3 quý đều lỗ, hạch toán thế nào?

  • Thread starter honeyforyou
  • Ngày gửi
H

honeyforyou

Sơ cấp
4/1/08
16
0
0
40
Hà Nội
#1
Cty em 3 quý đầu 2009 đều bị lỗ và đều chưa làm chuyển lỗ trên tờ khai thuế TNDN tạm tính. Các anh chị cho em hỏi đến quý 4 em làm chuyển lỗ có được không và các quý bị lỗ như thế em hạch toán thế nào? Em mới vào nghề và phải "dọn dẹp" của KT trước nhiều quá. Cảm ơn anh chị!
 
phong2v

phong2v

Thành viên thân thiết
#2
Cty em 3 quý đầu 2009 đều bị lỗ và đều chưa làm chuyển lỗ trên tờ khai thuế TNDN tạm tính. Các anh chị cho em hỏi đến quý 4 em làm chuyển lỗ có được không và các quý bị lỗ như thế em hạch toán thế nào? Em mới vào nghề và phải "dọn dẹp" của KT trước nhiều quá. Cảm ơn anh chị!
Bạn chỉ chuyển lỗ của các kỳ trước sang kỳ này khi lỳ này có lãi, thế nên là cả 3 quý đều lỗ thì ko chuyển gì cả, quý 4 nếu vẫn lỗ thì cũng ko chuyển luôn,
 
T

tranhungcct

Sơ cấp
9/12/07
58
0
0
48
Bình Thuận
#4
Quyết tóan thường thì theo năm, hàng quý lập tờ khai tạm tính thuế TNDN chỉ là số liệu tương đối, o chính xác, chủ yếu khai để tạm nộp thuế cho nhà nước, cuối năm QT chính thức mới xác định lỗ được, khi ấy bạn xây dựng kế họach chuyển lỗ qua những năm sau và thông báo cho cơ quan thuế biết. Căn cứ đăng ký chuyển lỗ đó hàng quý của năm sau bạn mới đưa lỗ vào được khi khai tạm tính, nhưng chỉ được đưa o quá số lải tạm tính trong quý đó. Nếu bạn mới vào làm, bạn xem kế tóan trước có đăng ký chuyển lỗ các năm trước trong năm 2009 không, nếu có thì chuyển lỗ trong hàng quý năm nay được.
 
kemuketoan

kemuketoan

Yêu con nhất!
21/6/05
109
0
16
Hải phòng- Hà Đông
#5
Cho mình lạc đề 1 chút với: Nếu trong quý mà không có hàng hoá xuất bán tức là doanh thu 511= 0 chỉ có doanh thu (515) thì với tờ khai thuế TNDN tạm tính mình có kết chuyển chi phí k? vì nếu không có doanh thu mà có chi phí thì sẽ báo cáo lỗ mà ( chi phí của quý đã phải chi trả như tiền lương, điện nước) ? hay ghi doanh thu = 0, chi phí cũng = 0 khi nào bán được hàng thì mới cho chi phí vào???
 
kemuketoan

kemuketoan

Yêu con nhất!
21/6/05
109
0
16
Hải phòng- Hà Đông
#6
không ai trả lời giúp mình sao? vì có người nói với mình nếu quý ấy chưa có doanh thu thì tất cả chi phí cứ treo để đó khi nào có doanh thu thì mới kết chuyển chi phí (Nên ở tờ khai doanh thu = 0, chi phí cũng bằng 0), mình thì làm theo kiểu k có doanh thu nhưng vẫn kê khai chi phí tức là quý đó bị lỗ. Ai rõ vấn đề nhất cho mình xin ý kiến với
 
vuongthu

vuongthu

Nobi
12/11/08
246
0
16
Nam Định
#7
không ai trả lời giúp mình sao? vì có người nói với mình nếu quý ấy chưa có doanh thu thì tất cả chi phí cứ treo để đó khi nào có doanh thu thì mới kết chuyển chi phí (Nên ở tờ khai doanh thu = 0, chi phí cũng bằng 0), mình thì làm theo kiểu k có doanh thu nhưng vẫn kê khai chi phí tức là quý đó bị lỗ. Ai rõ vấn đề nhất cho mình xin ý kiến với
Nếu doanh thu = 0, chi phí = 0 => doanh nghiệp ngừng hoạt động hay sao?
Dù không có doanh thu thì chi phí vẫn phát sinh là điều bình thường đúng không bạn?
 
N

ngoclan20687

Sơ cấp
28/9/09
89
0
0
ha noi
#8
nếu có chi phí hợp lý được trừ thì bạn vẫn kê khai bình thường bạn ah
 
T

Tuyet Tuyet

Sơ cấp
16/10/09
36
0
0
29
H­ung yen
#9
không ai trả lời giúp mình sao? vì có người nói với mình nếu quý ấy chưa có doanh thu thì tất cả chi phí cứ treo để đó khi nào có doanh thu thì mới kết chuyển chi phí (Nên ở tờ khai doanh thu = 0, chi phí cũng bằng 0), mình thì làm theo kiểu k có doanh thu nhưng vẫn kê khai chi phí tức là quý đó bị lỗ. Ai rõ vấn đề nhất cho mình xin ý kiến với
Bạn ơi, trong quý không phát sinh doanh thu nhưng có chi phí thì khi làm tờ khai thuế TNDN tạm tính bạn vẫn phải kê chi phí vào, kết quả lỗ cũng không sao vì mình chỉ tạm tính thôi, đến cuối năm thì quyết toán.
 
kemuketoan

kemuketoan

Yêu con nhất!
21/6/05
109
0
16
Hải phòng- Hà Đông
#10
Bạn ơi, trong quý không phát sinh doanh thu nhưng có chi phí thì khi làm tờ khai thuế TNDN tạm tính bạn vẫn phải kê chi phí vào, kết quả lỗ cũng không sao vì mình chỉ tạm tính thôi, đến cuối năm thì quyết toán.
Thông thường mình và những người bạn của mình vẫn làm thế, nhưng cô KTT và bạn của cô ấy thì lại bảo như thế là sai, khi chưa có doanh thu thì cứ tạm treo chi phí để khi nào có doanh thu thì mới kết chuyển. Tranh luận mà k bít ai đúng ai sai, cô ấy kinh nghiệm kỳ cựu, hỏi cả chuyên quản thuế, 2 chuyên quản thì trả lời 2 kiểu, 1 người theo kiểu của mình còn 1 người theo kiểu của cô ấy.
 
phong2v

phong2v

Thành viên thân thiết
#11
Bạn nên xem xét kỹ lại vấn đề, các chi phí này là chi phí gì, chi phí cấu thành nên giá vốn hay chi phí quản lý doanh nghiệp. Bạn hỏi thế thì rất dễ mỗi người hiểu mỗi ý,
Theo tôi thì bạn đang nói ở đây là chi phí quản lý doanh nghiệp, nếu là chi phí quản lý doanh nghiệp thì bạn phài điền số liệu vào tờ khai, mặc dù ko có doanh thu
 
kemuketoan

kemuketoan

Yêu con nhất!
21/6/05
109
0
16
Hải phòng- Hà Đông
#12
Bạn nên xem xét kỹ lại vấn đề, các chi phí này là chi phí gì, chi phí cấu thành nên giá vốn hay chi phí quản lý doanh nghiệp. Bạn hỏi thế thì rất dễ mỗi người hiểu mỗi ý,
Theo tôi thì bạn đang nói ở đây là chi phí quản lý doanh nghiệp, nếu là chi phí quản lý doanh nghiệp thì bạn phài điền số liệu vào tờ khai, mặc dù ko có doanh thu
Ý của cô ấy là tất cả các chi phí, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí liên quan tới bán hàng (vì công ty là công ty thương mại), chi phí để hoạt động trong quý ấy.
 
VTM

VTM

Thành viên thân thiết
14/10/05
5,521
81
48
TÂY NAM BỘ
#13
Ý của cô ấy là tất cả các chi phí, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí liên quan tới bán hàng (vì công ty là công ty thương mại), chi phí để hoạt động trong quý ấy.
Sao bạn không nghỉ là "ý của cô ấy đã sai rồi"
phong2v đã trả lời đúng hết rồi.
 
H

hoabanglang72116

Sơ cấp
27/10/09
6
0
0
ninh binh
#14
Có ai đó hướng dẫn cho minh cách tập hợp chi phí và kết chuyển lỗ lãi tính như thế nào? định khoản như thế nào với?
 
sunny3108

sunny3108

Thành viên thân thiết
12/9/08
87
0
0
34
Hà Nội
#15
Có ai đó hướng dẫn cho minh cách tập hợp chi phí và kết chuyển lỗ lãi tính như thế nào? định khoản như thế nào với?
Cuối tháng Kết chuyển Doanh thu ( 511), thu nhập khác ( 711), giá vốn hàng bán (632), CF QLDN (642), Chi phí khác ( 811) sang Xác định KQKD 911 như sau:
Doanh thu:
Nợ 511 :
Nợ 711 :
Có 911 :
Chi phí :
Nợ 911
Có 632
có 642
Lãi
Nợ 421
Có 911
Lỗ :
Nợ 911
Có 421
 
Sửa lần cuối:
L

Luc van

Guest
#17
Ý của cô ấy là tất cả các chi phí, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí liên quan tới bán hàng (vì công ty là công ty thương mại), chi phí để hoạt động trong quý ấy.
đã vậy thì bạn chỉ đưa chi phí Qlý, điện sx, điện thoại vào là được rùi. còn những chi phí mà nói thì cứ để đó. khi có doanh thu rồi kê khai cũng được mà.
 
newaccounting

newaccounting

Thành viên thân thiết
29/6/09
274
2
0
Long An
#18
Ý của cô ấy là tất cả các chi phí, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí liên quan tới bán hàng (vì công ty là công ty thương mại), chi phí để hoạt động trong quý ấy.
Đối với cty thương mại thì không có tính giá thành sản phẩm vì vậy tất cả các chi phí (641,642) cuối kỳ phải kết chuyển về tài khoản 911 để xác định kết quả kinh doanh không phân biệt trong kỳ có phát sinh doanh thu hay không. Như bạn nói thì cty bạn có phát sinh doanh thu từ hoạt động tài chính (Tài khoản 515) thì vẫn ghi nhận vào phần doanh thu phát sinh trong kỳ (chỉ tiêu số [10] trong tờ khai thuế TNDN tạm tính.
Như chị kế toán trưởng và các chị bên thuế nói đó là trường hợp áp dụng cho cty sản xuất. Các chi phí sẽ treo ở tài khoản 142 nếu là chi phí ngắn hạn, treo ở tài khoản 242 nếu là chi phí dài hạn trên 1 năm, và đợi đến khi nào có doanh thu thì kết chuyển từng phần để tính giá thành.
Còn các tài khoản loại 6 và 8 không có số dư cuối kỳ vì vậy các số liệu của tài khoản đó không được treo!
Vài điều góp ý cùng bạn. Thân!
 
Sửa lần cuối:
P

phamthanh31

Sơ cấp
11/12/08
11
0
1
TPHCM
#19
Cty em 3 quý đầu 2009 đều bị lỗ và đều chưa làm chuyển lỗ trên tờ khai thuế TNDN tạm tính. Các anh chị cho em hỏi đến quý 4 em làm chuyển lỗ có được không và các quý bị lỗ như thế em hạch toán thế nào? Em mới vào nghề và phải "dọn dẹp" của KT trước nhiều quá. Cảm ơn anh chị!
Cty mình cũng lỗ cả 3 quý, tuy nhiên khi khai tờ khai thuế TNDN tạm tính quý 2 mình lại ko kết chuyển lỗ từ quý 1 sang, còn quý 3 lại kết chuyển...Khi mình nộp tờ khai quý 3 có hỏi ở chỗ thuế thì ng ta bảo về làm tờ khai bổ sung...Vậy làm tờ khai bổ sung như nào hả các bác, và kết chuyển lỗ cả 3 quý như vậy có đúng ko ạ?
 
T

thutra

Sơ cấp
30/9/05
27
0
0
hà nội
#20
Bạn chỉ chuyển lỗ của các kỳ trước sang kỳ này khi lỳ này có lãi, thế nên là cả 3 quý đều lỗ thì ko chuyển gì cả, quý 4 nếu vẫn lỗ thì cũng ko chuyển luôn,
Vậy nếu quý 4 mà có lãi thì được kết chuyển số lỗ (cộng dồn) của 3 quý trước ?
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều