Tổng hợp bài giới thiệu về ERP

  • Thread starter HaiTam
  • Ngày gửi
K

khanhpq

Trung cấp
9/7/04
103
1
18
Sài Gòn
www.fast.com.vn
Gửi Kephadam,

1. Để bắt được chuột thì có quan trọng là mèo trắng hay là meo đen.

2. Về ERP mình đi sau thế giới khá nhiều, làm theo được người ta đã ù tai rồi. Bọn mình chỉ mông má cho nó phù hợp với doanh nghiệp VN theo cách nhìn của bọn mình.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
G

gaugau

Guest
6/9/04
111
0
0
54
HCM
bác đó còn có mấy tài liệu giống của erpvn nữa, bác erpvn đã lên tiếng báo động đỏ về hiện tượng chôm chỉa bài rùi đó. Fast cũng là phần mềm erp khá nổi tiếng ở VN đó, bác có muốn mua phần mềm thì ghé qua họ hỏi thông tin - biết đâu Bác lại có 1 phần mềm phù hợp với doanh nghiệp của Bác
 
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
Đánh giá và lựa chọn sản phẩm ERP

1. Khả năng khớp với quy trình nghiệp vụ của khách hàng ở Việt Nam
2. Mức độ tích hợp giữa các modules của sản phẩm (tính chặt chẽ)
3. Tính ổn định
4. Tính tin cậy của số liệu
5. Tính năng động và khả năng mở rộng
6. Tính đáp ứng sự phức tạp về nghiệp vụ (chiều sâu về nghiệp vụ)
7. Tính thân thiện và dễ sử dụng
8. Localization (Khả năng việt hóa)
9. Tính dễ triển khai và triển khai nhanh  nên xây dựng phương pháp luận triển khai
10. Khả năng hỗ trợ lập kế hoạch và quản lý được nhiểu điểm (diện rộng), tổng hợp số liệu: từ các chi nhánh, điểm bán hàng...
11. Công nghệ: 3 lớp, databases độc lập, an toàn, multi-platforms
12. Khả năng nâng cấp từ bản hãng
13. Khối lượng cần phải customization
14. Mức độ support ở Việt nam
15. Reference sites (Nước ngoài + Việt Nam)
16. Tổng chi phí (Giá lisence, Chi phí đào tạo, Chi phí thuê ngoài, Chi phí triển khai, Chi phí bảo trì, Chi phí customization theo yêu cầu, Chi phí phần cứng,...)

Tùy thuộc vào hoàn cảnh và sản phẩm cụ thể mà bạn có thể prioritize các tiêu chí trên cho phù hợp.
 
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
Overview Phương pháp luận triển khai dự án ERP của SAP: ASAP (Accelerate SAP)

Lộ trình Triển khai - SAP Implementation Roadmap

1. Giai đoạn 1: Chuẩn bị dự án
a. Các hoạt động:
- Lập kế hoạch khởi động dự án
- Dự án
- Lập các thủ tục của dự án
- Đào tạo (Dành cho các lãnh đạo)
- Kickoff dự án
- Kế hoạch Yêu cầu Kỹ thuật
- Kiểm tra chất lượng (thường thì mỗi giai đoạn đều phải có Quality Gate)

b. Kết quả

- Project Chater
- Bản kế hoạch dự án
- Phạm vi của dự án (những cái làm và KO làm)
- Tổ chức đội dự án
- Các tiêu chuẩn và các thủ tục

2. Giai đoạn 2: Phân tích thiết kê nghiệp vụ (SAP gọi là Business Blueprint)
a. Các hoạt động:
- Quản trị dự án
- Quản lý thay đổi tổ chức
- Xây dựng môi trường hệ thống
- Đào tạo (Dành cho các cấp trường phòng, người có trách nhiệm trong dự án)
- Cơ cấu tổ chức phòng ban nghiệp vụ
- Định nghĩa qui trình nghiệp vụ
- Xác định quyền người dùng và phân quyền
- Kiểm tra chất lượng

b. Kết quả
- Bảng dữ liệu về các câu hỏi/ trả lời với cấu trúc sau: (thường là Excel có các sheets sau)
+ Chiến lược kinh doanh (của khách hàng)
+ Tổ chức
+ Các thiết lập chung
+ Dữ liệu Danh mục (Master Data)
+ Qui trình nghiệp vụ
+ Tích hợp ứng dụng
+ Phát triển
- Tài liệu nghiệp vụ - Business BluePrint (MSWord documents)

3. Giai đoạn 3: Triển khai (SAP gọi là Realization)
a. Các hoạt động:
- Quản trị dự án
- Quản lý thay đổi tổ chức
- Quản lý cấu hình và các phê chuẩn theo các điểm mốc (Baseline)
- Quản lý hệ thống
- Quản lý cấu hình và các phê chuẩn cuối cùng
- Phát triển chương trình (customization), viết các giao tiếp, thiết kế các reports,...
- Kiểm tra tích hợp lần cuối cùng
- Kiểm tra chất lượng

b. Kết quả
- Danh sách các Master Data (MS Excel for Development, Organization, Business Processes, and Authorizations)
- BPP
- Bản kế hoạch cấu hình
- Bản kế hoạch Test (Unit test - Kiểm tra từng chức năng, Test Scenario (kịch bản kiểm tra), Integration test - Kiểm tra tích hợp)
- Chương trình được phát triển
- Tài liệu hướng dẫn người dùng cuối

4. Giai đoạn 4: Chuẩn bị kết thúc dự án
a. Các hoạt động:
- Quản trị dự án
- Đào tạo người sử dụng
- Quản lý hệ thống
- Kiểm tra hệ thống
- Lập kế hoạch chi tiết dự án
- Cutover
- Kiểm tra chất lượng

b. Kết quả
- Cutover Plan
- Volume Test (Test với số lượng dữ liệu giao dịch lớn)
- Stress Test (Kiểu test nhiều người cùng thực hiện 1 lúc)
- Tài liệu thao tác kỹ thuật
- Các khóa đào tạo người dùng

5. Giai đoạn 5: Go Live & Support
a. Các hoạt động:
- Hỗ trợ sản phẩm
- Quản lý các chỉ số hiệu quả (KPI)
- Kết thúc dự án

b. Kết quả
- Bản nhận xét đánh giá tính hiệu quả của hệ thống

-------------------------------------
Chung chung về phương pháp triển khai của SAP là như vậy nhưng mỗi hoạt động, kết quả cụ thể như thế nào ở từng giai đoạn là rất phức tạp và chi tiết mà chỉ khi vào dự án cụ thể thì chúng ta mới có điều kiện thực tế để tìm hiểu thêm.

Cheers!
 
P

PAT

PAT
10/12/04
287
1
18
62
Ho chi Minh city
Stony đã nêu chi tiết những bước triển khai của SAP. Một giải pháp ERP muốn triển khai bắt buộc phải có phương pháp luận kiểu như SAP. Tuy nhiên tùy theo kích cỡ của size dự án mà áp dụng cho linh hoạt.

Với các khách hàng VN theo kinh nghiệm của tôi còn có một phần bổ sung tương đối quan trọng là chuẩn hoá data. Việc chuẩn hóa quy trình cho các DN Việt nam hiện nay tuy có khó nhưng đã có chiều hướng khả quan hơn so với trước đây. Tuy nhiên sự sẵn sàng và mức độ chuẩn hóa data thì thật khủng khiếp. Đấy là còn chưa kể các số liệu độ chế để ra các báo cáo "đẹp" mà lại bắt hệ thống ERP "đủ linh hoạt" nữa mới khiếp chứ. Cái đấy là một trong những cái mà cái tâm của dân triển khai ERP thể hiện rõ nhất. Nếu chỉ test rồi "go alive " mà số liệu chưa được chuẩn hóa thì ERP cũng không có ý nghĩa nhiều lắm.
 
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
phianhtuan nói:
Với các khách hàng VN theo kinh nghiệm của tôi còn có một phần bổ sung tương đối quan trọng là chuẩn hoá data.

Các tiêu chuẩn, thủ tục (hay gọi là các chuẩn hóa, kể cả chuẩn hóa dữ liệu, thủ tục quy trình,...) đã nằm trong giai đoạn 1 rồi anh Tuấn ạ. Căn bản là còn nhiều cái chi tiết mà em không thể viết lên đây được mà chỉ viết chung chung thôi.

Thanks!
 
L

Le van duc

Guest
12/1/05
9
0
0
66
Khanh hoa
ERP
Ý Nghĩa, Nguồn gốc và sự Phát triễn
Nguyên nghĩa của chữ ERP là Enterprise Resources Planning, hoạch định tài nguyên doanh nghiệp. Chúng ta không nên nghĩ 1 cách cứng nhắc, đó phải là họach định tất cả “mọi nguồn tài nguyên”.
Gốc của của các chương trình ERP, kể cả SAP R/3 đó là MRP Material Requirement Planning , họach định nhu cầu vật liệu. Khởi đầu mới là tập trung vào tài nguyên vật liệu. So với tài nguyên con người về mặt chủ thể và tinh thần thì vật liệu là phần thấp kém, nhưng xét về khía cạnh phương tiện và vật chất nó lại là quan trọng nhất, nó vừa là phương tiện vừa là mục tiêu của hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì sản xuất được định nghĩa là luồng vật liệu(dịch vụ) và luồng thông tin đi từ nhà cung cấp(nguyên liệu thô), qua nhà máy(chế biến,tổng hợp) và đến tay người tiêu dùng(thành phẩm). Và lợi nhuận thì tỉ lệ thuận tốc độ của 2 luồng vật liệu và thông tin đó.* Trong đó, thông tin cũng nhằm phục vụ cho luồng vật liệu(dịch vụ). Con người chỉ đóng vai trò chỉ đạo thực hiện sao cho luồng vật liệu đó phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng.
Vì công việc họach định sử dụng đầu vào có thể gọi là “tất cả mọi thông tin có thể được”, những thông tin về thiên tai hay chiến tranh tại địa phương hay trên thế giới, các thông tin về biến động thị trường hay từ các đối thủ cạnh tranh cũng không bị loại trừ. Để làm việc với các nguồn thông tin ngoại vi bất trắc đó, thì thông tin và nhất là thông tin về luồng vật liệu trong nội bộ doanh nghiệp cần phải chính xác và kịp thời . Có thể nói là chúng ta phải lấy cái thật của doanh nghiệp để đối phó, đáp ứng với cái hư của môi trường mà doanh nghiệp đang họat động ở trong đó, thì cái thật này cần phải rõ ràng và nắm bắt được,từ đó chúng ta mới có thể chủ động vận dụng để đáp ứng với cái hư bên ngoài.
Từ yêu cầu cần có thông tin chính xác và kịp thời đưa đến khái niện nguồn “thông tin thống nhất”.
Khái niệm này hòan tòan chính xác về mặt logic, vì về 1 loại vật liệu không thể có các thông tin khác nhau về số lượng, thứ hai nó (TTTN) có tác dụng là các bộ phận sẽ tự kiểm soát nhau, và để đạt được điều đó cần phải hình thành 1 tổ chức sản xuất hòan chỉnh (business process) từ khâu nhận đặt hàng, sản xuất , mua hàng và giao hàng và 1 công cụ có nhiệm vụ vừa “thực hiện vừa gắn kết tất cả lại với nhau” như 1 dây chuyền trong quản lý sản xuất, đó là chương trình ERP. Và để làm việc có hiệu quả trong tổ chức sản xuất đó,mà bắt buộc phải có, vì bất kỳ sai phạm nào bây giờ sẽ đưa đến những hậu quả dây chuyền và lập tức được phát hiện, thì con người phải thay đổi cách làm việc từ đó hình thành 1 “văn hóa sản suất mới” ,có trách nhiệm hơn và thời gian chính xác, vì theo MRP “tài nguyên quí giá nhất là thời gian”*. Và phong cách này không phải chỉ ảnh hưởng đến các nhân viên trong doanh nghiệp mà còn tác động ra bên ngoài mà trước tiên là các nhà cung cấp, để tồn tại và phát triễn trong mối quan hệ này cũng cần phải thích hợp với nó.
Và đây chính là một thử thách khó vượt qua của nhà tư vấn triễn khai chưa đủ kinh nghiệm và bản lĩnh về phương pháp luận ERP , sự tường tận về giải pháp mà mình đang triễn khai, đồng thời là khả năng nắm bắt sự đa dạng của thực tế sản xuất, khả năng thuyết phục và quan trọng là quyết tâm của cấp lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp . Và đây cũng là nguyên nhân chủ yếu gây nên sự thất bại của đa số các dự án triễn khai ERP.
Từ 1 yêu cầu cần có thông tin chính xác để phục vụ cho việc họach định tài nguyên vật liệu đã phát triễn và hình thành 1 hệ thống quản lý hòan chỉnh kết hợp với công nghệ thông tin hiện đại nhất, là tính nhân văn của nó. Cũng như từ 1 hạt giống tốt đã phát triễn thành 1 cây hoàn chỉnh với những hiệu quả ngoài những dự tính ban đầu, và bản thân hạt giống đó vẫn tiếp tục hiện hữu nhưng có điều hơi mờ nhạt đi dưới con mắt của nhiều người bởi những cành và hoa lá xung quanh.
Dĩ nhiên những thông tin đó không phải chỉ sử dụng để hoạch định. Nhưng chúng ta nên biết rằng đối với nhà quản lý hoạch định cực kỳ quan trọng. Công việc hoạch định của nhà quản lý có thể so sánh công việc thử nghiệm của nhà phát minh sáng chế, có được kết quả là 1 sản phẩm có giá trị hôm nay là kết quả của bao nhiêu sự thử nghiệm của ngày hôm qua với không ít thành công lẫn thất bại. Vì không phải hoạch định nào cũng có thể thực hiện được. Phải cần bao nhiêu dữ liệu(soft data) của hoạch định mới có được 1 lệnh sản xuất cụ thể (hard data).
Như vậy 1 cơ cấu đầu tiên cần có là 1 hệ thống liên hòan thống nhất dữ liệu vật tư giữa các bộ phận: Nhận đơn đặt hàng, đặt mua nguyên liệu, sản xuất và giao nhận hàng, và dĩ nhiên không thể thiếu dó là MRP hoạch định.
Từ bộ phận sản xuất phát sinh quan hệ với 2 nguồn tài nguyên khác đó là máy móc, thiết bị và con người (equipment and human resources).
Ngoài ra các bộ phận mua bán phát triễn thêm các mối quan hệ khác: bên trong thì có tài nguyên tài chính kế tóan, bên ngoài là các mối quan hệ khách hàng và với nhà cung cấp , từ đó các module kế tóan, rồi CRM (Customer Relation Management) hay SRM(Supplier Relation Management), Supply chain (Chuỗi cung câp) hay APO v.v. được gắn kết thêm vào.
Như vậy với một chương trình ERP thực sự ta có được những gì:
Giám đốc điều hành: có được những thông tin kịp thời và chính xác để:
1. Điều hành công việc đạt được hiệu quả tốt nhất.
2. Có đủ thông tin để lập kế hoạch, có công cụ mô phỏng thử nghiệm để có được kết quả trước khi tiến hành sản xuất. Để cuối cùng cho ra 1 lệnh sản xuất tốt nhất có thể được, phù hợp với khả năng cung cấp nguyên vật liệu và công suất của nhà máy.
3. Một hệ thống công cụ quản lý tốt cùng với những nhân viên tương xứng với hệ thống.
4. Tòan nhà máy có 1 văn hóa sản xuất tốt, hứa hẹn đem hiệu quả và lợi ích cụ thể cho mọi người và có ảnh hưởng tốt đối với xã hội.
Có được những kết quả trên thì ERP mới có thể đáp ứng phần nào kỳ vọng của mọi người đã đặt vào nó.
Và không riêng sản xuất kinh doanh mà bất kỳ ngành quản lý nào cũng cần có ERP của ngành đó. Vật liệu thì có khác nhau nhưng thông tin chỉ có một. Thông tin phải đầy đủ, chính xác, kịp thời để điều hành và chấn chỉnh .
Như vậy kết luận ERP là kết quả từ 1 mục tiêu hay nhu cầu chính đáng, đã tìm ra được 1 công cụ 1 phương pháp để đạt được mục tiêu đó và ngoài ra hơn thế nữa.

* và hình ảnh từ “Material Requirement Planning” của George Plossl.
Nhờ xem dùm và cho biết ý kiến.
Lê Văn Đức
 
erpvn

erpvn

Don't know what is erp!
28/1/04
418
0
16
48
Miền đất hứa
www.erpvna.com
L

Le van duc

Guest
12/1/05
9
0
0
66
Khanh hoa
Mình còn 1 số hình vẽ từ sách,xem đỡ hình này, chỉ là MRP thôi.Xin chào Erpvn
MRP.jpg
 
T

Tien_la_gi

Guest
ERP là gì

Đã tìm hiểu nhiều nhưng chưa thấy có khái niệm nào khiến mình ưng ý về ERP. Hôm rùi công ty tớ quyết định mua ERP nên có tham khảo vài công ty chuyên cung cấp phần mềm. Trong hồ sơ gửi thầu tớ có thấy một khái niệm khá hay về ERP của công ty phần mềm Hồng Kỳ (http://www.hongkysoft.com.vn)
Nay tớ Copy lên đây chia sẻ cùng các bạn.
Enterprice Resouce Planning được hiểu là kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp, đây là hệ thống quản lý thông tin tổng thể doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là bất cứ thông tin nào có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp thì đều nằm trong hệ thống ERP (Ví dụ: Các thông tin về khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại, tình trạng tài sản và trang thiết bị, các thông tin về tình hình tài chính, thông tin về nhân sự...).

Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp ở Việt Nam thường được áp dụng một cách chắp vá từng phần, mỗi phần được cung cấp bởi các công ty khác nhau: Ví dụ như phần mềm kế toán thì được cung cấp bởi công ty A, trong khi phần quản lý khách hàng lại được cung cấp bởi công ty B... Do vậy khi nảy sinh nhu cầu liên kết các phần mềm lại với nhau để hình thành nên một hệ thống thông tin xuyên suốt thì không thể thực hiện được do các phần mềm khác nhau khó có thể tìm được tiếng nói chung với nhau, hơn nữa nếu có làm được thì chi phí bỏ ra sẽ rất cao. Nhìn nhận vấn đề này thì các nhà cung cấp phần mềm cũng có trách nhiệm một phần do ngay bản thân nhà cung cấp cũng chưa hẳn đã có một phần mềm tổng thể nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Nhu cầu cần phải có một hệ thống tổng thể hữu cơ trong quản lý doanh nghiệp đã khiến doanh nghiệp phải mua một hệ thống phần mềm mới đồng thời phải gỡ bỏ một số phần mềm đang sử dụng. việc này gây ra sự lãng phí rất lớn cho doanh nghiệp. Thứ nhất đó là sự lãng phí về tài chính, sau đó là sự lãng phí về thời gian bỏ ra để nhân viên có thể tiếp cận và sử dụng phần mềm mới, thời gian bỏ ra để cập nhật dữ liệu ban đầu... Nhưng đó chỉ là những chi phí hữu hình, còn chi phí vô hình đó là thói quen sử dụng phần mềm bị thay đổi dẫn đến trong thời gian đầu hiệu quả sẽ bị giảm, tâm lý nhân viên sẽ không ổn định khi có sự xáo trộn về phong cách quản lý.

Vậy thì tại sao phải cần một hệ thống tổng thể?

Hoạt động doanh nghiệp được mô phỏng theo các quy trình nghiệp vụ cụ thể, từ các quy trình đó liên kết lại với nhau sẽ hình thành nên một hệ thống tổng thể của doanh nghiệp (Ví dụ: Đối với quy trình tiếp thị và bán sản phẩm được bắt đầu từ khâu phân loại thị trường, khách hàng sau đó tiếp xúc khách hàng. Nếu khách hàng chấp nhận mua sản phẩm thì khi đó khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng chính thức đồng thời thông tin về khách hàng chính thức đó sẽ được chuyển sang bộ phận kế toán, bộ phận chăm sóc khách hàng... tuỳ thuộc vào nhu cầu quản lý của doanh nghiệp...)

Nếu không có một hệ thống tổng thể thì việc phải nhập lại các thông tin về khách hàng trên là rất mất thời gian, hơn nữa các bộ phận không liên hệ và sử dụng được các thông tin của nhau... việc này gây lãng phí rất lớn về thời gian và công sức.

Nếu nhu cầu của doanh nghiệp hiện tại chưa cần một hệ thống tổng thể thì sao?

Với Hồng Kỳ toàn bộ các quy trình trên được tách ra thành các phần hành tác nghiệp riêng, mỗi phần hành có những tình năng xác định (phần hành kế toán, quản lý nhân sự...) trong mỗi phần hành có các Module khác nhau. Tuy nhiên các Module có mối liên hệ với nhau về mặt dữ liệu. Ví dụ: Module quản lý TSCĐ trong kế toán có mối quan hệ với phần hành quản lý trang thiết bị, hoặc khi kế toán nhập các nghiệp vụ phát sinh về công nợ có thể xem thông tin về khách hàng trong phần quản lý khách hàng để từ đó có quyết định nên cho nợ hay không... tính chất quan hệ này được chúng tôi thống nhất ngay từ khi thiết kế cơ sở dữ liệu và các tính năng thực hiện tác nghiệp.

Do có sự phân loại phần hành như vậy nên khi bắt đầu ứng dụng phần mềm nếu kinh phí còn hạn chế doanh nghiệp có thể mua đơn lẻ các phần hành và từng bước ứng dụng vào trong quản lý của doanh nghiệp mình
===================================================


Hi hi Công ty tớ vẫn chưa quyết định mua phần mềm của công ty nào cả. Nếu bạn nào biết có công ty nào chuyên về phần mềm ERP thì cho tớ biết với nhé để tớ báo cáo lên xếp tớ
 
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
- Nội dung bài viết trên chẳng có gì khác với rất nhiều bài viết về việc đánh giá tình hình thực trạng...ERP ở VN trên các tờ báo, tạp chí ở VN. Không có điều gì hay & mới mẻ cả. Nếu bạn để ý, hầu hết các vendor của 1 PM dạng Integrated Infomation System đều có 1 bài viết có dạng như vậy. Kiểu như "Nếu dùng những PM lẻ tẻ rời rạc của các NCC khác nhau thì....Vì thế phải dùng 1 hệ thống thông tin tích hợp đầy đủ...." :biggrin:

- Nếu chỉ là 1 hệ thống tổng thể có tính chất tích hợp các nghiệp vụ, luồng công việc trong 1 đơn vị kinh doanh vào với nhau thôi thì chưa đủ để trở thành 1 ERP đâu bạn ạ. Đó mới chỉ là 1 HỆ THỐNG THÔNG TIN TÍCH HỢP mà thôi.

- Nếu đúng là ERP, phải có chữ PLANNING. Hãy xem xét lại lịch sử, quá trình hình thành nên cái tên ERP xem gốc gác của nó là bắt nguồn từ đâu?

- Công ty bạn đang muốn lựa chọn nhà cung cấp & sản phẩm ERP, vậy theo mình bạn hãy thử phân tích chính nhu cầu thực của công ty, từ đó đưa ra các tiêu chí lựa chọn đối tác sao cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo, rồi mua các tài liệu tham khảo có các tiêu chí đánh giá về sản phẩm ERP, về Nhà Cung Cấp ERP (RFP - Request for Information/Proposal) trên trang web: http://www.technologyevaluation.com.

- Thị trường về ERP thì có thể được phân chia theo 2 chiều
+ Horizontal Market (xét thị trường theo chiều ngang): Thường thì thị trường lúc này được phân chia theo 3 cấp độ - tiers (có thể là 4 hoặc 5 cấp độ tùy theo nhu cầu): Large Tier, Middle Tier (Có thể chia nhỏ hơn là Upper-Mid và Lower-Mid gì đó), Small Tier. Tiêu chí để phân loại cấp độ có thể là: số lượng nhân viên, doanh thu, v.v...
+ Vertical Market (xét thị trường theo chiều dọc): Thị trường được sắp xếp theo ngành nghề như: hàng không, dầu khí, may mặc, thủy sản, xây dựng, v.v...

Vì vậy, trước khi lựa chọn SP ERP và NCC phù hợp, tự bản thân khách hàng (à quên, công ty của bạn) nên xem xét xem mình đang nằm đâu trong cái bánh (thị trường) đó. (hic, cái này thì đáng ra nhà cung cấp ERP thường xuyên phải làm mới đúng - chứ ko phải là khách hàng)

Cheers!
 
Sửa lần cuối:
T

Tien_la_gi

Guest
Nói thật nhé, mua được phần mềm ERP khó hơn lên trời. Giá cả thì.... giưòi ơi, cái rẻ như bèo, cái đắt như gì nhỉ... nói chung là giá giao động khiếp lắm. Còn về tính năng thì công ty nào nói cũng hay, cung nhất....
 
T

Tien_la_gi

Guest
Nói chung tớ đã xem qua hồ sơ, thấy sản phẩm của công ty Hồng Kỳ cũng khá hay, nhưng cái quan trọng là giá cả lại hợp lý. Dù sao cũng phải xem thêm vài công ty nữa để tiện so sánh
 
P

PAT

PAT
10/12/04
287
1
18
62
Ho chi Minh city
Tien_la_gi nói:
Nói thật nhé, mua được phần mềm ERP khó hơn lên trời. Giá cả thì.... giưòi ơi, cái rẻ như bèo, cái đắt như gì nhỉ... nói chung là giá giao động khiếp lắm. Còn về tính năng thì công ty nào nói cũng hay, cung nhất....


Tốt nhất là bạn nên tìm một công ty tư vấn chuyên nghiệp. Nếu Cty bạn có tiền thì đặt vấn đề với E&Y, PWC, KPMG. Ít tiền hơn thì chọn các công ty tư vấn Việt nam.

Chọn sản phẩm cũng vậy. Hoặc chọn sản phẩm nước ngoài, hoặc chọn sản phẩm trong nước.

Bạn có thể tham khảo mấy bác trong box ERP ví dụ như chiêndaxốp - Một tư vấn đẳng cấp đấy. Hoặc Yukos... có khi kết quả tốt mà $ lại tốn ít đấy.
 
yukos

yukos

bsdinsight.com
19/8/04
190
1
18
52
bsdinsight.com
www.bsdinsight.com
nói chung là bác nên làm việc cật lực trong vòng 1/2 tháng đến 1 tháng - tìm hiểu các yêu cầu thật chi tiết của các phòng ban (mua hàng, bán hàng, kế toán, sản xuất. giám đốc, IT, kế hoạch, marketing, phòng bảo hành bảo trì) - sau đó bác nên tổng kết lại trên cái form viết bẳng word, gởi lại cho các vị trưởng phòng đó, nhờ thêm mắm muối vào cho nó đây đủ - he he -thế là chuẩn bị được rồi đó.

Tìm hiểu vài món ERP ở VN, nhờ demo - khi đó bác đem cái món bác vừa làm mà đánh YEs/no vào - nhớ yêu cầu người ta demo thật chi tiết, và có thể demo vài lần cho 1 phần mềm cũng có - he he -được vài chục phần trăm rồi đó bác
 
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
Tien_la_gi nói:
Nói chung tớ đã xem qua hồ sơ, thấy sản phẩm của công ty Hồng Kỳ cũng khá hay, nhưng cái quan trọng là giá cả lại hợp lý.

Có demo ko cho anh em tham khảo vớiiiiiiiii :biggrin:
 
L

leekutop

Guest
29/4/05
2
0
0
VietNam
Gọi qua SSP (Saigon Solfware Park ) thử coi .Nếu thấy gì hay post lên đây nha .Nghe đâu bên ấy cũng có một phần ERP khá hay đó .
 
P

putin

Guest
14/1/05
69
0
6
43
HN
tham gia với các bác chút ít kiến thức có được: sao tien la gi không tìm hiểu xem hệ thống kế toán nào sát nhất với phần hành kế toán của cơ quan mình thì bạn liên hệ với bên viết phần mềm để có thể chỉnh sửa cho phù hợp với kế toán tại cơ quan bạn
 
E

ERPSolution

Trung cấp
6/4/05
191
0
0
50
HCMC
yukos nói:
nói chung là bác nên làm việc cật lực trong vòng 1/2 tháng đến 1 tháng - tìm hiểu các yêu cầu thật chi tiết của các phòng ban (mua hàng, bán hàng, kế toán, sản xuất. giám đốc, IT, kế hoạch, marketing, phòng bảo hành bảo trì) - sau đó bác nên tổng kết lại trên cái form viết bẳng word, gởi lại cho các vị trưởng phòng đó, nhờ thêm mắm muối vào cho nó đây đủ - he he -thế là chuẩn bị được rồi đó.

Bạn TIỀN- LÀ-T mến,
Bạn nên lưu ý ý kiến của bác Yukos, bởi đó là những hướng dẫn thực tế.
ERPS muốn bổ sung thêm cho bạn như sau:
Bạn hãy tiến hành theo các bước sau:

1. Bước 1:Tự khảo sát nhu cầu

Làm như bác Yukos

2. Bước 2:Xem demo

Mỗi Vendor phải tiến hành các buổi demo theo chủ đề tương ứng theo nhu cầu của từng phòng ban hoặc nhóm phòng ban (nếu các nhu cầu quản lý có mối liên hệ mật thiết). Nhớ phải cần được demo thật kỹ trên chương trình thật.
Kết thúc bước này, cần phải lấy ý kiến các vị Trưởng phòng. Các Vendor nào thấy khả thi, tiến hành bước 3

3. Bước 3: Đề xuất đầu tư

Yêu cầu các Vendor đã được công ty bạn 'chấm' ở bước 2 cung cấp ' Đề xuất đầu tư'. Nội dung của bản 'đề xuất đầu tư' của mỗi Vendor là khác nhau nhưng thông thường có các nội dung chính như sau:
- Giải pháp tổng thể: Hệ thống quản lý, Hệ thống mạng, phần cứng...
- Giải pháp cụ thể cho từng vấn đề ' là nhu cầu quản lý quan trọng' mà công ty bạn quan tâm
- Giá cả: giá giải pháp phần mềm?; Giá giải pháp phần cứng
Bạn nên ưu tiên Vendor nào thực hiện cả giải pháp phần mềm lẫn phần cứng, lý do sau này tránh việc các Vendor đổ lỗi cho nhau khi có sự cố ( nhất là các vendor ERP đổ cho phần cứng) hoặc là khi có lỗi phần cứng nhưng Vendor Phần cứng lại không support kịp thời...Dĩ nhiên giá cả phải hợp lý

4. Bước 4: Test trên dữ liệu thật:

Yêu cầu các Vendor tạo 1 dữ liệu riêng cho công ty bạn và sắp xếp kế hoạch test dữ liệu:
- Địa điểm thỏa thuận,
- Thời gian: Mỗi phòng ban, nhóm phòng ban sẽ test 1,2... ngày tùy theo nhu cầu
Kết thúc bước này, yêu cầu các vị trưởng phòng đánh giá (có thể theo thang điểm) đối với các Vendor
Các Vendor nào có thang điểm cao nhất sẽ được cân nhắc.
Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu về các Vendor trên các khía cạnh sau:
- Trình độ nhân viên: khả năng nắm bắt vấn đề nhất là các nhu cầu quản lý, kế toán...
- Uy tín công ty, Thương hiệu,
- Chính sách bảo hành, bảo trì (gọi chung là chăm sóc khách hàng)
- Giá cả, ...

Chúc bạn thành công với ERP chọn lựa.

ERPS
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA