Cân đối giữa chi thực tế và hạch toán sổ sách?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Secret_grasses, 12 Tháng tám 2005.

1,525 lượt xem

  1. Secret_grasses

    Secret_grasses Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    317
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên.
    Chào mọi người, em có một số thắc mắc về những khoản thu chi tiền mặt nhờ mọi người giúp đỡ:
    1./. Khi lập phiếu chi thì thủ quỹ căn cứ theo số thực tế để chi.Ví dụ: Chi tiền tiền điện :839.000đ
    Nhưng khi trên hoá đơn là 839.091 kế toán hạch toán như sau:
    Nợ TK 642/Có TK 111 : 762.810đ
    Nợ TK 1331/Có TK111: 76.281đ
    Như vậy giữa kế toán và thủ quỹ sẽ có sự chênh lệch. Đối với chênh lệch một hoá đơn thì không sao nhưng nhiều hoá đơn sẽ là một con số lớn. Em phải giải quyết vấn đề này như thế nào?
    2./. Tương tự khi thu cũng vậy.
    Khách hàng A nợ tiền công ty là 37.500.000đ nhưng khi thanh toán khách hàng lại trừ tiền vận chuyển là 150.000đ. Do đó số tiền khách hàng trả qua ngân hàng là : 37.350.000đ. Em hạch toán như sau:
    Nợ TK 11211/Có TK 131 : 37.500.000đ
    Nợ TK 338/Có TK 11211 : 150.000đ
    Em hạch toán như vậy có đúng không?
     
    #1
  2. minh91

    minh91 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    1. Bạn không nên lo cho thủ quĩ sẽ có những phiếu chi và thu lệch so với số tiền thực tế nhưng tổng cộng nó lệch không quá lớn đâu bởi vì để mấy chục đồng thành mấy chục nghìn là phải cả nghìn phiếu thu chi đấy mà mấy chục nghìn thì uống cà fê là hết ngay (Đây là kinh nghiệm thực tế đấy)

    2. Trước đấy bạn đã hạch toán tiền vận chuyển vào đâu thì bạn nên đối ứng nó vào đấy. Ví dụ: đây là phí vận chuyển khi bán hàng thì bạn nên định khoản vào N641/C331

    Khi khách hàng trả tiền

    N112, N331/C131

    Ở đây bạn dùng bút toán kép cũng được hoặc tách ra như bạn làm cũng được
     
    #2
  3. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Việc lập phiếu chi nên ghi chính xác số tiền tới từng đồng ( theo đúng chứng từ) Việc lập phiếu chi như vậy sẽ đảm bảo được chính xác số liệu giữa kế toán và thủ quĩ.
    - Ngoài ra trong quá trình tác nghiệp nên để kế toán lập phiếu thu, chi không nên để thủ quĩ lập phiếu. Sau khi kế toán lập phiếu xong chuyển cho thủ quĩ chi.

    - Nếu khách hàng đó chỉ chuyển trả có 37.350.000 thì hạch toán nợ 112/131: 37.500.000 là không chính xác.
    Vì lúc đó chứng từ ngân hàng nhận tiền của bạn chỉ có 37.350.000đ
    - Tương tự bút toán 2 bạn hạch toán có TK 112 là không đúng vì không có chứng từ ngân hàng để chứng minh khoản chi này.
    - Bạn nên hạch toán theo bạn Minh91 đã nêu; tuy nhiên để đảm bảo chi phí phát sinh được chấp thuận thì khi ghi bút toán nợ 641,642 có 331 thì nên có chứng từ kèm theo.
     
    #3

Chia sẻ trang này