công ty tính giá thành theo định mức thì khi tập hợp được chi phí thực tế nếu có chênh lệch với chi phí định mức thì xử lý theo bút toán nào?
công ty tính giá thành cho mỗi đơn đặt hàng bằng định mức, khi tập hợp chi phí thì tập hợp chung cho tất cả đơn đặt hàng, sau đó có chênh lệch chi phí thì xử lý thế nào thôi, ví dụ như CP NVL TT lớn hơn vì cần nhiều NVL hơn chẳg hạn.???
thế này nhé, công ty k tập hợp chi phí cho từng đơn đặt hàng mà con số chênh lệch là tổng chi phí (Tổng chi phí NVL thực tế với tổng chi phí NVL định mức) nếu việc chênh lệch không phải do ai mà do việc tính toán định mức bị sai thì sẽ xử lý thế nào ạ?Mình không hiểu ý bạn lắm.
Tuy nhiên mình có ý kiến thế này bạn tham khảo nhé
1/ C.ty bạn đã xây dựng định mức cho mỗi đơn đặt hàng thì khi tập hợp chi phí bạn nên tách riêng cho mỗi đơn hàng
Trừ các khoản chi phí không thể tách riêng được thì bạn phải phân bổ cho mỗi đơn hàng
2/ Do vậy khi bạn tập hợp cho mỗi đơn hàng nếu có chênh lệch thì bạn dễ tìm ra nguyên nhân để xử lý.
Ví dụ: CP NVLTT bị chênh lệch lớn hơn so với định mức thì bạn phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao? Căn cứ vào đây bạn mới có cách xử lý được
thế này nhé, công ty k tập hợp chi phí cho từng đơn đặt hàng mà con số chênh lệch là tổng chi phí (Tổng chi phí NVL thực tế với tổng chi phí NVL định mức) nếu việc chênh lệch không phải do ai mà do việc tính toán định mức bị sai thì sẽ xử lý thế nào ạ?
em k biết tình hình cụ thể của công ty bác như thế nào nhưng theo em, tất cả chi phí đã phát sinh thì tập hợp hết vào tài khoản chi phí. như cp nvl tt, cp nctt, cpsxc chẳng hạn. khi đó công việc tính giá thành sản phẩm mới đúng theo giá trị của nó và xác định kết quả kih doanh mới đúng đccông ty tính giá thành cho mỗi đơn đặt hàng bằng định mức, khi tập hợp chi phí thì tập hợp chung cho tất cả đơn đặt hàng, sau đó có chênh lệch chi phí thì xử lý thế nào thôi, ví dụ như CP NVL TT lớn hơn vì cần nhiều NVL hơn chẳg hạn.???
thế này nhé, công ty k tập hợp chi phí cho từng đơn đặt hàng mà con số chênh lệch là tổng chi phí (Tổng chi phí NVL thực tế với tổng chi phí NVL định mức) nếu việc chênh lệch không phải do ai mà do việc tính toán định mức bị sai thì sẽ xử lý thế nào ạ?
em k biết tình hình cụ thể của công ty bác như thế nào nhưng theo em, tất cả chi phí đã phát sinh thì tập hợp hết vào tài khoản chi phí. như cp nvl tt, cp nctt, cpsxc chẳng hạn. khi đó công việc tính giá thành sản phẩm mới đúng theo giá trị của nó và xác định kết quả kih doanh mới đúng đc
dự toán kia cũng chỉ là dự toán để xem xét xem có hoàn thành mục tiêu đề ra hay không. em nghĩ dự toán mang tính chất của kế toán quản trị, phục vụ mục đích quản trị nhiều hơn
theo như các chị ở pòng kế toán thì cho là nếu nhỏ hơn thì cho vào giá vốn, nếu chi phí thực tế lớn hơn thì cho vào chi phí khác TK811, mình k bit là làm như thế có đúng k?
công ty tính giá thành theo định mức thì khi tập hợp được chi phí thực tế nếu có chênh lệch với chi phí định mức thì xử lý theo bút toán nào?
Có ai biết Địa điểm nộp thuế vào ngân sách nhà nước quận Đống Đa nằm ở những vị trí nào không nhi?
Cho tớ góp vui với kẻo mỗi lần vào đây lại bị admin nhắc là không đóng góp.
Thế này phải không nhóc:
Đơn vị xây dựng định mức và tính chi phí theo đầu SP, vì vậy, khi SP đã ra thì đếm được số lượng và hạch toán theo giá hạch toán là giá định mức.
Tuy nhiên, rất đáng buồn là trong xưởng SX vẫn còn NVL và không tính được NVL tồn kho sau SX cũng như cái tội lười không chịu quy đổi SP dở dang (he he, nếu là tớ, tớ cũng... lười thế) vì thế, khi nhìn thấy hết NVL rồi mới phát hiện ra, ôi thôi!!!! vượt quá ĐM. Tất nhiên là có thể còn nhiều khoản CP khác có thể vượt nữa nhưng thôi tạm nói ông NVL đi.
Cách xử lý theo tớ thế này:
Nếu là khoán SP cho xưởng có QĐ của ban GĐ về việc xử lý, cứ thẳng tưng CP hạch toán theo đầu SP mà diệt. Toàn bộ CP vượt định mức, xử lý theo Qui định của DN.
Nếu không khoán, hạch toán theo CP thực tế bởi định mức chỉ là đơn giá kế hoạch và lý luận chỉ là mầu xám còn cây đời mãi mãi xanh tươi. Bút toán điều chỉnh không cần nói nữa nhé.
Cần lưu ý hai trường hợp này, mà cậu cũng tự suy nghĩ đi rồi hôm nào tớ có thời gian thì trao đổi tiếp nhé.
1. Hạch toán chi phí khi kết thúc năm (Theo tớ thì cố gắng kiểm kê và qui đổi SP dở dang)
2. Không có kho, mua NVL về tống luôn vào xưởng, vì vậy bị gối đầu.
Ah, tớ quên mất, vẫn phải thực hiện đúng thông tư 130 về chi phí hợp lý là bổ sung hoặc sửa lại cái định mức và ok với bác thuế đi nhé. Nếu không là ăn đòn với TK 821 đấy