Thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ

  • Thread starter Ngoc Lan Tran
  • Ngày gửi
Ngoc Lan Tran

Ngoc Lan Tran

Sơ cấp
29/4/10
17
0
1
Vung Tau
Xin chào đại gia đình !
Mình có 1 câu hỏi lớn về thuế TNCN đ/v hợp đồng thời vụ mong mọi người đóng góp ý kiến:
Cty mình là cty xây dựng, 1 nửa công nhân là hợp đồng thời vụ. với tính chất là có khi họ làm vài ngày / vài tháng thì đã nghỉ làm/ có khi làm lâu dài, công nhân làm 1 năm thì cty mới cho ký hợp đồng dài hạn. Điều này là sai luật, mình biết, đó là 1 thực tế tồn tại ở nhiều cty xây dựng. câu hỏi của mình như sau:
1- Ngưòi LĐ khi mới vào làm những tháng đầu (vd 3 tháng) kê khai nộp thuế là ở mục "LĐ k ký hợp đồng", rồi những tháng sau ký hđ dài hạn lại chuyển ng đó sang tính theo biểu thuế lũy tiến. vậy cuối năm quyết toán thì ng đó được quyết toán ntn? ở bảng 05A hay 05B?
2- Người LĐ ký bản cam kết theo mẫu 23 về tổng thu nhập cả năm <48tr... (không đến mức nộp thuế) thì :
vd1: đến cuối năm quyết toán thuế tổng thu nhập của ng đó lại ở mức phải nộp thuế thì cty sẽ xử lý tình huống này ntn?
vd2: nếu ng LĐ nghỉ việc giữa chừng thì quyết toán ntn? hay ng đó tự chịu trách nhiệm quyết toán với cq thuế?

Nếu mọi ng có ý kiến đóng góp gì về cách làm của riêngminh2 để giảm tối đa thuế phải nộp của ng LĐ hợp đồng thời vụ thì chỉ bảo cho mình nhé.
Trân thành cảm ơn ý kiến đóng góp của cả nhà !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Ngoc Lan Tran

Ngoc Lan Tran

Sơ cấp
29/4/10
17
0
1
Vung Tau
Ðề: Thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ

hix... chưa có ai trả lời mình cả? mình đang rất đau đầu với vụ án này!
Mọi người cưú mình với !:help:
 
Ngoc Lan Tran

Ngoc Lan Tran

Sơ cấp
29/4/10
17
0
1
Vung Tau
Ðề: Thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ

Sao k có ai có ý kiến j thế? mọi ng cũng bó tay rùi !???
 
D

Dat Huong

Guest
17/5/11
2
0
0
40
Ha Noi
Ðề: Thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ

Theo minh thi ban phai lam quyet toan cho nhung cong nhan do theo tung thoi diem, tai thoi nao thi cho vao bang mau thich hop de quyet toan: VD ho lam 3 thang dau nam 2011 lam theo thoi vu thi ke thang do vao mau 05AKK/TNCN con khi da ky hop dong thi ke vao mau 05BKK/TNCN ! Chuc ban nhanh chong hoan thanh cong viec
 
N

ngochuong226

Guest
14/10/10
3
0
0
38
TP HCM
Ðề: Thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ

Chào bạn!
1-Lao động khi chưa ký hợp đồng thì bạn có khấu trừ 10% cuả người lao động chưa? nhưng sau khi đã ký hợp đồng rùi thì cuối năm nếu LĐ đã làm đủ 12 tháng thì cty phải quyết toán thay người lao động theo biểu thuế luỹ tiến hết
2-TH1: Nếu đã làm cam kết 23 thì thu nhập 1 tháng phải nhỏ hơn 4tr rồi thì làm sao cuối năm thu nhập lại phải chịu thuế được. chứ nếu thu nhập 1 tháng mà >4tr là phải khấu trừ thuế luỹ tiến rồi mà
TH2: Nếu người LĐ nghỉ giữa chừng thì khi quyết toán, bạn vẫn kê chi phí lương lên bảng 05a (nếu có hợp đồng) nhưng không tick vào ô vuông quyết toán, còn không có hợp đồng (<3tháng) thì mỗi tháng bạn đã khấu trừ 10% thuế rồi và kê lên bảng 05B. Còn số tiền thuế thưà thiếu cuối cùng thì để người lao động tự đi quyết toán với cơ quan thuế
 
C

Cavenui

Guest
21/3/08
10
0
0
44
Hà Nội
Chào các anh/chị,

Em có câu hỏi muốn hỏi, cũng liên quan đến việc khấu trừ thuế TNCN. Xin phép bác chủ topic nhé.
Công ty em thuê một số người làm phát triển phần mềm, những người này là lao động tự do kiểu như sinh viên hoặc người làm partime, không ký được hợp đồng lao động chính thức với công ty em. Hợp đồng ký được gọi là hợp đồng dịch vụ. Vậy mức chịu thuế đối với những người này nếu ký hợp đồng >3 tháng là như thế nào, đọc thông tư 113 thì có quy định:

"Trường hợp tổ chức, cá nhân thuê lao động theo hợp đồng thời vụ từ trên 03 tháng đến dưới 12 tháng thì không áp dụng khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên mà thực hiện tạm khấu trừ thuế theo Biểu luỹ tiến từng phần tính trên thu nhập tháng"

Em đang không rõ là có áp dụng được điểm trên không hay là khấu trừ 10% hoặc 20% theo mức thu nhập vãng lai.
Nhờ các anh/chị tư vấn giúp em.
Em xin cảm ơn các anh/chị.
 
M

meyeucun

Sơ cấp
16/11/10
20
0
0
40
bắc giang
Ðề: Thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ

Mình trả lời bạn Cavenui nhé
trường hợp của bạn thu nhập vãng lai nếu đã có MST cá nhân khấu trừ 10% , chưa có MST thì 20% nhé
 
M

meyeucun

Sơ cấp
16/11/10
20
0
0
40
bắc giang
Ðề: Re: Thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ

Chào bạn Ngoclantran.
TH1:Cuối năm khi QT, khi trả lương các cá nhân đó, bạn cứ khấu trừ 10% bình thưòng, nhưng khi QT cuối năm , nếu cá nhân đó có thới gian lao động nhiều hơn 3 tháng, thì bạn QT theo biểu luỹ tiến từng phần nhé(bảng kê 05A).lúc đấy, nếu số thuế đã khấu trừ thừa thì hoàn thuế, còn thiếu bạn thu thêm. Nếu duới 3 tháng thì bạn khấu trừ 10% nếu đã có MST và 20% chưa có MST cá nhân(bảng kê 05B)
TH2:Nếu ngưòi nộp thuế đã làm cam kết 23/TNCN, nhưng cuối năm vẫn phải khấu trừ, thì bạn sẽ tiền hành khấu trừ bình thứong.việc này bạn phải tiến hàng sà roát khi QT nhé, theo qui định thì cá nhân phải chịu trách nhiệm với cơ quan thuế, nhưng vì cơ quan chi trả mới là người trực tiếp làm việc với cơ quan thuế, vì vậy ko thể phạt cá nhân, mà sẽ phạt cơ quan thuế nếu đã đến mức đóng thuế mà không đóng.
Nếu cá nhân nghỉ việc giữ trừng, nếu cá nhân đó uỷ quyền cho cơ quan QT thì bạn quyết toán, nếu không thì cá nhân
đó tự QT bạn ạ
 
Ngoc Lan Tran

Ngoc Lan Tran

Sơ cấp
29/4/10
17
0
1
Vung Tau
Ðề: Re: Thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ

Tuy hơi trễ, n mình xin chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp nhiết tình của mọi ng. Vì lý do cá nhân mà hni mình mới quay trở lại topic này dc.
:flowersun , Love much cả nhà!
 

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA