Tổng hợp các câu hỏi về: BHXH, BHYT, KPCĐ

  • Thread starter dangminhha
  • Ngày gửi
ngocnobita

ngocnobita

Thật thà và hậu đậu!
trong năm 2009 toi có một nghiệp vụ kinh kế phát sinh là nộp phạt tiền BHXH, BHYT là 40 027đ? các bạn ơi chi cho tôi hạch tóan nghiệp vụ này như thế nao?

bạn không nói rõ phạt vì sao? và phạt bao nhiêu tháng? Số tiền phạt của công ty bạn có bao gồm khoản lãi phạt không?
TH1: Có bao gồm khoản lãi phạt:
-Số tiền BHXH, BHYT bắt buôc phải nộp:
Nợ 3383: Số tiền thiếu BHXH
Nợ 3384:Số tiền thiếu BHYT
Có 1111: Tổng số tiền thiếu
-Khoản phạt lãi bạn cho vào chi phí
Nợ 811 : Số tiền phạt
Có 1111: Số tiền phạt
TH2: Nếu không có lãi phạt thì bạn làm NV1 thôi.
Chúc thành công!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

metquathoi

Guest
11/3/10
2
0
0
60
An Phú, Quận 2, TP.HCM
Có HĐ thử việc hưởng lương khoán trọn gói, Dn k phải đóng BH, nhưng khi ký HĐ chính thức từ 3 tháng trở lên thì phải đóng BHXH, BHYT, BHTN. Theo quy định của nhà nước thì trình độ cử nhân, kỹ sư, cao đẳng thử việc 2 tháng, trung cấp thử việc 1 tháng.
 
H

huongtinhyeu112157

Guest
6/2/10
30
0
0
37
ha noi
Các anh chị cho em hỏi với ạ.
Công ty em không đóng BHXH, BHYT, KPCĐ cho nhân viên, tất nhiên như vậy là trốn bảo hiểm. Nhưng thuế quản lý ng lđ qua mã số thuế TNCN. Vậy họ có đối chiếu sang là DN ko đóng bảo hiểm ko? Và như thế DN có bị phạt không?
Và một trường hợp nữa, là cty này có đóng bảo hiểm XH cho nhân viên, nhưng ko kê khai đăng ký MST TNCN, có nhất thiết phải đăng ký MST ko ạ?
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Các anh chị cho em hỏi với ạ.
Công ty em không đóng BHXH, BHYT, KPCĐ cho nhân viên, tất nhiên như vậy là trốn bảo hiểm. Nhưng thuế quản lý ng lđ qua mã số thuế TNCN. Vậy họ có đối chiếu sang là DN ko đóng bảo hiểm ko? Và như thế DN có bị phạt không?
Và một trường hợp nữa, là cty này có đóng bảo hiểm XH cho nhân viên, nhưng ko kê khai đăng ký MST TNCN, có nhất thiết phải đăng ký MST ko ạ?

+ Đến thời điểm hiện nay, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các CQ quản lý trên nhưng trong tương lai gần thì sẽ có (đề án phối hợp Thuế-LD-BH đã có).

+ Mọi người hưởng lương từ Cty (thông qua HDLD) nên đăng ký MST cá nhân (đây là quyền lợi và trách nhiệm chung của cả DN và NLD trong việc kê khai quyết toán)
 
H

huongtinhyeu112157

Guest
6/2/10
30
0
0
37
ha noi
cảm ơn anh VTM thật nhiều.
Và em còn một thắc mắc nữa, em đăng ký đóng bảo hiểm XH cho nhân viên, và có 1 thủ tục là phải đăng ký bảng lương với CQ lao động. Nghĩa là như thế nào ạ? và cơ quan đó độc lập hay chung cơ quan nào ạ?
(Câu này biết là ngốc lắm vẫn hỏi :D)
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
cảm ơn anh VTM thật nhiều.
Và em còn một thắc mắc nữa, em đăng ký đóng bảo hiểm XH cho nhân viên, và có 1 thủ tục là phải đăng ký bảng lương với CQ lao động. Nghĩa là như thế nào ạ? và cơ quan đó độc lập hay chung cơ quan nào ạ?
(Câu này biết là ngốc lắm vẫn hỏi :D)

Lập thang bảng lương là theo qui định hiện nay và thang bảng lương này phải được đăng ký với CQ Lao động tại địa phương (độc lập với thuế và Bảo hiểm)
Lưu ý: Cách lập thang bảng lương như thế nào thì bạn tìm ở diễn đàn này (các hướng dẫn của bác Kế Toán Già Gân)
 
Q

quynhf

Sơ cấp
8/3/10
29
0
0
Ha Noi
Thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu

Có bạn nào ở quận Hoàng Mai đã tham gia đóng bảo hiểm cho cty không ? Chỉ cho mình thủ tục với. Mình mới đi làm mà gặp những thủ tục liên quan đến pháp luật thấy đau đầu quá. Giúp mình nhanh nhé!
 
N

nguyenlinh42

Guest
15/9/08
1
0
0
43
thanh hoa
người nghỉ chế độ thai sản có phải nộp các loại bảo hiểm trong những tháng nghỉ đó không?
 
F

F and A

Guest
5/4/10
1
0
0
hanoi
Các bạn cho hỏi về mức trích lập các khoản trích theo lương mới nhất
Thanks
 
thienthantuyet166

thienthantuyet166

Trung cấp
11/9/09
123
0
0
BẮC CỰC
cả nàh có ai có mẫu để thanh toán bảo hiểm cho người nghỉ thai sản cho mình một mẫu đc ko? mình mới có mẫu C67 a. Còn mẫu chi và cái gì nữa ý nhỉ? Mong cả nàh giúp với
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
cả nàh có ai có mẫu để thanh toán bảo hiểm cho người nghỉ thai sản cho mình một mẫu đc ko? mình mới có mẫu C67 a. Còn mẫu chi và cái gì nữa ý nhỉ? Mong cả nàh giúp với

Vào đây load toàn bộ thủ tục Bộ thủ tục hành chính của hệ thống BHXH Việt Nam .

Cách dùng:
+ Dùng phần mềm winrar, winzip giải nén ra.
+ Sau đó, mở tập tin đó và tìm với từ khóa: Thai sản sẽ cho bạn 1 loạt các thủ tục liên quan về thai sản cùng mẫu biểu. Hãy làm thử, kết quả của thủ tục cùng mẫu biểu này nằm ở trang 638 trở đi.

Và đây tạm gởi lên cho bạn các mẫu biểu:
Mau C68 69 70 a-HD (nghi duong suc)
Mau C67a-HD C66a-HD
Bảngkê601,602,603-HSGQCĐ Ốmđau,thaisản,dưỡngsức


Và bạn cứ tiếp tục tham khảo trong bộ thủ tục BHXH này sẽ cho bạn 1 loạt kết quả thủ tục cùng mẫu biểu nhe.


Chia sẻ thêm nguồn tại liệu tại đây

Còn không thì search tìm các trang web về BHXH để load các mẫu biểu về.
 
thienthantuyet166

thienthantuyet166

Trung cấp
11/9/09
123
0
0
BẮC CỰC
Cả nhà cho em hỏi chút bi giờ mức lương tối thiểu là 730,000đ. Vậy bên mình có một chị nghỉ sinh vào tháng 02/2010 thì mức trợ cấp 1 lần sau khi sinh là : 2tháng x 730,000 hay vẫn theo mức cũ là 2 tháng x 650,000 nhỉ? Mong cả nhà giúp !
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Cả nhà cho em hỏi chút bi giờ mức lương tối thiểu là 730,000đ. Vậy bên mình có một chị nghỉ sinh vào tháng 02/2010 thì mức trợ cấp 1 lần sau khi sinh là : 2tháng x 730,000 hay vẫn theo mức cũ là 2 tháng x 650,000 nhỉ? Mong cả nhà giúp !

Mức lương tối thiểu chung 730.000 đồng có hiệu lực từ 01/05/2010 bạn nhé

Điều 3. Mức lương tối thiểu chung quy định tại Nghị định này được dùng làm cơ sở:
1. Tính các mức lương trong hệ thống thang lương, bảng lương, mức phụ cấp lương và thực hiện một số chế độ khác theo quy định của pháp luật ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức quy định tại Điều 2 Nghị định này.
2. Tính trợ cấp kể từ ngày 01 tháng 5 năm 2010 trở đi đối với lao động dôi dư theo Nghị định số 110/2007/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước.
3. Tính các khoản trích và các chế độ được hưởng tính theo lương tối thiểu chung.

Trường hợp của bạn nghỉ sinh vào tháng 02/2010 áp dụng mức lương tồi thiểu chung 650.000 đồng theo Nghị định 33/2009/NĐ-CP ngày 06/04/2009 của Chính phủ về việc quy định mức lương tối thiểu chung
 
M

Muaduachin82

Guest
30/7/09
3
0
0
43
Ha noi
công ty em trả 30% trong lương cho người lao động chứ không đóng Bảo hiểm xã hội vì họ đã đóng bảo hiểm xã hội ở nơi khác rồi
như vậy có đúng không
phần trích 30% như vậy có được tính vào chi phs hợp lý của công ty không
 
K

kieu chinh

Guest
23/11/09
15
0
0
long khanh dong nai
Cho mình hỏi? giờ mình làm đăng kí bảng thang lương lần 2 thì thủ tục đăng kí lần 2 có giống lần 1 ko hay là giảm một số giấy tờ ?và những thủ tục để đăng kí lần 2 ntn ?Mong mọi người giúp mình nha ?
 
L

Lâm Mai

Guest
25/11/06
12
0
1
tân bình,tphcm
Chào cả nhà, cả nhà giúp em với. Em lo cái vụ đăng ký BHXH trước Tết đến giờ vẫn chưa xong đây. Cả nhà cho em hỏi chút, có phải từ năm 2009,2010 thì lương trích BHXH,BHYT theo tổng lương phải không ạ? (Tổng lương = lương căn bản + các khoản phụ cấp). Bên BH họ nói với em như vậy đó mà em không biết có đúng hay không vì theo em biết mấy năm tước BH tính theo lương căn bản thôi. Nếu bên BH nói đúng thì tiền cơm, tiền điện thoại,tiền xăng có bị trích BH không? Em rối quá, không biết cái nào đúng cái nào sai. Ai biết chỉ em nha.
 
H

Hamy161008

Guest
17/3/10
13
0
0
quang ninh
Nhưng vẫn có Hợp đồng thử việc mà, vậy hợp đồng này ko cần đăng kí bên P. lao động hả ??

Công ty mình cũng thử việc 2t nhưng không tính BH đâu, cũng không cần đăng ký gì hết. Sau 2t ký HD tập sự 1 năm ăn lương 85% thì mới phải đóng.
 
H

Hamy161008

Guest
17/3/10
13
0
0
quang ninh
Chào cả nhà, cả nhà giúp em với. Em lo cái vụ đăng ký BHXH trước Tết đến giờ vẫn chưa xong đây. Cả nhà cho em hỏi chút, có phải từ năm 2009,2010 thì lương trích BHXH,BHYT theo tổng lương phải không ạ? (Tổng lương = lương căn bản + các khoản phụ cấp). Bên BH họ nói với em như vậy đó mà em không biết có đúng hay không vì theo em biết mấy năm tước BH tính theo lương căn bản thôi. Nếu bên BH nói đúng thì tiền cơm, tiền điện thoại,tiền xăng có bị trích BH không? Em rối quá, không biết cái nào đúng cái nào sai. Ai biết chỉ em nha.

Lương trích BH tính trên lương cơ bản + phụ cấp trách nhiệm thôi. còn các khoản khác như bạn nói thì không phải trích đâu.
 

Xem nhiều