Làm gì để WKT tổ chức offline năm 2010 tại Miền Tây?

  • Thread starter phantuannam
  • Ngày gửi
La An

La An

thianan73@yahoo.com.vn
18/10/07
818
1
18
Cần thơ
Phú Quốc hòn đảo lớn nhất VN (ngang với Singapore)
Bạn phải có ít nhất là 3 ngày (1 ngày đi, 1ngày ở, 1ngày về). đi máy bay thì chẳng có gì vui, hơn nữa là loại nhỏ (chỉ khoảng 70 người)
Xe tốc hành đến Rạch Giá (4 tiếng nếu đi từ SG) tàu cao tốc từ Rạch Giá đi PQ (3 tiếng trên biển tựa như cánh ngầm của VT nhưng không có cánh). Đến bến tàu PQ (xã Hàm Ninh, ở đây có làng chài ăn đồ biển tươi sống) có khu DL Suối Tranh thơ mộng vào thị trấn Dương Đông (1 tiếng).
Phú Quốc thật đẹp, bãi tắm hoang sơ (nhất Bãi dài ở Bắc đảo), rừng nguyên sinh (thuộc rừng cấm Quốc Gia) hành trình đi từ Thị trấn Dương Đông đi khu suối đá bàn giữa rừng sâu (có thể tắm tiên)ngang qua bãi dài bắc đão, có 17 cây số xuyên rừng nguyên sinh (đường nhựa không có nhà cửa của dân) đến Gành Dầu ghé thăm đình thờ Nguyễn Trung Trực, thẳng tiến đi ngang làng chài Hàm Ninh đi đến nam đảo tham quan nhà tù PQ nổi tiếng 1 thời.
Về có thể đi cảm giác mạnh lắc lư cùng sóng biển bằng tàu gổ từ Hàm Ninh vào TX Hà Tiên (3 tiếng) ghé thăm lăng Mạc Cửu trên núi con voi phục (rất tiếc cầu nổi Tô Châu không còn) thăm động Thạch Sanh, chùa hang, lên cửa khẩu xà xía, đến 5 giờ chiều đi xe tốc hành lên Rạch Giá, 9 giờ tốc hành về SG, tới SG...gần sáng..kha...kha...kha... bắt đầu ngày làm việc....
theo em nghĩ đi Phú Quốc chắc phải 5 ngày mới đủ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Vĩnh Long : TP. Vĩnh Long
Vùng đất "địa linh nhân kiệt" chiếc nôi của nam kỳ khởi nghĩa. Nơi đã sản sinh hai đời Thủ tướng, quê hương nhà khoa học Trần Đại Nghĩa...
Mời các bạn Vĩnh Long viết tiếp trang sử hào hùng...
 
huong85

huong85

Talkative Girl
25/1/07
1,171
5
38
38
Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
Đọc choáng hết cả mắt. chỗ nào cũng hay cũng đẹp hết --> chả biết đi đâu :004:
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Huhu mọi ng nên biên tập lại bài viết 1 chút, đọc choáng quá trời ! Chú ý những điểm nhấn của địa phương đó 1 chút (Bôi đen, bôi đỏ, thêm chút màu sắc vào nữa)

Bắt đầu có sự xuất hiện của hình ảnh về miền Tây! Có lẽ sẽ mãn nhãn hơn nếu trực tiếp đến tận nơi để chiêm ngưỡng :dance2:

Loa loa : Đặt hàng 1 bài viết về Cà Mau... Sẽ có phần thưởng là 1 thùng nước Sapuwa 30 chai!

Mở màng Cà Mau nếu OK bỏ giá cao hơn đi nam..:004: sẽ viết tiếp...

Anh đến quê em đất biển Cà Mau
Cỏ cây xanh tươi đước rừng bát ngát
Dòng sông Tam Giang nắng trải đưa người
Về thăm quê hương đất Mũi xa xôi
Trời xanh Năm Căn gió lộng bốn bề
Biển bao la sóng tung canh chim hải âu

Anh đến quê em đất biển Cà Mau
Anh thấy bao la cánh đồng muối trắng
Miền quê hương em cá bạc tôm vàng
Miên quê hương em đất cũng sinh xôi
Ở xa anh mong, tới được quê mình
Gần thêm yêu dấu, quê chúng ta Cà Mau
Ơi đất mũi Cà Mau,nên thơ và đẹp giàu
Hôm nay đầy tự hào đi lên lòng dạt dào
Dựng xây cuộc sống mới
Ơi đất mũi Cà Mau, trăm thương ngàn mến
Một hạt phù sa lấn biển thêm rừng
Đều giục người đi nhanh nhanh đôi bàn chân
Nhanh nhanh những nghĩ suy và ước vọng
Về đất biển Cà Mau, thấy đất trời thêm rộng lớn
 
La An

La An

thianan73@yahoo.com.vn
18/10/07
818
1
18
Cần thơ
Về Cần Thơ nghe và hát dân ca trên sông

slmq7wnmyvh7c8r.jpg

Cần Thơ gạo trắng nước trong; ai đi đến đó thì không muốn về" - câu ca dao lưu truyền từ bao đời đã làm lay động lòng người mỗi khi có dịp dừng chân ghé thăm vùng đất Tây Đô ở cực nam tổ quốc.

Đến Cần Thơ, ngoài tận hưởng đặc sản nổi tiếng mang đậm hương vị quê nhà, ăn cơm sốt dẻo nấu bằng gạo Tài Nguyên thơm phức với mắm cá lóc, kèm bát canh cua đồng nấu với bông so đũa vàng ươm, bạn đừng quên một nét đẹp văn hoá truyền thống ít nơi nào có được: Đó là đi du thuyền nghe hát dân ca.

Còn gì thú vị hơn, sau bữa cơm chiều dân dã ấy, khi hoàng hôn buông rủ, từ bến Ninh Kiều thơ mộng bước chân lên chiếc thuyền rồng trang trí lịch lãm, ngược dòng Hậu Giang mênh mang khoảng 10km, tắt máy thả trôi lững lờ theo làn nước. Cuộc hành trình ngoạn mục khởi đầu từ giây phút này. Giữa không gian tĩnh mịch, sâu thẳm, thỉnh thoảng loé vài tia sáng lân tinh của lũ cá phóng khỏi mặt nước đớp mồi, tiếng kêu xa xăm của đàn vạc ăn đêm, bỗng một điệu hò man mác ngân lên ngay giữa khoang thuyền, kéo dài, quyện lẫn âm thanh xao xuyến của cây đàn cò: "Hoa mua ai bán mà mua; mẹ không ngã giá cho vừa lòng con...". Rồi cứ thế, chẳng biết tự lúc nào, du khách bị cuốn hút vào làn vọng cổ du dương, mượt mà.

Càng gần gũi, càng tha thiết bởi các nghệ sĩ biểu diễn là người dân lao động, khởi lên từ các phong trào văn nghệ quần chúng địa phương, lời ca mộc mạc, chân tình. Chính vì thế, vài ba giờ bồng bềnh trên sóng nước, khách và chủ không còn ranh giới, cùng nhau hát, cùng nhau ngân nga, thật nặng tình nghĩa.

Du thuyền trên dòng Hậu Giang thực sự là loại hình du lịch độc đáo đang được ưa chuộng, phát triển, thu hút đông đảo bạn bè bốn phương.


 
Sửa lần cuối:
La An

La An

thianan73@yahoo.com.vn
18/10/07
818
1
18
Cần thơ
Đồng Tháp Mười
Làng hoa Sa Đéc

Làng hoa kiểng Sa Đéc - một trong những trung tâm hoa kiểng của miền Nam, rộng khoảng 60ha với 600 hộ và 3.600 lao động chuyên trồng hoa và cây cảnh.
Khi cánh én bay về báo hiệu mùa xuân đã đến, cũng là lúc làng hoa kiểng Sa Đéc vào hội. Từng đoàn tàu, xe tấp nập đổ về. Đủ các loài hoa, kiểng khoe sắc hối hả theo nhau chảy về thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh bạn để khoe sắc, khoe màu trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Du khách có thể thấy, ở đây các loại cây kiểng quí hiếm, tuổi thọ hàng trăm năm. Có những loại cây rất bình dị gần gũi với đời sống người lao động như: khế, cau, bùm sụm, sung, si, mai... qua bàn tay khéo léo, cần mẫn, tài hoa, với tâm hồn nghệ sĩ của các nghệ nhân đã trở thành những cây kiểng quí, có hình dáng đẹp, lạ.

viewanh_t.asp

Ở làng hoa này - ngôi làng có 4 mùa Xuân, dù bất cứ tháng nào, trong năm du khách cũng được ngắm thỏa thích cả một rừng hoa với đủ màu sắc, hương thơm. Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ được khoảng 50 giống hoa hồng: hồng nhung đỏ thắm, mượt mà; hồng Gờ-rơ-da màu tím sen; hồng Cơ-lê-ô-bát màu hồng phấn; hồng Cô - kết màu gạch tôm, hồng Bờ-ri-đích-bạt-đo màu gạch tôm đậm; hồng Phọt-ti-ni trong đỏ ngoài vàng; hồng Ê-li-da-bét phơn phớt; hồng Mác-ca-ra màu cam; hồng Mét-sai màu trắng; hồng Công-phi-đan màu vàng hột gà...
Hoa kiểng không chỉ cho màu sắc, hương thơm mà còn dùng để trang trí nội thất, tạo cảnh quan cho công viên, cơ quan, công sở, công trình văn hoá, nhà ở. Ngoài ra một số loài có dược tính dùng để chữa bệnh.

Làng hoa kiểng Sa Đéc, một trong những điểm du lịch hấp dẫn, chắc chắn sẽ làm thoả lòng du khách khi đến với tỉnh Đồng Tháp sen hồng.

Vườn Quốc gia Tràm Chim

Vườn Quốc gia Tràm Chim thuộc địa phận 7 xã: Tân Công Sinh, Phú Đức, Phú Thọ, Phú Thành A, Phú Thành B, Phú Hiệp và thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Ðồng Tháp. Vườn Quốc gia Tràm Chim - một Ðồng Tháp Mười thu hẹp với hệ sinh vật phong phú, đa dạng của vùng đất ngập nước.

viewanh_t.asp

Vườn Quốc gia Tràm Chim có diện tích 7.588ha. Đây là một Ðồng Tháp Mười thu hẹp với hệ sinh vật phong phú đa dạng của vùng đất ngập nước, là nơi sinh sống của nhiều loài thực vật, gần 200 loài chim nước, chiếm khoảng 1/4 số loài chim có ở Việt Nam, trong đó có nhiều loài chim quý hiếm trên thế giới. Loài chim điển hình nhất và được nhiều người biết đến ở đây là sếu đầu đỏ. Ðến đây, du khách được tận mắt ngắm nhìn những con sếu đầu đỏ - một trong số 15 loài sếu còn tồn tại trên thế giới đang có nguy cơ diệt chủng. Sếu to cao trên 1,7m, bộ lông xám mượt, cổ cao, đầu đỏ, đôi cánh rộng.

Khác với nhiều loài chim trong vùng, sếu chỉ kiếm ăn trên mặt đất nên vào mùa nước nổi ở Ðồng Tháp Mười chúng phải đi kiếm ăn ở nơi khác. Vì vậy, chỉ có thể xem sếu từ tháng 12 đến tháng 6 năm sau.


viewanh_t.asp

Vườn quốc gia Tràm Chim đã được Nhà nước đầu tư, nâng cấp, mở rộng thành một bảo tàng thiên nhiên, một trung tâm du lịch sinh thái hấp dẫn. Nhiều tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế cũng tài trợ để bảo vệ tràm chim quý hiếm này. Đây chính là điểm hẹn lý tưởng cho du khách bốn phương.
Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng được thành lập từ tháng 3/2003. Tại đây có 15 loài chim nước sinh sống và làm tổ quanh năm như: trích mồng đỏ, cồng cộc, le le, vịt trời, diệc, điên điển..., nhiều hơn hết vẫn loài cò trắng hàng chục nghìn con khiến rừng tràm này được xem là vườn cò lớn nhất hiện nay ở vùng Đồng Tháp Mười. Lúc bình minh hay hoàng hôn, rừng tràm Gáo Giồng sống động, nhộn nhịp hẳn lên với tiếng chim gọi đàn và từng đàn cò trắng từ bốn phương trở về tổ. Vào mùa nước nổi, trên các cánh đồng đàn cò trắng cần mẫn kiếm mồi tạo nên một cảnh đẹp ngoạn mục. Các lung sen - nơi quy tụ hàng nghìn con trích mồng đỏ về đây vui múa, nhộn nhịp suốt ngày. Trên bãi ăn của trích, hàng nghìn con dạn dĩ, mồng đỏ ối trên bộ lông xanh lam thư thả nhổ những cọng năn tươi non, thỉnh thoảng chúng cất tiếng gáy hay “trình diễn” những vũ điệu tuyệt đẹp.

viewanh_t.asp

Trước khi vào thăm vườn chim, hướng dẫn viên sẽ phát cho du khách ống nhòm và mời lên đài quan sát cao 18m. Từ đây, du khách có thể bao quát gần như toàn bộ vườn chim. Sau đó, đội xuồng chèo tay đưa du khách tiếp cận khu vườn chim. Tới vườn chim bạn sẽ thấy nhiều loài chim trước mắt du khách, một cảm giác bạn được hòa quyện với thiên nhiên.

Gáo Giồng chia thành 4 khu với trên 70km kênh phân lô, 20km đê bao khép kín. Đây là vựa cá nước ngọt lớn vào bậc nhất hiện nay ở vùng Đồng Tháp Mười. Sản lượng cá tự nhiên khai thác hằng năm hơn 30 tấn, nhiều nhất là cá lóc, cá rô, cá thát lát. Với nguồn thức ăn tự nhiên phong phú nên rất nhiều loài chim nước đã khéo chọn đây làm nơi sinh sống, quần tụ.


viewanh_t.asp

Tại đây có loài rau đồng vượt nước như bông điên điển, bông súng, rau dừa, rau mát tạo nên một khung cảnh khá hấp dẫn du khách. Vào mùa khô, nơi đây có thể tổ chức cắm trại dưới những tán rừng tràm, tham quan các sân chim hoặc câu cá. Du khách sẽ được thưởng thức các món đặc sản truyền thống của vùng Đồng Tháp Mười như cá lóc nướng gói với đọt sen, lá sâu nhái chấm với mắm me, rắn nướng mọi, cá linh nấu canh chua bông điên điển, mắm kho chấm với rau dừa, rau mát, bông súng và nhấm nháp rượu mật ong tràm tinh khiết.

Nhờ có hệ thống giao thông thuận lợi cả bằng đường thuỷ và đường bộ nên số lượng du khách đến với Gáo Giồng ngày càng tăng. Họ đến để tham quan và tận hưởng bầu không khí trong lành, yên tĩnh. Điều thú vị đối với bạn là có dịp ngồi trên những chiếc xuồng ba lá nhẹ êm len lỏi giữa các con rạch hay nằm trên võng đung đưa dưới tán lá tràm mát rượi.



 
Sửa lần cuối:
La An

La An

thianan73@yahoo.com.vn
18/10/07
818
1
18
Cần thơ
Du lịch sinh thái sông nước
1. Chợ nổi: Là nét sinh hoạt độc đáo của cư dân đồng bằng sông Cửu Long. Bạn sẽ có ấn tượng độc đáo về bức tranh sống động của vùng sông nước và con người nơi đây. Quanh năm, từ tờ mờ sáng cho đến chiều tối, hàng trăm ghe xuồng ở các nơi khác tập trung buôn bán trên sông nên được gọi là chợ nổi.
TP Cần Thơ có hai chợ nổi:
Chợ nổi Cái Răng: Nằm cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 5km theo hướng quốc lộ về tỉnh Sóc Trăng. Tương lai chợ nổi Cái Răng sẽ trở thành chợ trung tâm tự sản tự tiêu lớn nhất vùng.
Chợ nổi Phong Điền: Nằm cách trung tâm TP Cần Thơ 17 km, đây là nơi mua bán sản phẩm miệt vườn.
2. Khu du lịch cồn: Cồn Ấu, cồn Khương, cồn Tân Lộc nằm liền kề dọc theo sông Hậu là tuyến du lịch đường thủy quốc tế từ Campuchia ra biển Đông.
3. Du thuyền: Những ngày đẹp trời, khi ngồi trên du thuyền xuôi theo dòng nước ngắm nhìn cảnh đẹp hai bên bờ sông, du khách sẽ có dịp thưởng thức các món ăn đặc sản quê hương miền Tây và nghe đờn ca tài tử.
4. Kayak: Cần Thơ là nơi duy nhất ở đồng bằng sông Cửu Long có tour du lịch sông nước bằng thuyền Kayak do khách sạn Victoria tổ chức. Đến với tour du lịch này, du khách sẽ được cung cấp các thiết bị cần thiết như: quần áo thể thao, dép cao su, áo phao... để có thể dễ dàng lướt qua vàm Cái Khế ra sông Hậu.
45165944-binhthuy.jpg

Nhà cổ Bình Thủy được xây dựng cách đây 130 năm
Du lịch vườnTrong những năm gần đây, nhiều vườn du lịch xanh ở TP Cần Thơ đã hình thành và ngày càng thu hút nhiều khách tham quan như:
1. Vườn cò Bằng Lăng:
Nằm ở xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt, cách TP Cần Thơ 45km theo Quốc lộ 91. Vườn cò Bằng Lăng rộng khoảng 2ha nhưng có hàng trăm ngàn loài chim, cò về đây sinh sống. Đến vườn cò Bằng Lăng, du khách còn được thưởng thức các món ăn giá rẻ với cung cách phục vụ tận tình.
2. Vườn du lịch Thủy Tiên: Nằm trên Quốc lộ 91 hướng về An Giang, cách trung tâm TP Cần Thơ 15km. Nếu du khách cần một kỳ nghỉ riêng, thư giãn thì nơi đây sẽ đáp ứng nhu cầu ấy bởi không nơi nào lý tưởng hơn vườn du lịch Thủy Tiên. Thiên nhiên và cảnh vật nơi đây rất mộc mạc, cây trái sum suê quanh năm. Du khách sẽ được thưởng thức các món ăn dân dã.
3. Vườn du lịch Xuân Mai: Cách TP Cần Thơ khoảng 12km, gần khu chế xuất Trà Nóc. Vườn Xuân Mai với không gian yên tĩnh, cây xanh che mát lối đi; bên trong có nhà hàng, nhà nghỉ... Những phút thư giãn, du khách sẽ có dịp câu cá. Vườn Xuân Mai nổi tiếng với các món ăn dân dã. Nơi đây rất thích hợp cho kỳ nghỉ dài hạn của bạn.
Ngoài ra các tour du lịch lữ hành sẽ đưa bạn đến với những nhà cổ, làng nghề ở TP Cần Thơ. Một ngày làm nông dân, bạn sẽ có thời gian cùng ăn, cùng ở, cùng làm với họ. Ngày giăng câu, đêm về nghe đờn ca tài tử... quả là một cảm giác thú vị tuyệt vời!
 
Van Hong Thi

Van Hong Thi

Đệ nhất phiêu lưu
9/7/09
124
0
0
39
Phu Nhuan,tphcm
Nhắn với Van hong thi “ Mỹ Tho cũng có Bạch Công tử (Lê Công Phước) một thời đối trọng với Hắc Công tử cũa bạn đó nhe”[/QUOTE]

To VTM: Vậy thế hệ sao có nối tiếp thế hệ trước được không ta :004:
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Nhắn với Van hong thi “ Mỹ Tho cũng có Bạch Công tử (Lê Công Phước) một thời đối trọng với Hắc Công tử cũa bạn đó nhe”

To VTM: Vậy thế hệ sao có nối tiếp thế hệ trước được không ta :004:[/QUOTE]

HẮC-BẠCH CÔNG TỬ​

Bạch công tử (tức Georges Lê Văn Phước) con của ông đốc phủ sứ giàu có, đi đâu cũng được vệ sĩ Kid Demsey theo bảo vệ. Còn Hắc công tử (tức công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy) là con đại điền chủ số một ở Bạc Liêu có ngót 110.000 mẫu ruộng, nhiều sở muối, đi đâu đều có vệ sĩ Kid Chocolat, vô địch quyền Anh của Sài Gòn thời trước, đi kèm.


Cả hai đều du học tại Pháp về và đều nổi tiếng về phong thái ăn chơi, vung tiền như nước, dẫn đến nhiều giai thoại như thi đốt tiền giấy, chinh phục các hoa khôi, làm tốn giấy mực của các nhà báo nhà văn viết về họ. Có tác giả phê phán nghiêm khắc cách ăn chơi phóng đãng của họ như nhà văn Sơn Nam chẳng hạn.

Cũng có vị xét đến khía cạnh khác như cụ Vương Hồng Sển trong Sài Gòn tạp pín lù đã viết: "Nói chí đáng, cậu (Bạch công tử) bụng dạ rất rộng rãi và đối xử với bọn nghèo đã không khinh khi mà còn giúp đỡ nhiều bề. Thiếu nón đội, cậu cho, thiếu tiền xài, cậu giúp, và khi gánh hát diễn tuồng trên sân khấu (thiếu đạo cụ) cậu cho mượn bộ ghế salon của cha để lại và diễn xong cậu không đòi lại và chẳng bao nhiêu năm ruộng vườn nhà cửa đều theo ngón hào hiệp của cậu mà bay tứ tán...".

Còn Hắc công tử chơi ngon sắm máy bay đem về nước. Bấy giờ trong xứ chỉ có hai người dám sắm máy bay là vua Bảo Đại và Hắc công tử thôi. Biết chuyện nhiều người quở Hắc công tử chơi ngông. Nhưng cũng có người bảo Hắc công tử từng nói: "Nhà mình có trên trăm ngàn mẫu ruộng, làm ăn suôn sẻ không nói làm gì, rủi gặp thiên tai như sâu rầy, cào cào, châu chấu thì sao? Ở bên Tây khi du học tôi thấy họ dùng máy bay loại nhỏ để xịt thuốc sát trùng giữ lúa vì thế tôi đặt mua một chiếc để xài".

Bạch công tử hết tiền, mất trước. Hắc công tử qua đời tại Sài Gòn năm 1974. Bao nhiêu nhà cao cửa rộng, ruộng đất cò bay thẳng cánh, vàng bạc của cải của hai vị công tử này ngày nay đều đã tiêu tán hoặc "đội mũ" sang tay người khác.

Theo Giao Hưởng - Thanh Niên

(Con cháu của Hắc công tử đang sống khổ ở SG, vừa rồi được Tỉnh BL tặng cho một ngôi nhà mà.KS Công tử Bạc Liêu đẹp lắm)
 
B

buikiem1980

Trung cấp
18/4/09
130
0
0
ho chi minh
ý tưởng hay đó minh ở Cần Thơ. nhân dịp này thoi mình thuê maybay và phi công cua ông Bầu Đức làm một trần cho hoanh chán thế nào cũng được lên trang bìa cua báo thôi.:dance2:
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Huhu mọi ng nên biên tập lại bài viết 1 chút, đọc choáng quá trời ! Chú ý những điểm nhấn của địa phương đó 1 chút (Bôi đen, bôi đỏ, thêm chút màu sắc vào nữa)
Bắt đầu có sự xuất hiện của hình ảnh về miền Tây! Có lẽ sẽ mãn nhãn hơn nếu trực tiếp đến tận nơi để chiêm ngưỡng :dance2:
Loa loa : Đặt hàng 1 bài viết về Cà Mau... Sẽ có phần thưởng là 1 thùng nước Sapuwa 30 chai!


Mở màng Cà Mau nếu OK bỏ giá cao hơn đi nam..:004: sẽ viết tiếp...
......

OK, bác Nam bỏ giá cao hơn đi, bọn mình sẽ viết tiếp nhe. Are you OK?
Mỗi từ quy tính ra chai nước suối bác ui, mỗi ảnh quy ra 1 thùng, cứ thế mà tính dùm em nhe bác Nam.
Chuyến này hai anh em nhà tôi (VTM + KTGG) ôm nước suối Sapuwa về dự trữ để kinh doanh vào Tết rồi.


Cà Mau : Cà Mau theo tiếng khmer được đọc là “khờ mau” nghĩa là đen còn có nghĩa “vùng đất đen” (U Minh)

Cà Mau nằm ở cực nam Tổ quốc, đất Mũi Cà Mau trải dài từ cửa sông Gành Hào ở biển Đông cho đến tận rạch Tiểu Dừa - Cái Tàu trên vịnh Thái Lan, một dải bờ biển tiếp nối biết bao cửa sông, cửa rạch có vô số đầm lầy và rừng ngập mặn. Nằm sâu trong đất liền là vùng Đầm Dơi, Năm Căn, Cái Nước, U Minh với những cánh rừng chà là, tràm, dừa nước bạt ngàn và vô số kênh mương chằng chịt là nơi sinh sống và phát triển thuận lợi cho các loài thủy sản như tôm cá, cua còng cũng như rùa rắn và chim muông.

188.jpg

Cà Mau là tỉnh cực nam của Tổ quốc, có ba mặt giáp biển với 307 km bờ biển. Phía Bắc giáp Kiên Giang, phía Đông Bắc giáp Bạc Liêu, phía Đông và Đông Nam giáp biển Đông, phía Tây và Tây Nam giáp vịnh Thái Lan. Cà Mau là vùng đất mới, bao gồm: đất phèn, đất mặn, đất than bùn và đất bãi bồi tạo nên những cánh đồng màu mỡ. Cà Mau có mạng lưới sông ngòi chằng chịt, 7 sông chính là sông Ông Đốc, Bảy Háp, Cái Lớn, Gành Hào, Dầm Dơi, Trèm Trẹm, Bạch Ngưu tạo thành các cửa sông lớn. Ngoài biển Cà Mau còn có đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối. Nhờ có bờ biển dài, khả năng đánh bắt cá tôm của Cà Mau rất lớn. Nơi đây phát triển nhiều hồ nuôi tôm. Giao thông: Đường bộ số 1 từ Cần Thơ, Sóc Trăng xuống, qua Bạc Liêu (114 km), Cà Mau (180 km), từ Cà Mau đến Năm Căn (qua Cái Nước) 55 km. Đường thứ hai từ Cà Mau lên Rạch Giá 130 km. Cà Mau có nhiều sông và mạng lưới kênh rạch chằng chịt nên đi lại và vận chuyển bằng ghe thuyền rất thuận tiện.
Ngay trong rừng đước, rừng tràm, thuyền đi chỗ nào cũng được. Thành phố Cà Mau cách thành phố Hồ Chí Minh 350 km, một thành phố trẻ có tốc độ phát triển kinh tế nhanh trong những năm gần đây. Quốc lộ 1A Cà Mau - Ngọc **** đang được thi công. Cảng biển quốc tế Năm Căn và các cảng cá khác, cùng với sân bay Cà Mau đã và đang được cải tạo để đưa vào sử dụng. Công trình Siêu thị Cà Mau, một trung tâm thương mại lớn, có cửa hàng siêu thị, khách sạn 3 sao và văn phòng cho thuê.

Giao thông: Cà Mau cách Cần Thơ 179km và cách thành phố Hồ Chí Minh 350 km.
Sân bay Cà Mau: 93 Lý Thường Kiệt, thành phố Cà Mau.

Đường bộ: Có tuyến xe khách bến xe miền Tây của thành phố Hồ Chí Minh tới Cà Mau.
Bến xe khách Cà Mau nằm trên đường Lý Thường Kiệt.

Đường thuỷ: Tàu thuỷ từ Cà Mau đi Tp Hồ Chí Minh (hết 30 giờ), Rạch giá (12 giờ). Đi rừng U Minh, Ngọc **** có phà.
Bến tàu: đường Lý Văn Lâm, điện thoại: 83 1267

Di tích - Danh thắng: Hòn Khoai; Chùa Quan Âm; Chùa Hưng Quảng; Đình Tân Hưng; Hồng Anh Thư Quán; Đất Năm Căn; Mũi Cà Mau; Hòn Đá Bạc; Rừng Sác.
Lễ hội: Lễ cúng Kỳ Yên.

******************

Du lịch Mũi Cà Mau

Đến với điểm du lịch Mũi Cà Mau, du khách được thăm cột mốc toạ độ quốc gia, ngắm rừng, ngắm biển, chiêm ngưỡng ráng chiều ẩn hiện trên vùng trời biển bao la.

Mũi Cà Mau là mảnh đất nhô ra ở điểm tận cùng phía Nam của Tổ quốc Việt Nam thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc ****, cách thành phố Cà Mau hơn 100 km.

Đất Mũi được nhắc đến như một vùng đất thiêng liêng trong tâm thức người Việt Nam và trong đời, ai cũng ước một lần được đến. Nơi đây có hệ sinh thái rừng ngập mặn rất đa dạng và phong phú. Đến với điểm du lịch Mũi Cà Mau, du khách được thăm cột mốc toạ độ quốc gia, ngắm rừng, ngắm biển, tham quan khu mô phỏng làng rừng kháng chiến; chụp hình đứng dưới chân biểu tượng Mũi Cà Mau. Du khách được chiêm ngưỡng nhiều điều kỳ thú khi hoàng hôn buông xuống, những ráng chiều ẩn hiện trên vùng trời biển bao la.

Bên trái là biển Đông, bên phải là biển Tây, bạn như đang đứng trên mũi tàu khổng lồ của Tổ quốc rẽ sóng ra khơi. Khu du lịch Mũi Cà Mau đang tiếp tục được đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ du khách. Nơi đây là điểm du lịch địa lý, du lịch sinh thái hấp dẫn đối với du khách của cả nước và bạn bè quốc tế. Du khách chỉ mất khoảng 2 giờ đi bằng canô từ thành phố Cà Mau là tới Mũi Cà Mau.

(Theo congdongdulich )

Theo : http://vi.wikipedia.org/wiki/Cà_Mau

Cà Mau là tỉnh ven biển ở cực nam của Việt Nam, phía bắc giáp tỉnh Kiên Giang, phía đông giáp tỉnh Bạc Liêu và biển Đông, phía nam giáp biển Đông và phía tây giáp vịnh Thái Lan. Trước 1975, tỉnh có tên là An Xuyên.

Dưới thời Việt Nam Cộng hòa tỉnh Cà Mau mang tên An Xuyên, còn tỉnh lỵ có tên là Quản Long. Dân số tính đến năm 1971 là 279.1131 người.

Tháng 2 năm 1976 tỉnh An Xuyên và một phần tỉnh Bạc Liêu (do Việt Nam Cộng Hòa lập ra) hợp nhất thành tỉnh Minh Hải.

Từ năm 1997, Minh Hải được tách thành hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, theo Quyết định của Quốc hội khóa IX, kỳ họp thứ 10 ngày 6/11/1996. Khi đó tỉnh Cà Mau mới chỉ có tổng cộng 6 huyện: Thới Bình, Ngọc ****, Trần Văn Thời, Cái Nước, Hồng Dân và U Minh.

Các đơn vị hành chính

Cà Mau có 9 đơn vị hành chính cấp huyện gồm 1 thành phố và 8 huyện:

Thành phố Cà Mau
Huyện Đầm Dơi
Huyện Ngọc ****
Huyện Cái Nước
Huyện Trần Văn Thời
Huyện U Minh
Huyện Thới Bình
Huyện Năm Căn
Huyện Phú Tân
Tổng số thị trấn, xã, phường: 97, trong đó có 8 phường, 8 thị trấn và 81 xã.

Những đặc sản Cà Mau

Mắm lóc U Minh.
Ba khía Rạch Gốc (Ngọn ****).
Sò huyết Bãi Bồi (Ngọn ****).
Tôm khô Bãi Háp (Năm Căn)..


Di tích cấp quốc gia:

Đình Tân Hưng.
Hồng Anh Thư Quán.
Biệt khu Hải Yến Bình Hưng (của Nguyễn Lạc Hóa).
Di tích cấp tỉnh:

Nhà Dây thép
Đền thờ Bác Hồ xã Trí Phải
Đền thờ Bác Hồ xã Viên An
Đền thờ Bác Hồ thị trấn Cái Nước

Những người Cà Mau nổi bật

Cà Mau là quê hương của Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Thiện Nhân, Huỳnh Đảm, Nguyễn Ngọc Tư, Bác Ba Phi, Trần Văn Thời, Phan Ngọc ****, Việt Thảo, Lê Vũ Cầu, Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn.

Mũi Cà Mau - ngôi nhà lý tưởng của nhiều loài sinh vật quý

Theo hồ sơ đăng ký, khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau có diện tích 371.506 ha với 3 vùng: vùng lõi, vùng đệm và vùng chuyển tiếp, trải dài trên 3 huyện địa đầu thuộc tỉnh Cà Mau.Vùng lõi được cấu thành từ 3 vùng nhỏ là các phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ và dãy phòng hộ ven biển Tây.

Với các hệ sinh thái đặc trưng như: hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái đất ngập nước than bùn, hệ sinh thái biển... khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau được coi là ngôi nhà chung của hàng nghìn loài sinh vật và cũng là nguồn tài nguyên địa chất phong phú.

Hệ thống rừng ngập mặn ở đây được cho là đa dạng hàng đầu thế giới, chỉ kém rừng ngập mặn ở Nam Mỹ. Ngoài cây đước, thảm thực vật ở rừng ngập mặn Cà Mau còn có vẹt, sú, mắm, bần, chà là, dương xỉ… là cái nôi của hàng trăm loài động vật, đặc biệt là các vườn chim tự nhiên.

Theo ghi nhận của Trung tâm nghiên cứu rừng ngập mặn Cà Mau năm 2006, hệ sinh thái nơi đây có 22 loài cây ngập mặn, 13 loài thú, 74 loài chim, 17 loài bò sát, 5 loài lưỡng cư, 14 loài tôm, 175 loài cá, 133 loài động thực vật phiêu sinh. Nhiều loài chim quý có tên trong Sách đỏ như giang sen, bồ nông chân xám cũng được ghi nhận nơi đây.

GetPhoto.aspx

Được gọi là vùng “đất nở”, bãi bồi phía tây Vườn quốc gia Mũi Cà Mau có tổng diện tích 6.500 ha vẫn hàng năm lấn biển, mở rộng nơi trú ngụ và phát triển của nhiều loài thủy sinh quý, là nơi cung cấp con giống thiên nhiên cho tỉnh Cà Mau và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Theo đánh giá của UNESCO: Mũi Cà Mau thể hiện sự liên kết các hệ sinh thái ở những vùng phù sa mới. Giá trị bảo tồn của Mũi Cà Mau còn thể hiện ở vai trò là nơi tiếp giáp giữa rừng đước và rừng tràm, và là nơi sinh sản và phát triển của các loài thủy sinh.

UNESCO cho rằng, cần có kế hoạch phát triển bền vững khu vực này với trọng tâm là du lịch sinh thái kết hợp với du lịch văn hóa, đồng thời cần đào tạo để cải thiện nông nghiệp và nghề cá nơi đây.
Theo tintuconline.vietnamnet.vn


Đặc sản đất mũi Cà Mau

Xưa nay, hễ nói đến đất Mũi là nói đến những món ăn lạ lẫm của thời khai hoang, hơn nữa, Cà Mau chính là vựa tôm, cá nước ngọt lớn nhất ở nước ta. Ở đây làm chơi ăn thật và những bữa nhậu tuy đơn sơ, dân dã nhưng no nê khoái khẩu. Ngoài tôm cá ra, ở Cà Mau còn có những món "độc đáo" và có lẽ chỉ ở đất Mũi mới có.

Nhờ có rừng chà là nên đã sản sinh ra những con đuông to béo. Con đuông chính là con sâu nằm ở đọt cây chà là. Dừa cũng có đuông nhưng thịt ăn không thơm ngon bằng đuông ở chà là. Đuông chà là mềm mại và thơm ngào ngạt. Người ta chặt những ngọn chà là rồi chẻ ra để bắt đuông. Đuông cho vào thạp ngâm nước muối để cho nó nhả ra hết chất nhớt trước khi đem nướng. Nướng đuông trên lò than cũng như nướng sườn heo.

Muốn thưởng thức hương vị con đuông phải chấm với nước mắm nguyên chất, không pha giấm hay chanh tươi, tương ớt chi cả. Chỉ cần nhâm nhi vài cọng rau thơm khề khà cùng ly rượu đế cũng quá "đã" lắm rồi!

Một món ăn ngon khác không kém phần hấp dẫn, đó là món ba khía muối. Ba khía là giống cua nhỏ con sống nhiều ở các cửa sông, con rạch có nhiều cây mắm mọc. Ba khía nhiều và ngon nhất là ở Rạch Gốc, vì ba khía ở đây ăn toàn trái mắm nên thịt thơm tho và chắc nịch. Đến mùa ba khía, người ta bắt đem về rửa cho sạch hết bùn, để ráo nước rồi cho vào lu, vào thạp để muối. Khoảng chừng tuần lễ là ăn được.

Khi ăn, thực khách bẻ hết ngoe, lật cái mai, thêm chút chanh tươi, ớt chín và kèm tỏi sống. Thịt ba khía ngọt, gạch ba khía béo.

Người ta ăn ba khía muối với cơm gạo trắng, gặp trời sa mưa, ăn mãi quên no. Cà Mau cũng là quê hương của rùa. Rùa cũng có nhiều loại như rùa vàng, rùa quạ, rùa nấp. Rùa quạ có mai và yếm đều đen. Rùa nấp thì yếm không bằng phẳng, ghép lại bằng hai miếng xương cong lên. Hai loại rùa này nhỏ con, thịt vừa dai vừa hôi cỏ, ăn không ngon. Chỉ có loại rùa vàng là quý, chẳng những lớn con mà thịt lại mềm mại, thơm tho.

Vào mùa nước nổi, người ta dùng lờ, đặt lọp hoặc xây nò bắt rùa như bắt cá vậy. Ăn thịt rùa cũng có nhiều cách, tiện hơn hết là luộc rồi đem xé phay chấm ăn với muối tiêu. Nếu "ram" thì ngon hơn. Sau khi thịt xong, cứ để nguyên con rùa vào chiếc nồi đất, cho vào nắm muối hạt, kê lên lò than hồng, đậy kín nắp, độ nửa giờ là rùa chín. Lôi rùa ra ngoài, lấy con dao đập vỡ hai bên yếm, gỡ yếm ra, cạy lấy thịt.

Thịt rùa "ram " rất mềm và ngon lắm. Thịt rùa còn đem nấu ca ri hay xào lăn với bạc hà cũng là món khoái khẩu. Cần đước to hơn rùa, có khi cân nặng đến 5- 6 kg, cách làm cũng giống như rùa nhưng thịt không ngon bằng..

Vùng đầm lầy Cà Mau cũng là nơi lý tưởng để giống lươn sinh sống và phát triển. Vào mùa nông nhàn, nhà nông thường dùng ống trúm để bắt lươn. Nhiều lúc lươn nhiều quá phải chở lên thành phố bán cho các nhà hàng.

Thịt lươn xào lăn sả ớt ăn kèm với bánh tráng nướng hay nấu canh với măng vừa mát vừa bổ. Nếu làm món lươn um nhâm nhi với rượu đế thì tuyệt.

Còn muốn ăn ong uống mật thì đến vùng rừng tràm U Minh, Thới Bình. Vào mùa ăn ong, khách đến thăm nhà thế nào cũng được gia chủ thết đãi một chầu ong non chấm mật. Có lẽ đây là món ăn thú vị nhất và chỉ ở rừng U Minh mới có. Chiếc tổ ong to tướng gọi là "mứt" sau khi đã lấy hết mật, khách cứ tha hồ cắt lấy từng miếng như cắt bánh ga tô chấm vào tô mật ong sóng sánh vàng, ăn thế này thật lạ miệng nhưng thế nào khách cũng dễ bị say lăn quay mà quên hẳn lối về…

(Theo VHNT Ăn uống)

===================================

Cháo trăn sông Trẹm

Về Miệt Thứ mà chưa ăn cháo trăn thì chưa thấy hết cái đã, cái hương vị thời khẩn hoang của vùng bán đảo Cà Mau. Nếu bạn được đi ăn cháo trăn ngoài vàm sông Trẹm thì thật thơ mộng


Qua thị trấn An Minh, dọc dòng sông Trẹm có khá nhiều quán đặc sản vùng bán đảo Cà Mau. Quán ông Tư Nọ, chỉ bán một thứ duy nhất là cháo trăn. Theo lời “thổ địa” dẫn đường thì quán này có cách nấu, cách ăn, cách bài trí còn giống xưa nhất. Quán là căn nhà sàn gỗ nhô ra sông, không ghế, không bàn, xung quanh trống trơn lộng gió, mái lợp lá dừa nước xé đôi, thứ vật liệu xây dựng mà ở đâu trong vùng này cũng có.

Ngồi trong quán nhìn ra sông có thể thấy rõ những cô thôn nữ mặc áo bà ba hây hẩy chèo xuồng, miệng ngân nga mấy câu hát tài tử, vọng cổ (cũng là đặc điểm của con gái xứ này). Chủ nhà bào "đên đây thì cứ cởi áo, banh ngực ra cho mát và phải uống cho say mới đã cái tình cái nghĩa của người dân xứ này”.

Nồi cháo trăn bốc khói được dọn ra thơm phức. Thịt trăn vàng lựng chặt miếng vuông xen lẫn mấy thớt mỡ trăn bóng ngần mới trông đã phát thèm, cắn một cái sừn sựt, béo, ngọt, là lạ đến tê đầu lưỡi. Phần bao bên ngoài miếng thịt giòn giòn, ngon nhất mà hình như không phải da. Ông Tư Nọ cười khà khà: “Da đâu mà da! Da trăn người ta đem xuất khẩu hết rồi. Đây chỉ còn phần thịt thôi. Mà bảo đảm đây là trăn vùng U Minh Thượng thứ thiệt, nhưng cũng không vi phạm luật bảo vệ động vật hoang dã đâu mà lo”. Phần làm cho nồi cháo thơm nhất có lẽ là mỡ trăn, thấy vậy mà không béo.

Mấy đĩa rau rừng to ú hụ cùng chén nước mắm biển Kiên Giang là phần không thể thiếu, tăng thêm phần hấp dẫn cho món cháo trăn. Trong đó đọt trại mềm mềm, giòn tan, loại dây leo lâu nay người thành thị qua sách vở chỉ biết thân của nó dùng để làm dây thừng, bện đăng, đó, thùng nước mắm nay lại là thứ ngon nhất. Anh Bảy Đến, bí thư xã An Minh Bắc nói: “Cái thứ hoa đồng cỏ nội này bây giờ là món đặc sản quê tui đó, thậm chí nó còn chễm chệ trong mấy nhà hàng ở Rạch Giá, Cà Mau, Vị Thanh nữa”. Nói như vậy có nghĩa là lại có thêm một ít thu nhập cho người dân nghèo U Minh.


Nguồn tin: Theo Sài Gòn Tiếp Thị

===================================

Rùa rang muối: Đặc sản Cà Mau

Rùa là một loại động vật hoang dã có rất nhiều ở vùng rừng ngập mặn mũi Cà Mau. Có nhiều loại rùa, nào là rùa vàng, rùa nắp, rùa quạ, rùa hôi, rùa dém..., nhưng ngon nhất là rùa vàng, kế đến là rùa nắp, không có thì “xài đỡ” rùa quạ, chớ rùa hôi hay rùa dém thì đúng như cái tên của nó, nghe mùi là thấy không ngon rồi.

189.jpg

Trước đây rùa sống trong tự nhiên rất nhiều, người dân Cà Mau tha hồ săn bắt đem ra chợ bán. Thời gian gần đây, để bảo vệ động vật hoang dã khỏi bị tuyệt chủng nên chính quyền tỉnh Cà Mau đã cấm săn bắt, buôn bán rùa tự nhiên mà chỉ cho phép buôn bán rùa nuôi (giống như người ta nuôi tôm, cua, sò huyết hay nghêu vậy).

Rùa có thể làm được rất nhiều món ăn ngon và bổ, nhưng ngon nhất vẫn là món rùa rang muối, vừa dễ làm, dễ tìm gia vị, vừa được thưởng thức cách ăn dân dã đặc biệt của người xứ Cà Mau.

Cắt cổ rùa lấy huyết, hứng huyết rùa vào chén. Rượu đế trong như mắt mèo hay rượu nếp trắng pha huyết rùa người sành ăn không bao giờ bỏ qua. Nghe nói rượu pha huyết rùa tác dụng không kém rượu pha huyết rắn hổ hay rượu ngâm ngọc dương.

Đem rùa đã cắt cổ trụng nguyên con vào nước sôi chừng vài phút, vớt ra cạo rửa rùa cho sạch nhớt. Cắt cổ rùa hơi khó, không có kinh nghiệm sẽ rất khó cắt thành công, vì vậy không cắt cổ cũng không sao. Nếu bạn cắt cổ rùa cho chảy hết máu ra thì rang muối xong thịt rùa sẽ trắng như thịt gà, nhìn rất đẹp. Còn để nguyên con rùa còn sống trụng nước sôi, cạo rửa rồi bỏ vô nồi muối thì khi chín thịt rùa sẽ có màu đỏ bầm, nhìn không đẹp nhưng ăn thịt bổ hơn. Nếu bạn để rùa sống bỏ vô nồi nước sôi trụng thì phải nấu nước sôi bằng cái nồi hơi lớn hơn con rùa một chút, có nắp đậy kín, nước sôi hé nắp ra bỏ rùa vô rồi đậy lại liền, giằng kín (không thôi rùa giẫy văng nước tùm lum), chừng chút xíu thì rùa chết mới vớt ra cạo rửa.

Chuẩn bị một cái nồi đất to, có nồi đất là tốt nhất, không có nồi đất thì dùng đỡ nồi kim loại đáy dầy. Dùng nồi đất thì tiếng muối nổ đỡ đinh tai nhức óc và không hư nồi, có thể dùng lại nồi nhiều lần. Còn bạn dùng nồi kim loại đốt khô với nhiệt độ cao và lâu như vậy đáy nồi sẽ bị cháy nên không thể dùng nồi đáy mỏng mà phải dùng nồi loại đáy dày, rang muối xong 1 con rùa thì bạn có hy vọng… bị hư thêm một cái nồi thì rất tốn kém. Muối hột phải chọn loại hột thật lớn, càng lớn càng tốt, cứ 1 ký rùa thì 1 ký muối.

Đổ muối hột vào nồi, để nguyên con rùa đã làm sạch và ráo nước vào nồi (không cần mổ bụng hay tách mai). Đậy nắp nồi lại càng kín càng tốt vì càng kín thì rùa càng mau chín. Bắc nồi lên bếp, vặn to lửa cho muối nổ đến khi nào không còn nghe tiếng muối nổ nữa thì nhắc nồi xuống, lấy rùa ra, dùng dao chẻ vỏ, móc bỏ bộ lòng. Rùa thường ăn các loại nấm, kể cả nấm độc nên không được ăn bộ lòng rùa, dễ bị trúng độc.

Xé thịt rùa ra cho vào dĩa. Vậy là bạn có thể thưởng thức món rùa rang muối chấm muối tiêu chanh hoặc muối ớt kèm với rau răm. Đưa cay bằng một vài ly rượu nếp trắng mới cảm nhận hết cái hương vị thơm giòn, ngon ngọt, béo ngậy của thịt rùa, vị cay cay của rau răm, rau húng, vị cay nồng, ngòn ngọt của rượu nếp…, mà thầm khâm phục người Cà Mau thời khai hoang lập ấp đã sáng tạo ra cách tận hưởng sản vật trời cho có một không ai ở vùng đất tận cùng Tổ quốc này.

T.P.T (Sở Thương mại - Du lịch Bạc Liêu)

===================================

Chả trứng mực đất Mũi

"Câu mực tuy cực mà vui
Khoái ăn trứng mực, lui cui câu hoài"

Trứng mực có gì quyến rũ các ngư phủ đến nỗi trở thành ca dao để trẻ con vùng U Minh thuộc lòng. Người nội trợ trứ danh nào sáng chế món ăn này đến giờ chưa ai biết. Dù vậy, dân câu mực vẫn cứ "lui cui câu hoài" để vừa có tiền lại vừa đáp ứng nhu cầu "khoái ăn trứng mực" của mình, của người.

Trứng mực chiên thành chả có màu vàng rộm như chả quế. Đẹp mắt và có mùi thơm đặc trưng. Chả cắt từng lát chừng ngón tay, dọn ra bàn cùng rau thơm và bánh tráng. Cuốn từng cuốn, chấm nước mắm nhĩ, hay muối tiêu chanh. Món đặc sản này đem đến cho người ăn cái mềm mại của rau, cái dai mềm của bánh tráng, cái dẻo xốp, béo bùi của trứng mực, không lẫn được với bất kỳ món ăn nào.

Mực bắt được trong đêm, ngư phủ "muối" nước đá. Sáng ra, xẻ mực phơi khô, khéo tay lấy hai bọc trứng nằm khuất bên trong. Cứ 10 - 12 kg mực tươi thì có được 1 kg trứng. Mực nhỏ cỡ ngón chân cái cũng đã cho những túi trứng căng phồng.

Để có món chả trứng mực thơm ngon béo bùi, mỗi lần đi đánh bắt, ngư phủ đem theo hột vịt, thịt và gan heo rồi quết chung với trứng mực ngay sau khi bắt, nhờ thế hương vị càng thêm hấp dẫn. Quết xong, thấm dầu ăn vào tay, bóc từng cục vo tròn rồi ép dẹp, phơi khô đem về đất liền.

Thường, những miếng chả trứng mực đặc biệt này, người dân quê biển Cà Mau dành đãi khách phương xa. Nó cũng là món quà quý dùng gửi tặng bà con quyến thuộc tha phương kiếm sống, ăn để mà ngậm ngùi thương nhớ quê nhà. Nếu có dịp về xứ biển Cà Mau, bạn nhớ đòi ăn cho được chả trứng mực, vì đó là một món ngon chỉ có ở vùng đất mũi!

Thanh Hương

===================================

Vọp nướng chấm muối tiêu

Món ăn này vừa mang hương vị đặc biệt, vừa mang niềm vui bất tận cho khách tứ phương. Cà Mau bây giờ rất hiếm vọp, vì nó trở thành món ăn quý hiếm.
Lựa loại vọp ta, rửa sạch, để ráo nước, sắp vào đĩa. Gia vị gồm muối tiêu chanh thêm bột ngọt, các loại rau cải. Lò than cháy đều, đặt lên bàn, để vỉ nướng lên trên. Ðặt vọp lên vỉ, có thể nhiều con cùng một lúc. Khi tiệc đến lúc nào hứng thì món vọp nước sẽ làm cho rôm rả hết ý! Lúc vọp há miệng là vừa chín tới, ăn rất ngọt. Ðể lâu sẽ chín quá, khô nước, thịt dai, nhạt nhẽo.

Lươn um lá nhàu - Đặc sản ẩm thực tỉnh Cà Mau

Người Trung Quốc gọi con lươn là "Sâm đất". Thật vậy, ăn lươn um với lá nhàu, vừa bổ, vừa mát, vừa ít đau lưng. Loại lươn cỡ 2-3 con một ký, làm sạch. Lót cọng xả đập dập ở đáy xong, xấp thêm ít lớp lá nhàu (rửa sạch) rồi khoanh lươn tròn trong xoong cho gọn, bắc lên bếp. Ðổ nước cốt dừa vào, đun sôi để lửa hơi nhỏ cho lươn mềm.

Ðậu phộng rang vàng giã nhỏ, tương tàu vắt bớt nước tán nhỏ, cho cả hai vào nửa chén nước cốt dừa (nước nhất) thêm vào một ít muối, xả, ớt (băm nhỏ), bột ngọt để làm nước chấm .Khi thấy da lươn bị nứt, lấy đũa bẻ, lươn gãy là vừa ăn, đừng để quá chín.

Múc lươn um ra tô, để lá nhàu phía dưới, khoanh lươn gọn trong tô, chế lên vài ba muỗng nước cốt dừa (nước nhất), rải đậu phộng rang giã nhỏ lên trên. Mùi thơm và vị béo của lươn um lá nhàu, thưởng thức một lần, mãi mãi khó quên! Nhớ ăn lúc còn nóng mới ngon. Nếu để lươn um trong lẩu thì tha hồ thêm lá nhàu, hoặc rau ngổ. Cả hai thứ này đều mát gan bổ thận. Ăn lươn um lá nhàu thì chớ uống bia. Dùng rượu đế Cái Tàu mới thật hấp dẫn khẩu vị!

http://www.camau.gov.vn/upload/video/

2.jpg


1243099761.jpg


Nhịp sống Miền Tây

http://www.dailymotion.com/video/x3hqk5_nhip-song-mien-tay-1-x-13-doan_shortfilms
http://www.dailymotion.com/video/x3hq4r_nhip-song-mien-tay-2_shortfilms
http://www.dailymotion.com/video/x4kcuh_nhipsongmientay3chunk1_music
http://www.dailymotion.com/video/x3hpln_nhip-song-mien-tay-3_shortfilms
http://www.dailymotion.com/video/x3hp67_nhip-song-mien-tay-4_shortfilms
http://www.dailymotion.com/video/x3hotb_nhip-song-mien-tay-5_shortfilms
Cà Mau- Vọp nướng trứng gà – Cá thòi lòi xuyên que nướng than
http://www.dailymotion.com/video/x3ho9t_nhip-song-mien-tay-6_shortfilms
http://www.dailymotion.com/video/x3hnj4_nhip-song-mien-tay-7_shortfilms
http://www.dailymotion.com/video/x3hn6u_nhip-song-mien-tay-8_shortfilms
http://www.dailymotion.com/video/x3hmcq_nhip-song-mien-tay-9_shortfilms
http://www.dailymotion.com/video/x3hlwm_nhip-song-mien-tay-10_shortfilms
http://www.dailymotion.com/video/x3hlmq_nhip-song-mien-tay-11
Ốc len,…
http://www.dailymotion.com/video/x3hlgf_nhip-song-mien-tay-12
http://www.dailymotion.com/video/x3hl1b_nhip-song-mien-tay-13-x-13-het
Làng lụa Tân Châu
http://www.dailymotion.com/video/k65XQrtqqiTXvFwaRd

Cà Mau trong thơ ca

Cà Mau là xứ quê mùa
Muỗi bằng gà mái, cọp tùa bằng trâu
Cà Mau khỉ khọt trên bưng
Dưới sông sấu lội, trong rừng cọp um.



470b5a28_1.jpg


470b5a28_2.jpg


470b5a28_3.jpg


470b5a28_4.jpg


470b5a28_5.jpg


470b5a7f_6.jpg


470b5a7f_7.jpg


470b5a80_8.jpg


470b5a80_9.jpg


470b5a80_10.jpg


470b5b32_11.jpg


470b5b33_12.jpg


470b5b33_13.jpg


470b5b33_14.jpg


470b5b33_15.jpg


470b5c6b_16.jpg


470b5c6b_17.jpg


470b5c6b_18.jpg


470b5c6b_19.jpg


470b5c6b_21.jpg
 
La An

La An

thianan73@yahoo.com.vn
18/10/07
818
1
18
Cần thơ
huhu Camau lăm muỗi lăm bố ơi , tối ở đó bố lấy rổ vợt muỗi vô tư :058:
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
huhu Camau lăm muỗi lăm bố ơi , tối ở đó bố lấy rổ vợt muỗi vô tư :058:

Hòòòòo ....... ooơơơi!
Chiếu Cà Mau nhuộm màu tươi thắm,
công tôi cực lắm mưa nắng dãi dầu.
Chiếu này tôi chẳng bán đâu,
tìm cô không gặp, hòòòòo ...... ooơơơi,
tôi gối đầu mỗi đêm.

Ghe chiếu Cà Mau đã cắm sào trên bờ kinh Ngã Bảy
sao cô gái năm xưa chẳng thấy ra ....... chào.

Người Cà Mau như vầy...mà nỡ lòng nào không đến, nhằm nhò gì mấy con muổi !
 
huong85

huong85

Talkative Girl
25/1/07
1,171
5
38
38
Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
Bố đầu tư kỹ thế kiểu này rinh giải của anh Nam rùi :angel:
 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
:004: Chở 1 lần luôn nhà chú Trí có chỗ chứa không?

Với bài viết của chú tính ra cả triệu khối nước đấy ạ! :wall:
 
P

PhươngMai

Guest
24/5/06
14
0
0
44
Hà Nội
Miền Tây ngầm chỉ mấy tỉnh nằm giữa Đồng Bằng Sông Cửu Long bao gồm: Vinh Long, Cần Thơ, Tiền Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp.

Mấy tỉnh An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre, Kiên Giang được gọi là Duyên Hải Miền Nam.

Nói tới diện tích đồng bằng Sông Cửu Long thì nó là đồng bằng lớn nhất Việt Nam.

Tổ chức Offline tại vựa lúa này phải xác định theo từng nhóm địa điểm cụ thể. Chứ nói chung chung thì rất khó để chọn được địa điểm chính thức.

Có thể chia ra là các khu vực sau:

1. Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre

2. Bạc Liêu, Cà Mau

3. An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp

4. Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang

Theo Mai nghĩ năm đầu tiên chúng ta tổ chức Offline tại Miền Tây, chúng ta nên lựa chọn Trung Tâm của Đồng Bằng Sông Cửu Long là nhóm địa điểm thứ 4 Mai đề cập đến. Ở đây là Trung Tâm đi lại thuận tiện (Các thành viên phía Bắc hoặc Miền Trung có thể tham gia dễ dàng vì có Sân Bay Cần Thơ).

Trên cơ sở nền móng năm đầu tiên vững chắc sẽ triển khai rộng hơn nữa hoạt động Offline tại khu vực này.
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
:004: Chở 1 lần luôn nhà chú Trí có chỗ chứa không?

Với bài viết của chú tính ra cả triệu khối nước đấy ạ! :wall:

Vô tư bác ơi, bác cho lệnh xuất kho là vừa rồi đấy. Cám ơn bác.

Em sẻ chuyển dần về cho các thành viên tại miền Tây. Xin bác cứ yên tâm.

Khi chuyển tời tay thành viên tại Miền Tây, em sẽ có ghi hàng này là hàng tài trợ của bác Phan Tuấn Nam webketoan nhà mình. OK

Vài ảnh kỷ niệm nhân chuyến đi công tác tại Cà Mau

BoatCaMau1.jpg


BoatCaMau2.jpg

 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
haithu

haithu

Cao cấp
18/8/07
477
13
18
đâu cũng là nhà
Vô tư bác ơi, bác cho lệnh xuất kho là vừa rồi đấy. Cám ơn bác.

Em sẻ chuyển dần về cho các thành viên tại miền Tây. Xin bác cứ yên tâm.

Khi chuyển tời tay thành viên tại Miền Tây, em sẽ có ghi hàng này là hàng tài trợ của bác Phan Tuấn Nam webketoan nhà mình. OK

Vài ảnh kỷ niệm nhân chuyến đi công tác tại Cà Mau



Bố ơi, miền tây là vùng sông nước vậy mà Bố lại mang nước về miền tây khác nào tha củi về rừng ạh. :004: Bố nói Tuấn Nam quy nước ra tiền đi cho dễ cầm :angel:
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA