Tổ chức công việc kế toán

  • Thread starter trantuyen2305
  • Ngày gửi
T

trantuyen2305

Guest
28/8/13
13
4
3
69/1 Ngô Quyền
Chào mọi người,

Mình mới nhận làm kế toán tổng hợp cho một công ty sản xuất, từ đầu năm tới giờ bên cty chỉ có một kế toán chuyên làm kế toán nội bộ, về khoản thuế thì chỉ khai báo thuế hàng quý thôi, chưa hạch toán kế toán thuế gì cả. Bên cty mình luôn có trường hợp bán hàng không xuất hoá đơn vì khách hàng không muốn trả tiền thuế, dẫn đến hàng tồn kho theo nội bộ và theo thuế khác nhau. Các bạn cho mình hỏi.

1. Mình nên tổ chức lại công việc cho hai kế toán như thế nào để vừa theo dõi nội bộ và vừa làm kế toán thuế song song với nhau.

2. Việc hàng tôn kho còn quá nhiều trong khi thực tế không còn thì xử lý như thế nào. Mình có tham khảo trên mạng thì thấy có hai cách là xuất bán thanh lý với xuất bán hoá đơn cho cty nào cần chi phí.

Cám ơn các bạn đã quan tâm.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
LONGCATHANH

LONGCATHANH

Trung cấp
30/9/08
72
35
18
41
Tp HCM
Mỗi công ty, mỗi đơn vị đều có cách thức tổ chức bộ máy kế toán khác, sẽ không có khuôn mẫu chung hoặc riêng cho từng loại. Những vẫn có 1 số điểm chung, Mình xin chia sẻ 1 vài vấn đề sau:

1. Trong tổ chức bộ máy, thì nguyên tắc bất kiêm nhiệm là quan trọng, bạn không thể vừa làm thủ quỹ vừa làm kế toán thanh toán. Tiếp đó, công việc phải kiểm tra chéo, phối hợp, kiểm soát với nhau, bạn làm kế toán thuế đối chiếu bạn theo dõi doanh thu, công nợ. Hoặc bạn theo dõi công nợ đối chiếu bạn kế toán ngân hàng, thanh toán. Nếu có thể thì sau chu kỳ tài chính thì luân chuyển, hoán đổi công việc của nhau, vì điều đó có thể phát hiện cái sai (nếu có) của người trước, tạo sự mới mẻ công việc, phù hợp khả năng từng người...

2. Áp dụng các quy trình kế toán kiểm soát nội bộ phù hợp với bộ máy, ví dụ:
kiểm tra tiền mặt đột xuất, kiểm tra số dư, biến động TK ngân hàng qua mạng, hoặc báo tin nhắn, quy định thủ tục thanh toán...

3. Con người là quan trọng, bạn có người trung thực, nhiệt tình, tâm huyết, chịu học nhưng yếu kiến thức thì không thành vấn đề lớn, họ sẽ được đào tạo. Nhưng người có thái độ không trung thực, thiếu hợp tác... nhất quyết không giữ dù là người giỏi, vì nó thuộc vấn đề bản chất, nhân cách.

4. Vần đề người mua hàng không lấy hóa đơn để không trả tiền thuế, bạn có thể cân nhắc thiệt hơn bằng con số cụ thể trình bày với sếp ( vì khi có con số mất cụ thể, hoặc bị phạt gì đó....thì có áp phê hơn ) để có hướng chỉ đạo, không chừng sếp có cách hay hơn thì sao

Chào bạn,
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA