Khoản tạm ứng và hoàn ứng

  • Thread starter nhinhiluu
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Nguyễn Cẩm Hà

Nguyễn Cẩm Hà

Cao cấp
9/12/06
794
15
18
hà nội
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Cá nhân Em Hà thân mến! do đức tính kiên trì cũng có giới hạn! con giun xéo mãi cũng phải quằn nhé!.... nên anh đi ngủ trưa cho xong!:eek:fftopic::help:

Bác có thể trả lời hoặc không nhưng bác cứ nhắc em đọc trong bài đã viết của bác cái ý mà em chưa thấy có. Em đã cố gắng tìm kỹ trong nội dung bài viết của bác để tìm Tk đôi ứng của bác trong "Chi thêm theo PKT số... sử dụng quá số tạm ứng" và chứng từ gốc chính là bản phô tô tham chiếu từ PKT hoàn tạm ứng kia." nhưng có thấy đâu ạ.
Ví dụ thế này nhé.
Trong bảng kê thanh toán tạm ứng có các TK nợ phát sinh như thế này ạ
TK 1521: 10tr
TK 1522: 1
Tk 153: 2tr
TK 1561:8tr
TH 1562: 0.5tr
TK 641:1tr
TK 6423:1tr
TK 6425: 0.5tr
TK 6428: 1tr
TK 1331: 2tr

Vậy đối ứng cho phiếu chi 7tr này của bác là TK nào ạ? Và số tiền phát sinh của TK đó???
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
y thien do long ky 2003

y thien do long ky 2003

Cao cấp
15/2/12
229
0
0
Thành phố Đà Nẵng
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

- Tạm ứng đầu tiên: không nói
- Hoàn ứng: có 2 trường hợp xảy ra ở chỗ này
+ Số chi ra cao hơn hoặc bằng 20 triệu (bài này là 27triệu): Không tạm ứng cho họ nữa (như đã nói: sai bản chất kinh tế, chỉ đúng về số học) mà chỉ chi bằng tiền trả cho họ do họ bỏ tiền của họ ra hoặc nhận nợ với khách hàng. Trên mẫu giấy ĐNTT (đề nghị thanh toán) ghi rõ: hoàn ứng 20 triệu, nhận tiền mặt 7 triệu.
Ví dụ: Nợ 156: 18 triệu, Nợ 153: 9 triệu/ Có 141: 20 triệu, 331: 7 triệu (giả sử nhận nợ với khách hàng số còn thiếu) sau đó chuyển khoản nợ 331/có 112 (phần mềm dũng mã chứng từ Phiếu khác hoặc PKT OK). Tuy nhiên khó với việc thiết kế phần mềm nếu chi bằng tiền mặt.
*Nếu chi bằng tiền mặt: Về mặt số học, không thể tách chứng từ 7 triệu ở đâu ra để viết thêm 1 phiếu chi Nợ 156 có 111: 7 triệu được. Nếu đưa vào PKT thì phần mềm không hiểu được vì mặc định bên có 1111 là Phiếu chi. Vậy phải làm sao? bắt buộc chúng ta phải lập phiếu chi: Nội dung ghi rõ "Chi thêm theo PKT số... sử dụng quá số tạm ứng" và chứng từ gốc chính là bản phô tô tham chiếu từ PKT hoàn tạm ứng kia. Như vậy đã giải quyết bài toán phần mềm và chứng từ gốc.

Chào các bạn!
Chủ đề này được nhiều bạn quan tâm đọc và tranh luận.

Theo ý kiến của mình:
Trong sách, trong tài liệu thường chỉ liệt kê các định khoản chủ yếu chứ không thể liệt kê tất cả các nghiệp vụ đối ứng của một tài khoản.

Việc hoàn ứng, chúng ta nên xét vế nhiều mặt, và tùy theo phương tiện, công cụ hạch toán( File, phần mềm), và hình thức kế toán đề chọn cách hạch toán phù hợp nhất cho đơn vị kế toán của mình.

Một số ví dụ:
Về liên quan công cụ, phương tiện hạch toán:
Công ty sử dụng một Phân mềm kế toán X, trong đó khi mua hàng đều hạch toán ghi Có 331, thì khi thanh toán tạm ứng phải ghi Nơ 331/ Có 141 đế tất toán TK 331, vì trước đó đã hạch toán : Nợ 152, 133, 156, 142, 642,…/ Có 331



Cái Topic này vẫn còn tranh luận tiếp à mấy bác.

Kiến thức em nông cạn nên đọc Topic này chắc cũng quáng gà luôn. He he

Tựu chung, thì mấy bác đều bảo vệ quan điểm của mấy bác. Em chỉ thêm 1 ý nhỏ: như bài bác levanton và bác duyvinh có viết rằng: Phương pháp hạch toán Tạm ứng còn phụ thuộc vào Phần mềm kế toán. Điều em băn khoăn đó là vấn đề : Chuẩn mực kế toán là kim chỉ nam; vậy tại sao Chuẩn mực kế toán phải phụ thuộc vào Phần mềm kế toán của đơn vị. Theo quy định thì Phần mềm kế toán phải tuân thủ Chuẩn mực kế toán.

Thông tư 103 có đoạn:
1. Tiêu chuẩn của phần mềm kế toán áp dụng tại đơn vị kế toán

1.1. Phần mềm kế toán phải hỗ trợ cho người sử dụng tuân thủ các quy định của Nhà nước về kế toán; khi sử dụng phần mềm kế toán không làm thay đổi bản chất, nguyên tắc và phương pháp kế toán được quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành về kế toán


Đôi điều suy nghĩ về thị trường Phần mềm kế toán hiện nay.
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Sau đây, tôi xin minh họa bằng hình vẽ bởi sơ đồ chữ T mà các bạn tùy cơ ứng biến

dczi8zbduj30aza.jpg

Nếu sơ đồ ni được thì sao còn tranh luận mãi vậy chời. Cơ bản thôi, chớ sáng tạo



Lêu lêu dòng trích dẫn giẫy nảy dưới đây ạ. Ông nhận bổ sung tạm ứng có đọc rõ dòng Phiếu chi, Chi bổ sung theo bảng thanh toán tạm ứng không ạ. Ông ấy đâu phải mù chữ mà nhắm mắt ký ạ.

...................................

Vâng ông A khi được mời ký chứng từ giẫy nảy lên: Sao bắt tôi ký nhận thêm tạm ứng làm gì? tôi đã phải bỏ thêm tiền túi để trả phần thiếu, giờ cần gì tạm ứng thêm của anh chị nữa- điên à! -úi giời ơi, mình bẽ mặt quá! không! đây là cháu xử lý chứng từ thôi ạ!- Tôi chẳng biết các ông làm ăn kiểu gì, kế toán kiểu gì, rõ ràng thực tế không phải vậy, tôi làm xong rồi, không tạm ứng gì hết, tôi chỉ tạm ứng 1 lần ban đầu khi không có tiền thôi, giờ tôi cần tiền, phải ghi nội dung là chi thêm cho tôi, có thế thôi! sao bảo kế toán hay bị ghét thế!

Em thú thật không may mắn được ăn học đến nơi đến chốn, cứ làm theo tư duy lối mòn cũ mà các vị Thầy đã truyền đạt. Thậm chí, giờ đọc sách lại cũng thấy sách viết sai rồi, lại thêm các Thầy hạch toán "sáng tạo" theo tư duy mới khiến em ngỡ ngàng không nắm bắt kịp

Thôi đành, đường ai nấy đi miễn sao không sai là được ạ. No table (miễn bàn) và mọi người hãy vô tư (No four), lựa chọn sáng suốt nhất để cho công việc của mình thuận lợi.

To các bạn đang cùng tham luận,
Đồng ý, mỗi người có quan điểm, giải pháp trong việc hạch toán kế toán, trong việc tổ chức bộ máy kế toán để hướng dẫn cho các đồng nghiệp mình. Mỗi quy trình hạch toán kế toán sẽ sinh ra các công việc: lưu trữ, kiểm soát dòng số liệu đi, chọn lựa giải pháp gọn gàng, thích hợp để xử lý.

@ Riêng các cô con gái nuôi của bố,

Thầy Duy Vinh bảo các con (Bích Vân, Hoàng Yến, Cẩm Hà....), chịu khó chiều chiều ghé qua quán Bia Thu Hằng, cạch cạch vài cốc để Thầy ôn lại cho các con để nội công ngày thâm hậu để tư vấn nhiều khách hàng hơn nữa.

@ Thầy Lê Văn Tồn, cứ đợi em ghé Tân Phú, mổ vài con bê thui đánh chén cùng Thầy và em SAA để cho cởi mở hơn nữa

@ y thien do long ky 2003, đề tài này mới lên có 11 trang mà đã mua xe đời mới rồi sao vậy

image.php

@ caibang, mrvanthuc,bucminhquadi: Đọc xong topic này chắc cũng phê luôn rồi nhỉ?
 
valentine1011

valentine1011

Củ Gừng
5/5/10
561
9
18
Bộ tộc Maya
Re: Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Chú Valentine cứ từ từ, ở đây là thảo luận, đã là thảo luận thì thảo luận đến cùng đi, nhưng nhớ cho là đừng dùng từ xúc phạm nhau thôi, nhẹ nhàng, sâu sắc... có phẩn hiểm nhưng không độc... cẩn thận kẻo bị Mod xóa vì vi phạm nội qui rồi mang cái hậm hực mệt nhọc vào người!

Hy vọng mỗi bài thảo luận từ đây mọi người nên đọc kỹ các bài trước, các ý kiến đã tương đối đầy đủ, để có Topic chất lượng và các bài viết sâu sắc cho người khác còn đọc thiết nghĩ mọi người nên tham khảo văn bản, chính sách trước, Topic sẽ còn được lưu giữ như là kho dữ liệu của các bạn mới vào nghề!

Nói thật là em thấy mọi người tranh luận nhiều sang đến hơn 100 bài, nhưng mãi "không ra được thông cáo chung" cho anh em kế toán mới học theo. Có thể do cái "lợi ích lớn" đập chết cái "lợi ích nhỏ", chém nhau loạn xạ ngầu xong dắt nhau ra Thu Hằng ngồi uống (bia ở đây lởm kinh khủng, uống xong đau cái đầu, đau cái cổ, do men bia, và cũng có thể do quá đông người nên họ làm bia không chuẩn, được mỗi món bánh đúc với ịt chó) :004:, cuối cùng vẫn như là "tùy từng điều kiện của mỗi DN, tùy phần mềm kế toán, tùy phương pháp kế toán..." mà áp dụng.
Nói mãi mọi người cũng quên mất rằng: "Kế toán là môn khoa học không chính xác, ví dụ: cùng một tài sản cố định, mỗi cty có cách trích khấu hao riêng, miễn sao đúng với Thông tư 203/2009, thì các cty khi trích khấu hao làm sao ra kết quả giống nhau được!?:wall:"
Mà đã là không chính xác tức là tất cả giá trị hạch toán mang tính ước lượng tương đối, miễn sao phản ánh trung thực và hợp lý là ok.
 
lan50

lan50

Trung cấp
11/8/10
124
1
0
TraVinh-VinhLong
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Chị thấy cái đề tài này có chi rắc rối hỡi em Vinh

Em đọc kỹ đoạn sau lần nữa nhé!
Ví dụ: Nợ 156: 18 triệu, Nợ 153: 9 triệu/ Có 141: 20 triệu, 331: 7 triệu (giả sử nhận nợ với khách hàng số còn thiếu) sau đó chuyển khoản nợ 331/có 112 (phần mềm dũng mã chứng từ Phiếu khác hoặc PKT OK). Tuy nhiên khó với việc thiết kế phần mềm nếu chi bằng tiền mặt.*Nếu chi bằng tiền mặt: Về mặt số học, không thể tách chứng từ 7 triệu ở đâu ra để viết thêm 1 phiếu chi Nợ 156 có 111: 7 triệu được. Nếu đưa vào PKT thì phần mềm không hiểu được vì mặc định bên có 1111 là Phiếu chi. Vậy phải làm sao? bắt buộc chúng ta phải lập phiếu chi: Nội dung ghi rõ "Chi thêm theo PKT số... sử dụng quá số tạm ứng" và chứng từ gốc chính là bản phô tô tham chiếu từ PKT hoàn tạm ứng kia. Như vậy đã giải quyết bài toán phần mềm và chứng từ gốc.

Nếu phần mềm vậy, em có mua không? Người sử dụng phải ép theo người thiết kế, lập trình phần mềm này ư
Đừng quá rối rắm, phức tạp vấn đề lên quá, khiến các em mới vào nghề phải lúng túng chọn lựa cái nào đúng sai. Ngay cả, bạn KTGG cũng chết đuối huống chi các con gái nuôi của bạn ấy.
Phần mềm như vậy, có cho chị sử dụng free, cũng chả màng sử dụng.

Làm kế toán thủ công chưa xong, chưa hiểu được đường đi số liệu mà đòi phần mềm, :009:
Các em tranh luận nhiều quá, thấy cũng mệt, sẵn từ Trà Vinh lên gởi cho các em vài chục hột vịt bắc thảo để dùng lấy thảo. Duy Vinh chiều ghé qua bến xe Mỹ Đình nhận quà đi, còn bạn già gân, ketoan4mat, mrvanthuc, VTM chiều ghé qua 45 Phan Đăng Lưu nhận quà luôn thể nhe. Chị đã lên rồi,....
 
y thien do long ky 2003

y thien do long ky 2003

Cao cấp
15/2/12
229
0
0
Thành phố Đà Nẵng
Ðề: Re: Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Nói thật là em thấy mọi người tranh luận nhiều sang đến hơn 100 bài, nhưng mãi "không ra được thông cáo chung" cho anh em kế toán mới học theo. Có thể do cái "lợi ích lớn" đập chết cái "lợi ích nhỏ", chém nhau loạn xạ ngầu xong dắt nhau ra Thu Hằng ngồi uống (bia ở đây lởm kinh khủng, uống xong đau cái đầu, đau cái cổ, do men bia, và cũng có thể do quá đông người nên họ làm bia không chuẩn, được mỗi món bánh đúc với ịt chó) :004:, cuối cùng vẫn như là "tùy từng điều kiện của mỗi DN, tùy phần mềm kế toán, tùy phương pháp kế toán..." mà áp dụng.
Nói mãi mọi người cũng quên mất rằng: "Kế toán là môn khoa học không chính xác, ví dụ: cùng một tài sản cố định, mỗi cty có cách trích khấu hao riêng, miễn sao đúng với Thông tư 203/2009, thì các cty khi trích khấu hao làm sao ra kết quả giống nhau được!?:wall:"
Mà đã là không chính xác tức là tất cả giá trị hạch toán mang tính ước lượng tương đối, miễn sao phản ánh trung thực và hợp lý là ok.

Hic hic, không đồng ý quan điểm: Kế toán là môn khoa học không chính xác. Cách ví dụ dẫn chứng cho câu đó cũng sai nốt luôn.

Kế toán là môn khoa học . Do Tài sản luôn luôn bằng nguồn vốn. Còn chi phí khấu hao, dù ban đầu các đơn vị chọn thời gian, phương pháp khấu hao khác nhau của cùng 1 Tài sản nhưng đến thời gian cuối cùng của Tài sản, giá trị khấu hao luỹ kế = Nguyên giá Tài sản. -----> đó là 1 phương pháp khoa học.
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Bác có thể trả lời hoặc không nhưng bác cứ nhắc em đọc trong bài đã viết của bác cái ý mà em chưa thấy có. Em đã cố gắng tìm kỹ trong nội dung bài viết của bác để tìm Tk đôi ứng của bác trong "Chi thêm theo PKT số... sử dụng quá số tạm ứng" và chứng từ gốc chính là bản phô tô tham chiếu từ PKT hoàn tạm ứng kia." nhưng có thấy đâu ạ.
Ví dụ thế này nhé.
Trong bảng kê thanh toán tạm ứng có các TK nợ phát sinh như thế này ạ
TK 1521: 10tr
TK 1522: 1
Tk 153: 2tr
TK 1561:8tr
TH 1562: 0.5tr
TK 641:1tr
TK 6423:1tr
TK 6425: 0.5tr
TK 6428: 1tr
TK 1331: 2tr

Vậy đối ứng cho phiếu chi 7tr này của bác là TK nào ạ? Và số tiền phát sinh của TK đó???

@ Thầy KTGG: Cái sơ đồ của Thầy cop từ word hay Visio dán vào Paint, Thầy vẽ lấy hay lấy ở đâu ạ! em xin cái nguồn để lội về xem mặt mũi nỏa ra sao ạ! đừng bắt em đi tìm chế độ kế toán trước năm 1995 nhé! đau mắt lắm

@ Cẩm Hà: Anh đã nói: Về bút toán đúng thì định khoản kép Nợ 151,152,..../Có 141: 20triệu. có 111: 7 triệu. Tuy nhiên do các phần mềm không hiểu được nên khi hạch toán chứng từ phát sinh xong không ra được sổ chi tiết, bảng kê...vv (việc này ở trang 1 và 2 có người đề cập đến) nên phải tách thành 2 phiếu: Phiếu Kế toán (PKT) và Phiếu chi
PKT090 chẳng hạn (à mà cty nào tạm ứng mua vật tư rồi lại mua hàng, rồi lại tiếp khách, chi phí quản lý lắm thế em- nhân viên thâu tóm hết hoạt động của 1 cty à):rotfl::
Nợ TK 1521: 10tr
TK 1522: 1
Tk 153: 2tr
TK 1561:
TH 1562: 0.5tr
TK 641:1tr
TK 6423:1tr
TK 6425: 0.5tr
TK 6428: 1tr
TK 1331: 2tr
Có TK 141: 20 triệu
Có TK 111: 7 triệu
Do phần mềm không hiểu định khoản kép nên tách ra 2 phiếu PKT và PC, tuy nhiên PC không có chứng từ kèm theo nên bắt buộc phải dẫn chiếu, tham chiếu lấy từ PKT090 đưa vào phần diễn giải, do cùng ngày, cùng hệ thống chứng từ (lại còn bản phô tô) nên điều này không vi phạm chế độ chứng từ, cơ quan thuế dễ tìm, dễ kiểm tra
Do đó PKT 090 sẽ là
TK 1521: 3 triệu (10-7)
TK 1522: 1
Tk 153: 2tr
TK 1561:8tr
TH 1562: 0.5tr
TK 641:1tr
TK 6423:1tr
TK 6425: 0.5tr
TK 6428: 1tr
TK 1331: 2tr
Có TK 141: 20 triệu (cẩn thận hơn nên phô tô chiếu chi sau kèm vào)
và PC080: Nợ 1521: 7 triệu/Có 111 7 triệu.
Nội dung nhớ ghi như đã nói: Chi bổ sung theo PKT số 090 ngày.../.../....
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Và em cũng đã từng hỏi bác... Vậy đối ứng cho phiếu chi này là Tk nào (nếu ko có hóa đơn, chứng từ hoặc một số hóa đơn chứng từ cộng lại đủ chằn chặn 7tr) ạ.
Và chưa có đáp án, vấn có nghĩa là em lăn tăn. Mà chưa tâm phục khẩu phục thì chưa thể sử dụng phương án đó được ạ.

Em cứ thử cho anh ví dụ thực tế xem có cái nghiệp vụ nào công lại hay trừ đi không bằng số tăng thêm không? Lần sau em cho anh cái ví dụ làm sao anh công lại hay trừ đi không đủ nhé! đã gọi là chỉ bổ sung rồi thì thiếu gì cách bù trừ nhỉ, còn hơn bắt người ta nhận nợ trong khi người ta đã hoàn tất dịch vụ rồi. Với lại em hơi chủ quan về nhận thức của nhân viên, có thể họ, ta, và ai khác có chuyên môn nghiệp vụ hơn ta nhưng lại làm bộ phận hành chính, kinh doanh nhé!, họ thừa hiểu về nội dung trên chứng từ.. chuyện anh kể có thật 100% đấy!
 
Nguyễn Cẩm Hà

Nguyễn Cẩm Hà

Cao cấp
9/12/06
794
15
18
hà nội
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

@ Cẩm Hà: Anh đã nói: Về bút toán đúng thì định khoản kép Nợ 151,152,..../Có 141: 20triệu. có 111: 7 triệu. Tuy nhiên do các phần mềm không hiểu được nên khi hạch toán chứng từ phát sinh xong không ra được sổ chi tiết, bảng kê...vv

và PC080: Nợ 1521: 7 triệu/Có 111 7 triệu.
Nội dung nhớ ghi như đã nói: Chi bổ sung theo PKT số 090 ngày.../.../....
Vậy là thắc mắc của em đã đuợc bác giải đáp rồi. Thanks bác. May cho em là có một cái 152> 7tr ko em đi cộng phiếu chi mệt nghỉ.
(à mà cty nào tạm ứng mua vật tư rồi lại mua hàng, rồi lại tiếp khách, chi phí quản lý lắm thế em- nhân viên thâu tóm hết hoạt động của 1 cty à):rotfl::
Anh mà gặp mấy cái bảng thanh toán tạm ứng trong nhà máy của em sẽ thấy....chừng đó em kể vẫn còn chưa đủ ạ.... một bảng kê thanh toán tạm ứng của nhân viên cung ứng vật tư hoặc operation hoặc KSC cơ sở... ôi thôi đầy đủ thượng vàng hạ cám ạ
 
y thien do long ky 2003

y thien do long ky 2003

Cao cấp
15/2/12
229
0
0
Thành phố Đà Nẵng
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

:wall::wall::wall: ặc ặc
Mô phật! Mô phật!

He he, bác có đồng ý kiến với em không ạ.

Vậy là thắc mắc của em đã đuợc bác giải đáp rồi. Thanks bác. May cho em là có một cái 152> 7tr ko em đi cộng phiếu chi mệt nghỉ.

Anh mà gặp mấy cái bảng thanh toán tạm ứng trong nhà máy của em sẽ thấy....chừng đó em kể vẫn còn chưa đủ ạ.... một bảng kê thanh toán tạm ứng của nhân viên cung ứng vật tư hoặc operation hoặc KSC cơ sở... ôi thôi đầy đủ thượng vàng hạ cám ạ

Sếp bên bạn thoáng, nhân viên cung ứng vật tư đối đãi tốt. Nhiều nơi khó lém.
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Vậy là thắc mắc của em đã đuợc bác giải đáp rồi. Thanks bác. May cho em là có một cái 152> 7tr ko em đi cộng phiếu chi mệt nghỉ.

Anh mà gặp mấy cái bảng thanh toán tạm ứng trong nhà máy của em sẽ thấy....chừng đó em kể vẫn còn chưa đủ ạ.... một bảng kê thanh toán tạm ứng của nhân viên cung ứng vật tư hoặc operation hoặc KSC cơ sở... ôi thôi đầy đủ thượng vàng hạ cám ạ

Nguyên văn bởi Y thien do long ky: Quan điểm này đâu phải của bác. Hướng dẫn cách hạch toán thì nên nói có sách, mách có chứng ạ.

Đây là quy định về cách hạch toán Tài khoản 141 của Chế độ kế toán. Các bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây: http://niceaccounting.com/HTTK/1/141.html

2. Khi thực hiện xong công việc được giao, người nhận tạm ứng lập Bảng thanh toán tạm ứng kèm theo các chứng từ gốc đã được ký duyệt để quyết toán khoản tạm ứng, ghi:

Nợ các TK 152, 153, 156, 241, 331, 621, 623, 627, 642,. . .

Có TK 141 - Tạm ứng.

4. Trường hợp số thực chi đã được duyệt lớn hơn số đã nhận tạm ứng, kế toán lập phiếu chi để thanh toán thêm cho người nhận tạm ứng, ghi:

Nợ các TK 152, 153, 156, 241, 331, 621, 623, 627,. . .

Có TK 111 - Tiền măt.

Em xem đấy: có TK 141 ở dòng đỏ đậm không- chế độ kế toán hiện hành.
Mình chi bổ sung (thêm) thôi, nên trích dẫn tham chiếu chứng từ hoàn ứng làm căn cứ chứng minh sau này

Nhà máy của em hay nhà máy nào cũng vậy, thượng vàng hạ cám như nhà máy sản xuất phôi thép, nhà máy sản xuất chế biên nông sản, siêu thị, dược phẩm, có nơi nhân viên kế toán là 36 người... anh cũng tư vấn xử lý như vậy cả... cái nào ký hợp đồng với khách hàng thì không cho nhân viên tạm ứng làm gì: như mua vật liệu, ccdc, hàng hóa...152,153,156 họ chỉ mua linh tinh, tạm ứng tiếp khách...vv thôi...

Cuối cùng cũng phải chốt 1 câu: tranh luận trên diễn đàn tìm ra cái tinh túy nhất hay ít ra cũng đúng chế độ hiện hành. Còn thực tế ... hic! đi đón hột vịt th... của Mỹ Nhân à Lan50 đây, không Thầy KTGG lại giận!
Thầy mời Ketoan4mat 40 cốc đầy hộ em nhé! thằng cha này em thù dai lắm!
 
y thien do long ky 2003

y thien do long ky 2003

Cao cấp
15/2/12
229
0
0
Thành phố Đà Nẵng
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Em xem đấy: có TK 141 ở dòng đỏ đậm không- chế độ kế toán hiện hành. Mình chi bổ sung thôi, nên trích dẫn tham chiếu chứng từ hoàn ứng làm căn cứ chứng minh
4. Trường hợp số thực chi đã được duyệt lớn hơn số đã nhận tạm ứng, kế toán lập phiếu chi để thanh toán thêm cho người nhận tạm ứng, ghi:

Nợ các TK 152, 153, 156, 241, 331, 621, 623, 627,. . .

Có TK 111 - Tiền măt.

He he, có dấu ... kìa bác
 
Nguyễn Cẩm Hà

Nguyễn Cẩm Hà

Cao cấp
9/12/06
794
15
18
hà nội
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Nhà máy của em, nhà máy nào cũng vậy, thượng vàng hạ cám như nhà máy sản xuất phôi thép, nhà máy sản xuất chế biên nông sản, siêu thị, dược phẩm, có nơi nhân viên kế toán là 36 người... anh cũng tư vấn xử lý như vậy cả...

Một nhân viên cung ứng vật tư của nhà máy mỗi lần xuống thành phố mua hàng có thể mua đủ thứ vật tư (chưa kể đang đi đường VP tiện gọi nhờ mua vài thiết bị văn phòng hoặc VPP) được ạ, và vẫn có thể tiếp khách và còn chi phí xăng xe, vé cầu đường (dùng xe công ty - hôm nào mát trời ông có thể tự lái vì lái xe đang bị điều động việc khác) và bảng kê thanh toán tạm ứng thì....ôi thôi..... bác biết thừa rồi bác lại cứ hoải iem....
nhân viên thâu tóm hết hoạt động của 1 cty à)Click here to enlarge:

Sếp bên bạn thoáng, nhân viên cung ứng vật tư đối đãi tốt. Nhiều nơi khó lém.

He he. Quan trọng là thiếu người, kiêm việc và tiện thể bạn à.... hai cái nhà máy cách nhau 50 km, ở hai huyện khác nhau và đều ở miền núi nên mỗi lần đi xuống thành phố mua vật tư, thiết bị là "nhất cử vô số tiên".... à
Chẳng nói đâu xa, trong VP Hà Nội của bọn mình, nhân viên công việc ngập đầu muốn mua gì các phòng báo sang cho hành chính và cũng chỉ cử một người đi một lần thôi ạ
 
Sửa lần cuối:
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

@ Thầy KTGG: Cái sơ đồ của Thầy cop từ word hay Visio dán vào Paint, Thầy vẽ lấy hay lấy ở đâu ạ! em xin cái nguồn để lội về xem mặt mũi nỏa ra sao ạ! đừng bắt em đi tìm chế độ kế toán trước năm 1995 nhé! đau mắt lắm

Chuyện ngày hôm nay, em không còn nhớ hết huống chi chuyện dĩ vãng xa xưa của em làm sao em nhớ nỗi.
Sơ đồ chữ T kia, em nghĩ mọi người có thể tự vẽ cho chính công việc của mình (Word, Ếch xeo, Visio, Snagit,...) đểu được cả. Em thường hay nhờ các đồng nghiệp, hướng dẫn cho em vẽ khi trình bày nghiệp vụ. Hôm trước em vẽ nhanh, nay em xin vẽ lại cho Thầy xem nhe, Thầy gởi em cái ID và pass của Thầy trên TeamViewer 7 để em chỉ cách Thầy vẽ nhanh nhe.

Cơ bản cái nguồn là mọi người tự tạo để có thể tự vẽ lên cho công việc của mình được mà

sjj6gsxk7mlsneu.png
 
mrvanthuc

mrvanthuc

Kế Toán-Tài Chính-Thuế
30/9/09
4,057
154
63
TP Hồ Chí Minh
raovat.webketoan.vn
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

@ caibang, mrvanthuc,bucminhquadi: Đọc xong topic này chắc cũng phê luôn rồi nhỉ?

Chị thấy cái đề tài này có chi rắc rối hỡi em Vinh
Nếu phần mềm vậy, em có mua không? Người sử dụng phải ép theo người thiết kế, lập trình phần mềm này ư
Đừng quá rối rắm, phức tạp vấn đề lên quá, khiến các em mới vào nghề phải lúng túng chọn lựa cái nào đúng sai. Ngay cả, bạn KTGG cũng chết đuối huống chi các con gái nuôi của bạn ấy.
Phần mềm như vậy, có cho chị sử dụng free, cũng chả màng sử dụng.

Làm kế toán thủ công chưa xong, chưa hiểu được đường đi số liệu mà đòi phần mềm, :009:
Các em tranh luận nhiều quá, thấy cũng mệt, sẵn từ Trà Vinh lên gởi cho các em vài chục hột vịt bắc thảo để dùng lấy thảo. Duy Vinh chiều ghé qua bến xe Mỹ Đình nhận quà đi, còn bạn già gân, ketoan4mat, mrvanthuc, VTM chiều ghé qua 45 Phan Đăng Lưu nhận quà luôn thể nhe. Chị đã lên rồi,....
Ngày nào em cũng vào xem nhưng án binh bất động nhìn phê như hút xì gà :004: Vấn đề tạm ứng hoàn ứng thấy anh em phức tạp hoá nó quá. Em thì nghĩ đơn giản như đường về quê Mẹ Bảo Ninh nhà em thôi :wall:

Giải thích, giải trình làm sao hợp lý, hợp tình, gọn nhẹ thì làm

Sao các Bác nặng nhẹ với tạm ứng và hoàn ứng thế nhĩ? Nếu em ứng 20tr mang đi nhưng tới gặp ngay Bác Già Gân thân thương em không trả 20tr vì trị giá hàng mua tới 30tr. em mang hóa đơn 30tr kia về và hoàn ứng lại 20tr sau đó thanh toán tiền cho Bác Già không được à? Thực tế nó vậy Các Bác áp dụng lý thuyết nào để hạch toán đây?
 
Sửa lần cuối:
Nguyễn Cẩm Hà

Nguyễn Cẩm Hà

Cao cấp
9/12/06
794
15
18
hà nội
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Ngày nào em cũng vào xem nhưng án binh bất động nhìn phê như hút xì gà :004: Vấn đề tạm ứng hoàn ứng thấy anh em phức tạp hoá nó quá. Em thì nghĩ đơn giản như đường về quê Mẹ Bảo Ninh nhà em thôi :wall:

Giải thích, giải trình làm sao hợp lý, hợp tình, gọn nhẹ thì làm
Ban đầu em nghĩ đơn giản lắm, đưòng nào rộng ta cứ đi, phương án nào gọn nhẹ, lưu giữ ít chứng từ nhất thì em làm... Hóa ra không phải thế, nhưng có thảo luận thì mới nhìn thấy được nhiều khía cạnh của một vấn đề bác àh...
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Làm kế toán thủ công chưa xong, chưa hiểu được đường đi số liệu mà đòi phần mềm

Câu này nói em là thọc lét em rồi nghe! Anh chỉ cho em phần mềm nào định khoản kép được tình huống 1: nhiều nợ, 2 có như đã trích dẫn.

Chuyện ngày hôm nay, em không còn nhớ hết huống chi chuyện dĩ vãng xa xưa của em làm sao em nhớ nỗi.
Sơ đồ chữ T kia, em nghĩ mọi người có thể tự vẽ cho chính công việc của mình (Word, Ếch xeo, Visio, Snagit,...) đểu được cả. Em thường hay nhờ các đồng nghiệp, hướng dẫn cho em vẽ khi trình bày nghiệp vụ. Hôm trước em vẽ nhanh, nay em xin vẽ lại cho Thầy xem nhe, Thầy gởi em cái ID và pass của Thầy trên TeamViewer 7 để em chỉ cách Thầy vẽ nhanh nhe.

Về cái vụ sơ đồ: Công nhận anh vẽ rất đẹp và điệu nghệ, nhưng đó chỉ là vẽ của cá nhân diễn giải ý nghĩ, suy nghĩ của mình chứ không phải quy định của Nhà Nước hiện hành. Nguồn ở đây là cái ý đó, chứ không phải đẹp xấu!
Em cũng vậy, mặc dù có căn cứ vào chế độ, tuy nhiên nhiều lúc em "hứng" vẽ nhăng vẽ cuội thêm. Mỗi công ty em đi tư vấn đều viết 1 cuốn cẩm nang cho họ, ngoài việc chép chế độ còn vẽ thêm chút xíu... nên mạo muội trích 1 phần trong những cuốn cẩm nang đó, vừa là để báo anh là em đã biết làm sơ đồ vừa đủ để phục vụ công việc (tất nhiên không bằng anh rồi, em mà), vừa là để gửi tặng các bạn đang quan tâm vấn đề này, hy vọng giúp ích được thêm chút gì đó cho công đồng:

http://www.4wkt.net/f/dvfhzazvakqsqbd.rar

Tải OK 100% rồi nhé!
 
y thien do long ky 2003

y thien do long ky 2003

Cao cấp
15/2/12
229
0
0
Thành phố Đà Nẵng
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Câu này nói em là thọc lét em rồi nghe! Anh chỉ cho em phần mềm nào định khoản kép được tình huống 1: nhiều nợ, 2 có như đã trích dẫn.



Về cái vụ sơ đồ: Công nhận anh vẽ rất đẹp và điệu nghệ, nhưng đó chỉ là vẽ của cá nhân diễn giải ý nghĩ, suy nghĩ của mình chứ không phải quy định của Nhà Nước hiện hành. Nguồn ở đây là cái ý đó, chứ không phải đẹp xấu!
Em cũng vậy, mặc dù có căn cứ vào chế độ, tuy nhiên nhiều lúc em "hứng" vẽ nhăng vẽ cuội thêm. Mỗi công ty em đi tư vấn đều viết 1 cuốn cẩm nang cho họ, ngoài việc chép chế độ còn vẽ thêm chút xíu... nên mạo muội trích 1 phần trong những cuốn cẩm nang đó, vừa là để báo anh là em đã biết làm sơ đồ vừa đủ để phục vụ công việc (tất nhiên không bằng anh rồi, em mà), vừa là để gửi tặng các bạn đang quan tâm vấn đề này, hy vọng giúp ích được thêm chút gì đó cho công đồng:

http://2we48mdya5a82uo.rar

Cái File của bác gửi bị lỗi rồi. Không tải xuống được.

Thanks bác nhiều.
 
C

chitong

Sơ cấp
2/2/10
9
0
1
40
TPHCM
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

theo em định khoản đơn thuần thôi
Nợ 156
Nợ 133
co 141 27.000.000
lúc trước mình chi tạm ứng 20.000.000, bộ chứng từ hoàn ứng là :27.000.000
thì mình làm phiếu chi tiếp
Nợ 141 7.000.000
có 111 7.000.000
thế là đủ rồi
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Ðề: Khoản tạm ứng và hoàn ứng

Dạ thưa, em vẫn luôn học tập, học được đến đâu em trao đổi đến đó, không dám ương ngạnh cãi lại lời Thầy/cô, anh chị chỉ bảo thì trăm đường em hỏng hết. Xin thú thật, em cũng không đến độ cố chấp, bảo thủ suy nghĩ của em, em sẽ cố gắng theo kịp chỉ bảo của các Thầy, các bạn dù có hơi chậm tiếp thu nhưng em sẽ luôn cố gắng để cập nhật cái mới để sống và làm việc cho phù hợp với môi trường khi cần.

Mãi là học trò thân thương của Thầy/cô, anh chị. Nhất tự vi sư



yd7le6xyhyp3k04.png


Hệ thống sơ đồ hạch toán kế toán DN và sổ sách kế toán, các bạn có nhu cầu vui lòng tham khảo, đọc tại link này
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA