Phần mềm BRAVO
Đối tác đồng hành
Mẫu phiếu chi và cách ghi phiếu chi mới nhất 2024
Mẫu phiếu chi, phiếu thu đóng vai trò rất quan trọng trong bộ chứng từ kế toán doanh nghiệp. Các biểu mẫu này là các chứng từ kế toán được Nhà nước ban hành và quy định. Bài viết này, BRAVO sẽ cập nhật đầy đủ các thông tin chi tiết về mẫu phiếu chi và cách ghi phiếu mới nhất 2024.
1. Mẫu phiếu chi là gì?
Phiếu chi được biết đến là một loại chứng từ kế toán hay một loại văn bản quản lý tài chính của doanh nghiệp. Mẫu phiếu chi được doanh nghiệp sử dụng để ghi nhận các khoản chi tiêu tiền mặt hoặc chuyển khoản. Là cơ sở để doanh nghiệp hạch toán chi phí, đối chiếu với các hóa đơn chứng từ để kê khai thuế. Phiếu chi giúp doanh nghiệp có thể theo dõi các khoản chi tiêu hàng ngày, thông qua các mẫu phiếu chi bản cứng hoặc bản điện tử. Từ đó, quản lý tài chính một cách hiệu quả và minh bạch.2. Tổng hợp các mẫu phiếu chi mới nhất 2024
Một số phiếu chi mới nhất 2024 được ban hành theo quy định của Bộ Tài Chính gồm:2.1. Mẫu phiếu chi theo thông tư 200 mới nhất
Đối với mẫu phiếu chi theo Thông tư 200/2014/TT-BTC (Mẫu số 02-TT) được ban hành năm 2014. Và được xem là công cụ quan trọng hỗ trợ trong công tác quản lý tài chính doanh nghiệp. Mẫu phiếu chi theo Thông tư 200 được áp dụng để ghi nhận và điều chỉnh các giao dịch xuất quỹ minh bạch nhất. Thủ quỹ sẽ thực hiện xuất quỹ và kế toán sẽ thực hiện ghi sổ kế toán.Cách ghi mẫu phiếu chi theo Thông tư 200 được thực hiện như sau:
- Phiếu chi phải ghi rõ tên đơn vị, địa chỉ đơn vị (ngay góc trên bên trái của phiếu chi).
- Phiếu chi được đóng thành quyển, có số quyển và số phiếu riêng biệt. Đặc biệt, số phiếu chi cần được đánh số liên tục trong một kỳ kế toán.
- Người nhận tiền phải điền đầy đủ các thông tin liên quan.
- Liệt kê và mô tả chi tiết “Lý do chi”.
- Nhập đầy đủ “Số tiền” chi bằng số và bằng chữ hoặc đơn vị ngoại tệ.
- Ghi số lượng chứng từ gốc đính kèm theo phiếu chi.
- Liên 1: Lưu lại tại nơi được lập phiếu
- Liên 2: Thủ quỹ lưu lại và chuyển cho bộ phận kế toán để nhập vào sổ kế toán (gửi cùng với các chứng từ gốc).
- Liên 3: Giao lại cho người nhận tiền.
- Nếu có giao dịch chi bằng ngoại tệ, cần phải ghi rõ tỷ giá và đơn giá tại thời điểm xuất quỹ để làm cơ sở tính ra tổng số tiền theo đơn vị tiền tệ ghi sổ.
- Đóng dấu các liên phiếu chi khi gửi ra ngoài doanh nghiệp.
2.2. Mẫu phiếu ghi theo Thông tư 133
Thông thường, mẫu phiếu chi theo Thông tư 133/2016/TT-BTC sẽ được các doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng. Mục đích sử dụng phiếu chi để quản lý và ghi nhận các giao dịch xuất quỹ chi tiết và minh bạch nhất.Cách ghi phiếu chi theo Thông tư 133 cũng giống như phiếu chi theo Thông tư 200.
– Mẫu phiếu chi theo Thông tư 133 được lập thành 3 liên:
- Liên 1: Lưu lại tại nơi được lập phiếu
- Liên 2: Thủ quỹ lưu lại và chuyển cho bộ phận kế toán để nhập vào sổ kế toán (gửi cùng với các chứng từ gốc).
- Liên 3: Giao lại cho người nhận tiền.
- Nếu có giao dịch chi bằng ngoại tệ, cần phải ghi rõ tỷ giá và đơn giá tại thời điểm xuất quỹ để làm cơ sở tính ra tổng số tiền theo đơn vị tiền tệ ghi sổ.
- Đóng dấu các liên phiếu chi khi gửi ra ngoài doanh nghiệp.
2.3. Mẫu phiếu chi mới nhất theo Thông tư 132
Mẫu phiếu chi theo Thông tư 132/2018/TT-BTC (Mẫu số 02-TT) là mẫu phiếu chi tiền mặt dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Sử dụng mẫu phiếu chi này giúp doanh nghiệp lập và dễ dàng quản lý các giao dịch xuất quỹ của doanh nghiệp.Chi tiết về cách thức ghi phiếu chi theo Thông tư 132 cũng tương tự như phiếu chi theo Thông tư 200.
– Thủ tục xuất quỹ gồm:
- Thủ quỹ chỉ được xuất quỹ khi đã có đủ chữ ký của người lập, người duyệt và những người có liên quan theo quy định đã được ban hành trên mẫu chứng từ.
- Người nhận sau khi nhận được tiền phải điền đầy đủ các thông tin cá nhân, chữ ký đính kèm vào phiếu chi.
>>> Xem thêm: Top 5 lợi ích của việc chuyển đổi số trong quản lý doanh nghiệp 4.0.
2.4. Mẫu phiếu chi mới nhất theo Thông tư 107
2.5. Mẫu phiếu chi mới nhất theo Thông tư 79
3. Hướng dẫn cách ghi mẫu phiếu chi đầy đủ
Nội dung trong các mẫu phiếu chi cần đáp ứng theo quy định chung của Chứng từ kế toán. Cụ thể:3.1. Cách ghi nội dung trên các mẫu phiếu chi
– Thông tin cơ bản:- Nhập đầy đủ tên đơn vị sử dụng phiếu chi
- Điền địa chỉ cụ thể của đơn vị sử dụng phiếu chi
- Số phiếu chi
- Ngày lập phiếu chi
- Nhập đầy đủ và chi tiết họ và tên của người nhận tiền
- Vị trí/ Chức vụ của người nhận tiền (nếu có).
- Thông tin địa chỉ của người nhận tiền.
- Ghi số tiền thanh toán bằng cả số và chữ.
- Liệt kê chi tiết các lý do của các khoản chi phí cần thanh toán.
- Căn cứ thanh toán (nếu có).
- Loại phương thức thanh toán tiền tệ: Tiền mặt, chuyển khoản,…
- Thông tin số tài khoản ngân hàng (nếu chọn phương thức thanh toán là chuyển khoản).
- Thông tin họ và tên của người lập phiếu.
- Chức vụ của người lập phiếu
- Thực hiện ký tên và đóng dấu của người lập phiếu
- Thông tin đầy đủ của người phê duyệt (nếu có)
- Chức vụ/ vị trí của người phê duyệt (nếu có)
- Thực hiện ký tên và đóng dấu của người phê duyệt (nếu có)
3.2. Nội dung hóa đơn thanh toán
- Đính kèm toàn bộ các hóa đơn thanh toán, các chứng từ liên quan khác cùng với phiếu chi.
- Nhập đầy đủ các thông tin về hóa đơn thanh toán và chứng từ liên quan như:
- Họ và tên đơn vị cung cấp dịch vụ hoặc tên người bán.
- Địa chỉ cụ thể của đơn vị cung cấp dịch vụ hoặc người bán.
- Thông tin mã số thuế của đơn vị cung cấp dịch vụ hoặc người bán.
- Số hóa đơn
- Thông tin ngày lập hóa đơn
- Nội dung các loại dịch vụ, hàng hóa đã được mua hoặc bán.
- Số tiền thanh toán cần phải ghi rõ bằng cả số và chữ.
- Đơn vị cung cấp dịch vụ hoặc người bán ký tên và đóng dấu.
4. Một vài câu hỏi thường gặp khi lập phiếu chi
Trong quá trình lập phiếu chi sẽ thường gặp một số vấn đề khó giải quyết. Điển hình như một số câu hỏi thường gặp sau:4.1. Ngày chi và ngày lập phiếu khác nhau có được không?
Dựa theo điều 24, khoản 2 của Nghị định 05/2015/NĐ-CP cho biết rằng: Người sử dụng lao động phải có trách nhiệm trả lương đúng thời hạn cho người lao động. Vậy nên, nếu người lao động ký nhận vào phiếu chi ngày trả và thực tế ngày nhận khác nhau thì không đúng với quy định pháp luật.Theo quy định tại Điều 11, mục 3 Thông tư 200/2014/TT-BTC có nêu rõ “Khi thu, chi phải có phiếu thu và phiếu chi đầy đủ chữ ký theo quy định chứng từ kế toán”. Vậy nên, lập phiếu chi cần phải thực tế ngay tại thời điểm chi.
4.2. Phiếu chi có cần phải đóng dấu không?
Theo quy định được pháp luật ban hành, các phiếu chi cần thực hiện đầy đủ có chữ ký của người lập phiếu, kế toán, thủ quỹ, người nhận tiền, thủ trưởng. Nếu thủ trưởng ký thì đóng dấu tròn trực tiếp. Và nếu thủ trưởng vắng mặt thì thực hiện đóng dấu treo.Ngoài ra, theo Luật Kế toán số 88/2015/QH13 – Điều 19, mục 2, khoản c có nêu rõ rằng: “Chứng từ kế toán phải được thực hiện bởi người có thẩm quyền duyệt chi, kế toán trưởng hoặc người có ủy quyền ký trước khi thực hiện”. Điều này bao gồm cả việc thực hiện đóng dấu trên chứng từ kế toán.
Mẫu phiếu chi là gì? Cách ghi phiếu theo các thông tư đã được chúng tôi cập nhật trong bài viết này. Để đảm bảo các mẫu phiếu chi được thực hiện không sai sót, doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm quản trị tài chính kế toán của BRAVO. Đây là giải pháp quản trị tài chính kế toán đang được nhiều doanh nghiệp lớn tin dùng. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc về phiếu chi nhé.
Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp của BRAVO.