Cty mới thành lập chưa có doanh thu

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi kimphuong170975, 20 Tháng chín 2007.

14,487 lượt xem

  1. kimphuong170975

    kimphuong170975 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn
    Cho mình hỏi Cty mình mới thành lập chưa có donh thu, vậy hàng tháng mình treo chi phí , hay là làm kết chuyển lỗ luôn.Mình có đọc tên Web về vấn đề này,nhưng không biết lấy ý kiến nào là đúng và hạch toán nhu thế nào.Giúp mình với
     
    #1
  2. VŨ THỊ TUYẾT MAI

    VŨ THỊ TUYẾT MAI Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vô định
    Chưa có doanh thu thì chi phí hàng tháng bạn vẫn hạch toán vào TK 642 bình thường, cuối tháng kết chuyển sang 242. Khi nào có doanh thu thì phân bạn phân bổ chi phí dần
     
    #2
  3. nguyenminhduc

    nguyenminhduc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP HCM
    Chào Kim Phượng!
    Bạn phải xác định:
    - Chi phí thành lập DN: thì ghi vào TK: 142, 242 và phân bổ dần.
    - Doanh thu, Chi phí SX, chi phí hoạt động: phải phản ảnh đầy đủ trung thực đúng.
    Tình huống bạn nếu chưa rõ: nhưng có thể xác định rằng.
    - Nếu là chi phí SX thì sẽ tính vào giá thành (chưa xuất kho).
    - Nếu là chi phí hoạt động (VD như lương quản lý, CP xúc tiến bán hàng, điện thoại,khấu hao...) bạn phải tính vào kết quả SXKD trong kỳ -->lỗ.
    Thân ái.
     
    #3
  4. Kim Phuong làm theo bạn Tuyết Mai là đúng đấy.
     
    #4
  5. Đàm Văn Hồng

    Đàm Văn Hồng Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    LN = DTTT - CP
    - DTTT=0
    - CP>0
    LN<0
    Vẫn kết chuyển như thường bạn àh
    Nợ 421
    Có 911
     
    #5
  6. phong2v

    phong2v Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,694
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Hải Hậu, Nam Định - Hà Nội
    Ko đâu bạn ơi!
    Trong kỳ chi phí cho bộ phận nào vẫn hạch toán vào bộ phận đó, cuối năm nếu ko có Dt thì đưa vào TK 242, sau này khi có Dt thì sẽ phân bổ vào chi phí
     
    #6
  7. kimphuong170975

    kimphuong170975 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Như vậy theo ý các bạn thì mình hạch toán như sau :
    No 642/ Có 111
    kết chuyển Nợ 242/ Có 642, đúng không bạn?
     
    #7
  8. doanhien07

    doanhien07 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    Dt

    Các bạn ơi cho mình hỏi vê vấn đề này chút nhé?
    Do là công ty ko có DT ở các tháng, như vậy cuối tháng ta K/C CF sang 242
    Và đến cuối năm ta kết chuyển sang 911 ?( vì trong năm 2006 DT công tyko có)
    em làm thế này có dúng ko?
    Hàng tháng : Nợ 642/Có 111
    K/c hàng tháng: Nợ 242/ Có 642

    Cuối năm khi không có doanh thu ta vẫn phải kết chuyển sang 911 để biết lãi/ lỗ
    Nợ 242
    Có 911
    Nợ 421
    Có 911
    em làm như thế này có đúng ko ? mong anh chị giúp em
     
    #8
  9. bigmen

    bigmen Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội&Nam Định
    Trường hợp của công ty bạn giống công ty mình quá. Côngt y mình mới thành lập được 4 tháng, hai tháng đầu cũng không có doanh thu, đến tháng thứ ba bắt đầu có doanh thu. Hai tháng trước mình vẫn kết chuyển bình thường vì vẫn có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng chưa có doanh thu mà thôi.
    Mình cũng không biết mình đã làm đũng chưa khi nghe một số ý kiến khác với cách làm của mình.
    Ai cho mình câu trả lời đúng được ko?
     
    #9
  10. phong2v

    phong2v Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,694
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Hải Hậu, Nam Định - Hà Nội
    bạn ơi nếu cuối năm mà vẫn chưa có DT thì bạn vẫn để treo trên 242 nhé, cuối năm ko hạch toán như bạn được đâu,
    Sang năm sau nếu co DT thì bạn có thể bắt đầu đưa vào chi phí những khoản trước hoạt động đó nhé.
    VD: khi có Dt hàng tháng bạn phân bổ vào chi phí theo giá trị bạn đã xác định để phân bổ cho từng kỳ
    HT: N642/C242
    sau đó kết chuyển N911/C642 như BT
     
    #10
  11. Ca mau

    Ca mau User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    329
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cà Mau_Cần thơ_Sài Gòn_Đà Lạt
    Làm sao mà có thể treo tất cả các chi phí vào 242 được nhỉ :wall::wall::wall:
    Phải xem xét đó là chi phí ngắn hạn hay dài hạn mà có cách phân bổ cho hợp lý chứ.
     
    #11
  12. Đoàn Minh Trung

    Đoàn Minh Trung Gió thổi dừa rơi

    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    22
    Nơi ở:
    TX Bến Tre
    Bác phong2v ui, nếu cứ treo ở 242 hết năm này qua năm khác thì có làm ảnh hưởng đến Phụ Lục 01, v/v kết chuyển lỗ các năm để xác định thuế TNDN ko đây ?
     
    #12
  13. phong2v

    phong2v Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,694
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Hải Hậu, Nam Định - Hà Nội
    Chắc chắn là dài hạn rùi vì cuối năm ko có Dt mà, như thế là đã sang kỳ KT khác
     
    #13
  14. Ca mau

    Ca mau User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    329
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cà Mau_Cần thơ_Sài Gòn_Đà Lạt
    VD: tiền lương, tiền điện thoại... thì làm sao mà treo được hả bác :wall::wall:
    Mình chưa nghe nói ai lại treo các khoản này bao giờ :wall::wall: Dù chưa có doanh thu thì cũng phải kết chuyển các khoản chi phí ngắn hạn trong kỳ để xác định lãi (lỗ) chứ.
     
    #14
  15. phong2v

    phong2v Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,694
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Hải Hậu, Nam Định - Hà Nội
    Bạn đọc thử lại kết cấu và nội dung của TK 242 đi, trong đó có ghi rõ là các khoản chi phí trước hoạt động được hạch toán vào đó

    Có công ty thành lập 4-5 năm mới đi vào Hoạt động mới có DT nên vẫn phải treo trên đó đấy, còn về thuế TNDN thì thực tế là DN thành lập và chưa đi vào HĐSX KD được nên ko xác định thuế TNDN, mà các chi phí này nó thuộc loại chi phí trước HĐ, và cái này CQ thuế cũng chấp nhận, ko có vấn đề gì đâu
     
    Last edited: 22 Tháng chín 2007
    #15
  16. Đoàn Minh Trung

    Đoàn Minh Trung Gió thổi dừa rơi

    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    22
    Nơi ở:
    TX Bến Tre
    Chi phí trước hoạt động (DN chưa được cấp phép) với chi phí khi DN đã đi vào HĐ nhưng chưa có DT khác nhau chứ Bác
     
    #16
  17. bigmen

    bigmen Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội&Nam Định
    Trùi ui không bác nào đả đọng đến trường hợp của công ty em à? Híc sao em đủ tự tin để làm đây. Giúp em đi mà
     
    #17
  18. Ca mau

    Ca mau User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    329
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cà Mau_Cần thơ_Sài Gòn_Đà Lạt
    OK! em nhất trí với bác Trung.
     
    #18
  19. Đoàn Minh Trung

    Đoàn Minh Trung Gió thổi dừa rơi

    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    22
    Nơi ở:
    TX Bến Tre
    Bạn cứ từ từ theo dõi đừng vội, cần có thảo luận trên DĐ thì mới ra vấn đề chứ (nhưng tất cả chỉ là để tham khảo)
     
    #19
  20. Ca mau

    Ca mau User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    329
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cà Mau_Cần thơ_Sài Gòn_Đà Lạt
    OK! em cứ kết chuyển bình thường. Một số chi phí nếu như em thấy hơi lớn mà chưa có doanh thu em có thể phân bổ dần (VD: như ccdc, các chi phí trước khi thành lập...). Còn nếu nhỏ em cứ kết chuyển hết vào cuối tháng.
     
    #20

Chia sẻ trang này