Mức lương làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN?

  • Thread starter Tamnguyen177
  • Ngày gửi
H

hattxihoi

Guest
15/12/07
24
0
1
Ha Long
Mức lương đóng BHXH

Chào cộng đồng web kế toán!

Mình hôm nay, vừa đi đăng ký bảo hiểm xã hội huyện Từ Liêm về. thủ tục vẫn chưa xong mặc dù lên đó 5 làn 7 lượt rồi, và có vướng mắc mong cộng đồng giải đáp giúp với ah.

Cty mình thành lập từ năm 2008, nhưng chưa đăng ký BHXH. Mình với vào làm từ đầu tháng 08/2011, Mình đã đăng ký xong hệ thống thang bảng lương. và dùng hệ thống đó để đăng ký BHXH cho Cty. khi mang hồ sơ lên BHXH huyện Từ Liêm (làm theo hướng dẫn của cơ quan BHXH huyện Từ Liêm). Thì nhận được yêu cầu của cơ quan bảo hiểm: giải trình về mức lương trong hợp đồng lao động quá cao.
Ví dụ như mức lương của nhân viên mới như mình là: 2.700.000; bậc 4 theo hệ thống thang bảng lương. Cơ quan bảo hiểm không chấp nhận, họ nói: mình phải làm lại hợp đồng với mức 1.500.000 bậc 1 ? và đóng BHXH theo mức 1.500.000 đó. trong khi hợp đồng mình ký với giám đốc là 2.700.000 điều đó có hợp lý không? quả thực, mình không thấy một hướng dẫn nào như vậy. Nên nếu có văn bản pháp lý nào liên quan mong cộng đồng chia sẻ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
mrvanthuc

mrvanthuc

Kế Toán-Tài Chính-Thuế
30/9/09
4,057
154
63
TP Hồ Chí Minh
raovat.webketoan.vn
Nếu cơ quan BHXH nào cũng như cơ quan BHXH huyện từ liêm thì Doanh Nghiệp nhỏ được nhờ rồi :wall:
 
T

ToiyeuVN

Trung cấp
10/12/09
54
3
8
Hà Nội
Chào cộng đồng web kế toán!

Mình hôm nay, vừa đi đăng ký bảo hiểm xã hội huyện Từ Liêm về. thủ tục vẫn chưa xong mặc dù lên đó 5 làn 7 lượt rồi, và có vướng mắc mong cộng đồng giải đáp giúp với ah.

Cty mình thành lập từ năm 2008, nhưng chưa đăng ký BHXH. Mình với vào làm từ đầu tháng 08/2011, Mình đã đăng ký xong hệ thống thang bảng lương. và dùng hệ thống đó để đăng ký BHXH cho Cty. khi mang hồ sơ lên BHXH huyện Từ Liêm (làm theo hướng dẫn của cơ quan BHXH huyện Từ Liêm). Thì nhận được yêu cầu của cơ quan bảo hiểm: giải trình về mức lương trong hợp đồng lao động quá cao.
Ví dụ như mức lương của nhân viên mới như mình là: 2.700.000; bậc 4 theo hệ thống thang bảng lương. Cơ quan bảo hiểm không chấp nhận, họ nói: mình phải làm lại hợp đồng với mức 1.500.000 bậc 1 ? và đóng BHXH theo mức 1.500.000 đó. trong khi hợp đồng mình ký với giám đốc là 2.700.000 điều đó có hợp lý không? quả thực, mình không thấy một hướng dẫn nào như vậy. Nên nếu có văn bản pháp lý nào liên quan mong cộng đồng chia sẻ.

Mình thì nghĩ rằng bên BHXH họ yêu cầu đúng. Bạn mới vào làm nên họ xếp vào Bậc 1 chứ không nhảy lên Bậc 4 ngay được.
 
O

ostar

Guest
11/9/04
5
0
1
54
Hanoi
Nghe chừng chưa ổn lắm, mới vào làm nhưng trình độ cao, xếp trưởng phòng thì mức lương bậc 4,5 là bình thường, đâu cứ phải tuần tự từ bậc 1.
 
H

hapham1008

Sơ cấp
9/4/11
8
1
3
Tp.HCM
Cảm ơn cụ Kế Toán Già Gân nhiều lắm vì bài viết rất bổ ích cho những người chưa có kinh nghiệm như cháu.
Cháu cũng đang lăn tăn chuyện làm hợp đồng lao động cho mọi người trong công ty vì không biết mức đóng bảo hiểm được tính như thế nào. Hôm nay đọc được bài của cụ làm cháu thông suốt được rất nhiều rồi.
Tuy nhiên cháu còn một số thắc mắc nhờ cụ giải đáp dùm cháu nhé:
Bên cty cháu giám đốc bảo khai trong hợp đồng là 4 triệu thôi vì như vậy sẽ không phải đóng thuế TNCN. Nhưng mà nếu như vậy thì chẳng lẽ lương của tất cả mọi người đều bằng nhau hết ( cty chỉ có 4 người thôi). Nếu như vậy thì khi cháu đăng ký làm thang bảng lương, cháu có bị bắt bẻ là tại sao giám đốc lại có mức lương bằng với nhân viên không.
Và hệ số áp dụng theo từng bậc trong thang bảng lương thì cháu phải tìm hiểu ở đâu để có thể làm được thang bảng lương cho công ty. Cháu thắc mắc là không biết những cái hệ số bậc 1, bậc 2 đó được lấy từ đâu.
Mong cụ tư vấn giúp cháu nhé.
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Không lẻ giờ mình già thật sự ư, để có người gọi bằng "Cụ"

Bên cty cháu giám đốc bảo khai trong hợp đồng là 4 triệu thôi vì như vậy sẽ không phải đóng thuế TNCN

Được đóng thuế là yêu nước và vinh dự đó em ạ. Tiền thuế dùng để bảo vệ môi trường thiên nhiên, Tiền thuế để chăm lo sức khỏe cộng đồng, Tiền thuế để bảo vệ tổ quốc, Tiền thuế để phát triển giáo dục....

Trở lại vấn đề, không cập nhật thông tin về thu nhập tính thuế rồi.

Nhưng mà nếu như vậy thì chẳng lẽ lương của tất cả mọi người đều bằng nhau hết ( cty chỉ có 4 người thôi). Nếu như vậy thì khi cháu đăng ký làm thang bảng lương, cháu có bị bắt bẻ là tại sao giám đốc lại có mức lương bằng với nhân viên không.

Không có gì phải bắt bẻ DN bạn cả.
Mức lương cũng có thể bằng nhau, tuỳ bạn xây dựng bậc lương, có thể Giám Đốc với hệ số 2 ở bậc 1 là 4 triệu, còn những trưởng phòng, nhân viên khác ở bậc n+1 với hệ số là 2 quy ra mức lương cũng là 4 triệu.. Bạn chưa từng nghe và thấy, có khi lương của nhân viên còn cao hơn lương của trưởng phòng thì sao? Vấn đề cần là xây dựng được cái tiêu chuẩn áp dụng mức lương cho từng chức danh.

Và hệ số áp dụng theo từng bậc trong thang bảng lương thì cháu phải tìm hiểu ở đâu để có thể làm được thang bảng lương cho công ty. Cháu thắc mắc là không biết những cái hệ số bậc 1, bậc 2 đó được lấy từ đâu.

Về hệ số, tìm hiểu thêm:

NGHỊ ĐỊNH Số : 204/2004/NĐ-CP – Ngày 14 tháng 12 năm 2004 của CHÍNH PHỦ Về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức,viên chức và lực lượng vũ trang

Nghị định của chính phủ Số 205/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004"Quy định hệ thống thang lương, bảng lương và chế độ phụ cấp lương trong các công ty nhà nước"

Các văn bản này đều có tại Mục lục văn bản tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ và các ván bản liên quan ở đây

Hệ số có thể tính ngược, lấy mức lương chia cho mức lương tối thiểu vùng. Ví dụ: dự kiến mức lương tham gia BHXH của Giám Đốc là 6 triệu, để tìm hệ số cho chức danh này: 6 triệu/2triệu===> hệ số bằng 3.

Từ bậc 1 lên bậc 2, tối thiểu giữa các bậc liền kề không thấp hơn 5%. Việc xây dựng thang lương, bảng lương sao cho đảm bảo phù hợp các nguyên tắc theo quy định tại Nghị định số 114/2002/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2002 của Chính phủ, Thông tư số 13/2003/TT-BLĐTBXH ngày 30 tháng 5 năm 2003, Thông tư số 14/2003/TT-BLĐTBXH ngày 30 tháng 5 năm 2003, Thông tư số 28/2007/TT-BLĐTBXH ngày 05 tháng 12 năm 2007 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Chú ý cho: Giữa các chức danh, không nhất thiết các bậc liền kề tăng đều như nhau.

Đọc thêm bài này: Đố vui để học, có thưởng : Thang lương, bảng lương sai chỗ nào? tại đây
 
H

hien111290

Guest
13/10/11
5
0
0
33
Hà nội
anh chị ơi giúp em với
em vừa mới vào làm kế toán thì đúng lúc xếp em bảo đi đăng ký thang bảng lương thì em đăng ký cho 12người giờ đến lượt làm bảo hiểm xã hội thì công ty em chỉ có 3 người tham gia rồi ( là ở công ty khác chuyển sang) còn lại đều chưa tham gia, giờ xếp em bảo chỉ đăng ký bảo hiểm xã hội cho 2 người trong đó có 1 đã tham gia nhưng tham ra ở công ty khác vừa về công ty em làm, và trong đó có một người thì chưa tham gia, giờ em phải làm thế nào vì em nghĩ khi đăng ký thang bảng lương có bao nhiêu người chưa tham gia bảo hiểm thì phải đóng bảo hiểm
còn việc nữa là em vừa mới biết là mọi người tham gia công ty không có hợp đồng lao động vì toàn là anh chị em họ xa họ gần không làm hợp đồng lao động, mà thang bảng lương xếp em cấp cho em không đúng như những gì xếp em thanh toán cho mọi người thì có sao không anh chị
em không biết nên mong anh chị giúp đỡ em với
 
T

trantienphuc

Guest
9/2/08
6
0
1
Vung Tau
Các bạn cho tôi hỏi chút,
Công ty tôi có một nhân viên mức lương trong HD là 12triệu, nhưng anh ta vi phạm nội qui gây ảnh hưởng đến công ty và bị kỷ luật giảm lương trong vòng 3 tháng còn 11 triệu, như vậy trong thời gian thi hành án kỷ luật thì mức lương đóng BH là 11 triệu hay 12 triệu. Theo quan điểmcủa tôi thì vẫn là 12 triệu, nhưng cô làm nhân sự vẫn cứ khăng khăng nói là 11 triệu.
Vậy bạn nào có kinh nghiệm xin hướng dẫn giúp tôi làm sáng tỏ vấn đề này
Cám ơn
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Các bạn cho tôi hỏi chút,
Công ty tôi có một nhân viên mức lương trong HD là 12triệu, nhưng anh ta vi phạm nội qui gây ảnh hưởng đến công ty và bị kỷ luật giảm lương trong vòng 3 tháng còn 11 triệu, như vậy trong thời gian thi hành án kỷ luật thì mức lương đóng BH là 11 triệu hay 12 triệu. Theo quan điểmcủa tôi thì vẫn là 12 triệu, nhưng cô làm nhân sự vẫn cứ khăng khăng nói là 11 triệu.
Vậy bạn nào có kinh nghiệm xin hướng dẫn giúp tôi làm sáng tỏ vấn đề này
Cám ơn

Việc trừ lương cô nhân sự của bạn áp dụng theo luật nào vậy, theo nội quy riêng của Công ty bạn chăng?
Một tí chia sẻ thư giản cho bạn để bạn đỡ căng thẳng trong tình huống này. Đừng bảo với qua là không làm "chuyện ấy" để rồi bị trừ lương nhe.

Điều 60

1– Người lao động có quyền được biết lý do mọi khoản khấu trừ vào tiền lương của mình. Trước khi khấu trừ tiền lương của người lao động, người sử dụng lao động phải thảo luận với Ban chấp hành công đoàn cơ sở; trường hợp khấu trừ thì cũng không được khấu trừ quá 30% tiền lương hàng tháng.

2– Người sử dụng lao động không được áp dụng việc xử phạt bằng hình thức cúp lương của người lao động.
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
Việc trừ lương cô nhân sự của bạn áp dụng theo luật nào vậy, theo nội quy riêng của Công ty bạn chăng?

Điều 60

1– Người lao động có quyền được biết lý do mọi khoản khấu trừ vào tiền lương của mình. Trước khi khấu trừ tiền lương của người lao động, người sử dụng lao động phải thảo luận với Ban chấp hành công đoàn cơ sở; trường hợp khấu trừ thì cũng không được khấu trừ quá 30% tiền lương hàng tháng.

2– Người sử dụng lao động không được áp dụng việc xử phạt bằng hình thức cúp lương của người lao động.

1. Bác nói không sai tý nào, việc trừ lương này được căn cứ vào qui định của công ty ( thể hiện trong sổ tay người lao động). Trong nội qui có qui định hình thức xử phạt khi nhân viên vi phạm theo từng mức.

2. Để quyết định xử phạt này đều có họp hành giữa nhân viên bị kỹ luật với lãnh đạo công ty, và ban chấp hành công đoàn.

3. Em trả lời như vậy thế có đủ cơ sở để bác trả lời câu hỏi bạn Phúc đưa ra chưa vậy?
 
Sửa lần cuối:
T

trantienphuc

Guest
9/2/08
6
0
1
Vung Tau
Việc trừ lương cô nhân sự của bạn áp dụng theo luật nào vậy, theo nội quy riêng của Công ty bạn chăng?
Một tí chia sẻ thư giản cho bạn để bạn đỡ căng thẳng trong tình huống này. Đừng bảo với qua là không làm "chuyện ấy" để rồi bị trừ lương nhe.

Điều 60

1– Người lao động có quyền được biết lý do mọi khoản khấu trừ vào tiền lương của mình. Trước khi khấu trừ tiền lương của người lao động, người sử dụng lao động phải thảo luận với Ban chấp hành công đoàn cơ sở; trường hợp khấu trừ thì cũng không được khấu trừ quá 30% tiền lương hàng tháng.

2– Người sử dụng lao động không được áp dụng việc xử phạt bằng hình thức cúp lương của người lao động.
Cám ơn bạn KTGG,
Việc giảm lương này là thi hành kỷ luật theo điều 60, điều 84, mục 1 khoản b: Chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn tối đa là sáu tháng.
Như vậy theo tôi, thì khi thi hành án kỷ luật, thu nhập của người lao động bị giảm nhưng mức lương (căn cứ đóng BH) không thay đổi.
Em đã hỏi cô nhân sự này đưa ra văn bản nào nói là đóng BH theo mức mới này thì hoàn toàn không có, chỉ có những lời hỏi quan điện thoại. và theo em nghĩ, nhân sự đang nhầm lẫn giữa lương và thu nhập của người lao động.
 
T

trantienphuc

Guest
9/2/08
6
0
1
Vung Tau
Cho em quay lại câu hỏi chính: vậy mức lương đóng BH sẽ là 12tr hay 11 triệu trong 3 tháng này?
Cám ơn các bạn
 
zeny

zeny

Người mê chơi nhất
3/10/03
113
0
16
43
Biên Hoà
Các bạn cho tôi hỏi chút,
Công ty tôi có một nhân viên mức lương trong HD là 12triệu, nhưng anh ta vi phạm nội qui gây ảnh hưởng đến công ty và bị kỷ luật giảm lương trong vòng 3 tháng còn 11 triệu, như vậy trong thời gian thi hành án kỷ luật thì mức lương đóng BH là 11 triệu hay 12 triệu. Theo quan điểmcủa tôi thì vẫn là 12 triệu, nhưng cô làm nhân sự vẫn cứ khăng khăng nói là 11 triệu.
Vậy bạn nào có kinh nghiệm xin hướng dẫn giúp tôi làm sáng tỏ vấn đề này
Cám ơn

Cám ơn bạn KTGG,
Việc giảm lương này là thi hành kỷ luật theo điều 60, điều 84, mục 1 khoản b: Chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn tối đa là sáu tháng.
Như vậy theo tôi, thì khi thi hành án kỷ luật, thu nhập của người lao động bị giảm nhưng mức lương (căn cứ đóng BH) không thay đổi.
Em đã hỏi cô nhân sự này đưa ra văn bản nào nói là đóng BH theo mức mới này thì hoàn toàn không có, chỉ có những lời hỏi quan điện thoại. và theo em nghĩ, nhân sự đang nhầm lẫn giữa lương và thu nhập của người lao động.

Em nghĩ bác sửa lại cái tô đậm ở quote đầu tiên thành " bị trừ lương trong vòng 3 tháng " thì cô HR cty bác sẽ dễ hiểu vấn đề hơn. Còn quote thứ 2 thì đúng như bác nói là cô HR đang nhầm lẫn giữa lương và thu nhập. Bác cứ hỏi cô ý là trong 3 tháng ấy lương cơ bản phải trả là bi nhiêu? khoản phạt bị trừ hàng tháng là bi nhiêu? thu nhập còn bi nhiêu? và sau 3 tháng bị trừ lương thì thu nhập là bi nhiêu thì cô ấy tự có câu trả lời thôi ạ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA