Tổng hợp các câu hỏi về: BHXH, BHYT, KPCĐ

  • Thread starter dangminhha
  • Ngày gửi
B

BonMat

Guest
25/8/07
3
0
0
TP.Hồ Chí Minh
Phần cty đóng trên tổng quỹ lương: 15% BHXH, 2% BHYT, 1% BHTN, 2% KPCĐ
Phần người lao động đóng trên tiền lương : 5% BHXH, 1% BHYT, 1% BHTN, 1% CĐ phí

Bạn có thể tham khảo chi tiết trong Luật Lao Động.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
1

1987

Guest
21/5/09
158
0
0
38
Hai Phong
Tính vào chi phí SX(tính trên tổng quỹ lương cty): BHXH là 15%, BHYT 2%, KPCĐ 2%
Khấu trừ vào lương của công nhân: BHXH là 5%, BHYT 1%, KPCĐ 1%
 
B

bt872003

Guest
11/1/08
35
0
0
38
Tp HCM
Theo mình biết là cty chịu 18%, người lao động 7% nhưng ko biết chi tiết như thế nào cả, ai chỉ với nhé
 
H

Hajime322

Guest
20/5/09
16
0
0
mép sông Tiền
CTy ĐÓNG CHO NHÂN VIÊN BHYT , BHXH, THUẾ TNCN HẠCH TOÁN NHƯ THẾ NÀO?

Chào cả nhà!
Cả nhà ơi, mình có 1 thắc mắc, 1 nhỏ bạn mình hỏi mình là cty nó đóng luôn BHXH, BHYT, KPCĐ , và cà thuế TNCN cho tất cả nhân viên, tức là nhân viên chì cần biết 1 tháng lãnh được bi nhiêu tiền thôi, còn mọi khoản khác cty chịu. như vậy thì tiền 6% bhxh& bhyt, và thu nhập cá nhân phải hạch toán như thế nào? nếu hạch toán vào chi phí quản lý cùa cty thì thuế có chịu không? vì cái khoản này là quy định do người lao động đóng mà. mình hok biết sao mới là đúng cả, cả nhà chỉ giúp mình để mình giải đáp giùm nhé!
thanks cả nhà rất rất nhiều!:wall:
 
N

ngoclan20687

Trung cấp
28/9/09
89
0
0
ha noi
5% BHXH và 1% BHYT này là do người lao động chịu nên bạn phải khấu trừ vào lương chứ sao lại cho vào chi phí được
bạn DK như sau
Nợ 334 6%
Có 338 6%( chi tiết BHXH và BHYT )
 
H

Hajime322

Guest
20/5/09
16
0
0
mép sông Tiền
thanks ! mình biết chuyện đó, nhưng vấn đề là cty nó bao luôn khoản đó làương thực lãnh của nhân viên là net, trong hợp đồng ghi bi nhiêu thì lãnh bấy nhiêu, ko trừ 6% bhxh, bhyt , cũng không phải trích đóng thuế tncn luôn , vì mọi khoản này cty đóng hết, nên nói như bạn là hạch toán bình thường rồi, hic. có ách hạch toán nào cho mấy khoản này không? hay ghi thẳng trong hôp đồng lao động là mọi chi phí khác cty chịu và tính vào chi phí???vậy có vẻ hợp lý ko?
 
hiepnt1974

hiepnt1974

Chạy xe ôm ^^
25/11/08
1,162
41
48
Hạ Long city
thanks ! mình biết chuyện đó, nhưng vấn đề là cty nó bao luôn khoản đó làương thực lãnh của nhân viên là net, trong hợp đồng ghi bi nhiêu thì lãnh bấy nhiêu, ko trừ 6% bhxh, bhyt , cũng không phải trích đóng thuế tncn luôn , vì mọi khoản này cty đóng hết, nên nói như bạn là hạch toán bình thường rồi, hic. có ách hạch toán nào cho mấy khoản này không? hay ghi thẳng trong hôp đồng lao động là mọi chi phí khác cty chịu và tính vào chi phí???vậy có vẻ hợp lý ko?

Ẹc, vấn đề ở đây là hợp thức hoá chứng từ thôi,
Bạn tính trên cơ sở tiền lương đăng ký BHXH, BHYT của CN
Sau đó tính 6% trên đó, điều chỉnh giảm số đã trích trên 622, 642 là được
Trên bảng thanh toán lương bạn làm lại, đưa số 6% BHXH, BHYT, 1% BHTN, 2% KPCĐ x lương thực lĩnh vào và yêu cầu mọi người ký lại.
Nếu công ty chịu số tiền BH đó thì không truy thu của Cn nữa, còn không thì phải truy thu bình thường.
 
N

ngoclan20687

Trung cấp
28/9/09
89
0
0
ha noi
theo mình bản chất của việc trả lương như thế cũng là do người lao động chịu thui,và công ty là người nộp thay người lao động. mình cũng có nnghe nói một vài công ty làm như thế. thực chất công ty bạn đã ngầm trừ vào số tiền lương của người lao động tiền BHXH và BHYT rồi
nên 6% này mình nghĩ không hạch toán nữa
thừ trườn hợp công trong hợp đồng có ghi rõ là BHXH,BHYT người lao động không phải nộp và công ty chịu toàn bộ thì mình nghĩ có thể hạch toán toàn bộ vào chi phí. khi đó tổng chí phí tính vào chi phí của DN là 25% chứ không phải là 19% nữa.
bạn thấy thế nào
 
N

ngocthegian

Trung cấp
29/6/09
151
0
0
37
Nghệ An -> Hà Nội
Cty mình tham gia BHXH ở quận Hai Bà Trưng - Hà Nội, không biết mẫu của Hà Nội, với mẫu của Hồ Chí Minh có khác nhau không ? Mình có mẫu BHXH mới rùi nhưng mà vẫn chưa biết dùng như thế nào, các bạn cho ý kiến giúp mình nhé:
- Mẫu 02a-TBH - "Danh sách lao động và quỹ tiền lương trích nộp BHXH" dùng khi có phát sinh thêm lao động đóng BHXH, BHYT theo tháng.
- Mẫu 02b-TBH - "Danh sách người tham gia BHYT bắt buộc" dùng khi có sự thay đổi số người tham gia BHYT theo tháng.
- Mẫu 03a-TBH - "Danh sách điều chỉnh lao động và mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc" dùng khi có sự thay đổi mức lương đóng BHXH, BHYT theo tháng.
- Mẫu C46- "Biên bản đối chiếu nộp BHXH" phải nộp theo quý bây giờ thì dùng mẫu gì nhỉ ?
Cho em xin mấy cái biểu mẫu đi làm BH với,em cung chuẩn bị đi làm BH. LÀm trước lên nộp có gì sai BH còn chỉ, đỡ mấy lần đi. ngocthegian@yahoo.com.vn:1luvu:
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
theo mình bản chất của việc trả lương như thế cũng là do người lao động chịu thui,và công ty là người nộp thay người lao động. mình cũng có nnghe nói một vài công ty làm như thế. thực chất công ty bạn đã ngầm trừ vào số tiền lương của người lao động tiền BHXH và BHYT rồi
nên 6% này mình nghĩ không hạch toán nữa
thừ trườn hợp công trong hợp đồng có ghi rõ là BHXH,BHYT người lao động không phải nộp và công ty chịu toàn bộ thì mình nghĩ có thể hạch toán toàn bộ vào chi phí. khi đó tổng chí phí tính vào chi phí của DN là 25% chứ không phải là 19% nữa.
bạn thấy thế nào


Cho xía vô chổ này chút : 25% tính vào CP doanh nghiệp là có thể thôi phải không bạn ?
 
N

ngocthegian

Trung cấp
29/6/09
151
0
0
37
Nghệ An -> Hà Nội
To : meo nho

Không rõ em vướng điều gì - Em có thể tham khảo tại website của Bảo Hiểm Xã Hội TP. HCM

  1. Thủ tục hồ sơ - Đơn vị mới
  2. Thủ tục hồ sơ - Từ lần thứ 2
  3. Điều chỉnh thông tin nhân thân NLĐ


    Chào Bác KETOANGIACAN
    Em gặp bác trên dien dàn giaiphapexecel.com..,
    Kiến thức của bác uyên thâm thật,khi nào có gì khó khăn bác giúp em với nhé. mail: ngocthegian@yahoo.com.vn:015:
  4. Mất sổ
  5. Duyệt sổ lần đầu
  6. Thẻ BHYT
  7. Lương tối thiểu
  8. Biểu mẫu
 
N

nguyenthily86

Sơ cấp
13/8/09
9
0
1
39
Dong Nai
cho mình hỏi tý:
trong hành chính sự nghiệp mình trích các khoản theo lương thế này đúng không (có thêm Bảo hiêm thất nghiệp)
N661(20%)
N334(7%)
C 332
mình cũng không hiểu rõ lắm về cái này, ai biết thì trả lời hộ mình nha.
hi, thanks nhìu
 
Y

yenvu

Guest
22/4/09
1
0
0
Can Tho
Kế toán các khoản trích theo lương

Theo mình biết thì hiện nay BHXH mà DN phải chịu là 15%, BHYT là 3%, KPCD là 1%, BHTN là 1%. Tổng CP trích theo lương mà DN phải chịu là 21%, còn 7.5% còn lại do người lao động chịu. Các bạn có thể tham khảo thêm tại các bộ luật mới năm 2009.:015:
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Hiện nay là 2% nhe bạn, xem kỷ lại đi. Bắt đầu từ 2010 mới là 3%.
 
B

bachhop2403

Guest
27/12/07
25
0
1
44
HCM
Bhxh

Cho mình hỏi mẫu 01-TBH chỉ dùng khi đăng kí mới BHXH,chưa có sổ phải không?, còn 03a-TBH là doanh nghiệp tăng giảm người tham gia BHXH, đã có sổ?
 
Q

quytda

Cao cấp
10/11/08
1,148
3
38
055
Cho mình hỏi mẫu 01-TBH chỉ dùng khi đăng kí mới BHXH,chưa có sổ phải không?, còn 03a-TBH là doanh nghiệp tăng giảm người tham gia BHXH, đã có sổ?

Bạn tham khảo hướng dẫn số 1643/HD-BHXH nhé!
 

Đính kèm

  • MOI CV 1643.pdf
    251.2 KB · Lượt xem: 211
K

KT0410

Guest
5/11/09
4
0
0
Đấutrường100
Vấn đề BHXH

Xin hỏi các bạn?
Trong báo cáo tài chính năm 2008 có 1ng đóng BHXH nhưng thực tế chưa đăng ký với cơ quan BHXH thì có làm sao k?Cơ quan nào sẽ sờ gáy???:025:
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Xin hỏi các bạn?
Trong báo cáo tài chính năm 2008 có 1ng đóng BHXH nhưng thực tế chưa đăng ký với cơ quan BHXH thì có làm sao k?Cơ quan nào sẽ sờ gáy???:025:

Bạn viết bài đọc khó hiểu quá

1ng đóng BHXH nhưng thực tế chưa đăng ký với cơ quan BHXH thì có làm sao k

Đóng hay là trích trước trừ vào lương ? Nếu đã trích và đóng nộp đầy đủ, xem như nghĩa vụ hoàn thành.

Trường hợp trích trước mà chưa đăng ký cho người lao động thì bạn làm hồ sơ cho người lao động tham gia BHXH và lập hồ sơ cho người lao động tham gia (truy thu) từ lúc làm việc đến nay + Lãi
 
K

KT0410

Guest
5/11/09
4
0
0
Đấutrường100
Kảm ơn "Đại ca" KTGG em wên mất là trích trước trừ vào lương rồi nhưng chưa nộp vì chưa đăng ký với cq BHXH, tới h vẫn chưa đăng ký cơ. :wall:
 
V

vnlinh

Sơ cấp
24/4/09
11
0
0
Hà Nội
kế toán lương và các khoản trích theo lương

Mình có 1 thắc mắc muốn nhờ mọi ng giải đáp: cty mình thành lập được hơn 1 năm rồi nhưng chưa có đóng bảo hiểm cho nhân viên. Bây giờ mình muốn đóng thì phải làm những thủ tục gì, có bị phạt do chậm đăng ký không? Để tính mức lương đóng bảo hiểm thì phải nhân hệ số như thế nào cho từng cấp bậc? Mong được mọi ng giúp đỡ.
 

Xem nhiều