Originally posted by HaiAu@Nov 25 2003, 11:20 PM
VLOOKUP là một hàm tham chiếu, nó có nhiều công dụng.
Hiện tại tôi đang dùng hàm này vào việc tự động nhập các dữ liệu về thông tin khách hàng như : Tên gọi, địa chỉ, mã số thuế...sau khi nhập mã đối tượng, và như vậy dù trong tháng các đơn vị này có xuất hiện cả trăm lần trong bảng tính thì cũng nhàn tênh (và đặc biệt chính xác, không bị nhầm lẫn, đáp ứng tốt việc lọc dữ liệu trong excel)
COUNTIF là một hàm thống kê có thể nhặt các dữ liệu là bất kỳ ký tự nào, không nhất thiết phải là số. Hiện tôi đang dùng nó trong việc chấm công với các ký tự "X"
cho mọi CNV trong công ty. Và đương nhiên sau khi hoàn thành việc chấm công hàng ngày thì cuối tháng Bảng lương tự xuất hiện, sự chỉnh sửa là rất ít.
Các bạn quan tâm hoặc có các thông tin hay khác xin mời trao đổi.
Hi,
Mình cũng rất thích tìm tòi và ứng dụng Excel vào trong công việc kế toán. Cũng giống như Hải Âu, mình đã tự lập một chương trình Excel dùng cho các doanh nghiệp nhỏ và đã sử dụng từ đầu năm 2003 đến nay. Bình thường hàng tháng mình chỉ nhập phiếu thu, phiếu chi, hoá đơn, giá trị hàng nhập kho, thu chi ngân hàng và máy sẽ tự động lên chứng từ ghi sổ, vào sổ cái, ra bảng cân đối kế toán, tổng hợp chi phí, lên kết quả kinh doanh. Vì thế mình cũng chưa có nhu cầu sử dụng phần mềm kế toán lắm

. Nhưng có lẽ sang năm tới mình phải thay đổi cho thích hợp với quy mô doanh nghiệp, vì Excel báo lỗi tràn bộ nhớ (not enough memory) mỗi khi mình mở file ra, do liên kết quá nhiều và sử dụng quá nhiều các hàm tham chiếu.
Vlookup quả thật rất hay, nhưng bạn sẽ làm thế nào nếu lookup_value không tìm thấy? Đương nhiên là sẽ báo lỗi #N/A, và bản in của bạn sẽ không đẹp. Một mẹo nhỏ, nhưng mình cũng phải khá mất công tỉm kiếm, đó là hàm isna. Ví dụ như khi bạn tìm giá trị A trong vùng B (table_array), tại ô cho kết quả bạn nhập công thức: if(isna(vlookup(A,B,column_index_num,...))=true,"",vlookup(A,B,...)), kết quả sẽ là khoảng trống ""(hoặc "chưa nhập" ..., tùy bạn) nếu không tìm thấy giá trị A trong vùng B, còn nếu tìm thấy kết quả sẽ không khác gì khi bạn sử dụng hàm vlookup đơn lẻ.
Khả năng sư phạm của mình không được tốt lắm :-( (có thế mới không theo nghiệp mẹ!) nên có thể diễn đạt không thuyết phục. Rất hy vọng đây sẽ là một nơi để trao đổi các mẹo vặt trong tin học văn phòng thông thường. Tiện đây cũng hỏi có cách khắc phục lỗi tràn bộ nhớ trong Excel mình đã nói ở trên ko? (mỗi file chỉ chừng 500 kb - 1Mb thôi). Mà chắc là khó nhỉ, cái này chắc là lỗi tại Microsoft. :-D