Tổng hợp các câu hỏi về thai sản

  • Thread starter myhanhnguyen
  • Ngày gửi
M

myhanhnguyen

Guest
Cho mình hỏi :
Khi nhân viên nữ nghỉ theo chế độ thai sản, lương trong thời gian nghỉ này do BH trả. Vậy thì tiền lương trong thời gian này mình có được đưa vào chi phí hay không?
Thủ tục để nhận tiền thai sản bao gồm những gì? Giúp mình với!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
TranTien

TranTien

Đang học hỏi
Cho mình hỏi :
Khi nhân viên nữ nghỉ theo chế độ thai sản, lương trong thời gian nghỉ này do BH trả. Vậy thì tiền lương trong thời gian này mình có được đưa vào chi phí hay không?
Thủ tục để nhận tiền thai sản bao gồm những gì? Giúp mình với!

Ý bạn là lương của BHXH trả cho thai sản này bạn có được đưa vào cp ko hả? cái này có phải cty bạn chi đâu mà được đưa vào cp ,bạn chỉ nhận hộ người ta từ BHXH và trả cho người ta thôi chứ .
Thủ tục để nhận được tiền thai sản là : Gíây chứng sinh (công chứng ) ,trước đó bạn phải làm điều chỉnh giảm thai sản cho người ta .
Thân
 
H

hoacucquy

Guest
18/12/08
5
0
0
Nam Dinh
minh dong y voi y kien cua myhanhnguyen nhungminh bo sung thu tuc de nhan thai san con co giay ra vien nua
 
sukyo

sukyo

Gã lang thang cô đơn...
6/5/08
501
3
18
Rừng xanh.....
Thủ tục làm chế độ thai sản:
1. Giấy chứng sinh (bệnh viện cấp)
2. Giấy ra viện(bệnh viện cấp)
3. Giấy nghỉ hưởng BHXH (bệnh viện cấp) sau đó về xin Giám đốc ký xác nhận số ngày nghỉ
4. Bản sao Giấy khai sinh(UBND nơi đăng ký cấp)
5. Đơn xin nghỉ chế độ thai sản có chữ ký của Giám đốc

Thời gian nghỉ là 04 tháng = 104 ngày. Sau khi làm thủ tục gửi qua cơ quan BH, họ sẽ tiến hành tiếp các thủ tục và thanh toán tiền cho người LĐ qua Công ty--> tiền lương thai sản không phải do C.ty trả --> không được đưa vào CF
Chúc may mắn....
 
wrong

wrong

Cao cấp
16/10/07
714
0
0
41
Hà Nội
lương hưởng chế độ thai sản sẽ là 100% mức lương đóng bảo hiểm xã hội. Ngoài ra thai sản còn được nhận trợ cấp 1 lần khi sinh bằng 2 lần mức lương tối thiểu
 
V

vohamyvan

Sơ cấp
19/8/08
25
0
0
Q4
Cho mình bổ sung cách tính lương thai sản:
Bạn lấy lương bình quân 6 tháng của người lao động trước khi nghỉ thai sản để tính lương thai sản nha
 
H

hoanang1

Guest
21/1/08
40
0
6
Hà Nội
lương hưởng chế độ thai sản sẽ là 100% mức lương đóng bảo hiểm xã hội. Ngoài ra thai sản còn được nhận trợ cấp 1 lần khi sinh bằng 2 lần mức lương tối thiểu
Bạn ơi cho mình hỏi với, nếu lương đóng bảo hiểm của mình là 806.000 thì sẽ được hưởng bao nhiêu tiền vậy. Cảm ơn bạn nhé
 
V

vohamyvan

Sơ cấp
19/8/08
25
0
0
Q4
Bạn ơi cho mình hỏi với, nếu lương đóng bảo hiểm của mình là 806.000 thì sẽ được hưởng bao nhiêu tiền vậy. Cảm ơn bạn nhé

Nếu lương bạn đóng BH là 806.000, mức lương này bạn nhận trong vòng 6 tháng trước 12 tháng khi nghỉ sinh thì công thức tính là:
Trợ cấp thai sản = (806.000*4)+(540.000)*2
 
C

chuot tui

Sơ cấp
24/6/08
13
0
0
41
TP.HCM
nhân tiện cho em hoi tí :
nếu em nghỉ thai san 4 tháng thì ngoài tiền lương bảo hiểm trả thì em có được công ty trả lương không ?
 
Coc Yeu

Coc Yeu

IME - Cô cô ham zui ^.^
19/11/07
911
5
18
Hỏi mần chi ^^ ?!
nhân tiện cho em hoi tí :
nếu em nghỉ thai san 4 tháng thì ngoài tiền lương bảo hiểm trả thì em có được công ty trả lương không ?
Công ty sẽ không trả lương cho bạn trong thời gian bạn nghỉ thai sản. Nhưng nếu bạn đi làm trong thời gian nghỉ thai sản theo quy định thì tuỳ từng công ty sẽ có hình thức thanh toán cho bạn. Có thể là phụ cấp ngoài giờ chẳng hạn .... :014:
 
V

vohamyvan

Sơ cấp
19/8/08
25
0
0
Q4
nhân tiện cho em hoi tí :
nếu em nghỉ thai san 4 tháng thì ngoài tiền lương bảo hiểm trả thì em có được công ty trả lương không ?

Trong thời gian bạn nghỉ thai sản, tùy theo chính sách của công ty bạn có hỗ trợ thêm hay không thôi
 
H

hoangthuytien

Guest
4/7/08
29
0
6
38
luỹ bán bích
cho em hỏi với
công ty em đầu tháng 7 có một chị nghỉ thai sản vậy em phải làm thủ tục nghỉ thai sản như thế nào ạ?
cám ơn mọi người nhiều
 
B

buithimynga

Trung cấp
11/3/09
100
3
0
Quảng Ngãi
Theo quy định của Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, chế độ thai sản được quy định như sau:

1. Đối tượng áp dụng:
- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên theo quy định của pháp luật về lao động kể cả cán bộ quản lý, người lao động làm việc trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hưởng tiền công theo hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên.
- Người lao động là công nhân quốc phòng, công nhân công an làm việc trong các doanh nghiệp thuộc lực lượng vũ trang.
- Người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà chưa nhận bảo hiểm xã hội một lần trước khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo quy định của pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với doanh nghiệp Việt Nam trúng thầu, nhận thầu, công trình ở nước ngoài.

2. Điều kiện được hưởng chế độ thai sản:

Lao động nữ sinh con và người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp người lao động đủ điều kiện quy định như trên nghỉ việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 4 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản.

3. Thời gian hưởng chế độ thai sản:

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi sinh con của lao động nữ phụ thuộc vào điều kiện lao động, tình trạng thể chất và số con một lần sinh, cụ thể là:
a) 4 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường;
b) 5 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc theo chế độ 3 ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên;
c) 6 tháng đối với lao động nữ là người tàn tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên.
d) Trường hợp sinh một lần từ 2 con trở lên, ngoài thời gian nghỉ việc quy định tại điểm a, b, c như trên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con lao động nữ được nghỉ thêm 30 ngày.

Trường hợp sau khi sinh con, nếu con chết thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nữ như sau:
a) Con dưới 60 ngày tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc 90 ngày tính từ ngày sinh con;
b) Con từ 60 ngày tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc 30 ngày tính từ ngày con chết.
Thời gian nghỉ việc quy định tại khoản này không vượt quá thời gian nghỉ sinh con quy định như trên và không tính vào thời gian nghỉ việc riêng hàng năm theo quy định của pháp luật về lao động.

4. Mức hưởng chế độ thai sản:

Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định như trên có mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, người lao động được hưởng chế độ trợ cấp một lần bằng 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con khi sinh con hoặc nuôi con nuôi trước 4 tháng tuổi.

Như vậy, nếu người lao động đáp ứng đầy đủ điều kiện như trên sẽ được hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ theo quy định của luật lao động và luật bảo hiểm xã hội
Còn thủ tục hồ sơ thì nghiên cứu Công văn hướng dẫn số 528/HD-BHXH ngày 10/8/2007
 
H

haithanhqb

Guest
16/10/07
28
0
0
Da Nang
Bạn báo giảm cho chị đó vào tháng 7 với Mẫu số: 03-TBH rồi đem qua BH chỗ bạn đăng ký mà nộp
 
B

buithimynga

Trung cấp
11/3/09
100
3
0
Quảng Ngãi
cho em hỏi với
công ty em đầu tháng 7 có một chị nghỉ thai sản vậy em phải làm thủ tục nghỉ thai sản như thế nào ạ?
cám ơn mọi người nhiều

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản qui định tại Điều 113 Luật BHXH ở trường hợp này là:
1. Sổ BHXH của người lđộng đã đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
2. Bản sao giấy khai sinh hoặc chứng sinh của con.
3. Danh sách người lao động đề nghị hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập theo mẫu số C67a-HD.
Nộp hồ sơ xuống cơ quan BHXH và nhận giấy hẹn của họ.
 
H

hoangthuytien

Guest
4/7/08
29
0
6
38
luỹ bán bích
vậy mình ghi giảm bảo hiểm xã hội còn bảo hiểm y tế thì không ghi gì hết phải không bạn
 
L

le hai yen thanh

Guest
21/3/06
34
0
6
40
Ha Noi
Trong 4 tháng nghỉ sinh thì mình vẫn đóng nguyên tiền bảo hiểm y tế cho lao động và khoản này là cty chịu hết hay vãn trích ra 1% của người lao động và trừ lương nhỉ? Bạn nào biết bảo mình với nhé!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA