Tổng hợp các câu hỏi về: BHXH, BHYT, KPCĐ

  • Thread starter dangminhha
  • Ngày gửi
D

DUNG BAOLOC

Guest
2/6/09
8
0
0
tphcm
Hồ sơ tham gia BHXH lần đầu

Xin chào tất cả các bạn mình là thành viên mới của diễn đàn.rất mong sự giúp đỡ của mọi người.
Mình đang làm hồ sơ tham gia BHXH lần đầu và đang gặp 1 chút khó khăn .
Mình mong các bạn gửi cho mình phiếu đăng ký phương thức đóng BHXH Và cty minh co GPKD Từ tháng 12/08 mà bây giờ mình mới đang ký thì Công văn giải trình như thế nào?
và khi khai đóng BHXH thì khai từ lúc bắt đầu ký hợp đồng lao dộng hay là từ lúc thời gian thử việc chấm dứt trong hợp đồng.
Các bạn chỉ giúp mình nhé
Tuliptrangn@yahoo.com
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguyen1987

Cao cấp
Bạn lên phòng LĐ thương binh sẽ có tất cả các mẫu bạn điền vào, có khó khăn gì bạn nhờ bên đó hướng dẫn luôn cho dễ, thân chào bạn.
 
D

DUNG BAOLOC

Guest
2/6/09
8
0
0
tphcm
văn Bản giải trình BHXH

Có bạn nào đã làm công văn giải trình BHXH chậm cho mình xin mẫu với nhá.
thanks (Tuliptrangn@yahoo.com)
 
B

b Long

Sơ cấp
10/5/09
16
0
0
hai phong
Chào các anh chị! Em là thành viên mới, có gì mong các anh chị chỉ dẫn thêm.
về việc trích tiền lương để nộp bảo hiểm phải trích như thế nào em không hiểu vì em mới học làm lương và trích bảo hiểm, mong giúp đỡ
BH thì có 2 khoản BHXH và BHYT :
- BHXH thì gồm (15 % tình vào chi phí , 5% trừ vào lương công nhân viên )
_ BHYT thì gồm (2% tính vào chi phí ,1 % trừ vào lương )
VD cụ thể cho bạn hiểu nhé : lương phải trả cho CN trực tiếp sxsp là 10tr
+)hạch toán lương phải trả :
nợ tk 622 : 10tr
tk 334 :10tr
+)BHXH ,BHYT
nợ tk 622 :1.7tr
nợ tk 334 :0.6 tr
tk 3383 (BHXH) :2tr (10tr*15% + 10tr*2%)
TK 3384(BHYT : 0.3tr(10tr*2% + 10tr*1%)
bạn có thể tách ra làm 2 bút toán cũng được.
(còn căn cứ để trích BHXH ,BHYT là lương cơ bản hay lương chính )
chúc bạn thành công !
:cool2: có bác nào có ý kiến gì thì góp ý thêm cho em
 
T

thugiangbt

Guest
26/12/07
1
0
0
tp ho chi minh
DN thành lập 2007, đóng BHXH từ 4-2009 có bị truy thu các năm trước không

Chào các bạn,
cty mình thành lập tháng 5-2007, đến tháng 8/2008 thì thay đổi giám đốc, nhân viên cũ của cty cũng đã nghỉ gần hết, đến tháng 4 -2009 giám đốc quyết định đógn BH cho toàn bộ nhân viên , mình đã làm hs đăng ký , với Hđlđ 01 năm kể từ tháng 4, nhưng bên BH yêu cầu truy thu từ năm 2007, vậy mình phải giải thích thế nào, các bạn giúp mình với, vì nếu phải đóng từ đầu thì chắc không nổi rồi
 
D

DUNG BAOLOC

Guest
2/6/09
8
0
0
tphcm
Chào mọi người.
cho mình hỏi tí,tuyển nhân viên và hợp đồng trong 6 tháng, sau do nhân viên này đã nghĩ việc rồi thì mình có phải đóng BHXH k? Vì cty mình đang làm hồ sơ tham gia đăng ký BHXH lần đầu cho công ty . (tuliptrangn@yahoo.com)
 
L

lethibichdao

Sơ cấp
21/4/09
39
1
6
Quan 8
Cho mình hỏi về việc Cty trích giữ lại 2% từ quỹ BHXH để chi trả cho các trường hợp ốm đau có Giấy Nghỉ Hưởng BHXH.
Vừa rồi Cty mình có NV nghỉ ốm, và hồ sơ đã được BHXH TP.HCM phê duyệt số tiền nghỉ, nhưng chờ hoài không thấy BHXH chuyển tiền vào TK Cty, gọi điện hỏi, thì họ bảo là chính Cty phải lấy từ 2% quỹ BHXH giữ lại tại DN để chi trả, thế nhưng Quý 1/2009, Cty mình đã tất toán với BHXH xong các khoản nộp, do đó đâu có tiền đâu mà chi, thế là tự mình trích lại của T4+5 mỗi tháng 2%, thì mới đủ tiền chi trả khoản trợ cấp này cho NV. Và việc này mình cũng chưa BC cho sếp và mình cũng không biết là hạch toán kế toán khoản tiền này như thế nào?; Đến cuối T6 này nếu còn dư tiền này, thì Cty có phải nộp trả lại BHXH không?, còn nếu T6 này tiếp tục có khoản tiền trợ cấp phải chi nữa (đang có 2 hồ sơ đang chờ BHXH duyệt), nhưng không đủ tiền, thì mình có được phép trích tiếp của T6+7 không?.
Rất mong bạn nào biết về vấn đề này hướng dẫn giúp mình nhé. Cảm ơn
 
M

maimai021287

Guest
17/5/08
80
0
0
Nam Định
Cho mình hỏi về việc Cty trích giữ lại 2% từ quỹ BHXH để chi trả cho các trường hợp ốm đau có Giấy Nghỉ Hưởng BHXH.
Vừa rồi Cty mình có NV nghỉ ốm, và hồ sơ đã được BHXH TP.HCM phê duyệt số tiền nghỉ, nhưng chờ hoài không thấy BHXH chuyển tiền vào TK Cty, gọi điện hỏi, thì họ bảo là chính Cty phải lấy từ 2% quỹ BHXH giữ lại tại DN để chi trả, thế nhưng Quý 1/2009, Cty mình đã tất toán với BHXH xong các khoản nộp, do đó đâu có tiền đâu mà chi, thế là tự mình trích lại của T4+5 mỗi tháng 2%, thì mới đủ tiền chi trả khoản trợ cấp này cho NV. Và việc này mình cũng chưa BC cho sếp và mình cũng không biết là hạch toán kế toán khoản tiền này như thế nào?; Đến cuối T6 này nếu còn dư tiền này, thì Cty có phải nộp trả lại BHXH không?, còn nếu T6 này tiếp tục có khoản tiền trợ cấp phải chi nữa (đang có 2 hồ sơ đang chờ BHXH duyệt), nhưng không đủ tiền, thì mình có được phép trích tiếp của T6+7 không?.
Rất mong bạn nào biết về vấn đề này hướng dẫn giúp mình nhé. Cảm ơn

Truong hop cua ban thi khaon ban giu lai 2% cua thang 4+5 thi so tien 2% ay khi ban dong cho BHXH thi ban k phai dong so tien ay nua va khi hach toán bạn vẫn hạch toán bình thường
N 3383
C 111,1121 :2% (BHXH)
và đến tháng kế tiếp néu cơ quan bảo hiểm không trừ lùi lại số tiền 2% ấy trên tờ thông báo thì bạn tự trừ 2% ấy vào tháng 6+7, nếu cơ quan bảo hiểm nói bạn là tự giữ lại 2% ấy thì bạn cứ giự lại để chi trả khi có trường hợp phát sinh.
 
L

legiang6

Sơ cấp
2/3/09
4
0
1
nghe an
có ai biết hồ sơ tham gia bhyt lần đầu bao gồm những giấy tờ gì không nhỉ?
 
T

trang1938

Sơ cấp
7/3/08
30
0
6
42
Ha Noi
Cho em hỏi về truy đóng BHXH
Bên em hoạt động từ tháng 1/08 nhưng bây giờ mới làm thủ tục đóng BH. Hiện bên em muốn truy đóng cả thời gian từ tháng 1/08 đến bây giờ. Vậy có được không và nếu được thì ngoài những hồ sơ bình thường của đăng ký bảo hiểm lần đầu thì có cần thêm giấy tờ gì nữa ko ạh?
 
C

cao thuy nhung

Guest
10/11/07
10
0
0
38
Sài Gòn nắng mưa
Trong thời gian thử việc sẽ không phải đóng BHXH, nếu thử việc xong mà ký hợp đồng chính thức nhưng ngắn hạn mà trong hợp đồng lao động quy định rõ thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động là người lao động không yêu cầu đóng BHXH thì Doanh nghiệp cũng sẽ không phải đóng BHXH.
Các bạn suy nghĩ về vấn đề này thế nào?

Theo mình thì không được như vậy đâu. Vì đây là BHXH bắt buộc mà, cho nên người lao động bắt buộc phải tham gia luôn, phải chịu trừ 6% tiền lương.Nhưng mình thấy ý kiến của bạn cũng đúng, nhưng hình như bên BHXH không đồng ý đâu.
 
T

Tieu Than Tien

Guest
20/5/08
11
0
0
HN
Bác kế toán già gân cho em xin địa chỉ yahoo nhé. Em mún làm phiền bác nhiều nhiều về mấy vấn đề kế toán tiền lương, bảo hiểm xã hội,... Bác làm ơn giúp em nhé. Nếu em hỏi trên diễn đàn thì cả nhà mình chắc chửi em te tua vì cái tội hỏi nhiều wa. Hixhix.:1luvu:
 
B

b Long

Sơ cấp
10/5/09
16
0
0
hai phong
Theo mình thì không được như vậy đâu. Vì đây là BHXH bắt buộc mà, cho nên người lao động bắt buộc phải tham gia luôn, phải chịu trừ 6% tiền lương.Nhưng mình thấy ý kiến của bạn cũng đúng, nhưng hình như bên BHXH không đồng ý đâu.
:dance2: các bác à .theo em thì bên BHXH họ chắc chắn là không đồng ý đâu vì họ không chịu thiệt vậy đâu (cơ quan nhà nước mf cũng giống như thuế thôi ) phải không các pác !
 
T

thaimanhhung

Guest
4/8/07
3
0
0
42
Hương Sơn Hà Tĩnh
Trích BHXH:
- Người lao động đóng 5%
- Tính vào chi phí SXKD 15%
Trích BHYT:
- Người lao động đóng 1%
- Tính vào chi phí sxkd 2%
 
P

phuongnga47

Guest
30/11/07
1
0
0
41
Đà Nẵng
Doanh nghiệp giữ lại 2% BHXH, hạch toán thế nào ???

Chào các bạn. Mình có thắc mắc này chưa biết giải quyết như thế nào? có bạn nào biết hay đã từng gặp như mình rồi chỉ mình cách giải quyêt với nhé!
Theo Quy định mới của BHXH là khi nộp BHXH các Cty giữ lại 2% để chi ốm đau cho CNV thay cho BHXH chuyển tiền trả như trước đây. Nhưng mình ko biết nên đã nộp đầy đủ 23% của tổng mức lương (tức mình ko hề giữ lại 2%) cho đến tận tháng 5 này. tuy nhiên tháng 4 tức thuộc quý 2 cty mình có người thanh toán nghỉ ốm đau 6 ngày, mình đã làm mẫu và tính số tiền đó là : 259.615 và cơ quan BHXH đã chấp nhận, nhưng vì mình làm mẫu thanh toán này khoảng giữa tháng 5 khi mà mình đã nộp BHXH cho tháng 4 và tháng 5 mà vẫn ko giữ lại 2% do vậy mình chưa chi khoản tiền cho người ốm đó 259.615. Mình đã điện hỏi BHXH họ nói giờ tháng 6 mình nộp mình trừ 2% của Tháng 6 và trừ luôn 2% của tháng 4 và tháng 5 trong quỹ tiền lương. Vậy mình có thể hạch toán như thế nào cho hợp lý tháng 6 mình chưa nộp. Các bạn chỉ mình cách hạch toán với, :wall: :wall: Thanks all...!!!
Phương Nga
 
S

shareallto

Sơ cấp
10/2/09
11
0
0
44
HCM
vieclamsinhvien.com.vn
Hồ sơ đăng ký BHXH, BHYT lần đầu

Chào các pác,

Pác nào có bộ hồ sơ mẫu đăng ký BHXH lần đầu chuẩn mới nhất không cho em xin với.
email: nguyenduyhung@gmail.com.

Cty em dưới 3 người không đủ điều kiện tham gia công đoàn. Qua LĐLĐ thì chỉ qua BHXH, qua BHXH thì chỉ qua LĐLĐ để có giấy chứng nhận đó!
--> Thế này thì giải quyết thế nào, mong các pác chỉ hộ em cái. Cty em ở quận Tân Bình TPHCM.

Ah, Cty em chỉ có 3 người:
1, Sếp --> không đăng ký mua BHXH
2, Trưởng phòng --> đã có sổ BHXH
3, Nhân viên --> đăng ký.

Vậy có thật sự cần thiết không? Theo em nghĩ là cần thiết, vì đăng ký lần đầu, rồi các lần sau chỉ cần báo cáo tăng giảm nhân sự dể dàng hơn, không biết vậy có đúng không? các pác cho em xin ý kiến luôn nha!

--------------------------------
Thanks
Phân phối Kaspersky giá tốt nhất
liên hệ: 0987.911.777
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Chào các pác,

Pác nào có bộ hồ sơ mẫu đăng ký BHXH lần đầu chuẩn mới nhất không cho em xin với.
email: nguyenduyhung@gmail.com.

Thủ tục hồ sơ - Đơn vị mới

Bạn vào trang web bảo hiểm xã hội http://bhxhhcm.org.vn/FormGroup.aspx để load các tài liệu biểu mẫu hiện hành về nhe


Cty em dưới 3 người không đủ điều kiện tham gia công đoàn. Qua LĐLĐ thì chỉ qua BHXH, qua BHXH thì chỉ qua LĐLĐ để có giấy chứng nhận đó!
--> Thế này thì giải quyết thế nào, mong các pác chỉ hộ em cái. Cty em ở quận Tân Bình TPHCM.

Bạn làm văn bản gởi Liên Đoàn Lao Động Quận Tân Bình xin xác nhận là đơn vị chưa đủ điều kiện thành lập công đoàn. Sau khi có xác nhận của Công đòan Quân Tân Bình, bạn kèm theo hồ sơ đăng ký thang bảng lương nộp cho phòng lao động Quận. Công văn xin xác nhận chưa đủ điều kiện thành lập công đoàn - Load file tại đây

Các phần còn lại để tham gia BHXH thì bạn chứng minh lao động nào đã tham gia BHXH ở Quận Huyện nào rồi thì bên BHXH không bắt buộc đối tượng đó để tham gia BHXH
 
L

Lynx

Sơ cấp
Mình muốn hỏi là bây giờ truy thu lại BH thất nghiệp từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2009 thì định khoản như thế nào?
Trong phần mềm của mình không có phần đó, mình không biết nên định khoản vào đâu.
 
mrhung

mrhung

Nguyễn Trọng Hùng
23/4/08
339
19
18
Hà Giang
webketoan.vn
Công ty em mới thành lập và em cũng mới đi làm em làm định khoản tiền lương, BHXH,BHYT như này có đúng không các bác ?
Tổng lương 20.000.000
Tạm ứng kỳ 1 ; 10.000.000
Đóng BHXH NV chịu 6%: 200.000
Đóng BHYT NV 1% 30.000
Trả lương kỳ 2; 9.770.000
Em đ ịnh khoản như sau :
Phải trả lương công nhân viên : theo bảng chấm công
N 642: 20.000.000
C 334: 20.000.000

Kỳ 1 : N334 10.000.000
C 1111 10.000.000

BHXH : N 334 200.000
C 1111 200.000

BHYT : N 334: 30.000

C 1111 30.000
Kỳ 02; N 334; 9.770.000
C 1111 9.770.000
Vậy em định khoản như vậy có đúng không ?

-Khi cho tạm ứng lương (vì tạm ứng lương trước khi tính lương)
Nợ 334 hoặc 141/có 111 10tr
-Cuối tháng tính lương:
nợ 642/334: 20tr
nợ 642/3343,3384 (tiền BHXH, BHYT 17% đưa vào chi phí bạn phải tính ra)
-Khi trả lương (trường hợp HT tạm ứng lương trên TK 141):
nợ 334: 20tr
có 111: 9.77tr
có 141: 10tr
có 3383: 0.2tr
có 3384: 0.03tr
-Khi trả lương (trường hợp HT tạm ứng lương trên TK 334):
nợ 334: 10tr
có 111: 9.77tr
1có 3383: 0.2tr
có 3384: 0.03tr
Đóng BHXH NV chịu 6%: 200.000
Đóng BHYT NV 1% 30.000
BHXH + BHYT phải nộp là 23%, trong đó đưa vào CP 17% (15%BHXH, 2%BHYT) người lao động phải nộp 6% ( 5% BHXH, 1% BHYT) chứ ko có trường hợp nào người LĐ phải đống BHXH 6% đâu.
Ngoài ra bây giờ có thuế TNCN, bạn còn phải tính thuế TNCN của người này để khấu trừ và hạch toán nữa.
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều