn. Em đăng ký vào đây với tinh thần là học hỏi các anh chị đi trước. mong được các anh chị giúp đỡ nhiều. Cám ơn

From : Kế toán già gân
Bài viết thứ 2 của em. Lưu ý : Viết bài cần viết tiếng Việt có dấu - Vui lòng tuân thủ nội quy của diễn đán
 
D

dangbichlien85

Sơ cấp
15/12/08
10
0
0
tphcm
cho em hoi về hệ số lương

Em là DNTN sản xuất, dệt may. Em đã đăng ký thang bảng lương rồi.(Do em xin mẫu của phòng lao động thương binh xã hội) Nay em muốn thay đổi hệ số lương có được không? Em muốn giảm hệ số cho thấp xuống đến mức phù hợp.Mong cả nhà giúp em với.
Em đã đăng ký Hệ số lương cho chức vụ:
Công nhân là:
Bậc I:1.55, bậc II: 1.85, Bậc III: 2.22, Bậc IV:2.65, bậc V: 3.18, Bậc VI:3.80
Bảo vệ là:
Bậc I:1.65, bậc II: 1.99, Bậc III: 2.40, Bậc IV:2.72, bậc V: 3.09
Xin mọn người hướng dẫn em mức hệ số hợp lý. Và th ủtục thay đổi như thế nào nhé.
Em xin chân thành cám ơn
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
phuong8407

phuong8407

Trung cấp
27/2/08
111
3
0
vùng trời bình yên
Công ty em là cty TNHH, đã xây dựng hệ thống thang bảng lương với Sở LĐTBXH Hà Nội tháng 2/2007. Trong đó em xây dựng theo hệ số.
Bây giờ em muốn đăng ký lại thang bảng lương, không xây dựng theo hệ số nữa mà theo số tiền cụ thể (cao hơn mức lương tối thiểu của nhà nước)
Làm vậy có được không cả nhà?
 
E

emilykieutien

Guest
25/6/09
1
0
1
35
Biên Hoà
mọi người ới ời ơi!!mình là lính mới trong cty hoàn toàn mới, mình bỡ ngỡ nhìu thứ lắm,có ai có bảng mẫu điểm danh cho nhân viên ko, kèm tài liệu liên quan càng tốt,cảm ơn mọi người nhìu nhìu nghen.
 
hoalan_chi

hoalan_chi

Cao cấp
Công ty em là cty TNHH, đã xây dựng hệ thống thang bảng lương với Sở LĐTBXH Hà Nội tháng 2/2007. Trong đó em xây dựng theo hệ số.
Bây giờ em muốn đăng ký lại thang bảng lương, không xây dựng theo hệ số nữa mà theo số tiền cụ thể (cao hơn mức lương tối thiểu của nhà nước)
Làm vậy có được không cả nhà?
sao ko được hả bạn ?bạn đến đăng ký lại ở phòng LĐ BHXH là ok àh
 
T

thanhkx052

Guest
9/7/09
1
0
0
ha noi
Lương bậc 1 trung cấp

Cho em hoi theo quy đinh của nhà nước hệ số lương bậc 1 của trung cấp là 1.8 bậc 2 là 1.99 nhưng em thấy có người bảo Hsl trung cấp bậc 1 là 1.86 vậy khác nhau giửa 2 HSl đó. Cái nào là đúng và nếu là 1.86 thì các bậc tiếp theo là bao nhiêu. Khi nào áp dụng 1.8 và khi nào áp dụng 1.86
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
To : thanhkx052

Cái nào là đúng và nếu là 1.86 thì các bậc tiếp theo là bao nhiêu. Khi nào áp dụng 1.8 và khi nào áp dụng 1.86

Thang lương, bảng lương do doanh nghiệp tự xây dựng do vậy việc áp hệ số, bạn có thể tham khảo "thêm" NĐ 205/2004. (Có thể tham khảo trang 76-> 78 theo Nghị đình 205/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004)

Không nhất thiết phải là 1.8 hay 1.86

Chú ý : Căn cứ Nghị định 114/2002/NĐ-CP ngày 31/12/2002 : Qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tiền lương
Chương II - điểm d có qui định
- Mức lương bậc 1 của thang lương, bảng lương phải cao hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định. Mức lương của nghề hoặc công việc độc hại, nguy hiểm phải cao hơn mức lương của nghề hoặc công việc có điều kiện lao động bình thường

Các bậc liền kề cho "từng loại chức danh", tùy theo chính sách của mỗi doanh nghiệp và phải tuân thủ là

Thông tư 28/2007/TT-BLĐTBXH yêu cầu chặt chẽ về việc xây dựng thang, bảng lương. Theo đó, khoảng cách giữa các bậc lương phải bảo đảm khuyến khích người lao động nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm, phát triển các tài năng; chênh lệch giữa hai bậc lương liền kề thấp nhất bằng 5%.
 
L

Lantrailt

Guest
24/4/08
8
0
0
Ha Noi
Hic, các bác cho em ké với ạ.
Em đang phải xây dựng hệ số lương và bảng lương cho NV. Cty là Cty CP, vốn 200tr với gần 10 NV (toàn Cty).
Em đã đọc tham khảo 1 số bảng lương và hệ số lương nhưng vẫn chưa hiểu gì cả! hic hic....các bác làm ơn chỉ giùm em với ạ!
Đa tạ các bác nhiều
email của em: lantrai@gmail.com
 
D

daibaoan

Guest
9/7/09
3
0
0
36
tp.chm
xin chào các anh chị!
hiện nay em đang đăng ký thanh lương
em cũng có tham khảo ý kiến của nhiều người, nhưng mà vẫn chưa rõ, về vấn đề là lương tối thiểu ở khu vực tp.hcm là 800.000, nhưng mà thực tế là 840.000+7% ( nhân viên đào tạo tại công ty). và hệ số bậc lương như thế nào ạh!
em rất mong được sự giúp đỡ của mọi người!
than chào
 
V

veraprincess

Guest
20/7/09
1
0
0
36
ha noi
mọi người giải đáp cho em với
Sinh viên ĐH tốt nghiệp đc nhận vào làm chuyên viên bậc 1/8 hưởng hệ số lương 2,34 của TỔng công ty thì lương đc tính như thế nào và = bnhiêu ạ?

cho mình hỏi mức lương tối thiểu chung và mức lương tối thiểu theo vùng khác nhau hay giống nhau?
Mình ở HN thì mức lương tối thiểu theo vùng là 800k còn mức lương TT chung là 650k phải ko?
vậy khi tính lương CB thì lấy mức lương TT chung x hsố lương
hay mức lương TT theo vùng x hsố lương?
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
cho mình hỏi mức lương tối thiểu chungmức lương tối thiểu theo vùng khác nhau hay giống nhau?

Để trả lời câu này, mời bạn xem :

NGHỊ ĐỊNH Số: 33/2009/NĐ-CP - ngày 06 tháng 4 năm 2009 Quy định mức lương tối thiểu chung - Có thể load file tại đây

Điều 1. Quy định mức lương tối thiểu chung thực hiện từ ngày 01 tháng 5 năm 2009 là 650.000 đồng/tháng.
Điều 2. Mức lương tối thiểu chung quy định tại Nghị định này áp dụng đối với:
1) Cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;
2) Đơn vị sự nghiệp của Nhà nước; đơn vị sự nghiệp của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; đơn vị sự nghiệp ngoài công lập được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật;
3) Công ty được thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nhà nước;
4) Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ được tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp;
Điều 3. Mức lương tối thiểu chung quy định tại Nghị định này được dùng làm cơ sở:
1. Tính các mức lương trong hệ thống thang lương, bảng lương, mức phụ cấp lương và thực hiện một số chế độ khác theo quy định của pháp luật ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức quy định tại Điều 2 Nghị định này.
2. Tính trợ cấp kể từ ngày 01 tháng 5 năm 2009 trở đi đối với lao động dôi dư theo Nghị định số 110/2007/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước.
3. Tính các khoản trích và các chế độ được hưởng tính theo lương tối thiểu chung.

Mức lương tối thiểu chung là "lưới chắn" để DN không được trả thấp hơn và là căn cứ để đóng bảo hiểm xã hội, làm căn cứ để tính mức lương trong hệ thống thang bảng lương, phụ cấp... chứ không phải là mức thu nhập thực của người lao động.

Quy định thực hiện mức lương tối thiểu vùng là phân về chính sách tiền lương, mức sàn mà thôi, còn điều tiết như thế nào là do DN đó điều chỉnh. Mục đích của việc phân vùng lương tối thiểu là để thu hút đầu tư về những vùng khó khăn, có mức lương thấp, qua đó cũng để khuyến khích sử dụng lao động tại chỗ.

Tham khảo thêm tại Mục lục Kế toán lương và các khoản tính theo lương - I.- Giới thiệu Văn bản pháp luật hiện hành :

# Nghị định số 110/2008/NĐ-CP ngày 10/10/2008 quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động áp dụng từ 01/01/2009.

# Nghị định 111/2008/NĐ-CP ngày 10/10/2008 của Chính phủ về việc quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động Việt Nam làm việc cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam áp dụng từ 01/01/2009


Mình ở HN thì mức lương tối thiểu theo vùng là 800k còn mức lương TT chung là 650k phải ko?
vậy khi tính lương CB thì lấy mức lương TT chung x hsố lương
hay mức lương TT theo vùng x hsố lương?

Bạn xem loại hình doanh nghiệp của bạn nằm trong Nghị định 111 hay 110 để áp dụng mức lương tối thiểu theo vùng.

Khi tính thì lấy hệ số lương X (nhân) mức lương tối thiểu vùng
 
T

thuybs

Guest
8/7/09
7
0
0
40
binh dinh
Đăng ký lao động, thang lương...

Xin chào tất cả các anh chị trong diễn đàn!
Em làm kế toán cho cty mới thành lập trong cty chỉ có 2 người, công việc kế toán em phải làm hết nhưng em chưa có kinh nghiệm lắm. em nghi cty nhỏ chưa có lao động nhiều nên em ko đi đăng ký lao động, thang bảng lương gì hết, vậy tiền lương hàng tháng em có được đưa vào cp hợp lý ko, em ko đăng ký sau nay Cơ quan thuế có truy thu ko ah, anh chi nào làm bên lĩnh vực này hướng dẫn cách làm cụ thể cho em với nha, em chân thành cảm ơn.
email: thuynguyen77bs@gmail.com
 
hueanh8184

hueanh8184

Trung cấp
14/5/09
150
0
0
ha noi
bây giờ kô phải đăng ký lao động và tiền lương nữa với chi cục thuế nữa đâu
 
huong85

huong85

Talkative Girl
25/1/07
1,171
5
38
38
Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
Hi Thuybs!
Mình nghĩ dù công ty mới thành lập, chứ có lao động nhiều thì bạn vẫn phải nên đăng ký hệ thống thang lương bản lương, đăng ký lao động với phòng lao động, rồi tiếp tục qua đăng ký BHXH cho nhân viên nữa.
Ban tranh thủ khi công việc còn ít thì làm nhưng thủ tục này trước. nếu không đăng ký từ đầu để sau này đăng ký phahi3 làm công văn giải trình phức tạp lắm. và Phần tiền lương để đưa vào chi phí hợp lý sẽ bị hạn chế đấy
thân! :015:
 
L

le ninh

Sơ cấp
14/7/09
7
0
0
binh phuoc
Cho mình hỏi với. Cty mình trã lương khoáng cho nhân viên thì khi lập thang bảng lương có nhất thiết là phải tính hệ số không hay chỉ ghi mỗi tiền lương ở các bậc lương?
Cty mình thành lập tháng 5/2008 nhưng đến nay mới chuẩn bị đi đăng ký BHXH (từ trước tới giờ cty trã lương cho nhân viên là đã bao gồm BHXH trong đó, HĐLĐ thì đc ký 12 tháng nhưng thực tế họ làm có 6 hay 7 tháng là nghỉ à nên GĐ mới k chịu đi làm BH đó) vậy cho mình hỏi là cty có bị truy thu BH k?(vì cty mình đã trã BH vào lương của nhân viên luôn rồi)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA