Tổng hợp các câu hỏi về thai sản

  • Thread starter myhanhnguyen
  • Ngày gửi
C

cuongnguyen26267

Trung cấp
11/12/10
91
0
0
TP HCM
Chế độ thai sản cho người lao động?

Chế độ thai sản cho người lao động ?
Chào các bạn.
Tại chổ mình làm , có một chị báo sắp tới đây sẽ nghĩ sinh, mình không biết phải giải quyết quyền lợi người lao động trong trường hợp này như thế nào ? vì mình chỉ mới ra trường, qua người bạn mình chỉ biết một vài ý , mong các bạn đã có ích nhiều kinh nghiệm góp ý, chỉ giáo thêm vì có nhiều cái mình chưa hiểu.
_ Người lao động nữ được nghĩ thai sản 4 tháng ( 2 tháng trước khi sinh và 2 tháng sau khi sinh), nếu sinh đôi được nghĩ thêm 1 tháng, nếu sinh 3 được nghĩ thêm 2 tháng có đúng không ?
_ Trong thời gian nghĩ theo chế độ được hưởng 100% lương ? ( lương cơ bản, lương tối thiểu ????, có tính phụ cấp hay không ??).Lấy từ nguồn TK 353 ?, nếu DN mới đi vào hoặt động chưa có nguồn này vậy lấy từ đâu và hạch toán?
_ Ngoài ra còn được nhà nước cho thêm 2 tháng lương tối thiếu của DN ( mình là DN KDSX vậy theo chế độ lương tối thiểu mới từ 01/01/2011 áp dụng mức 1.350.000đ hay áp dụng mức 850.000đ). Lấy từ đâu và hạch toán?
_ Nếu người lao động vì lý do nào đó muốn nghĩ thêm ( VD con còn yếu, nhà neo đơn) thì giải quyết như thế nào?
_ Trong trường hợp này kế toán phải làm những thủ tục gì ? với cơ quan BHXH

Sẳn đây cho mình hỏi luôn
_ Nếu người lao động làm việc trên 1 năm rồi họ nghĩ , thì cứ 1 năm làm việc phải trả cho họ thêm ½ tháng lương ? lấy từ đâu hạch toán như thế nào?
_ DN phải có trách nhiệm hướng dẫn người lao động nghĩ việc chốt sổ BH & đăng ký BHTN cụ thể như thế nào?
Cám ơn các bạn thật nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

khahly

Sơ cấp
3/1/09
37
0
6
Hà nội
Chủ top ơi cho em hỏi ké các anh chị trên dd 1 câu nữa nhé! Cảm ơn bác nhiều.

Em vừa đảm nhận công việc làm BH cho nhân viên và chính bản thân em cũng sắp sinh và chuẩn bị nghỉ thai sản. Các anh chị cho em hỏi là các giấy tờ và thủ tục nào về chế độ thai sản em nên làm trước sinh và những thủ tục nào làm sau sinh khi em đi làm trở lại? Cảm ơn các anh chị nhiều.
 
D

donganh1210

Sơ cấp
19/1/11
5
0
1
Hà Nội
Em chào các anh các chị ạ. Em chuẩn bị xin nghỉ thai sản. Vì công ty em cho phép nhân viên ứng trước tiền trọ cấp thai sản nên em muốn hỏi các anh chị xem em tính trợ cấp thai sản của em thế này đúng chưa ạ. Trong 6 tháng trước khi sinh có 4 tháng em đóng lương BH là 1.300.000đ/tháng và 2 tháng đóng mức 1.450.000đ/ tháng. Như vậy :
- Trợ cấp khi nghỉ việc sinh con hoặc con nuôi :
{(1.300.000 x 4 + 1.450.000 x 2)/ 6} x 4 tháng = 5.400.000đ (1)
- Trợ cấp một lần khi sinh con : 1.350.000đ x 2 = 2.700.000đ (2)
Tổng cộng = (1) + (2) = 8.100.000đ là số tiền em được hưởng có đúng không ạ?
Mong các anh chị giúp để em kịp làm đề xuất. Em cảm ơn các anh chị
 
L

lamanh0502

Guest
12/10/10
2
0
0
Hà Nội
Trợ cấp 1 lần khi sinh con = 2 tháng lương tối thiểu do nhà nước quy định bạn ạh.
 
D

donganh1210

Sơ cấp
19/1/11
5
0
1
Hà Nội
vâng, cái đó em biết. 1.350.000đ là lương cơ bản áp dụng cho vùng 1 ( hiện em ở HN- vùng 1)
Em ko biết là BH họ có áp mức này ko hay áp cho em mức thấp hơn nên em hỏi các anh chị giúp ạ.
 
K

khahly

Sơ cấp
3/1/09
37
0
6
Hà nội
vâng, cái đó em biết. 1.350.000đ là lương cơ bản áp dụng cho vùng 1 ( hiện em ở HN- vùng 1)
Em ko biết là BH họ có áp mức này ko hay áp cho em mức thấp hơn nên em hỏi các anh chị giúp ạ.

Em cũng đang có thắc mắc giống bạn này, mong các anh chị trên 4rum giải đáp giùm....
 
B

bagiadangyeu86

Guest
5/8/10
2
0
0
38
Hà Nội
Em chào các anh các chị ạ. Em chuẩn bị xin nghỉ thai sản. Vì công ty em cho phép nhân viên ứng trước tiền trọ cấp thai sản nên em muốn hỏi các anh chị xem em tính trợ cấp thai sản của em thế này đúng chưa ạ. Trong 6 tháng trước khi sinh có 4 tháng em đóng lương BH là 1.300.000đ/tháng và 2 tháng đóng mức 1.450.000đ/ tháng. Như vậy :
- Trợ cấp khi nghỉ việc sinh con hoặc con nuôi :
{(1.300.000 x 4 + 1.450.000 x 2)/ 6} x 4 tháng = 5.400.000đ (1)
- Trợ cấp một lần khi sinh con : 1.350.000đ x 2 = 2.700.000đ (2)
Tổng cộng = (1) + (2) = 8.100.000đ là số tiền em được hưởng có đúng không ạ?
Mong các anh chị giúp để em kịp làm đề xuất. Em cảm ơn các anh chị

(2) của bạn sẽ được tính là 830.000 x 2 = 1.660.000đ. (hưởng 2 tháng mức lương tối thiểu quy định chung cho cả nước). Tháng 12/2010 mình làm cđ thai sản cho 1 người ở cty thì mức lương tối thiểu quy định chung cho cả nước là 730.000đ. Năm nay tăng lên là 830.000đ
 
K

khahly

Sơ cấp
3/1/09
37
0
6
Hà nội
(2) của bạn sẽ được tính là 830.000 x 2 = 1.660.000đ. (hưởng 2 tháng mức lương tối thiểu quy định chung cho cả nước). Tháng 12/2010 mình làm cđ thai sản cho 1 người ở cty thì mức lương tối thiểu quy định chung cho cả nước là 730.000đ. Năm nay tăng lên là 830.000đ

Thủ tục thanh toán tiền thai sản gồm những giấy tờ j bạn nhỉ? Sau khi nhận hồ sơ thai sản thì bao lâu sau BH mới thanh toán tiền thai sản cho NLĐ?
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
(2) của bạn sẽ được tính là 830.000 x 2 = 1.660.000đ. (hưởng 2 tháng mức lương tối thiểu quy định chung cho cả nước). Tháng 12/2010 mình làm cđ thai sản cho 1 người ở cty thì mức lương tối thiểu quy định chung cho cả nước là 730.000đ. Năm nay tăng lên là 830.000đ

Ủa tăng lên theo NĐ nào vậy bạn?
 
D

dobao

Sơ cấp
23/11/10
9
0
1
Quang Ninh
Mức tối thiểu chung vẫn là 730.000đ.Đến 1/5/2011 mới tăng lên 830.000đ
 
A

antonykyo

Guest
2/12/09
3
0
0
36
HCM
Theo 108/2010/NĐ-CP Ngày 29/10/2010 thì áp mức lương tối thiểu vùng 1 từ đầu năm 2011 là 1.350.000đ
 
L

lazymouse

Sơ cấp
18/3/11
12
0
0
HCM
Mọi người ơi cho em hỏi chút ạ. Cty có 1 chị nghỉ sinh con, e đã down mẫu C67a và 602 về nhưng ko biết điền c67a ntn, có phải điền hết tất cả các cột (Tiền lương tính hưởng BHXH, Thời gian đóng BHXH, số ngày nghỉ trong kỳ, Luỹ kế từ đầu năm, Số tiền) ko ạ?
- Tiền lương: lấy số lương hiện tại (bằng USD) nhân với tỉ giá quy đổi 6 tháng đầu năm 2011?
- Thời gian đóng: đơn vị là tháng ạ? Chị này đóng đc 5 năm 3 tháng tức là 63 tháng?
- Số ngày nghỉ: trong kỳ và lũy kế nghĩa là thế nào ạ hic hic?
- Số tiền: tính như công thức: lương bình quân * 4 tháng nghỉ + lương cơ bản * 2 ah?

Em nộp ở BHXH HCM, chị nào có kinh nghiệm cho em hỏi có phải kèm công văn gì ko ạ?
Many thanks cả nhà ạ.
 
B

bagiadangyeu86

Guest
5/8/10
2
0
0
38
Hà Nội
Ủa tăng lên theo NĐ nào vậy bạn?

Cái này mình nhầm. Vẫn ở mức 730.000đ. 1/5 mới tăng lên mức 830.000đ. Sorry cả nhà

Mình có trường hợp này muốn hỏi mọi người giúp. TH 1 chị ở cty phá thai 13 tuần ngày 14/3 và bệnh viện xác nhận cho nghỉ 40 ngày nhưng chị ấy chỉ nghỉ có 20 ngày thôi rồi lại đi làm. Bên bảo hểm họ bảo nếu vậy tháng 4 ko được báo giảm. Vậy trên BH có cho chị ấy được hưởng trợ cấp 40 ngày ko? Nếu ko, để chị ấy có lợi nhất và ko ảnh hưởng tới cty thì mình phải làm gì? Mình vừa nộp đối chiếu tháng 3 và báo giảm cho TH đó thì cán bộ bảo hiểm lại bảo phải bổ sung BHYT cho chị này từ tháng 3/2011-12/2011. Như vậy mức điều chỉnh số phải đóng tăng 4.5%*1.284.000=577.800đ. Bên BH có bảo là khi nào báo tăng TH này thì họ sẽ trả lại tiền BHYT bổ sung bên trên. Chả hiểu vì sao nữa. Ai bít giúp mình với, mới làm trường hợp phá thai này đầu tiên nên ko bít gì cả. Huhu
 
Sửa lần cuối:
T

tranthiman

Trung cấp
14/5/09
63
0
6
40
hoa hai
Tính BHXH,BHYT khi có người nghĩ sinh

Chào các bạn, bạn nào biết về trường hợp này giải thích dùm mình rõ với:
Cty mình có 6 người đóng BH, trong tháng 2/2011 có 1 người nghĩ sinh,
nếu 1 người nghĩ sinh thì không phải nộp BHXH, BHYT trong 4 tháng.
Quỹ lương của Cty là 8tr.
Tháng 1: BHXH 22%: 1.760.000
BHYT 4.5%:360.000
Tháng 2: Quỹ lương 6.5t ( 1 người nghĩ sinh)
BHXH: 22%:1.430.000
BHYT: 292.500
Tháng 3:
BHXH: 22%:1.430.000
BHYT: 292.500
Mình đã nộp BH 3 tháng 5.565.000
Nhưng bên BH lại tính số tiền điều chỉnh giảm cho người nghĩ sinh
BHYT: 67.500. BHXH: 330.000
nên số tiền mình nộp 3 tháng trên thừa 450.000
BH tính thừa tiền thì tốt cho bên Cty mình, nhưng mình ko hiêủ cách tính,bạn nào biết giải thích dùm cho mình hiểu với, mình có lên BH hỏi nhưng họ giải thích qua loa ko thể hiểu được
 
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Nhưng bên BH lại tính số tiền điều chỉnh giảm cho người nghĩ sinh
BHYT: 67.500. BHXH: 330.000
Đây là số tiền điều chỉnh giảm cho 1 tháng hay 2 tháng?
Và thời điểm bạn báo giảm người nghĩ sinh là khi nào?
Bạn nên xem kỹ lại xem nhé
 
T

tranthiman

Trung cấp
14/5/09
63
0
6
40
hoa hai
Đây là số tiền điều chỉnh giảm cho 1 tháng hay 2 tháng?
Và thời điểm bạn báo giảm người nghĩ sinh là khi nào?
Bạn nên xem kỹ lại xem nhé

Bên BH báo giảm 1 tháng, mình báo giảm từ 10/2/2011
như vậy thì tháng 2 chỉ nộp 5 người, đâu phải 6 người mà báo giảm, mình ko hiểu vấn đề này
 
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Nếu bạn báo giảm nhân viên nghĩ sanh từ tháng 2 thì là cty bạn không có nộp dư đâu. Bạn đã có bảng đối chiếu quí với Bảo hiểm hay chưa? Lấy bảng đối chiếu đó so sánh lại với tờ báo cáo hàng tháng của bạn để xem có sự chênh lệch gì không.
 
T

tranthiman

Trung cấp
14/5/09
63
0
6
40
hoa hai
Nếu bạn báo giảm nhân viên nghĩ sanh từ tháng 2 thì là cty bạn không có nộp dư đâu. Bạn đã có bảng đối chiếu quí với Bảo hiểm hay chưa? Lấy bảng đối chiếu đó so sánh lại với tờ báo cáo hàng tháng của bạn để xem có sự chênh lệch gì không.

BH đã gởi thông báo kết qủa nộp BH đến tháng 3, nên mình mới biết là nộp thừa 450.000 .
Mình lên BH hỏi cho rõ nhưng họ giải thích chẳng hiểu gì cả, nên vẫn còn thắc mắc, nếu bạn đã gặp trường hợp này rồi , chỉ cho mình rõ với. Cảm ơn bạn nhiều
 
Neutrino

Neutrino

Sơ cấp
23/6/09
48
0
6
HCMC
Bảo hiểm thai sản- đóng bổ sung vì cty tham gia muộn

Chào ACE,

ACE vui lòng giải đáp giúp mình trường hợp cty mình ký hợp đồng lao động với nhân viên tháng 10, nhưng lúc đó chỉ có 3 ngườim, chưa có người phụ trách bảo hiểm nên đến mãi tháng 2, CTY mới bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên( các thủ tục làm khai trình lao động, thang bảng lương, công đoàn, cộng với thời gian nghỉ tết mất gần hơn 1 tháng) nên tháng 2 bên mình mới tham gia đóng bổ sung cho nhân viên từ tháng 10, nhưng có 1 nhân viên nữ có thai vào tháng 11.2010, khoảng tuần đầu của tháng 7.2011 thì chị ấy sinh, vậy xét về thời gian tham gia BẢO HIỂM TỪ THÁNG 2 thì chị ấy có được hưởng chế độ thai sản từ bảo hiểm xh không, vì nếu đầu tháng 7 chị ấy sinh thì phải báo giảm vào tháng 7, mà từ t2-t7( mới được 5 tháng) ? khoảng thời gian có đóng bổ sung cho nhân viên có được tính để hưởng bảo hiểm thai sản không?
Nếu chị ấy sinh vào đầu tháng 7, thì sang đầu tháng 8 mình báo giảm có được không? Anh, Chị, Em nào gặp trường hợp này giải thích giúp mình với nhé! Chân thành cảm ơn mọi người!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA