Tổng hợp bài giới thiệu về ERP

  • Thread starter HaiTam
  • Ngày gửi
A

aodenabc

Guest
14/10/04
23
0
0
Ha Noi
Tôi đã từng đọc một bài báo nói về sự thành công của tập đoàn Toyota trong đó có một câu : Hãy làm sao để công việc của bạn ngày mai sẽ tốt hơn ngày hôm nay 1% . Với tôi câu nói này rất đúng. Trong mõi con người ta luôn có một sự sáng tạo mà ta chưa khai thác hết vậy thì ngay bản thân mình hãy làm sao cho công việc của mình ngày một tốt lên và cá nhà lãnh đạo phải làm sao để khai thác đúng khả năng của một nhân viên. Có được như vậy thì DN chắc chắn sẽ có những bước tiến vững chắc trên con đường phát triển của mình.
Còn ERP ư? Trước hết nó phải là công cụ để quản lý và đừng có mong tìm được một phương pháp quản lý từ ERP mà nhu cầu quản lí nằm ngay trong yêu cầu cua bạn và ERP chỉ giúp bạn thực hiện những ý tưởng đó mà thôi (phần tư vấn không nằm trong hệ thống phần mềm).
Ở nước ta tamj thời bây giờ mới tham gia vào vòng quay của ERP và rất cần những con người có dòng máu nhiệt huyết để khai thoáng con đường phát triển ERP của nước nhà. Nhân tài đất Việt đâu rồi hãy làm cho những ra những sản phẩm mang tên ERP mang tên: Made In Việt Nam.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Hôm nay nhân tiện vào SAP Partner Portal (cái này phải có account mới vào được) thì thấy có tài liệu này khá hay (nhất là cho các đơn vị đang phát triển ERP). Gửi cho mọi người cùng đọc tham khảo nhé.

1. mySAP ERP 2005 New and Enhanced Capabilities Presentation:
This presentation (PDF, 4.8MB) details the new and enhanced capabilities in mySAP ERP 2005 as a delta to those provided in mySAP ERP 2004.

Download: http://www.megaupload.com/?d=GTFAUPNY

2. mySAP ERP 2005 Statement of Direction:
This statement of direction (PDF, 380KB) describes SAP’s vision, strategy, development, and commitment for mySAP ERP, as well as its future role and position within SAP’s overall solution portfolio by laying out a three-year road map.

Download: http://www.megaupload.com/?d=FJBWERDL
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
hieppm nói:
To: All

Minh không nên bàn thảo vấn đề ERP là gì nữa vì nó mất thời gian và không thu được gì cả, Close vấn đề này lại vậy!

Nên nêu ra câu hỏi về vấn đề tổ chức nhân sự triển khai ERP hoặc giải quyết vướng mắc khi triển khai ERP thì hay hơn!!!

Thanks

To Hiệp: Đây là topic do mình tạo ra (từ hồi 2004 - hồi đó cũng ít người biết đến ERP nên mới có các concepts ban đầu). Ban đầu chỉ là 1 topic thôi nhưng dự định là nói về các vấn đề về ERP chứ ko chỉ nói mỗi "ERP là gì" như cái title của topic hiện nay. Trước kia vì chưa có box ERP nên mình tạo 1 topic có tiêu đề là Enterprise Resource Planning (Chẳng biết ai đổi thành tiêu đề như hiện nay). Có lẽ vì đó là thời điểm bắt đầu (hình như từ lâu lắm rồi, hồi đó ở VN chưa có nhiều ERP project như bây giờ) nên mình khởi đầu bằng việc định nghĩa về ERP và lịch sử hình thành cùng các vấn đề khác tiếp theo nữa (phương pháp triển khai, training, quản trị dự án, case studies,...).

Mặc dù box erp đã hình thành nhưng có 1 số topic mà mình vẫn ko biết post tiếp vào đâu cho phù hợp (như bài viết cung cấp tài liệu ở trên chẳng hạn). Thế nên mình vẫn ko thể close topic này được. Mong bạn thông cảm.

Cũng như tuan_itsoft nói đấy, có 1 số vấn đề mà mọi người ko post bài và để mình độc diễn. Mặc dù ko còn làm về ERP nữa nhưng mình vẫn cố gắng có gì thì chia sẻ với mọi người ở đây trong trường hợp có thể (có thể rất thừa với một số người :)). Nếu thấy có gì thừa, ko cần thiết ở topic này thì mọi người ko cần phải viết vài câu vào đó mà chỉ việc bỏ qua và ko cần đọc nữa là xong, cứ gì phải post vài câu bức xúc làm gì cho ... nhọc long thể. Nhỉ :)

:biggrin:
 
Sửa lần cuối:
P

PAT

PAT
10/12/04
287
1
18
62
Ho chi Minh city
hai2hai nói:
Hôm nay nhân tiện vào SAP Partner Portal (cái này phải có account mới vào được) thì thấy có tài liệu này khá hay (nhất là cho các đơn vị đang phát triển ERP). Gửi cho mọi người cùng đọc tham khảo nhé.

1. mySAP ERP 2005 New and Enhanced Capabilities Presentation:
This presentation (PDF, 4.8MB) details the new and enhanced capabilities in mySAP ERP 2005 as a delta to those provided in mySAP ERP 2004.

Download: http://www.megaupload.com/?d=GTFAUPNY

2. mySAP ERP 2005 Statement of Direction:
This statement of direction (PDF, 380KB) describes SAP’s vision, strategy, development, and commitment for mySAP ERP, as well as its future role and position within SAP’s overall solution portfolio by laying out a three-year road map.

Download: http://www.megaupload.com/?d=FJBWERDL

Thanks hai2hai nhé - Đấy là những thông tin rất bổ ích
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Modular Offering for Midsize and Growing Companies: mySAP ERP - Step-by-Step

Modular Offering for Midsize and Growing Companies: mySAP ERP - Step-by-Step
SAP offers midsize companies the best-in-class path to implementing the functional scope of mySAP ERP step-by-step. The offering ranges from core enterprise resource planning (ERP) processes to industry-specific scenarios. Customers profit from greater reliability of their planning, rapid implementation, lower costs, and less risk.

For more information, click here (don't save as or use any download manager, just click and go to download button) to download
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Advanced Planning For Make-To-Order/Engineer-To-Order Manufacturing

Advanced Planning For Make-To-Order/Engineer-To-Order Manufacturing

Reduce inventory and lead times, improve delivery reliability, capacity utilization, and transparency with advanced planning for make-to-order and engineer-to-order project manufacturing.



For industrial manufacturers adaptability, productivity and cost-effectiveness are key competitive factors to achieving supply chain excellence. Custom individual design and high production complexity in the make-to-order (MTO) and engineer-to-order (ETO) project manufacturing environment require integrated end-to-end processes providing improved capacity flexibility and supply chain transparency.



MTO manufacturing and ETO project manufacturing with mySAP Supply Chain Managemet (mySAP SCM) enables industrial manufacturers to leverage the advanced planning and scheduling capabilities of mySAP SCM to overcome the shortcomings of the MRP II planning approach and move towards increased supply chain excellence. By extending your ERP processes towards advanced capacity planning and production scheduling with mySAP SCM, you can reduce your inventory and lead times while improving delivery reliability, capacity utilization, and transparency.



This Web event will provide insights on the future production planning and scheduling approach for industrial manufacturers offering an integrated planning approach with SAP Advanced Planning and Optimization and the mySAP ERP project system and production planning capabilities. At this informative online event, you'll:

* Understand the major trends and key drivers in an MTO and ETO project manufacturing environment
* Get to know about the business pain points in MTO / ETO project manufacturing
* Learn how SAP’s solution offering for MTO and ETO - project Manufacturing with SAP SCM does address the industry pain points and helps to achieve supply chain excellence
* Identify mySAP SCM customer successes of industrial machinery and components companies

We will also present the newest mySAP SCM improvements for MTO and ETO project manufacturing that can:

* Automatically create a feasible, optimized planning situation
* Smooth transition from infinite to finite schedules
* Evaluate alerts for late orders, projects, and bottlenecks
* Detect and visualize the critical path in a multilevel order network
* Reduce buffers on critical path and reschedule to reduce the overall lead time
* Evaluate and reduce capacity overload situations

Download Presentation
 
C

csdl

Guest
13/11/05
4
0
0
41
Quận 6
Bây giờ muốn học từ đầu ngôn ngữ SAP này thì em phải tìm tài liệu của nó ở đâu. Có ai biết chỉ dùm em với. Bây giờ ngay cả giao diện của nó em cũng chua được thấy nữa. Có ebook nào minh họa bằng hình ảnh thì hay quá.
Thanks.
 
T

toyota

Guest
16/9/04
63
0
8
54
HCM
thong tin ERP

Hi,

Đọc các mục của box này, em nói thật là cuối cùng thì em chằng biết là erp hỗ trợ em làm cái gì, quá nhiều giải pháp, phần mềm được nêu ra mà cuối cùng thì em chẳng biết là nó để làm gì nữa. Em cần nhiều thứ để phát triển doanh nghiệp thế mà khi vào đây không biết là nên làm gì, chọn cái gì,...

Anh mod có thể nào tóm lược lại, hoặc ra 1 bài nào đó tổng quan mà hiệu quả cho việc thiết lập erp vào doanh nghiệp không anh?
 
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
toyota nói:
Hi,
Đọc các mục của box này, em nói thật là cuối cùng thì em chằng biết là erp hỗ trợ em làm cái gì, quá nhiều giải pháp, phần mềm được nêu ra mà cuối cùng thì em chẳng biết là nó để làm gì nữa.

1. Topic này là do mình tạo ra theo cách mà mình định làm, dĩ nhiên là có thể không chất lượng vì trình độ có hạn và mục đích ban đầu thì khác, mục đích những bài sau thì lại khác. Bạn muốn nói về Box ERP nói chung hay là cụ thể Topic này vậy? Nếu ý bạn là topic này thì thực sự mình chẳng đưa ra 1 giải pháp/phần mềm nào cụ thể ở đây cả (Bạn chú ý nhé: ví dụ về Nhà cung cấp/Giải pháp: SAP/MySAP ERP, Oracle/eBusiness Suite, AZ/IRP, v.v....) Vậy, theo concept như thế thì topic này ko hề đề cập đến 1 NCC/giải pháp cụ thể nào cả.

2.
toyota nói:
Em cần nhiều thứ để phát triển doanh nghiệp thế mà khi vào đây không biết là nên làm gì, chọn cái gì,...
Internet thực sự rất rộng lớn, kiến thức thì lại vô cùng, Sức người cũng chỉ có hạn, viết lách trên diễn đàn lại càng hạn chế hơn vì không phải ai cũng có thể nói hết được mọi ý trên diễn đàn. Hơn nữa, wkt cũng chỉ là 1 phần vô cùng nhỏ bé trong thế giới thông tin này.

Vả lại, để có thể có kiến thức thì có rất nhiều cách để đạt được (một trong các cách đó là công ty bạn tự tổ chức nghiên cứu, thuê tư vấn, v.v...). Tóm lịa. Bạn muốn biết mình "nên làm gì, chọn cái gì..." thì không chỉ wkt này có thể thỏa mãn được mà phải bằng nhiều con đường/ cách thức khác để đạt được. Gì thì gì, mọi thông tin chỉ là tham khảo. Bạn mới là người quyết định. Ví dụ như bạn đọc 1 quyển sách về ERP thấy không hay, bạn phải đi tìm quyển sách ERP khác để đọc chứ ko thể kêu là quyển đó chán được. Mọi người ở trên diễn đàn này cũng phải đọc khắp nơi, làm khắp nơi mới biết được cái mình muốn mà thôi. Cũng là con người cả mà.

toyota nói:
Anh mod có thể nào tóm lược lại, hoặc ra 1 bài nào đó tổng quan mà hiệu quả cho việc thiết lập erp vào doanh nghiệp không anh?

Hê hê, mod nào ra tay đi kìa...

Nói thực, (lại nói lại thôi) - nếu ERP thực sự cần thiết với DN của bạn thì bạn nên tìm hiểu theo nguồn khác nhau (cả tiếng anh lẫn tiếng Việt) hoặc nếu ko có time thì thuê tư vấn ERP. Có lẽ như thế là hiệu quả nhất. Hình như trên topic này có 1 bài hướng dẫn cách tự tổ chức evaluate 1 nhà cung cấp/giải pháp về ERP thì phải (mà cái đó cũng chỉ là tham khảo thôi)

P/S: Tớ...mong muốn mọi người đóng góp nhiều hơn là....

Thanks!
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Các tài liệu cần có để triển khai thành công hệ thống ERP

Như các bạn đã biết, để triển khai thành công dự án ERP thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Và để thể hiện các yếu tố mang tính chất quản trị đó, các tài liệu đi kèm theo là không thể không có.

Trong các phương pháp triển khai của SAP (ASAP) và của Oracle (AIM) cũng đã thể hiện 1 rừng tài liệu đó rồi. Tuy nhiên hầu hết chúng ta cũng ko đủ resource để làm hết các tài liệu đó trong quá trình triển khai mà thường phải customized chúng thành những tài liệu hợp lý và cần thiết tùy theo mỗi dự án.

Vậy những tài liệu nào là cần thiết trong những dự án triển khai ERP?

Tôi cũng ko muốn trích từ ASAP, AIM, v.v... ra nữa mà lần này là list các tài liệu được coi là 1 phần của "The ERP toolkits" (tham khảo từ The ERP Toolkit Manager) bao gồm ~20 loại tài liệu (tên từng loại tài liệu cùng mục đích của mỗi loại tài liệu) (Có thể còn thiếu nhiều, mong anh em bổ xung nhé)

1. Tài liệu xem xét “Quản lý mức dịch vụ” (Service Level Management - SLM)
Tài liệu này hướng dẫn việc xem xét các mức kỳ hạn hiện thời phải giải quyết hiện thời trong giai đoạn này của tổ chức. Tài liệu cũng nêu những vấn đề nổi bật để cải tiến và cho phép nhiều người tham gia thực hiện.
Tài liệu này dưới dạng Excel Spreadsheet


2. Kế hoạch triển khai dịch vụ / Kế hoạch dự án
Những tài liệu này cung cấp cho các thành viên ban dự án một cái nhìn tổng quát về kế hoạch và quản lý các tiền trình triển khai

3. Tài liệu về chính sách và hướng dẫn về “Quản lý các mức dịch vụ”
Đây là những tài liệu quan trọng nhằm thiết lập các chính sách và các hướng dẫn cho việc bắt đầu thực hiện triển khai bất kỳ dự án ERP nào. Những tài liệu này cho biết các công việc cơ bản cần phải xem xét và thực hiện khi bắt đầu công việc. Đó là việc xây dựng lên các quy chế chính sách và các hướng dẫn nhằm cho dự án đi theo đúng hướng.

4. Tài liệu ánh xạ các dịch vụ IT và nghiệp vụ
Nhiệm vụ chính đầu tiên trong 1 quá trình triển khai “Quản lý các mức độ dịch vụ” là thực hiện công việc ánh xạ (mapping) các quy trình hiện thời với các dịch vụ IT đang cung cấp. Tài liệu này hướng dẫn thực hiện công việc ánh xạ này và tài liệu mẫu để thu thập thông tin.

5. Kế hoạch liên lạc (Communication Plan)
Có một kế hoạch liên lạc đúng là 1 yếu tố thành công của dự án triển khai. Tài liệu này cung cấp phương pháp và sự lựa chọn các thông tin để chia sẻ một phần của chiến dịch liên lạc.

6. Các mục tiêu, mục đích của Quản lý mức dịch vụ
Tài liệu này bao gồm các mục tiêu và mục đích đặt ra cho quá trình quản lý mức dịch vụ kèm theo các bảng ánh xạ chính của bản thân quá trình. Tài liệu này cũng bao gồm quá trình của việc kích thích sử dụng và thực hiện Chương trình Nâng cấp Dịch vụ (Service Improvement Programme)

7. Tài liệu Người quản lý quá trình SLM
Tài liệu này cho ta biết các vai trò, trách nhiệm và các nhiệm vụ của người quản lý quá trình SLM. Tài liệu này cũng mô tả ngắn gọn về những kỹ năng cần có của một nhà quản lý quá trình SLM.

8. Tài liệu Các thỏa thuận mức dịch vụ (Service Level Agreements - SLA) theo Mức khách hàng
Đây là một dạng tài liệu “Service Level Agreements” mẫu theo mức khách hàng

9. Tài liệu Các thỏa thuận mức dịch vụ (Service Level Agreements - SLA) theo Mức dịch vụ
Đây là một dạng tài liệu “Service Level Agreements” mẫu theo mức dịch vụ

10. Tài liệu Các thỏa thuận mức dịch vụ (Service Level Agreements - SLA) Đa mức
Đây là một dạng tài liệu “Service Level Agreements” mẫu theo mức công ty

11.
...

(To be continue...)

Đến đây đành cancel vụ này vì hiện thời ko còn dính líu tới ERP nữa.
 
Sửa lần cuối:
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Nội dung học SAP (Chứa trong các đĩa CDs)

Đây là nội dung các đĩa CD học SAP để mọi người tham khảo
Course Overview
This Curriculum Bundle contains:

# 13829 SAP R/3 4.6 Purchaser
# 13830 SAP R/3 4.6 Shipping Employee
# 13831 SAP R/3 4.6 AR Accountant
# 13832 SAP R/3 4.6 AP Accountant
# 13833 SAP R/3 4.6 Financial Accountant
# 13834 SAP R/3 4.6 Cost Centre Accountant
# 13835 SAP R/3 4.6 SD Customer Service Representative
# 13996 Customer Relationship Management
# 13997 SAP R/3 Business Warehouse Configuration Overview
# 13998 Business Information Warehouse Config II
# 13999 SAP Strategic Enterprise Management (SEM)
# 14000 SAP Advanced Planner & Optimizer (APO) Overview
# 14001 mySAP.com Workplace Overview
# 14342 SAP R/3 FI AR / AP: Organization, Master Records and Posting
# 14343 SAP R/3 4.6 FI AR / AP: Account/Document Posting and Periodic Processing
# 14344 SAP R/3 4.6 FI Payments
# 14345 SAP R/3 4.6 FI: General Ledger Organization and G/L Account
# 14346 SAP R/3 4.6 FI: General Ledger Posting and Periodical Processing
# 14347 SAP R/3 4.6 CO: Cost Center Accounting Organization and Basic Settings
# 14348 SAP R/3 4.6 CO: Cost Center Accounting Master Data
# 14349 SAP R/3 4.6 CO: Cost Center Accounting Settings for Periodical Processing
# 14350 SAP R/3 4.6 CO: Cost Center Accounting Periodical Allocation and Reports
# 14351 SAP R/3 4.6 CO Cost Object Controlling
# 14352 SAP R/3 4.6 CO Profitability Analysis

Regular price: $7,198.95
Sale price: $999.95 (Đúng là đồ SAP, cái gì cũng đắt - tuy nhiên cái giá này vẫn là quá rẻ so với các khóa học)
 
Hoadonbanle

Hoadonbanle

Guest
19/5/05
613
0
0
20
Xóm liều...
Thế anh Hải ko cho "DOW" luôn cái nội dung Sap đi :banana:
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
How to - and how not to - implement - enterprise resource planning

Lảng vảng thế nào mà tự nhiên google cái em ERP :), rồi lại thấy một bài đọc cũng tạm được. Post lên để mọi người đọc chơi.

How to - and how not to - implement - enterprise resource planning

Gary S. Vasilash

Here are a few important observations and recommendations from a Coopers & Lybrand consultant who has been spending a lot of time lately working with companies in their enterprise resource planning (ERP) implementations.

The implementation of an enterprise resource planning (ERP) system in a company is fraught with anger, both at the company level and t the personal level. That's the warring from Robert S. Putrus, manager of Business Systems Advisory Services t Coopers & Lybrand (Detroit). It is not that Putrus doesn't think that ERP systems are, consequently, to be avoided. But what he does strongly recommend is that firms take a careful, methodological approach to implementation. He points out, "ERP implementation is a high-risk program. It crosses different organizations within a company. And the investments are substantial in terms of buying the software and equipment, the training required, and the amount of time spent. The failure costs are much higher than the cost of the software alone." In fact, one of the costs of a failed program can be the loss of one's job. A stiff price to pay for what is ideally something that can help improve operations.
.....

For full article, click here

(Ở đoạn cuối nó chỉ ra những lý do làm cho việc triển khai ERP ko thành công)

À, mình thấy rất nhiều người có nói là:
Hoang_long nói:
Vì như mình được biết ở Việt Nam chưa có một doanh nghiệp nào triển khai thành công ERP.

Không hiểu mọi người nghĩ thế nào là "thành công" nhỉ? 1 cái nhận xét của 1 nhân viên trong công ty, một sự chậm chễ trong triển khai, hay v.v...?

Còn theo mình, việc áp dụng dự án ERP hay bất cứ dự án gì (sau khi kết thúc triển khai) được coi là ko thành công khi value nhận được từ dự án đó < chi phí bỏ ra. (câu cửa miệng của bọn Tây là "a cost-benefit approach should be used at all times"). Ví dụ, việc triển khai dự án "ON BUTGET, IN TIME w/ HIGH QUALITY" nhưng sau đó value earned từ dự án đó lại ko đáng kể so với cái cost bỏ ra thì cũng như ko mà thôi.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
1 vài thông tin tổng kết về SAP năm 2006

Dear SAP Channel Partner,

Now that 2007 has arrived, it's time to pursue the next chapter in our combined growth and to focus on working together to reach our common goals. Together with our partners, SAP will increase focus on small businesses and midmarket companies as these segments are key drivers in achieving our business goals.

We are committed to working with you to meet the needs of our mutual customers through ongoing solution expansion and market coverage, while at the same time ensuring we are investing in the appropriate channel programs and operational excellence that are at the core of making SAP the most channel-friendly vendor in the industry.

Thanks to your ongoing efforts, throughout 2006 the channel business continued to contribute significantly to SAP's SME growth and global results including:

* 24% growth in our strategic recruitment of channel partners to ensure market coverage
* 33% customer growth (Q4 05 to Q4 06)
* mySAP All-in-One: 9,484 customers with a growth of 23% year over year and 580 partner developed solutions
* SAP Business One: 12,797 customers with a growth of 41% year over year and 350 partner developed solutions
* Over 3,200 qualified partner sales professionals trained via our new e-learning curriculum


In support of our partners in 2006:

* SAP PartnerEdge, our global partner framework went live in four regions, and has already been embraced by a significant number of partners with excellent feedback. In fact, Gartner recently noted "The way SAP's PartnerEdge Program is constructed makes it among one of the most innovative in the SME business application market".

* We enhanced partner communications to better serve our channel partners, including revamps to SAP Channel Partner Portal (channel.sap.com), SAP PartnerEdge P2P Network, streamlined newsletters, sales tools, new e-learning and more.

* We implemented the Channel Operations Policy ensuring smooth and cooperative engagements between SAP and our partners.

* Manage My Partnership, our PRM system, was made available to most partners, allowing SAP PartnerEdge members to manage their SAP business online, including MDF, business planning and more.

* SAP Solution Centers were created to enable partners to go to market faster and more efficiently with new and innovative solutions that meet customer needs.

On January 16th 2007, we announced the availability of the new version of SAP All-in-One Solutions. The solutions deliver the value of enterprise service-oriented architecture (enterprise SOA) "by evolution", with significant enhancements that provide midsize companies with greater agility in managing their businesses. SAP All-in-One solutions leverage the power of mySAP™ ERP 2005, Netweaver, new SAP Best Practices, SAP Solution Centers, and YOU our valuable partner. With this powerful combination, Partners will be able to provide their customers with solutions that enable faster return on investment with a dramatically enhanced and more intuitive user experience, streamlined business scenarios, and new features for analytical reporting and customer relationship management (CRM). In support of our partners, we are introducing programs and tools to make it easier for channel partners to immediately evolve existing SAP All-in-One solutions and build new solutions to address additional industry segments. The new version of SAP All-in-One solutions offers immediate benefits to our partners and their customers and should be leveraged to its fullest potential.

Moving forward, the opportunities for SAP Partners will continue to accelerate as we expand our portfolio and programs even further. During the regularly scheduled SAP earnings call which took place on January 24th; our executives shared details for additional business and a high-level roadmap for delivering next-generation innovations to midsize companies. In the future, these "enterprise SOA by design" solutions will leverage an entirely new platform dedicated to the midmarket, which will address requirements that have prevented many midsize companies from adopting enterprise software so far. These future innovations will augment our partner's already established business with additional opportunities. Partners can learn more about these future innovations during briefings planned for later this quarter. We look forward to providing additional details shortly.

A new year always sets the stage for change and today we would like to announce that Donna Troy has decided to leave SAP to pursue other personal and professional interests. Under her strong leadership, we have built the foundation for growth for our SME business. Donna's mark on SAP, and in particular it's channel partner community will have a long lasting positive impact. We all thank her for her many contributions and wish her well in her future endeavors. To continue our strong focus in the indirect channel and ensure ongoing momentum for our partners, Terry Scerri, who previously reported to Donna, will assume the role of Senior VP of SME indirect channels reporting to Hans-Peter Klaey.

SME is one of the most exciting places to be in this industry. The creation of the SME line of business, under Hans-Peter Klaey's leadership, is a positive change that will continue to accelerate SAP's growth in this important market and galvanize resources within the company. This demonstrates SAP's strong commitment to the small and midsize enterprise market and the partners that serve it, and marks the next evolution in our combined growth.

We value your partnership and wish you all success throughout 2007.

Hans-Peter Klaey
President SME Donna Troy
Executive VP SME Indirect Channels

For more information visit The SAP Channel Partner Portal at: channel.sap.com
 
Sửa lần cuối:
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Mình ko biết nhiều về ERP, nhưng đọc dc bài này trên net, gửi moi người tham khảo
5 bước với ERP
01/02/2007 - titan_tcnhkt


Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP - Enterprise Resource Planning) tận dụng sức mạnh của máy tính và công nghệ để “gánh” giúp doanh nghiệp những công việc mang tính lặp đi lặp lại mà nếu con người thực hiện sẽ dễ phát sinh sai sót. Tuy nhiên, để được “thảnh thơi”, trước hết ban giám đốc và nhân viên các bộ phận trong công ty phải bỏ công sức để “dạy” máy tính làm thay công việc của mình.




Bài viết này ghi lại kinh nghiệm xây dựng và triển khai hệ thống ERP của ông Phí Anh Tuấn, Phó chủ nhiệm ICT Partnership, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm A-Z. Ông Tuấn và cộng sự đã có nhiều năm kinh nghiệm giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản trị kinh doanh.

Theo ông Tuấn, các bước để tin học hóa toàn bộ hoạt động quản trị doanh nghiệp bao gồm : Xác định mục tiêu - lập kế hoạch, lựa chọn nhà cung cấp, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ và dữ liệu, chạy thử, huấn luyện sử dụng.

1. Xác định mục tiêu - lập kế hoạch

Tìm hiểu bản thân là bước đầu tiên và quan trọng nhất quyết định kết quả ứng dụng ERP. Phải hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ giữa các phòng ban và hiện trạng các phần mềm đang sử dụng thì doanh nghiệp mới có thể xác định được cần máy tính làm thay những việc gì và ở mức độ nào.

Mọi thành viên trong doanh nghiệp cần tham gia vào quá trình này. Ban giám đốc cần cho biết hiện tại họ sử dụng những báo cáo nào để ra quyết định. Người phụ trách các phòng ban cần ghi lại các mối quan hệ và các thông tin trao đổi với nhau trong quá trình làm việc. Cả những nhân viên trực tiếp tác nghiệp cũng cần liệt kê các loại thông tin hằng ngày họ tiếp nhận, cách xử lý thông tin và những tình huống cần sửa đổi thông tin phát sinh từ thực tế.

Ngoài sổ sách, giấy tờ, hầu hết các công ty đều đã ứng dụng các phần mềm khác nhau để quản lý kế toán - tài chính, vật tư, bán hàng. Doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu những chương trình này, cụ thể là tìm hiểu cách lưu trữ dữ liệu, cách xử lý - khai thác thông tin và giới hạn về tính năng của chúng. Từ đây, doanh nghiệp hoặc nhà cung cấp giải pháp ERP mới biết những phần mềm nào có thể tận dụng hay phải thiết kế mới.

Nghiên cứu về các phần mềm doanh nghiệp đang sử dụng cũng giúp ích khi doanh nghiệp tích hợp chúng vào hệ thống ERP mới. Trong trường hợp phải thiết kế mới toàn bộ, sự hiểu biết này cũng sẽ giúp doanh nghiệp hình dung được các bước phải làm để di chuyển dữ liệu từ các phần mềm cũ sang hệ thống mới.

Hiểu biết về bản thân mới chỉ là điều kiện cần để ứng dụng thành công ERP. Điều kiện đủ là doanh nghiệp cần tối ưu hóa quy trình làm việc trước khi xây dựng hệ phần mềm ERP.

Việc xây dựng và triển khai một hệ thống gồm nhiều phần mềm cho toàn bộ các hoạt động kinh doanh đương nhiên sẽ tác động lớn đến doanh nghiệp. Nếu chỉ tìm hiểu những quy trình hiện có rồi xây dựng các phần mềm theo những quy trình đó, doanh nghiệp chỉ mới dừng ở bước “nhờ” máy tính làm thay những gì họ đang làm.

Để nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh, bản thân doanh nghiệp phải cải tiến các quy trình quản lý, nghiệp vụ trước. Máy tính và phần mềm chỉ là công cụ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh.

Tóm lại, mục tiêu của bước đầu tiên để tiến đến ERP không chỉ là tìm hiểu cặn kẽ cách doanh nghiệp vận hành. Đó còn là việc nghiên cứu những giải pháp cải tiến, chuẩn hóa các quy trình hoạt động đã có và đưa ra các quy trình quản lý mới nếu cần thiết.

2. Lựa chọn nhà cung cấp - lập kế hoạch

Khi đã hiểu rõ mình cần gì, doanh nghiệp mới bắt đầu tiến hành bước thứ hai - chọn người thực hiện. Rõ ràng, doanh nghiệp có thể tự xây dựng hệ thống ERP cho riêng mình, nếu bộ phận CNTT có đủ khả năng. Nếu không, phải nhờ đến nhà cung cấp giải pháp ERP. Các nhà cung cấp thường có hai loại giải pháp: “đóng gói” và “may đo”.

Các yếu tố doanh nghiệp cần lưu ý khi chọn nhà cung cấp là nhà cung cấp phải xác định được giới hạn của bài toán quản lý, nhân viên triển khai hiểu rõ tính năng của sản phẩm và phải có quy trình quản lý dự án - kiểm thử sản phẩm tốt.

Khi đã chọn được đối tác, doanh nghiệp cần chú ý tránh các vấn đề về phía mình có thể gây cản trở quá trình chuyển đổi sang hệ phần mềm ERP. Chẳng hạn, doanh nghiệp chưa định rõ được các quy trình, không nhất quán trong yêu cầu và chưa thiết lập được mối quan hệ giữa các bộ phận. Ngoài ra, cũng cần chú ý chuẩn bị dữ liệu đầy đủ và chuẩn bị tâm lý để nhân viên ở các bộ phận hợp tác tốt với nhà cung cấp giải pháp.

3. Chuẩn hóa quy trình và dữ liệu

Đối với một phần mềm ERP, việc chuẩn hóa quy trình là triển khai các đề xuất cải tiến ở bước một. Đó có thể là chỉnh sửa các tính năng có sẵn để đáp ứng đặc thù của một ngành, của doanh nghiệp hoặc viết thêm hệ thống xử lý thông tin riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp và theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, nhà cung cấp sẽ quyết định các biểu mẫu, báo cáo nào trong giải pháp của họ phù hợp với doanh nghiệp, cái nào cần bổ sung các mục thông tin cho phù hợp với tình hình doanh nghiệp. Họ có thể bổ sung thông tin để hoàn chỉnh một số biểu mẫu, báo cáo mà doanh nghiệp đang sử dụng. Ngoài ra, nhà cung cấp cũng sẽ xây dựng mới các biểu mẫu, báo cáo.

Việc chuẩn hóa dữ liệu bao gồm việc chuyển dữ liệu từ các phần mềm cũ sang hệ thống ERP mới và đưa các dữ liệu phát sinh hàng ngày vào cơ sở dữ liệu.

4. Chạy thử

Chạy thử trước khi chính thức đưa vào hoạt động là để kiểm tra xem chương trình có chạy đúng với các số liệu giả định hay không. Hơn nữa, các chỉnh sửa, bổ sung mới triển khai cũng cần được kiểm tra xem có phối hợp nhịp nhàng với các thành phần khác của hệ thống hay không.

Ngoài ra, việc chạy thử còn giúp doanh nghiệp đánh giá tính tiện ích và tính ổn định của chương trình nhằm giảm thiểu những rắc rối có thể phát sinh về sau.

5. Huấn luyện sử dụng

Thông thường, nhà cung cấp giải pháp sẽ tổ chức các buổi huấn luyện sử dụng cho doanh nghiệp, cụ thể là cho ban giám đốc, các nhân viên trực tiếp tác nghiệp và nhân viên quản trị hệ thống.

Lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên quản trị hệ thống sẽ tìm hiểu mô hình tổ chức thông tin, quy trình xử lý thông tin, khả năng của các chương trình, cách tổ chức đảm bảo thông tin, các yếu tố ảnh hưởng và cách khai thác hệ thống. Ngoài ra, nhân viên quản trị còn học cách phát triển thêm các ứng dụng để mở rộng hệ thống, các biện pháp an toàn - an ninh dữ liệu và cách quản trị các chương trình, hệ điều hành và cơ sở dữ liệu.

Các nhân viên khai thác hệ thống sẽ học cách nhập liệu, chỉnh sửa dữ liệu và cách sử dụng có hiệu quả.
 
D

designviet

Guest
21/4/08
10
0
0
Ho Chi Minh
www.panpic.vn
đang cần tài liệu về ERP sợt google tìm ra các thông tin ở đây, ngồi đọc 2 lần liền hết 12 page. Cảm ơn các bác đã chia sẻ.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Chuyển 2 bài viết của SAPIENT vào đây để dọn dẹp topic có chủ đề ko rõ ràng.

Xin phép đưa lên một trong số vô vàn bài viết về ERP trên Internet. Bạn quan tâm có thể tìm hiểu thêm

ERP Beginner's Guide In So Many Words
P.J. Jakovljevic - February 5, 2001
http://www.technology-evaluation.com

Quick Overview
Enterprise Resources Planning (ERP) is the latest phase in over 40 years of evolution of business management techniques and information technology. Up through the 1960's, business had to rely on traditional inventory management concepts, Reorder Point (ROP) and Economic Order Quantity (EOQ) being the most commonly known. The next evolutionary phase, Material Requirements Planning (MRP), developed in the 1970's. It uses bills of material, inventory data, and the master production scheduled (MPS) to proactively calculate time-phased materials requirements and make recommendations to release or reschedule replenishment orders for materials.

In the 1980s, the concept of Manufacturing Resources Planning (MRP-II) evolved as an enhancement to MRP by integrating other manufacturing company's resources, particularly shop floor, accounting and distribution management. In the early 1990s, MRP-II was further extended to cover areas like engineering, finance, human resources, project management, etc. namely, the comprehensive breadth of activities within any (not only manufacturing) business enterprise. Therefore, the new acronym ERP was coined to reflect the fact that these computerized systems had evolved well beyond their origins as inventory transaction and cost accounting systems.

ERP is the current generation of resource planning systems, which replaces "islands of information" (MRP-II being one) with a single, packaged software solution that integrates all traditional enterprise management functions. In simplest terms, ERP systems use database technology and a single interface to control the all-encompassing information related to a company's business. Along with functionality for enterprise and supply chain management, ERP is typically associated with the use of client/server (recently with Internet Computing Architecture (ICA) as well), relational database technology, and UNIX, Windows NT, AS/400 or mainframe operating systems.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
What to expect when switching to ERP
Today's leading ERP systems group all traditional company management functions (finance, sales, manufacturing, human resources) and include, with varying degrees of success, many solutions that were formerly considered bolt-ons (product data management (PDM), warehouse management systems (WMS), manufacturing execution system (MES), etc.). ERP functionality has increasingly been tailored to support the specific needs of vertical industries, e.g. healthcare or automotive.

Recently, the functional perimeter of ERP systems began an expansion into its adjacent markets, such as supply chain management (SCM), customer relationship management (CRM), decision support systems (DSS), and e-business, making systems less inward looking. Other value-added aspects of the newest systems include product configuration, field service modules, and Internet self-service capabilities that extend system access to more users and/or business partners. Finally, ERP can be the means for business-process reengineering (BPR), increasing flexibility and responsiveness by breaking down barriers between functional departments and reducing duplication of effort.


ERP has earned the general perception of being exorbitantly expensive to license and implement. Users typically pay an up-front per-user (either concurrent, named or casual) license fee and an annual maintenance charge to use ERP systems (typically 12%-20% of the license fee). The per-seat price for ERP varies greatly depending on the number of users, the number of modules to be deployed and what "bells and whistles" are added, and the company's size and revenue. The per-user price range has been from $1,000 to $8,000 (typically higher values for larger companies), with a continual price decline trend owing to fierce competition and the reduced demand for software. Many vendors offer per-month per-user rental or outsourcing deals as an alternative to traditional up-front licenses. Fixed price, preinstalled, pre-configured ERP is also available and is particularly attractive for the lower-end of the market.

Implementation cycles vary from a few months to years depending on company size, organizational structure (single or multi-site, international or not), and the functional scope of the project. Full-scale ERP implementations generally take between 6 - 12 months on average. As a rule, every $1 of ERP software sales drives on average another $3-$6 of additional hardware, third party integration and consulting, and resellers revenue, although in some cases additional costs can reach $10-15 for each dollar spent on software. The most commonly overlooked or underestimated costs of ERP implementations come from: training, integration & testing, data conversion & analysis, staff turnover, post-implementation turmoil, etc. Total cost of ownership (TCO) as a percentage of company revenue generally ranges from 1.5% to 6%, depending on the industry and the company size (typically higher for smaller companies).

Many customers begin with implementing accounting modules, although manufacturing and human resources are also popular for initial implementations. ERP benefits come mainly from reduced inventories and order lead-times, increased production capacity, lower distribution and procurement costs, etc. However, the first tangible returns on investment (ROI) come only several months after the implementation (eight in the best scenario).
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA