Kiến thức quản trị

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!​


Theo Tổng cục Thống kê, để kinh tế số đạt khoảng 20% GDP vào năm 2025 như Nghị quyết Đại hội XIII đưa ra là một thách thức không nhỏ đối với Việt Nam.
Tỷ trọng kinh tế số trong GDP chưa tới 13%

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại mục “Định hướng các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025” đặt mục tiêu, đến năm 2025 kinh tế số đạt khoảng 20% GDP.
Tại cuộc họp báo công bố tình hình kinh tế – xã hội quý IV và cả năm 2023, bà Nguyễn Thị Hương – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, đây là lần đầu tiên Tổng cục Thống kê công bố tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP của Việt Nam.
Qua nghiên cứu, tính toán của Tổng cục Thống kê, tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP các năm từ 2020-2023 lần lượt là: Năm 2020 là 12,66%; 2021 là 12,87%; 2022 là 12,63% và ước tính 2023 là 12,33%.
So sánh kết quả của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, đại diện Tổng cục Thống kê cho rằng, tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số ở Việt Nam tương ứng với tỷ trọng kinh tế số của Thái Lan trong GDP năm 2020-2021 (Thái Lan năm 2021 là 12,66% và 2022 là 12,1%), nhưng thấp hơn nhiều so với các quốc gia như Malaysia với 23,1% vào năm 2021 và Sigapore với 17,3% vào năm 2022.
Tuy vậy, tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP của Việt Nam trong các năm 2021-2022 lại cao hơn Mỹ với 10,3% GDP vào năm 2021 và Australia với 6,3% trong giai đoạn này. Đại diện Tổng cục Thống kê giải thích, sở dĩ có sự khác nhau là bởi các quốc gia xác định phạm vi để đo lường nền kinh tế số là khác nhau.
Cũng theo nhận định của Tổng cục Thống kê, tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP tại Việt Nam đang có xu hướng giảm dần, từ 12,87% vào năm 2021 xuống còn 12,63% vào năm 2022 và dự kiến năm 2023 còn 12,33%. Điều này cũng cùng xu hướng với Thái Lan với tỷ lệ 12,66% vào năm 2021 và 12,1% vào năm 2022.
Đặc biệt, với tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số năm 2023 là 12,3%, tương ứng với quy mô nền kinh tế số hiện nay là 1.200 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đề ra theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII là kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025 thì quy mô nền kinh tế số năm 2024 phải tăng thêm hơn 30% và năm 2025 phải tăng thêm hơn 50%, điều này thực sự khó khăn và đầy thách thức.

Kinh tế số từ công nghiệp điện tử


Các địa phương có tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP cao chủ yếu do đóng góp của ngành kinh tế số lõi, cụ thể là ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học
10 địa phương có kinh tế số trong GDP cao hơn cả nước
Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP là một chỉ tiêu được quy định trong Luật sửa đổi bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu Thống kê quốc gia của Luật Thống kê ngày 12/11/2021 và ngày 7/11/2022 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2022/NĐ-CP quy định nội dung chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và quy trình biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước, chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Thực hiện nhiệm vụ được giao về đo lường chỉ tiêu tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP, Tổng cục Thống kê đã nghiên cứu để đo lường quy mô nền kinh tế số một cách đầy đủ nhất, từ việc xác định khái niệm và phạm vi để đo lường chỉ tiêu này.
Năm 2023, trong số 63 tỉnh, thành phố có 10 tỉnh, thành phố có tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP cao hơn so với mức chung của cả nước là 12,33%, trong đó có 9 tỉnh, thành phố có tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số cao nhất cả nước từ năm 2020 đến nay, bao gồm: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, TP. Hải Phòng, TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và tỉnh Hà Nam.

Thang1_19_khu-cong-nghiep-bac-ninh.jpg


Khu công nghiệp công nghệ cao được đầu tư thu hút vốn nước ngoài lớn

Các địa phương có tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP cao chủ yếu do đóng góp của ngành kinh tế số lõi, cụ thể là ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học như: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Phòng, Vĩnh Phúc… Đây cũng là những địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cho hoạt động kinh tế lõi, giá trị tăng thêm của kinh tế số lõi chiếm khoảng 87-96% tổng giá trị tăng thêm kinh tế số địa phương.
Nhận định của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, xu hướng số hoá các ngành ở các địa phương ngày càng được đẩy mạnh, thể hiện ở tỷ trọng số hoá của các ngành kinh tế đang có xu hướng tăng ở tất cả các địa phương. Điều này thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như quản lý điều hành, góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số và xã hội số ở Việt Nam.

Xem thêm: Phần mềm quản trị Nhân sự - Tiền lương của BRAVO.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 mà người dùng VNeID cần biết​


Từ 1/1/2024 nhiều chính sách mới có hiệu lực, trong đó có thể kể đến nội dung đáng chú ý nhất là luật cư trú.
Mới đây, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 66/2023 sửa đổi, bổ sung một số thông tư liên quan đến đăng ký cư trú sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2024 với nhiều điểm đáng chú ý. Trong đó, Bộ Công an đã bổ sung hình thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú (thường trú, tạm trú) qua ứng dụng VneID hoặc dịch vụ công trực tuyến khác theo quy định.

Thang1_12_VNeID-hieu-luc-1-1-2024.jpg

Có thể đăng ký thường trú, tạm trú trên VNeID từ 1/1/2024
Thông tư 66/2023/TT-BCA, có hiệu lực từ 1/1/2024, sửa đổi Điều 3 tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và thông báo kết quả giải quyết thủ tục về cư trú của Thông tư số 55/2021/TT-BCA quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú.
Theo đó, việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú được thực hiện dưới các hình thức sau:
– Trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú;
– Trực tuyến qua cổng dịch vụ công;
– Ứng dụng VNeID;
– Dịch vụ công trực tuyến khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, từ ngày 1/1/2024, quy định mới xác định người dân có thể thực hiện đăng ký thường trú, tạm trú trên ứng dụng VNeID. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục về cư trú qua ứng dụng VNeID được triển khai thực hiện khi bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật và do Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội quyết định.
Bên cạnh đó, Thông tư 66/2023/TT-BCA sửa đổi khoản 2 Điều 4 thông tin phản ánh về cư trú của công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức được tiếp nhận thông qua các hình thức dưới đây:
a) Trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú;
b) Điện thoại, đường dây nóng do cơ quan đăng ký cư trú thông báo hoặc niêm yết;
c) Hòm thư góp ý, hộp thư điện tử do cơ quan đăng ký cư trú thông báo hoặc niêm yết;
d) Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, trang thông tin điện tử của Công an các đơn vị, địa phương;
đ) Qua ứng dụng VNeID và các phương tiện thông tin đại chúng.
Những lưu ý khi đăng ký thường trú, tạm trú qua VNeID
Căn cứ theo khoản 1 Điều 1 Thông tư 66/2023/TT-BCA sửa đổi Điều 3 Thông tư 55/2021/TT-BCA. Khi đăng ký thường trú, tạm trú trực tuyến nói chung và VNeID nói riêng, người đăng ký cần lưu ý một số nội dung sau:
– Người yêu cầu đăng ký cư trú khai báo thông tin theo biểu mẫu điện tử được cung cấp sẵn, đăng tải bản quét hoặc bản chụp giấy tờ, tài liệu hợp lệ (không bắt buộc phải công chứng, chứng thực, ký số hoặc xác thực bằng hình thức khác) hoặc dẫn nguồn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; nộp lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định của pháp luật.
– Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người có yêu cầu đăng ký cư trú trực tuyến được cấp 01 mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc nhận thông tin để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký cư trú.
– Trường hợp công dân đăng tải bản quét, bản chụp giấy tờ, tài liệu mà không được ký số hoặc xác thực bằng hình thức khác thì khi cơ quan đăng ký cư trú tiến hành kiểm tra, xác minh để giải quyết thủ tục về cư trú; công dân có trách nhiệm xuất trình giấy tờ, tài liệu đã đăng tải để cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra, đối chiếu và ghi nhận tính chính xác vào biên bản xác minh. Cơ quan đăng ký cư trú không yêu cầu công dân nộp để lưu giữ giấy tờ đó.
– Bản quét hoặc bản chụp giấy tờ bằng thiết bị điện tử từ giấy tờ được cấp hợp lệ, còn giá trị sử dụng phải bảo đảm rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn về nội dung; đã được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang tiếng Việt theo quy định nếu là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự.
– Việc thông báo về kết quả giải quyết thủ tục về cư trú được thực hiện dưới hình thức văn bản giấy hoặc văn bản điện tử, tin nhắn SMS.
– Cơ quan đăng ký cư trú có quyền từ chối giải quyết thủ tục về cư trú và không hoàn trả lại lệ phí đối với trường hợp đã nộp lệ phí nếu phát hiện thông tin công dân kê khai không đúng sự thật hoặc giấy tờ, tài liệu công dân đã cung cấp để thực hiện thủ tục về cư trú bị tẩy xóa, sửa chữa, làm giả.

Xem thêm: Phần mềm quản lý Nhân sự - Tiền lương của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Thị trường chứng khoán năm 2024: Sẵn sàng vị thế​


Vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 sẽ được củng cố dựa trên các yếu tố hỗ trợ được duy trì như lãi suất thấp cùng với các chính sách tập trung vào tăng trưởng của Chính phủ.
Tăng trưởng ở mức cao so với các nước trong khu vực

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã kết thúc một năm 2023 tương đối thành công. Tính đến ngày 29/12/2023, chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 12,2% so với cuối năm 2022 và hồi phục đến 23,9% từ đáy trung hạn vào giữa tháng 11/2022 dù vẫn thấp hơn 26,1% so với đỉnh thiết lập hồi tháng 4/2022. Vốn hóa toàn thị trường đạt gần 6 triệu tỷ đồng, tăng 13,5% so với cuối năm 2022. Tỷ trọng vốn hóa/GDP theo đó cũng tăng lên 58,4% từ mức 55,4%.
Chứng khoán VN-index 2024

% thay đổi VN-Index so với các nước. Nguồn: SSI Research
Theo báo cáo của Trung tâm phân tích Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), so với các thị trường khác trong khu vực, mức tăng trưởng 12,2% trong năm qua của VN-Index vẫn khả quan hơn nhờ chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa nghiêng về hướng hỗ trợ nền kinh tế hồi phục.
Tuy nhiên, nhìn nhận lại, để đạt được mức tăng trưởng trên, thị trường chứng khoán trong nước phải đi qua chặng đường khá gập ghềnh. Trong nửa đầu năm, diễn biến thị trường chủ đạo là đi ngang do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Đây cũng là thời điểm đề xuất, thảo luận và ban hành hàng loạt chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc trên thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp cũng như hỗ trợ nền kinh tế quay lại quỹ đạo tăng trưởng.
Sang quý III/2023, khi các chính sách hỗ trợ dần thẩm thấu và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng nâng lãi suất, thị trường có sự bứt phá khá tốt, nhưng sau đó lại bị điều chỉnh trong giai đoạn từ ngày 7/9 đến 31/10 do dữ liệu kinh tế trong nước kém tích cực, biến động tăng của tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước hút tiền qua kênh tín phiếu cùng áp lực bán kỹ thuật từ nhóm cổ phiếu Vingroup.
tỷ trọng vốn hóa VN-Index 2024

Tỷ trọng Vốn hóa/GDP toàn thị trường trong 2018 -2023. Nguồn: SSI Research
Hai tháng cuối cùng của năm, VN-Index ghi nhận từng bước hồi phục và cân bằng trở lại sau giai đoạn quá bán trên nền định giá được chiết khấu hấp dẫn.
Dòng tiền xuất phát chủ yếu từ nhà đầu tư cá nhân trong nước, tập trung chủ yếu nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ (VNMidcap tăng 32,2%; VNSmallcap tăng 28,9%). Các mã cổ phiếu dẫn dắt chính của nhóm này gồm có DGC (+68,8%), LPB (+54,8%), VND (+64,8%), BSI (+199,3%), EVF (+100%) và CTS (+123,7%). Tuy nhiên, đóng góp nhiều nhất cho đà tăng của chỉ số chung là các cổ phiếu trụ VCB (+18,5%), HPG (+55,3%), BID (+26,7%).
Quán tính phục hồi có thể tiếp diễn
Theo SSI Research, các yếu tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được duy trì như lãi suất ở mức thấp kỷ lục cùng với việc Chính phủ tiếp tục nhấn mạnh chính sách tập trung vào tăng trưởng.
SSI Research kỳ vọng, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024. Trong tháng giao dịch đầu tiên của năm, quán tính phục hồi có thể tiếp diễn nhưng sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu liên quan tới 3 chủ đề chính:
Chủ đề chính đầu tiên mang yếu tố hỗ trợ là chi tiết kế hoạch hành động của Chính phủ trong năm 2024 và các văn bản pháp lý được thông qua. Tháng Giêng thường là tháng ghi nhận nhiều thông tin mang tính vĩ mô, liên quan đến chi tiết kế hoạch hành động của Chính phủ trong cả năm và các văn bản pháp lý được thông qua. Với việc Luật Đất đai, Luật Tổ chức tín dụng và một số thông tư, nghị định mới sẽ được thông qua, ngành Bất động sản, Ngân hàng và Đầu tư công có thể được hưởng lợi.
Chủ đề thứ hai đến từ kết quả kinh doanh quý IV/2023, là quý đầu tiên lợi nhuận thị trường tăng trưởng dương trở lại sau 4 quý liên tục suy giảm. Theo SSI Research, tổng lợi nhuận của rổ cổ phiếu SSI theo dõi (đại diện 85% vốn hóa HOSE và 65% vốn hóa toàn thị trường) được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 12,1% trong quý IV. Trong đó, động lực chính đến từ các nhóm Nguyên vật liệu (+419%), Hàng tiêu dùng không thiết yếu (+51,6%), Công nghệ thông tin (+23,7%) và Tài chính (+22,7%).
Tuy nhiên, không thể bỏ qua câu chuyện rủi ro thị trường do gián đoạn chuỗi cung ứng. Sự kiện căng thẳng địa chính trị tại kênh đào Suez khiến cước tài biển tăng mạnh. Đây là rủi ro mang tính dài hạn và trước mắt, nhóm ngành liên quan đến Vận tải/Logistics sẽ được hưởng lợi từ sự kiện trên.
SSI Research cũng lưu ý xu hướng dòng tiền trước dịp Tết Nguyên đán sẽ thường có nhiều biến động mạnh, cũng như cung chốt lời khả năng sẽ diễn ra khi VN-Index đã phục hồi 12% từ đáy ngắn hạn; hay lo ngại tỷ giá biến động có thể quay lại khi các dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy rủi ro có thể Fed không sớm giảm lãi suất như kỳ vọng.
Vì vậy, SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên giữ tỉ trọng cân bằng giữa các cổ phiếu và tiền mặt để có dư địa tận dụng cơ hội khi biến động thị trường diễn ra.
Dự báo cho tháng đầu tiên của năm mới, SSI Research nhận định, chỉ số VN-Index sẽ theo xu hướng chuyển động tích cực dần với mức dao động 1.125 – 1.180 điểm.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Thống nhất trình mức tăng lương tối thiểu 6% từ 1/7/2024​


Sau 2 phiên thương lượng, sáng 20/12, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã đồng thuận, chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024 ở mức 6% để trình Chính phủ.
Sau một buổi sáng thảo luận với nhiều ý kiến và phương án khác nhau, Hội đồng Tiền lương quốc gia quyết định chọn phương án tăng lương tối thiểu vùng 6%. Đề xuất này sẽ được gửi tới Chính phủ quyết định.
Thời điểm áp dụng mức lương mới, theo kiến nghị của Hội đồng, là từ 1/7/2024, cùng thời điểm thực hiện cải cách tiền lương khu vực nhà nước.
Trước đó, nhiều ý kiến bàn luận đã được đưa ra trong phiên họp. Phía tổ chức công đoàn nêu mức tăng 6,5-7,3%, còn đại diện phía chủ sử dụng lao động muốn neo giữ ở mức 4%-5%.

Mức tăng lương tối thiểu 6% từ 1/7/2024


Hội đồng Tiền lương quốc gia đã đồng thuận và chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 ở mức 6%

Nếu đề xuất được duyệt, lương tối thiểu Vùng I tăng từ 4,68 triệu đồng/tháng lên 4,96 triệu đồng/tháng (tăng thêm 280.000 đồng); Vùng II tăng từ 4,16 triệu đồng/tháng lên 4,41 triệu đồng/tháng (tăng 250.000 đồng); Vùng III tăng từ 3,64 triệu đồng/tháng lên 3,86 triệu đồng/tháng (tăng 220.000 đồng); Vùng IV tăng từ 3,25 triệu đồng/tháng lên 3,45 triệu đồng/tháng (tăng 200.000 đồng).
Thang12_29_tang-luong-toi-thieu-2024-1.jpg

Với lương tối thiểu vùng theo giờ, Hội đồng tiền lương quốc gia cũng thống nhất phương án tăng thêm 6% từ ngày 1/7/2024.
Cụ thể, Vùng I tăng từ 22.500 đồng/giờ lên 23.800 đồng/giờ; Vùng II tăng từ 20.000 đồng/giờ lên 21.000 đồng/giờ; Vùng III tăng từ 17.500 đồng/giờ lên 18.600 đồng/giờ; Vùng IV tăng từ 15.600 đồng/giờ lên 16.600 đồng/giờ.
Thang12_29_tang-luong-toi-thieu-2024-2.jpg


Theo các chuyên gia, việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 là quyết định khó do xu hướng kinh tế còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp thiếu đơn hàng, tình trạng lao động thiếu việc làm, thất nghiệp vẫn có thể tăng. Trong khi đó, cuộc sống người lao động cũng không dễ thở do giảm thu nhập vì thiếu việc làm. Nếu không tăng lương sẽ khó đáp ứng được cuộc sống trong bối cảnh lạm phát và lương cơ sở của khối nhà nước, lương hưu đã tăng từ tháng 7 vừa qua.

Xem thêm: Phần mềm quản trị Nhân sự - Tiền lương của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới năm 2023 cao kỷ lục gần 160.000 doanh nghiệp​



Riêng trong quý IV/2023, có đến hơn 41.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Số liệu từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới năm 2023 đạt mức 159.294 doanh nghiệp, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là lần đầu tiên chạm mức kỷ lục, gần 160.000 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2023 cao gấp 1,2 lần mức bình quân giai đoạn 2017-2022 và tăng 4,6% so với ước thực hiện cả năm 2023.

Doanh nghiệp thành lập mới năm 2023


“Từ quý II, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới phục hồi ấn tượng, luôn ở mức trên 40.000 doanh nghiệp, là mức cao nhất theo quý từ trước tới nay. Riêng quý IV/2023 có 42.952 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2022, gấp 1,3 lần so với mức bình quân theo quý giai đoạn 2017-2022”, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết.
Ngoài ra, tổng số vốn đăng ký mới của doanh nghiệp gia nhập thị trường có sự cải thiện qua các quý của năm 2023 (310.331 tỷ đồng trong Quý I; 397.126 tỷ đồng trong Quý II; 379.319 tỷ đồng trong Quý III và Quý IV là 434.483 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong năm 2023 đạt 58.412 doanh nghiệp. Qua đó đưa số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường tiếp tục ở mốc trên 200.000 doanh nghiệp (217.706 doanh nghiệp), tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2022 và gấp 1,3 lần số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong năm qua.
Đây cũng là năm thứ hai số doanh nghiệp thành lập gia nhập và tái gia nhập thị trường vượt qua mốc 200.000. Năm ngoái, con số này là 208.368 doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới năm 2023


Năm 2023, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường tiếp tục đạt mức trên 200.000 doanh nghiệp

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp như giảm mặt bằng lãi suất cho vay, ổn định thị trường ngoại hối; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các gói tín dụng hỗ trợ các ngành, lĩnh vực; miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất, hỗ trợ doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản… đã góp phần giúp tình hình đăng ký doanh nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế Việt Nam năm 2023.
Tuy nhiên, năm 2023 cũng là một năm đầy thách thức với doanh nghiệp. Trong tháng 12/2023, cả nước có 14.355 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung cả năm, con số này là 172.578 doanh nghiệp, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là con số cao nhất kể từ năm 2017 tới nay.

Xem thêm: Phần mềm quản lý Nhân sự - Tiền lương của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Thị trường chứng khoán năm 2024: Sẵn sàng vị thế​


Vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 sẽ được củng cố dựa trên các yếu tố hỗ trợ được duy trì như lãi suất thấp cùng với các chính sách tập trung vào tăng trưởng của Chính phủ.
Tăng trưởng ở mức cao so với các nước trong khu vực

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã kết thúc một năm 2023 tương đối thành công. Tính đến ngày 29/12/2023, chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 12,2% so với cuối năm 2022 và hồi phục đến 23,9% từ đáy trung hạn vào giữa tháng 11/2022 dù vẫn thấp hơn 26,1% so với đỉnh thiết lập hồi tháng 4/2022. Vốn hóa toàn thị trường đạt gần 6 triệu tỷ đồng, tăng 13,5% so với cuối năm 2022. Tỷ trọng vốn hóa/GDP theo đó cũng tăng lên 58,4% từ mức 55,4%.
Chứng khoán VN-index 2024

% thay đổi VN-Index so với các nước. Nguồn: SSI Research
Theo báo cáo của Trung tâm phân tích Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), so với các thị trường khác trong khu vực, mức tăng trưởng 12,2% trong năm qua của VN-Index vẫn khả quan hơn nhờ chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa nghiêng về hướng hỗ trợ nền kinh tế hồi phục.
Tuy nhiên, nhìn nhận lại, để đạt được mức tăng trưởng trên, thị trường chứng khoán trong nước phải đi qua chặng đường khá gập ghềnh. Trong nửa đầu năm, diễn biến thị trường chủ đạo là đi ngang do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Đây cũng là thời điểm đề xuất, thảo luận và ban hành hàng loạt chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc trên thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp cũng như hỗ trợ nền kinh tế quay lại quỹ đạo tăng trưởng.
Sang quý III/2023, khi các chính sách hỗ trợ dần thẩm thấu và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng nâng lãi suất, thị trường có sự bứt phá khá tốt, nhưng sau đó lại bị điều chỉnh trong giai đoạn từ ngày 7/9 đến 31/10 do dữ liệu kinh tế trong nước kém tích cực, biến động tăng của tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước hút tiền qua kênh tín phiếu cùng áp lực bán kỹ thuật từ nhóm cổ phiếu Vingroup.
tỷ trọng vốn hóa VN-Index 2024

Tỷ trọng Vốn hóa/GDP toàn thị trường trong 2018 -2023. Nguồn: SSI Research
Hai tháng cuối cùng của năm, VN-Index ghi nhận từng bước hồi phục và cân bằng trở lại sau giai đoạn quá bán trên nền định giá được chiết khấu hấp dẫn.
Dòng tiền xuất phát chủ yếu từ nhà đầu tư cá nhân trong nước, tập trung chủ yếu nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ (VNMidcap tăng 32,2%; VNSmallcap tăng 28,9%). Các mã cổ phiếu dẫn dắt chính của nhóm này gồm có DGC (+68,8%), LPB (+54,8%), VND (+64,8%), BSI (+199,3%), EVF (+100%) và CTS (+123,7%). Tuy nhiên, đóng góp nhiều nhất cho đà tăng của chỉ số chung là các cổ phiếu trụ VCB (+18,5%), HPG (+55,3%), BID (+26,7%).
Quán tính phục hồi có thể tiếp diễn
Theo SSI Research, các yếu tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được duy trì như lãi suất ở mức thấp kỷ lục cùng với việc Chính phủ tiếp tục nhấn mạnh chính sách tập trung vào tăng trưởng.
SSI Research kỳ vọng, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024. Trong tháng giao dịch đầu tiên của năm, quán tính phục hồi có thể tiếp diễn nhưng sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu liên quan tới 3 chủ đề chính:
Chủ đề chính đầu tiên mang yếu tố hỗ trợ là chi tiết kế hoạch hành động của Chính phủ trong năm 2024 và các văn bản pháp lý được thông qua. Tháng Giêng thường là tháng ghi nhận nhiều thông tin mang tính vĩ mô, liên quan đến chi tiết kế hoạch hành động của Chính phủ trong cả năm và các văn bản pháp lý được thông qua. Với việc Luật Đất đai, Luật Tổ chức tín dụng và một số thông tư, nghị định mới sẽ được thông qua, ngành Bất động sản, Ngân hàng và Đầu tư công có thể được hưởng lợi.
Chủ đề thứ hai đến từ kết quả kinh doanh quý IV/2023, là quý đầu tiên lợi nhuận thị trường tăng trưởng dương trở lại sau 4 quý liên tục suy giảm. Theo SSI Research, tổng lợi nhuận của rổ cổ phiếu SSI theo dõi (đại diện 85% vốn hóa HOSE và 65% vốn hóa toàn thị trường) được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 12,1% trong quý IV. Trong đó, động lực chính đến từ các nhóm Nguyên vật liệu (+419%), Hàng tiêu dùng không thiết yếu (+51,6%), Công nghệ thông tin (+23,7%) và Tài chính (+22,7%).
Tuy nhiên, không thể bỏ qua câu chuyện rủi ro thị trường do gián đoạn chuỗi cung ứng. Sự kiện căng thẳng địa chính trị tại kênh đào Suez khiến cước tài biển tăng mạnh. Đây là rủi ro mang tính dài hạn và trước mắt, nhóm ngành liên quan đến Vận tải/Logistics sẽ được hưởng lợi từ sự kiện trên.
SSI Research cũng lưu ý xu hướng dòng tiền trước dịp Tết Nguyên đán sẽ thường có nhiều biến động mạnh, cũng như cung chốt lời khả năng sẽ diễn ra khi VN-Index đã phục hồi 12% từ đáy ngắn hạn; hay lo ngại tỷ giá biến động có thể quay lại khi các dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy rủi ro có thể Fed không sớm giảm lãi suất như kỳ vọng.
Vì vậy, SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên giữ tỉ trọng cân bằng giữa các cổ phiếu và tiền mặt để có dư địa tận dụng cơ hội khi biến động thị trường diễn ra.
Dự báo cho tháng đầu tiên của năm mới, SSI Research nhận định, chỉ số VN-Index sẽ theo xu hướng chuyển động tích cực dần với mức dao động 1.125 – 1.180 điểm.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ 1/2/2024​


Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Theo đó, Nghị định 90/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2024 quy định rõ mức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại phương tiện, cụ thể như sau.

Mức thu phí sử dụng đường bộ 2024

Ảnh: Mức thu phí sử dụng đường bộ 2024
Nghị định nêu rõ, mức thu của 01 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.
Mức thu của 01 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.
Thời gian tính phí theo Biểu nêu trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước, số tiền phải nộp = Mức thu 01 tháng x số tháng phải nộp của chu kỳ trước.
Phương thức tính, nộp phí sử dụng đường bộ
Đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an), Nghị định quy định đối với xe ô tô kiểm định lần đầu, thời điểm tính phí sử dụng đường bộ tính từ ngày phương tiện được cấp Giấy chứng nhận kiểm định.
Đối với xe ô tô cải tạo, chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu từ tổ chức sang cá nhân (và ngược lại) thì mức thu phí tính từ ngày chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu theo Giấy chứng nhận đăng ký mới của xe ô tô.
Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ kiểm định của xe ô tô. Đơn vị đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Cụ thể như sau:
a) Tính, nộp phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ kiểm định
a.1) Đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định từ 01 năm trở xuống: Chủ phương tiện thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ kiểm định và được cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.
a.2) Đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định trên 01 năm (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng): Chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ kiểm định (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng).
+ Trường hợp nộp phí theo chu kỳ kiểm định (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng): Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với chu kỳ kiểm định. Hết thời hạn nộp phí (chu kỳ kiểm định), chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định và nộp phí cho chu kỳ kiểm định tiếp theo.
+ Trường hợp nộp phí theo năm (12 tháng): Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí 12 tháng. Hết thời hạn nộp phí (12 tháng), chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí và được cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ của thời gian tiếp theo (12 tháng hoặc thời gian còn lại của chu kỳ đăng kiểm).
a.3) Trường hợp chủ phương tiện đến kiểm định sớm hơn hoặc chậm hơn thời gian theo chu kỳ kiểm định quy định, đơn vị đăng kiểm kiểm tra xe và tính tiền phí sử dụng đường bộ nối tiếp từ thời điểm cuối của khoảng thời gian đã nộp phí sử dụng đường bộ lần trước cho đến hết chu kỳ kiểm định của kỳ tiếp theo (nếu chu kỳ kiểm định tiếp theo trên 12 tháng, chủ phương tiện có thể nộp đến 12 tháng hoặc nộp cả chu kỳ kiểm định). Trường hợp thời gian tính phí không tròn tháng thì số phí phải nộp sẽ tính bằng số ngày lẻ chia 30 ngày nhân với mức phí của 01 tháng.
a.4) Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ kiểm định trước theo thời hạn quy định thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 01 tháng nhân với thời gian nộp chậm.
a.5) Trường hợp chủ phương tiện muốn nộp phí sử dụng đường bộ cho thời gian dài hơn chu kỳ kiểm định, đơn vị đăng kiểm thu phí và cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.
a.6) Đối với xe ô tô bị tịch thu, bị thu hồi bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; xe ô tô của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập (mang biển kiểm soát màu xanh); xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an thanh lý; xe ô tô thế chấp bị tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thu hồi mà trong thời gian bị tịch thu, thu hồi, chờ thanh lý không kiểm định để lưu hành sau đó được bán phát mại, thanh lý thì chủ mới của phương tiện chỉ phải nộp phí sử dụng đường bộ từ thời điểm mang xe đi kiểm định để lưu hành. Khi kiểm định lưu hành, chủ phương tiện phải xuất trình cho cơ quan đăng kiểm các giấy tờ liên quan như: Quyết định tịch thu hoặc thu hồi của cấp có thẩm quyền; quyết định thu hồi tài sản thế chấp; quyết định cho phép thanh lý tài sản đối với các tài sản thuộc sở hữu của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng quốc phòng, công an; biên bản hoặc hợp đồng thực hiện hoàn tất thủ tục mua tài sản được bán thanh lý, bán đấu giá.
b) Nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch gửi thông báo bằng văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch đối với các phương tiện của mình.
Hàng năm, trước ngày 01 tháng 01 của năm tiếp theo, chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí cho năm tiếp theo. Khi thu phí, đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ cho từng xe tương ứng thời gian nộp phí.
c) Nộp phí sử dụng đường bộ theo tháng
Doanh nghiệp có số phí sử dụng đường bộ phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được thực hiện nộp phí theo tháng. Doanh nghiệp có văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) gửi đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí đối với các phương tiện của mình.
Hàng tháng, trước ngày 01 của tháng tiếp theo, doanh nghiệp phải đến đơn vị đăng kiểm (đã đăng ký nộp phí theo tháng) nộp phí sử dụng đường bộ cho tháng tiếp theo. Khi thu phí, tổ chức thu phí cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng thời gian nộp phí.
Nghị định quy định khi thu phí sử dụng đường bộ, tổ chức thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho người nộp phí theo quy định.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Quản trị doanh nghiệp là gì? Làm sao để quản trị doanh nghiệp quả​


Chiến lược quản trị doanh nghiệp quyết định trực tiếp tới sự phát triển, tương lai của một đơn vị tổ chức. Một chiến lược quản trị doanh nghiệp hiệu quả giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh. Bởi vậy công việc quản trị doanh nghiệp chưa bao giờ là đơn giản, làm sao để quản trị hiệu quả là bài toán nhức nhối của người lãnh đạo. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề quản trị doanh nghiệp như khái niệm, nguyên tắc, phạm vi và công cụ hỗ trợ.

1. Định nghĩa quản trị doanh nghiệp là gì?​

Quản trị doanh nghiệp là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, điều phối, và kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Khái niệm này bao gồm việc quản lý tất cả các nguồn lực của doanh nghiệp, như con người, tài chính, vật chất, và công nghệ, nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và tạo ra giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Quản trị doanh nghiệp không chỉ tập trung vào việc điều hành hàng ngày mà còn bao gồm xây dựng chiến lược dài hạn, quản lý rủi ro, duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp, và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật.

giải pháp quản trị doanh nghiệp

2. Các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp hiệu quả​

Để quản trị doanh nghiệp hiệu quả, cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản sau:
  • Xác định rõ ràng mục tiêu và chiến lược: Doanh nghiệp cần có mục tiêu rõ ràng, khả thi và chiến lược cụ thể để đạt được các mục tiêu đó. Điều này giúp định hướng hoạt động của toàn bộ tổ chức.
  • Tổ chức bộ máy quản lý hợp lý: Cơ cấu tổ chức cần được xây dựng khoa học, phù hợp với quy mô và đặc thù của doanh nghiệp. Sự phân chia trách nhiệm và quyền hạn rõ ràng giữa các bộ phận, cấp quản lý sẽ giúp tối ưu hóa quá trình ra quyết định và thực hiện.
  • Đảm bảo tính minh bạch và công khai: Minh bạch trong hoạt động kinh doanh và tài chính giúp xây dựng niềm tin từ các bên liên quan, đồng thời giảm thiểu rủi ro về pháp lý và quản lý.
  • Quản lý tài chính và rủi ro: Tài chính là yếu tố then chốt trong hoạt động của doanh nghiệp. Cần có các biện pháp quản lý tài chính chặt chẽ, dự báo và kiểm soát rủi ro để đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững.
  • Phát triển nguồn nhân lực: Con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Đầu tư vào đào tạo, phát triển năng lực cho nhân viên và tạo môi trường làm việc tốt giúp nâng cao hiệu suất và sự cam kết của nhân viên.
  • Liên tục cải tiến và đổi mới: Để duy trì sự cạnh tranh, doanh nghiệp cần thường xuyên đánh giá và cải tiến quy trình, sản phẩm, dịch vụ của mình. Sự đổi mới không chỉ giúp doanh nghiệp thích ứng với thị trường mà còn tạo ra những cơ hội mới.
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh: Một văn hóa doanh nghiệp tích cực, nơi mà các giá trị, niềm tin và nguyên tắc được chia sẻ và thực thi, sẽ tạo nên một môi trường làm việc tốt, thúc đẩy sự sáng tạo và hợp tác.
  • Đảm bảo sự linh hoạt và phản ứng nhanh: Thị trường luôn thay đổi, và doanh nghiệp cần phải linh hoạt, nhanh chóng thích nghi với những thay đổi này để duy trì và phát triển.
Tham khảo: Nguyên tắc quản trị của Henry Faloy

3. Phạm vi quản trị doanh nghiệp​

Phạm vi quản trị doanh nghiệp bao gồm tất cả các hoạt động và quá trình liên quan đến việc điều hành và quản lý một doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu đề ra. Cụ thể, phạm vi quản trị có thể được chia thành các lĩnh vực sau:
  • Quản trị chiến lược: Tập trung vào việc xác định sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu dài hạn, và các chiến lược cần thiết để đạt được các mục tiêu đó. Bao gồm các hoạt động sau: phân tích môi trường kinh doanh, xác định cơ hội và thách thức, cũng như phát triển và thực hiện các kế hoạch chiến lược.
  • Quản trị nhân sự: Bao gồm các hoạt động liên quan đến tuyển dụng, đào tạo, phát triển và duy trì nhân sự. Quản trị nhân sự cũng liên quan đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đánh giá hiệu suất và phát triển kế hoạch thăng tiến cho nhân viên.
  • Quản trị tài chính: Đảm bảo rằng doanh nghiệp có đủ nguồn lực tài chính để hoạt động và phát triển. Quản trị tài chính bao gồm lập kế hoạch tài chính, quản lý ngân sách, kiểm soát chi phí, và quản lý rủi ro tài chính.
  • Quản trị sản xuất và vận hành: Liên quan đến việc quản lý quy trình sản xuất, tối ưu hóa hiệu suất, kiểm soát chất lượng, và đảm bảo rằng các hoạt động sản xuất diễn ra hiệu quả. Hoạt động này bao gồm cả quản lý chuỗi cung ứng và logistics.
  • Quản trị marketing: Tập trung vào việc phát triển và thực hiện các chiến lược marketing để thu hút khách hàng và tăng cường thị phần. Quản trị marketing bao gồm nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, định giá, quảng bá, và phân phối sản phẩm.
  • Quản trị công nghệ thông tin: Đảm bảo rằng doanh nghiệp sử dụng công nghệ thông tin hiệu quả để hỗ trợ hoạt động kinh doanh và ra quyết định. Bao gồm việc quản lý hệ thống thông tin, bảo mật dữ liệu, và ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động kinh doanh.
  • Quản trị rủi ro: Xác định, đánh giá và quản lý các rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Quản trị rủi ro bao gồm việc phát triển các kế hoạch đối phó với rủi ro và duy trì hoạt động kinh doanh liên tục.
  • Quản trị quan hệ khách hàng: Đảm bảo rằng doanh nghiệp duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, tăng cường sự hài lòng và trung thành của khách hàng. Điều này bao gồm quản lý dịch vụ khách hàng, xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu khách hàng.

3. Các công cụ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp hiệu quả​

Trong thời kỳ công nghệ như hiện nay, xu hướng chuyển đổi hóa, ứng dụng các công cụ phần mềm CNTT để hỗ trợ việc vận hành và quản trị doanh nghiệp đã trở nên phổ biến. Dưới đây là một vài tư vấn về việc lựa chọn và áp dụng công cụ trỗ trợ quản trị doanh nghiệp hiệu quả để bạn đọc có thể tham khảo:
3.1. Hệ thống quản trị tổng thể (ERP):
Đối với những doanh nghiệp có quy mô và vị thế nhất định, có tiềm lực về tài chính thì nên xem xét để lựa chọn triển khai một giải pháp ERP phù hợp.
Hệ thống ERP có khả năng tích hợp và tự động hóa các quy trình kinh doanh cốt lõi như tài chính, sản xuất, nhân sự, và quản lý kho. Nhờ sự tích hợp này, ERP cung cấp một nguồn dữ liệu duy nhất, giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể và chính xác về hoạt động, từ đó hỗ trợ việc ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó, ERP giúp tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu chi phí vận hành và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
>>> Danh sách các nhà cung cấp phần mềm ERP uy tín trên thị trường hiện nay.
3.2. Các phần mềm đơn lẻ hỗ trợ quản lý riêng biệt từng bộ phận

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hạn chế về mặt tài chính có thể tham khảo ứng dụng những phần mềm riêng lẻ hỗ trợ tách rời tới từng bộ phận phòng ban như:
  • Công cụ phần mềm quản lý khách hàng (CRM)
Đây là hệ thống phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa mối quan hệ với khách hàng. Nó tập trung vào việc theo dõi, lưu trữ thông tin khách hàng, quản lý các tương tác, và tự động hóa quy trình bán hàng, tiếp thị, và dịch vụ. Vai trò của CRM là giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, hành vi của khách hàng, từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất bán hàng và tiếp thị, tăng trưởng doanh thu.
  • Công cụ Phần mềm Kế toán
Đây là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc theo dõi, ghi chép, và quản lý các hoạt động tài chính, bao gồm doanh thu, chi phí, tài sản, và nợ phải trả. Nó tự động hóa các quy trình kế toán, giúp giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian. Vai trò chính của phần mềm là cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn toàn diện về tình hình tài chính, hỗ trợ ra quyết định, lập kế hoạch tài chính, và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về kế toán.
>>> Tham khảo: phân hệ Quản lý Tài chính – Kế toán BRAVO
  • Công cụ Phần mềm quản lý sản xuất
Đây là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch, điều phối và giám sát các hoạt động sản xuất. Nó giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất từ khâu nhận đơn hàng, quản lý nguyên vật liệu, đến kiểm soát chất lượng và tiến độ sản xuất. Phần mềm trợ giúp tăng cường hiệu suất và độ chính xác trong sản xuất, giảm thiểu lãng phí, và nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Công cụ Phần mềm quản lý Nhân sự (HRM)
Phần mềm trợ giúp doanh nghiệp tự động hóa các quy trình liên quan đến quản lý nhân lực, từ tuyển dụng, chấm công, tính lương, đến đánh giá hiệu suất và phát triển nhân sự. Với công cụ này, doanh nghiệp có thể theo dõi, quản lý dữ liệu nhân sự một cách chính xác, minh bạch và hiệu quả hơn.
>>> Tham khảo: Phần mềm quản lý Nhân sự – Tiền lương BRAVO
Sử dụng các công cụ này giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng quản lý, cải thiện quy trình, và đạt được hiệu quả cao hơn trong hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp với các doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Chính phủ đề xuất giảm 50% thuế cho xăng dầu đến hết năm 2024​


Theo Chính phủ, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 sẽ góp phần ổn định giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Chính phủ vừa có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị kéo dài chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm 2024. Mức giảm thuế tương đương 50% biểu khung thuế và đang được áp dụng từ tháng 4/2022.

Giảm thuế cho xăng dầu năm 2024

Chính phủ đề xuất kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu đến hết năm 2024
Theo đề xuất của Chính phủ, năm 2024, mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng một lít; với nhiên liệu bay, dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; với dầu hỏa 600 đồng/lít.
Khi giảm thuế này, giá xăng, dầu tới tay người tiêu dùng sẽ hạ tương ứng 1.100 – 2.200 đồng/lít (đã gồm thuế GTGT), riêng dầu hỏa hạ 660 đồng/lít.
Từ 01/01/2025, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ trở lại mức trần trong biểu khung thuế, tức 4.000 đồng một lít với xăng (trừ ethanol); nhiên liệu bay 3.000 đồng một lít.
Theo Chính phủ, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 sẽ góp phần ổn định giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Ngân sách “hụt” 38.924 tỉ đồng khi giảm thuế bảo vệ môi trường
Về tác động của chính sách, Chính phủ cho biết ngân sách nhà nước ước giảm thu bình quân mỗi tháng (đã gồm thuế GTGT) khoảng 38.924 tỉ đồng. Tuy nhiên, việc kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm sau sẽ giúp hạ giá bán lẻ trong nước, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân, chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.
Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, trường hợp thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn tăng lên bằng mức trên của biểu khung thuế từ đầu năm 2024, sẽ làm Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng thêm 0,36 – 0,54 điểm phần trăm. Ngược lại, nếu tiếp tục giảm thuế này hết năm sau sẽ tránh được biến động tăng giá bán lẻ xăng, dầu và không làm tăng CPI.
Việc giảm thuế này cũng giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi từ giảm thuế với xăng, dầu như vận tải, dịch vụ khí đốt, đánh bắt thủy sản.
Trước đó, khi thẩm định đề xuất này, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tài chính – cơ quan chủ trì soạn thảo – phối hợp với Bộ Công Thương bổ sung đánh giá về cung cầu, giá xăng dầu trong nước và thế giới để đưa ra thời gian áp dụng phù hợp.
Song Bộ Tài chính cho hay giá xăng dầu thường biến động nhanh trong thời gian ngắn và giá trong nước phụ thuộc vào thế giới. Trong khi đó, giảm thuế bảo vệ môi trường là giải pháp tình thế, áp dụng trong bối cảnh giá xăng dầu biến động, ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế.
“Chính sách này chỉ áp dụng trong thời gian nhất định, nên đề xuất kéo dài giảm thuế này với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm sau là phù hợp”, Bộ Tài chính lập luận.
(Chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu được áp dụng từ tháng 4-2022 đến hết năm 2023. Hiện, mức thuế này vẫn đang được giảm 50%, tương ứng 2.000 đồng/lít xăng (trừ etanol) và 1.000 đồng/lít dầu diesel.)

Xem thêm:
Phần mềm quản lý Nhân sự - Tiền lương của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Hòa Phát là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm thứ 2 liên tiếp​



Ngày 17/11/2023, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023. Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam và xếp thứ 8 trong Top 10 DN lớn nhất Việt Nam năm 2023.
Thang11-24-bai-hoa-phat-1.png
Đây là năm thứ 17 danh sách này được công bố, nhằm tìm kiếm, ghi nhận và tôn vinh những thành tích của các doanh nghiệp có quy mô lớn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và ổn định, những doanh nghiệp đã cho thấy bản lĩnh kiên cường trước những cơn sóng biến động bất ngờ từ bối cảnh quốc tế và sự giảm tốc tăng trưởng của nền kinh tế.
Theo đó, Tập đoàn Hòa Phát có 16 năm liên tiếp được vinh danh. Năm 2023, Tập đoàn Hòa Phát dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam lần thứ 2 liên tiếp. Ở bảng Top 10 DN lớn nhất Việt Nam năm 2023, Hòa Phát đứng vị trí thứ 8.
Tiêu chí chính để xếp hạng doanh nghiệp trong danh sách này là doanh thu, theo mô hình Fortune 500 (Mỹ). Ngoài ra, VNR500 còn xét đến các yếu tố tổng tài sản, tổng số lao động, tốc độ tăng trưởng, lợi nhuận, uy tín doanh nghiệp trên truyền thông để đánh giá hiện trạng sức mạnh tổng thế của doanh nghiệp.
Thang11-24-bai-hoa-phat-2.png
Năm 2022, doanh thu của Hòa Phát đạt 142.771 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng 2023, doanh thu của Tập đoàn là 85.430 tỷ đồng. Hoạt động sản xuất kinh doanh và vị thế ngành hàng cốt lõi được giữ vững. Trong lĩnh vực thép, Hòa Phát không chỉ giữ thị phần số 1 Việt Nam ở các lĩnh vực thép xây dựng, ống thép, Top 5 doanh nghiệp tôn mà còn dẫn đầu miền Bắc về sản lượng trứng gà sạch.
Ra đời từ năm 1992, Tập đoàn Hòa Phát hoạt động theo 5 lĩnh vực: Gang thép – Sản phẩm thép – Nông nghiệp – Bất động sản – Điện máy gia dụng. Hòa Phát sở hữu hệ sinh thái sản phẩm đa dạng chất lượng cao. Các sản phẩm thép của Tập đoàn nổi bật là thép xây dựng, thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép dự ứng lực, ống thép, tôn mạ, container. Trong ngành điện máy gia dụng, Hòa Phát có hàng loạt sản phẩm như tủ đông, điều hòa, tủ lạnh, máy lọc nước, máy giặt, máy rửa bát, bếp từ, máy làm mát…
Tập đoàn đang hoạt động và đóng góp ngân sách nhà nước tại 28 tỉnh, thành phố trên cả nước. 9 tháng đầu năm 2023, Tập đoàn Hòa Phát đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 6.300 tỷ đồng.
Nguồn: website https://www.hoaphat.com.vn/
Trải qua gần 2 thập kỷ hợp tác, BRAVO vinh dự và tự hào được Hòa Phát chọn làm đơn vị cung cấp
phần mềm quản trị doanh nghiệp (ERP) cho cả Tổng công ty và hầu hết các Công ty con của Tập đoàn như: Công ty TNHH Thép cán nguội Hòa Phát, Công ty CP Phát triển chăn nuôi Hòa Phát, Công ty TNHH ống thép Hòa Phát, Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát… BRAVO cam kết nỗ lực mang lại sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất để đồng hành cùng sự thành công của khách hàng.

Xem thêm:
Phần mềm ERP của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Tư vấn triển khai ERP cho doanh nghiệp: Quy trình và lưu ý khi lựa chọn nhà cung cấp​


Rút ra bài học đắt giá từ những dự án ERP thất bại, doanh nghiệp càng cần nhận ra tầm quan trọng của việc Tư vấn triển khai ERP. Việc thiết lập một quy trình triển khai tối ưu và lựa chọn một nhà cung cấp uy tín, phù hợp là một trong số những yếu tố quan trọng chi phối đến kết quả thành công hay thất bại của dự án. Bước vào thời kỳ chuyển đổi số của nền kinh tế, việc ứng dụng triển khai ERP vào công tác quản lý càng được minh chứng khi là giải pháp hàng đầu trong việc tối ưu hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.
tư vấn triển khai ERP

1. ERP là gì? Tư vấn triển khai ERP là gì​

ERP có tên Tiếng Anh đầy đủ là Enterprise Resource Planning được dịch là Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. ERP là một giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin tạo thành phần mềm quản lý đa chức năng trợ giúp công việc quản lý trong một doanh nghiệp. Cụ thể là các nhiệm vụ ghi nhận, lưu trữ, quản lý và phân tích dữ liệu đồng bộ và tối ưu trên cùng một hệ thống đem lại nhiều hiệu quả vượt trội so với cách thức thao tác thủ công.
Tư vấn triển khai ERP là việc hoạch định kế hoạch và đưa ra giải pháp cho dự án triển khai ERP một cách hoàn chỉnh và tối ưu nhất. Tư vấn triển khai ERP sẽ bao gồm những công việc sau:
  • Tư vấn khảo sát: thường bao gồm những thành viên tham gia trực tiếp vào quá trình khảo sát quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó sẽ đưa ra những đề xuất phù hợp cho việc tối ưu quy trình.
  • Tư vấn giải pháp triển khai: Đây là một công việc tư vấn có vai trò chủ đạo, tham gia trực tiếp vào việc đề xuất giải pháp xử lý các bài toán yêu cầu từ phía doanh nghiệp và nắm vai trò điều phối toàn bộ các hoạt động trong quá trình triển khai để đảm bảo mục tiêu được đề ra.
  • Tư vấn về yếu tố hạ tầng hệ thống: là những khảo sát liên quan tới vấn đề cấu hình trang thiết bị, cơ sở hạ tầng CNTT của doanh nghiệp hiện tại, từ đó đưa ra đề xuất để nâng cấp hoặc cải thiện để đáp ứng việc vận hành trơn tru sau khi triển khai ứng dụng ERP.

2. Khi nào doanh nghiệp cần triển khai ERP​

Mặc dù xu thế chung là hầu hết các doanh nghiệp đều hướng đến việc lựa chọn ứng dụng CNTT để áp dụng vào quy trình quản lý của mình. Tuy nhiên ngoài Giải pháp ERP, nhà quản lý cũng có thể lựa chọn nhiều giải pháp dựa theo nhu cầu và tình hình thực tế của doanh nghiệp mình. Lựa chọn một thời điểm phù hợp với quy mô, nhân lực và vật lực với doanh nghiệp là điều cần thiết để có thể phát huy được tối đa hiệu quả của phần mềm ERP.
  • Khi doanh thu của doanh nghiệp duy trì ổn định ở ngưỡng 50 – 70 tỷ/năm trở lên thì doanh nghiệp sẽ có đủ tiềm lực tài chính thực hiện cân nhắc và đầu tư một Phần mềm ERP phù hợp.
  • Doanh nghiệp đang sử dụng và tích hợp quá nhiều phần mềm riêng lẻ, rời rạc: Việc ứng dụng quá nhiều hệ thống phần mềm không được liên kết đồng bộ với nhau chính là kẽ hở cho sự xuất hiện những sai lệch. Ngoài ra đây cũng là nguyên do gây ra sự chậm chễ của những nguồn thông tin dữ liệu quan trọng, cần được truy xuất nhanh. Điều này khiến cho những quyết định của nhà quản lý đưa ra có thể không đảm bảo tính kịp thời.
  • Khối lượng dữ liệu doanh nghiệp lớn, gây khó khăn cho việc tìm kiếm, truy cập và quản lý. Khi doanh nghiệp càng lớn, thì quy luật tất yếu là khối lượng dữ liệu cũng càng phình to hơn. Bởi vậy hệ thống và quy trình quản lý cũng phải được nâng cấp cùng để đảm bảo sự vận hành được ổn định. Dữ liệu quản lý không tốt có thể dẫn đến những hậu quả khá nghiêm trọng như: thông tin kế toán, sổ sách bị sai lệch; Dữ liệu tại các bộ phận khác cũng không thể update đầy đủ; Nhà lãnh đạo gặp phải khó khăn trong việc truy xuất báo cáo định kỳ; …
  • Bộ phận Tài chính Kế toán mất nhiều thời gian công sức trong việc xử lý giấy tờ thủ công và excel. Điều này khiến cho công việc không những không hiệu quả mà còn xảy ra nhiều sai sót không đáng có gây thiệt hại nghiêm trọng về tài lực.
  • Khi doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng kinh doanh, mở thêm chi nhánh, văn phòng, công ty con…
  • Bộ máy cấu trúc của Doanh nghiệp cồng kềnh, hoạt động không hiệu quả và có nhu cầu tái cấu trúc công ty.
  • Số lượng Khách hàng lớn, việc chăm sóc giao dịch gặp khó khăn, thường xuyên nhận được các phản hồi, đánh giá không tốt.

3. Vai trò của việc tư vấn triển khai ERP​

Để có thể hoàn thành trọng trách của công việc Tư vấn triển khai ERP, đối tác sẽ phải hội tụ đầy đủ các yếu tố về mặt năng lực chuyên môn và kinh nghiệm trong ngành. Khi đó họ sẽ đảm nhiệm hiệu quả những vai trò quan trọng sau:
  • Có khả năng phân tích và tối ưu hóa nhu cầu doanh nghiệp
Sau khi khảo sát và tìm hiểu về quy trình làm việc hiện tại của Doanh nghiệp, đơn vị tư vấn có thể xác định những vướng mắc trong hệ thống và đề xuất giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức và gia tăng tính hiệu quả trong quy trình sản xuất kinh doanh.
  • Hỗ trợ tư vấn chuyển đổi hoặc tích hợp từ hệ thống cũ sang hệ thống ERP mới
Đối với những doanh nghiệp đang sử dụng những phần mềm riêng lẻ hoặc từ những nhà cung cấp khác nhau mà thực hiện việc chuyển đổi hoặc tích hợp sẽ gặp phải nhiều khó khăn và rủi ro hơn. Với sự hỗ trợ từ đơn vị tư vấn sẽ giúp doanh nghiệp đo lường được những rủi ro và giảm thiếu những tác động tiêu cực trong quá trình dự án được triển khai.
  • Tối đa hóa giá trị đầu tư
Với sự cân đối giữa kỹ thuật triển khai và nhu cầu trong quy trình kinh doanh của doanh nghiệp, đội ngũ tư vấn sẽ cung cấp những thông tin về việc lựa chọn phần mềm phù hợp, thiết kế ra sao để tối ưu cho hiện tại và cả bài toán mở rộng ở tương lai.
  • Giảm thiểu các rủi ro, đảm bảo sự liên tục và thành công của dự án.
Nguyên nhân thất bại của các dự án ERP hầu hết đều đến từ việc không lường trước được các rủi ro từ nhà cung cấp và doanh nghiệp. Nhờ có sự tham gia của đơn vị Tư vấn sẽ giúp khắc phục được vấn đề này. Họ đưa ra những đo lường sát sao nhất về rủi ro và đồng thời đề xuất các phương án xử lý. Vậy nên tỷ lệ thành công của dự án triển khai ERP được nâng lên rất nhiều, không chỉ về mặt hiệu quả mà tiến độ cũng được đảm bảo.

4. Quy trình triển khai dự án ERP thành công​

Mỗi dự án triển khai ERP đều có những đặc thù riêng, đòi hỏi sự linh hoạt và tùy biến cao. Tuy nhiên, một quy trình chuẩn sẽ giúp đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả trong quá trình thực hiện. Dưới đây là quy trình triển khai ERP tối ưu tối đa mà BRAVO đã thiết lập và áp dụng thành công trong nhiều dự án, cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về hành trình số hóa doanh nghiệp.
Bước 1: Khảo sát và Xây dựng Phương án trong khoảng 1 tháng
Giai đoạn này tập trung vào việc hiểu rõ nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp, từ đó xây dựng phương án triển khai phù hợp. Các hoạt động chính bao gồm:
  • Phân tích quy trình hiện tại và xác định các điểm cần cải thiện.
  • Lựa chọn các mô hình và cấu hình phần mềm phù hợp.
  • Xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, bao gồm timeline, nguồn lực và rủi ro.
  • Thành lập ban dự án và phân công nhiệm vụ rõ ràng.
Bước 2: Thiết kế và Cấu hình Hệ thống: thời gian dự kiến là 02 tháng
Nhà cung cấp sẽ tiến hành:
  • Thiết kế cấu trúc hệ thống dựa trên phương án đã được phê duyệt.
  • Cấu hình phần mềm để đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ cụ thể của doanh nghiệp.
  • Phát triển các báo cáo và giao diện người dùng tùy chỉnh.
Bước 3: Cài đặt phần mềm và đào tạo: thời gian dự kiến 1-2 tháng
Giai đoạn này bao gồm các công việc sau:
  • Cài đặt phần mềm lên hệ thống hạ tầng của doanh nghiệp.
  • Tiến hành các bài kiểm thử chức năng và hiệu năng để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định.
  • Đào tạo ban đầu cho người dùng cuối.
Bước 4: Chuyển giao phần mềm và Vận hành Thực tế: thời gian dự kiến 1-2 tháng
Dữ liệu hiện tại của doanh nghiệp sẽ được chuyển đổi và tích hợp vào hệ thống mới. Sau đó, hệ thống sẽ được vận hành thử nghiệm trong một môi trường kiểm soát để phát hiện và khắc phục các lỗi có thể xảy ra.
Bước 5: Nghiệm thu và Bàn giao phần mềm
Khi hệ thống đã đạt được các tiêu chí nghiệm thu, cả hai bên sẽ tiến hành ký kết biên bản nghiệm thu và bàn giao hệ thống cho doanh nghiệp.
Một số lưu ý quan trọng trong quá trình triển khai dự án ERP:
  • Sự tham gia tích cực từ phía doanh nghiệp Khách hàng: Thành công của dự án phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác và hỗ trợ của doanh nghiệp.
  • Đào tạo và hỗ trợ người dùng từ nhà cung cấp: Đào tạo thường xuyên và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật là yếu tố quan trọng để đảm bảo người dùng nắm vững cách sử dụng hệ thống.
  • Quản lý thay đổi: Quá trình triển khai ERP là một quá trình thay đổi lớn, đòi hỏi doanh nghiệp phải có kế hoạch quản lý thay đổi hiệu quả.
Quy trình triển khai ERP chỉ là một khuôn mẫu, việc điều chỉnh và linh hoạt là điều cần thiết để phù hợp với từng dự án cụ thể. BRAVO luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý khách hàng để xây dựng một hệ thống ERP hiệu quả và đáp ứng mọi yêu cầu của doanh nghiệp.

5. Chi phí triển khai dự án ERP? Một số lưu ý để phòng tránh bẫy chi phí từ nhà cung cấp.​

Chi phí triển khai dự án ERP phụ thuộc hoàn toàn vào các bài toán yêu cầu cũng như quy mô, số lượng người dùng, cơ sở triển khai từ phía doanh nghiệp. Vậy nên sẽ không có mức chi phí cố định chung cho dự án ERP. Mức chi phí triển khai tối thiểu, đáp ứng các bài toán quản lý cơ bản cho một công ty quy mô vừa tại Việt Nam thường sẽ dao động trong ngưỡng từ 50 – 100 nghìn USD. Cụ thể những yếu tố sau sẽ tác động trực tiếp tới chi phí và giá cả của việc triển khai phần mềm.
a. Các yếu tố tác động chi phối tới giá
  • Phiên bản phần mềm ERP: Việc nâng cấp các phiên bản phần mềm theo xu hướng phát triển của công nghệ thông tin là yêu cầu tất yếu tại các công ty công nghệ. Bởi vậy với một sản phẩm phần mềm sẽ có nhiều phiên bản được update và phiên bản mới nhất thường tối ưu nhất và có chi phí cao nhất.
  • Chi phí phụ thuộc vào số phân hệ, module triển khai: Doanh nghiệp cần hoạch định rõ ràng về nhu cầu của mình để quy trình triển khai được thuận lợi và dứt điểm theo từng phân hệ, module tránh tình trạng các lỗi phát sinh chồng chéo.
  • Quy mô doanh nghiệp: Số lượng cơ sở triển khai, người dùng sử dụng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định tới giá thành của phần mềm. Đối với các sản phẩm phần mềm ERP đóng gói đây được xem là yếu tố hàng đầu được dùng để tính toán và đưa ra báo giá.
  • Yếu tố về Ngôn ngữ lập trình phần mềm và công nghệ áp dụng: Với những nhà cung cấp phần mềm chuyên nghiệp, chi phí đầu tư vào đội ngũ nhân sự lập trình backend chiếm tỷ trọng rất lớn. Bởi vậy những phần mềm được áp dụng công nghệ tiên tiến nhất và ngôn ngữ lập trình hiện đại nhất cũng sẽ có chi phí cao hơn.
b. Một số lưu ý để phòng tránh bẫy chi phí từ nhà cung cấp
  • Khi làm việc với nhà cung cấp, doanh nghiệp làm việc dựa trên phương pháp nguyên mẫu. Tức là nhìn thấy được tổng quan mô hình ERP mà doanh nghiệp sẽ được sở hữu trong tương lai chứ không phải một bản kế hoạch với các giai đoạn thiết kế dài dòng. Dựa trên những nguyên mẫu về mô hình cả hai bên sẽ tiếp tục có những trao đổi đưa ra các yêu cầu chỉnh sửa tùy biến phù hợp.
  • Tùy chỉnh ERP linh hoạt mà không làm xáo trộn phần mềm: Hiện nay khi công nghệ phát triển, việc tìm kiếm hệ thống ERP tùy biến không còn quá khó khăn như trước. Vậy nên doanh nghiệp nên tìm kiếm những phần mềm có thiết kế lõi gần nhất với hệ thống vận hành của mình để có thể hạn chế tối đa việc tùy chỉnh. Đó có thể là những phần mềm ERP được thiết kế và xây dựng theo các ngành nghề đặc thù từ nhà cung cấp.
  • Đối với những công ty đa quốc gia hoặc tập đoàn nhiều công ty thành viên, việc thiết lập hệ thống ERP đồng bộ cho từng đơn vị sẽ bị đội chi phí lên rất cao nên doanh nghiệp có thể cân nhắc để thoát khỏi bài toán chi phí bằng cách tôn trọng nhu cầu sử dụng tại từng công ty hoặc từng quốc gia.
  • Tự chủ động thực hiện những công việc trong khả năng: Trong quá trình triển khai ERP doanh nghiệp có thể chủ động thực hiện khá nhiều công việc như Thiết kế biểu mẫu; Phân tích nhu cầu cá nhân hoá; Thiết lập quy trình liên công ty; Sao chép dữ liệu;…

6. Một số tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp triển khai phần mềm ERP​

Lựa chọn nhà cung cấp triển khai phần mềm ERP là một bước quan trọng chi phối đến kết quả dự án. Dưới đây là những tiêu chí quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý khi thực hiện triển khai.
  • Uy tín, tên tuổi, năng lực và kinh nghiệm nhà cung cấp: Tham khảo và điều tra về năng lực của các nhà cung cấp trong ngành là điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện. Từ kết quả thu được để có sự đánh giá và xếp loại các nhà cung cấp theo thứ tự mạnh nhất về quy mô, năng lực và kinh nghiệm. Ngoài ra tham khảo thêm về những dự án ERP thực tế mà họ đã triển khai, đặc biệt là cho những đơn vị cùng ngành nghề với công ty bạn cũng là một điều cần thiết. Những thông tin về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của đội ngũ kỹ thuật triển khai cũng khá quan trọng, doanh nghiệp có thể xem xét thêm.
  • Đưa ra những bài toán và yêu cầu đặc thù cụ thể để trao đổi với từng nhà cung cấp xem khả năng và phương án đáp ứng cho doanh nghiệp có tối ưu không? Để lập được danh sách nhu cầu doanh nghiệp cần tham khảo và tổng hợp ý kiến từ nhiều đối tượng như nhân viên, quản lý hoặc thậm chí là các đối tác tư vấn. Từ đó thực hiện phân loại xem mức độ ưu tiên của các yêu cầu là như thế nào?
  • Xem xét về công nghệ và ngôn ngữ lập trình: Việc ứng dụng những công nghệ mới nhất sẽ là nền tảng tốt để doanh nghiệp bắt kịp xu hướng thời đại. Bởi vậy khi lựa chọn nhà cung cấp doanh nghiệp cũng nên chú trọng tới vấn đề về công nghệ.
  • Giá cả: Đây là yếu tố được ưu tiên hàng đầu khi đưa ra quyết định lựa chọn nhà cung cấp của hầu hết các doanh nghiệp. Bởi vậy hệ quả kéo theo là gây ra một thực trạng nghiêm trọng trên thị trường phần mềm ERP tại Việt Nam đó chính là rất ít nhà cung cấp có thể cung cấp một sản phẩm phầm mềm hoàn thiện về chức năng và đạt tiêu chuẩn như đúng với tên gọi của nó.
  • Chính sách hỗ trợ: Việc cài đặt và triển khai hệ thống thực tế chỉ mới hoàn thiện 80% về quy trình. Có rất nhiều vấn đề sẽ được phát sinh sau khi hệ thống đi vào sử dụng. Bởi vậy chính sách hỗ trợ (bảo hành, bảo trì) sau khi triển khai là vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng.
Công ty Cổ phần Phần mềm BRAVO là một trong số các đơn vị hàng đầu lĩnh vực phần mềm ERP tại Việt Nam. Với sản phẩm chủ lực BRAVO (ERP-VN) chúng tôi tự tin đáp ứng được mọi tiêu chuẩn yêu cầu mà Quý khách hàng đề ra. Để nhận được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về ERP, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Big Data là gì? Ứng dụng của Big Data trong kinh doanh​


Dưới sự phát triển bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0, ứng dụng của Big Data đã mang lại nhiều bước phát triển trong việc kinh doanh cho doanh nghiệp. Nên việc chú trọng ứng dụng Big Data cũng được các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu. Vậy Big Data là gì? Hay việc ứng dụng nó trong kinh doanh như thế nào? Xin mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc ở trên nhé!

Big Data

1. Khái niệm Big Data là gì?

Big Data là thuật ngữ để mô tả cho các tập dữ liệu có khối lượng lớn – phức tạp. Các tập dữ liệu này có độ lớn khó xử lý đến mức các phần mềm truyền thống cũng không có khả năng thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu ở một thời gian hợp lý.
Tập dữ liệu lớn này sẽ bao gồm cả dữ liệu có cấu trúc, không có cấu trúc hoặc bán cấu trúc. Mỗi tập dữ liệu có thể sẽ được doanh nghiệp dùng để khai thác và tìm hiểu insights.

2. Đặc điểm nổi bật của Big Data

Đặc điểm nổi bật của việc ứng dụng Big Data vào mô hình kinh doanh gồm 3 “V” đặc trưng như sau:
– Volume (khối lượng dữ liệu): Doanh nghiệp sẽ thu thập dữ liệu cho Big Data từ các nguồn khác nhau. Một số nguồn cụ thể như: thiết bị thông minh, phương tiện truyền thông, các giao dịch, thiết bị công nghiệp, hình ảnh, âm thanh, video,… Giờ đây doanh nghiệp có thể lưu trữ tất cả dữ liệu nhanh chóng, chi phí rẻ hơn nhờ sử dụng các hồ sơ dữ liệu và lưu trữ đám mây để giảm tải gánh nặng.
– Velocity (tốc độ xử lý): Trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của Internet of Things, đòi hỏi tốc độ truyền dữ liệu phải thật nhanh chóng và được xử lý kịp thời. Và thẻ RFID, cảm biến và đồng hồ thông minh đang hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy các yêu cầu về việc xử lý các luồng dữ liệu này trong thời gian gần thực.
– Variety (dữ liệu đa dạng): Tất cả dữ liệu được thu thập từ nhiều định dạng khác nhau. Bao gồm từ dữ liệu số, dữ liệu có cấu trúc, tài liệu văn bản phi cấu trúc, dữ liệu mã chứng khoán, các giao dịch tài chính, video, email, âm thanh.

3. Công nghệ Big Data

Một số công nghệ có thể giải quyết được các vấn đề liên quan đến việc lưu trữ và xử lý Data gồm: Data lakes, Apache Hadoop, Apache Spark,…

3.1. Data lakes

Công nghệ Data lakes là một kho dữ liệu chứa các khối lượng dữ liệu thô lớn, thuộc định dạng gốc đến kho người sử dụng cần sử dụng dữ liệu. Các yếu tố này giúp cho công nghệ Data lakes có thể tăng trưởng sự phát triển của IoT. Và phát triển thêm các phong trào kỹ thuật số khác.

3.2. Hệ sinh thái Apache Hadoop

Apache Hadoop là một trong những công nghệ được sử dụng phổ biến nhất và có mối quan hệ mật thiết với Big Data. Hadoop là một dự án được phát triển phần mềm dạng mã nguồn mở dành cho máy tính (PC). Công nghệ này được phát triển và sở hữu khả năng mở rộng tốt cũng như phân tán dễ dàng.
Có thể nói, thư viện phần mềm Apache Hadoop là khuôn mẫu nhất định, giúp người dùng dễ dàng xử lý và phân tác các bộ dữ liệu lớn trong nhóm máy tính bằng những mô hình lập trình vô cùng đơn giản. Giờ đây, công nghệ này được thiết kế mở rộng dễ dàng hơn từ một máy chủ sang hàng ngàn máy chủ khác. Và mỗi máy thường được lưu trữ cục bộ và cung cấp các tính toán.

3.3 Hệ sinh thái Apache Spark

Đây được xem là công nghệ có thành phần quan trọng nằm trong hệ sinh thái Hadoop với các khuôn mẫu tính toán được sử dụng để hỗ trợ xử lý Big Data trong Hadoop. Một hệ thống nhắn tin phân tán lượng thông tin cao và thường được sử dụng với Hadoop.

3.4. NoSQL Databases

Các cơ sở dữ liệu NoSQL đưa ra được các hạn chế, lưu trữ và quản lý dữ liệu theo cách cho phép tốc độ hoạt động cao. Cùng với đó là sự linh hoạt vô cùng tuyệt vời và nhanh chóng. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở dữ liệu NoSQL còn có thể mở rộng theo chiều ngang trên hàng trăm hoặc hàng ngàn máy chủ.

3.5. In-memory Databases

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu trong bộ nhớ IMDB chủ yếu dựa vào bộ nhớ chính là Ram, thay vì HDD. Đặc biệt, cơ sở dữ liệu trong bộ nhớ sẽ có tốc độ nhanh hơn so với các cơ sở dữ liệu được tối ưu hóa trong đĩa. Đây cũng là một trong những điểm quan trọng để sử dụng phân tích Big Data. Và tạo ra các kho dữ liệu cùng các siêu dữ liệu.

4. Vai trò của Big Data

Big Data đóng vai trò quan trọng trong mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Một số vai trò đáng nổi bật nhất bao gồm:

4.1. Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Dựa vào việc phân tích Big Data được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau như: lịch sử trình duyệt, mạng xã hội,… doanh nghiệp có thể khai thác được nhân khẩu học của tệp khách hàng mục tiêu. Bao gồm các thông tin, hành vi, sở thích và nhu cầu hiện thời của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có các phương án triển khai mục tiêu kinh doanh theo tệp khách hàng mục tiêu đó.

4.2. Đảm bảo an ninh mạng, giảm thiểu rủi ro

Big Data giúp doanh nghiệp bảo toàn các thông tin, phòng tránh việc đánh cắp thông tin mật hoặc xâm nhập hệ thống.

4.3. Nắm bắt các giao dịch tài chính

Ngành thương mại điện tử đang phát triển vô cùng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Vì cậy, các giao dịch tài chính trên app thương mại điện tử và website ngày càng tăng cao. Và được thể hiện rõ nhất qua các hành vi mua sắm của khách hàng. Thuật toán Big Data đưa ra gợi ý và quyết định giao dịch của khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chốt đơn nhiều hơn.

4.4. Tối ưu hóa chi phí

Thông qua các dữ liệu được thu thập từ Big Data, doanh nghiệp có thể nắm rõ định mức giá trên thị trường cũng như mức giá mong muốn của người tiêu dùng hiện nay. Từ đó đưa các mức giá phù hợp để tăng tính cạnh tranh hiệu quả hơn.

5. Ứng dụng của Big Data trong kinh doanh

Giờ đây, Big Data đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong nhiều lĩnh vực đáng kể như:

5.1. Big Data ứng dụng trong Digital Marketing

Ứng dụng Big Data vào Digital Marketing, doanh nghiệp sẽ xác định được chính xác đối tượng mục tiêu trên mạng xã hội là ai. Dựa vào các thông tin nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác, sở thích,… Ngoài ra, Big Data giúp cá nhân hóa các hoạt động tìm kiếm trên Google, Email Marketing. Thậm chí là đề xuất hiển thị quảng cáo phù hợp theo các chiến dịch quảng cáo.

5.2. Lĩnh vực tài chính – ngân hàng

Đối với ngành tài chính ngân hàng, Big Data giúp xác định các vị trí có nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Từ đó doanh nghiệp có thể nghiên cứu và đưa ra phương hướng xây dựng chi nhánh mới. Hoặc kết hợp ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, Big Data còn giúp phát hiện ra các hoạt động gian lận, báo cáo tài chính của các chuyên viên. Nhằm mang lại các giao dịch tài chính bảo mật và an toàn nhất cho ngân hàng.

5.3. Lĩnh vực thương mại điện tử

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, doanh nghiệp đưa ra phương hướng ứng dụng tốt Big Data thì sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Ngoài việc phân tích các hành vi, sở thích, nhu cầu của khách hàng,… Big Data giúp doanh nghiệp xác định được mặt hàng sản phẩm đang được quan tâm nhiều nhất. Từ đó tối ưu hóa thời gian hiển thị hoặc tự gửi mã ưu đãi sản phẩm đó cho khách hàng trong giỏ hàng.
Bài viết trên đây đã phần nào giải đáp cho bạn đọc về khái niệm của Big Data. Các ứng dụng của Big Data trong kinh doanh như thế nào? Cuối cùng, dù là doanh nghiệp nhỏ hay lớn thì cũng nên xem xét ứng dụng công nghệ Big Data vào việc quản lý doanh nghiệp hiệu quả. Nhằm mang lại nhiều hiệu quả kinh doanh cũng như giảm thiểu các rủi ro không đáng có.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Việt Nam phấn đấu vào Top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động​


Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định 1305/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động đến năm 2030.
Mục tiêu tổng quát của Chương trình là đến năm 2030, năng suất lao động trở thành một động lực quan trọng cho tăng trưởng nhanh, bền vững, tận dụng hiệu quả các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; trong đó, nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thúc đẩy liên kết vùng; phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là các trụ cột chính.
Mục tiêu cụ thể của Chương trình là tốc độ tăng năng suất lao động bình quân đạt trên 6,5%/năm, trong đó; tốc độ tăng năng suất lao động ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 6,5 – 7,0%/năm; tốc độ tăng năng suất lao động bình quân ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 7,0 – 7,5%/năm; tốc độ tăng năng suất lao động bình quân khu vực dịch vụ đạt 7,0 – 7,5%/năm.
Tốc độ tăng năng suất lao động của các vùng kinh tế trọng điểm và 05 thành phố trực thuộc trung ương cao hơn tốc độ tăng năng suất lao động trung bình cả nước trong giai đoạn 2023 – 2030.
Phấn đấu nằm trong nhóm 03 nước dẫn đầu ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động vào năm 2030.
Thang11_17_viet-nam-tang-nang-suat-lao-dong.jpg

Thí điểm Chương trình thúc đẩy tăng năng suất lao động trong một số lĩnh vực, địa phương
Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Chương trình là thúc đẩy mạnh mẽ các sáng kiến tăng năng suất lao động.
Cụ thể, lựa chọn một số lĩnh vực, một số địa phương thực hiện thí điểm Chương trình thúc đẩy tăng năng suất lao động, từ đó nhân rộng ra toàn bộ nền kinh tế.
Nghiên cứu, đề xuất việc thành lập Ủy ban năng suất quốc gia trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm quốc tế và bảo đảm phù hợp điều kiện thực tiễn Việt Nam.
Thực hiện các hoạt động đối thoại chính sách, chia sẻ kinh nghiệm về tăng năng suất lao động. Thường xuyên trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và người lao động về các yêu cầu, rào cản đối với cải thiện năng suất lao động và kiến nghị các giải pháp phù hợp.
Xây dựng chương trình truyền thông, phổ biến kiến thức về năng suất, cải tiến năng suất, kinh nghiệm điển hình cải tiến năng suất ở cấp quốc gia, cấp địa phương, cấp doanh nghiệp và cộng đồng.
Triển khai các giải pháp sử dụng công nghệ số, dữ liệu số, chuyển đổi số để tăng năng suất lao động
Nhiệm vụ và giải pháp khác là phát triển mạnh mẽ nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Cụ thể, chú trọng lồng ghép giải pháp tăng năng suất lao động vào các chương trình, cơ chế, chính sách xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.
Phát triển thị trường khoa học công nghệ, khuyến khích hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; thực hiện chuyển đổi số sâu rộng trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng doanh nghiệp.
Xây dựng và phát triển năng lực đổi mới sáng tạo phù hợp cho từng giai đoạn phát triển; phát huy vai trò của Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, tạo dựng Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia lấy doanh nghiệp là trung tâm.
Xây dựng, hướng dẫn, tổ chức triển khai và giám sát thực hiện các giải pháp sử dụng công nghệ số, dữ liệu số, chuyển đổi số để tăng năng suất lao động; chú trọng tới chuyển đổi số cho doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số.
>> Chuyển đổi số cho doanh nghiệp hiệu quả với giải pháp quản trị ERP
Cùng với nhiệm vụ, giải pháp nêu trên là nhiệm vụ thúc đẩy cơ cấu lại không gian kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành.
Thực hiện có hiệu quả định hướng phát triển các ngành dịch vụ ưu tiên; nâng cao sức cạnh tranh, chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế; hình thành các trung tâm dịch vụ mang tầm khu vực và thế giới về thương mại, du lịch, tài chính, logistics tại một số thành phố lớn.
Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu thống kê để theo dõi, đánh giá diễn biến năng suất lao động gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Các doanh nghiệp công nghệ lớn tăng đầu tư vào Việt Nam​


Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn toàn cầu trong lĩnh vực Công nghệ đổi mới sáng tạo.
Đầu tháng 9, đại diện Bộ Công Thương thông tin, Tập đoàn Apple đã hoàn tất việc chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn vào Việt Nam. Còn Tập đoàn Intel mở rộng giai đoạn 2 nhà máy kiểm định chip tại TP Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD.
Hàng loạt tên tuổi lớn như Boeing, Google cũng đã thông báo tìm kiếm các nhà cung ứng và phát triển cơ sở sản xuất tại Việt Nam, sau một thời gian dài nghiên cứu môi trường đầu tư kinh doanh. Tất cả cho thấy, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
Tập đoàn Foxconn đã hiện diện tại Việt Nam từ năm 2007, chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử tiêu dùng và truyền thông. Tính đến nay, Foxconn đã đầu tư 3,2 tỷ USD vào Việt Nam.
Cuối tháng 6 vừa qua, Foxconn vừa được tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án mới, với tổng vốn 250 triệu USD, như một lời cam kết, tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam để phát triển lĩnh vực công nghệ cao.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến lược 3 + 3 tại thị trường Việt Nam, chú trọng vào 3 ngành công nghiệp mới nổi là xe điện, y tế số, robot; với ứng dụng của 3 lĩnh vực công nghệ mới là trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và công nghệ truyền thông”, ông Châu Nghĩa Văn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Foxconn tại Việt Nam, cho biết.
Thang10_27_doanh-nghiep-cong-nghe-lon.jpg

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để thu hút đầu tư như người tiêu dùng trẻ, nguồn lao động dồi dào.
Tập đoàn thiết kế vi mạch Marvell từ Mỹ công bố sẽ sớm thành lập trung tâm thiết kế quy mô lớn tại Việt Nam. Sau 3 năm tới, tập đoàn sẽ tăng 50% quy mô nhân sự so với hiện nay.
“Kỹ sư ở Mỹ mới ra trường được trả lương từ 100.000 – 120.000 USD/năm, trong khi kỹ sư tại Việt Nam trung bình chỉ khoảng 1/10. Nếu khả năng làm việc ngang nhau, thì không có lý do gì không đầu tư tại Việt Nam”, ông Nguyễn Quang Đạm, Tổng Giám đốc Marvell Việt Nam, cho hay.
Cuối tuần qua, hơn 60 doanh nghiệp Singapore cũng đã có mặt tại Việt Nam để tham dự Hội nghị kết nối kinh doanh giữa 2 nước, tham quan Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia để tìm kiếm cơ hội đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế số.
“Nền kinh tế số của Việt Nam rất tiềm năng, khi sẽ đóng góp tới 30% GDP vào năm 2030. Chúng tôi muốn tham gia vào hành trình đó”, ông Jason Bay, Giám đốc Văn phòng vận hành Tập đoàn Sea (Singapore), chia sẻ.
Điều đó cho thấy, Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng cần được đánh thức, đặc biệt với những lĩnh vực đổi mới sáng tạo, tiên phong như chất bán dẫn, năng lượng sạch,… Việt Nam cũng sở hữu nhiều lợi thế để thu hút đầu tư như người tiêu dùng trẻ, nguồn lao động dồi dào và quan trọng là một khát khao phát triển bền vững.
Xây dựng nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao
Đội ngũ kỹ sư trẻ với mức lương hợp lý là một trong những lợi thế của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài về đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên có một thực tế phải nhìn nhận là mặt bằng chung, nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu.
Theo khảo sát từ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), có đến quá nửa lực lượng lao động của Việt Nam được các FDI đánh giá chỉ dừng ở mức tạm được. Do đó, việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực sẽ là chìa khóa quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Khảo sát mới đây của đơn vị tuyển dụng Navigos Group cho thấy, Việt Nam đang phải đối mặt với thực trạng thiếu hụt nhân sự công nghệ chất lượng cao. Với nhóm kỹ sư chỉ có chưa đến 1 năm kinh nghiệm, tỷ lệ công việc ổn định khá thấp (gần 24%). Trong khi với nhóm kỹ sư có từ 3 – 8 năm kinh nghiệm, tỷ lệ công việc ổn định cao hơn (65%).
Mặt khác, phần lớn các công ty công nghệ khi được khảo sát đều cho biết, mỗi năm chỉ tuyển dụng được khoảng 30% nhân sự đủ đáp ứng nhu cầu chuyên môn trong số các ứng viên.
“Hàng tháng chúng tôi vẫn phải tuyển 80 – 100 người, tuy nhiên vẫn đang không đáp ứng được nhu cầu công việc. Có rất nhiều việc chúng tôi đang phải tạm không tiếp nhận để chờ nguồn lực bổ sung vào công ty”, ông Nguyễn Hùng Cường, Giám đốc điều hành NashTech Việt Nam, cho biết.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam cần khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân sự công nghệ chất lượng cao bằng việc giải quyết vấn đề từ gốc, tức là nâng cao chất lượng sinh viên ra trường.
“Phối hợp với các cơ sở đào tạo, đặt đầu bài để đào tạo; phối hợp trong công tác giảng dạy, nhận sinh viên thực tập, cung cấp học bổng. Đồng thời, Chúng tôi sẽ phối hợp các cơ quan liên quan như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đổi mới phương thức đào tạo, tuyển sinh, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo”, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, thông tin.
Còn đối với những lĩnh vực mới, mang tính tiên phong như bán dẫn, hiện cả nước có gần 5.600 kỹ sư thiết kế chip, chỉ đáp ứng được ở mức 20% nhu cầu, do đó rất cần những chính sách thu hút nhân lực sẵn có.
“Đề xuất xây dựng đề án thành lập các trung tâm thiết kế chip, trung tâm nghiên cứu; xây dựng đề án đào tạo 50.000 kỹ sư, chuyên gia trong ngành bán dẫn. Khi đó chúng ta ở tâm thế, vị thế khác”, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay.
Giới chuyên gia kiến nghị cần có các chương trình quốc gia để nâng cao chất lượng đào tạo cho ngành công nghiệp bán dẫn nói riêng và lĩnh vực đổi mới sáng tạo nói chung, trong đó phải có sự kết hợp giữa Nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp.
Trong tương lai, mọi vật đều trở thành thông minh, tất cả đều sẽ được gắn chip. Nhu cầu là rất lớn, vấn đề là năng lực sản xuất của chúng ta. Phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao chính là lời giải để nắm bắt cơ hội cho Việt Nam.
Cuối tuần này, Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) sẽ được khánh thành tại Khu công nghiệp công nghệ cao Láng Hòa Lạc, Hà Nội. Sau khi đi vào hoạt động, nơi đây được kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, là nơi ươm mầm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.
Theo báo VTV News

Xem thêm:
Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong nửa đầu năm 2024​


Việc giảm thuế VAT được kỳ vọng tiếp tục kích thích tiêu dùng trong nước, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Ngày 17/10/2023, Văn phòng Chính phủ cho biết đã có công văn số 7866/VPCP-KTTH về đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương tổng hợp nội dung đề xuất trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 nếu tình hình kinh tế và doanh nghiệp vẫn còn khó khăn và Báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.
Theo đề xuất của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ, việc giảm thuế VAT sẽ tiếp tục được thực hiện từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 30/06/2024.
Việc giảm 2% thuế suất thuế VAT sẽ tiếp tục được áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%).
Việc giảm thuế sẽ trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác than), sản xuất than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản xuất hoá chất và sản phẩm hoá chất, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thang10_26_de-xuat-giam-vat-dau-nam-2024.jpg

Giảm 2% thuế GTGT được kỳ vọng tiếp tục kích thích tiêu dùng trong nước
Trước đó trong năm 2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, trong đó đề ra giải pháp giảm thuế VAT 2% đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất VAT 10% từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Năm 2023, trước khó khăn của nền kinh tế, Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 43 từ ngày 01/07/2023 đến hết ngày 31/12/2023 tại Nghị quyết số 101 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Giải pháp giảm thuế VAT cùng với các giải pháp thuế, phí, lệ phí khác đang tạo điều kiện rất lớn giúp doanh nghiệp giảm được chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng khả năng kích cầu.
Ước tính sau 3 tháng thực hiện (từ 7.2023 – 9.2023), chính sách giảm 2% thuế VAT đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân tổng cộng khoảng 11.700 tỉ đồng. Qua đó góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay tổng trị giá của các giải pháp miễn giảm, gia hạn các loại thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, phí, lệ phí và tiền thuê đất) đã lên đến khoảng 700.000 tỉ đồng, riêng năm 2023 là khoảng 196.000 tỉ đồng và tính đến tháng 9 năm 2023 đã thực hiện khoảng 152.200 tỉ đồng.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Giá trị xuất khẩu của DN Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%​



Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/08/2023, đã có 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp (DN) Việt được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, giá trị xuất khẩu tăng 50%, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%.
Ngày 17/10, Amazon Global Selling Việt Nam chính thức khai mạc Hội nghị TMĐT xuyên biên giới lần thứ 5 tại Hà Nội.

Amazon Global Selling Việt Nam chính thức khai mạc Hội nghị TMĐT xuyên biên giới lần thứ năm tại Hà Nội
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) thuộc Bộ Công Thương, cho biết TMĐT đã tác động làm thay đổi cách tương tác giữa DN với DN và giữa DN với khách hàng. Góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các DN dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.
“Việc ứng dụng TMĐT nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và tạo nhiều điều kiện để phát triển. Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định để hỗ trợ các DN chuyển đổi số cũng như đồng hành cùng DN trong hành trình ứng dụng TMĐT và vươn ra thị trường quốc tế”, bà Lại Việt Anh cho biết.
Theo thông tin được ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế, đưa ra, hiện nay, có khoảng 2 triệu đối tác bán hàng của Amazon trên khắp thế giới, trong đó có rất nhiều DN Việt Nam góp mặt trong cộng đồng này.
“Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của TMĐT toàn cầu. Chúng tôi đề cao năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ CĐS nhanh chóng của Việt Nam. Đó là lý do chúng tôi cam kết nâng cao sự hiện diện của Amazon tại Việt Nam, tiếp tục đồng hành thúc đẩy DN Việt thành công cùng Amazon”, ông Eric nói.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, đánh giá Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và CĐS mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua TMĐT một cách hiệu quả.
Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/08/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã đạt được những kết quả vững chắc. 17 triệu sản phẩm của DN Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Giá trị xuất khẩu của DN Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%.
3 trọng tâm chiến lược trong năm 2024 của Amazon Global Selling Việt Nam
TMĐT là một trong các xu hướng lớn tiếp theo dành cho các DN muốn phát triển toàn cầu, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho rằng vấn đề nằm ở chỗ liệu các DN địa phương có thể tận dụng xu hướng này một cách nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn.
Nhìn thấy năng lực và quyết tâm của DN Việt Nam, Amazon Global Selling đặt mục tiêu mở rộng các nỗ lực hỗ trợ nhà bán hàng Việt Nam để tăng cường đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu, nắm bắt xu hướng xuất khẩu mới năng động này.
Tại sự kiện, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố 3 trọng tâm chiến lược trong năm 2024.
Thứ nhất, tăng cường sự sẵn sàng cho TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan chính phủ, các đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho DN nhỏ và vừa trong nước; thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành; nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.
Thứ hai, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đồng thời khuyến khích các DN sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.
Thứ ba, nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua tăng cường đầu tư vào đào tạo nhà bán hàng; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; tăng cường, mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu.
Tại sự kiện này, Amazon đã công bố trọng tâm chiến lược năm 2024, giới thiệu loạt công cụ, chương trình và dịch vụ mới và cải tiến nhằm hỗ trợ các DN nhỏ và vừa bắt đầu và phát triển kinh doanh toàn cầu qua Amazon, đồng thời chính thức khai trương trung tâm đào tạo Amazon Day-1 đầu tiên tại Việt Nam.
Các nỗ lực này góp phần tăng tốc xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy đổi mới kinh doanh và CĐS tại Việt Nam. Trung tâm đào tạo Amazon Day-1 là trung tâm kết nối và đào tạo tại chỗ đầu tiên của Amazon tại Việt Nam với sức chứa 100 người, cùng với một studio sản xuất và phát sóng các nội dung đào tạo trực tuyến, webinar nhằm trang bị và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về TMĐT xuyên biên giới ngày càng cao trong nước./.

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Update lớn kỷ niệm 15 năm của Chrome có tính năng mới gì?​


Tháng này, Google sẽ tung ra một số bản cập nhật và giao diện mới cho Chrome nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 15 của trình duyệt web.
Theo Google thông báo, Chrome sẽ áp dụng thiết kế mới trên phiên bản cho PC, bao gồm các tùy chọn màu sắc và chủ đề mới để người dùng lựa chọn. Các biểu tượng (icon) của trình duyệt này cũng sẽ được chỉnh sửa lại nhằm “tập trung vào mức độ dễ đọc”.
Google cho biết giao diện mới dựa trên ngôn ngữ thiết kế Material You và tích hợp tốt hơn với các cài đặt trên PC của người dùng. Chẳng hạn, nếu máy tính của bạn đang ở chế độ Dark Mode, Chrome cũng sẽ tự động điều chỉnh sang chế độ này. Google cũng đã thay đổi menu Chrome để giúp bạn truy cập các tính năng và tùy chọn như tiện ích mở rộng, Google Dịch và Trình quản lý mật khẩu của Google dễ dàng hơn.
Với những thay đổi này, Google đặt mục tiêu “tiếp tục giúp việc duyệt web trên Chrome trở nên dễ dàng, nhanh chóng và an toàn”, Parisa Tabriz, phó chủ tịch Chrome, viết trong bài đăng trên blog.

Thang9_13_update-chrome-2023.jpg

Chrome sẽ áp dụng thiết kế mới trên phiên bản cho PC, bao gồm các tùy chọn màu sắc và chủ đề mới để người dùng lựa chọn
Google cũng đang thiết kế lại Cửa hàng Chrome trực tuyến vốn cung cấp các tiện ích mở rộng cho trình duyệt. Theo đó, chợ tiện ích này sẽ có giao diện mới, các danh mục mới như “tiện ích mở rộng được hỗ trợ bởi AI” và nhiều đề xuất được cá nhân hóa hơn. Theo bài đăng, Google cũng đã mở rộng tính năng Kiểm tra an toàn cho các tiện ích mở rộng của Chrome. Tính năng này hiện có thể cảnh báo người dùng nếu tiện ích mở rộng họ vừa tải vi phạm chính sách của Google hoặc tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm phần mềm độc hại.
Google cũng nhấn mạnh tính năng tìm kiếm mới của Chrome sẽ mang lại thông tin bổ sung – bao gồm các lượt tìm kiếm liên quan và các thông tin về nguồn của trang web. Tính năng tìm kiếm bằng AI Search Generative Experience, hay SGE, được cho là sẽ được ra mắt trong bản cập nhật này.
Bảo mật trong thời gian thực
Đáng chú ý, Google sẽ mang tới các lớp bảo mật bổ sung cho tính năng Duyệt web an toàn (Safe Browsing). Theo đó, tính năng bảo vệ chống lừa đảo sẽ hoạt động trong thời gian thực cho tất cả người dùng.
Kể từ năm 2007, Google Chrome đã sử dụng tính năng Safe Browsing để bảo vệ người dùng khỏi các trang web độc hại phát tán phần mềm độc hại hoặc các trang lừa đảo. Khi duyệt web, Chrome sẽ kiểm tra xem trang web bạn đang truy cập có nằm trong danh sách URL độc hại hay không và nếu có, Chrome sẽ chặn trang web đó và hiển thị cảnh báo.
Tuy nhiên, vì danh sách URL xấu được lưu trữ cục bộ nên nó không thể bảo vệ bạn khỏi các trang web mới bị phát hiện kể từ khi danh sách được cập nhật lần cuối.
Thang9_13_update-chrome-2023-1.jpg

Tính năng bảo vệ chống lừa đảo của Chrome sẽ hoạt động trong thời gian thực cho tất cả người dùng
Nhà phát triển trình duyệt cho biết họ thực hiện việc này vì danh sách Duyệt web an toàn được lưu trữ cục bộ chỉ được cập nhật 30 đến 60 phút một lần, trong khi 60% tất cả các miền lừa đảo chỉ tồn tại trong 10 phút. Điều này tạo ra một khoảng thời gian trống đáng kể khiến mọi người dùng không được bảo vệ khỏi các URL độc hại mới.
“Để chặn những trang web nguy hiểm này ngay khi chúng ra mắt, chúng tôi đang nâng cấp tính năng Duyệt web an toàn. Giờ đây tính năng này sẽ kiểm tra các trang web dựa trên các trang web đã biết là xấu của Google trong thời gian thực”, Google cho biết.
“Bằng cách rút ngắn thời gian giữa việc xác định và ngăn chặn các mối đe dọa, chúng tôi hy vọng sẽ thấy khả năng bảo vệ được cải thiện 25% khỏi các mối đe dọa phần mềm độc hại và lừa đảo.”

Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Giải pháp mang lại nhiều lợi ích thiết thực​


Cục Thuế đang đẩy mạnh triển khai chương trình hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền đối với các doanh nghiệp (DN) và hộ kinh doanh (HKD), nhất là các nhóm hàng hóa dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.
Đây là bước nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa quản lý thuế, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời minh bạch thông tin quản lý thuế, góp phần vào việc thu thuế đúng, đủ, chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN) và đáp ứng yêu cầu của chương trình chuyển đổi số của thành phố.
Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ – Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh Hà Thái Hạnh cho biết, qua thực tế triển khai thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã cho thấy giải pháp này mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý thuế.
Đối với doanh nghiệp, có 3 lợi ích đó là: Có thể xuất HĐĐT ngay cho khách hàng kể cả ngoài giờ hay đêm khuya do hóa đơn in ra từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế chính là HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định; chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót cho HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày, chứ không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường; tại một điểm bán hàng, doanh nghiệp có thể thiết lập nhiều máy tính tiền theo quy định để xuất HĐĐT cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi.
Đối với người tiêu dùng, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng cần hóa đơn để tham dự thưởng do thông tin trên HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có thêm trường thông tin về CMND/CCCD trong trường hợp người mua hàng chưa có mã số thuế hoặc không nhớ mã số thuế; tạo lập thói quen mua hàng lấy hóa đơn, góp phần minh bạch hóa các giao dịch kinh tế của các chủ thể tham gia.
Hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền – giải pháp mang lại những lợi ích thiết thực cho cả người bán và người mua khi thực hiện giao dịch kinh doanh.
Trong thời gian qua, Cục Thuế thành phố đã tập trung hướng dẫn 4 nhóm đối tượng triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền gồm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai trên địa bàn thành phố HCM có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng và có sử dụng máy tính tiền.
4 nhóm đối tượng cụ thể là: Kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng); bán lẻ thuốc tân dược; và dịch vụ khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch…). Tiếp sau đó, Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn thêm nhóm đối tượng kinh doanh vàng cũng thuộc đối tượng triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc triển khai hóa đơn điện tử nói chung và hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền nói riêng đã đạt được những kết quả hết sức tích cực trong hành trình chuyển đổi số, số hóa việc quản lý thuế. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước mà còn tạo sự minh bạch, bình đẳng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Trước đó, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về công cuộc hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hiện thực hóa “Chiến lược chuyển đổi số quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối năm 2022, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh đã xác định nội dung triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số của toàn đơn vị trong năm 2023.
Ngành thuế đặt mục tiêu đến hết năm nay, 100% doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng tại Hà Nội, Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Xem thêm: Phần mềm ERP của BRAVO.
 
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành

Thương hiệu Việt nỗ lực “thay da đổi thịt”: Tiki thay logo, đổi nhận diện thương hiệu​


Ngày 15/8, Tiki tuyên bố chính thức nâng cấp dịch vụ với slogan mới là “Tốt và Nhanh” thay cho “Tìm kiếm và Tiết kiệm”. Logo cũng được thay đổi sau 13 năm. Tổng Giám đốc trực tiếp điều hành cũng không còn là nhà sáng lập Trần Ngọc Thái Sơn.
Hàng loạt điểm mới về bộ nhận diện, nhân sự và dịch vụ

Fanpage Facebook của Tiki hôm 15/8 đăng video công bố thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, với nền xanh dương nhạt quen thuộc chuyển sang màu đậm hơn. Hai biểu tượng mặt cười trên mỗi chữ “i” được loại bỏ, đồng thời thêm vào nét cách điệu màu cam trong chữ “k”.
Tiki thay đổi logo 2023

Logo cũ (bên trái) và mới của Tiki.
Tên thương hiệu “Tiki” vốn là viết tắt từ slogan “Tìm kiếm và Tiết kiệm”, đã tồn tại kể từ khi sàn thương mại điện tử này được thành lập hồi năm 2010. Tuy nhiên, slogan của Tiki giờ đây cũng được đổi thành “Tốt và Nhanh”, nhằm nhấn mạnh mục tiêu chỉ cung cấp hàng chính hãng 100% và đẩy mạnh nhận hàng nhanh.
Cụ thể hơn, Tiki thông báo ra mắt tính năng “Giao đúng khung giờ đầu tiên tại Việt Nam”, triển khai cho 1 triệu sản phẩm và nhà bán đủ điều kiện, áp dụng cho đơn hàng nội thành tại TP. HCM và Hà Nội. Theo đó, Tiki cam kết giao hàng chính xác thời gian nhận trong khung 4 giờ, sáng hoặc chiều. Cùng với đó là cam kết đền 111% nếu phát hiện hàng giả.
Cũng trong ngày 15/8, Tiki phát đi thông cáo giới thiệu hai tổng giám đốc mới, bao gồm ông Richard Triều Phạm giữ chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tiki (Tiki) và bà Vũ Thị Nhật Linh đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc TikiNow Logistics (TNSL).
Trước đó, ông Richard Triều Phạm là Giám đốc Tài chính của Tiki, phụ trách phát triển các mảng FinTech, InsurTech, nền tảng bán vé Ticketbox, đồng thời dẫn dắt Tiki cho đợt gọi vốn series E thành công hồi năm 2021.
Vị trí mới do ông phụ trách vốn được nhà sáng lập Tiki Trần Ngọc Thái Sơn đảm nhiệm suốt những năm qua. Ông Sơn giờ đây đảm nhận vai trò mới là Chủ tịch HĐQT Công ty Tiki Global Pte.Ltd (Tiki Global).
Phía Tiki cho biết việc thay đổi logo và nhận diện thương hiệu mới, cùng hàng loạt điểm mới trong nhân sự và dịch vụ không chỉ là sự thay đổi về hình ảnh, mà còn là định hướng lâu dài nằm mang đến dịch vụ tốt nhất cho đời sống người Việt.
“Hai tân Tổng giám đốc của Tiki sẽ là bộ đôi vàng hoàn thiện bộ máy nhân sự và chiến lược của Tiki, đưa Tiki phát triển trở thành sàn e-Commerce hàng đầu, nơi các gia đình Việt an tâm mua sắm”, một bài viết trên fanpage Facebook của Tiki có đoạn.
Nỗ lực tìm chỗ đứng trong “cuộc chiến” thương mại điện tử
Những thay đổi của Tiki diễn ra trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) này bị đánh giá có dấu hiệu “hụt hơi” trước những đối thủ đầy tiềm lực là Shopee, Lazada và “thế lực mới nổi” TikTok Shop.
Theo báo cáo của nền tảng số liệu E-commerce Metric, trong quý 2/2023 Tiki chỉ chiếm 1% thị phần doanh thu của các sàn TMĐT, trong khi Shopee chiếm tới 63%, TikTok Shop chiếm 20% và Lazada chiếm 16%. Tỷ lệ 1% cũng thấp hơn so với con số 2,2% mà Tiki đạt được trong quý 1/2023.
Metric cho biết thị phần của Shopee từ đầu năm tới nay gần như không thay đổi, đồng nghĩa với việc TikTok Shop đang thực sự lấy đi thị phần từ các sàn TMĐT còn lại.
Thang8_24_tiki-thay-doi-phat-trien-2023.png

Xét về GMV (tổng giá trị giao dịch hàng hóa), theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Momentum Works, GMV trên TMĐT năm 2022 tại Việt Nam đạt 9 tỷ USD. Trong đó, GMV trên Shopee chiếm tới 63% toàn thị trường, đạt khoảng 5,67 tỷ USD, còn Tiki chỉ đóng góp 6% – tương ứng 540 triệu USD.
Do vậy, những thay đổi và điểm nhấn trong dịch vụ được cho là cần thiết để Tiki lấy lại đà trong “cuộc chiến” TMĐT, đặc biệt trước những bước tiến “thần tốc” của TikTok Shop.
Trước đó vào đầu tháng 5, Tiki có một hoạt động khác đáng chú ý là tích hợp ChatGPT vào nền tảng, trong bối cảnh ứng dụng này đang “làm mưa làm gió”. Người dùng sẽ không mất khoản phí nào, chỉ cần tạo tài khoản Tiki là có thể sử dụng, cả trên app và website.
Đây gần như là tính năng cộng thêm mà không tạo ra bất cứ thay đổi nào trong trải nghiệm mua hàng. Tuy nhiên, bước đi này của Tiki có thể giúp gia tăng lượng truy cập vào nền tảng nhờ sức hút của chatbot.

Xem thêm: Phần mềm quản trị Nhân sự - Tiền lương.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA