Kiến thức quản trị

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Google Sheets ra mắt tính năng định dạng bảng tự động​


Google Sheets vừa giới thiệu tính năng tạo bảng chỉ với một cú nhấp chuột. Tin tức này đang khiến cộng đồng người dùng, đặc biệt là những người chuyển từ Excel sang cảm thấy vô cùng phấn khích.
Google đã chính thức thêm vào Sheets tính năng tạo bảng được định dạng chỉ với một cú nhấp chuột, một tính năng đã có mặt trên Excel từ lâu. Giờ đây, người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi một khối dữ liệu thành một bảng riêng biệt với bộ lọc và quy tắc sắp xếp riêng.
createatable-1715829204063-1715829204289764118813.gif

Với tính năng mới, người dùng có thể chọn một khối dữ liệu và nhấp vào Format > Convert to table. Sheets sẽ tự động tạo bộ lọc cho mỗi cột, thêm dấu phân cách trực quan cho các hàng, tự động định dạng loại cột, bộ lọc và tạo menu drop-down dễ dàng hơn. Người dùng không cần phải lựa chọn thủ công từng hàng và tô màu xám nữa.
googlesheetstablesfeature-1715829243288-17158292434671066170220.gif

Tính năng mới này gợi nhớ đến bảng được tạo tự động bằng AI từ hội nghị nhà phát triển I/O của Google trong tuần này, nhưng có lẽ tập trung hơn vào người dùng am hiểu công nghệ.
Ngoài ra, tính năng này không yêu cầu tích hợp Gemini. Bản cập nhật cũng đi kèm một menu bảng để người dùng có thể tạo các kết hợp bộ lọc cụ thể cho toàn bộ bảng hoặc điều chỉnh phạm vi dữ liệu. Google cho biết bản cập nhật này cũng bao gồm một tùy chọn chế độ xem mới có nhãn “Create group by view”, cho phép người dùng nhóm dữ liệu theo bộ lọc cột. Ví dụ: nếu có bộ lọc cho mức độ ưu tiên, người dùng có thể nhóm các bản ghi theo ưu tiên một, ưu tiên hai, ưu tiên ba, v.v.. Chưa kể đến, còn có các mẫu bảng được điều chỉnh cho “các tác vụ hàng ngày như quản lý dự án, quản lý hàng tồn kho, lập kế hoạch sự kiện và hơn thế nữa”.
Tuy nhiên, tính năng bảng mới này chưa được triển khai cho tất cả mọi người. Google cho biết tính năng này sẽ được triển khai dần dần cho đến ngày 6 tháng 6. Một số người dùng có thể sử dụng tính năng này từ ngày 30 tháng 5.


Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Tốc độ Internet cố định và di động của nhà mạng nào tốt nhất Việt Nam?​


Theo báo cáo Speedtest.vn tháng 4, Internet di động tại Việt Nam có tốc độ download trung bình là 41.58 Mbps, upload 18.28 Mbps, độ trễ 34.23 ms và VNPT là nhà mạng di động có tốc độ tải cao nhất…
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố tốc độ truy nhập Internet tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành công bố chất lượng dịch vụ của từng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, nhằm nâng cao tính công khai minh bạch, lợi ích công cộng trong việc cung cấp dịch vụ truy nhập Internet cũng như tạo điều kiện cho người dân/tổ chức/doanh nghiệp được lựa chọn dịch vụ, nhà mạng theo nhu cầu, điều kiện thực tế; có ý kiến về chất lượng dịch vụ trên cơ sở kết quả đo từ công cụ i-Speed, Bộ đã công bố tốc độ truy nhập Internet tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
toc-do-do-tre-bang-rong-co-dinh-ca-nuoc.png

Tốc độ, độ trễ băng rộng cố định cả nước.
Đồng thời, việc công bố công khai về tốc độ truy nhập Internet tại các tỉnh, thành phố của Bộ Thông tin và Truyền thông giúp nâng cao hiệu quả quản lý theo số liệu thực tế về chất lượng truy nhập Internet; Góp phần thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ truy nhập Internet tại Việt Nam.
toc-do-do-tre-bang-rong-di-dong-ca-nuoc.png

Tốc độ, độ trễ băng rộng di động cả nước.
Cụ thể, tốc độ download trung bình băng rộng cố định trong tháng 4/2024 được ghi nhận ở mức 106.43 Mbps, tốc độ upload trung bình băng rộng cố định đạt 103.28 Mbps.
Đối với chất lượng Internet băng rộng di động, trong tháng 4/2024, tốc độ download trung bình của Việt Nam được ghi nhận ở mức 41.58 Mbps, tốc độ upload trung bình là 18.28 Mbps.
Đáng chú ý, trong tháng 4/2024, CMC Telecom là doanh nghiệp viễn thông có tốc độ băng rộng cố định cao nhất. Tốc độ download và upload trung bình băng rộng cố định của CMC Telecom lần lượt là 254.88 Mbps và 176.97 Mbps.
Xếp ở vị trí ngay sau CMC Telecom về chất lượng băng rộng cố định là VNPT với tốc độ download và upload trung bình lần lượt là 99.45 Mbps và 100.62 Mbps. Tiếp đến là FPT Telecom với tốc độ download 96.88 Mbps và tốc độ upload 95.87 Mbps. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Viettel, Netnam, SCTV và SPT.
VNPT là nhà mạng có chất lượng Internet băng rộng di động tốt nhất tháng 4/2024. Thống kê cho thấy, tốc độ Internet băng rộng di động đường xuống (download) của VNPT đạt 44.88 Mbps, tốc độ Internet băng rộng di động đường lên (upload) đạt 20.66 Mbps.
Trong khi đó, Viettel đứng ở vị trí thứ 2 về Internet di động với tốc độ download 43.9 Mbps và tốc độ upload 14.82 Mbps. MobiFone là nhà mạng xếp thứ 3 với tốc độ download 30.99 Mbps và tốc độ upload 18.66 Mbps. Xếp ở vị trí thứ 4 là Vietnamobile với tốc độ download 7.15 Mbps và tốc độ upload 3 Mbps.
Để đánh giá đúng chất lượng tốc độ Internet, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến khích người dân/tổ chức/doanh nghiệp sử dụng ứng dụng miễn phí i-Speed để đo tốc độ truy nhập Internet.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Từ 1/7: Phải xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản trên 10 triệu đồng​


Để ngăn tội phạm đánh cắp tiền trong tài khoản, từ 01/07/2024 chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực khuôn mặt…
Trước thực trạng rất nhiều vụ lừa đảo trên mạng được ghi nhận, gây nhiều thiệt hại về tài sản cho người dân, để ngăn tội phạm đánh cắp tiền trong tài khoản, các ngân hàng thương mại đang gấp rút hoàn thiện hệ thống để triển khai quy trình xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền trực tuyến theo quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.
Theo đó, từ 01/07/2024, chuyển khoản trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần hoặc hoặc trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực khuôn mặt. Đây là nội dung được Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước chia sẻ tại cuộc họp báo “Ngày không tiền mặt” 2024 vừa diễn vào chiều 28/05 tại TP.HCM.

Thang5_19_xac-thuc-khuon-mat-chuyen-khoan.jpg


Phòng chống lừa đảo mạng qua xác thực khuôn mặt

Theo ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, sau nhiều năm chờ đợi, Chính phủ vừa có quyết định 1813 phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025, khẳng định vai trò, giá trị tăng thêm mà hoạt động thanh toán không tiền mặt đã tạo được cho người dân, doanh nghiệp.
Sau quyết định này sẽ có những thông tư hướng dẫn để có tính đồng bộ, cơ sở pháp lý cho nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, có hiệu lực từ ngày 01/07/2024.
Trước băn khoăn của người dùng về yêu cầu từ 01/07 chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày là phải xác thực khuôn mặt để ngăn tội phạm đánh cắp tiền trong tài khoản theo quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, ông Lê Anh Dũng cho biết Ngân hàng Nhà nước đã nghiên cứu rất kỹ trước khi đưa ra mức 10 triệu đồng/giao dịch.
Theo thống kê, có đến 70% giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra mức này với mục tiêu là cân đối xác thực giao dịch mạnh nhưng cũng phải đảm bảo trải nghiệm của người dùng.
“Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra ngưỡng 20 triệu đồng/ngày để tránh trường hợp tội phạm lợi dụng kẽ hở để thực hiện nhiều giao dịch dưới ngưỡng 10 triệu đồng/lần, chẳng hạn chuyển 9,9 triệu đồng/lần. Giới hạn này để phòng chống lừa đảo, tránh kẻ gian lợi dụng, mục đích hướng tới là nhằm bảo vệ, chứ không gây khó cho người dùng”, ông Dũng nhấn mạnh.
Đẩy mạnh tuyên truyền cảnh giác với tội phạm mạng
Ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, cho biết từ cuối năm 2023 đến nay, tình trạng lừa đảo hoành hành, kẻ lừa đảo đánh vào điểm yếu nhất trong chuỗi giá trị thanh toán là người dùng.
Trước thực trạng trên, nhiều bộ, ban ngành với nhiều giải pháp mạnh giúp bảo vệ khách hàng đã vào cuộc, củng cố lòng tin vào phương thức thanh toán điện tử. Các phương pháp như xác thực mạnh còn giải quyết được tình trạng căn cơ là lừa đảo từ những tài khoản không chính chủ, giúp ngăn ngừa lừa đảo, và khắc phục được rủi ro khi sự cố xảy ra.
Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó tổng giám đốc NAPAS, cũng chỉ ra “chiêu” lừa đảo phổ biến hiện nay là kẻ gian thường đánh vào tâm lý, lòng tham hay nỗi sợ hãi để người dân thực hiện các giao dịch thanh toán thật nhanh và chuyển tiền cho kẻ gian.
Do đó, để giải quyết thì bước đầu tiên phối hợp truyền thông, tuyên truyền để nêu sự cảnh giác.
“NAPAS hợp tác với các ngân hàng thương mại ra mắt dịch vụ chuyển nhanh Napas247 thì thời gian xử lý giao dịch theo thời gian thực nên giao dịch chuyển rất nhanh. Do đó, người dùng đôi lúc phải quyết định chậm một chút trước khi thực hiện thao tác chuyển tiền”, ông Nguyễn Hoàng Long lưu ý.
Liên quan đến giải pháp phối hợp ngăn chặn các giao dịch gian lận, giả mạo, ông Long, cho biết: Thời gian qua, NAPAS đã phối hợp Tiểu ban quản lý rủi ro – Hiệp hội Ngân hàng và các ngân hàng thành viên để đưa ra các giải pháp, trong đó NAPAS đang soạn thảo bộ quy trình phối hợp giữa NAPAS và các ngân hàng dựa trên nền tảng quy định pháp lý hiện nay.
Đó là khi một ngân hàng phát hiện ra giao dịch mang tính chất gian lận, lừa đảo thì thông qua quy trình mà NAPAS và các ngân hàng thống nhất có thể thông tin ngay đến các ngân hàng được nhận tiền, từ đó các ngân hàng có hành vi tương ứng phù hợp với quy định của Ngân hàng nhận tiền.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Khai thác dữ liệu quốc gia: Trường hợp nào mất phí, trường hợp nào không?​


Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định về cơ sở dữ liệu dùng chung, trong đó có quy định về trường hợp bị thu phí và không bị thu phí khi khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia…

Khai thác dữ liệu quốc gia


Theo dự thảo Nghị định, khai thác dữ liệu qua cổng dữ liệu quốc gia, cổng dịch vụ công quốc gia, cổng thông tin điện tử của cơ sở dữ liệu quốc gia, ứng dụng định danh quốc gia, nền tảng định danh và xác thực điện tử và các phương tiện khác do cơ quan có thẩm quyền cung cấp.
Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia có trách nhiệm triển khai cung cấp các chức năng tra cứu, khai thác dữ liệu qua cổng dữ liệu quốc gia, cổng dịch vụ công quốc gia và các cổng thông tin điện tử của cơ sở dữ liệu quốc gia cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tra cứu, khai thác.
Cổng dữ liệu phục vụ khai thác dữ liệu phải có chức năng trích xuất dữ liệu thành văn bản điện tử có ký số chứng thực của cơ quan cung cấp để người sử dụng tải về sử dụng.
Khai thác dữ liệu qua kết nối hệ thống thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia. Cụ thể, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ khai thác được thực hiện theo Nghị định này và Nghị định số 47/2020/NĐ-CP về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước.
Việc khai thác dữ liệu có sẵn trong cơ sở dữ liệu quốc gia được thực hiện theo hình thức chia sẻ dữ liệu mặc định. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia có trách nhiệm thiết lập dịch vụ chia sẻ dữ liệu mặc định khi triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia. Việc khai thác dữ liệu tổng hợp, thống kê và các loại dữ liệu dẫn xuất từ dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia được thực hiện theo hình thức chia sẻ dữ liệu theo yêu cầu đặc thù.
Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia có trách nhiệm đăng ký các dịch vụ chia sẻ dữ liệu với Bộ Thông tin và Truyền thông để được cấp mã số dịch vụ chia sẻ dữ liệu và công khai thông tin chia sẻ dữ liệu theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.
Đáng chú ý, dự thảo Nghị định cũng quy định về chi phí khai thác dữ liệu. Theo đó, khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia không thu phí khai thác trong trường hợp: Dữ liệu do mình cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia; cơ quan nhà nước khai thác dữ liệu phục vụ hoạt động quản lý nhà nước theo quy định pháp luật; dữ liệu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia cung cấp dưới dạng dữ liệu mở.
Và khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia có thu phí khai thác trong trường hợp: dữ liệu không có sẵn trong cơ sở dữ liệu quốc gia và đòi hỏi phải xử lý, chiết xuất mới có; việc khai thác dữ liệu phát sinh các chi phí sao chép, chuyển đổi, truyền đưa từ cơ sở dữ liệu quốc gia đến nơi sử dụng; dữ liệu phục vụ các tổ chức kinh tế và góp phần phục vụ cho hoạt động kinh tế.
Cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về mức phí khai thác, cơ chế sử dụng phí khai thác từ cơ sở dữ liệu quốc gia.
Về thẩm quyền khai thác dữ liệu, thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khai thác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia trừ các trường hợp: (1), dữ liệu cá nhân không phải của mình và vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; (2), dữ liệu được bảo vệ theo quy định về Luật sở hữu trí tuệ; (3), Dữ liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước theo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; và (4), các dữ liệu khác hạn chế khai thác theo quy định của pháp luật.
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khai thác không hạn chế dữ liệu do mình đóng góp và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có quyền khai thác không hạn chế toàn bộ dữ liệu phát sinh trong phạm vi địa phương mình.
Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có quyền khai thác không hạn chế toàn bộ dữ liệu thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý của mình do bộ, ngành mình cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân khai thác từ cơ sở dữ liệu quốc gia chỉ được sử dụng đúng mục đích đã đăng ký với cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia và không được chia sẻ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo an toàn thông tin đối với dữ liệu đã khai thác từ thời điểm ra khỏi hệ thống thông tin quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia.
Dự thảo cũng cho biết dữ liệu được khai thác qua cổng dữ liệu quốc gia, cổng dịch vụ công quốc gia và cổng thông tin điện tử của cơ sở dữ liệu quốc và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử kèm chữ ký số có giá trị thay thế tất cả các giấy tờ trong thủ tục hành chính nhằm cung cấp thông tin đó.
Dữ liệu được khai thác qua kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống thông tin có giá trị thay thế văn bản hành chính, cung cấp thông tin giữa cơ quan chịu trách nhiệm duy trì hạng mục dữ liệu đó trong cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ quan sử dụng dữ liệu đúng thẩm quyền.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

GenK: Hệ thống ERP – Xu hướng quản trị doanh nghiệp của tương lai​


Với sự thay đổi ở mọi lĩnh vực đang diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ trên toàn thế giới, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp luôn “đau đầu” khi phải giải quyết bài toán “làm thế nào để thích nghi và tồn tại với những biến chuyển đó?”.
Công nghệ đang trở thành một yếu tố không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp. Trong suốt hai thập kỷ qua, thế giới đã đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, khi thế giới bước vào kỷ nguyên số với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển buộc phải ứng dụng công nghệ vào quy trình hoạt động.
Một trong những xu hướng phổ biến trong lĩnh việc quản trị doanh nghiệp ở cả hiện tại và tương lai là ứng dụng hệ thống ERP. Việc sử dụng những phần mềm đơn lẻ để quản lý đã dần dần không còn đáp ứng được nhu cầu, các doanh nghiệp cần một hệ thống để kết nối tất cả các dữ liệu trong doanh nghiệp với nhau. Đặc biệt, ERP trong tương lai sẽ tăng cường ứng dụng AI và nhiều công nghệ thông minh khác. Đây là xu hướng tất yếu khi mà mọi sản phẩm đều ưu tiên tích hợp các tính năng thông minh. Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp kiểm soát các quy trình, tự động tìm lỗi sai, xử lý các thông tin để ERP vận hành tối ưu.

Thang4_25_bao_GenK_sao-khue-2024.jpg


Bài viết được đăng tải trên Báo điện tử GenK, chuyên mục Trà đá công nghệ (ngày 22/04/2024)

Là doanh nghiệp tiên phong trong ngành CNTT Việt Nam, Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO đặt cho mình trọng trách, sứ mệnh tạo ra các công cụ quản trị phù hợp với xu thế tương lai. Hệ thống quản trị doanh nghiệp BRAVO 8R3 (ERP-VN) của BRAVO đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cơ bản của một hệ thống ERP là “Quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy trình của tất cả bộ phận phòng ban trong doanh nghiệp”. Sản phẩm hội tụ những điểm nổi bật về công nghệ với nền tảng BRAVO Web Service, được thiết kế phân lớp sử dụng kiến trúc micro-services, đảm bảo các tiêu chuẩn về an ninh mạng OWASP/ NIST; đáp ứng yêu cầu về hiệu năng cao với HA services. Phần mềm hỗ trợ người dùng sử dụng trên đa nền tảng (Win, Web, Mobile), sử dụng các công nghệ .NET, Xamarin, Angular, SignalR… cùng cơ sở dữ liệu Microsoft SQL để phát triển.
Nhận thức rõ những thay đổi nhanh chóng từ thị trường và sự phát triển nhanh, mạnh của CNTT, trong suốt 25 năm qua BRAVO đã không ngừng đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm để đáp ứng nhu cầu quản trị của các doanh nghiệp và hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong công cuộc “Chuyển đổi số”.
Khi công nghệ ngày càng phát triển thì các doanh nghiệp cũng đưa ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm dịch vụ. Do đó, không chỉ đầu tư nghiên cứu sản phẩm, BRAVO luôn chú trọng việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ. Sản phẩm phần mềm của BRAVO đi kèm với các dịch vụ bao gồm: Tư vấn lựa chọn quy mô phần mềm; Chỉnh sửa, Cài đặt; Đào tạo và chuyển giao phần mềm; Chăm sóc định kỳ khách hàng.
Chính việc luôn nỗ lực hoàn thiện sản phẩm dịch vụ của mình hàng ngày mà ngoài sự tín nhiệm của hơn 4.500 Khách hàng là những công ty, tập đoàn lớn thì BRAVO còn nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn. Sản phẩm BRAVO 8R3 (ERP-VN) của Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024. Chương trình Sao Khuê là hoạt động đánh giá chuyên môn tin cậy, uy tín của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam với hơn 20 năm tổ chức.

Giải thưởng Sao Khuê 2024 vinh danh BRAVO ERP


Ông Ngô Đình Hải – Giám đốc Khối Công nghệ BRAVO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, BRAVO vẫn luôn lấy việc hoàn thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ làm cốt lõi. BRAVO đã xây dựng cho mình được những nền tảng vững chắc về FrameWork Sản phẩm, Quy trình cung cấp dịch vụ, Văn hóa doanh nghiệp đặc trưng… Đây là tiền đề để thời gian tới BRAVO tiếp tục thúc đẩy sứ mệnh đưa công nghệ trở thành yếu tố cốt lõi nhằm nâng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp Việt trong xu thế công nghệ của tương lai.

Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp với các doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

“Thành trì bất bại” Windows 10 đang lung lay trước sự lớn mạnh của Windows 11​


Windows 11 và 10 chiếm tổng cộng gần 96% thị phần Windows. Mặc dù mức độ phổ biến của Windows 10 không thay đổi nhiều trong vài năm qua nhưng nó đang dần mất thị trường vào tay Windows 11.
Windows 10 có thị phần là 81,44% khi Windows 11 xuất hiện vào tháng 10 năm 2021. Chuyển nhanh đến tháng 6 năm 2024, thị phần của Windows 10 giảm xuống dưới mốc 70%, trong khi Windows 11 tăng lên gần 30%.
Cụ thể, sau ba tháng tăng trưởng ổn định lên 69,89% vào tháng 4 năm 2024, thị phần của Windows 10 đã sụt giảm 1,55% vào tháng 5 năm 2024. Con số này còn giảm thêm 2,14% vào tháng 6 năm 2024, khi lượng người dùng giảm xuống còn 66,2%. Đây là mức thấp nhất mọi thời đại đối với hệ điều hành Windows thống trị nhất.
Ngược lại, Windows 11 có mức tăng trưởng ổn định từ tháng 4 năm 2024 trở đi, khi sự chú ý vào Copilot+ PC bắt đầu tăng lên. Vào tháng 5 năm 2024, thị phần của hệ điều hành này tăng 1,48%, trong khi vào tháng 6 năm 2024 tăng 1,96%. Tỷ lệ phần trăm cuối cùng tính đến tháng 6 năm 2024 là 29,75%, mức tốt nhất của Windows 11 từ trước đến nay.
Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, Windows 11 có thể đạt thị phần từ 30% trở lên.
Doanh số PC và Tablet Windows 11 ngày càng tăng
“Lượng PC của Mỹ sẽ tăng 5% vào năm 2024 và thêm 8% vào năm 2025,” một báo cáo của Canalys cho biết.
Các lô hàng trên thị trường PC chứng kiến sự tăng trưởng đầy hứa hẹn trong quý đầu tiên của năm 2024, với 14,8 triệu sản phẩm. Dự báo của Canalys cho thấy gần 69 triệu PC xuất xưởng đến Mỹ vào năm 2024.
Thông báo kết thúc hỗ trợ của Windows 10 là nhân tố chính đóng góp vào sự tăng trưởng này. Cả phân khúc người tiêu dùng và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) đều đang đầu tư mạnh mẽ vì PC chạy Windows 10 thế hệ cũ không tương thích với Windows 11.

Thang7_16_windows-11-va-windows-10.jpg


Như biểu đồ trên cho thấy, khoảng 13 triệu PC đã được xuất xưởng trong quý 1 năm 2024. Có sụt giảm nhẹ trong quý 2 năm 2024, nhưng sang quý 3 và quý 4 năm 2024, lô hàng lại tăng.
Tỷ lệ xuất xưởng PC sẽ tăng mạnh trong những tháng tới. Các lô hàng dự kiến sẽ tiếp tục tăng mỗi quý, đạt khoảng 16 triệu chiếc vào quý 4 năm 2025. Dòng sản phẩm tablet sẽ không đạt được mức tăng trưởng tương tự nhưng cũng được dự kiến sẽ tăng 2,5% trong năm nay.
Số phận của Windows 10
Windows 10 sẽ có “tuổi đời” một thập kỷ tính đến năm 2025 và sẽ kết thúc hỗ trợ vào ngày 14 tháng 10 năm 2025. Phiên bản kế nhiệm yêu cầu UEFI, TPM 2.0, SecureBoot cũng như nhiều dung lượng lưu trữ và RAM hơn để hoạt động. Một số thiết bị không thể nâng cấp phần cứng, đặc biệt là trên PC di động và các thiết bị dành cho mục đích sử dụng cụ thể (kiosk), vì vậy mua PC chạy Windows 11 là giải pháp duy nhất.
Các doanh nghiệp không thể gắn bó với Windows 10 lâu hơn sau ngày ngừng hỗ trợ vì đó sẽ là cơn ác mộng về bảo mật. Ngay cả người dùng thông thường cũng không nên tiếp tục dùng một hệ điều hành không được bảo vệ.
Microsoft có kế hoạch mở rộng hỗ trợ Windows 10 thêm vài năm nữa, nhưng kế hoạch dành cho phiên bản Business khá tốn kém, trong khi đó mức giá dành cho người dùng cá nhân vẫn chưa được công bố.
Hỗ trợ mở rộng chỉ giúp bạn bảo mật và không triển khai bất kỳ tính năng mới và Windows 11 là cách duy nhất để vừa bảo mật và không bị bỏ lỡ các tính năng mới.

Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp với các doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Doanh thu đạt 31,28 tỷ USD, Việt Nam tiềm năng trở thành nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới của thế giới​


Statista market Insights dự báo doanh thu bán dẫn của Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 11,6% trong giai đoạn 2023-2027, đạt 31,28 tỷ USD vào năm 2027. Trong đó, mạch tích hợp – phân khúc quan trọng nhất trong ngành bán dẫn được dự đoán sẽ có giá trị 16,44 tỷ USD vào năm 2024.
Trung tâm dữ liệu và chất bán dẫn là hai ngành mới xuất hiện ở Việt Nam so với các ngành nghề khác trên thị trường. Mặc dù chỉ ít số lượng doanh nghiệp tham gia vào ngành này nhưng cơ hội phát triển lớn đã trở thành động lực cho cổ phiếu nhóm này tăng trưởng như vũ bão trong suốt thời gian qua.
Trung tâm dữ liệu có thể xem như 1 phòng máy tính, chuyên lưu trữ các máy chủ và tài nguyên công nghệ thông tin mật độ cao. Trung tâm dữ liệu có nhiệm vụ vận hành và quản lý máy chủ của toàn hệ thống, cung cấp chức năng xử lý, lưu trữ thông tin ổn định và nhanh chóng.
Theo Chứng khoán MBS, Việt Nam hiện chỉ có gần 30 trung tâm dữ liệu, chiếm chưa đến 1% số lượng trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới. Dung lượng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam còn nhỏ so với các đối thủ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Thang7_18_nganh-ban-dan-viet-nam.png

Thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam chủ yếu là “sân chơi” của các doanh nghiệp trong nước, với 97% cả nước được sở hữu bởi 4 công ty: Viettel, VNPT, FPT và CMG.
MBS kỳ vọng rằng Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố để thúc đẩy thị trường trung tâm dữ liệu, như thị trường lao động rẻ, lực lượng lao động công nghệ dồi dào, chi phí xây dựng và giá thuê thấp hơn.
Việc Chính phủ Việt Nam thúc đẩy số hóa đã tăng đáng kể nhu cầu về trung tâm dữ liệu trên cả nước. Hơn nữa, thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam được thúc đẩy bởi sự chuyển dịch dữ liệu doanh nghiệp sang nền tảng đám mây. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng việc áp dụng các giải pháp lưu trữ dữ liệu nên có thể sẽ tác động tích cực đến sự tăng trưởng của thị trường trung tâm dữ liệu.
Ngoài ra, việc sử dụng ngày càng phổ biến AI tạo sinh (genAI), big data, IoT và các giải pháp dựa trên đám mây cùng nhiều giải pháp khác dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trung tâm dữ liệu trong giai đoạn 2024-2025.
Năm 2024, các doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam như Viettel, CMC, FPT đang tích cực đầu tư vào các trung tâm dữ liệu mới và nâng cấp các trung tâm hiện có để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. MBSkỳ vọng thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2024-2025, nhờ sự ra đời của nhiều trung tâm dữ liệu mới từ các nhà cung cấp lớn như FPT, Viettel và VNG.
Theo Blueweave Consulting, thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam đạt mức 557 triệu USD vào năm 2022 và được dự báo sẽ có mức CAGR 10,8% cho đến năm 2029, đạt 1,14 tỷ USD. Với điều kiện kinh tế – xã hội ổn định và tần suất xảy ra thiên tai thấp, Việt Nam có đủ yếu tố cần thiết để trở thành thị trường trung tâm dữ liệu lớn trong khu vực.
Thang7_18_linh-vuc-san-xuat-chip-ban-dan.jpg

Với ngành bán dẫn, MBS cũng tin rằng Việt Nam có tiềm năng trở thành nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới của thế giới vào năm 2024-2030.
Vào tháng 9/2023, Mỹ và Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về chuỗi cung ứng chất bán dẫn, đào tạo lực lượng lao động và phát triển hệ sinh thái, nhằm tăng cường quan hệ khoa học công nghệ song phương và xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn linh hoạt hơn. Hơn nữa, một số công ty bán dẫn lớn của Mỹ, bao gồm Intel, Amkor, marvell và GlobalFoundries, đã cam kết đầu tư đáng kể vào ngành bán dẫn của Việt Nam.
Việt Nam đang xây dựng chiến lược phát triển và kế hoạch nhân sự toàn diện, được hỗ trợ bởi các quy định, chính sách, cơ chế liên quan để thu hút các nhà sản xuất và thiết kế chất bán dẫn hàng đầu thế giới. Các doanh nghiệp sản xuất chất bán dẫn như FPT và các nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào (phốt pho, bismuth) như DGC, MSR sẽ được hưởng lợi từ dòng vốn FDI và sự hỗ trợ từ Chính phủ.
Statista market Insights dự báo doanh thu bán dẫn của Việt Nam sẽ đạt CAGR 11,6% trong giai đoạn 2023-2027, đạt 31,28 tỷ USD vào năm 2027. Trong đó, mạch tích hợp – phân khúc quan trọng nhất trong ngành bán dẫn được dự đoán sẽ có giá trị 16,44 tỷ USD vào năm 2024.
Về lợi nhuận doanh nghiệp ngành bán dẫn, FPT duy trì đà tăng trưởng 20% và dẫn đầu về quy mô doanh thu và lợi nhuận ròng trong Q1/24. Trong khi các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Viettel (VGI, CTR) cũng cho thấy kết quả kinh doanh khả quan trong Q1/24, đặc biệt là VGI. Cụ thể, trong Q1/24, doanh thu của VGI đạt 7.907 tỷ đồng tăng 22% nhờ tăng trưởng mạnh tại các thị trường Burundi (29%), Lào (24%), Mozambique (22%), Haiti (18%), Campuchia (13%). Thu nhập tài chính tăng vọt 156% nhờ chênh lệch tỷ giá. Kết quả, lợi nhuận ròng Q1/24 của VGI đạt 1.296 tỷ đồng tăng 248%.
Hầu hết các cổ phiếu công nghệ và bán dẫn đều có diễn biến tăng ấn tượng với mức tăng giá khoảng 12,6% – 310,5% trong nửa đầu 2024.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Vượt Philippines, Việt Nam trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 ASEAN​


Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 16 – 30% trong 4 năm qua, cao nhất thế giới.
Báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á của tổ chức OpenGov Asia vừa công bố gần đây cho biết, Việt Nam và Thái Lan đã nổi lên là 2 thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Báo cáo nêu bật việc Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực.
Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu quỹ đạo tăng trưởng, với GMV lần lượt tăng 52,9% và 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 16-30% trong 4 năm qua, cao nhất thế giới

Thang7_19_thuong-mai-dien-tu-viet-nam.jpg


Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Tại thị trường năng động ASEAN, Shopee chiếm ưu thế với tổng doanh thu GMV là 55,1 tỷ USD vào năm ngoái, chiếm 48% thị phần. TikTok Shop đã vươn lên trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai ở Đông Nam Á sau khi mua lại Tokopedia. Tại Việt Nam, TikTok Shop nắm giữ 24% thị phần, trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai. Báo cáo xác định những người có ảnh hưởng (KOL) đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Như OpenGov Asia đã báo cáo, Việt Nam đang tăng cường nỗ lực phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới như một động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, được hỗ trợ bởi nhiều chính sách, hướng dẫn và giải pháp đổi mới. Lĩnh vực này đang mở rộng với tốc độ nhanh hơn 2,3 lần so với thương mại điện tử thông thường trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2025, với dự báo cho thấy mức tăng trưởng hàng năm là 20% cho đến năm 2026.
Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động quốc tế, với số lượng sản phẩm xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế tăng 300% và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD.
Chính phủ Việt Nam cùng các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đang tích cực thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững trong thương mại điện tử.
Báo cáo đề cập đến những sáng kiến của Việt Nam nhằm thúc đẩy thương mại điện tử như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Kỹ thuật số Việt Nam đang tăng cường khuôn khổ pháp lý, cung cấp hỗ trợ tài chính, khuyến khích đầu tư và đảm bảo bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng; Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 56/CĐ-TTg nhằm tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh số.
Báo cáo đánh giá những sáng kiến này nhấn mạnh cam kết của Việt Nam về chuyển đổi số và hiện đại hóa kinh tế, hướng tới tăng trưởng bền vững trong nền kinh tế số và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho các doanh nghiệp Việt Nam./.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Doanh nghiệp Việt cần ‘bật chế độ khẩn’ sau sự cố ransomware​



Dù chưa có bằng chứng cho thấy đang có chiến dịch tấn công ransomware nhắm vào doanh nghiệp Việt, song các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp, tổ chức cần khẩn cấp, ưu tiên làm ngay một số việc để bảo vệ hệ thống quan trọng.
Tấn công ransomware sẽ chưa dừng lại sau 2 vụ tấn công doanh nghiệp lớn tại Việt Nam

Chỉ 8 ngày sau sự cố tấn công mạng làm mã hóa toàn bộ dữ liệu hệ thống của một doanh nghiệp lớn, ngày 2/4, không gian mạng Việt Nam tiếp tục ghi nhận một đơn vị khác bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức ransomware, gây gián đoạn hoạt động toàn bộ hệ thống CNTT của doanh nghiệp. Với cả 2 sự cố này, các lực lượng chức năng về an toàn, an ninh mạng với chủ lực là A05 (Bộ Công an) và Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã và đang cùng các chuyên gia tích cực hỗ trợ 2 doanh nghiệp khắc phục, xử lý các sự cố.
Những ngày qua, hệ thống giám sát không gian mạng Việt Nam của Cục An toàn thông tin ghi nhận xu hướng tấn công ransomware vào doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam đang gia tăng. Việc các tổ chức, doanh nghiệp Việt liên tiếp phải đối mặt với sự cố tấn công ransomware thời gian gần đây đang khiến nhiều cơ quan, đơn vị lo lắng phải chăng đang có một chiến dịch tấn công ransomware nhắm vào các hệ thống thông tin trong nước.

Thang4_3_phong-chong-tan-cong-ransomware-vao-doanh-nghiep.jpg


Một phần nguyên nhân khiến Việt Nam có tên trong nhóm nước hứng chịu nhiều cuộc tấn công dựa trên “Prior Compromised – Đã bị xâm nhập từ trước”, là bắt nguồn từ việc nhiều người dùng có thói quen sử dụng các phần mềm lậu/không hợp lệ được cung cấp miễn phí trên Internet. Từ đó, tạo điều kiện cho các tội phạm mạng có thể dễ dàng cài đặt mã độc bên trong nhiều hệ thống trong một khoảng thời gian khá dài.
“Các cuộc tấn công ransomware thường không khởi phát ngay mà hacker nằm vùng, chờ đến thời điểm thích hợp mới thực thi, chẳng hạn như đạt được mức độ ảnh hưởng lớn nhất và thu được nhiều lợi ích tài chính nhất. Không những thế, nhiều cuộc tấn công còn được “may đo” dựa trên đặc điểm hoạt động kinh doanh của đơn vị mục tiêu, thực thi đa hướng và vũ khí hóa bởi các công nghệ AI giúp tăng tỷ lệ thành công”, ông Ngô Quốc Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ giải pháp quốc tế VNCS – VNCS Global, Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ an ninh không gian mạng Việt Nam – VNCS, phân tích.
Nhận định đợt này sự cố tấn công ransomware sẽ chưa dừng lại, song Giám đốc Kỹ thuật Công ty VNCS cho rằng, đến nay chưa có bằng chứng để khẳng định đang có một chiến dịch tấn công có tổ chức tập trung vào hệ thống của cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam.
Nói thêm về các vụ việc gần đây, chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật của Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam – NCS nhận xét, hình thức tấn công của hacker tương đối giống nhau, đều là tấn công nằm vùng một thời gian và sau đó mã hóa dữ liệu tống tiền. Tuy vậy, kỹ thuật tấn công các vụ lại không giống nhau, do đó khả năng đây là các cuộc tấn công của những nhóm tội phạm mạng khác nhau. Chưa có bằng chứng cho thấy đây là một chiến dịch có tổ chức. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng này vì các vụ việc liên tiếp xảy ra trong một thời gian khá ngắn.
Để thực hiện mã hoá dữ liệu, tin tặc phải có đủ thời gian để biết dữ liệu nào quan trọng. Vì vậy, tin tặc sẽ phải cài các mã độc nằm vùng, thu thập thông tin hàng ngày, từ đó phân tích, đánh giá và lựa chọn mục tiêu để mã hoá dữ liệu. Với tổ chức có nhiều thành phần và càng phức tạp, thì thời gian nằm vùng phải càng lâu.
Những việc cần làm ngay để phòng chống tấn công ransomware
Những ngày gần đây, đội ngũ chuyên gia bảo mật đã tiếp nhận nhiều yêu cầu hỗ trợ kiểm tra, đánh giá an toàn hệ thống của doanh nghiệp. Trên cơ sở phân tích tình hình, các chuyên gia đều cho rằng, các doanh nghiệp, tổ chức cần bật chế độ khẩn, tập trung triển khai các biện pháp cần thiết để có thể sẵn sàng ứng phó với các cuộc tấn công mạng, bao gồm cả tấn công ransomware.
Các doanh nghiệp, tổ chức được khuyến nghị cần chủ động hơn trong phòng chống tấn công ransomware. Ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng đội ngũ chuyên trách về an toàn, an ninh mạng để bảo vệ hệ thống.
Năm việc cần làm ngay gồm có:
  • Khẩn trương đưa các hệ thống quan trọng vào giám sát an ninh mạng 24/7;
  • Thực hiện backup dữ liệu quan trọng, tốt nhất là thiết lập hệ thống dự phòng backup định kỳ;
  • Sẵn sàng quy trình ứng phó sự cố;
  • Đào tạo nhận thức an toàn, an ninh mạng và nâng cao kỹ năng cho người dùng;
  • Rà soát, kiểm tra an ninh định kỳ cho toàn bộ hệ thống.
Theo Vietnamnet
Đối với các khách hàng đang sử dụng phần mềm BRAVO, nhằm phòng tránh được những rủi ro không đáng có (đặc biệt là tổn thất dữ liệu khi đang thực hiện công việc), Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO xin khuyến cáo khách hàng và đối tác một số lưu ý sau:

  1. Sao lưu và lưu trữ dữ liệu dự phòng
Quý vị cần thực hiện sao lưu dữ liệu bằng cách vào menu “Hệ Thống” chọn chức năng tương ứng với phần mềm đang sử dụng:
  • Phần mềm BRAVO 4.1, BRAVO 6.0, BRAVO 6.3, BRAVO 6.3SE chọn “Sao chép số liệu”.
  • Phần mềm BRAVO 7, BRAVO 8, BRAVO 8R2, BRAVO 8R3 chọn “Sao lưu cơ sở dữ liệu”.
Sau đó chạy chức năng “Sao lưu số liệu”, chương trình sẽ tạo ra 01 file sao lưu. Quý vị cần copy file sao lưu này vào nơi lưu trữ đảm bảo như ổ đĩa ngoài, USB… để tránh những rủi ro khách quan dẫn tới mất cả dữ liệu và file sao lưu.
Dữ liệu sau khi sao lưu tránh để cùng trên máy chủ đang cài đặt chương trình mà nên copy sang máy tính khác, đĩa CD, USB hoặc ổ đĩa ngoài… và đồng thời tạo nhiều bản lưu khác nhau.
  1. Lưu ý phòng tránh khả năng lây nhiễm virus mã hóa dữ liệu:
  • Không mở các email gửi đến từ các địa chỉ không rõ danh tính, nếu mở đọc mail thì không click vào các file đính kèm.
  • Không click mở các đường link lạ được gửi qua Skype, Messenger, Facebook…
  • Không truy cập các trang web lạ, không click mở các banner quảng cáo không biết chắc.
  • Nếu phát hiện các email, link khả nghi virus, cần báo ngay cho bộ phận IT để kịp thời xử lý.
  • Luôn đảm bảo hệ điều hành (Windows), các ứng dụng phần mềm diệt virus được cập nhật thường xuyên.
Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Đặt mục tiêu đưa Việt Nam vào top 8 toàn cầu về tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6​



Theo kế hoạch mới phê duyệt, năm 2024, Bộ TT&TT đặt mục tiêu đến hết tháng 12/2024, tỷ lệ sử dụng IPv6 trên mạng Internet Việt Nam đạt từ 65 – 80%, đưa Việt Nam vào nhóm 8 nước dẫn đầu thế giới về tỷ lệ sử dụng IPv6.
Bộ TT&TT vừa phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam, IPv6 For Gov năm 2024. Là phiên bản địa chỉ Internet thế hệ mới, IPv6 có không gian địa chỉ gần như vô hạn. Việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 là một yêu cầu tất yếu nhằm đảm bảo tài nguyên địa chỉ cho phát triển Internet, kết nối vạn vật, Internet công nghiệp, với các dịch vụ mới như Internet vạn vật, điện toán đám mây, mạng 5G/6G…
Theo đó, năm nay, Bộ TT&TT đặt mục tiêu đến hết tháng 12/2024, tỷ lệ sử dụng IPv6 trên mạng Internet Việt Nam đạt từ 65 – 80%, đưa Việt Nam vào nhóm 8 nước dẫn đầu thế giới về tỷ lệ sử dụng IPv6. Về chuyển đổi IPv6 trên mạng và dịch vụ của cơ quan Nhà nước, mục tiêu của năm 2024 là từ 90% đến 100% bộ, ngành, địa phương chuyển đổi IPv6 cho các cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công

Tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet IPv6


Đối với mạng và dịch vụ của doanh nghiệp, các chỉ tiêu cần đạt trong năm nay gồm có: Các tập đoàn VNPT, Viettel, FPT Telecom, MobiFone có 95% thuê bao FTTH, thuê bao di động hoạt động với IPv6; Tỷ lệ sử dụng IPv6 trên toàn mạng doanh nghiệp đạt từ 80% trở lên.
Các doanh nghiệp khác, gồm đơn vị cung cấp dịch vụ Internet – ISP, dịch vụ di động, trung tâm dữ liệu – IDC, dịch vụ đám mây, nội dung số và các thành viên địa chỉ Internet cũng được yêu cầu triển khai IPv6 cho mạng và dịch vụ của doanh nghiệp mình, với tỷ lệ sử dụng IPv6 phấn đấu đạt trong năm nay là 50%.
Bộ TT&TT cũng phân công cụ thể đơn vị chủ trì, phối hợp cho từng nhóm nhiệm vụ, với yêu cầu về công việc cần làm và kết quả, thời hạn phải hoàn thành. Bên cạnh việc lập kế hoạch tổ chức hội nghị về công tác chuyển đổi IPv6 năm 2024, 4 nhóm nhiệm vụ khác cần được tập trung trong năm nay là: Chuyển đổi IPv6 cho mạng Internet Việt Nam, IPv6 For Gov; Chương trình làm việc, giám sát, hỗ trợ chuyển đổi IPv6; Tập huấn, đào tạo; Công tác định hướng, tuyên truyền.
Theo số liệu của Bộ TT&TT, tính đến hết tháng 12/2023, tỷ lệ sử dụng IPv6 trên mạng Internet Việt Nam đạt 59%, xếp hạng thứ 2 ASEAN và thứ 9 thế giới. 100% hạ tầng Internet quan trọng quốc gia hoạt động với IPv6. Các nhà mạng cũng đã tích cực chuyển đổi IPv6, với 76,48 triệu thuê bao Internet băng rộng sử dụng IPv6 tính đến cuối năm ngoái, bao gồm cả thuê bao băng rộng cố định và di động.

Xem thêm: Phần mềm quản trị Nhân sự - Tiền lương của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Tắt sóng 2G: Người dân cần chuẩn bị gì?​


Theo báo cáo của GSA, trong những năm gần đây, số lượng các nhà khai thác dừng công nghệ 2G trên thế giới đã tăng lên đáng kể và tất cả các nước đều lên kế hoạch dừng cả 2 công nghệ này vào năm 2030.
Tính đến thời điểm tháng 6/2024, đã có khoảng 37 quốc gia tắt hoàn toàn mạng 2G. Trong đó, châu Mỹ có 25 quốc gia; châu Á có 7 quốc gia; châu Âu có 4 quốc gia, châu Đại Dương có 1 quốc gia; châu Phi chưa có quốc gia nào tắt hoàn toàn mạng 2G.
Công nghệ 2G đã 30 tuổi và 3G gần 20 năm tuổi hiện là những công nghệ lỗi thời và mạng cần được hiện đại hóa. Công nghệ 4G, 5G và sắp tới là 6G là sự phát triển tiếp theo của mạng di động và cung cấp các tùy chọn tối ưu hóa bao gồm tốc độ nhanh hơn, dung lượng lớn hơn và hiệu quả hoạt động.
Với xu hướng trên thế giới và thực tế triển khai mạng và sự phát triển dịch vụ, tại Việt Nam, cả hai công nghệ 2G và 3G đều đã được xây dựng kết hoạch dừng, trong đó, việc dừng sóng 2G thực hiện theo 2 giai đoạn là 2024 và 2026 còn 3G dự kiến dừng vào năm 2028.
Qua nhiều cuộc họp, lấy ý kiến các doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định, công nghệ 2G, 3G đều là công nghệ cũ, tuy nhiên, 2G là công nghệ cũ hơn; hầu hết thiết bị mạng 2G của các doanh nghiệp di động đã hết khấu hao, đa phần là các thiết bị lỗi thời, tiêu hao năng lượng lớn, hiệu suất sử dụng tần số không cao, một số thiết bị không còn nguồn cung ứng để thay thế, sửa chữa. Do vậy, chủ trương dừng công nghệ 2G đã được đồng thuận và thể hiện tại thông tư quy hoạch băng tần 900 MHz.

Thang7_23_tat-song-2g.jpg


Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức tọa đàm “Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì?”.

Ngoài ra, dựa trên việc triển khai mạng 3G, việc sử dụng tần số của doanh nghiệp, hiện nay đã có doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch dừng công nghệ 3G.
Việc dừng công nghệ 2G theo 2 pha cụ thể như sau:
Pha 1 – tháng 9/2024 sẽ dừng phục vụ thuê bao sử dụng máy điện thoại chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G Only).
Pha 2 – tháng 9/2026 sẽ dừng hệ thống 2G.

Hiện nay, các doanh nghiệp dựa trên thực tế khai thác của mình sẽ tắt dần các trạm 2G tại các khu vực không phát sinh lưu lượng qua mạng 2G. Việc dừng hoàn toàn công nghệ 3G sẽ được thiện vào tháng 9/2028.
Đại diện Cục Viễn thông cho biết, việc dừng công nghệ 2G đem lại lợi ích cho người dân, xã hội và các doanh nghiệp cụ thể như sau:
Đối với người dân: người sử dụng đang sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G sẽ được nhà mạng hỗ trợ qua các hình thức hỗ trợ tiền mua đầu cuối là thiết bị đầu cuối thông minh, hỗ trợ các gói cước sử dụng dữ liệu có nhiều tính năng hiện đại hơn thích hợp với công nghệ mới. Với việc sử dụng thiết bị thông minh, người sử dụng có cơ hội tiếp cận với nhiều dịch vụ mới, trong đó có dịch vụ hành chính công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp cận thông tin qua các ứng dụng khi truy cập Internet.
Đối với doanh nghiệp: việc tắt công nghệ 2G và tương lai gần là 3G sẽ giảm chi phí vận hành của doanh nghiệp; nguyên tần số vô tuyến điện, hạ tầng truyền dẫn, hạ tầng thụ động, nguồn nhân lực lực sẽ tập chung cho nâng cao chất lượng, vùng phủ mạng 4G hiện nay và tập trung đầu tư phát triển công nghệ 5G.
Dự kiến, tăng lưu lượng dữ liệu di động khi dừng công nghệ 2G sẽ giúp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp viễn thông, đồng thời tăng doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, dịch vụ ứng dụng viễn thông và tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và cung cấp thiết bị đầu cuối hỗ trợ công nghệ mới.
Đối với Nhà nước: Việc không khai thác các mạng sử dụng công nghệ lỗi thời, tiêu hao năng lượng lớn sẽ góp phần giảm khí thải nhà kính, dần từng bước triển khai mạng di động sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng.
Để thực hiện lộ trình dừng công nghệ 2G, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các nhà mạng di động phải triển khai hạ tầng mạng 4G đảm bảo có vùng phủ thay thế được các trạm thu phát vô tuyến 2G đã tắt tại tất cả khu vực thực hiện tắt sóng; chú trọng phát triển hạ tầng tại các vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, cụ thể triển khai kế hoạch phát triển hạ tầng viễn thông đảm bảo đến năm 2025, đạt 100% thôn bản đang lõm sóng và đã có điện lưới quốc gia được phủ sóng băng rộng di động 4G theo Quyết định số 816/QĐ-BTTTT ngày 18/5/2024 về ban hành kế hoạch phát triển hạ tầng viễn thông Việt Nam giai đoạn 2024-2025.
Ngoài ra, với việc triển khai các giải pháp thúc đẩy tắt sóng 2G, số lượng thuê bao 2G only đã giảm đáng kể, tính đến thời điểm tháng 5/2024, số thuê bao 2G Only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm tỷ lệ khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc. Hiện nay, theo kế hoạch thực hiện lộ trình dừng công nghệ 2G các doanh nghiệp di động đã báo cáo dự kiến số thuê bao 2G Only đến tháng 9/2024 giảm về 0 hoặc còn số lượng chiếm dưới 5% tổng số thuê bao di động của doanh nghiệp.

Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp với các doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Bộ Thông tin và Truyền thông công bố hơn 100 nền tảng số quốc gia​


100 nền tảng quốc gia vừa được công bố là những nền tảng số, hệ thống thông tin, ứng dụng do bộ, ngành đầu tư, triển khai sử dụng toàn quốc, trong đó có các hệ thông tin quốc gia về đầu tư, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Hệ thống thông tin về đăng ký doanh nghiệp…
Ngày 15/7/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành văn bản số 2765/BTTTT-CĐSQG công bố danh sách các nền tảng số quốc gia do các Bộ, ngành triển khai trên toàn quốc để địa phương khai thác, tránh trùng lặp.
Để thúc đẩy việc triển khai, sử dụng các nền tảng số, hệ thống thông tin, ứng dụng có quy mô toàn quốc, tránh triển khai trùng lặp giữ các bộ, ngành, địa phương và tăng tính chủ động của địa phương, trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổng hợp danh sách các nền tảng do các bộ, ngành, triển khai trên toàn quốc. Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết danh sách này sẽ thường xuyên được cập nhật.
Danh sách nền tảng số quốc gia bao gồm các nền tảng số, hệ thống thông tin, ứng dụng do Bộ, ngành đầu tư, triển khai sử dụng toàn quốc từ Trung ương đến các địa phương, như: Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp…
Các nền tảng số quốc gia này là nền tảng phục vụ nghiệp vụ, chức năng quản lý nhà nước của các Bộ, ngành tại địa phương; là công cụ hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, cá nhân làm việc; hỗ trợ cung cấp thông tin, chỉ đạo điều hành từ Trung ương đến địa phương; hỗ trợ địa phương cập nhật thông tin, báo cáo, thống kê cho Bộ, ngành.

Thang7_24_thue-dien-tu.jpg


Trong đó, Bộ Tài chính có 31 nền tảng gồm: cổng công khai ngân sách nhà nước; hệ thống thông tin thống kê tài chính; kho dữ liệu thu chi ngân sách nhà nước; hệ thống cấp mã số cho các đơn vị có quan hệ với ngân sách (dịch vụ công trực tuyến toàn trình); cơ sở dữ liệu quốc gia về giá;
Cùng với đó là ứng dụng quản lý văn bản và điều hành của Tổng cục Thuế (eDocTC); ứng dụng văn bản điện tử (TaxOffice); ứng dụng hỗ trợ theo dõi kết quả thanh kiểm tra thuế; ứng dụng quản lý thuế tập trung; ứng dụng quản lý hóa đơn, ấn chỉ thuế; hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa cơ quan Thuế- Kho bạc nhà nước- Hải quan- Tài chính; ứng dụng quản lý trước bạ nhà đất; ứng dụng website tra cứu hóa đơn; ứng dụng ký điện tử tập trung ngành thuế; ứng dụng dịch vụ thuế điện tử (ETax); ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử;
Bộ Tài chính cũng chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng xây dựng triển khai nền tảng cửa khẩu số, tự động hóa quy trình, rít ngắn thời gian thực hiện thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu đang thực hiện thí điểm tại một số cửa khẩu.
Bộ Công an có 11 nền tảng, hệ thống như: cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cơ sở dữ liệu căn cước; hệ thống định danh và xác thực điện tử; nền tảng định danh và xác thực điện tử; trung tâm dữ liệu quốc gia; ký số tập trung biên lai điện tử; cung cấp các dịch vụ gia hạn, thay đổi thông tin; cung cấp dịch vụ đầu thời gian và kiểm tra trạng thái chứng thư số trực tuyến trong Công an nhân dân;…
Bộ Xây dựng có 10 nền tảng, hệ thống gồm: cổng thông tin quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị Việt Nam; hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ; hệ thống dịch vụ công trực tuyến cung cấp thông tin quy hoạch; hệ thống thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng;…
Bộ Giao thông vận tải có 8 nền tảng, hệ thống như: hệ thống dịch vụ công quản lý vận tải; hệ thống dịch vụ công đổi giấy phép lái xe; hệ thống thông tin giấy phép lái xe; hệ thống giám sát hành trình; nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp Bộ (LGSP); hệ thống hội nghị truyền hình…
Bộ Kế hoạch và Đầu tư có 7 nền tảng, hệ thống thông tin gồm: hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư; hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; hệ thống thông tin về đang ký hợp tác xã; hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh; hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công; hệ thống thông tin về giám sát, đánh giá đầu tư.
Các bộ như: Bộ Giáo dục và Đào tạo có 7 nền tảng, hệ thống; Bộ Nội vụ có 9 nền tảng; Bộ Tư pháp có 9 nền tảng…
Theo danh mục này, có một số bộ chưa công bố nền tảng triển khai toàn quốc như: Bộ Công Thương; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch; Bộ Tài nguyên và Môi trường;…
Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị với các Bộ, ngành chưa công bố cần khẩn trương rà soát và gửi Bộ Thông tin và Truyền thông công bố. “Nếu không công bố mà các địa phương triển khai chồng lấn, trùng lặp phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ”, văn bản do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký nêu rõ.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị các địa phương tích cực khai thác, sử dụng các nền tảng do các Bộ, ngành triển khai. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc đề nghị liên hệ với đầu mối vận hành nền tảng trong danh mục để được hỗ trợ.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Bộ Thông tin và Truyền thông cập nhật danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng​



Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa cập nhật danh sách nội dung đã được xác thực trên mạng (White List) tính đến tháng 2/2024, sử dụng cho hoạt động quảng cáo.
Theo đó, White List được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố lần đầu vào tháng 3/2023, được cập nhật mới lần lượt vào tháng 10/2023 và tháng 2/2024.
Ở lần cập nhật mới, White List gồm 3.066 tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng và nhóm cộng đồng của các cơ quan báo chí; các đài phát thanh, truyền hình và đơn vị hoạt động truyền hình; các tổ chức, cá nhân hoạt động cung cấp, sáng tạo, khai thác nội dung số.
Như vậy, so với lần cập nhật vào tháng 10/2023, White List đã tăng thêm 947 tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng và nhóm cộng đồng, tập trung chủ yếu ở nhóm tổ chức, cá nhân hoạt động cung cấp, sáng tạo, khai thác nội dung số.

Thang3_1_noi-dung-xac-thuc-tren-mang.jpg


Việc Bộ TT&TT sẽ tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên Internet. (Ảnh minh họa)

Tính từ lần công bố tháng 5/2022 đến tháng 1/2024, Bộ TT&TT đã 4 lần công bố với danh sách 403 website có dấu hiệu vi phạm pháp luật để yêu cầu các nhãn hàng và doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo không phát hành sản phẩm quảng cáo trên các trang web này.
Các nhãn hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo có thể tra cứu các trang, kênh, tài khoản thuộc White List và Black List (danh sách nội dung vi phạm) sử dụng trong hoạt động quảng cáo trên cổng thông tin điện tử của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tại địa chỉ www.abei.gov.vn.
White List là danh sách những tài khoản, kênh nội dung, trang và nhóm cộng đồng của các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình cùng các tổ chức, cá nhân mà Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến nghị các nhãn hàng, doanh nghiệp xem xét lựa chọn để quảng cáo sản phẩm. Qua đó, bảo đảm an toàn thương hiệu và góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh.
Trong khi đó, Black List tập hợp các website có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo cần nắm được và không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo trên những trang web này.
Việc xây dựng và công bố White List và Black List là một trong những giải pháp được Bộ TT&TT triển khai từ khoảng giữa năm 2022 nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên Internet.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Thông tư hướng dẫn miễn giảm tiền sử dụng đất mới nhất 2024​


Bộ tài chính ban hành Thông tư 76/2014/TT-BTC hướng dẫn về thu tiền sử dụng đất, trong đó có quy định cụ thể về việc miễn, giảm tiền sử dụng đất cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt hoặc thực hiện các dự án theo quy định của Nhà nước. Trong thời gian qua văn bản mang tính chất điều chỉnh bổ sung những quy định liên quan tới vấn đề này được ban hành. Mới đây Quyết định 2780/QĐ-BTC ban hành ngày 18/12/2023 đã sửa đổi bổ sung trình tự thủ tục nộp hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất áp dụng từ năm 2024. Bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ toàn bộ nội dung và quy định liên quan đến tiền sử dụng đất, đối tượng và hồ sơ thủ tục miễn giảm tiền sử dụng đất.

miễn giảm tiền sử dụng đất


1. Tiền Sử Dụng Đất Là Gì? Căn cứ để tính tiền sử dụng đất​

Tiền sử dụng đất là khoản tài chính mà người sử dụng đất phải nộp cho Nhà nước khi được giao đất, cho thuê đất hoặc khi được công nhận quyền sử dụng đất. Khoản tiền này cũng áp dụng khi người sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất. Tiền sử dụng đất không phải là giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà là khoản chi phí để có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Các Trường Hợp Phải Nộp Tiền Sử Dụng Đất
  • Khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.
  • Khi được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất: Áp dụng cho các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.
  • Khi chuyển mục đích sử dụng đất: Ví dụ, từ đất nông nghiệp sang đất ở.
Căn Cứ Để Tính Tiền Sử Dụng Đất
Tiền sử dụng đất được tính toán dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, đảm bảo tính minh bạch và hợp lý. Dưới đây là các căn cứ chủ yếu để tính tiền sử dụng đất:
a. Giá Đất: Giá đất là yếu tố cơ bản và quan trọng nhất trong việc tính toán tiền sử dụng đất. Giá đất được xác định theo hai cách chính:
  • Giá đất do UBND cấp tỉnh quy định: Giá đất này được công bố hàng năm hoặc khi có biến động lớn về giá đất trên thị trường.
  • Giá đất cụ thể được xác định thông qua đấu giá quyền sử dụng đất: Áp dụng cho các trường hợp đất được giao thông qua hình thức đấu giá.
b. Diện Tích Đất: Diện tích đất là yếu tố quyết định mức tiền sử dụng đất phải nộp. Diện tích càng lớn, số tiền sử dụng đất càng cao. Để tính toán chính xác, cần phải đo đạc và xác định diện tích đất cụ thể.
c. Mục Đích Sử Dụng Đất: Mục đích sử dụng đất ảnh hưởng đáng kể đến mức tiền sử dụng đất. Chẳng hạn, đất ở thường có giá trị sử dụng cao hơn so với đất nông nghiệp hoặc đất lâm nghiệp, dẫn đến mức tiền sử dụng đất cao hơn.
d. Thời Gian Sử Dụng Đất: Đất được giao sử dụng lâu dài sẽ có mức tiền sử dụng khác so với đất được giao sử dụng có thời hạn ngắn hơn.

2. Thông tư hướng dẫn miễn giảm tiền sử dụng đất được quy định tại Thông tư 76/2014/TT-BTC​

Dưới đây là các nội dung quan trọng liên quan đến việc miễn giảm tiền sử dụng đất Quy định tại Mục 2, Chương II của Thông tư mà mà công dân cần nắm.
a. Đối tượng được miễn giảm tiền sử dụng đất.
  • Đối Tượng Được Miễn Tiền Sử Dụng Đất: Người có công với cách mạng; Hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã đặc biệt khó khăn; Tổ chức tôn giáo
  • Đối Tượng Được Giảm Tiền Sử Dụng Đất:
  • Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện chính sách: Giảm 50% tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất ở hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.
  • Hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại vùng kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn: Được giảm tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất ở hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.
b. Hồ Sơ Miễn Giảm Tiền Sử Dụng Đất
Hồ sơ phải nộp bao gồm các giấy tờ sau:
  • Đơn đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất: Theo mẫu quy định tại Thông tư 76/2014/TT-BTC.
  • Giấy tờ chứng minh đối tượng thuộc diện được miễn, giảm tiền sử dụng đất: Giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh; Giấy chứng nhận hộ nghèo Hoặc Quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
  • Các giấy tờ liên quan đến thửa đất đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
  • Các giấy tờ khác (nếu có):
c. Địa điểm nộp Hồ Sơ Miễn Giảm Tiền Sử Dụng Đất
Người dân nộp hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất có thể được nộp tại các cơ quan sau: Cơ Quan Thuế quản lý trực tiếp nơi có đất; Cơ Quan Tài Nguyên và Môi Trường.
Sau 15 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị từ cá nhân và các đơn vị trung gian, cơ quan thuế có trách nhiệm xác định và ban hành quyết định miễn giảm tiền sử dụng đất.
>>> Cập nhật các thông tư chính sách Pháp luật mới nhất tại: https://www.bravo.com.vn/tai-lieu/he-thong-van-ban-phap-luat/

3. Những điểm mới về trình tự thủ tục nộp hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất được quy định tại Quyết định 2780/QĐ-BTC​

Ngày 18/12/2023, BTC đã ban hành Quyết định 2780/QĐ-BTC sửa đổi bổ sung quy định về trình tự thủ tục nộp hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất. Theo đó có những thông tin quan trọng bạn đọc cần cập nhật như sau:
  • Hồ sơ đề nghị được đơn giản hóa nhiều loại giấy tờ:
Cơ quan thuế có thể chủ động khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định để xác định nơi thường trú của hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại địa phương thuộc vùng có đất ở được miễn, giảm tiền sử dụng đất; nơi thường trú của hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi để thực hiện việc miễn giảm.
Trong những trường hợp không thể tra cứu thì mới phải thực hiện việc cung cấp hồ sơ giấy tờ theo quy định.
  • Thay đổi thời hạn giải quyết hồ sơ:
Thời hạn giải quyết hồ sơ tăng từ 15 ngày lên 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp cần kiểm tra thực tế để có đủ căn cứ giải quyết hồ sơ miễn thuế, giảm thuế thì trong thời hạn 40 (bốn mươi) ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
  • Bổ sung cách thức nộp hồ sơ thông qua hệ thống bưu chính.
Quy định mới tại Quyết định 2780/QĐ-BTC đã nhanh chóng kế thừa thành tựu của quá trình chuyển đổi số quốc gia mang lại những hỗ trợ đáng kể cho công dân trong thủ tục đóng nộp hồ sơ xin miễn giảm tiền sử dụng đất. Việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định này sẽ giúp người dân và doanh nghiệp tận dụng các chính sách ưu đãi của Nhà nước một cách hiệu quả.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Phần mềm ERP là gì? Tại sao doanh nghiệp Việt nên ứng dụng hệ thống ERP​


Với sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0, ERP đã trở thành một công cụ không thể thiếu, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và tăng cường sức cạnh tranh. Vậy phần mềm ERP là gì? Tại sao doanh nghiệp Việt nên ứng dụng hệ thống ERP này? Chúng tôi sẽ giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. ERP là gì? Hệ thống ERP là gì?

ERP (Enterprise Resource Planning) là một hệ thống phần mềm quản lý tất cả các hoạt động của doanh nghiệp. Được thiết kế để hỗ trợ và tối ưu hóa các quy trình kinh doanh trong một tổ chức.

Phần mềm ERP là gì? Tại sao doanh nghiệp Việt nên ứng dụng hệ thống ERP


Hệ thống ERP bao gồm toàn bộ các ứng dụng và chức năng, từ quản lý tài chính, nhân sự, quản lý chuỗi cung ứng, sản xuất,… và các khía cạnh khác của hoạt động doanh nghiệp. Chúng tiến hành kết nối các phần mềm lại trên một phần mềm. Sau đó, tạo ra các số liệu báo cáo tổng quan và chính xác nhất về hoạt động của doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp hay người quản lý trực tiếp có thể nắm bắt được tình hình của từng phòng ban thông qua việc kết nối hệ thống ERP với internet.

2. Phân loại phần mềm ERP trên thị trường

Tại Việt Nam, không thể phủ nhận các lợi ích mà phần mềm ERP mang lại cho doanh nghiệp và xu hướng các doanh nghiệp ứng dụng ERP trở nên tất yếu. Điều đó dẫn tới sự xuất hiện của nhiều đơn vị cung cấp ERP trong và ngoài nước. Dưới đây là 2 loại nhà cung cấp phổ biến trên thị trường.
2.1. Phần mềm ERP nước ngoài
Thông qua các đối tác triển khai tại Việt Nam, giải pháp ERP nước ngoài dần được sử dụng phổ biến hơn. Tuy nhiên, phần mềm ERP nước ngoài cũng sẽ có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Một số ưu và nhược điểm phải kể đến như:
Ưu điểm:
  • Quy trình chuẩn hóa: tối ưu hóa và chuẩn hóa quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó cải thiện hiệu suất và hiệu quả làm việc.
  • Nhà cung cấp lớn, có bề dày kinh nghiệm.
  • Nền tảng công nghệ tốt, phần mềm có hiệu năng cao.
Nhược điểm:
  • Chi phí triển khai rất cao: ngoài chi phí triển khai còn có các phí dịch vụ đi kèm như phí tư vấn, tái cấu trúc, bảo trì, sửa đổi, thêm user,…
  • Khả năng tùy chỉnh hạn chế: phần mềm được nhà cung cấp nước ngoài thiết kế theo một quy chuẩn. Và khi về Việt Nam, việc điều chỉnh lại theo đặc thù kinh doanh là tương đối khó khăn. Bởi doanh nghiệp cần có đội ngũ kỹ thuật quản lý hệ thống riêng để điều chỉnh và vận hành hệ thống này.
  • Không tương đồng về ngôn ngữ: do các hệ thống được xây dựng bởi nhà cung cấp nước ngoài nên ngôn ngữ gốc được sử dụng không phải tiếng Việt. Dù một số nhà cung cấp đã có thêm giao diện báo cáo tiếng Việt nhưng vẫn có sự chênh lệch về ngôn ngữ, gây khó cho người sử dụng.
  • Thời gian triển khai dài: Quá trình triển khai và tích hợp thường mất thời gian và doanh nghiệp có thể phải chịu sự gián đoạn trong quá trình chuyển đổi.
  • Yêu cầu về cơ sở hạ tầng: Một số phần mềm ERP có yêu cầu cơ sở hạ tầng phức tạp, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải nâng cấp hạ tầng công nghệ để triển khai phần mềm một cách hiệu quả nhất.
2.2. Các phần mềm ERP nội địa
Sự xuất hiện của nhiều nhà cung cấp trong nước khiến nhiều doanh nghiệp không biết phải đánh giá và lựa chọn theo những tiêu chí nào. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của phần mềm ERP trong nước.
Ưu điểm:
  • Chi phí triển khai hợp lý, đa dạng: ít hơn nhiều so với các giải pháp quốc tế.
  • Khả năng tùy chỉnh dễ dàng: thiết kế linh động, dễ dàng tùy chỉnh theo đặc thù quản lý của doanh nghiệp Việt và quy định của Nhà nước Việt Nam.
  • Phản hồi nhanh chóng: đội ngũ hỗ trợ trong nước luôn kịp thời xử lý mọi vấn đề nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Nhược điểm:
  • Tính chuẩn hóa quy trình thấp hơn: một số đơn vị không có khả năng thiết kế, liên kết phần mềm với quy trình vận hành doanh nghiệp. Điều này khiến doanh nghiệp phải liên tục chỉnh sửa và nâng cấp hệ thống.
  • Tính chuyên nghiệp: một số nhà cung cấp hiện nay kinh nghiệm và năng lực còn nhiều hạn chế. Vì vậy, doanh nghiệp sử dụng phần mềm ERP cần lựa chọn nhà cung cấp uy tín. Và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực triển khai ERP.

3. Chức năng của phần mềm ERP

Phần mềm ERP có rất nhiều chức năng để quản lý và vận hành quy trình kinh doanh trong một tổ chức. Dưới đây là một số chức năng chính của phần mềm ERP hiện nay:
  • ERP hợp nhất mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp thành một hệ thống có quy trình rõ ràng.
  • Khi sử dụng ERP, các phòng ban dễ dàng liên kết và trao đổi thông tin với nhau.
  • Toàn bộ kế hoạch đều được ERP thể hiện một cách cụ thể và chi tiết nhất. Nhân viên chỉ cần xác định rõ nhiệm vụ để ứng dụng vào kế hoạch đã đặt ra.
  • Phần mềm ERP cho doanh nghiệp là giải pháp hỗ trợ hoạt động kinh doanh tốt hơn, chứ không phải là phương án thay thế cho người lao động. Vậy nên, doanh nghiệp cần xác định rõ quan điểm này khi sử dụng.

4. Tại sao doanh nghiệp Việt nên ứng dụng hệ thống ERP

Thông thường, việc triển khai hệ thống ERP đều sẽ tiêu tốn rất nhiều tài nguyên của doanh nghiệp. Tuy nhiên, lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp cũng rất lớn. Vậy nên, việc ứng dụng phần mềm ERP trong mô hình doanh nghiệp Việt là vô cùng cần thiết, bởi những lợi ích sau:
4.1. Tăng cường tính bảo mật dữ liệu
Tính bảo mật dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng trong quản lý doanh nghiệp. Tất cả dữ liệu của doanh nghiệp sẽ được hợp nhất trên một cơ sở dữ liệu. Điều này sẽ đảm bảo việc bảo mật tuyệt đối so với các phần mềm riêng lẻ trên các hệ thống khác nhau.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp gặp phải vấn đề lộ thông tin tài chính do lỗ hổng bảo mật gây ra. Vì vậy, để tăng tính bảo mật dữ liệu tổng thể cho doanh nghiệp, giải pháp ERP chính là lựa chọn phù hợp nhất.
4.2. Thực hiện tối ưu hoá quy trình kinh doanh
Quy trình vận hành và quản lý doanh nghiệp được liên kết thống nhất và chặt chẽ với nhau. Việc trao đổi và hỗ trợ giữa các phòng ban được xử lý kịp thời, tiết kiệm thời gian. Từ đó, doanh nghiệp trở dễ dàng thích ứng với sự biến động của thị trường và xã hội.
4.3. Tăng hiệu suất làm việc
Hệ thống ERP có khả năng tự động hóa nhiều công việc hành chính, lặp đi lặp lại như: lập kế hoạch, báo cáo,… Từ đó, giúp nhân viên tập trung hơn vào công việc sáng tạo và nâng cao hiệu suất lao động.
4.4. Giảm chi phí vận hành doanh nghiệp
Việc tăng hiệu suất làm việc của nhân viên đã gián tiếp giúp doanh nghiệp cắt giảm được chi phí và gia tăng lợi nhuận kinh doanh từ khâu sản xuất cho đến tài chính.
Việc ứng dụng phần mềm ERP còn giúp doanh nghiệp tối ưu cơ sở hạ tầng CNTT. Bởi trong quá trình sử dụng ERP, doanh nghiệp cắt giảm được một số khoản chi phí khác như: phí hỗ trợ, phí bản quyền, cơ sở hạ tầng của các phần mềm đơn lẻ khác trước đó.
4.5. Cải thiện hệ thống dữ liệu
Phần mềm ERP tích hợp và thu thập dữ liệu từ nhiều phòng ban thành một nguồn duy nhất. Nhằm hỗ trợ việc chia sẻ dữ liệu đồng bộ và chính xác nhất.
4.6. Cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng
Hệ thống cho phép bộ phận chăm sóc khách hàng và kinh doanh truy tìm thông tin khách hàng đã lưu trữ trước đó. Nhằm hỗ trợ các bộ phận xử lý, giải quyết những mối quan tâm của khách hàng dễ dàng hơn.
4.7. Hỗ trợ lập báo cáo chi tiết
Hệ thống ERP thiết lập báo cáo chi tiết theo quy trình nghiệp vụ tương ứng. Dữ liệu được cập nhật chính xác theo thời gian thực, nhân viên có thể tạo và chia sẻ mà không cần nhân viên IT can thiệp.
4.8. Giảm thiểu rủi ro, sai số
Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến quản lý nguồn lực và quy trình kinh doanh. Đặc biệt là các sai sót hay gặp do nhập liệu thủ công.
Như vậy, những lợi ích mà phần mềm ERP mang lại cho doanh nghiệp là điều không thể bàn cãi. Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai thành công nhiều dự án phần mềm ERP cho các doanh nghiệp vừa và lớn, BRAVO tự tin sẽ hỗ trợ mọi thắc mắc của doanh nghiệp bạn để tìm ra phương án triển khai hiệu quả nhất.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Việt Nam chính thức ra mắt phần mềm chống lừa đảo cho smartphone​


Ứng dụng nTrust do Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia phát triển, hoàn toàn miễn phí, sử dụng cho smartphone, giúp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo thông qua kiểm tra số điện thoại, số tài khoản, đường link và mã QR. Phần mềm cũng hỗ trợ chức năng rà soát, quét các ứng dụng trên điện thoại, phát hiện mã độc hoặc phần mềm giả mạo…
Ngày 30/7/2024, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chính thức công bố phần mềm phòng chống lừa đảo nTrust. Đây là ứng dụng hoàn toàn miễn phí, sử dụng cho điện thoại thông minh (smartphone).
nTrust là dự án phần mềm phi lợi nhuận, không sử dụng ngân sách nhà nước, kinh phí được huy động từ nguồn tài trợ xã hội.

Thang8_2_phan-mem-phong-chong-lua-dao-ntrust.jpg


Ứng dụng nTrust cài trên smartphone, giúp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo thông qua kiểm tra số điện thoại, số tài khoản, đường dẫn trang web (link) và mã QR. Phần mềm cũng hỗ trợ chức năng rà soát, quét các ứng dụng trên điện thoại, phát hiện mã độc hoặc phần mềm giả mạo.
Người dùng có thể tải phần mềm từ 2 chợ ứng dụng phổ biến là Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS (điện thoại iPhone).
Phần mềm này đã được giới thiệu bản beta hồi tháng 5/2024. Phiên bản mới ra mắt được cập nhật, hoàn thiện tính năng theo các góp ý từ hàng trăm tình nguyện viên đã tham gia bản thử nghiệm. Trong đó, cải thiện đáng kể khả năng quét mã độc và tối ưu hiệu năng hoạt động của phần mềm.
“Hiện cơ sở dữ liệu phòng chống lừa đảo nTrust đã có hơn 1 triệu bản ghi, được xác minh, tổng hợp từ nguồn dữ liệu của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức an ninh mạng thành viên của Hiệp hội. Chúng tôi hy vọng sau khi ra mắt, với sự tham gia của cộng đồng người dùng, bộ dữ liệu này sẽ tăng nhanh trong thời gian tới”, ông Vũ Ngọc Sơn – Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho biết.
Theo ông Sơn, nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào về lừa đảo, người dùng có thể gửi báo cáo số điện thoại, số tài khoản, đường link, app nghi ngờ về trung tâm thông qua tính năng tích hợp sẵn trên phần mềm. Các dữ liệu báo cáo này sẽ được tập hợp, xác minh và cập nhật cho toàn bộ cộng đồng người sử dụng nTrust.
Phần mềm phòng chống lừa đảo nTrust đề cao việc đảm bảo tính riêng tư, cho phép người dùng chủ động hoàn toàn trong việc kiểm soát, lựa chọn các thông tin cần kiểm tra, báo cáo. Đặc biệt, khác với các phần mềm nước ngoài có tính năng tương tự trên thị trường, toàn bộ quá trình xử lý liên quan đến kiểm tra cuộc gọi lừa đảo, làm phiền sẽ chỉ được thực hiện trên điện thoại, không gửi bất cứ thông tin gì về máy chủ.
Tại Việt Nam, năm 2023, các đối tượng tội phạm mạng trong và ngoài nước liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để tấn công, xâm nhập, lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của người dân.
Theo thông tin từ Bộ Công an, cổng cảnh báo an toàn thông tin ghi nhận gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390 nghìn tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP. Trong đó, 91% liên quan lĩnh vực tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022, tỷ lệ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo trực tuyến là 73%.

Xem thêm: Phần mềm quản trị Nhân sự - Tiền lương của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Tìm hiểu về định mức nguyên vật liệu – BOM trong sản xuất​


Khái niệm định mức nguyên vật liệu – BOM trong quản lý sản xuất được thiết lập để tối ưu hiệu quả trong việc sử dụng nguyên vật liệu, bảo trì và lập kế hoạch mua hàng. Đối với doanh nghiệp sản xuất kiểm soát tốt được tất cả các vấn đề trên sẽ giúp quá trình sản xuất duy trì ổn định và đạt năng suất tối đa. Bài viết này BRAVO sẽ cung cấp tới bạn đọc những thông tin hữu ích về mọi khía cạnh của BOM trong quản lý sản xuất, làm sao để cho doanh nghiệp có thể áp dụng hiệu quả nhất.

Định mức nguyên vật liệu - BOM trong sản xuất

1. Khái niệm định mức nguyên vật liệu – BOM trong sản xuất​

Định mức nguyên vật liệu – BOM trong quản lý sản xuất là danh sách thống kê nguyên vật liệu đầu vào của doanh nghiệp có thể là nguyên vật liệu thô, thành phần và linh kiện để đáp ứng việc duy trì và vận hành sản xuất.
Số liệu BOM là cơ sở, căn cứ quan trọng theo dõi, đánh giá, tính toán và lập kế hoạch những yếu tố quan trọng cho quá trình sản xuất như việc tiêu thụ nguyên vật liệu, lập kế hoạch mua hàng, kế hoạch dự trữ hàng tồn kho; tính toán chi phí giá thành sản phẩm… Từ đó doanh nghiệp sẽ có tính toán trong mối quan hệ làm việc với các nhà cung ứng một cách phù hợp.

2. Các loại BOM trong quản lý sản xuất hiện nay​

Căn cứ theo mục đích sử dụng trong quản lý, định mức nguyên liệu (BOM) được phân thành 5 loại như sau:
Manufacturing Bill of Materials (mBOM)
Khi doanh nghiệp cần hiển thị tất cả các bộ phận và lắp ráp cần thiết để thiết kế một sản phẩm hoàn chỉnh thì cần phải dùng đến mBOM. mBOM là một loại BOM phổ biến, phụ thuộc vào độ chính xác của số lượng các bộ phận được đặt hàng trong quá trình sản xuất, giúp cho bộ phận mua hàng có thể duy trì lịch trình tối ưu để đặt hàng.
Engineering Bill of Materials (eBOM)
eBOM còn được gọi với tên gọi khác là BOM kỹ thuật được xây dựng trong giai đoạn thiết kế sản phẩm. Số liệu của eBOM được xác định theo bản thiết kế của nhóm kỹ thuật. Thông qua bản thiết kế, kỹ thuật viên có thể xác định được mối quan hệ của eBOM với một sản phẩm hoàn chỉnh.
Production BOM
BOM sản phẩm liệt kê các thành phần lắp ráp cấu thành nên một sản phẩm hoàn chỉnh. Đó là những thông tin về giá cả, mô tả, số lượng và các đơn vị đo lường liên quan.
Single-Level BOM
Các bộ phận được sử dụng trong quá trình sản xuất sẽ được Single-Level BOM liệt kê theo thứ tự. Nhược điểm của loại BOM này là không sử dụng cho sản phẩm phức tạp quá nhiều cấp, vì nó chỉ cho phép lên số liệu một cấp độ con trong các thành phần, lắp ráp và vật liệu.
Multi-Level BOM
Multi-Level BOM ra đời để khắc phục nhược điểm của Single-Level BOM. Multi-Level BOM có xu hướng được sử dụng cho những công trình phức tạp có nhiều cấp độ khác nhau.

3. Các thành phần trong định mức nguyên vật liệu (BOM)​

Nhằm đảm bảo nhiệm vụ quản lý sản xuất, BOM cần bao gồm các yếu tố sau đây:
  • Cấp BOM;
  • Số bộ phận;
  • Tên bộ phận;
  • Mô tả;
  • Số lượng mặt hàng sử dụng;
  • Đơn vị đo lường;
  • Ghi chú của BOM;
  • Giai đoạn: áp dụng với các sản phẩm có vòng đời dài.

4. Ý nghĩa và vai trò của BOM trong sản xuất​

BOM đảm nhiệm một vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất của mỗi doanh nghiệp. Khi xây dựng một cấu trúc BOM hoàn chỉnh người dùng có thể dễ dàng đánh giá được số liệu chi tiết và thông số kỹ thuật của từng mặt hàng, sản phẩm.
  • BOM giúp nhà quản lý lập kế hoạch và phân bổ nguồn lực chính xác
  • BOM hỗ trợ lập kế hoạch và duy trì quy trình sản xuất liền mạch, nhất quán
  • BOM đề xuất giúp nhà quản lý đưa ra các cải tiến liên tục và quyết định sáng suốt.
  • BOM trợ giúp quản lý hàng tồn kho hiệu quả và chính xác

5. Cách xây dựng và quản lý BOM sản xuất hiệu quả

Mặc dù nhận thấy những hiệu quả mà định mức nguyên vật liệu mang lại là rất lớn, xong không phải nhà quản lý hay doanh nghiệp nào cũng dễ dàng thiết lập được số liệu này một cách chính xác và tối ưu. Dưới đây là 5 nguyên tắc mà nhà quản lý sản xuất có thể tham khảo và tuân thủ để xây dựng và quản lý BOM sản xuất một cách hiệu quả.
  • Xác định thông tin thành phần rõ ràng và chi tiết: Nhà quản lý cần xác định cụ thể số lượng thành phần trong BOM. Mỗi thành phần phải xác định chi tiết về mô tả, số bộ phận, số lượng, đơn vị, giai đoạn… để tránh các hiểu lầm phát sinh trong quá trình sản xuất.
  • Xây dựng cấu trúc định mức nguyên vật liệu chuẩn hóa: Để có thể phân cấp các thành phần trong BOM thì yêu cầu nhà quản trị sản xuất phải xây dựng một cấu trúc định mức đồng nhất.
  • Quản lý thay đổi và kiểm soát phiên bản: Nhà quản lý có thể đặt hệ thống kiểm soát phiên bản mạnh mẽ để ghi nhận các thay đổi và sửa đổi trong BOM. Điều này giúp ngăn ngừa sai sót và đảm bảo rằng mọi người trong tổ chức đang làm việc với thông tin mới nhất.
  • Tăng cường tính hợp tác liên phòng ban: một nguyên tắc quan trọng trong BOM đó là sự liên kết và kế thừa dữ liệu liên phòng ban. Bởi vậy vai trong của nhà quản trị cần có chiến lược thúc đẩy sự giao tiếp và hợp tác giữa các bộ phận như kỹ thuật, mua hàng, sản xuất và kế toán. Đây là yếu tố cần thiết để doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu chung một cách thuận lợi, hạn chế việc phát sinh những vướng mắc do thông tin không được chia sẻ.
  • Ứng dụng hệ thống ERP hoặc các phần mềm hỗ trợ khác vào công việc xây dựng và quản lý BOM: hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn việc ứng dụng các phần mềm quản lý BOM chuyên dụng hoặc hệ thống giải pháp ERP tổng thể để có thể quản lý dữ liệu BOM một cách hiệu quả. Phương án này giúp loại bỏ thời gian, nhân lực cho thao tác nhập liệu thủ công, đồng bộ và tự động hóa toàn bộ dữ liệu doanh nghiệp trên một hệ thống nâng cao hiệu quả và năng suất quản lý.

6. Nguyên tắc thiết lập và quản lý BOM trên phân hệ Quản lý sản xuất BRAVO​

Phân hệ Quản lý sản xuất là một trong những phần hành quan trọng trong Giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể (BRAVO ERP-VN). Liên quan đến việc thiết lập và quản lý BOM sản xuất trên phân hệ này sẽ có một số thông tin nổi bật mà người dùng cần nắm được như sau:
Việc khai báo định mức nguyên liệu (BOM) và công đoạn sản xuất:
  • Phần mềm cho phép người dùng có thể khai báo định mức nguyên liệu cho từng công đoạn, sản xuất hoặc đơn hàng. Bên cạnh đó cũng có thể khai báo BOM nhiều cấp và khai báo các nguyên liệu thay thế trong BOM.
  • BRAVO ERP-VN hỗ trợ khai báo nhanh bằng tính năng sao chép định mức từ sản phẩm khác hoặc import dữ liệu từ file excel.
  • Đối với BOM có ngày hiệu lực, phần mềm hỗ trợ quản lý đăng ký BOM theo thời hạn.
Tính nhu cầu vật tư dựa vào định mức nguyên vật liệu:
Dựa trên các số liệu BOM quản lý sản xuất, nguyên vật liệu tồn kho và dự kiến nguyên vật liệu nhập kho từ người dùng khai báo, hệ thống sẽ tự động tính toán về nhu cầu nguyên vật liệu đáp ứng cho kế hoạch sản xuất để đảm bảo số liệu nguyên vật liệu tồn kho duy trì ở mức an toàn theo quy định.
Hỗ trợ dữ liệu tính giá thành dựa trên việc kế thừa dữ liệu các BOM sản xuất: Định mức nguyên liệu cùng với các nghiệp vụ nhập xuất, thống kê hao hụt sản xuất sẽ giúp cho việc tính giá thành của Bộ phận tài chính kế toán thực hiện nhanh chóng và chính xác.
Cùng với khả năng kiên kết, kế thừa dữ liệu từ các modules khác như “Quản lý kho”, “Mua hàng”, “Kiểm soát chất lượng”, “Bán hàng” và “Kế toán: việc áp dụng phân hệ quản lý sản xuất BRAVO không chỉ giúp doanh nghiệp đánh giá và đảm bảo chất lượng vật tư hàng hóa mà còn phục vụ tính giá thành sản phẩm, hỗ trợ lên chiến lực kinh doanh.

Xem thêm: Phần mềm quản lý Nhân sự - Tiền lương của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Ngành thép sẽ có triển vọng tươi sáng và phục hồi trong năm 2024​


Nhiều chuyên gia dự báo, ngành thép Việt Nam trong năm 2024 có thể sản xuất được 29 triệu tấn và tiêu thụ được 21,67 triệu tấn, sau khi cho thấy những tín hiệu hồi phục mạnh mẽ vào cuối năm 2023.
Cụ thể, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã có đánh giá tích cực về tiêu thụ thép xây dựng, với sự tăng trưởng đáng kể trong tháng 11 và 12/2023, đạt mức cao nhất trong 20 tháng qua, tăng trưởng hơn 20-40% tùy mặt hàng.
Thông qua sự khởi sắc của nền kinh tế nội địa và các chính sách thúc đẩy đầu tư công từ Chính phủ và các bộ ngành trong năm 2024, dự kiến sản xuất và tiêu thụ thép có thể đạt 29 triệu tấn và 21,67 triệu tấn, tăng 6,7% và 7,4% so với năm 2023.

Ngành thép phục hồi năm 2024


Sản xuất và tiêu thụ thép trong năm 2024 được dự báo sẽ đạt 29 triệu tấn và 21,67 triệu tấn

Sau khi trải qua giai đoạn giảm giá kéo dài từ giữa năm 2023, khiến giá thép xây dựng giảm 19 lần liên tiếp và đạt mức đáy thấp nhất trong 3 năm trở lại đây do nhu cầu tiêu thụ chậm, thị trường bất động sản yếu ớt và đầu tư công chưa thực sự phục hồi thì đến quý IV/2023, giá thép và sức mua đã có dấu hiệu phục hồi, mang lại tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp.
Đặc biệt, nhu cầu thép được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trở lại khi đầu ra là thị trường bất động sản hồi phục từ năm 2024. Các dữ liệu mới nhất của Bộ Xây dựng cho thấy, mặc dù giao dịch căn hộ, chung cư, đất nền trong quý III/2023 mới bằng khoảng 73% so với cùng kỳ nhưng đã tăng 24,7% so với quý II/2023. Bên cạnh đó, số lượng dự án xây dựng hoàn thành và đang xây dựng đều tăng lại so với cùng kỳ năm 2022.
Theo báo cáo của CBRE, nguồn cung căn hộ dự kiến cải thiện kể từ năm 2024. Trong đó, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội dự kiến tăng hơn 33% vào năm 2024, đạt mức 20.000 căn hộ và tại TP. Hồ Chí Minh nguồn cung đạt khoảng 12.000 căn (tăng 31%). CBRE cho rằng, nguồn cung căn hộ phục hồi sẽ tác động tích cực đến nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng nội địa.
Cùng với đó, mới đây Chứng khoán MB (MBS) cũng dự báo trong năm 2024, giá thép xây dựng nội địa phục hồi lên mức 15 triệu VNĐ/tấn (tăng 8% so với năm 2023) nhờ đà tăng giá thép thế giới và nhu cầu ấm lên ở thị trường Việt Nam. MBS cho rằng, nhờ các chính sách hỗ trợ có thể phục hồi thị trường bất động sản từ giữa năm 2024, nguồn cung căn hộ dự kiến tăng trưởng 20% so với cùng kỳ (theo dự báo của CBRE) sẽ đẩy mạnh nhu cầu và tác động tích cực đến giá thép nội địa.
Đối với thị trường xuất khẩu, nhu cầu phục hồi tại EU và Mỹ tác động tích cực đến sản lượng và giá tôn mạ xuất khẩu, giá thép xuất khẩu dự kiến tăng 9% trong năm 2024 giúp biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp xuất khẩu thép cải thiện.
Đây được xem là giai đoạn quan trọng để các doanh nghiệp trong ngành sản xuất thép tăng cường tái cấu trúc doanh nghiệp, cơ cấu lại sản phẩm, hình thành chuỗi doanh nghiệp sản xuất sản phẩm sau thép. Tuy nhiên về lâu dài, các doanh nghiệp thép Việt Nam cần phải hướng tới sản xuất xanh, bền vững và đầu tư nguồn lực về tài chính, công nghệ sản xuất các sản phẩm thép xanh, đáp ứng quy định về giảm phát thải carbon để giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tìm hiểu thêm về Giải pháp quản trị nguồn lực trong ngành sản xuất Thép xây dựng
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thị trường, cải thiện năng lực pháp lý, nâng cao năng lực, nguồn lực tài chính, thực hiện công khai, minh bạch trong quản trị, minh bạch hệ thống sổ sách kế toán theo chuẩn quốc tế để hạn chế thấp nhất nguy cơ bị các nước mở điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Phần mềm BRAVO hỗ trợ công tác quản lý cho doanh nghiệp kinh doanh, phân phối và dịch vụ ô tô​


Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô gia tăng liên tục với sự tham gia các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Các doanh nghiệp này cũng phát triển nhanh chóng khi nhu cầu sử dụng ô tô của người Việt ngày càng tăng cao. Để tăng lợi thế cạnh tranh và tối ưu hiệu quả hoạt động thì việc ứng dụng phần mềm vào quản lý là vô cùng quan trọng. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về phần mềm BRAVO ứng dụng tại các đơn vị Kinh doanh, Phân phối và dịch vụ Ô tô.
Phần mềm BRAVO (ERP-VN) khi ứng dụng tại các đơn vị chuyên về kinh doanh, phân phối và dịch vụ ô tô được tùy chỉnh theo đặc thù ngành của các doanh nghiệp. Hệ thống được xây dựng với mục đích trợ giúp cho doanh nghiệp quản trị và vận hành quy trình giữa các bộ phận chặt chẽ, nhanh chóng, giảm bớt các công đoạn thủ công. Đặc biệt, hệ thống còn giải quyết các bài toán chuyên sâu đặc thù ngành giữa Công ty phân phối và Các cấp Đại lý.
Doanh nghiệp vận hành theo một chuỗi các công việc phối hợp giữa các bộ phận với nhau, từ Bộ phận tư vấn bán hàng, Bộ phận mua hàng, Bộ phận kho, Bộ phận dịch vụ sửa chữa và phụ tùng, Bộ phận tài chính kế toán… Đồng thời, doanh nghiệp cần quản lý chặt chẽ các chính sách của Hãng, chính sách áp dụng cho Đại lý…

Một buổi đào tạo sử dụng phần mềm BRAVO (ERP-VN) cho cán bộ các đại lý Volkswagen Việt Nam

Ảnh: Một buổi đào tạo sử dụng phần mềm BRAVO (ERP-VN) cho cán bộ các đại lý của Công ty TNHH Trend Moto Việt Nam (Đại lý Volkswagen)
Các bài toán đặc thù của doanh nghiệp:
– Quản lý mua hàng: Theo dõi quy trình đặt hàng nhà cung cấp và nhập xe; Theo dõi quy trình đặt hàng nhà cung cấp và nhập phụ tùng.
– Quản lý bán hàng: Quản lý thông tin khách hàng; Quản lý quy trình bán hàng; Ứng dụng Mobile App cho Nhân viên bán hàng; Cập nhật công việc chăm sóc khách hàng; Xem tài liệu xe: catalog, Hình ảnh…
– Quản lý điều phối xe: Quản lý chính sách phân phối; Quản lý bảng giá bán cho đại lý; Quản lý chương trình khuyến mãi cho xe, cho phụ tùng; Theo dõi đơn đặt hàng của đại lý; Theo dõi xử lý hồ sơ xe và duyệt bảo hành.
– Quản lý Dịch vụ: Theo dõi kích hoạt bảo hành; Theo dõi quy trình dịch vụ sửa chữa – bảo hành; Theo dõi tiến độ dịch vụ; Tính giá thành dịch vụ sửa chữa; Báo cáo thống kê dịch vụ.
– Quản lý chăm sóc khách hàng: Theo dõi danh sách khách hàng cần chăm sóc; Kết nối tổng đài Call Center để lưu trữ dữ liệu chăm sóc; Báo cáo đánh giá sau chăm sóc.
– Quản trị Kho: Quản lý thông tin xe, phụ tùng; Theo dõi quy trình nhập – xuất hàng hóa; Theo dõi mã vạch vật tư; Theo dõi xe đích danh theo số khung, số máy, thùng xe; Theo dõi tồn kho theo kho; Báo cáo kho.
Giải pháp BRAVO để giải quyết các bài toán của khách hàng
Giải pháp phần mềm BRAVO được thiết kế và sử dụng cho tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp kinh doanh, phân phối và dịch vụ ô tô. Do đó, để người dùng thuận tiện trong việc vận hành phần mềm và đảm bảo tính bảo mật giữa các phòng ban, BRAVO sẽ thiết kế riêng cho mỗi phòng ban hoặc thậm chí là mỗi vị trí người sử dụng các layout cụ thể. Mỗi layout sẽ quy định về giao diện, các tính năng, nghiệp vụ, dữ liệu, báo cáo phù hợp với vị trí người sử dụng. “Layout” là lớp giao diện mà người sử dụng sẽ thao tác với các tính năng, hệ thống dữ liệu của phần mềm.
Liên kết dữ liệu phần mềm BRAVO trong phân hệ sản xuất kinh doanh ô tô

Lớp cơ sở dữ liệu giữa các layout sẽ dùng trên một cơ sở dữ liệu để đảm bảo dữ liệu giữa các bộ phận phòng ban có tính liên kết và kế thừa với nhau.
  • Layout Administrator
  • Layout Ban Giám Đốc công ty
  • Layout Bộ phận Mua hàng
  • Layout Bộ phận Bán hàng/ Nhân viên tư vấn bán hàng
  • Layout Bộ phận Quản lý điều phối xe
  • Layout Bộ phận Dịch vụ/ Quản trị xưởng/ Nhân viên tư vấn dịch vụ/ Kỹ thuật viên
  • Layout Bộ phận Kho
>> Giải pháp phần mềm BRAVO cho doanh nghiệp lĩnh vực Sản xuất Kinh doanh Ô tô
Hiệu quả khi ứng dụng phần mềm BRAVO tại các bộ phận
  • Bộ phận mua hàng: Kiểm soát thời gian các đơn hàng xe/ phụ tùng; Kiểm soát vòng quay hàng tồn kho, chu kỳ nhập hàng, tính toán nhu cầu vật tư phù hợp; Hỗ trợ đánh giá nhà cung cấp từ công cụ tra cứu lịch sử giá, chất lượng, thời gian giao hàng…
  • Bộ phận bán hàng/ tư vấn dịch vụ: Công cụ để thực hiện qui trình nghiệp vụ bán hàng và liên kết các bộ phận khác; Hỗ trợ nhiều thông tin và tăng tính cảnh báo khi thực hiện nghiệp vụ bán hàng; Nắm bắt nhanh những cơ hội bán hàng, chăm sóc và mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
  • Bộ phận kho hàng: Chủ động và nắm bắt nhanh lệnh nhập, xuất kho từ các bộ phận liên quan; giảm thiểu thời gian nhập liệu, tăng độ chính xác; Quản trị tồn kho hiệu quả và chính xác.
  • Bộ phận điều phối xe: Công cụ Kiểm soát chính sách giá, chương trình bán hàng, đặt hàng từ các đại lý.
  • Bộ phận dịch vụ: Nắm bắt nhanh và quản trị tốt tình hình thực hiện các lệnh sửa chữa RO, cảnh báo lệnh quá hạn chưa hoàn thành; Liên kết thông tin nhanh từ các bộ phận kho, bán hàng, mua hàng…
  • Bộ phận tài chính kế toán: Giảm thiểu công tác nhập lại dữ liệu phát sinh; trợ tối đa các công tác nghiệp vụ yêu cầu sự chính xác cao như tính giá vốn, tính giá thành dịch vụ; Hỗ trợ tối đa trong việc phân tích, tổng hợp kết quả sản xuất kinh doanh toàn hệ thống.
  • Ban giám đốc: Công cụ hỗ trợ phê duyệt, giao việc trong quản lý và vận hành doanh nghiệp từ xa; Cung cấp cho lãnh đạo những thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời nhất về tất cả các vấn đề liên quan đến tình hình kinh doanh, tài chính… của công ty.
Với lĩnh vực này, phần mềm BRAVO đã triển khai thành công cho các khách hàng tiêu biểu như: Công ty TNHH Thaco Auto, Công ty Cổ phần City Auto, Công ty TNHH Trend Motor Việt Nam, Công ty TNHH Nguyễn Quang Sài Gòn Ô tô, Công ty TNHH Hino Motor Việt Nam, Công ty TNHH MTV Ô tô Ngọc Thành, Công ty TNHH Cơ khí Ô tô An Thái, Công ty Cổ phần Ô tô Việt Nhật…
Doanh nghiệp ứng dụng giải pháp BRAVO vào việc quản lý hoạt động SXKD thì toàn bộ Quy trình làm việc với nhiều bộ phận sẽ được ứng dụng trên phần mềm nhằm tối ưu hóa thao tác xử lý, đảm bảo tính liên tục của công việc, nâng cao năng suất của người lao động và dữ liệu sẽ chính xác tới từng thời điểm.

Xem thêm: Phần mềm quản lý Nhân sự - Tiền lương của BRAVO.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA