Bị loại chi phí tiền lương khi quyết toán thuế

  • Thread starter thangnamchomong
  • Ngày gửi
L

LUONG TUAN ANH

Guest
22/1/06
452
0
0
HÀ NỘI
Các bạn trên diễn đàn web kế toán chú ý!
Hiện nay Cơ quan thuế các tỉnh phía Bắc bóc tách chi phí tiền lương rất nhiều của các doanh nghiệp được quyết toán thuế. Nhiệm vụ của các cơ quan thuế là thu về cho nhà nước theo khoán chỉ tiêu và có thưởng trên mức thu về theo công văn nội bộ của Tổng cục thuế. Trong thời gian 02 năm gần đây kiến thức hiểu biết về pháp luật thuế của các doanh nghiệp được sự hỗ trợ rất nhiều của các cấp chi cục thuế, cục thuế, tổng cục thuế, Bộ tài chính qua các kênh phát hành báo chí, truyền hình, sách bán và nhất là của hệ thống thông tin trên internet phổ cập nên sự bóc tách của các chi phí khác được hạn chế rất nhiều. Vấn đề còn lại chỉ có thể bóc tách được nhiều nhất là chi phí lương ( Mà chi phí lương thường là chi phí lớn trong một DN )Trong khi các văn bản về luật Lao động và hướng dẫn về bảo hiểm xã hội chưa đồng nhất, cơ quan thuế dựa trên rất nhiều các văn bản hướng dẫn trên mà đưa ra để bóc tách chi phí trên. Vì vậy tất cả các cách trả lương trước đây nên xem xét lại theo tình hình diễn biến mới. Mặc dù các doanh nghiệp đã xây dựng quy chế trả lương và đăng ký với cơ quan thuế cách trả lương và đăng ký tổng quỹ lương đầy đủ rồi nhưng các cơ quan thuế vẫn không chấp nhận và họ có quyền với lý do : Trong 28% chi phí đó là của nhà nước nếu doanh nghiệp không trả theo đúng với quy định các văn bản pháp luật và trên hợp đồng lao động cộng thêm tham chiếu với BHXH theo thông tư liên tịch giữa Tổng cục thuế và BHXH gần đây nhất thì đương nhiên sẽ bị bóc tách lương rồi và cơ quan thuế sẽ thu về.
Kết luận :
1. Nên xem xét lại cách trả lương trước đây theo tình hình diễn biến mới.
2. Cơ quan thuế là cơ quan công quyền của nhà nước và họ đang thu về cho nhà nước nên khi khiếu kiện khiếu nại mà kiến thức của một vài người trong một DN không thể lại được với một đội ngũ các chuyên viên nghiệp vụ trong các cấp chi cục thuế được hưởng lương và chỉ có mỗi một việc là ngồi nghiên cứu và hỗ trợ cho các DN và hỗ trợ cho đội Thanh tra quyết toán thuế về nghiệp vụ bóc tách. Sắp tới cơ quan Thuế còn được nhà nước bổ sung thêm cho quyền Điều tra như cơ quan Công an và VKS, Hải quan.
3. Các văn bản hướng dẫn của BLĐTBVXH cần chỉnh sửa lại cho phù hợp với Điều lệ BHXH cho các DN vừa và nhỏ.
4. Các DN vừa và nhỏ nên cân đối giữa được và mất khi lách được một ít tiền BHXH.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
R

RUOK

Guest
28/3/04
92
1
0
Công ty mình cũng đang vướng vụ lương đóng BHXH khác với lương thực tế trả cho người lao động. Và cán quản lý của mình họ chấp nhận như thế, khi quyết toán cũng không thấy bị loại (không biết có phải công ty mình gặp may không)
 
  • Like
Reactions: hipcom1811
L

Lunker

Trung cấp
26/10/04
118
0
0
43
Ha Noi
KIEUCHINH nói:
Bạn chưa rõ vấn đề :HDLD ghi tổng chi lương cho Ngừoi LD gồm 2 phần : lương theo hệ số lương dùng làm căn cứ đóng BHXH; và phần lương còn lại sẽ dao động theo Kết quả kinh doanh của Công ty.
Chính vì dao động, nên làm sao có con số cụ thể để đưa lên HDLD đây HOAGOTRANG????
Chứ dân làm Kếtoán thì ai mà chả biết chi phí tiền lương tính thuế TNDN cần căn cứ TT128/2003
Nếu phần lương còn lại dao động theo kết quả kinh doanh thì bác Thuế nhà ta sẽ quy nó vào phần thưởng doanh thu (cái này nằm ngoài chi phí luơng, bác muốn chi bao nhiêu cũng được và đương nhiên là không được tính vào chi phí, phần chi phí chỉ bao gồm mức lương đóng BHXH thôi)
 
H

hangthaiHTC

Guest
28/9/05
31
0
0
59
Ha Noi
Chào các bạn :
Cho minh hỏi một chút nhé : Công ty tôi thuộc Cty cổ phần 51% vốn nhà nước , hàng năm đã đăng ký tiền lương với Cơ quan thuế, nhưng đén giưa năm thì giám đốc lại điều chỉnh lương cho toàn công ty lên 1.5 lần so với quĩ lương cũ . Vậy thì khi quyết toán lương với thuế quĩ lương sẽ căn cứ vào đâu.
Cảm ơn nhiều !
 
P

pitochun

Guest
19/7/06
10
0
0
Hà Nội
Nghe nói công ty sử dụng dưới 10 lao động thì không cần đóng BHXH. Thông tin này có chính xác không bà con.
 
P

pthao

Trung cấp
7/10/03
153
0
0
41
Ho Chi Minh City
pitochun nói:
Nghe nói công ty sử dụng dưới 10 lao động thì không cần đóng BHXH. Thông tin này có chính xác không bà con.

Trước 2003 thì đúng là vậy ----> giờ cái này đã bị bãi bỏ rùi , tất cả DN đều tham gia BHXH ko hạn chế số lượng lao động
 
P

pitochun

Guest
19/7/06
10
0
0
Hà Nội
Nếu 1 người làm cho 2 công ty. Cả hai công ty đều tham gia đóng BHXH cho nhân viên. Như thế thì bên BHXH sẽ xử lý sao nhỉ? Mỗi người chỉ có được 1 sổ bảo hiểm thôi đúng ko?
 
B

BaoNgoc01

Guest
17/6/05
39
0
0
50
HCM city
Dang Thanh Mai nói:
đúng đấy ha, em cũng ko hiểu rõ về vấn đề tiền lương cho lắm. Bây giờ mình đăng ký đóng bảo hiển xã hội với cơ quan BH nhưng chỉ theo hệ số lương cơ bản. còn mức lương trả thực tế cho CNV thì cao hơn. vậy khi hoạch toán chi phí nếu theo mức lương thực tế DN trả cho CNV thì sẽ bị thuế gạt ra khi quyết toan. Vậy có cách nào giúp cho DN đỡ bị thiệt ko ah? ai có kinh nghiệm về vấn đề này xin chỉ cho em và mngười cùng tham khảo
Từ bảng đăng ký thang lương, hệ số lương, bạn xây dựng bảng thanh toán tiền lương của doanh nghiệp sao cho tổng thu nhập của người lao động trùng khớp với số tiền lương được ký kết trên hợp đồng lao động và có đăng ký lao động. Như thế cơ quan thuế sẽ chấp nhận chi phí lương của doanh nghiệp như bên mình vừa mới quyết toán thuế xong.
Mến,
Bảo Ngọc
 
B

BaoNgoc01

Guest
17/6/05
39
0
0
50
HCM city
RUOK nói:
Công ty mình cũng đang vướng vụ lương đóng BHXH khác với lương thực tế trả cho người lao động. Và cán quản lý của mình họ chấp nhận như thế, khi quyết toán cũng không thấy bị loại (không biết có phải công ty mình gặp may không)
Không phải Cty bạn gặp may đâu. Trên hợp đồng lao động có các khoản mục chính sau : Lương cơ bản, hệ số lương, phụ cấp, và thỏa thuận khác, ....
Đóng bảo hiểm căn cứ vào 3 mục đầu chứ không căn cứ vào các thỏa thuận khác chính vì thế cho nên tổng thu nhập của người lao động có thể hiện trên hợp đồng lao động (gồm lương căn bản và các thỏa thuận khác ,...) sẽ được cơ quan thuế chấp nhận như bên mình vừa quyết toán thuế xong chứ không phải chỉ chấp nhận lương căn bản để đóng BH thôi.
 
B

BaoNgoc01

Guest
17/6/05
39
0
0
50
HCM city
pitochun nói:
Nếu 1 người làm cho 2 công ty. Cả hai công ty đều tham gia đóng BHXH cho nhân viên. Như thế thì bên BHXH sẽ xử lý sao nhỉ? Mỗi người chỉ có được 1 sổ bảo hiểm thôi đúng ko?

Theo mình biết cả người lao động và người sử dụng lao động (Cty thứ 2) đều vi phạm về việc ký kết HDLĐ, người lao động trong trường hợp này nên ký HĐ tư vấn hay dịch vụ và đóng 10% thuế TN như quy định.
Bảo Ngọc,
 
X

xuanquy

Guest
26/12/05
3
0
1
TP Ho Chi Minh
To BaoNgoc01: Theo luật Lao Động - Điều 30 - khoản 3 " Người lao động có thể giao kết một hoặc nhiều hợp đồng lao động, với một hoặc nhiều người sử dụng lao động..." nên họ không vi phạm về ký kết HDLĐ
To Pitochun: Theo mình thì chỉ đóng BHXH ở một cty thôi - bạn có thể đọc lại phần trả lời của các bạn khác ở phần trên.
Mình thấy ý kiến của anh ADAMTRAN rất đúng, hình như dân mình không có thói quen đóng BHXH. Đến khi nào các bạn cần nhận trợ cấp từ đây (vd: thai sản...) thì các bạn sẽ thấy công ty đóng BHXH quá thấp cho mình thì phần thiệt hại là của người lao động. Rất nhiều công ty nước ngoài đóng BHXH trên lương thực nhận và người lao động được hưởng nhiều quyền lợi từ đây.
Từ thông báo của anh Tuấn Anh - mong các bạn hãy xem xét kỹ lại hệ thống lương của DN mình, tránh trường hợp đáng tiếc.
 
H

HoangThanhsd5

Trung cấp
24/8/06
50
0
6
Ha noi
Hi!
Bạn mua một quyển Bộ luật lao động rồi tặng cho sếp của bạn. Trong trường hợp này Công ty bạn đang vi phạm pháp luật.
 
T

TruongQuocPhong

Guest
9/8/05
17
0
0
46
HCM City, Vietnam
pitochun nói:
Nếu 1 người làm cho 2 công ty. Cả hai công ty đều tham gia đóng BHXH cho nhân viên. Như thế thì bên BHXH sẽ xử lý sao nhỉ? Mỗi người chỉ có được 1 sổ bảo hiểm thôi đúng ko?

Đúng, mỗi người chỉ có 1 sổ Bảo Hiểm, bạn nên chọn Cty nào đóng mức BHXH cao hơn để tham gia
 
P

poanh

Guest
30/8/06
3
0
0
41
Đà Nẵng
Sai luật

Anh Hoàng nói hay quá,khi nào sếp em mà cũng như vậy thì nhất định em cũng sẽ nói giống anh
 
1

112

Trung cấp
2/10/03
132
0
16
adam_tran nói:
. : Trường hợp lương đóng BH là 1.2tr, tổng chi phí DN phải trả là 5tr + 1.2tr*15% = 5.180.000, thu nhập NLĐ là 4.940.000(tiền) + 240.000 (sổ BH) = 5.180.000. Nếu BH đóng trên 100% lương, DN chỉ trả cho NLĐ là 4.504.348 thôi, còn 675.652 nộp BH để đảm bảo chi phí vẫn là 5.180.000. NLĐ vẫn được hưởng 4.279.130 (tiền) + 900.870 (sổ BH). = 5.180.000. Nhưng: NLĐ không chấp nhận điều này. Tại sao????

E chưa hiểu cách tính của anh.
 
T

ThuyDuong1801

Guest
Các bác làm ơn cho em hỏi, nếu ký HĐLĐ với nhân viên, trên hợp đồng ghi rõ là lương đã bao gồm các khoản BH và người lao động tự đóng BH có được không? Như vậy, DN không phải đóng BH cho nhân viên nữa có được không, lương đó có được duyệt khi quyết toán không?
- DN ký các HĐ tư vấn, cộng tác viên, chẳng hạn với những người đã nghỉ hưu, có chuyên môn, hoặc đang làm việc ở công ty khác (chắc chắn lương đó không phải đóng BH rồi) vậy khi quyết toán thuế có chấp nhận khoản lương đấy vào tổng chi phí tiền lương không (vì em đọc ở trên thấy các bác bảo là thuế chỉ chấp nhận lương được đóng BH là CF lương của DN còn các khoản khác thì bị gạt ra).
Mong các bác giúp đỡ!
 
L

Lê Trung Nguyet

Guest
Chao Kieu Chinh
Minh nho hom truoc minh co doc phan nao do noi về quỹ lương, Nếu công ty không đóng BHXH cho người lao động thì chỉ được trừ chi phi tra lương dưới 1 triệu đồng. Không nhất thiết phải đóng BHXH. De minh tim lai VB do.
 
N

ngtung2812

Sơ cấp
27/9/06
47
0
6
Tp.HCM
em không biết khi ghi trên HDLD theo Hệ số lương như thế nào có ai chỉ em ghi HDLD không. giúp em với. em mù tịn về vấn đề này. còn những trường hợp NLD đã đóng BH ở Cty khác thì ghi HDLD như thế nào. còn chi phí tính như thế nào. khi không nộp BH cho họ. thì mình có phải trích 15% cho vào phí không các bác.:wall:
 
Sửa lần cuối:
L

linhnthc

Guest
26/5/06
7
0
0
46
HCM
nếu không muốn rủi ro bị loại chi phí thì phải nghe cơ quan thuế thôi.Tiền đóng BHXH-BHYT DN được đưa vào cp mà!
 
T

thang152ba

Guest
26/7/06
17
0
1
34
21Quang Trung Nha trang
Xin vui lòng tham khảo:

Hỏi : Chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế của cơ sở kinh doanh gồm những khoản chi phí nào?
Trả lời :

Theo quy định tại Điều III, phần B Thông tư số 120/2003/TT-BTC, ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của chính phủ quy định chi tiết Thi hành Luật thuế Thu nhập Doanh nghiệp.

Các khoản chi phí hợp lý được trừ để tính thuế thu nhập chịu thuế bao gồm :

* Chi phí khấu hao TSCĐ sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ, theo chế độ quy định.( riêng TSCĐ đã khấu hao hết gía trị nhưng vẫn tiếp tục sản xuất kinh doanh thì không được trích khấu hao)

* Chi phí nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá sử dụng vào sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế trong kỳ được tính theo định mức tiêu hao vật tư hợp lý và giá thực tế xuất kho.

* Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phu cấp; tiền ăn giữa ca theo quy định của Bộ Luật lao động.

* Chi phí nghiên cứu khoa học, công nghệ ( trừ phần kinh phí do nhà nước hoặc cơ quan quản lý cấp trên hỗ trợ ); chi thưởng sáng kiến, cải tiến mà sáng kiến này mang lại hiệu quả kinh doanh; chi phí cho đào tạo lao động theo chế độ quy định; chi cho y tế trong nội bộ cơ sở kinh doanh; chi hỗ trợ cho các trường học được Nhà nước cho phép thành lập và chi phí có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định.

* Chi phí dịch vụ mua ngoài :

- Điện; nước; điện thoại; văn phòng phẩm; tiền thuê kiểm toán; tiền thuê dịch vụ pháp lý; tiền mua bảo hiểm tài sản, bảo hiểm tai nạn con người ; tiền thuê thiết kế, xác lập và bảo vệ nhãn hiệu hàng hoá.

- Chi phí thuê sửa chữa tài sản cốc định.

- Các khoản chi phí để có và sử dụng các tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế, giấy phép chuyển giao công nghệ, nhãn hiệu thương mại... được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh.

- Tiền thuê tài sản cố định theo hợp đồng.

- Chi phí dịch vụ thuê ngoài của nhà thầu chính, bao gồm cả chi phí trả cho nhà thầu phụ ( nếu có)

- Công tác phí bao gồm : Chi phí đi lại, tiền thuê chỗ ở, tiền lưu trú.

- Phụ cấp tàu xe đi nghỉ phép theo quy định của Bộ luật lao động.

- Chi phí dịch vụ mua ngoài, thuê ngoài khác phục trực tiếp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có chứng từ , hoá đơn theo chế độ quy định.

* Các khoản chi:

- Chi bảo hộ lao động hoặc chi trang phục.

- Chi bảo vệ cơ sở kinh doanh.

- Trích nộp quỹ bảp hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đàon; chi phí hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của Đảng, đoàn thể tại cơ sở kinh doanh; chi đóng góp hình thành nguồn chi phí quản lý cho cấp trên và đóng góp vào các quỹ của hiệp hội theo chế độ quy định.

* Chi trả lãi tiền vay vốn sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của ngân hàng, các tổ chức tín dụng, các tổ chức kinh tế theo lãi suất thực tế căn cứ vào hợp đồng vay. Chi trả lãi tiền vay của đối tượng khác theo lãi suất thực tế khi ký hợp đồng vay, nhưng tối đa không quá 1,2 lần mức lãi suất cho vay cùng thời điểm của ngân hàng thương mại có quan hệ giao dịch với cơ sở kinh doanh

Các khoản chi trả lãi tiền vay để góp vốn pháp định, vốn điều lệ, cơ sở kinh doanh không được tính vào chi phí hợp lý để xác định thu nhập chịu thuế.

- Trích các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, dự phòng công nợ khó đòi, dự phòng giảm giá chứng khoán, trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm theo hướng dẫn của Bộ tài chính.

- Trợ cấp thôi việc cho người lao động theo chế độ hiện hành.

- Chi về tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ bao gồm : chi phí bảo quản, đóng gói, vận chuyển, bốc xếp, thuê kho bãi, bảo hành sản phẩm, hàng hoá.

* Chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, tiếp tân, khánh tiết, chi phí giao dịch, đối ngoại, chi hoa hồng môi giới, chi phí hội nghị và các loại chi phí khác theo số thực chi nhưng tối đa không quá 10% tổng số các khoản chi phí hợp lý từ khoản 1 đến khoản 10 của mục này. Đối với hoạt động kinh doanh thương nghiệp chi phí hợp lý để xác định mức khống chế bao gồm giá vốn của hàng hoá bán ra

* Các khoản thuế , phí, tiền thuê đất phải nộp có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ ( trừ thuế thu nhập doanh nghiệp) bao gồm :

+ Thuế xuất khẩu.

+ Thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu không đủ điều kiện được khấu trừ và hoàn thuế theo quy định. Thuế GTGT đầu vào quá thời hạn được kê khai, khấu trừ theo quy định.

+ Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hoá, dịch vụ trong nước thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

+ Thuế môn bài.

+ Thuế tài nguyên.

+ Thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế nhà, đất.

+ Tiền thuê đất.

+ Các khoản phí, lệ phí mà cơ sở kinh doanh thực nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật về chi phí, lệ phí.

- Chi phí quản lý kinh doanh do công ty nước ngoài phân bổ cho cơ sở thường trú tại Việt Nam theo tỷ lệ giữa doanh thu của cơ sở thường trú tại Việt Nam và tổng doanh thu chung của công ty ở nước ngoài bao gồm cả doanh thu của cơ sở thường trú ở các nước khác. Cơ sở thường trú của công ty ở nước ngoài tại Việt Nam chưa thực hiện chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ, nộp thuế theo phương pháp kê khai thì không được tính vào chi phí hợp lý khoản chi phí quản lý kinh doanh do công ty ở nước ngoài phân bổ.

- Chi phí hợp lý của hoạt động kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số kiến thiết, kinh doanh chứng khoán và một hoạt động kinh doanh đặc thù khác theo văn bản hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính.

Ghi chú : ( các khoản chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế phải có đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định).

J

Hỏi : - Những khoản chi phí nào không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế của cơ sở kinh doanh?
Trả lời :

Theo quy định tại Điều IV, PHần B Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 164/2003/NĐ-CP, ngày 22/12/2003 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp

Các khoản không được tính vào chi phí hợp lý : Khi xác định thu nhập chịu thuế gồm các khoản sau đây :

1/ Tiền lương, tiền công do cơ sở kinh doanh không thực hiện đúng chế độ hợp đồng lao động theo vụ việc.

2/ Tiền lương, tiền công của doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp doanh của công ty hợp doanh, chủ hộ cá thể, cá nhân kinh doanh. Thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên của hội đồng quản trị của các côngty TNHH, công ty cổ phần không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.

3/ Các khoản trích trước vào chi phí mà thực tế không chi hết như : chi phí sửa chữa tài sản cố định: phí bảo hành sản phẩm hàng hoá, công trình xây dựng và các khoản trích trước khác.

4/ Các khoản chi không có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định hoặc chứng từ không hợp pháp.

5/ Các khoản phạt vi phạm luật giao thông, phạt vi phạm chế độ đăng ký kinh doanh, phạt vay nợ quá hạn, phạt vi phạm chế độ kế toán thông kê, phạt vi phạm hành chính về thuế và các khoản phạt khác.

6/ Các khoản chi không liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế như : chi về đầu tư XDCB; chi ủng hộ các đoàn thể, tổ chức xã hội và ủng hộ địa phương; chi từ thiện và các khoản chi khác không liên quan đến doanh thu, thu nhập chịu thuế.

7/ Các khoản chi do nguồn kinh phí khác đài thọ :

7.1/ Chi sự nghiệp .

7.2/ Chi ốm đau, thai sản.

7.3/ Chi trợ cấp khó khăn thường xuyên, khó khăn đột xuất.

7.4/ Các khoản chi khác do nguồn kinh phí khác đài thọ.

8/ Chi phí không hợp lý khác .
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA