Hệ thống thang lương, bảng lương

  • Thread starter Acc242
  • Ngày gửi
Y

yentt1010

Guest
12/10/09
3
0
0
TP.Vũng Tàu
Mình đang có vấn đề sau đây:
- Lương công ty mình trả theo hợp đồng cho nhân viên là lương thực nhận cuối cùng. Vậy để tính ngược lại lương cơ bản, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thuế thu nhập cá nhân, mình phải theo công thức như thế nào? Hướng dẫn giúp mình với!

bạn nên xây dựng mức lương cơ bản trước vì từ lương cơ bản bạn mới tính được BHXH, BHYT, BHTN (cty chịu 18%, khấu trừ lương nhân viên 7% ) sau đó bạn so sánh với lương thực nhận cuối của nhân viên để thêm các khoản phụ cấp, thuế thu nhập cá nhân nếu có cho phù hợp.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

ngaysaungaymai

Guest
13/5/09
8
0
0
Hưng Yên
Em cũng đang gặp rắc rối về tiền lương cả nhà xem giúp em với. Công ty em trả lương cho công nhân là lương tháng tính cho 28 ngày làm việc trong tháng. Lao động làm việc tại công ty em không ổn định và là công ty tư nhân nên chưa đóng bảo hiểm cho lao động, chỉ đóng BH cho 1 số lao động thôi. Số lao động đó làm ở các bộ phận khác nhau. Khi làm bảng tính và phân bổ tiền lương em không biết làm thế nào cho hợp lý vì mỗi một bộ phận chỉ có 1 vài người tham gia BHXH, BHYT. Kế toán cũ ở công ty em đã tính mức lương cơ bản để xác định mức đóng BHXH, BHYT theo nhiều mức khác nhau. Vậy bây giờ em phải làm thế nào là đúng. Nếu em không hạch toán chi phí BHXH, BHYT vào có được không ạ
 
L

luong van

Guest
Chào các Bác
Tôi mới vào diển đàn nhưng thấy đề tài có liên quan đến xí nghiệp nên xin các bác chỉ giúp: trong ngành in chúng tôi đang làm không có thang bảng lương chuẩn nên việc thi tay nghề và nâng bậc rất phưc tạp, tốn kém. Xin hỏi các bác cty tự xây dưng thang bảng lương, tự đăng ký tổ chức thi nâng bậc có được không?
Cám ơn các Bác
 
T

thi met

Guest
5/8/09
1
0
0
39
tinh dak nong
Bạn ơi bạn hỏi thế này ai biết mà trả lời bạn đây. Bạn cần nói rõ hơn bạn thuộc đơn vị nào, loại hình gì. còn thang lương được in ra thành 5 tập bạn có thể tìm hiểu.

các bác cho em hỏi là cách tính thang bảng lương nhà nước với thang bảng lương doanh nghiệp khác nhau ở chỗ nào.
 
hiepnt1974

hiepnt1974

Chạy xe ôm ^^
25/11/08
1,162
41
48
Hạ Long city
các bác cho em hỏi là cách tính thang bảng lương nhà nước với thang bảng lương doanh nghiệp khác nhau ở chỗ nào.

Đối với công ty nhà nước thì áp dụng theo QD205
Còn đối với Công ty tư nhân bạn có thể đóng BHXH, BHYT theo mức lương khoán tự tính nhưng thấp nhất cũng phải >= 1,07 lần so với mức lương tối thiểu vùng
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
các bác cho em hỏi là cách tính thang bảng lương nhà nước với thang bảng lương doanh nghiệp khác nhau ở chỗ nào.

Giới thiệu các bạn các văn bản để thực hiện thang lương, bàng lương
(Xem tại Mục lục Kế toán lương và các khoản tính theo lương để tải 2 nghị định về tham khảo)

1.- NGHỊ ĐỊNH Số : 204/2004/NĐ-CP – Ngày 14 tháng 12 năm 2004 của CHÍNH PHỦ Về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức,viên chức và lực lượng vũ trang

2.- Nghị định của chính phủ Số 205/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004"Quy định hệ thống thang lương, bảng lương và chế độ phụ cấp lương trong các công ty nhà nước"

To : Bạn hiepnt1974,

Đối với công ty nhà nước thì áp dụng theo QD205

1.- Trong quá trình trả lời nhanh cho thành viên chắc bạn đánh nhầm Nghị định thành Quyết định

Chính xác hơn :

Doanh nghiệp có thể vận dụng hệ thống thang lương, bảng lương của Doanh nghiệp Nhà nước ban hành kèm theo Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính Phủ quy định hệ thống thang, bảng lương và chế độ phụ cấp lương trong các công ty nhà nước.


Còn đối với Công ty tư nhân bạn có thể đóng BHXH, BHYT theo mức lương khoán tự tính nhưng thấp nhất cũng phải >= 1,07 lần so với mức lương tối thiểu vùng

2.- Bạn đã thương, vui lòng thương cho trót. Bạn có thể trích dẫn văn bản nào qui định mức lương khoán tự tính nhưng thấp nhất cũng phải >= 1,07 lần so với mức lương tối thiểu vùng
 
H

hocnhansu

Guest
5/10/09
3
0
0
Ha Noi
về: hệ thống lương

:help Mình định áp dụng hình thức trả lương theo thang bảng lương nhà nước. Bác nào có bảng lương mẫu nào dùng cho doanh nghiệp nhà nước hoặc các văn bản nào quy định về vấn đề này cho mình tham khảo với

Thanks

Các bạn quan tâm về hệ thống lương thì tham khảo bài viết này nhé:
http://macconsult.vn/tuvan/download/?id=2&fid=17

bài viết có đề cập đến phương pháp xây dựng quy chế trả lương mà công ty (của mình và của các bạn) muốn bắt tay vào thực hiện. Mình thấy khó khăn lớn của chúng ta là lúng túng không biết bắt đầu từ đâu và phát triển như thế nào để:
- vừa phù hợp với định hướng của ban lãnh đạo, phù hợp với quỹ lương của công ty
- vừa thoả mãn nhu cầu mong muốn của cán bộ nhân viên
- vừa đảm bảo tính công bằng cạnh tranh
- lại có tính hệ thống với các công cụ khác (như: bản phân tích công việc, đánh giá kết quả thực hiện công việc…)

Theo mình nhận thấy thì lúng túng này là phổ biến và:
- do sự vận dụng chưa linh hoạt, chưa đúng các quy định của nhà nước về tiền lương,
- do trả lương chưa xứng đáng (còn cào bằng, chủ nghĩa bình quân), chưa công bằng (cán bộ thâm niên cao dù làm ít vẫn được hưởng mức lương cao hơn cán bộ tuy làm nhiều nhưng có thâm niên ít hơn, mức lương lại thấp, không phù hợp với thị trường…)

Vì vậy mình phải xác định rõ mục đích của quy chế lương, đồng thời nắm được thành phần của một hệ thống tiền lương...
Chúc các bạn thành công
 
R

Respira

Guest
24/11/09
2
0
0
34
HCM
hệ số của thang lương bảng lương phải theo file dưới đấy à ?? ko thể thấp xuống được hả ???
 

Đính kèm

  • Qui dinh he thong thang luong,bang luong theo ND 205-2004.rar
    83 KB · Lượt xem: 216
H

hoangthuydtc

Guest
19/10/09
7
0
1
TPHCM
Em thấy kế toán già gân trả lời rất nhiều về thang bảng lương. Em cũng muốn xây dựng thang bảng lương cho Doanh nghiệp em mà chưa làm được vì người đi trước đã làm bảng lương nhưng xây dựng thì chưa. Em không biết phải làm sao đây nữa. Bác có thể chỉ cho em cách nào xem được thang bảng lương theo hệ thống của nhà nước không ạ. Cám ơn bác nhiều!
 
M

maianhve20

Guest
23/11/09
1
0
0
bacninh
bác cho em hỏi : công ty em co 10 người làm, thành lập từ năm 2008 giờ giám đốc bảo đóng bảo hiểm cho 3 người, (giám đốc, kế toán, kỹ thuật viên), em đang xây dựng thang bậc lương để lam bảo hiểm nhưng tính theo bậc lương em thấy khó quá.Chỉ biết lương giám đốc là 2.5t, kế toán 2 triệu, còn các nhân viên khác giám đốc trả 1.5 t. Bây giờ xây dung bậc lương ntn cho đúng theo quy định, bác giúp em với.em cảm ơn bác nhiều
 
M

melinhbong

Guest
6/8/08
2
0
0
44
471 Nguyen Trai - Ha noi
vào diễn đàn đã lâu nhưng em chi đọc để tham khao mà cũng chưa đọc hết được vì em đang học chuyên ngành kế toán. Các bác cho em hỏi em bên ngành xây dựng thuê nhân công thời vụ để thi công vậy thủ tục để thanh toán lương cho nhân công thời vụ gồm những giấy tờ gì với em tim mãi mà ko thấy.
 
N

NgoLuong

Guest
4/9/09
9
0
0
Hải Phòng
Đăng ký hệ thống thang bảng lương theo chức danh

:wall:Các bác cho em hỏi một chút:
Công ty em là TNHH, nhân viên chỉ khoảng 10 người. Công ty em muốn đóng bảo hiểm xã hội cho 1 người, nên phải đăng ký thang bảng lương với Sở LĐTBXH (vì có mấy người là chuyển sổ bảo hiểm sang và mấy người ngoài tuổi đóng bảo hiểm).Vậy làm hệ thống thang bảng lương theo chức danh như ntn? Bên em trả lương không theo hệ số, bậc lương.và làm bảo hiểm cho 1 người có được khồng?
 
B

bpch

Guest
20/8/09
2
0
0
Hà Nội
Xin chào tất cả các đồng nghiệp
Mình là thành viên mới của Web kế toán.
Mới vào nghề nên hiện nay mình gặp một vấn đề về làm thủ tục đóng BHXH cho NV ở Quận Đống Đa, bối rối quá mà chưa biết xử lý như thế nào? Nên đưa ra diễn đàn rất mog được sự giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng web kế toán.
Đơn vị mình là một tổ chức khoa học và công nghệ họat động theo luật Doanh nghiệp, tổng cộng trong Công ty chỉ có 4 người, mình lên Phòng LDTB&XH Quận để đăng ký thang bảng lương thì được cán bộ hướng dẫn về làm các thủ tục như sau:
1. Công văn đề nghị
2. Hệ thống thang bảng lương.
3. Bảng quy định tiêu chuẩn...
4. Biên bản họp Công ty lấy ý kiến người lao động Vv bảng lương Công ty tự xây dựng.
Vì chưa quen nên bối rối quá chưa biết làm thế nào. Có ai đã làm thủ tục này rồi thì gửi cho mình xin file mẫu nhé. mình đang cần quá.
Mọi chia sẻ xin gửi về: binhkte@yahoo.com.vn
 
Sửa lần cuối:
QuynhThi5

QuynhThi5

Trung cấp
25/8/09
80
1
0
39
An Giang
Bạn đã vào topic này được rồi mà không chịu đọc từ đâu topic mới chết

Bạn tham khảo bài này xem.
 
origami

origami

Trung cấp
Làm thang lương bảng lương thế nào

Công ty mình đã đăng ký BHXH và BHYT hồi tháng 7 năm 2009. Đợt vừa rồi sếp mình nói sao đóng BH cao vậy? bảo là mình làm thang bảng lương linh tinh, cố tình làm cao cho nhân viên. Trong khi đó trước khi mang lên sở LĐTBXH mình đã trình sếp xem thang bảng lương rồi mà và sếp đã ký, tưởng thế là xong bây giờ sếp lục lại bảo mình làm k đúng, cả nhà xem tn cho mình ý kiến, mình đăng ký thang bảng lương theo chức vụ chứ không theo bằng cấp, và lương tối thiểu là 800.000 x hệ số lương trong bảng lương mình up lên cả nhà xem góp ý cho mình nhé!
 

Đính kèm

  • thang luong 2.xls
    20.5 KB · Lượt xem: 250
T

thamhoadai

Sơ cấp
25/11/09
22
0
1
35
quan 7, tp.HCM
Ban ơi , tuy là mình cũng mới vào nghề ko biết gì nhiều và mình đang gặp vấn đề về lương đây . Nhưng mình đã xem qua bài cảu bạn rồi và theo mình dược biết thì thang bảng lương là do công ty làm và đăng kí với BLĐTBXH mà . nếu sếp bạn nói như vậy thì bạn nên làm một thang bảng lương khác và nộp lại với hệ số thấp hơn . Nếu có gì ko đúng bạn phản hồi lại cho minh nha . chào bạn . CHúc bạn may mắn !
 
QuynhThi5

QuynhThi5

Trung cấp
25/8/09
80
1
0
39
An Giang
1.- Việc xây dựng thang lương, bảng lương không nên quy kết cho 1 cá nhân (nhân sự hay kế toán) để làm việc này. Khi xây dựng thang lương, bảng lương (nhân sự hay kế toán) đã tổng hợp các công việc của từng nhân viên để đệ trình cho Giám Đốc trước khi ban hành thang lương, bảng lương. Ngoài ra, cũng đã thông qua công đoàn cơ sở (nếu có) hoặc tập thể lao động.

Giờ quy kết lỗi cho bạn điều này không đúng.

2.- Cơ quan lao động và BHXH sẽ không chấp thuận cho bạn điều chỉnh lại thang lương, bảng lương. Ngoại trừ những trường hợp ngộ nhận từ mức lương tối thiểu áp dụng.

Thang lương, bảng lương của bạn. Tôi xin gởi lên để minh họa cho những trường hợp muốn chỉnh sửa đăng ký lại cơ quan lao động

I) MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU
Mức lương tối thiểu công ty áp dụng: 800,000 đồng/tháng

II) HỆ THỐNG THANG LƯƠNG, BẢNG LƯƠNG

1) Bảng lương chức vụ quản lý Công ty

STT​
|
CHỨC DANH​
|
Mã Số​
|
BẬC​
| | | | | | |
| | |
1​
|
2​
|
3​
|
4​
|
5​
|
6​
|
7​
|
1​
|Giám Đốc|
C.01​
| | | | | | | |
|Hệ số| |
3.9​
|
4.4​
|
4.9​
|
5.4​
|
5.9​
|
6.4​
|
6.9​
|
|Mức Lương (ngàn đồng):| |
3120000​
|
3520000​
|
3920000​
|
4320000​
|
4720000​
|
5120000​
|
5520000​
|
2​
|Phó giám đốc|
C.02​
| | | | | | | |
|Hệ số| |
3.75​
|
4.25​
|
4.75​
|
5.25​
|
5.75​
|
6.25​
|
6.75​
|
|Mức Lương (ngàn đồng):| |
3000000​
|
3400000​
|
3800000​
|
4200000​
|
4600000​
|
5000000​
|
5400000​
|

2/Bảng lương nhân viên thừa hành nghiệp vụ

|
Nhân viên phòng​
|
D.01​
| | | | | | | |
1​
|Kế toán| | | | | | | | |
|Hệ số| |
1.9​
|
2.3​
|
2.7​
|
3.1​
|
3.5​
|
3.9​
|
4.3​
|
|Mức Lương (ngàn đồng):| |
1520000
|
1840000​
|
2160000​
|
2480000​
|
2800000​
|
3120000​
|
3440000​
|
2​
|Nhân viên kỹ thuật|
D.02​
| | | | | | | |
|Hệ số| |
2.25​
|
2.65​
|
3.05​
|
3.45​
|
3.85​
|
4.25​
|
4.65​
|
|Mức Lương (ngàn đồng):| |
1800000​
|
2120000​
|
2440000​
|
2760000​
|
3080000​
|
3400000​
|
3720000​
|

Một chút góp ý :
1.- Mức lương tối thiểu công ty áp dụng: 800,000 đồng/tháng (bỏ chữ tháng)
Cần thêm vào mức lương này được áp dụng tại thời điểm xx/xx/xxxx

2.- Mức Lương (ngàn đồng): Bỏ chữ ngàn đồng

3.- Qui ước mã số (Nhóm D)
Tham khảo thêm công văn số: 1232/SLĐTBXH-LĐTLBHXH ngày 24 tháng 10 năm 2008 hoặc số : 638/LĐTBXH-LĐ ngày 23 tháng 02 năm 2005 V/v Hướng dẫn xây dựng, đăng ký hệ thống thang lương, bảng lương

4.- Ngoại trừ những trường hợp ngộ nhận từ mức lương tối thiểu áp dụng. Trong trường hợp này phòng lao động sẽ chấp nhận cho bạn chỉnh sửa lại thang lương, bảng lương (Làm công văn giải trình)

Giả sử, tại :
I) MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU
Mức lương tối thiểu công ty áp dụng: 1,520,000 đồng (Chỗ tô đậm màu nâu)
(nhiều người ngộ nhận là mức lương trả cho người lao động thấp nhất như tại đây là lương bậc 1 của kế toán là 1,520,000 đồng)
thì trong trường hợp này cho phép điều chỉnh lại mức lương tối thiểu và các hệ số liên quan.
 
Sửa lần cuối:
origami

origami

Trung cấp
Cảm ơn bạn Quynhthi5!
mình đọc và cũng có đôi chút hiểu, nhưng bạn nói: "Ngoại trừ những trường hợp ngộ nhận từ mức lương tối thiểu áp dụng. Trong trường hợp này phòng lao động sẽ chấp nhận cho bạn chỉnh sửa lại thang lương, bảng lương (Làm công văn giải trình)" tức là sao? sao lại ngộ nhận mức lương tối thiểu áp dụng? mình chưa hiểu ý bạn nói, bạn có thể nói rõ hơn được không? và trong bảng thang lương của mình làm có phải là bất hợp lý? và điều chỉnh thế nào? Cảm ơn bạn nhiều nhiều!
 
QuynhThi5

QuynhThi5

Trung cấp
25/8/09
80
1
0
39
An Giang
Cảm ơn bạn Quynhthi5!
mình đọc và cũng có đôi chút hiểu, nhưng bạn nói: "Ngoại trừ những trường hợp ngộ nhận từ mức lương tối thiểu áp dụng. Trong trường hợp này phòng lao động sẽ chấp nhận cho bạn chỉnh sửa lại thang lương, bảng lương (Làm công văn giải trình)" tức là sao? sao lại ngộ nhận mức lương tối thiểu áp dụng? mình chưa hiểu ý bạn nói, bạn có thể nói rõ hơn được không? và trong bảng thang lương của mình làm có phải là bất hợp lý? và điều chỉnh thế nào? Cảm ơn bạn nhiều nhiều!

Nói vậy mà không hiểu ý à. Đã dẫn chứng cho bạn nếu trường hợp tại bảng đăng ký thang lương, bảng lương mà bạn ghi mức lương như trường hợp dưới đây thì được làm văn bản bản giải trình để chỉnh lại hệ thống thang lương, bảng lương.

I) MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU
Mức lương tối thiểu công ty áp dụng: 1,520,000 đồng <---- Trường hợp này sai do bạn ngộ nhận người lao động có thu nhập thấp nhất trong cơ quan là 1.520.000 đồng (trường hợp kế toán)

Nếu đúng là phải ghi :
I) MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU
Mức lương tối thiểu công ty áp dụng: 800,000 đồng

Trường hợp này, mình đã gặp phải ghi cầm hồ sơ thang lương, bảng lương qua cơ quan BHXH họ bắt áp dụng mức lương tối thiểu là 1.520.000 đồng như bạn đã đăng ký. Do vậy, lúc bấy giờ bạn phải làm văn bản giải trình cho cơ quan lao động để áp dụng mức lương tối thiểu 800.000 đồng.

Không rõ trình bày như thế bạn thông chưa. Hiện thang lương, bảng lương của bạn như thế là đúng rồi chỉ cần chỉnh lại 1 số như mình đã nêu nếu sau này đăng ký lại (Mục 1 đến mục 3 đã trình bày)

1.- Mức lương tối thiểu công ty áp dụng: 800,000 đồng/tháng (bỏ chữ tháng)
Cần thêm vào mức lương này được áp dụng tại thời điểm xx/xx/xxxx

2.- Mức Lương (ngàn đồng): Bỏ chữ ngàn đồng

3.- Qui ước mã số (Nhóm D)
Tham khảo thêm công văn số: 1232/SLĐTBXH-LĐTLBHXH ngày 24 tháng 10 năm 2008 hoặc số : 638/LĐTBXH-LĐ ngày 23 tháng 02 năm 2005 V/v Hướng dẫn xây dựng, đăng ký hệ thống thang lương, bảng lương

Lưu ý thêm 1 điều :
Chỉ điều chỉnh tăng lương chứ không giảm lương.
Trường hợp các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, họ có quyền đề xuất giảm mức lương (để tham gia BHXH) nhằm duy trì hoạt động và giữ nhân lực.
Lúc bấy giờ cơ quan hữu trách xem xét và sẽ chấp thuận cho những trường hợp này (Doanh nghiệp lập hồ sơ giải trình đính kèm ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở và các lao động)
 
Sửa lần cuối:
B

bpch

Guest
20/8/09
2
0
0
Hà Nội
Như vậy trong tháng đơn vị bạn phải trích đóng Bh là 9440000 * 23% = 2.171.200 VND ( gia su day la muc luong bac 1 )
minhf cũng thấy như thế là quá nhiều, nhưng cũng ko biết có cách nào để đóng ít thôi ko nữa.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA