Hệ thống xác lập chi phí dựa trên hoạt động (Activity Based Costing - ABC)

  • Thread starter SUNF
  • Ngày gửi
B

bsc

Guest
14/5/05
16
0
0
22
na
Cuccu1903 nói:
Gửi các anh các chị trong Forum

Tôi đã gửi một bài viết rất nổi tiếng nói về ABC qua mail cho ketoangiachat để up lên mạng, mời các anh các chị đọc và chúng ta tiếp tục thảo luận về đề tài rất hay này.
Bài viết tên là gì vậy? về ABC nên đọc của Robert Kaplan (Harvard Business School) và các bài viết trên tạp chí Accounting Horizons của Mỹ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
bsc nói:
cost center không phải là trung tâm ĐỂ GHI CHÉP chi phí, nên giải thích trong mối quan hệ so sánh với các khái niệm trung tâm khác như profit center, investment center v.v

vì sai lầm ở trên nên ở đây có sự nhầm lẫn cơ bản: cost center không bao giờ gọi là cost pool được, 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau
Xin hoan nghênh bạn tham gia đề tài này, đây là một đề tài mới và lạ so với mặt bằng nhận thtức chung hiện nay.
Bạn có thể giành thời gian giải thích kỹ hơn về hai vấn đề được không
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
bsc nói:
cost center không phải là trung tâm ĐỂ GHI CHÉP chi phí, nên giải thích trong mối quan hệ so sánh với các khái niệm trung tâm khác như profit center, investment center v.v
Ui, bsc "chiếu tướng" @ triệt để quá. Thank you again! :)
Đúng là cần phân biệt cost center với Profit center và Investment center. Nhưng ở đây, cái cost center đang được dùng để tập hợp chi phí, và là nơi phát sinh chi phí. Vì vậy @ mới không phát triển thêm các khái niệm khác. Với lại mục đích là để giải thích cho câu hỏi của ketoangiachat.

bsc nói:
vì sai lầm ở trên nên ở đây có sự nhầm lẫn cơ bản: cost center không bao giờ gọi là cost pool được, 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau
Trong pham vị ứng dụng để apply ABC như ketoangiachat dùng ở đây, cost center và cost pool trùng nhau mà, bsc?

Correct me again if I am wrong, and Thank you. :)
 
L

Lan-Giao

Guest
8/6/04
113
2
0
42
HCMC
Expense center nhất định không phải là cost pool. Cost pool chỉ là một tập hợp các cost item riêng lẻ được phân bổ vào một cost object theo một single cost driver.
Cost center/Expense center (tớ thích từ Expense center hơn ^^) là một loại responsibility center mà key performance measure là total cost/total expense. Cost center không phải là nơi phát sinh chi phí hay tập hợp chi phí vì responsibility center nào mà không phát sinh chi phí. Sẵn đây tớ show off 1 tí nha' ^^!

Responsibility center là một organization unit mà đứng đầu là 1 manager có responsibility đối với toàn bộ các hoạt động của organization unit này. Khi nhìn vào sơ đồ tổ chức cty thì mỗi một cái ô vuông là một responsibility center. Những responsibility center này tạo thành 1 hệ thống cấp bậc có trật tự từ thấp đến cao. Một responsibility center tồn tại là để hoàn thành một hay nhiều objectives của nó. Công ty sẽ có những goals lớn và các senior manager phải lập ra các strategies nhằm đạt được các goal này. Các objectives của các responsibility center của công ty là nhằm triển khai các strategy này. Vì mọi cty đều là tập hợp của các responsibility center nên nếu mỗi responsibility center đều đạt được các objectives của mình thì công ty cũng đạt được các goal đã định. Các responsibility center nhận các input (materials, labor, services). Các responsibility sẽ sử dụng working capital, equipment và các tài sản khác để thực hiện function của nó, với mục tiêu cao nhất là biến các input thành các output (goods/services). Các output của một responsibility center có thể sẽ được đưa ra thị trường hay là chuyển qua các repsonsibility center khác. Revenue của responsibility center là các khoản kiếm được từ việc cung cấp các output này ra ngoài responsibility center đó.

Có bốn loại responsibility center: revenue center, expense center, profit center và investment center.

Revenue center: Output (hay revenue) được đo lường theo tiền tệ. Input (expense hay cost) không được match với revenue. Chỉ có các chi phí trực tiếp mới được tính đến. Ví dụ: Các Marketing/Sales unit không được quyền định giá bán cũng như không chịu trách nhiệm về giá thành các sản phẩm họ phụ trách marketing/bán. Doanh thu thật sự hay lượng đơn đặt hàng sẽ được so sánh với budget/quota của unit và manager của unit chỉ chịu trách nhiệm về các chi phí trực tiếp phát sinh trong unit. Chỉ tiêu chính đánh giá performance của unit là revenue.

Expense /cost center: Output không được đo lường theo tiền tệ. Input được đo lường theo tiền tệ. Tùy theo loại expense center mà có thể xác định được optimal relationship giữa input & output hay không. Chỉ tiêu chính để đánh giá performance của expense center là total cost/expense. Có 2 loại expense center: engineered expense center & discretionary expense center.

Engineered cost là các chi phí mà ta có thể ước lượng được giá trị đúng của nó với một độ tin cậy chấp nhận được – vd: direct material, direct labour… cần để sx 1 đơn vị sp (--> standard cost). Engineered expense center có các đặc tính sau:
• Đơn vị tính input: tiền tệ
• Đơn vị tính output: physical terms
• Có thể xác định được cần bao nhiêu input (theo đơn vị tiền tệ) mới có thể sx một đơn vị output (optimal relationship) => Cost của finished goods (không phải là giá thành thực tế mà là giá thành expected/estimated) = output x standard cost của finished goods.
Các bộ phận distribution, AR, AP, trucking... có thể là các engineered expense center.
Có rất ít responsibility centers trong đó các chi phí đều là engineered cost. Ngay cả trong những phòng ban sx có mức độ tự động hóa cao, việc sử dụng các chi phí nhân công gián tiếp và các dịch vụ khác nhau đều có thể tùy theo sự suy xét của manager. Vì vậy, thuật ngữ engineered expense center thường dùng cho các responsibility center trong đó các engineered cost chiếm đa số.

Discretionary cost (hay managed costs) là các chi phí mà chẳng thể nào ước lượng được. Các chi phí này phát sinh bao nhiêu là tùy thuộc vào phán đoán của manager cho từng tình huống. Discretionary expense center thường thấy trong các administrative units như phòng kế toán, phòng R&D, phòng PR… Trong discretionary expense center, budget – acutal expense không phải là một chỉ tiêu đo lường hiệu quả làm việc của center vì nó chỉ đơn thuần là sự khác biệt giữa budgeted input và actual input mà không có incorporate giá trị của output.

Profit center: Output và input đều được tính bằng tiền và input phải match với output. Performance của center được đánh giá bằng profit.

Investment center: Output và input đều được tính bằng tiền và profit gắn với capital bỏ vào. Profit được so sánh với giá trị tài sản được sử dụng để tạo ra nó. Có ý kiến cho rằng investment center không nên là một loại ngang hàng với profit center mà nó là một dạng profit center đặc biệt. Trong thực tế, nhiều cty đang sử dụng thuật ngữ ‘profit center’ cho cả profit center lẫn investment center.
 
Sửa lần cuối:
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
Hê hê, topic hay thế này, hỳ hục kiếm bao nhiêu tài liệu về costing để ở trang trước (trang 8) mà ko thấy ai phản hồi gì. Có mấy cái về Process Costing (trong Process MFG) và Job Costing (trong Discrete MFG) hay thế mà ko ai nói gì :))
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Hic! Bà con à, vậy đã có ai thực sự triển khai một dự án ABC nào chưa nhỉ? Hay anh em ta vẫn đang trong giai đoạn học hỏi? SÙN đang có mấy vụ liên quan đến sản xuất đây. Bà con có ai có kinh nghiệm ABC thực tế xin lên tiếng hỗ trợ nhé.
 
M

minhqmh

Guest
28/3/05
1
0
1
46
Saigon
SUNF ơi, cái cụm từ "kích tố chi phí" nghe kinh hoàng quá, theo ý mình thì dùng cụm từ "tiêu thức phân bổ chi phí" cho nó dễ hiểu, có được không bác!

Việc chọn ra cost driver quyết định sự thành bại trong việc áp dụng ABC, khó vãi, mà theo mình biết thì không có ai áp dụng triệt để ABC cả, vì không thể định ra driver cho tất cả các chi phí được, thực tế triển khai thử thấy nhùng nhằng lắm... cả bọn bò ra mà đọc hằng tá sách, cuối cùng thì Standard Costing có vẻ ổn nhất... ít ra thì cũng báo cáo cho kịp thời gian quy định, hix, còn phần phân tích thì cố gắng chia chi phí ra nho nhỏ, xài driver tương đối để định lợi nhuận ngành (Chính xác là SBU và Brand đóa) sản phẩm (chính xác là SKU đóa) là được roài. Không thì cả bọn lại hết thở vì báo cáo muộn, mỗi năm choảng một cái kế hoạch ngân sách là ngất ngư, đến khi control nó, xác định chênh lệch, rồi còn cost driver cho đúng với sao mà lệch với kế toán tài chính nữa thì nộp đơn xin nghỉ là vừa.

Thân,

PS: Mình không để hẳn Tiếng Việt, vì mình không phải chuyên gia dịch thuật, theo mình hỉu, thì thuật ngữ trên mình 'thích' nó như sau:

- Cost Driver: Tiêu thức phân bổ chi phí (Qui định cho tối thiểu một năm).
- Driver: Tiêu thức phân bổ cho một chi phí trong sản xuất nào đó (627).
- Costing: Phương pháp tính giá thành.
- Expense: 641, 642, để tránh nhầm lẫm khi costing.
- Standard Costing: Giá thành theo định mức chuẩn.
- Control: Công việc thường ngày, theo dõi, đánh giá, điều chỉnh, báo cáo đề xuất, họp hành triển khai biện pháp giải quyết, có thể hỉu tương đối vậy thoai, dịch mãi chẳng xuôi T_T (Control = Screen and volume it if need).

À mà quên, viết xong mới xem ngày tháng, cái chủ đề này mốc meo rồi. Nhưng thôi, lỡ viết rồi thì mình post lun chứ biết sao.
 
N

NguyenXuanHiep

Guest
22/11/04
3
0
0
51
tp Ha long Quang ninh
tôi đang nghiên cứu để viết đề tài abc for Bank: sử dụng IAS 39, ABC S là chính để áp dụng cho một chi nhánh Ngân hàng tại Việt nam, tài liệu thì rất it vậy có Bác nào giúp đỡ với. xin liên hệ NXHIEP_QNI@YAHOO.COM cảm ơn rất nhiều
 
N

npl971975

Guest
23/11/05
6
0
0
Hanoi
Abc

ABC là một hệ thống costing dựa trên từng hoạt động giao dịch của một doanh nghiệp. Do đó nó là công cụ tài chính quản lý do đó IAS chẳng có liên quan gì mấy đến việc áp dụng method nào trong việc tính và phân tích cost cả, bác Hiệp vui tính quá, hehehehe...

Việc áp dụng ABC bắt đầu từ các doanh nghiệp sản xuất, để tính cost thì loại hình doanh nghiệp được chia:
1. Job (order) costing: job hoặc batch costing (manufacturing)
2. Continuous process costing: Batch costing (manufacturing) và service và function.

ABC được thực hiện qua hai bước:
1. Identify and assign to cost center (activities)
2. Assign cost to products.

Vài lời lạm bàn, các bác bỏ quá, chúc các bác vui vẻ.
 
H

hahonghanh

Guest
11/4/07
17
0
0
39
ha noi
Anh chị ơi cho em hỏi với:
1: Hai khái niệm : Tiêu thức phân bổ chi phí và Kích tố chi phí trong KTQT theo hoạt động (Mô hình ABC) có khác nhau nhiều không. Nếu được anh, chị có thể lấy ví dụ cho em dễ hiểu được không ạ?
2: Anh chị có thể kế một số công ty đã áp dụng thành công mô hình ABC được không ạ? (trong và ngoài nước đều được )
 
sparrow

sparrow

Chimse
20/8/07
250
1
18
Hai Bà Trưng
Anh chị ơi cho em hỏi với:
1: Hai khái niệm : Tiêu thức phân bổ chi phí và Kích tố chi phí trong KTQT theo hoạt động (Mô hình ABC) có khác nhau nhiều không. Nếu được anh, chị có thể lấy ví dụ cho em dễ hiểu được không ạ?
2: Anh chị có thể kế một số công ty đã áp dụng thành công mô hình ABC được không ạ? (trong và ngoài nước đều được )

các doanh nghiệp VN hiện nay cũng đã bắt đầu quan tâm đến phương pháp phân tích chi phí dựa trên hoạt động(ABC). bản chất của phương pháp này là quản trị chi phí và theo dõi bóc tách chi phí phát sinh theo từng hoạt động cụ thể đế đưa ra phương pháp phân bổ chi tiết cho từng SP dựa trên những hoạt động đó, một khoản chi phí có thể căn cứ vào nhiều hoạt động để làm tiêu thức phân bổ. như vậy giữa tiêu thức phân bổ và kích tố chi phí (cost driver) nó cũng có thể coi là một. cho nên ở đây chỉ cần hiểu phương pháp ABC là chia nhỏ chi phí để phân bổ theo mục đích hoạt động của chúng và cái khó và đáng nói ở đây là xác định cái cost driver này
 
T

thuyduongisvnu

Guest
28/5/11
3
0
0
Hanoi
Ðề: Hệ thống xác lập chi phí dựa trên hoạt động (Activity Based Costing - ABC)

Bác nào biết Công ty nào ở VN hiện nay đang sử dụng ABC costing thì chỉ cho em với !!! Em đang nghiên cứu về việc sử dụng ABC costing ở VN nhưng chưa tìm được công ty nào cả. Bà con cho em cảm ơn trước nhé.
 
T

thuyduongisvnu

Guest
28/5/11
3
0
0
Hanoi
Ðề: Hệ thống xác lập chi phí dựa trên hoạt động (Activity Based Costing - ABC)



Em đồng quan điểm với lão. Không biết lúc này nhóm nghiên cứu đã thành lập chưa? Cho em một chân tham gia với. Nhân tiện em cũng đang tìm mấy công ty ở VN đã áp dụng phương pháp này để nghiên cứu, không biết lão có biết công ty nào có khả năng dùng cho việc nghiên cứu được không? Nếu VN mà phát triển được mô hình này thì hay quá.


sparrow co biet cong ty nao da dung phuong phap nay khong? hien minh dang muon nghien cuu ve nhung cong ty nay ban lam on giup minh voi nhe.
 
Sửa lần cuối:
T

timso123123

Guest
20/12/12
1
0
0
31
dong anh
Ðề: Hệ thống xác lập chi phí dựa trên hoạt động (Activity Based Costing - ABC)

So với các phương pháp truyền thống, phương pháp ABC (Activity-Based Costing) trước hết quy tập toàn bộ chi phí gián tiếp (các chi phí khác chi phí nguyên liệu trực tiếp, và chi phí lao động trực tiếp) đối với mỗi hoạt động của tổ chức, sau đó phân bổ các chi phí theo hoạt động này vào từng sản phẩm, dịch vụ, hay vào các đối tượng tạo ra hoạt động đó, thông qua các kích tố chi phí (cost driver).
 
D

dinhduongthehinh

Guest
Ðề: Hệ thống xác lập chi phí dựa trên hoạt động (Activity Based Costing - ABC)

làm thế nào hiểu hết các thuật ngữ ?
• Absorption-Actual-Job
• Absorption-Normal-Job
• Absorption-Actual-Process
• Variable-Normal-Job
• Activity-Actual-Job ?
 
H

hoangngan12

Sơ cấp
8/8/13
5
0
0
36
hà nội
Ðề: Hệ thống xác lập chi phí dựa trên hoạt động (Activity Based Costing - ABC)

Cái này khó quá bạn ơi. dài đau đầu nhưng hay bạn nhỉ
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA